.... เงินสิบบาท ....
ครูคนหนึ่งตั้งคำถามกับเด็กว่า
'ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท
ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร'
เด็กส่วนใหญ่ตอบว่า '7 บาท'
แต่มีเด็ก 2คนที่ตอบไม่เหมือนกับคนอื่น
คนหนึ่งตอบว่า '2 บาท'
อีกคนหนึ่งตอบว่า 'ไม่ต้องทอน'
ครูถามเด็กคนแรกว่าทำไมถึงได้เงินทอน 2 บาท
คำตอบที่ได้ก็คือภาพในใจของเขา
สำหรับเงิน 10 บาท คือ
เหรียญห้า 2 เหรียญ
เมื่อซื้อของราคา 3 บาท
เขาก็ให้เหรียญห้า 1 เหรียญ
ดังนั้นจึงได้เงินทอน 2 บาท
ถามเด็กคนที่สองว่าทำไมไม่เหลือเงินทอนเลย
คำตอบก็คือเด็กคนนี้คิดว่าในกระเป๋า
มีเหรียญบาท 10 เหรียญ
เมื่อซื้อของราคา 3 บาท
เขาก็ส่งเหรียญบาทให้ 3 เหรียญ
เพราะฉะนั้น คนขายจึงไม่ต้องทอนเงินให้เขา
โชคดีที่เป็นการถาม-ตอบในห้องเรียน
ลองนึกดูสิครับว่าถ้าโจทย์นี้เป็นข้อสอบ
ที่มีคำตอบเป็น ก-ข-ค-ง
เด็ก 2 คนนี้ก็คงไม่ได้คะแนนจากคำตอบ
ที่ผิดเพี้ยนจากคนส่วนใหญ่
การสร้างโจทย์ที่ 'เสมือนจริง'
จินตนาการของ 'ครู' อาจถูกจำกัดเพียงแค่ 'ตัวเลข'
แต่สำหรับเด็ก จินตนาการของเขาไร้กรอบ
10 บาท จึงสามารถเปลี่ยนเป็น
เหรียญสิบ เหรียญห้า หรือเหรียญบาท
เมืองไทยมีเหรียญ 2 บาท
เราจึงได้คำตอบเพิ่มอีก 1 คำตอบ
คือ ได้เงินทอน 1 บาท
โลกในห้องเรียนกับโลกของความเป็นจริงนั้นแตกต่างกัน
โลกในห้องเรียน ทุกคำถามส่วนใหญ่มีเพียง 1 คำตอบ
แต่โลกของความเป็นจริง ทุกคำถาม
อาจมีคำตอบที่ถูกต้องได้เกิน 1 คำตอบ
'อย่ารีบตัดสินความผิดถูกของคนๆ นั้น
เพียงแค่ คำตอบ ของเรา'
'อย่าหยุดความคิดสร้างสรรค์ของคนๆ นั้น
ด้วยกรอบความคิดของเรา'
ขอเชิญไปกด like กันได้ที่ต้นทางของบทความเลยครับ
http://www.facebook.com/ideaforlife