Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

บันทึกจดหมายเหตุ อูคูเลเล่ ukulele กับสังคมไทย

นายมั่นคง

27/04/2011 15:05:11
4,282



วันนี้คุณดีด "อูคูเลเล่ Ukulele" แล้วหรือยัง ??

หลายคนได้ยินคำนี้แล้วร้องอ๋อ หลายคนอาจจะงงงัน หลายคนไม่รู้จัก คนที่ไม่รู้จักคำว่า "อูคูเลเล่" พึงระวัง..... เพราะมันเป็นสัญญาณอันตรายที่กำลังเตือนว่า ท่านกำลังตกยุค หลุดจากวงจรของสังคม หรือก็เป็นกลุ่มชนที่กำลังปลีกตัวออกจากสังคม ขาดการเชื่อมโยงกับระบบเน็ทเวิร์คต่างๆ ผมเองหลังจากใช้มาตรการเฝ้ามอง "อูคูเลเล่" มาได้พักหนึ่งก็พบว่า ณ เวลานี้ ชั่วโมงนี้ ถ้าอยากจะเขียน หรือบันทึกบทความอะไรซักอย่างเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ควรเขียนถึง "อูคูเลเล่" เท่านั้น

อูคูเลเล่ Ukulele คืออะไร หลายท่านคงอ่านผ่านทางบล็อกหรือเว็บบอร์ดต่างๆ จนขี้เกียจอ่าน หรืออ่านจนจำเข้าสมองเป็นรอบที่สองร้อย หรือรอบที่สามร้อย แต่ผมจะย่นย่อและสรุปให้ฟังว่า เจ้าคำว่า อูคูเลเล่ ก็คือเครื่องดนตรีพื้นเมืองของคนฮาวาย ชนิดใช้นิ้ว(มือ)ดีดให้เกิดเสียง ซึ่งถ้าเป็นชนิดคุณภาพสูง จะทำจากไม้พันธุ์โคอา KOA ซึ่งเป็นไม้ที่ขึ้นบนเกาะฮาวายที่เดียวเท่านั้น และมีราคาแพง คนฮาวายเค้าคิดค้นทำกันมาเป็นเวลาเกินกว่าร้อยปี ซึ่งคำว่าอูคูเลเล่ โดยความหมายของชาวพื้นเมืองแล้ว เค้าจะแปลมันว่า หมัดกระโดด

หมัดกระโดดในที่นี้คือตัวหมัดที่ดูดเลือดบนตัวสุนัข และกระโดดเหยงๆได้ หาได้ใช่หมัดหรือกำปั้นที่ภรรยาใช้ตะบันเข้ากกหูท่านแต่อย่างใด อากัปกริยาของการเล่นดนตรีที่ชื่อว่าอูคูเลเล่ มันคล้ายกิริยาของตัวหมัดที่กระโดดไปกระโดดมา ยุกยิก ยุกยิก เนื่องจากเครื่องดนตรีชิ้นนี้มีขนาดเล็ก กระทัดรัด และการที่จะเล่นอูคูเล่อย่างคล่องแคล่วนั้น นิ้วต้องเคลื่อนไหวบนลำคอของมันตลอด คล้ายตัวหมัดที่กำลังกระโดดเพื่อหาทำเลบนร่างกายของสุนัขเพื่อดูดเลือดนั่นแล

อีกความหมายหนึ่งของชาวฮาวายเอี้ยนในทางสากล คำว่าอูคูเลเล่ นั้นแปลโดยรวมคือ "ของขวัญที่รับมา" ซึ่งเป็นการตั้งชื่อเพื่อรำลึกถึงชาวโปรตุเกสที่อุตส่าห์ถ่อเรือมาไกลข้ามทะเลไปเป็นพันไมล์เพื่อไปเกาะฮาวาย และไม่ไปเปล่า ยังได้นำภูมิปัญญาระดับโอท็อปในการผลิตเจ้าเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า อูคูเลเล่ ไปฝากชาวเกาะฮาวาย ทำให้ชาวฮาวายเอี้ยนซาบซึ้งใจ และพร้อมใจกันทั้งเกาะขนานนามเจ้าเครื่องดนตรีตัวจิ๋ว เพื่อเป็นที่ระลึกของชาวโปรตุเกสที่สอนให้ผลิตเครื่องดนตรีชิ้นนี้ว่า "อูคูเลเล่"

ใครทำให้อูคูเลเล่โด่งดังไปทั่วโลก..? อันนี้ตอบยาก แต่คนที่จะทำให้อูคูเลเล่ดังนั้น ย่อมไม่ใช่คนเดินดินกินข้าวแกงจานละ 25 บาทอย่างผมหรือคนทั่วไป คนที่ทำให้อูคูเลเล่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีต น่าจะเป็นบุคคลมีชื่อเสียง อาทิเช่น Elvis Presley, The Beatles, ต่อเนื่องมายุคปัจจุบัน ศิลปินรุ่นใหม่อย่าง Jack Johnson และลูกครึ่งญี่ปุ่นชื่อว่า Jake Shimabukuro ซึ่งดีดอูคูเลเล่โชว์จนเป็นที่เลื่องลือกะฉ่อน รวมถึงเจ้าเด็กหำน้อยตัวกระเปี๊ยก ที่ดีดอูคูเลเล่เป็นแต่ดูเหมือนมั่ว ทว่ามียอดคลิกชมสูงสุดทาง Youtube ถล่มทลายเกินกว่า 40 ล้านคลิก!

แล้วใครทำให้อูคูเลเล่โด่งดังไปทั่วไทย ?? มันเป็นปรากฎการณ์ต่อเนื่องจากต่างประเทศ ความนิยมในต่างแดนนั้นเริ่มเบ่งบานมากในช่วงปี 2009 เป็นต้นมา มันคล้ายไขัหวัด 2009 สายพันธุ์ใหม่ ที่สามารถติดต่อและแพร่เชื้อข้ามประเทศกันได้ มีคนไทยใจศิลปินท่านหนึ่งมองเห็นว่าเครื่องดนตรีชนิดนี้น่าจะได้รับความนิยมในประเทศไทยได้ จึงได้เปิดช่องทางนำเจ้าอูคูเลเล่มาจำหน่าย และประกอบกับศิลปินวัยรุ่นหลายต่อหลายคนได้ให้ความสนใจอย่างจริงจัง และเริ่มเล่นนำทางแก่แฟนคลับของตนเอง มันเป็นความภูมิใจที่ได้เล่นอะไรเหมือนคนที่เรารักและศรัทธา

ช่วงปีที่ผ่านมา เรามักจะเห็นโฆษณาในทีวี โฆษณาอะไรก็ไม่รู้ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลยกับอูคูเลเล่ แต่พรีเซ็นเตอร์ก็ยังต้องเอามือที่ว่างๆข้างใดข้างหนึ่งถือหรือชูอูคูเลเล่ไว้ เราเห็นแผ่นโฆษณาติดท้ายรถสามล้อ เราเห็นโฆษณาข้างรถเมล์ แม๊กกาซีน เราเห็นอูคูเลเล่อยู่ในมือศิลปินขวัญใจขณะแข่งขันประกวดร้องเพลง มันเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "ปรากฎการณ์ร่วมใจโดยสุจริต" ทำให้เจ้าอูคูเลเล่ ฮิตติดลมบน ราวกับว่าวปักเป้าสนามหลวงช่วงเดือนมีนา-เมษา หากจะให้ผมวิเคราะห์ต่อว่า ทำไมคนไทยถึงชอบ และให้ความสนใจ คงจะมาจากเหตุใดเหตุหนึ่งดังนี้......

อูคูเลเล่ เป็นเครื่องดนตรีขนาดเล็ก สามารถติดสอยห้อยตามคนที่จ่ายสตางค์ซื้อมันไปได้ทุกที่ สามารถเล่นและโชว์ตามสถานที่ต่างๆ ได้ง่าย ไม่กินพื้นที่ในการแสดง ลองนึกภาพตามเถิด การจะให้คนแบกเปียโนทั้งหลัง หรือระนาดเอกทั้งตัว หรือเปิงมาง ฆ้องวงทั้งชุด หรือกู่เจิ้งขนาดใหญ่ ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ง่ายเหมือนอูคูเลเล่ ผมเคยเห็นหญิงสาวดีดอูคูเลเล่ในที่สาธารณะ เจ้าหล่อนดีดอูคูเลเล่ในร้านราเมง และอยู่ในกริยาที่ "ดีดไปกินไป" อันแสดงให้เห็นถึงความคล่องตัวอย่างสูงของเครื่องดนตรีชนิดนี้

ประการต่อไป ผู้ปกครองมักให้การสนับสนุนบุตรหลาน ในฐานะที่อูคูเลเล่เป็นเครื่องดนตรี สนนราคาอูคูเลเล่นั้นมีตั้งแต่หลักหลายร้อย ยันไปจนถึงราคาที่สามารถเอาไปออกรถอีโก้คาร์คันย่อมๆได้สบายๆ แต่ผู้ซื้อก็สามารถเลือกซื้อในราคาที่เหมาะสมได้ ผู้ปกครองที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ มักจะพึงใจที่บุตรหลานสนใจในการเล่นและฝึกฝนดนตรี ลองนึกดู หากท่านพบเห็นเด็กวัยรุ่นที่ถืออูคูเลเล่ที่ทำจากไม้โคอาเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้า กับเด็กวัยรุ่นที่ถือบ้องกัญชาที่ทำจากไม้ไผ่ตง หากท่านเป็นผู้ปกครอง ท่านเลือกจะให้บุตรหลานของท่านถือสิ่งใด ?

อีกประการหนึ่งที่ทำให้คนไทยนิยมอูคูเลเล่คือ การเล่นอูคูเลเล่ทำให้แลดูดี เป็นคนที่อยู่ในสมัยนิยม เล่นแล้วทำให้หน้าใสเด้งโดยไม่ต้องพึ่งมือแพทย์ ใครที่หน้าตาขี้ริ้ว มีความเชื่อกันว่า หากได้ถืออูคูเลเล่ในมือซ้าย และจับสตรัมในมือขวาสักครั้ง อาจจะทำให้สาวๆหันมาเหลียวมองได้ไม่ยาก และหากอยากให้สาวถึงขั้นหลงรัก การลงทุนซื้อหาอูคูเลเล่ที่มีคุณภาพมาตรฐานซักตัวให้สาวเจ้าเป็นของขวัญหรือของฝาก มันเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง เหนือกว่าดอกเบี้ยสถาบันการเงินหรือของขวัญชิ้นอื่นใดๆ ในชั่วโมงนี้กันเลยก็ว่าได้

ประการต่อไป การหาซื้ออูคูเลเล่ในประเทศไทย ณ วันที่บันทึกนี้ ถือเป็นสิ่งหายากไปแล้วสำหรับทุกๆ คน มันคล้ายกับการขาดตลาดของน้ำมันปาล์มในห้วงเวลาที่ผ่านมาของประเทศไทย การจะหาให้ได้มาซึ่งอูคูเลเล่ 1 ตัว ยากพอๆกันกับการเข็นครกขึ้นภูเขาไฟฟูจิ ท่านอาจจะต้องไปเฝ้ารอคอยเข้าคิวแต่เช้าตรู่ หลายคนต้องตื่นก่อนพระออกบิณฑบาตรเพื่อเดินทางไปเข้าแถว หลายคนกระหยิ่มยิ้มย่อง คิดเข้าข้างตัวเองว่า ตนนั้นตื่นเช้ากว่าใครๆ แต่สิ่งที่ทำให้ช้ำใจตอนที่ไปยืนเข้าแถว แล้วมีพนักงานแจ้งว่า คุณมาสายค่ะ คิวเต็มไปตั้งแต่ตีสี่แล้วค่ะ .........

เมื่ออูคูเลเล่เริ่มหายากและขาดแคลน ก็อาจจะก่อให้เกิดคดีอาชญากรรมขึ้นได้ง่าย อาจจะมีการวิ่งราวอูคูเลเล่ หรือการปล้นชิงอูคูเลเล่แบบซึ่งหน้า ซึ่งอาจจะต้องให้รัฐบาลช่วยดูแลเพิ่มมาตรการ โดยควรให้มีการจดทะเบียนเหมือนเลขทะเบียนรถ โดยทำเป็นป้ายโลหะขนาดเล็ก และติดยึดไว้ที่อูคูเลเล่ทุกตัว ซึ่งส่งผลให้คนที่จ้องจะก่อเหตุเกี่ยวกับอูคูเลเล่ ได้ฉุกคิดและยับยั้งชั่งใจ เพราะสามารถติดตามสืบค้นได้เหมือนรถยนต์ และที่สำคัญถ้าเป็นอูคูเลเล่ตัวใหม่ ให้ติดเป็นป้ายแดงแบบรถยนต์นั่งโดยทั่วไป และให้มีการต่อทะเบียนอูคูเลเล่ในทุกๆปี

ในอนาคตผมคาดว่าความนิยมของอูคูเลเล่น่าจะกระจายตัว และเข้าไปถึงกลุ่มคนต่างๆ ของสังคมในวงกว้างยิ่งขึ้น เราอาจจะเห็นเครื่องดนตรีอูคูเลเล่ในมือของอาม่า หรืออาแปะตามสวนลุมพินี ที่อาจจะต้องวิวัฒน์จากการรำมวยจีนมาเป็นการรำอูคูเลเล่ เราอาจจะเห็นพนักงานร้านสุกี้หันมาดีดอูคูเลเล่ขับกล่อมลูกค้า พนักงานร้านสปาอาจจะต้องฝึกซ้อมอูคูเลเล่เป็นการเพิ่มเติม เราอาจจะเห็นโปรโมชั่นจากร้านค้าปลีกอย่างเซเว่น ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบการสะสมแสตมป์แลกซื้ออูคูเลเล่ หรือล้วงปิงปองรับโชค รับฟรีอูคูเลเล่ ณ จุดขาย...

หากคิดแบบต่อยอดออกไปอีก เมื่อความนิยมอูคูเลเล่ถึงขีดสุด แน่นอนอูคูเลเล่ต้องอยู่ติดตัวกับคุณในทุกที่ ตามสถานบริการบันเทิงต่างๆ หรือตามห้างสรรพสินค้า ควรจะเพิ่มแผนพัฒนารวมถึงการบริการเกี่ยวกับอูคูเลเล่เข้ามาในระบบ เริ่มต้นตั้งแต่เด็กรับรถ ก็อาจจะต้องปรับแผนให้มีเด็กรับอูคูเลเล่ รวมถึงอาจจะต้องจัดให้พนักงานต้อนรับดูแล รับอูคูเลเล่ของท่านไปทำความสะอาด ลงแว๊กซ์ เคลือบแล็คเกอร์ ตรวสอบรอยตำหนิ ขัดสาย และแต่งจูนเสียงให้ท่าน ตามสวนอาหารต่างๆ อาจจะต้องเพิ่มสาวเชียร์อูคูเลเล่ แทนสาวเชียร์เบียร์ ซึ่งร้านค้าใด ห้างใดสามารถบริการได้ครบวงจร ย่อมทำให้คนรักและเล่นอูคูเลเล่หันมาใช้บริการอย่างคับคั่ง

ในอนาคตอันใกล้ของประเทศไทย เราอาจจะใช้อูคูเลเล่เป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวจากคดีแพ่งหรือคดีอาญาได้ หรือใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน อูคูเลเล่รุ่นไหนได้รับความนิยมสูง และหายาก ก็ให้ตั้งวงเงินที่สามารถใช้แทนเงินประกันให้สูงขึ้นตามไปด้วย และหากประเทศไทยมีการจัดให้เลือกตั้งในสมัยหน้า พรรคการเมืองอาจจะต้องหันมาให้ความสนใจ ในการจัดหาอูคูเลเล่ให้กับหัวคะแนนแทนเงินสนับสนุนหรือรถยนต์คันหรู เพราะเป็นที่ประจักษ์กันว่า อูคูเลเล่นั้นเป็นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งของสังคมไทยไปแล้ว

คุณประโยชน์จากอูคูเลเล่ที่เกี่ยวข้องกับสังคมไทยอีกประการก็คือ อูคูเลเล่สามารถใช้เป็นเงื่อนไขในการต่อรองได้ทุกๆ เรื่อง คุณผู้ชายที่เที่ยวกลับดึกเกือบรุ่งสาง ซึ่งต้องตอบคำถามกับคุณผู้หญิงว่าไปไหนมา การตอบคำถามยากๆในยามวิกาลขนาดนั้น วงการแพทย์ไทยได้ค้นคว้าทดสอบและยอมรับกันว่าเป็นอันตรายต่อชีวิตและศีรษะอย่างยิ่ง อูคูเลเล่ช่วยท่านได้ในยามวิกฤติดังกล่าว หากเพียงท่านยื่นอูคูเลเล่ให้กับเมียที่กำลังอยู่ในอาการเกรี้ยวกราด โมหะโทสะก็จะหมดมลายสิ้นไป เมื่อเมียท่านเห็นอูคูเลเล่ที่ท่านยื่นมอบให้

แทนที่จะเล่นงานฉีกเนื้อท่านออกเป็นชิ้นๆ หรือฉีกเป็นริ้วๆ อารมณ์ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นผ่องใส แถมยังจะเอาอกเอาใจที่ท่านเสียสละเวลาไปเสาะหาอูคูเลเล่เกือบรุ่งเช้า เห็นอกเห็นใจท่าน รวมถึงเชื่อในเหตุผลที่ท่านกล่าวอ้าง ว่าต้องกลับดึกดื่นเพราะท่านเสียสละเวลาไปตระเวนหาซื้ออูคูเลเล่มาฝากนั่นเอง การเตรียมซื้ออูคูเลเล่แอบซ่อนไว้หลายๆตัว เพื่อต่อรองกับแฟน หรือต่อรองกับภรรยาอันเป็นสุดที่รัก ถือเป็นความชาญฉลาดของชายไทยในปีพุทธศักราช 2554 สมควรแก่การจดบันทึกไว้เป็นเยี่ยงอย่าง

ขอบคุณอูคูเลเล่..........ที่ทำให้มีเรื่องเขียนในวันนี้เอย....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

boomer1983

27/04/2011 15:21:59
0
จินตนาการล้ำลึกมากครับเฮีย 555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

NO_DUCK

27/04/2011 15:25:37
0
อีกกี่เดือนดีล่ะ ที่เราจะไม่เห็นอูคูเลเล่ตามที่ต่างๆ แต่จะไปเห็นในเวปมือ2ให้ตรึม -*-
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

Tapaew

27/04/2011 15:29:15
0
เฮียนี่ตามกระแสจิงๆ555+
ผมก็ว่างั้นเหมือนกันนะคุณ No_Duck หรืออีกไม่นานเราอาจจะได้เห็น อูคูเลเล่ ตามเซเว่น อีเลฟเว่น55555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

DayWalker

27/04/2011 15:46:21
90
555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

pattoto

27/04/2011 15:52:00
ถ้าเป็นอย่างที่เฮียเขียนนะ ผมว่ากระทรวงศึกษาต้องจัดวิชาอูคูเลเล่ ลงไปในหลักสูตรให้เด็กไทยได้เรียน เผลอๆเวลานายกฯหาเสียงคงต้องใช้อูคูเลเล่หาเสียงแทนเงินแล้วมั่ง ผมว่านะ 555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

Mr.Burst

27/04/2011 16:30:11
3
เฮีย...เป็นเอามากนะครับเนี่ย...55555

บิ๊กเคจงเจริญญญญญญญญญ!!!!!!!!
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

นายมั่นคง

27/04/2011 16:43:18
4,282
555 อากาศร้อนอบอ้าวเป็นบ้า ก็เลยเขียนเรื่องนี้คั่นจังหวะแก้ร้อนก่อนจ้า 555


ผมว่านี่เป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งในสังคมไทยเลยครับ แต่ถ้ามองกันจริงๆ ผมว่ามันเป็นความน่ารักของเยาวชนไทย ยันชราชนไทย เลยครับ เพราะอูคูเลเล่นั้นเป็นเครื่องดนตรี การเล่นดนตรียังไงก็ดีกว่าการเที่ยวเตร่ กินเหล้าเมายาล่ะน่า 555

หรือว่าเที่ยวเตร่สนุกกว่าหว่า??? 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

dnopista

27/04/2011 16:56:58
11
เดี๋ยวรับติดกันรอยอุคุเลเล่ดีกว่า 5555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

Ken21th

27/04/2011 17:03:15
0
แล้วเมื่อไหร่ร้านเฮียจะเอามาขายล่ะครับ Ribbee หรือ U900 ก็ได้ครับ อยากหัดเล่นครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

dnopista

27/04/2011 17:14:06
11
ส่วนนึงผมคิดว่ามันมีความเป็นไปได้มากโขทีเดียวนะครับ ว่าน้องอู๊คน่าจะอยู่ไปอีกนาน แม้จะไม่บูมเท่ากับปัจจุบัน

แม้ว่าปัจจุบันนั้น คนส่วนใหญ่ซื้อกันเพราะตามกระแส ตามแฟชั่น ถ้าไม่มีเดี๋ยวจะเอาท์

แต่ด้วยคุณสมบัติที่เฮียเล่ามา ผมว่ามันมีเหตุผลมากพอที่จะทำให้น้องอู๊คไม่หายไปไหน

นั่นก็เพราะน้องอู๊ค

.... พกง่าย เล่นง่าย และร้องไปพร้อมๆกับเล่นได้ โดยที่ได้เมโลดี้ครบๆ ซึ่งเครื่องดนตรีที่เล่นแล้วร้องไปพร้อมๆด้วยนั้น มีอยู่ไม่กี่ชนิดล่ะครับ ซึ่งในไม่กี่ชนิดนั้น ก็ดันมีเพียงแค่ไม่กี่ชนิดที่พกพาได้สะดวก แถมให้เสียงที่เป็นสากลอีกตะหาก เรียกได้ว่าพกไปตัวเดียว เล่นเอง ร้องเอง เคาะเอง ครบถ้วนกระบวนความ ไม่ต้องง้อใคร ^^

และนี่เป็นเหตุผลเดียวกันที่กระแสการเล่นกีต้าร์ไม่เคยหายไปไหน


ตอนนี้อู๊คเกลื่อนเมือง แต่หลังจากคลื่นใหญ่หายไป เชื่อว่าจะมีน้องอู๊คที่ไร้เจ้าของลอยเกลื่อนกลาดตามชายหาด

แต่ก็เชื่อว่า น่าจะมีคนจำนวนไม่น้อยที่ตกหลุมรักไ้อ้เจ้าเครื่องดนตรีชิ้นเล็กๆนี้อย่างแน่นอน ทั้งคนที่เล่นกีต้าร์ได้ลำบากและเล่นไม่คุ้ม รวมถึงสุภาพสตรีที่ต้องยอมรับว่าเล่นแล้วดูน่ารักสดใสมากๆ ดีไม่ดีจะมากกว่าตอนไม่เล่นซะด้วยซ้ำ 555 ซึ่งอารมณ์ต่างจากผู้หญิงที่เล่นกีต้าร์เลยนะครับ อันนั้นดูแมนเกิ๊น

ผมเองก็เป็นคนนึงล่ะครับ ที่ทิ้งกีต้าร์ไปแล้ว เพราะว่ามันไม่ใช่อ่ะจิ๊บ ><
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

นายมั่นคง

27/04/2011 17:18:58
4,282
555 ติ๊กปอนด์เหมือนเฮียเลย เฮียไม่ซื้อกีตาร์ แต่มาซื้ออูคูเลเล่แทน เพราะบางทีการหยิบเล่นง่ายๆ คว้าปุ๊บดีดปั๊บ นั่งๆ นอนๆ ก็ดีดได้ มันมีเสน่ห์ตรงนี้ล่ะ 555

ถ้าถามว่าทำไมเฮียไม่ตีฉิ่ง หรือเป่าขลุ่ยล่ะ มันก็หยิบง่ายเหมือนกัน 555 ตอบว่ามันเล่นยากอ่ะ 55


ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

dnopista

27/04/2011 17:28:52
11
5555555 เฮียคร้าบบบ ฉิ่งมันพอจะร้องได้ แต่ออกจะวังเวงไปนี๊ดครับ มีแต่เสียงฉิ่งฉับ 555 ส่วนขลุ่ย เป่าแล้วก็ต้องใช้ตับร้องเพลงแล้วครับ 55555

เครื่องดนตรีที่เล่นได้เมโลดี้ครบๆ แล้วร้องไปด้วยได้ก็มีแค่ เปียโน คีบอร์ด กู่เจิ้ง พิน ซอ ไวโอลิน(ร้องแบบปากเบี้ยวคอเอียง 5555) คงจะมีอีกหลายชิ้น แต่ที่ครบสุด ง่ายสุด มาแต่ไหนแต่ไร ไม่เคยพ้นกีต้าร์ เล่นเอง ร้องเอง โคตรเท่ห์ครับเฮีย 5555

ถ้าเทียบที่เสียงครบบวกการพกพาแล้ว ผมว่าไม่เคยมีอะไรเทียบกีต้าร์ได้เลยครับ มันถึงได้เกาะกระแสความนิยมแบบอมตะ แต่คราวนี้กีต้าร์ต้องเสียวตรุ๊ดมั่งล่ะครับ เพราะน้องอู๊คพกง่ายกว่า 5555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

dnopista

27/04/2011 17:31:52
11
น้องอู๊คพกง่ายกว่า น่ารักกว่า เล่นง่ายกว่ามากก เหมาะกับผู้หญิงกว่ามากๆ ซึ่งผมว่าผู้หญิงหลายคนน่าจะหันมาเล่นเยอะ เพราะดีดก็ได้ เป็นพร๊อพก็ได้ และอย่าลืมครับ ผู้หญิงมีเยอะกว่าผู้ชาย 5555

ว่าแล้วก็ เฮียครับ เรามาเปิด ukulele spa กันมั้ยครับ 555555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

ทัตเทพ บุณอำนวยสุข

27/04/2011 18:31:16
113
เห็นด้วยครับคุณปอนด์ ขอหุ้นด้วยคน.......
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

Mr.Burst

27/04/2011 18:36:58
3



มีผู้หญิงท่านใด อยากให้สอนมั้ยครับ ไม่คิดเงินก็ได้ครับ

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

NO_DUCK

27/04/2011 19:06:40
0
ที่ถูกต้องที่สุดเลย จุดเด่นคือพกง่ายครับ 555 แล้วถ้าจะให้มันมาแทนกีตาร์ผมไม่เห็นด้วยครับ เพราะมันเป็นเครื่องดนตรีคนละชนิดกัน ให้อารมณ์แทนที่กันไม่ได้ครับ เรียกได้ว่ามันก็มีความเป็นตัวของตัเองอยู่สูงเลยล่ะครับ

แล้วก็ที่ที่ผมคิดว่าอีกหน่อยจะค่อยๆลางไปเพราะมันเป็นเครื่องดนตรีนี่แหละครับ คนที่ไม่ได้ชอบเล่นดนตรีจริงๆก็คงเล่นได้ไม่นานนักหรอกครับ แต่บางคนก็หันมาเล่นดนตรีจริงจังเพราะอูคูเลเล่ก็มีนะครับ ซึ่งนับเป็นเรื่องดีมากเลยละครับ อย่างที่เฮียบอกครับ ยังไงดนตรีก็ดีกว่าไปมึนเมาแหละครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

kaitunbokbok

27/04/2011 19:30:19
0
อ อ อยากกกก เล่น T^T ไม่ไหวแล้ว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

นายมั่นคง

27/04/2011 20:04:20
4,282
เอ้า อ่านกันเล่นๆขำๆ เน้อ นึกว่าเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ของไทยในช่วงปี 2554 เกี่ยวกับกระแสความนิยมของคนไทยในช่วงนี้ล่ะครับ

ความฮิตของอูคูเลเล่น่าจะมีต่อเนื่องไปอีกยาวพอสมควร เพราะด้วยความที่มันเป็นเครื่องดนตรี ซึ่งไม่น่าจะตายได้ง่ายๆๆ เหมือนสินค้าแฟชั่นประเภทอื่นๆๆล่ะ



อีกหน่อย ประเทศไทยเราอาจจะมี "กระทรวงอูคูเลเล่และชายหาด" หรือไม่ก็มีพรรคการเมืองที่ชื่อออกแนวประมาณว่า "พรรคไทยรักอูคูเลเล่" อะไรทำนองนั้น 555





วันนี้คุณโดนเมียตีหัวด้วยอูคูเลเล่แล้วหรือยัง ????

555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 19

Collagen

27/04/2011 20:23:57
4
หยอดกระปุก จัดที่ออสสักตัวดีกว่า ราคาไม่แพงเท่าไร ครับ ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

sit39

27/04/2011 22:36:52
จัดเลยค๊าบคุงวุธ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

นายมั่นคง

27/04/2011 23:31:03
4,282
ช้าได้ไงวุฒิ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

Mike

27/04/2011 23:41:24
1
วันนี้ถอย Guitarlele มาเล่น ได้ฟีลกีตาร์ดีเพราะมี 6 สาย
จะกดคอร์ดแบบ ukulele แล้วดีด 4 สายล่างก็ได้ เพราะตั้งสายตามอูคูเลย เพียงแต่เพิ่มสาย 5 6 เข้ามา

ถ้ากดคอร์ดตามกีตาร์ปกติก็ได้เลยครับแต่คีย์จะเพิ่มมาสองคีย์ครึ่ง ถ้าหากจะเล่นแล้วร้องไปด้วยก็ต้องลดคีย์กีตาร์กันเองล่ะครับ อิอิ
สรุปแล้วมันคือกีตาร์ที่คาดคาโป้ที่บาร์ 5 แต่มี 6 สายครบตามสไตล์กีตาร์ ต่างจากอูคูที่มี 4 สายเท่านั้นเอง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

kaitunbokbok

28/04/2011 00:11:33
0
กี้ต้า ที่มันเป็นไซส์เล็กๆใช่้มะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

Mike

28/04/2011 00:18:03
1
แม่นแล้วเจ้า เล่นแล้วบันเทิงขนาดเจ้า 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 25

นายมั่นคง

28/04/2011 10:19:20
4,282
เจ้า Guitarlele เมื่อคืนผมนอนอ่านทั้งคืน 555 ชักสนๆๆๆๆ

แต่เสียงแบบไม่คาดคาโป้ มันเป็นโน๊ตเดียวกับกีตาร์เลยเปล่าครับคุณ Mike

และพวกกีตาร์อคูสติกตัวเล็กๆๆ จิ๋วๆๆ เลย มันมีทำขายหรือเปล่า เอาแบบดีหน่อยและดีดได้จริงๆๆนะครับ พวก Taylor Martin ผมไปดูแล้ว มันยังใหญ่ไปหน่อยๆๆจ้าๆๆๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

Mike

28/04/2011 10:53:51
1
บอกเฮียยังไงดี 555
- คืออย่างเจ้า ukulele เนี่ยมันก็คือกีตาร์ปกติที่คาดคาโป้ที่บาร์ 5 แต่ตัดสองสายบนออก
- แต่ว่าเจ้า Guitarlele เนี่ยมันก็คือกีตาร์ปกติที่คาดคาโป้ที่บาร์ 5 เหมือนกัน เพียงแต่สองสายบน ( สาย 5 กับ 6 ) ไม่ได้ถูกตัดออกไปครับเฮีย งงมั้ย 555

- ส่วนถ้าจะดีดแบบว่ากดคอร์ดเหมือนกีตาร์เป้ะ ๆ ก็ดีดได้ครับ กดคอร์ดแบบเดียวกันเลย แต่เสียงจะสูงขึ้นกว่าเดิม 2คีย์ครึ่ง ซึ่งดีดไปร้องไปไม่ได้แน่ ๆ ครับ 555 ( ยกเว้นว่าจะกดคอร์ดในได้อ่ะนะครับ นักดนตรีไม่น่าจะเป็นปัญหา )

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 27

Mr.Burst

28/04/2011 10:56:11
3
เฮียต้องใช้ซัลซิลแล้วนะครับ....

เพราะเริ่ม..

"แตกปลาย"
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 28

นายมั่นคง

28/04/2011 13:45:37
4,282
สรุปแล้ว อย่าเพิ่งหาเรื่องดีกว่า 555 ขืนเอา Guitarlele มามั่วอีกอย่าง พอดีจบชีวิตกันพอดี 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 29

watashipan

29/04/2011 00:17:23
2



ไม่ต้องคิดละครับเฮียจัดมาลองก่อนก็ได้ครับดีดเหมือนukuleleได้เลยล่ะครับผมมม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 30

Mike

29/04/2011 00:26:57
1
Guitarlele ตัวนี้สวยดีนะครับคุณวาตาฮิ
สงสัยเจ้าของต้องหน้าตาดีแน่ๆเลย 55555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 31

นายมั่นคง

29/04/2011 00:31:41
4,282
555 มีเอามายั่วด้วยนะป่าน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 32

cavemanoldskool

01/05/2011 12:22:58
0
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 33

เมืองไทย ฮิตง่าย เบื่อ....ง่ายมาก

05/06/2011 11:50:30
ที่เมืองนอกคงฮิตกันอีกนาน แต่บ้านเรา เดี๋ยวก็ลืม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 34

นายมั่นคง

05/06/2011 22:27:28
4,282
ตอนนี้น่าจะเป็นเพราะของไม่ค่อยมีเข้ามาด้วยล่ะครับ 555 คนก็เลยรอนานจนเกินไปล่ะครับ ผมเองยังรอจนเหงือกแห้งเหมือนกัน

ไทยเราอาจจเลิกฮิตเร็วกว่าฝรั่ง แต่น่าจะเลยปีนี้ไปล่ะครับ 555 หลังจากนั้นน่าจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปมากกว่าล่ะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 35

วีน๊าสสสสส

27/06/2011 12:23:32
หัดเล่นเองมาจะปีนึงแระ ไม่เป็นซักที ปัญหาที่มีคือ นู๋ถนัดมือซ้ายยยยย /_\
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 36

วีน๊าสสสสส

27/06/2011 12:39:39
หัดเล่นเองมาจะปีนึงแระ ไม่เป็นซักที ปัญหาที่มีคือ นู๋ถนัดมือซ้ายยยยย /_\
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 37

PAT

06/09/2011 11:08:02
ท่านช่างน่างยกย่องกับการเขียนนี้ จริงนะ ชื่นชม และ แอบปลื้มมาก ๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 38

นายมั่นคง

06/09/2011 16:35:40
4,282
ขอบคุณมากๆๆ ครับ อย่างน้อยชีวิตนี้มีคนชมงานเขียนผมซัก 1 คน ก็ดีใจสุดๆๆ แล้วจ้าๆๆๆๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"บันทึกจดหมายเหตุ อูคูเลเล่ ukulele กับสังคมไทย "