Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

icenostalgia21

22/01/2011 13:01:31
0
iPad คืออะไร ?
หลายๆคนที่ติดตามข่าวอยู่ก็อาจจะทราบกันอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักนั้น ผมจะขออธิบายแบบสั้นๆ ให้ฟังละกันครับว่า iPad นั้นก็คือ Tablet PC หรือ Computer ขนาดพกพาที่มีหน้าจอแบบสัมผัส หรือที่หลายๆคนเรียกกันว่า iPhone ยักษ์, iPod แบบสัมผัส เพราะด้วยหน้าตาและรูปร่างนั้นดูคล้ายคลึงกันมากแต่จะมีขนาดใหญ่กว่าเท่านั้น iPad เป็นสินค้าชิ้นล่าสุดจาก Apple ที่พึ่งเปิดตัวและออกวางขายในสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมานี้ด้วยยอดขายในวันแรก นั้นประมาณ 300,000 กว่าเครื่อง ซึ่งก็ถือว่า มีลูกค้าให้ความสนใจกันอยู่มากพอสมควรเลยนะครับถึงทาง Apple จะไม่ถึงตามเป้าที่ตั้งไว้ก็ตาม

iPad ที่ออกวางขายนั้นจะขนาดความจุ 3 ขนาดด้วยกัน นั่นก็ คือ 16GB 32GB และ 64GB เป็นรุ่นที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi ได้ด้วยครับ ซึ่งราคานั้นก็จะเริ่มตั้งแต่ $499, $599, และ $699 ตามลำดับ

iPad กับด้านการทำงาน

แน่นอนว่าหลายๆท่านที่กำลังจะซื้อหรือว่าซื้อ iPad ไปแล้วก็ตาม ย่อมต้องคาดหวังที่จะใช้งานระหว่างทางได้อย่างสมบูรณ์แน่นอน เนื่องจากความครบวงจรน่าจะเป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่สุด และต้องสามารถเข้าถึงและใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆได้ตามที่ต้องการได้เช่นกัน ซึ่งส่วนนี้ iPad นับว่าทำคะแนนได้ดีกว่าหลายทางเลยทีเดียว ลองมาดูกันดีกว่า

ส่วนพื้นฐานเลยก็คือ เรื่องของ CPU ที่ใช้ตัว A4 ความเร็ว 1 GHz ซึ่งสามารถทำงานได้แรงและเร็วกว่าสัญญาณความถี่ที่แสดงไว้มากเลยทีเดียว iPhone ยังต้องร้องให้กลับเครื่องนี้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าไม่มีอาการ lag ใดๆเลยไม่ว่าจะเปิดหรือรันแอพพลิเคชั่นอะไรก็ตาม กดปุ๊บมาปั๊บทันที ส่วนปัญหาหนักๆในเรื่องของการใช้งานจริงบางส่วน ก็จะมีเรื่องของ Gmail ที่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้เต็มรูปแบบ โดยแม้กระทั่งจะใช้พวกแอพพลิเคชั่น Gmail หรือเว็บแอพพลิเคชั่นก็จะไม่ใช่ Gmail ที่เป็นเวอร์ชั่นเต็มอยู่ดี คุณจะไม่สามารถใช้งานฟังก์ชั่นพิเศษอย่างการส่งเมล์ไปยังที่เมล์แอดเดรส อื่นๆได้ แม้ว่าจะรันบน Mobile Safari ก็ไม่ต่างกัน

ดมาก็จะเป็นพวกเดสก์ท็อปแอพพลิเคชั่นที่ท่านใช้งานกันอยู่เป็นประจำ เช่นพวก Photoshop หรือ Microsoft Excel เป็นต้น บอกได้คำเดียวว่า iPad ไม่สามารถใช้งานพวกแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ได้เลย เนื่องด้วยทาง Apple จะไม่อนุญาติให้สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการแบบเต็มรูปแบบได้บน iPad ท่านก็จะติดอยู่กับรูปแบบเดิมๆคือ Mobile OS เช่นเคย อันนี้เป็นข้อเสียที่ iPad ทำให้ไม่สามารถใช้ทำงานจริงจากประสิทธิภาพเดสก์ท็อปแอพพลิเคชั่นได้เลย

ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่เพียงเฉพาะแค่พวก Power User เท่านั้นที่ต้องการใช้งานระหว่างเดินทางแน่นอน เพราะงานจริงๆคงไม่ได้ใช้แค่เช็คเมล์ หรือดูไฟล์เอกสาร Word หรือ PowerPoint และตอบกลับเพียงแค่แนะนำเล็กๆน้อย หรือเพียงแค่พูดคุยสั้นๆกับเพื่อนร่วมงานเป็นแน่ แต่ถ้างานท่านเป็นแบบนี้คงจะน่าอิจฉาไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ในทางกลับกัน iPad จะดูมีประโยชน์มากขึ้นมาทันที ถ้าต้องการใช้เพียงแค่การรับส่งอีเมล์พื้นฐาน แถมคีย์บอร์ดแบบเสมือนจริงนั้นสามารถทำงานได้ดีกว่าคีย์บอร์ดของจริงบนเน็ต บุ๊คหลายๆรุ่นด้วยซ้ำไป แถมรูปแบบการแสดงผลข้อความทำให้ผู้อ่านไม่ซีเรียสไปกับรูปแบบเดิมๆ สำหรับเรื่องแอพพลิเคชั่นนั้น เรียกได้ว่า iPad สามารถตอบสนองได้รวดเร็วตามนิ้วท่านสั่งเลยทีเดียว แถม iPad ยังเป็นเลิศทางด้านการรับ-ส่งอีเมล์เป็นอย่างมาก เหนือกว่าอุปกรณ์พกพาทั่วๆไปมาก และยังใช้งานง่ายพร้อมแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง ทำให้ชั่วโมงการใช้งานไม่เป็นปัญหาในทันที

iPad กับด้านความบันเทิง

ส่วนนี้นับว่าทาง Apple นั้นฉลาดมากๆเลย เพราะตัว iPad เองสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวกว่า 10 ชั่วโมง เชื่อมต่อระบบตรงเข้ากับ iTunes เหมือนเดิม ถ้าท่านเป็น iPhone หรือ iPod ยูเซอร์ก็คงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว และสามารถใช้งานสตรีม ABC, Netflix และใช้งาน Web Content ได้มากขึ้น แจ่มเลยทีเดียว หน้าจอของตัว iPad นั้นนับว่าเป็นจุดเด่นหลักๆของเครื่อง สามารถแสดงผลวิดีโอความละเอียดสูง HD ได้อย่างยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดอุปกรณ์รับชมแบบพกพาขั้นเทพในตลาดเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเดินหน้า หยุด หรือเร่งวิดีโอ ปรับเพิ่ม-ลดเสียง ก็ไม่มีอาการ lag แม้แต่น้อย

สำหรับเรื่องมัลติมีเดีย เจ้า iPad สามารถเปิดเพลงขณะทำงานแอพพลิเคชั่นอื่นๆไปได้ด้วย รูปแบบหน้าที่ใช้งานเหมือนกันกับ iPod โดยไม่มีอาการ lag แม้แต่น้อยด้วยประสิทธิภาพ iTunes เดสก์ท็อป ซึ่งจะมีคลังแอพพลิเคชั่นขนาดใหญ่มากๆให้ท่านเลือกใช้ โดยกว่า 3,500 แอพพลิเคชั่นของ iPad นั้นได้ถูกสร้างไว้รอเรียบร้อยแล้ว แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการเลือกและลองใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆดูเอาเอง

ส่วนนี้เป็นเอกลักษณ์หลักของทาง Apple เพราะไม่มีเน็ตบุ๊คตัวใดที่มี App Store โดยแม้ว่าทาง Intel จะพยายามเปลี่ยนแปลง ก็ยิ่งห่างไกล คนทั่วๆไปรู้จัก App Store ด้วยชื่อเสียงที่โด่งดัง เน้นการใช้งานง่าย ค้นหาง่าย และสามารถเลือกซื้อและดาวโหลดได้ทันที ศักยภาพที่แท้จริงของ iPad ในตอนนี้ ค่อนข้างได้เปรียบมาก เพราะมีขุมทรัพย์นักพัฒนามากมาย ที่จะคอยช่วยพัฒนาแอพพลิเคชั่นออกมาอยู่ตลอด แต่ก็ต่างจากเน็ตบุ๊คที่รัน Windows OS คุณก็จะถูกจำกัดไปด้วยโปรแกรมเดสก์ท็อปเช่นกัน แต่ก็มีมากพออยู่แล้ว แต่กระจายอยู่เต็มไปหมด ยากที่จะหาว่าอันไหนเป็นอันไหนบ้าง หรืออันไหนที่คุณต้องการใช้งานจริงๆ โดยถ้าคุณเป็น Power User อันนี้ก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าเป็น User ทั่วๆไป App Store กินขาด

ประสิทธิภาพโดยรวมของ iPad

ถ้าถามว่าใช้ iPad แล้วเพลินไหม? แน่นอนใครๆก็คงตอบว่าใช่ มันเป็นจุดเด่นทางด้านซอฟแวร์ของเขาเลยทีเดียว แต่คุณก็ไม่สามารถใช้งานพวกแอพพลิเคชั่นแบบเดียวกับบนเดสก์ท็อปได้ อันนี้น่าเสียดายไปหน่อย แต่สิ่งที่ iPad สามารถทำได้นั้น เรียกได้ว่าสุดยอดในตัวมันเองทีเดียว ด้วยระบบสัมผัสที่ชั้นหนึ่ง ตอบสนองได้รวดเร็ว แถมสีและมุมมองของภาพจัดอยู่ในระดับเทพเลยทีเดียว รูปแบบต่างๆถูกออกแบบให้ใช้งานง่ายและเพลิดเพลินไปกับระบบมีเดียบนหน้าจอ ทั้งสีสันและความคมชัดที่จะคอยดึงดูดให้ท่านเล่นมันทุกยามที่ว่างเลยทีเดียว ทาง Apple เองก็คงพยายามออกแบบให้ทั้งระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดอยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว สัมผัสเท่านั้น โดดเด่นและสนุกสนาน แทบจะไม่มีระบบสัมผัสอันใดที่จะมาทัดเทียมระบบของเจ้าตัวนี้ได้ลเยทีเดียว

แต่โชคร้ายที่ทาง Apple ได้จำกัดการใช้งานของ iPad ในด้านฮาร์ดแวร์ ทั้งไม่มี WiFi ไม่มี USB พอร์ตและไม่มี SD Card Slot แต่สองอันหลังนั้นสามารถเพิ่มได้ ราคาอยู่ที่ 30 เหรียญ โดย USB พอร์ตจะมีเอาไว้สำหรับอัพโหลดภาพจากกล้องเท่านั้น ตัว USB จะไม่รองรับการปริ้นงาน Webcam หรืออุปกรณ์อื่นๆนอกจากกล้อง

จุดเด่นของ iPad

ข้อดี:

* จัดการแอพพลิเคชั่นได้รวดเร็วมาก แถมรู้สึกว่าเร็วกว่าเน็ตบุ๊คทุกรุ่นที่เคยใช้งานมา
* เป็นเครื่องให้ความบันเทิงเต็มรูปแบบที่ยอดเยี่ยม สามารถเล่นและแสดงผล HD Media, เพลงและสไลด์โชว์ต่างๆ
* แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง พร้อมพกพาทั่วราชอาณาจักร
* สามารถใช้งาน App Store ได้ และทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆได้
* จอแสดงผลทั้งสี ความลึก มุมมองภาพ และระบบการตอบสนองแบบสัมผัสมีประสิทธิภาพสูงสุด

ข้อเสีย:

* จำกัดการใช้งานเพียงแค่ Mobile OS ไม่สามารถติดตั้ง OS X แบบตัวเต็มได้
* ยากต่อการทำงานจริงด้วยการจำกัดความสามารถของอีเมล์และไม่สามารถติดตั้งเดสก์ท็อปแอพพลิเคชั่น
* ต้องใช้ Apple’s iTunes เท่านั้นในการจัดการระบบ
* ไม่มีฐานรองตั้งตัวเครื่อง ต้องซื้อแยกเองเมื่อต้องการใช้งาน
* ไม่สามารถอัพเกรดฮาร์ดแวร์ได้

สุดท้ายท้ายสุดผมขอฝากลิงค์ไว้ด้วยละกัน
http://forum.munkonggadget.com/detail.php?id=43594
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

Copic

23/01/2011 00:53:36
0
รู้สึกจะใช้เป็นกระดานสเก็ตได้ด้วยนะครับ
ใช้กับ app SketchBook โดยจะใช้นิ้วก็ได้หรือหาปากกามาเสริมน่าจะทำให้สเก็ตง่ายขึ้นไปอีก
เมื่อก่อนเคยเห็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งจำไม่ได้ว่าเรียกว่าอะไรแต่ลักษณะการใช้งานจะคล้าบๆแท๊บเล็ตแต่เป็นจอแล้วใช้ปากกาของมันวาดได้บนจอเลย ไม่แน่ใจว่าต้องต่อกับcpuหรืออะไรอีกหรือปล่าวราคาตอนนั้นอยู่ประมาณ50kขนาดน่าจะใหญ่กว่าipadหน่อยมั้ง แต่ถ้าipadใช้ได้เหมือนกันจริงๆนี่จ๊าบเลย เพราะราคาต่างกันค่อนข้างมากและยังสามารถทำอะไรได้มากกว่า จะเป็นอีกทางเลือกของผู้ที่ทำพวก ดิจิตอลเพ้น หรือไว้สเก็ตงานเสนอลูกค้าได้อีก

ปล.ถ้าผิดพลาดไปแต่ประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยเนื่องจากไม่เคยใช้ipadอะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

Copic

23/01/2011 00:55:06
0
ปล.2 ใช้ sketchbook ใน iphone วาดไม่มันส์เลยจอมันเล็กนิดเดียวเอง TT__TT
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

zhalvia

23/01/2011 00:57:25
0
ไอเเพดรุ่นหน้ามี SD Card เเล้วนี่ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

WaterTheJoker

23/01/2011 01:08:24
Ipad ดีตรงไหน ก็ต้องขึ่้นอยู่ละครับว่าใช้ทำอะไร ถ้ากับราคา 20000 แล้ว ถือเดินเล่น อวดหญิง เล่นเกมสื บน I-pad ผมก็คิดว่ามันคงจะเป็นอะไรที่สิ้นเปรืองมากหรือว่า ขีดๆเขียนๆ เหมือน ปุโรฮิตนั้นและ แต่ถ้าท่านเอาไว้ เช็คหุ้น อ่านข่าวต่างๆ

โดยตัวผมแล้ว ที่ชอบเพราะเอาไว้อ่าน E-Book หรือ Magazine ที่ชอบ เพราะ ราคาจะลดลง กว่า 60เปอเซนท่าเราซื้่อเป็น E-Book นั้นคือข้อดี ก็ตามแต่ละครับแต่ถ้าใครคิดจะซื้อ I-pad ผมว่าน่าจะรอสักหน่อยน่ะครับ เพราะกำลังจะมีงาน Tablet จัดขึ้นในเมืองไทย และปีนี่ Tablet น่าเล่นเยอะมากเลย ค่ายดังๆหลายๆค่าย ก็ส่ง เจ้า กระดานปุโรฮิตเข้าช่วงชิงตำแหน่งกันไม่แน่อาจจะตีเจ้า I-padกระเจิงก็ได้จ้าาาา
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

mlang

23/01/2011 01:58:52
0
ผมซื้อไอแพตเอาไว้อ่านการ์ตูน เล่นเวป คุม itunes เวลาเล่นเพลง twitter คุ้มดีรับ
แต่มันก็แทนคอมไม่ได้ครับ และคอมก็แทนมันไม่ได้เช่นเดียวกัน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

sit39

23/01/2011 02:05:33
0
ของผมหลักๆก็เอาไว้นำเสนองานครับ. และนอนเล่นเน็ตซำบายอารมย์ทุกคืน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

leenawat_sri

23/01/2011 09:37:42
1
รอรุ่นหน้า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

panda180

23/01/2011 10:53:08
1
เท่าที่ลองเล่น มันอยู่ที่โปรแกรมด้วยครับ ไม่ได้หมายถึงเกมส์นะ น่าจะเอาไว้ใช้นำเสนองาน ทำงานร่วมกัน mac book หรือเครื่องในเครือเขาทั้งหมด.... แต่เท่าที่เห็นส่วนใหญ่เอามาใช้ เล่นเกมส์ เล่น web ใช้ความสามารถของเครื่องไม่ถึง 20%เลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

figaro

23/01/2011 11:47:30
0
ผมอยากได้ก็แค่ตรงใช้เล่นเกมส์กับเล่นเน็ตเนี่ยแหละ ฮ่าๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

Meehin

23/01/2011 13:36:24
0
ก่อนมี : เปิดตัวมาทำไมวะจะขายออกไหมเนี้ย ไอโฟนจอใหญ่โอ้ยยยยยย ฝรั่งซื้อกันเยอะแยะ สงสัยมันต้องมีดีบ้างล่ะน่า

เมื่อได้ใช้ : อยากจะเขวี้ยงไอโฟนทิ้ง แบบใช้แค่ไอแพทแล้วขอโทรศัพท์ชิลๆอีกเครื่องเดียวพอ จอมันใหญ่ แล้วมันก็ชัดด้วย แถมมีการจัดหน้าอินเตอร์เฟซใหม่ใช้งานง่ายขึ้นเยอะ ดูเว็ปนี่สะดวกมากๆครับ คีย์บอร์ดก็ใหญ่สะใจ แว้กกกกก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

mlang

23/01/2011 14:37:58
0
อืมจริงครับ ไอโฟน 4 ผมแค่ใช้โทรอย่างเดียวเลย 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"iPad มีดีตรงไหน "