Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

อา... เล่าประสบการณ์จากคนหูทองแดง

1

18/01/2007 15:02:30
มีเรื่องเล่าสู่กันฟังกับประสบการณ์ส่วนตัว (เน้นว่าส่วนตัว คนอื่นอาจเห็นไม่ตรงกันก็ไม่เป็นไร เพราะผมมันพวกหูทองแดง ไม่เคยฟังเครื่องเสียงดีๆ)

ตอนปีใหม่อยากได้หูฟังดีๆ มาแทนเจ้า phillips รุ่น fullsize แบบ closed type ที่แสนจะหนักและบีบขมับ ขนาดว่าฟังไปแล้วคล้ายจะเป็นเห้งเจียตอนถูกพระสัมทัมจั๋ง ร่ายมนต์ให้เหล็กรัดหัวบีบ ขมับ รู้สึกมึนมากเมื่อฟังไปสักครึ่งชั่วโมง เลยอยากได้หูใหม่และโบนัสออก ก็เลยแวะไปร้านป้ายเหลือง สอย MS-1 มาอันนึง (เห็นว่ามีแต่คนชม ไอ้ผมมันก็พวกไม่เคยฟังของดีก็เลยอยากลอง) เอามาฟังกับ iPod G4 ตอนแรกๆ ฟังแล้วก็งั้นๆ เสียงกลางมันโพล่งออกมามาก แถม iPod จอมันแตกมองไม่เห็นเลือกเพลงไม่ได้ เลยกัดฟัน ไปถอย iPod G5.5 มา จากนั้นก็เอาเพลงลง พอลองฟังดูพร้อมปรับ EQ แต่เอ ทำไมเสียงเบส มันแตกนะ เสียงมันพร่าไปหมด พอเข้าไปอ่านในเวป ตปท. มันบอกว่าให้ไป downlaod โปรแกรมปรับ gain ของ mp3 ที่เรียกว่า mp3gain มาปรับ gain ให้เป็น 89dB ปรากฏว่า เสียงเบาขึ้นแต่ไม่แตกแล้ว ปรับ EQ เป็น Rock แล้วฟังดู เออ....... มันไม่แตกเสียงดีขึ้นบาน แนะนำนะครับสำหรับท่านที่ใช้ iPod แล้วบ่นว่าเสียงแตก ลองใช้ดู ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่าหูฟังของท่าน ปัญหามันอยู่ที่ โปรแกรมภาคขยายของ iPod มันรับไม่ไหว พอปรับแล้วก็ดีขึ้นมาก....

หลังจากได้ฟังไปฟังมาปรับ EQ ให้เป็น Rock ฟังนานๆแล้วเกิดอาการหูล้า ฟังได้ไม่นาน เลยปิด EQ พร้อมเร่ง volume ขึ้น เออ เสียงมันออกมาเป็นธรรมชาติดี เปรียบได้เหมือนการกินอาการนะ ทำรสจัดเกินไปกินได้ไม่มาก แต่ถ้ารสจืดกลับกินได้นานกว่า หลังจากนั้นจึงพบสัจจธรรม ว่าปิด EQ ดีกว่าฟังมันแบบ Flat นั่นแหละ เป็นธรรมชาติ ฟังได้นาน เสียงไม่บาดหูแล้วก็ทำให้สามารถได้ยิน เสียงที่ออกมาจากหูฟังที่เราใช้ว่าบุคลิกเป็นไง ผมว่าถ้าท่านมี source ดีๆ หูฟังดีๆแล้ว ไม่ต้องไปปรับเสียงมากหรอกครับ เสียงที่ไม่มีการปรุงแต่งนั้นจะออกมาดีที่สุด แต่มันก็มีบางอารมณ์ที่ต้องเปิด EQ

แต่มนุษย์มันก็ไม่มีคำว่าพอ หลังจากเริ่มซึมซับกับเสียงที่ได้ ก็เริ่มคิดว่า เอ...เสียงที่ได้มันไม่แน่นเหมือนออกไม่ครบนะ เร่ง volume จนเกือบสุดแล้วมันก็ดังนะแต่ มันเหมือนไม่เต็มเสียง สงสัย iPod มันขับไม่ไหวนะ เห็นเขามีขาย Headphone Amp. สงสัยเอาไว้แก้ปัญหานี้ แต่ยังไม่ได้มีโอกาส ซื้อมาลองดู

พอดีไปเดินร้านคอม เห็นมี sound card X-fi ขาย รุ่นใหม่ที่ออกมา เอาวะมันน่าจะขับได้ดีกว่า iPod เลยถอยมาใส่ กับคอม ปิดพวก feature x-crystal CMSS 3D ให้หมด พอเปิดฟังเท่านั้นแหละ อู.......ยยยย เสียงมาครบเต็มๆ เลย นี่แหละหนาเสียงที่ใฝ่ฝันมานาน ฟังแล้วมันช่างทีความสุขอะไรอย่างนี้ เร่ง volume ขึ้นไป แหม.... เสียงมาครบไม่มีตก

ผมเคยลองฟังเพลงที่ rip จาก CD มาเป็น MP3 โดยใช้ Lame ที่ preset-extreme กับ เพลงจาก CD โดยตรง ผมไม่เคยแยกออกเลยว่ามันต่างกันตรงไหน พอมาฟัง กับ X-Fi + MS-1 โอมันต่างกันอย่างนี้นี่เอง ยิ่งเป็นแผ่น CD ที่อัดมาดีๆเน้นเสียงนักร้องนะคุณเอ้ย... มันช่างเปล่งประกายตัว MS-1 ออกมาอย่างเด่นชัด เสียงของ MP3 มันจะออกมาไม่ใส่ไม่ครบเหมือนกับที่ ฟังกับ CD โดยตรง

ที่ผมเล่ามาก็ฟังกันพอขำๆ นะครับอย่าคิดมาก บางตอนมันก็ออกเว่อร์ไปหน่อย แต่ก็อยากจะเล่าสู่กันฟังครับ .............
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

สาคร

19/01/2007 10:30:29
เยี่ยมมากครับ เชื่อว่าเป็นประสพการณ์ที่เป็นประโยชน์กับหลายๆท่านแน่นอน

แจ่มครับผม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

เต้ย

19/01/2007 12:12:40



ตามเฮีย เบียสมาติดๆ ขอบคุณครับ
บอกแล้วให้เฮียเบียสเอา x-fi ไปอัพเครื่องในร้านเลย จะได้ตูมตาม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

Pod

19/01/2007 17:10:05
หน้าตาของ sound card X-fi เป็นยังไงคับ ใช่ของCreative หรือเปล่า รบกวนหน่อยคับ ผมก็ใช้iPod Video อยู่ไม่เคยปรับ EQ เลย ฟังเสียงFlat ตั้งแต่แรกและใช้หูฟังจำพวก Inear ไม่เห็นมีอาการใดๆ เลย บางครั้งก็ฟังหลายชั่วโมงก็แค่เมื่อยหูเท่านั้นเองคับ ขอบคุณมาก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

หมีแพนด้าถือธูปผงกหัวคำนับ(XIII)

20/01/2007 11:51:29



สงงสัยที่ ตูมตาม ไม่ใช่เสียงระเบิดหรอกครับ แต่อาจจะเป็นเสียงผายลม(พร้อมกลิ่น) ของปิงปิง ในร้านซะมากก่า 555+ ตัวใหญ่ซะขนาดนั้น 555+:159::158::123:

ปล.เดียวจะไปเดินบ้านหม้อแระ ถ้าเจอของที่ฝากดูจะไปบอกนะคร้าบบบบ(ถ้าเจอยะ 555+:192:)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

นายมั่นคง

21/01/2007 01:15:00



555 ผมก็อยากรู้อ่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
"อา... เล่าประสบการณ์จากคนหูทองแดง"