Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

LED แอลอีดี คืออะไร???

basictoday

16/09/2010 22:54:33
0
ขออนุญาตเฮียเขียนบทความนะครับ
หลังจากซุ้มเข้ามาดูบอร์ดเป็นประจำ แต่ไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็น วันนี้ผมมีบทความมาฝากครับ กลั่นกรองจากความรู้น้อยๆของผม ติชมได้นะครับ

LED คืออะไร ????
ผู้เขียน: อาเขต

LED LED LED LED ...

เราๆ ต้องอาจต้องส่งสัยว่าแอลอีดีคืออะไร เราจะรู้จักเจ้าแอลอีดีไปทำไม ลองอ่านบทความสักนิดแล้วคุณจะรักแอลอีดี+++






LED ย่อมาจากภาษาอังกฤษคำว่า Light Emitting Diode หรือถ้าแบบไทยๆ คืออุปกรณ์สิ่งประดิษฐ์ชนิดหนึ่ง ที่สามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานแสงสว่างได้

LED ถ้าคุยกันในภาษาอิเล็กทรอนิกส์ เราเรียกว่าไดโอดเปล่งแสง ขนาด 1 รอยต่อ PN เมื่อเราให้ไฟบวกด้าน P และไฟลบด้าน N อิเล็กตรอนและโฮลจะไหลมารวมกัน อิเล็กตรอนจะปลดปล่อยพลังงานออกมา ในรูปแบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ถ้าการปลดปล่อยพลังงานนี้ อยู่ในช่วงคลื่นที่เราสามารถมองเห็นได้ เราก็สามารถมองเห็นแสงที่ออกมาจากตัวไดโอดชนิดนี้ได้

สารกึ่งตัวนำ ที่ใช้เป็นส่วนผสมหลัก จะเป็นสารผลึกแกเลียม(Ga) โดยที่สีต่างๆ เช่นสีแดง ,สีเขียว ,สีส้ม จะเกิดขึ้นจากสารที่ใส่เจือปนเข้าไปบนผลึกแกเลียม





LED ในอดีตส่วนใหญ่ จะถูกนำมาใช้งานเป็นส่วนแสดงผลการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่นการแสดงการเปิดปิดของอุปกรณ์ไฟฟ้า สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ ตัวหลอด LED เองเมื่อทำให้เกิดแสงขึ้นจะกินกระแสน้อยมากประมาณ 1-20mA มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ทนทานต่อสภาวะอากาศ การสั่นสะเทือน และมีหลากหลายสีให้เลือกใช้

LED ได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านสีของแสงที่เปล่งออกมา ไม่ว่าจะเป็นสีแดง ,สีเขียว ,สีส้ม หรือที่ผลิตได้ท้ายสุด และทำให้วงการแอลอีดีพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วคือสีน้ำเงิน ซึ่งการเกิดขึ้นของแอลอีดีสีน้ำเงินนี้ ทำให้ครบแม่สี 3 สี คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน และเกิดเป็นจุดเริ่มต้นของจอแอลอีดี และแอลอีดีในงานไฟประดับต่างๆ

ความยาวคลื่นของแอลอีดีสีต่างๆ






200-280nm UVC ultraviolet range, which is highly toxic and extremely harmful to plants.
280-315nm Includes harmful UVB ultraviolet light, which causes plant colors to fade.
315-380nm Range of UVA ultraviolet light that is neither harmful nor beneficial to plant growth.
380-400nm Start of visible light spectrum. Process of chlorophyll absorption begins. UV protected plastics ideally block out any light below this range.
400-520nm This range includes violet, blue, and green bands. Peak absorption by chlorophyll occurs, and a strong influence on photosynthesis (promotes vegetative growth.)
520-610nm This range includes the green, yellow, and orange bands and has less absorption by pigments.
610-720nm This is the red band. Large amounts of absorption by chlorophyll occur, and most significant influence on photosynthesis (promotes budding and flowering.)
720-1000nm There is little absorption by chlorophyll here. Flowering and germination is influenced. At the high end of the band is infrared, which is heat.
1000+ Totally infrared range. All energy absorbed at this point is converted to heat.

ที่มา:Stealth Grow LED

จากรูป เราสามารถแบ่งแอลอีดีได้ 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นแหล่งกำหนดแสงที่มองไม่เห็น และเป็นแหล่งกำเนิดแสงที่มองเห็นได้

เรามาดูแอลอีดีที่เป็นแหล่งกำเนิดแสงที่มองไม่เห็น จะพบว่าเป็นแอลอีดีที่กำเนิดแสงใต้แดง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าแสงอินฟาเรด เราสามารถพบเห็น แอลอีดีประเภทนี้ได้ทั่วๆไป จากรีโมทเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิด ต่างๆ
ส่วนแอลอีดีที่ให้แหล่งกำเนิดแสงที่มองเห็น จะให้แสง สีต่างๆกัน ซึ่งความแตกต่างนี้จะขึ้นอยู่กับสารเจือปนที่ใส่ลงไปในผลึก Ga จากการที่เรามองเห็นแสงจากแอลอีดี สีต่างๆกัน เช่นสีแดง ส้ม เหลือง ฯลฯ ก็เพราะว่าเกิดความแตกต่างกันของความยาวคลื่นแสง เช่นแสงสีแดงความยาวคลื่นประมาณ 0.7um แสงสีน้ำเงินประมาณ 0.48um

การใช้งานแอลอีดี

















จากที่ผมได้กล่าวมาแล้วข้างต้น เป็นเพียงแอลอีดีและการพัฒนาการในอดีต ในปัจจุบันนี้ แอลอีดีได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วมาก และบริษัทชั้นนำต่างๆ ได้หันมาคิดค้นและวิจัยในเรื่องแอลอีดี เหตุผลส่วนหนึ่งอาจเพราะว่า การพัฒนาความสว่างของแอลอีดีสามารถพัฒนาได้สว่างขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับค่าลูเมนต่อวัตต์ ของแอลอีดีกับค่าลูเมนต่อวัตต์ของหลอดไฟชนิด อื่นๆ แอลอีดีมีแนวโน้มดีกว่ามากๆ ซึ่งตอนนี้ได้มีการพัฒนาความสว่างของแอลอีดีขึ้นไปมากกว่า 200lm/W แล้ว ซึ่งเมื่อเราเทียบหลอดใส้ทั่วๆไปหรือหลอดฟลูออเรสเซ็นต์นั้นค่า lm/W อยู่ที่ประมาณ 30-80lm/W เท่านั้น

เมื่อเรามองถึงอายุการใช้งานของแอลอีดีอยู่ประมาณ 50,000-100,000 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแอลอีดีและวงจรขับ) ซึ่งก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดที่ให้แสงสว่างชนิดอื่นๆมาก

เมื่อเรามองในเรื่องคุณภาพของแสง ตัวหลอดแอลอีดีสามารถปลดปล่อยคลื่นแสงออกมา อยู่ในช่วงความยาวคลื่นที่กำหนด เท่านั้น เช่นสีน้ำเงินก็จะให้ความยาวคลื่นที่ 0.48um แต่เมื่อเรามองหลอดชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไส้ หลอดฟลูออเรสเซ็นต์ หลอด Metal Halide หรือหลอดอื่นๆ ที่มีการปล่อยประจุไฟฟ้าออกมา หลอดจำพวกนี้ส่วนใหญ่นอกจากที่ให้แสงสว่างแล้ว ยังมีการปล่อยพลังงานอื่นๆออกมาด้วย เช่น รังสีอินฟาเรต รังสีอัลตราไวโอเรต ซึ่งรังสีต่างๆนี้ ส่งผลต่อวัตตถุที่มีความไวต่อรังสี เช่น ภาพเขียนหรือแม้กระทั่งผิวหนังของเราเอง

ที่ผมกล่าวมานี้ ผมมองแต่ด้านดีของแอลอีดีเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วแอลอีดีก็มีข้อเสียมากมายเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ราคาแอลอีดีในปัจจุบันมีราคาที่สูงมาก เมื่อเทียบกับหลอดที่ให้แสงสว่างชนิด อื่นๆ ราคาหลอดแอลอีดีขนาด 1 W จะตกประมาณ 150-300 บาท ซึ่งยังไม่รวมวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ขับกระแส แต่เรามองตัวหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ขนาด 40 W ราคาประมาณ 80-120 บาท ซึ่งปัจจัยในด้านราคานี้ ทำให้แอลอีดีไม่สามารถใช้แทนหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ได้ แต่นี่ก็ไม่ใช่ทางตันของตัวแอลอีดี เพราะถ้าใช้กับไฟทางหรือจุดที่เล็กๆ ที่ไม่ต้องการความสว่างสูง แอลอีดีก็สามารถใช้ทดแทนได้ และก็ยังมีข้อเสียอีกหลายๆข้อซึ่งผมจะไม่ขอกล่าวในบทความนี้

ในปัจจุบันแอลอีดีมีให้เราเลือกใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ มีขนาดการขับกระแสตั้งแต่ 1mA-มากกว่า 1A การแบ่งแอลอีดีสามารถแบ่งได้ 2 แบบตามลักษณะ packet

1.แบบ Lamp Type เป็นแอลอีดีชนิดที่ขายกันทั่วไป มีขายื่นออกมาจากตัวอีพล็อกซี่ 2 ขาหรือมากว่า ถ้าตามภาษาช่างเราจะเรียกแอลอีดีชนิดนี้ว่า แอลอีดีแบบทลูโฮล แอลอีดีแบบ Lamp Type นี้จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 3 mm. ขึ้นไป
การขับกระแสของหลอดแอลอีดีชนิด Lamp Type ตัวผู้ผลิตจะออกแบบให้ขับกระแสได้ไม่เกิน 150mA เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ เพราะแอลอีดีจะถูกเคลือบด้วยอีพล็อกซี่ ทั้งหมด เส้นทางการระบายความร้อนออกจากตัวแอลอีดีจึงน้อย แต่แอลอีดีชนิดนี้สามารถนำไปใช้ทั้งภายในและภายนอก ซึ่งจะทนทานต่อสภาวะอากาศต่างๆได้มาก
http://www.hero-ledstore.com/images/categories/Super-Bright-LEDs-Super-Flux-LED-5mm-Round.jpg" alt=" " />



[img]http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:Z-peC6s-BY6WUM:http://www.ace4parts.com/images/products/green_medium.jpg[/ img]
http://rocky.digikey.com/weblib/Stanley/Web%2520Photo/AAPY1204W-TR.JPG" alt=" " />



[img]http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:zcBAPGRa3ME0ZM:http://www.gpsy.com/ev/images/WhiteLED-5mm.jpg[/ img]
http://www.image.micros.com.pl/_icon_auto/rys.olhp5w.jpg" alt=" " />




2.แบบ Surface Mount Type มีลักษณะ packet เป็นตัวบางๆ เวลาประกอบต้องใช้เครื่องมีชนิดพิเศษในการประกอบ แอลอีดีSMTนี้ มีขนาดการขับกระแสตั้งแต่ 20 mA – มากกว่า 1A แอลอีดีแบบ SMT ถ้าสามารถขับกระแสตั้งแต่ 300mA ขึ้นไปเราจะเรียกว่า power LED และจะบอกหน่วยเป็นวัตต์ การใช้งานส่วนใหญ่จะใช้ภายใน เพราะสารเคลือบหน้าหลอดแอลอีดีส่วนใหญ่เป็นซิลิโคน ซึ่งละอองน้ำสามารถซึมผ่านเข้าสู่ภายในได้ และละอองน้ำหรือความชื้นยังสามารถซึมผ่านส่วนต่างของตัวแอลอีดีได้ แต่ก็ยังมี power led บางยี่ห้อที่สามารถออกแบบให้ใช้ภายนอกได้ ซึ่งวัสดุที่ใช้เคลือบหลอดก็จะเป็นชนิดพิเศษ
http://www.sun-volt.com/blog/wp-content/uploads/2008/12/high_power_led.jpg" alt=" " />



http://img1.tradeget.com/shierly008%255CA9G2DJDP130w_leds.jpg" alt=" " />



http://flashlightnews.org/images3/Cree_XLampXR-Eglow.jpg" alt=" " />



http://sustainabledesignupdate.com/wp-content/uploads/2009/12/cree-led-400x400.jpg" alt=" " />



http://www.ledwaves.com/images/D/XLampMCE-pic.jpg" alt=" " />




การนำแอลอีดีไปใช้งานในรูปแบบต่างๆ

เนื่องจากแอลอีดีมีอายุการใช้งานที่มากกว่า 50,000 ชั่วโมงขึ้นไป ถ้าเราใช้งาน 10 ชั่วโมงขึ้นไป ก็จะสามารถใช้ได้มากว่า 10 ปีขึ้นไป (โดยทุกอย่างต้องถูกควบคุมตามข้อมูลของผู้ผลิต) แต่ในความเป็นจริง เราไม่ได้ใช้งานแอลอีดีตามข้อมูลที่ผู้ผลิตให้ไว้ทุกอย่าง อันเนื่องมาจาก สภาพภูมิอากาศ ความชื้น อุณหภูมิ วงจรขับกระแส ดังนั้นการใช้งานจริงของแอลอีดีที่มาจากโรงงานที่ดี ควรทนทานอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป

การใช้งานแอลอีดีสามารถแบ่งการใช้งานได้ 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือ
รูปแบบที่ 1 การใช้งานในด้านการตกแต่ง การใช้แอลอีดีจะเป็นลักษณะตกแต่งเปลี่ยนบรรยกาศ ความบันเทิงต่างๆ การใช้งานแอลอีดีในลักษณะนี้ ส่วนใหญ่จะใช้แอลอีดีสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน มาเป็นส่วนประกอบ ซึ่งเราสามารถนำสีทั้ง 3 นี้มาเป็นส่วนประกอบในการผสมสีต่างๆได้
รูปแบบที่ 2 การใช้งานแสงสว่างทั่วไป การใช้งานส่วนใหญ่ จะเน้นในแนวที่ใช้แทนหลอดไฟเดิมๆส่วนใหญ่จะใช้เป็นแอลอีดี สีขาว สีวอร์ม การใช้แอลอีดีในแบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้ในจุดที่ติดตั้งยาก หรือต้องการความประหยัด

สรุปการใช้งานแอลอีดีนั้นใช้งานได้ไม่ยาก แต่เราต้องมีความรู้เบื้องต้นพอสมควร เช่น สีของหลอดว่าอยู่ในโทนที่เราต้องการหรือไม่ คุณภาพของหลอดแอลอีดี(แหล่งที่มา) และกำลังไฟที่ใช้ของแอลอีดี เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้งานแอลอีดีได้แล้วครับ

รอพบกับการใช้งานแอลอีดีในตอนหน้่านะครับ ^.^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

basictoday

16/09/2010 22:59:45
0
ต้องขอโทษด้วยนะครับ รูปไม่ขึ้นพยายามศึกษาแล้วนะครับ T.T
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

นายมั่นคง

16/09/2010 23:57:06
4,282
ขอบคุณมากๆๆ เลยจ้า สำหรับข้อมูลครับ ตอนนี้ได้ข่าวว่าราคายังสูงจับใจอยู่เลย 555

เรื่องรูปผมช่วยทะยอยแก้ให้จ้า 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

basictoday

17/09/2010 00:18:28
0
ขอบคุณครับมากๆเฮีย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

นายมั่นคง

17/09/2010 02:22:14
4,282
อย่าลืมมาอัพเดทต่อเน้อ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

replicawatches

20/10/2010 09:00:27
0
The movado watches benefits from replica DeWitt, an easy-to-read device which displays important parameters to assist the pilot during landing. It was developed by astronaut and Concord replica watches. All through the night when the Solar Impulse prototype airplane touched down at the airfield in Payerne, Switzerland on the morning of July 8th, 2010, it had already made history, having flown all night long powered only by Breitling replica watches collected in its solar cells the day before. That morning, replica Rolex Explorer, which played such a key role, rose on a new era in aviation. replica Tudor watches is proud of the contributions it has made to this pioneering adventure and congratulates its Rolex Day-Date II replicapartners for this important next step.OMEGA's participation has involved capital and technological support. In 2007, the company developed a performance simulation and testing system (test bench) which enabled the SI development team to simulate the airplane's Concord replica. OMEGA's engineers have been able to transfer knowledge ofEbel replica gained through the development of the Burberry replica watches in the 1990s.Most recently, Breguet replicacontributed a powerful landing light system for the Hermes replica watches. They were given an interesting challenge: the BlancPain replica project team said that the entire landing light system could not weigh more than 2 kg!The replica Grahamteam managed to create a system which delivers an astonishing watts per weight ratio. On each wing is a set of replica Ebellanding lights whose brightness is amplified by a correlation lens. Additional sets of ''promotional'' lights are positioned along each wing. The lights are all protected by very strong windows which are made from the same resilient plastic used in Tag Heuer replica. Altogether, the landing and oris replica, their windows, the power transformer and connectors and the wiring weigh about 1.998 kilograms.As a result, the Solar Impulse's runway is illuminated, the pilot's safety is enhanced and the promotional lights create an impressive aesthetic effect-all in a package weighing less than two kilograms.With this first night flight the replica DeWitt watches has reached an important milestone. It's clear that BlancPain watches is working perfectly. It is also a significant step which will convince many people that the ambitious aim of Rolex Sea-Dweller replica watches in an airplane, flying day and night and powered only by Graham replica watches, will be a reality in the near future.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

mhxymcl

20/10/2010 19:52:48
0
Dissemination of how to make your hair a healthy atmosphere, GHD Australia professional specifically for your use hair straightener,ghd Straightener,ghd hair and ghd Hair Straightener to help you repair your hair,In addition the company in New Zealand GHD NZ also provide the same products ghd hair,ghd Straighteners and hair straighteners,We guarantee that our ghd Hair Straighteners good quality and cheap price.By the way,have you heard golf for sale,discount golf clubs,golf clubs for sale and ladies golf club?yes,our business partners callaway golf clubs offer price reduction is being,While the focus we recommend that you look more out of exercise to maintain a healthy body, ping golf clubs is a perfect sport, if you need any left handed golf clubs,taylor made golf clubs and golf club drivers,weclome to our discount golf store to buy what you need like Golf Balls.
Our company also offers the following services like Golf Equipment,TaylorMade Golf,Golf Irons,Callaway Golf,Golf Fairway Woods and Hybrid Golf Clubs,If you like Titleist Golf or Golf Wedges,please check our Golf Putters web,You can enjoy the best prices of Mizuno Golf,Golf Bags,Ping Golf,Golf Set,We sincerely recommend that you use these products, after years of marketing experience we guarantee that you will be wise choice,It includes:Taylor made irons,Callaway clubs,golf for sale,wholesale golf,golf for wholesale and golf for discount,Callaway club,edit by 英文seo,Other movie Web:动漫网站
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

jtoeys

04/05/2014 22:48:52
0



ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

RockDragon

04/05/2014 23:39:46
2,893



ข้างบนโน้นเข้ามายิ้มซะใหญ่โตแบบนี้ สงสัยจะชอบปลอกคอไฟ LED แบบนี้ ชิมิ..... อิ อิ ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

skywalker

05/05/2014 02:38:50
1
ถ้าเราจะเปลี่ยนไฟส่องสว่างที่ห้องนี่ ควรจะใช้ LED หรือยังครับในแง่ของความคุ้มทุนเรื่องค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายกับอายุหลอดไฟที่เราได้ ตอนนี้ผมยังใช้หลอดประหยัดไปแบบเกลียวอยู่เลย แล้วต้องใช้ยี่ห้ออะไรดีครับ

ขอบคุณครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

ghthai

26/12/2017 11:46:11
อ้างอิง : LED แอลอีดี คืออะไร??? - basictoday
ขออนุญาตเฮียเขียนบทความนะครับ
หลังจากซุ้มเข้ามาดูบอร์ดเป็นประจำ แต่ไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็น วันนี้ผมมีบทความมาฝากครับ กลั่นกรองจากความรู้น้อยๆของผม ติชมได้นะครับ

LED คืออะไร ????
ผู้เขียน: อาเขต

LED LED LED LED ...

เราๆ ต้องอาจต้องส่งสัยว่าแอลอีดีคืออะไร เราจะรู้จักเจ้าแอลอีดีไปทำไม ลองอ่านบทความสักนิดแล้วคุณจะรักแอลอีดี+++






LED ย่อมาจากภาษาอังกฤษคำว่า Light Emitting Diode หรือถ้าแบบไทยๆ คืออุปกรณ์สิ่งประดิษฐ์ชนิดหนึ่ง ที่สามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานแสงสว่างได้

LED ถ้าคุยกันในภาษาอิเล็กทรอนิกส์ เราเรียกว่าไดโอดเปล่งแสง ขนาด 1 รอยต่อ PN เมื่อเราให้ไฟบวกด้าน P และไฟลบด้าน N อิเล็กตรอนและโฮลจะไหลมารวมกัน อิเล็กตรอนจะปลดปล่อยพลังงานออกมา ในรูปแบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ถ้าการปลดปล่อยพลังงานนี้ อยู่ในช่วงคลื่นที่เราสามารถมองเห็นได้ เราก็สามารถมองเห็นแสงที่ออกมาจากตัวไดโอดชนิดนี้ได้

สารกึ่งตัวนำ ที่ใช้เป็นส่วนผสมหลัก จะเป็นสารผลึกแกเลียม(Ga) โดยที่สีต่างๆ เช่นสีแดง ,สีเขียว ,สีส้ม จะเกิดขึ้นจากสารที่ใส่เจือปนเข้าไปบนผลึกแกเลียม





LED ในอดีตส่วนใหญ่ จะถูกนำมาใช้งานเป็นส่วนแสดงผลการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่นการแสดงการเปิดปิดของอุปกรณ์ไฟฟ้า สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ ตัวหลอด LED เองเมื่อทำให้เกิดแสงขึ้นจะกินกระแสน้อยมากประมาณ 1-20mA มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ทนทานต่อสภาวะอากาศ การสั่นสะเทือน และมีหลากหลายสีให้เลือกใช้

LED ได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านสีของแสงที่เปล่งออกมา ไม่ว่าจะเป็นสีแดง ,สีเขียว ,สีส้ม หรือที่ผลิตได้ท้ายสุด และทำให้วงการแอลอีดีพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วคือสีน้ำเงิน ซึ่งการเกิดขึ้นของแอลอีดีสีน้ำเงินนี้ ทำให้ครบแม่สี 3 สี คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน และเกิดเป็นจุดเริ่มต้นของจอแอลอีดี และแอลอีดีในงานไฟประดับต่างๆ

ความยาวคลื่นของแอลอีดีสีต่างๆ






200-280nm UVC ultraviolet range, which is highly toxic and extremely harmful to plants.
280-315nm Includes harmful UVB ultraviolet light, which causes plant colors to fade.
315-380nm Range of UVA ultraviolet light that is neither harmful nor beneficial to plant growth.
380-400nm Start of visible light spectrum. Process of chlorophyll absorption begins. UV protected plastics ideally block out any light below this range.
400-520nm This range includes violet, blue, and green bands. Peak absorption by chlorophyll occurs, and a strong influence on photosynthesis (promotes vegetative growth.)
520-610nm This range includes the green, yellow, and orange bands and has less absorption by pigments.
610-720nm This is the red band. Large amounts of absorption by chlorophyll occur, and most significant influence on photosynthesis (promotes budding and flowering.)
720-1000nm There is little absorption by chlorophyll here. Flowering and germination is influenced. At the high end of the band is infrared, which is heat.
1000+ Totally infrared range. All energy absorbed at this point is converted to heat.

ที่มา:Stealth Grow LED

จากรูป เราสามารถแบ่งแอลอีดีได้ 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นแหล่งกำหนดแสงที่มองไม่เห็น และเป็นแหล่งกำเนิดแสงที่มองเห็นได้

เรามาดูแอลอีดีที่เป็นแหล่งกำเนิดแสงที่มองไม่เห็น จะพบว่าเป็นแอลอีดีที่กำเนิดแสงใต้แดง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าแสงอินฟาเรด เราสามารถพบเห็น แอลอีดีประเภทนี้ได้ทั่วๆไป จากรีโมทเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิด ต่างๆ
ส่วนแอลอีดีที่ให้แหล่งกำเนิดแสงที่มองเห็น จะให้แสง สีต่างๆกัน ซึ่งความแตกต่างนี้จะขึ้นอยู่กับสารเจือปนที่ใส่ลงไปในผลึก Ga จากการที่เรามองเห็นแสงจากแอลอีดี สีต่างๆกัน เช่นสีแดง ส้ม เหลือง ฯลฯ ก็เพราะว่าเกิดความแตกต่างกันของความยาวคลื่นแสง เช่นแสงสีแดงความยาวคลื่นประมาณ 0.7um แสงสีน้ำเงินประมาณ 0.48um

การใช้งานแอลอีดี

















จากที่ผมได้กล่าวมาแล้วข้างต้น เป็นเพียงแอลอีดีและการพัฒนาการในอดีต ในปัจจุบันนี้ แอลอีดีได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วมาก และบริษัทชั้นนำต่างๆ ได้หันมาคิดค้นและวิจัยในเรื่องแอลอีดี เหตุผลส่วนหนึ่งอาจเพราะว่า การพัฒนาความสว่างของแอลอีดีสามารถพัฒนาได้สว่างขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับค่าลูเมนต่อวัตต์ ของแอลอีดีกับค่าลูเมนต่อวัตต์ของหลอดไฟชนิด อื่นๆ แอลอีดีมีแนวโน้มดีกว่ามากๆ ซึ่งตอนนี้ได้มีการพัฒนาความสว่างของแอลอีดีขึ้นไปมากกว่า 200lm/W แล้ว ซึ่งเมื่อเราเทียบหลอดใส้ทั่วๆไปหรือหลอดฟลูออเรสเซ็นต์นั้นค่า lm/W อยู่ที่ประมาณ 30-80lm/W เท่านั้น

เมื่อเรามองถึงอายุการใช้งานของแอลอีดีอยู่ประมาณ 50,000-100,000 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแอลอีดีและวงจรขับ) ซึ่งก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดที่ให้แสงสว่างชนิดอื่นๆมาก

เมื่อเรามองในเรื่องคุณภาพของแสง ตัวหลอดแอลอีดีสามารถปลดปล่อยคลื่นแสงออกมา อยู่ในช่วงความยาวคลื่นที่กำหนด เท่านั้น เช่นสีน้ำเงินก็จะให้ความยาวคลื่นที่ 0.48um แต่เมื่อเรามองหลอดชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไส้ หลอดฟลูออเรสเซ็นต์ หลอด Metal Halide หรือหลอดอื่นๆ ที่มีการปล่อยประจุไฟฟ้าออกมา หลอดจำพวกนี้ส่วนใหญ่นอกจากที่ให้แสงสว่างแล้ว ยังมีการปล่อยพลังงานอื่นๆออกมาด้วย เช่น รังสีอินฟาเรต รังสีอัลตราไวโอเรต ซึ่งรังสีต่างๆนี้ ส่งผลต่อวัตตถุที่มีความไวต่อรังสี เช่น ภาพเขียนหรือแม้กระทั่งผิวหนังของเราเอง

ที่ผมกล่าวมานี้ ผมมองแต่ด้านดีของแอลอีดีเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วแอลอีดีก็มีข้อเสียมากมายเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ราคาแอลอีดีในปัจจุบันมีราคาที่สูงมาก เมื่อเทียบกับหลอดที่ให้แสงสว่างชนิด อื่นๆ ราคาหลอดแอลอีดีขนาด 1 W จะตกประมาณ 150-300 บาท ซึ่งยังไม่รวมวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ขับกระแส แต่เรามองตัวหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ขนาด 40 W ราคาประมาณ 80-120 บาท ซึ่งปัจจัยในด้านราคานี้ ทำให้แอลอีดีไม่สามารถใช้แทนหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ได้ แต่นี่ก็ไม่ใช่ทางตันของตัวแอลอีดี เพราะถ้าใช้กับไฟทางหรือจุดที่เล็กๆ ที่ไม่ต้องการความสว่างสูง แอลอีดีก็สามารถใช้ทดแทนได้ และก็ยังมีข้อเสียอีกหลายๆข้อซึ่งผมจะไม่ขอกล่าวในบทความนี้

ในปัจจุบันแอลอีดีมีให้เราเลือกใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ มีขนาดการขับกระแสตั้งแต่ 1mA-มากกว่า 1A การแบ่งแอลอีดีสามารถแบ่งได้ 2 แบบตามลักษณะ packet

1.แบบ Lamp Type เป็นแอลอีดีชนิดที่ขายกันทั่วไป มีขายื่นออกมาจากตัวอีพล็อกซี่ 2 ขาหรือมากว่า ถ้าตามภาษาช่างเราจะเรียกแอลอีดีชนิดนี้ว่า แอลอีดีแบบทลูโฮล แอลอีดีแบบ Lamp Type นี้จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 3 mm. ขึ้นไป
การขับกระแสของหลอดแอลอีดีชนิด Lamp Type ตัวผู้ผลิตจะออกแบบให้ขับกระแสได้ไม่เกิน 150mA เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ เพราะแอลอีดีจะถูกเคลือบด้วยอีพล็อกซี่ ทั้งหมด เส้นทางการระบายความร้อนออกจากตัวแอลอีดีจึงน้อย แต่แอลอีดีชนิดนี้สามารถนำไปใช้ทั้งภายในและภายนอก ซึ่งจะทนทานต่อสภาวะอากาศต่างๆได้มาก
http://www.hero-ledstore.com/images/categories/Super-Bright-LEDs-Super-Flux-LED-5mm-Round.jpg" alt=" " />



[img]http://www.ace4parts.com/images/products/green_medium.jpg" target="_blank">http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:Z-peC6s-BY6WUM:http://www.ace4parts.com/images/products/green_medium.jpg[/ img]
http://rocky.digikey.com/weblib/Stanley/Web%2520Photo/AAPY1204W-TR.JPG" alt=" " />



[img]http://www.gpsy.com/ev/images/WhiteLED-5mm.jpg" target="_blank">http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:zcBAPGRa3ME0ZM:http://www.gpsy.com/ev/images/WhiteLED-5mm.jpg[/ img]
http://www.image.micros.com.pl/_icon_auto/rys.olhp5w.jpg" alt=" " />




2.แบบ Surface Mount Type มีลักษณะ packet เป็นตัวบางๆ เวลาประกอบต้องใช้เครื่องมีชนิดพิเศษในการประกอบ แอลอีดีSMTนี้ มีขนาดการขับกระแสตั้งแต่ 20 mA – มากกว่า 1A แอลอีดีแบบ SMT ถ้าสามารถขับกระแสตั้งแต่ 300mA ขึ้นไปเราจะเรียกว่า power LED และจะบอกหน่วยเป็นวัตต์ การใช้งานส่วนใหญ่จะใช้ภายใน เพราะสารเคลือบหน้าหลอดแอลอีดีส่วนใหญ่เป็นซิลิโคน ซึ่งละอองน้ำสามารถซึมผ่านเข้าสู่ภายในได้ และละอองน้ำหรือความชื้นยังสามารถซึมผ่านส่วนต่างของตัวแอลอีดีได้ แต่ก็ยังมี power led บางยี่ห้อที่สามารถออกแบบให้ใช้ภายนอกได้ ซึ่งวัสดุที่ใช้เคลือบหลอดก็จะเป็นชนิดพิเศษ
http://www.sun-volt.com/blog/wp-content/uploads/2008/12/high_power_led.jpg" alt=" " />



http://img1.tradeget.com/shierly008%255CA9G2DJDP130w_leds.jpg" alt=" " />



http://flashlightnews.org/images3/Cree_XLampXR-Eglow.jpg" alt=" " />



http://sustainabledesignupdate.com/wp-content/uploads/2009/12/cree-led-400x400.jpg" alt=" " />



http://www.ledwaves.com/images/D/XLampMCE-pic.jpg" alt=" " />




การนำแอลอีดีไปใช้งานในรูปแบบต่างๆ

เนื่องจากแอลอีดีมีอายุการใช้งานที่มากกว่า 50,000 ชั่วโมงขึ้นไป ถ้าเราใช้งาน 10 ชั่วโมงขึ้นไป ก็จะสามารถใช้ได้มากว่า 10 ปีขึ้นไป (โดยทุกอย่างต้องถูกควบคุมตามข้อมูลของผู้ผลิต) แต่ในความเป็นจริง เราไม่ได้ใช้งานแอลอีดีตามข้อมูลที่ผู้ผลิตให้ไว้ทุกอย่าง อันเนื่องมาจาก สภาพภูมิอากาศ ความชื้น อุณหภูมิ วงจรขับกระแส ดังนั้นการใช้งานจริงของแอลอีดีที่มาจากโรงงานที่ดี ควรทนทานอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป

การใช้งานแอลอีดีสามารถแบ่งการใช้งานได้ 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือ
รูปแบบที่ 1 การใช้งานในด้านการตกแต่ง การใช้แอลอีดีจะเป็นลักษณะตกแต่งเปลี่ยนบรรยกาศ ความบันเทิงต่างๆ การใช้งานแอลอีดีในลักษณะนี้ ส่วนใหญ่จะใช้แอลอีดีสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน มาเป็นส่วนประกอบ ซึ่งเราสามารถนำสีทั้ง 3 นี้มาเป็นส่วนประกอบในการผสมสีต่างๆได้
รูปแบบที่ 2 การใช้งานแสงสว่างทั่วไป การใช้งานส่วนใหญ่ จะเน้นในแนวที่ใช้แทนหลอดไฟเดิมๆส่วนใหญ่จะใช้เป็นแอลอีดี สีขาว สีวอร์ม การใช้แอลอีดีในแบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้ในจุดที่ติดตั้งยาก หรือต้องการความประหยัด

สรุปการใช้งานแอลอีดีนั้นใช้งานได้ไม่ยาก แต่เราต้องมีความรู้เบื้องต้นพอสมควร เช่น สีของหลอดว่าอยู่ในโทนที่เราต้องการหรือไม่ คุณภาพของหลอดแอลอีดี(แหล่งที่มา) และกำลังไฟที่ใช้ของแอลอีดี เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้งานแอลอีดีได้แล้วครับ

รอพบกับการใช้งานแอลอีดีในตอนหน้่านะครับ ^.^
ผมกำลังมองหา led ราคาถูกแต่คุณภาพดี พอจะแนะนำได้ไหมครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

Hsung

27/12/2017 11:10:38
346
ขอเสริมว่า ถ้าลงวารสารหรือเวปไซส์ทั่วไป พยายามใช้ภาษาอังกฤษให้น้อยที่สุดครับ อย่างช่วงความยาวคลื่นนี่

ถ้าลงบทความให้คนทั่วไปอ่าน ควรแปลให้เรียบร้อย และควรปูพื้นฐานด้วยว่าคืออะไร

แต่ถ้าเป็นเวปหรือวารสารที่เป็นวิชาการ ไม่มีปัญหา แต่พยายามอย่าแปลคำเฉพาะให้ใช้ทับศัพท์ไปเลย ยกเว้นรู้จริง เพราะถ้าแปลเพี้ยนไป

บทความนั้น มันจะไม่มีความน่าเชื่อถือ และทำให้เราที่กำลังสร้างเครดิต โดนลดเครดิตจากสิ่งที่กำลังสร้าง

ปล. เราต้องรู้จริงในสิ่งที่เขียนไป อย่าแค่แปลบทความแล้วเอามาเขียน อันนั้นให้เด็กมหาวิทยาลัยทำครับ

และที่สำคัญที่สุด ควรให้เครดิตบทความที่เราสืบค้นมาด้วย อย่าลืมผู้มีพระคุณ แม่คุณจะไม่รู้จักก็ตาม

 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

ไม่เนียน

27/12/2017 14:32:37
ผมนี่อึ้งกับโฆษณาแฝงที่มาเนียนแปะลิงก์จริงๆ กระทู้เครื่องโกนหนวดก็แปะลิงก์เครื่องโกนหนวด กระทู้หลอดไฟก็แปะลิงก์หลอดไฟ  = ="
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
"LED แอลอีดี คืออะไร???"