Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

......กล้วยแขกมหานคร......

นายมั่นคง

16/08/2010 19:00:49
4,282



กล้วยแขก อาหารว่างของคนไทยชนิดหนึ่ง ทฤษฎีกล้วยแขกเคยถูกพิสูจน์โดยคุณโน๊ตอุดม ที่กล่าวไว้ในโชว์มหัศจรรย์เดี่ยวแปด ว่าเมืองแขกที่จริงไม่มีกล้วยแขก และกำลังประสบปัญหาภาวะการไร้กล้วย ส่วนผมนั้นศึกษาเรื่องกล้วยแขกมาแรมปี กลับพบว่า ที่จริงกล้วยแขกคืออาหารที่ทำไว้รับรองแขกบ้านแขกเมือง ในสมัยอโยธยาเป็นราชธานี โดยต้นตำรับคือ ฝรั่งหัวแดงผสมหัวทองชาวฮอลันดาเป็นคนคิดค้นทำ มิใช่แขกหรือทำโดยแขก แต่เป็นการทำเพื่อเลี้ยงแขกต่างหาก....

ผมสนใจในศาสตร์ของกล้วยแขก ซึ่งจะเป็นกล้วยในมือแขก หรือกล้วยในมือคนไทย มันก็คืออาหารว่างยอดนิยมอยู่ดีนั่นเอง กล้วยแขกไทยกลางกรุงเทพมหานคร ก่อกำเนิดเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แหล่งแรกที่กรมทรัพยากรธรณีขุดค้นพบซากกล้วยแขก นั้นไม่ใกล้ไม่ใกล เป็นที่ถูกบันทึกว่าเป็นที่แรกของกล้วยแขกนคร เป็นจุดกำเนิดของวัฒนธรรม อารยธรรมกล้วย รวมถึงเผ่าพันธุ์มนุษยชาติพันธุ์กล้วยแขก มันถูกบันทึกไว้ในจดหมายเหตุกล้วยแขกแล้วว่า จุดนั้นคือ สี่แยกนางเลิ้ง......

หากวางผังเมืองของกรุงเทพลงแบกับพื้น เราสามารถปักหมุดลงไปตรงกลางสี่แยกนางเลิ้งเป็นจุดแรก เราจะเห็นภาพการเคลื่อนตัวของการทัพปลดแอกกล้วยแขกไทย มันแผ่ขยายออกไปทางสี่แยกหลานหลวง ลามออกไปถึงแยกแม้นศรี บำรุงเมือง เส้นทางหลักลำเลียงประชากรกล้วย ก็คือจากแยกนางเลิ้งมุ่งหน้าไปทางสนามม้านางเลิ้ง เลี้ยวขวาเตรียมบ่ายหน้าสู่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยสิ้นสุดเขตแดนอาณาจักรกล้วย ตรงตีนเชิงทางด่วนยมราช การเจริญเติบโตของประชากรกล้วยนั้นเกิดควบคู่ไปกับการเพิ่มขึ้นของยานพาหนะ

กล้วยแขกต้องอาศัยรถติดในการลำเลียงพล รถติดมากจนเกินไป คนขายกล้วยมักไม่ชอบ เพราะคนซื้อจะซ้ำหน้า และหากรถไม่ติดเลย คนขายกล้วยก็มักขัดใจ รถที่ติดแต่พองาม ทำให้คนขายกล้วยมีกำไรงามเช่นกัน เส้นทางรถติดนั้นเป็นเรื่องปกติของมหานครกรุงเทพ ต่อให้ จ.ส.100 เปลี่ยนชื่อเป็น จ.ส.ห้าร้อย ก็ไม่สามารถช่วยแก้ไขเรื่องรถติด และแน่นอนตราบใดที่รถติด คนก็ยังให้การต้อนรับแนวร่วมกล้วยแขกไทย เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่ช่วยประทังความหิว..ยามรถติด

ผมเป็นเซียนกล้วย ผมรู้ศาสตร์ของกล้วยแขกกว่าใคร กล้วยแขกที่ดีต้องคัดสรรจากกล้วยน้ำว้าพันธุ์ดี และต้องห่าม ไม่สุกเกิน กล้วยที่นำมาเป็นกล้วยแขก จะถูกนำมาผ่าบนเขียงโตกลมเขื่อง โดยหันหัวกล้วยไปทางทิศเหนือ และตูดกล้วยหันไปทางทิศใต้ หรือชี้เข้าหาตัวของคนหั่น การหั่นกล้วย สิทธิการิยะท่านให้หั่นเป็น 4 ชิ้น หากหั่น 5 ท่านว่าอัปมงคล กล้วย 1 ใบหั่นได้ 4 ชิ้น สองชิ้นซ้ายและขวา จะมีด้านหนึ่งเป็นผิวโค้ง และอีกด้านเรียบตรง ส่วนสองชิ้นกลางจะเป็นแผ่นเรียบแบนตรงทั้งสองด้าน

ผมเลือกกินกล้วยสองชิ้นกลาง ที่เรียบตรงทุกครั้ง เหตุผลคือผมเป็นคนตรง ผมก็ควรกินกล้วยชิ้นที่ตรงเช่นกัน ผมมักจะเลือกกินแต่กล้วยแขกที่ร้อน กรุ่นไปด้วยไอ การกินกล้วยแขกที่เย็นชืด ให้ถือว่าขาดศิลปะ เพราะกล้วยที่เย็น มักจะไม่กรอบ เหนียวไปด้วยคราบน้ำมัน ทำให้หนืดคอ เซียนกล้วยทั้งหลายมักจะหลีกเลี่ยงกล้วยเย็น คราวใดที่ผมผ่านไป และผมสามารถซื้อได้กล้วยร้อน วันนั้นผมจะมีความสุขและสบายใจไปตลอดวัน ในทางกลับกัน วันใดได้กล้วยเย็น วันนั้นผมมักอับโชค หงอยและเหงา

การทอดกล้วยคือสิ่งสำคัญของกระบวนการผลิต การทอดกล้วยให้อร่อย ท่านว่าต้องโดยหญิงมีบุตร ยิ่งหญิงนั้นอวบอ้วน หนอกใต้คอใหญ่ ท้องแขนอุดมไปด้วยไขมัน น้ำหนักตัวเกินกว่า 90 กิโลกรัม ลำตัวกลมกลึงดุจปลาพะยูน ถือว่าอร่อยนักแล อาหารอร่อยต้องมาจากบรรดาแม่แม่ทั้งหลาย ยิ่งขึ้นต้นว่ากิมยิ่งอร่อย หรืออย่างเลวต้องคำนำหน้าว่าเจ๊ การทอดกล้วยให้อร่อย ต้องทอดไปด่าไป ยิ่งด่าเสียงดัง กล้วยกระทะนั้นยิ่งอร่อย หากเป็นการด่าผัวขณะทอด ท่านว่าอร่อยขึ้นเป็นสองเท่า.....

กรรมวิธีถัดไป กล้วยจะถูกบรรจุไว้ในภาชนะที่เรียกว่าถุงกล้วยแขก เคยสังเกตุไหมเล่า เรามักเรียกถุงกระดาษทุกชนิดในเมืองไทยว่าถุงกล้วยแขก แสดงว่าคนไทยให้ความสำคัญต่อกล้วยแขกมิใช่น้อย กล้วยแขกใส่ถุงจะถูกนำไปส่งถึงมือลูกค้าโดยทูตกล้วย ยุวทูตกล้วยจะนำความอร่อยจากกระทะทอดกล้วย ไปส่งถึงรถท่าน ทูตกล้วยมักจะเป็นวัยรุ่น หรือวัยกลางคน สุดแท้แต่ใครจะว่างมารับตำแหน่งทูตในวันนั้น ศัพท์สากล เราเรียกกลุ่มคนเหล่านี้ในนามว่า เด็กเดินกล้วย นั่นเอง......

แล้วเย็นวันศุกร์ 13 ก็มาถึง เป็นวันอัปโชคของฝรัง แต่ผมคนไทยไม่สนใจอีนังขังขอบ กับความเชื่อแบบฝรั่ง วันนั้นเป็นเพลาเกือบเย็น แดดหุบนานแล้ว ฝนตั้งเค้าทะมึน ลมกรรโชกแรง เศษใบไม้ปลิวว่อน เป็นวันที่คนกรุงเทพต้องทนทรมานอั้นเยี่ยวอีกวันหนึ่งในปฏิทิน วันนั้นรถติดมาก มันติดไม่ขยับเขยื้อน ความเร็วของรถเคลื่อนตัวได้พอๆ กับหอยทาก หอยตัวที่วิ่งแข่งขันชนะเลิศโอลิมปิคหอย แน่นอนผมติดกับดักอยู่เกือบสามสิบนาที อยู่กลางสี่แยกกล้วยที่ผมคุ้นเคย สี่แยกนางเลิ้ง....

ผมมักจะคุ้นเคยกับแยกนี้ ผมเป็นลูกค้ากล้วยชั้นดีหนึ่งประเภทหนึ่ง เด็กขายกล้วยมักจำผมได้ ผมมักจะมาลุ้นหาความตื่นเต้นกับการเลือกซื้อกล้วยที่แยกนี้ ท้องหิวพร้อมกับส่งเสียงร้อง รถยังติดไม่ขยับ ผมส่ายสายตามองหาเด็กเดินกล้วยหน้าคุ้น แต่แปลกนัก วันนี้เด็กเดินกล้วยหายไปหมด อาจเป็นเพราะมันเริ่มเย็น และฝนทำท่าจะตก เด็กเดินกล้วยอาจขี้เกียจ และอาจจะกำลังเตรียมตัวจะไปเที่ยวเธคที่ไหนซักแห่ง ผมหมุนซ้าย หมุนขวา เห็นลิบลิบแต่ไกล มีชายสูงโย่งเดินถือถุงกล้วยกระย่องกระแย่งมาที่รถผม

ชายผู้นี้เดินผ่านรถคันข้างหน้ามาแต่ไกล จนมาใกล้รถผม ผมกวักมือเรียก ส่งเสียงว่ามาทางนี้หน่อย ทำนองว่าผมต้องการกล้วยในมือคุณ ใกล้เข้ามาจนชิดรถ ผมสังเกตุว่าแกเป็นชายชรา แก่พอที่จะเรียกว่าลุง ร่างสูงโปร่ง เสื้อมอซอ กางเกงเก่าและขาดเป็นรูที่หัวเข่าขนาดเท่ากำปั้นลอด ใบหน้าซูบเกรียม ผมเป็นกระเซิง จุดเด่นที่สุดบนหน้าคือขนจมูก ลุงแกมีขนจมูกที่ยาว ดำขลับ ไหลยาวเฟื้อยเหมือนพู่กันของจิตรกรเอก ออกมาจากรูจมูกทั้งสองของแก ราวกับน้ำตกที่ไหลลงสู่ลำธาร มันยาวลงมาพันกับลำธารหนวดที่เฟิ้มอย่างกลมกลืน ที่สำคัญผมไม่คุ้นหน้าลุงเลย..

ลุงแกไม่สวมรองเท้า ผมคิดว่าการที่ลุงไม่สวมรองเท้า ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้กล้วยแขกอร่อยหรือไม่อร่อย ผมไม่ให้น้ำหนักกับสิ่งที่ผมเห็นคนจากเปลือกภายนอก ผมสนใจต่อสิ่งที่เห็นอยู่ภายในตัวคนต่างหาก ลุงหิ้วถุงกล้วยมาเพียงถุงเดียว แกคงขายดี จนเหลือแค่ถุงเดียวตรงหน้าผม ผมลดกระจกยื่นสตางค์ให้กับลุง พร้อมกับร้องถามกับลุงว่า "ลุง ลุงครับ กล้วยถุงนึง ร้อนร้อนนะ ไม่ร้อนไม่เอานะครับ" ลุงไม่พูด ลุงขนจมูกยาวยิ้ม พยักหน้าเป็นเชิงว่ากล้วยร้อน พร้อมกับลมที่พัดแรงทำให้ขนจมูกแกพัดปลิว

รถยังคงไม่ขยับ คนกรุงกลางสี่แยกนางเลิ้งเริ่มสิ้นหวังกับการจราจร ลุงยังยืนข้างรถผมไม่ไปไหน ราวกับจะรอผลการชันสูตรกล้วยจากผมก่อน ว่ามันร้อนหรือมันเย็นเพียงไหน ผมไม่รอ ผมหยิบกินในทันที มันเป็นความผิดหวังเล็กเล็กที่กล้วยไม่ร้อน มันเย็นชืด ผมผิดหวังไม่มาก แต่ยังอารมณ์ครึกครื้นพอที่จะหยอกลุงขนจมูกยาวว่า "ไหนว่ากล้วยร้อนไง ผมกินไม่เห็นร้อนเลยลุง น่าตีจริงนะลุงนี่" ผมมักจะชอบหยอกเด็กเดินกล้วยเป็นประจำ มันเป็นสันดานของการชอบคุยกับคนแปลกหน้าของผม

ลุงยิ้มแฮ่แฮ่ ไม่พูดแต่ก็ยังคงยิ้ม ผมไม่ถือสาแกที่ขายกล้วยเย็นให้ แต่ก็ยังไม่อยากจะกินกล้วยเย็นจนหมดถุงแต่เพียงลำพัง ผมบอกกับลุงว่า "ลุงครับลุง แบ่งกล้วยกันกินกับผมนี่ล่ะ รถยังติดไม่ขยับ ยืนกินด้วยกันตรงนี้ล่ะนะ" ผมยื่นถุงกล้วย ลุงขนจมูกยาวรับกล้วยไปกิน ผมไม่ลืมเอาเปรียบ ที่จะเลือกกล้วยชิ้นที่ตรงสองด้านไว้กินก่อน ส่วนที่เหลือผมยืนให้ลุง ลุงแกทำท่าดีใจ พร้อมกับรับถุงกล้วยจากมือผมไปกิน แกกินกล้วยอย่างเอร็ด แต่แกก็ยังไม่พูดอยู่ดี

ภาพชีวิตที่งดงามเกิดขึ้นกลางสี่แยกนางเลิ้ง ระหว่างชายสองคน ผมกับลุงขนจมูกยาว เป็นภาพที่อบอุ่นจนผมคิดว่าคนในยานพาหนะทุกชนิดรอบตัวผม คงรู้สึกปลื้มใจและอิจฉา ผมแบ่งปันกล้วยแขกกับลุง เราแบ่งกันกิน ลุงเคี้ยวกล้วยหนุบ ผมเคี้ยวกล้วยหนับ เรากินด้วยกัน ผมดีใจที่ผมได้มอบกล้วยแทนน้ำใจให้กับลุง มันไม่มากมาย แต่มันเกิดขึ้นแล้ว เรากินกล้วยกันจนหมดถุง โดยมีผมเป็นฝ่ายพูดแต่ผู้เดียว เสียงแตรเริ่มดัง รถทำท่าจะขยับ ผมเหลือบกระจกส่องข้าง ด้านหลังมีเด็กเดินกล้วยสามคน กึ่งวิ่งกึ่งเดินมาที่ผม...

อีจุ๋ม อีจิ๋ม ไอ้โจ๋ เด็กเดินกล้วยเบอร์ประจำของผม มันเดินตรงมาที่รถผมอย่างกระหืดกระหอบ เป็นจังหวะที่ลุงขนจมูกยาวรีบผละจากผมไปไม่ร่ำลา แกเดินลัดหายเข้าซอยเล็กเล็กไป เด็กเดินกล้วยทั้งสามรีบบอกผมว่า "พี่พี่ อย่ากินกล้วยที่ลุงแกเอามาขายนะ!" ผมแปลกใจ สัญชาติญานบางอย่างทำให้ผมรีบเอาหลังมือ เช็ดปากที่มันแผล็บจากกล้วยแขก แล้วแอบลงมาเช็ดกับขากางเกง ผมพยายามทำอาการให้ปกติแล้วถามเจ้าเด็กเดินกล้วยทั้งสาม "ทำไมเหรอ มีอะไรกันเหรอ"

อีจุ๋ม อีจิ๋ม ไอ้โจ๋ แทบจะพูดพร้อมกัน เหมือนกัน ราวกับนัดกัน!!

"ลุงแกเป็นคนสติไม่ดี ไม่รู้มาจากไหน แกอาศัยนอนป้ายรถเมล์หน้าสนามม้ามาสองวัน แกเก็บกล้วยที่ทิ้งในถังขยะมาขาย โดนกันหลายคนแล้ว"

...........................................

เสียงกล้วยดังขลุกขลุกในท้องผม ตอนนี้มันกำลังมีความสุขกับการดำผุดดำว่ายในน้ำย่อยกระเพาะ คนไร้รสนิยมอย่างผม กับการกินกล้วยแขกจากถังขยะ มันไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย แต่สิ่งที่ผมฉงนปนประหลาดใจ ลุงขนจมูกยาวแกสติไม่ดี แต่แกรู้จักทำกินหาเลี้ยงชีพ ต่างจากคนสติดีบางคน ที่ไม่พยายามรู้ว่าการเลี้ยงชีพตนคืออะไร

ผมภูมิใจที่ได้ร่วมสร้างประวัติศาสตร์การกินกล้วยกับลุงขนจมูกยาว กลางสี่แยกกล้วยแขกนครในวันนี้ เพียงสิ่งเดียวที่สร้างความผิดหวังให้กับชีวิตผมอีกครา และผมจะจดจำว่าวันนี้เป็นวันอับโชคอีกครั้งในชีวิตผม

กล้วยมันเย็น......


จบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

wg

16/08/2010 19:18:53
0
ทิ้งท้ายได้สุดยอดเลยครับเฮีย

"ต่างจากคนสติดีบางคน ที่ไม่พยายามรู้ว่าการเลี้ยงชีพตนคืออะไร"

^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

-o-[B]on[D]-o-

16/08/2010 19:54:14
3
"ความมานะในทุกสิ่ง ไม่เคยแพ้อะไรบนโลกใบนี้" << เป็นปรัชญาที่พ่อผมสอนมาตลอดครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

joe_np1920

16/08/2010 20:04:48
3
ขอขอบคุณครับ เฮียมั่นคง ได้ความรู้และแง่คิดดีๆเพียบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

เฮียหมี

16/08/2010 20:12:43
2
เฮียมั่นคงใช้สำนวนแบบนี้ ผมชอบที่สุดเลย อ่านเพลินมาก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

Kai

16/08/2010 20:24:04
2
อ่านเพลินเลยครับเฮียย์

เมื่อวานกลับจากกาญจนบุรี ลงสะพานพระราม8มาตอนหัวค่ำ ก็มาติดแหงกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆตรงนั้นเลยครับ ครึ่งชั่วโมง

ผมรู้แล้วว่าทำไมตรงนั้นรถถึงต้องติดจัง ทำไมไฟจราจรมันปล่อยแปลกๆ 7-8ไฟเขียวแล้วก็ยังไม่ได้ไป..

แทบจะลงจากรถไปตั้งกะทะใส่น้ำมันทอดกล้วยแขกขายแข่งมันกลางถนนตรงนั้นซะรู้แล้วรู้รอดไปเลย

จากตรงนั้นไปขึ้นทางด่วนยมราชเกือบจะพอๆกับจากเมืองกาญฯเข้ากรุงเทพฯเลยครับเฮียย์

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

jomjomjom

16/08/2010 20:37:33
5
อ๋าาาาา

พี่ไก่ย์ที่รัก ... จะทอกกล้วย ... เร๋อครับ ... อ๋าาาาย์

5555
อ่ะย้อเย่นนนนนน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

Kai

16/08/2010 20:52:30
2
น่าหยิกก้นจริงๆพี่ทศย์นี่..55555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

Mr.Burst

16/08/2010 21:40:22
3
"หากวางผังเมืองของกรุงเทพลงแบกับพื้น เราสามารถปักหมุดลงไปตรงกลางสี่แยกนางเลิ้งเป็นจุดแรก เราจะเห็นภาพการเคลื่อนตัวของการทัพปลดแอกกล้วยแขกไทย"

ผมซื้อตั้งแต่ท่อนนี้แล้วครับเฮีย...

ภาษาของเฮียมันไหลลื่นเหมือน "กล้วยร้อน" ที่ไหลเข้าปากเลยครับ..

อ่า...กล้วยร้อน..พอกัดแล้วมี "น้ำมันอุ่นๆ" ไหลลงขอไปด้วย...

อ่าาาา.....

..กล้วยมันร้อน....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

Acidstudio

16/08/2010 21:41:48
0
ขอบคุณครับเฮียที่เขียนมาให้อ่านกัน อิอิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

pirarucu

16/08/2010 22:01:03
0
อ่านแล้วก็เพลินดีนะครับ แต่ว่าหลังจากที่เฮียกินกล้วยแขกถุงนั้นเข้าไปแล้ว กลับถึงบ้าน"แขกตี้"ไปกี่รอบแล้วล่ะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

อาร์ต

16/08/2010 22:06:24
5555++ แหม่เฮีย กว่าจะอ่านจบ ผมผ่านไปตรงนั้นก็ซื้อบ่อยเวลาหิวไม่มีเวลากินข้าว ผมว่าเฮียเคยเขียนคอลัมไทยรัฐ มาก่อนแน่ๆเลย คอลัม โซ้ยสุดสัปดาห์ ของ เจ๊แซบ หัวเขียว อ่านแล้วสุดยอกๆ ครับเฮีย ผ่านไปผมจะได้ระวัง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

นายมั่นคง

16/08/2010 22:40:50
4,282
555 ขอบคุณที่แวะอ่านกันเน้อ พยายามฝึกฝนอยู่ครับ ขาดเกินตรงไหน ถือว่ามือสมัครเ่ล่นเป็นคนเขียนล่ะจ้า 555


ความจริงแล้ว เจ้ากล้วยแขกทอดนั้นมันมีหลายสูตร ผมเองไม่ค่อยชอบพวกแป้งฟูกรอบ แต่ผมชอบพวกแป้งเคลือบบางๆ แต่โรยงาเยอะๆๆ พวกแป้งกรอบกินแล้วชอบกล

ยิ่งเวลากล้วยเย็นนี่แทบไม่อยากจะคุยเลยครับ เหมือนกินกล่องกระดาษชุบน้ำมันแล้วเคี้ยวว่างั้น 555


พยายามจะเข็นเรื่องสั้นให้อ่านกันครับ ถ้ามีเวลา ขอบพระคุณมากๆๆ เน้อ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

buvb

16/08/2010 23:16:11
2



สนุกดีครับ เฮีย

อ่านเสร็จทำให้ผมนึกถึงหนังสือ ฯลฯ

คิดถึงมันจัง....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

norn

17/08/2010 00:00:31
0
5555....ไม่ใช่เฮียมั่น ทำไม่ได้น่ะเนี้ย..อิ อิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

นายมั่นคง

17/08/2010 00:39:23
4,282
ขอบคุณคร้าบบบ 555


เรื่องสั้นที่ผมเขียน ผมพยายามจะแฝงแง่คิดหรือมุมมองแปลกๆ แบบผมไว้นิดๆ หน่อยๆ พอได้อารมณ์เน้อ อย่าไปเอาสาระอะไรกันล่ะ

ความจริงผมเองก็ขี้เกียจจะหาเลี้ยงชีพอยู่เต็มทนแล้ว ติดว่าลูกยังเล็กก็เลยต้องก้มหน้าก้มตาทำก่อน 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

aor

17/08/2010 11:21:11
8
555 ในที่สุดเฮียก็ได้กินกล้วยแขกเย็นๆ อาจจะหลายวันหน่อยนะครับเฮีย อิอิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

banku

17/08/2010 11:39:53
0
อ่านแล้วอยากกินกล้วย >.<
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

อภิชา

17/08/2010 11:50:20
0
"ฉันชอบกล้วยแขก เพราะมันไม่มีกระดูก"

กินมาตั้งแต่เด็กแล้ว เมื่อก่อนเห็นมีขายอยู่เจ้าเดียว

เดี๋ยวนี้ทำไมมันเยอะจริง (ขายตรงอีกต่างหาก)

เลือกซื้อไม่ถูกเลยว่าเจ้าไหนอร่อย

ขอบคุณครับสำหรับเรื่องนี้ อ่านแล้วอยากกลับไปเป็นเด็กจัง......
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 19

Collagen

17/08/2010 12:00:56
4
ที่ออส หากล้วยแขกกินยากมากเลยครับ.... อยากกินๆๆๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

Smart

17/08/2010 12:28:58
0
สักวันนึง เฮียน่าจะรวมเล่มพิมพ์ขาย หรือเริ่มจากแจกลูกค้าร้านมั่นคงก่อน เพื่อเช็คเรตติ้งก็ดีนะครับ

อ่านแล้วได้ข้อคิด ได้ความรู้ไปพร้อมๆ กันเลย ขอบคุณครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

kyorv33

17/08/2010 13:05:06
0
เหมาะจะอ่านเป็นของหวานหลังทานอาหารเที่ยงจริงๆครับ

อิ่มพอดีๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

นายมั่นคง

17/08/2010 13:35:51
4,282
คคห 22

555 ต้องขออนุญาตเซ็นเซ่อร์ท่านที่ใช้คำไม่สุภาพแบบไม่สร้างสรรค์ล่ะเน้อ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

Mr.Burst

17/08/2010 14:44:23
3
เฮียครับ...

ผมอยากรู้ว่า..

ทำไมกล้วยแขก...มันต้องหั่นไม่เหมือนกล้วยบวชชีล่ะครับ...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

นายมั่นคง

17/08/2010 14:51:59
4,282
555

ง่ายนิดเดียว ถ้าหั่นแบบกล้วยบวชชี มันก็ไม่ใช่กล้วยแขกน่ะซิ จ๊ากๆๆๆๆๆๆ ไม่ใช่ๆๆๆๆ



กล้วยบวชชีนั้นจะหั่นตามขวาง กล้วย 1 ใบจะหั่นได้ 3-4 ชิ้น เช่นกัน แต่เป็นการหั่นตามขวาง สาเหตุที่ต้องหั่นแบบนี้ เพราะว่ากล้วยบวชชีต้องใช้การต้ม ซึ่งถ้าไม่หั่นแบบนี้ ตัวกล้วยจะเละหมดครับ เพราะการต้มกินเวลานานกว่าจ้า

ส่วนกล้วยแขกต้องหั่นตามยาว ถ้าไม่หั่นตามยาว ข้างในมันจะไม่สุกถึงกันไงล่ะ Burst 555

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 25

marangpor

17/08/2010 16:09:40
0
ร้านกล้วยแขกที่ว่าร้านเพื่อนผมเอง ไปบ้านมันทีไร มันขนมาให้กินซะจนพุงกางเลย อร่อยจริงๆอ่ะแหล่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

ota_hay

17/08/2010 20:11:23
3
ที่แน่ ๆ จากการซื้อข้าวเม่าทอดที่ กทม.กิน
มันไม่ใช่ข้าวเม่าอ่ะครับ ไม่รู้เป็นอะไร

ทำไมไม่ใช้ข้าวเม่ามาหุ้มกล้วยแล้วทอดก็ไม่รู้ คน กทม.บอกทีครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 27

ต.ตาน

18/08/2010 19:19:51
1
ของโปรดผมเลย กล้วยแขก ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 28

นายมั่นคง

18/08/2010 21:14:35
4,282
555 คุณ ต.ตานนี่แฟนกล้วยแขกเหมือนผมเลยนะเนี่ย 555

ระวังเจอกล้วยเย็นเข้าล่ะ 55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 29

Close_Up

18/08/2010 21:48:19
0
ผมชอบไปร้านกล้วยแขกเหมือนกันแต่ชอบไปกิน มันทอดกับข้าวเม่ามากกว่า 555
ว่าแต่เฮียชอบกินกล้วยแขกเหรอครับ แล้วชอบกินกล้วยชนชาติอื่นรึเปล่า 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 30

THM

22/08/2010 10:53:12
0
กล้วยเย็นๆ คิดแล้วสยอง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 31

Mr.Burst

22/08/2010 11:19:56
3
ผมรู้แต่ว่า...

กล้วยแขกมันจะค่อนข้างยาว...และไม่ค่อยแข็งตัวเท่าไหร่...

แต่ถ้ากล้วยฝรั่ง...มันจะมาครบๆ เลยอ่ะครับ...

ส่วนกล้วยไทย...ก็พอดีมือ...จุ๋มจิ๋มน่ารักย์ย์ย์
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 32

นายมั่นคง

22/08/2010 21:00:44
4,282
555 สัปดาห์นี้เรื่องสั้นเขียนไม่ทันแล้วล่ะครับ เพราะต้องเก็บพวกงานรีิวิวหลายตัวเลย

แต่ถ้าเวลามี จะเขียนต่อให้อ่านกันเน้อ 555


ตกลงใครได้กินกล้วยเย็นไปมั่งแล้วนี่ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 33

sunkenship666

15/09/2010 08:56:22
0
ว่าจะไปเรียนการตลาดกับลุงขนจมูกแพรม...
ดีมานด์ก็อยู่กันเต็มสี่แยกไฟแดงซัพพลายก็มีพร้อมตามถังขยะอีกต่างหาก~♪

ลุงสุดยอดๆๆ

*ตบมือให้*
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 34

montree2511

16/11/2010 22:48:04
ไม่ได้กินกล้วยแขก...นานแล้วเหมือนกันล่ะ...เฮีย...เขียนซะ...ผมต้องหากินในวันพรุ่งนี้แล้วล่ะครับ...

ต้องหาหญิงอ้วน ๆ นน.เกิน 90 กก.แถมด่าผัวด้วย...มันจะได้อร่อยเป็นสองเท่า...เอิ๊ก ๆ ...

แจ่มอ่ะเฮีย...อ่านแล้วเห็นภาพเลยครับ...

บก.นิตยสารรายสัปดาห์ อย่างมติชน...น่าจะรับเฮียเข้าร่วมทีมนะ...ผมว่าสบายเลยครับ...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 35

Sweet P

17/11/2010 00:00:40
0
ตั้งแต่กลับมาบ้านนอกก็ไม่ได้กินเลย แต่กินทีไรกล้วยไม่เคยเย็นนะ จะเป็นช่วงบ่าย ๆ มากกว่าครับเฮีย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 36

นายมั่นคง

17/11/2010 00:34:11
4,282
มาขอบคุณล่ะครับ ผมเห็นอะไรรอบตัวเป็นไม่ได้ หยิบมาเขียนหมดเลยล่ะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 37

zhalvia

17/11/2010 03:13:36
0
ข้างบนเตรียมออกทะเลล่ะเฮีย 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 38

Lavis

19/11/2010 17:39:09
0
ผมเริ่มกลัวๆบอร์ดนี้พิกลแล้วครับ เหอๆๆๆๆ *0*
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 39

Lavis

19/11/2010 17:39:43
0
แล้วก็ ขอบคุณบทความแห่งการมานะของเฮียด้วยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 40

โอม

19/11/2010 21:02:52
masterblend ขอคาระวะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 41

Gaia_Blue

10/09/2011 12:56:58
0
นับถือจริงๆ จากใจเลยครับ เฮีย ต้องขอพูดแบบวัยรุ่น ว่า เฮียโคตรมันส์ เลย น่ะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 42

10/09/2011 16:39:51
เจ๋งครับ เขียนได้ดีมาก
อ่านแล้ว ชวนให้ติดตาม ชเง้อมองหาตอนต่อไป
เก็บเล็กผสมน้อยทำ พ๊อคเก็ตบุ๊ค ในอนาคตได้เลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 43

davincio

10/09/2011 19:17:46
0
สำนวนน่าติดตามอ่าน อ่านจนจบแล้วก็ยังมีแนวคิดที่ดีทิ้งท้ายให้ด้วย สุโก่ยเลยเฮียมั่น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 44

นายมั่นคง

10/09/2011 22:47:02
4,282
ขอบคุณทุกๆๆท่านที่แวะอ่านกันอีกรอบเน้อ ถ้าหากคิดพล็อตเรื่องใหม่ๆๆออก ผมจะมาเขียนให้อ่านกันอีกเน้อๆๆๆๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 45

janjaw

04/10/2011 15:37:25
เป็นการเล่าเรื่องธรรมดา ที่ทำให้มันไม่ธรรมดาจริง ๆ ค่ะ ทั้งภาษา สำนวน ที่ใช่ในการบอกเล่า บอกได้คำเดียวค่ะ ว่า "ล้ำมาก" ชอบค่ะ ชอบ จริง ๆ ตั้งใจจะแค่มาอ่าน กระทู้เกี่ยวกับโดนัท Krispy Kreme แต่ด้วย ติดใจในภาษาที่ใช้บอกเล่าเรื่องราว ของคุณ "นายมั่นคง" เลยทำให้ได้อ่านอีกหลาย ๆ เรื่องสั้น
ชอบภาษาที่คุณใช้บอกเล่าเรื่องราว จริง ๆ ค่ะ มันทำให้เห็นภาพ แล้วก็รู้สึกได้ถึงความ เป็นคนที่มองโลกในมุมบวก ของผู้เขียน ประทับใจจริง ๆ ค่ะ
หลังจากที่ได้อ่านเรื่องสั้นของคุณแล้ว คุณทำให้ดิฉัน คิดว่ามีประโยคฮิตในภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ที่พระเอกพูดว่า "ถึงหน้าตาผมจะไม่หล่อ แต่หัวใจผม มันหล่อมาก" หัวใจของคุณ "นายมั่นคง มันหล่อมากจริง ๆ ค่ะ" ^______^ ขอให้มีกำลังสร้างสรรค์งานเขียนดี ๆ แบบนี้ออกมาอีกนะคะ จะเป็นกำลังใจให้ค่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 46

นายมั่นคง

04/10/2011 21:03:49
4,282
ขอบคุณคุณ janjaw มากๆ เลยครับ ที่แวะเข้ามาอ่านและยังชมจนผมชักจะเขินเลยล่ะครับ 555

ผมอยากเขียนหนังสือครับ การเขียนหนังสือมันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น ท้าทาย ยิ่งในยุคนี้ ดูเหมือนว่า ทุกๆๆ คนในโลกยุคใหม่จะอ่านหนังสือกันน้อยลง ทำอย่างไรถึงจะปรับการเขียนให้สอดคล้องกับยุคสมัย ทำอย่างไรคนถึงจะอ่าน เป็นเรื่องที่คนอยากเป็นนักเขียนต้องปรับตัวและเรียนรู้เพิ่ม

ขอบคุณจริงๆครับ ถ้าผมมีเวลาเพิ่มเข้ามาอีก จะเขียนให้อ่านให้จุใจเลยจ้าๆๆๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"......กล้วยแขกมหานคร......"