Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

ช่างสุรพล

18/02/2022 13:02:10
13



ซ่อม BOSE Companion5 ไฟ 100 V เสร็จไปอีกเครื่อง
     เครื่องนี้เป็นของลูกค้าเก่าที่เคยไว้ใจส่งเครื่องคอมพาเนียน 20 และ 3  มาให้ซ่อมแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนี้มีรุ่นคอมพาเนียน5 ส่งมาให้ซ่อมอีกเครื่อง จากเชียงใหม่ ต้องขอบคุณลูกค้าที่ไว้วางใจ ใช้บริการซ้ำ แสดงว่าลูกค้าเป็นแฟนยี่ห้อ BOSE ตัวจริง ซื้อใช้หลายเครื่อง เครื่องนี้ส่งมาด้วยอาการเปิดปิดไฟที่คอนโทรลพอดเปลี่ยนจากสีส้มเป็นสีเขียวได้ แต่ไม่ดัง เมื่อแกะกล่องมาต่อลองเสียง ปรากฏว่า เครื่องดังปกติทุกอย่าง ไม่ว่าจะป้อนสัญญาณเข้าที่ตัวคอนโทรลพอด หรือป้อนจาก USB PORT จึงแจ้งลูกค้าไปว่าปกติ ลูกค้ายืนยันว่าเสียแน่นอน เลยต้องทิ้งเครื่องเปิดลองไว้ ทั้งวัน วันรุ่งขึ้น ได้เห็นอาการแปลกๆ ฟังอยู่ดีๆ เครื่องดังขึ้นมาเอง ไม่สามารถลดเสียง และปิดเครื่องได้ที่คอนโทรลพอดได้ เปลี่ยนไปเสียบสัญญาณเข้าที่คอนโทรลพอด คราวนี้เสียงไม่ดังเลย จึงรู้ว่าเสียแน่ แต่อาการแบบนี้นี้มันเสียไม่แน่นอน จึงต้องแจ้งลูกค้าขอใช้เวลาซ่อม และลองเครื่องนานหน่อยนะ กว่าจะเรียบร้อยส่งคืนลูกค้าได้ ก็ใช้เวลาไปอาทิตย์เศษๆ 
     ขนาดเราเรามีประสบการณ์เครื่องตระกูลนี้มามากพอสมควร ยังลำบากที่จะตรวจเช็คซ่อมในอาการนี้เลย นึกถึง หากลูกค้าส่งเครื่องไปซ่อมตามร้านทั่วไป ที่ไม่ได้รับเฉพาะเครื่องตระกูลนี้ เขาจะใช้เวลาซ่อมนานเท่าใด จึงจะเสร็จ หรือไม่ก็จะซ่อมสำเร็จหรือไม่ เครื่องตระกูลนี้ยังคงใช้ปรัชญาการออกแบบเหมือนเดิม คือใช้แผ่นวงจร 3 ชั้น ใช้อุปกรณ์เป็น SMD ทั้งหมด ไหนจะวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่ซับซ้อนมากกว่าชาวบ้าน แม้จะใช้ไอซีคล้ายๆยี่ห้ออื่น แต่รายละเอียดส่วนประกอบมากกว่า นี่กระมัง ที่ทำให้คุณภาพเสียงที่ให้ออกมาจึงไพเราะมากกว่ายี่ห้ออื่น ในตู้ลำโพงขนาดพอๆกัน
     ได้เปลี่ยนอะไหล่ที่เป็นสาเหตุให้เกิดอาการเสียที่แสดงออกมา และได้เปลี่ยนอะไหล่ป้องกันอาการอื่นที่จะตามมาอีกด้วย ลูกค้าจะได้ใช้เครื่องได้ทนไปอีกหลายปี ไม่ต้องซ่อมอีกในระยะเวลาอันใกล้
      ลูกค้าท่านใด ที่เก็บเครื่องเสียงลำโพงขยายเสียงจากคอมพิวเตอร์ ยี่ห้อ BOSE ตระกูล Companionทุกรุ่น แล้วหาที่ซ่อมที่ไว้ใจไม่ได้ ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ไอดี : suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 1

ช่างสุรพล

03/03/2022 11:56:52
13



BOSE Companion5 ลำโพงขยายคอมพิวเตอร์ ระบบ 5.1 CH ซ่อมเสร็จไปอีกเครื่อง
     เครื่องรุ่นนี้ เป็นเครื่องรุ่นใหญ่สุดในตระกูลคอมพาเนียน รุ่นเล็กสุดจะเป็นรุ่น คอมพาเนียน2 คอมพาเนียน20 คอมพาเนียน3 (เป็นแบบ 2.1 CH) จบด้วยคอมพาเนียน5(5.1CH) 
      คอม5 เครื่องนี้เข้ามาด้วยอาการ เดี๋ยวเสียงดังปกติ เดียวเบาลงเอง เคยนำส่งศูนย์บริการแถวๆสุรวงศ์แล้ว เขาบอกว่าเป็นที่ คอนโทรลพอดเสีย จึงเปลี่ยนคอนโทรลพอดให้ ลูกค้าแจ้งว่า หลังนำเครื่องกลับไปฟังที่บ้าน
อาการเสียยังไม่หาย ดังๆเบาๆอยู่เหมือนเดิม ลูกค้าจึงยกมาทิ้งให้ผมซ่อม โดยมีคอนโทรลพอดมาด้วย 2 ตัว ตัวเก่า และตัวใหม่ ทีแรกลองใช้คอนโทรลพอดตัวเก่าต่อฟังเสียง เปิดไปได้สักครึ่งชั่วโมง มีเหตุให้ต้องขยับลำโพงเบส แค่ขยับนิดเดียวเสียงเบาวูบลงไปเกือบเงียบ จึงลองไปขยับที่เทอร์มินอลปลั๊กของคอนโทรลพอด ที่เสียบเข้าเครื่อง เสียงก็ดังขึ้นมาเป็นปกติ (แสดงว่าคอนโทรลพอดตัวเก่า มีปัญหาแน่) จึงเปลี่ยนคอนโทรลพอดตัวใหม่มาต่อแทน คราวนี้ฟังเป็นชั่วโมง ยังไม่พบอาการเสีย จึงแจ้งลูกค้าไปว่าเครื่องปกติ ไม่พบอาการเสีย ลูกค้ายังยืนยันว่า เกิดอาการแน่นอน ต้องฟังมากกว่า 2 ชม.ขึ้นไป ถ้าเป็นแบบนี้ ผมจึงแจ้งลูกค้าว่า คงต้องขอเวลาตรวจเช็คนานหน่อย เพื่อรอดูอาการเสีย แล้วถึงจะลงมือซ่อมตามอาการที่เป็น
      เนื่องจากอาการเสียไม่แน่นอน จึงต้องทำการซ่อมให้ครอบคลุมทุกอาการเสียที่เคยพบ โดยการเปลี่ยนอะไหล่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และลองเครื่องไว้ตลอดวัน ตั้งแต่เปิดร้านจนปิดร้าน ต่อเนื่องนาน เกือบสัปดาห์ เครื่องดังปกติ จึงได้แจ้งลูกค้ามารับเครื่องคืนไปได้
      เครื่องคอมพาเนียน5 อาการเสียมักจะแปลกๆ ไม่ซ้ำที่เดิมเหมือนรุ่นอื่นๆ อาจเป็นเพราะว่าวงจรซับซ้อนขึ้น มีอุปกรณ์จำนวนมากขึ้น โอกาสเสียก็มากขึ้นไปด้วย หลายเครื่องที่ซ่อมมา บางครั้งไอซีเสีย บ้านเราไม่มีอะำหล่ขาย จึงต้องนำเข้าจากเมืองนอกอย่างเดียว ถ้าเครื่องไหนเจอสถานการณ์นี้ คงต้องรอนานเป็นเดือนๆ กว่าจะซ่อมเสร็จ (ไอซีทุกตัว ที่ใช้ในเครื่องคอม5 บ้านเราไม่มีอะไหล่ขายทั้งหมด)
       ในที่สุด ก็ซ่อมเครื่องจนเสร็จเรียบร้อยไปอีกเครื่อง 
      ลูกค้าท่านใด ใช้เครื่องโบสตระกูลคอมพาเนียน ทุกรุ่น เมื่อเสียแล้วหาที่ซ่อมไม่ได้ ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อ โทร 08-6564-0235 ไลน์ไอดี : suraponse
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

ช่างสุรพล

11/07/2022 14:04:42
13



ซ่อม BOSE Companion 5 ไฟ 220 V เสร็จอีกเครื่อง
      เครื่องนี้ลูกค้าในกทม. นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง แจ้งว่าลำโพงด้านขวามีเสียงรบกวนดังแคร๊กๆตลอดเวลา ยิ่งเปิดนานเสียงจะค่อยๆดังขึ้นมากจนต้องดึงปลั๊กลำโพงออก จึงจะยังพอฟังเสียงข้างเดียวได้
      ได้ต่อเครื่อง เพื่อทดลองฟังเสียง พบว่ามีเสียงออกเฉพาะลำโพงด้านซ้ายปกติ แต่ลำโพงด้านขวาไม่มีเสียงเพลงดังออกมา มีเฉพาะเสียงครืดๆดังออกมาตลอดเวลา แม้ว่าจะจะลดวอลลุ่มสุดแล้ว เสียงครืดๆก็ยังคงดังอยู่
     จากประสบการณ์การซ่อมเครื่องคอมพาเนียน 5 มักพบว่าอาการเสียแปลกๆ ไม่แน่นอน แต่ละเครื่อง อาการเสียก็แตกต่างกันออกไป หลังจากการซ่อมแล้ว ยังสามารถเกิดอาการตามมาได้อีก หลังจากใช้เครื่องไปสักพัก บางเครื่องถ้าเจอที่เสียจริงๆ ก็มักจะใช้ได้นานไม่เสียอีกในระยะเวลาอันสั้น 
    บางเครื่องผมก็ต้องคืนลูกค้าเพราะหาเหตุที่เสียไม่พบ แผงวงจรรุ่นนี้ เส้นลายวงจรชิดติดกันมาก บางเครื่องพบว่าเกิดอ๊อกไซด์เป็นตัวนำลีคถึงกัน อุปกรณ์ในเครื่อง ก็เสื่อมลงตามสภาพ เปลี่ยนของใหม่แทนได้ แต่ลายวงจรลีคถึงกันนี่ยากที่จะตรวจเช็ค และเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก การฅ่อมเครื่องรุ่นนี้ ก็อาจใช้เวลามากว่ารุ่นอื่น
     เครื่องนี้จุดที่เสียคือแผ่นวงจรเช่นกัน ส่วนอะไหล่ก็มีเสื่อมลงตามอายุ ได้ทำการเปลี่บนอะไหล่ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับอาการที่ปรากฏให้ได้ยิน และเปลี่ยนเพื่อป้องกันอาการอื่น ที่จะตามมาในอนาคตอันใกล้ด้วย
      ลูกค้าท่านใด มีเครื่องตระกูลคอมพาเนียนที่เสียอยู่ แล้วไม่ร฿จะซ่อมที่ไหน ที่จะไว้ใจได้ ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse  ร้านเอสอีอยู่ที่เตาปูน  บางซื่อ กทม. หากไม่สะดวกนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง สามารถใช้บริการบริษัทขนส่งเอกชน หรือไปรษณีย์ได้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

ช่างสุรพล

04/08/2022 15:50:49
13



ซ่อม BOSE Companion5 ไฟ 110V เสร็จอีกเครื่องหนึ่ง
     ลูกค้าอยู่ไม่ไกลจากร้านนัก อยู่ราชวัตร มาถึงเตาปูนไม่น่าเกิน 5 km. นำเครื่องมาทิ้งให้ซ่อม อาการเสียคือ ไฟไม่เข้า (ลูกค้านำเครื่องจากอเมริกามาใช้ในบ้านเรา) แจ้งว่าเผลอไปเสียบไฟผิด แทนที่จะใช้ไฟผ่านหม้อแปลง ไปเสียบไฟบ้านเราซึ่งมีแรงดัน 220 V สูงเป็น 2 เท่า เครื่องจึงต้องพัง 
     ได้จัดการซ่อมภาคจ่ายไฟ และเปลี่ยนอะไหล่ป้องกันอาการอื่น อันจะตามมาอีกในเวลาอันใกล้นี้ ไปพร้อมกันในคราวนี้ เพื่อทำให้เครื่องใช้ต่อไปได้อีกหลายปี โดยไม่ต้องซ่อมอีก (แต่หากเผลอเสียบไฟผิดอีก ก็พังแน่นอน)
      เครื่องรุ่นนี้เป็นภาคขยายแบบอนาล็อก 5.1 CH สามารถป้อนสัญณาณเข้าทางพอร์ต USB ได้ ภายในเครื่องจะมีวงจรถอดรหัสจากดิจิตอลเป็นอนาล็อก หรืออยากจะป้อนสัญญาณอนาล็อกเลย ก็มีช่องแจ๊ค 3.5 มม. ให้เสียบเข้าที่คอนโทรลพอด
     ในลำโพงแซตเทลไลต์ 2 ตัว ภายในจะบรรจุไว้ด้วยลำโพงเล็กๆ 2 ตัว ที่เปล่งเสียงกลางถึงสูง ตำแหน่งเซนเตอร์ และอีกตัวหนึ่งทำหน้าที่เซอร์ราวด์
      หากนำชุดลำโพงขยายรุ่นนี้ไปฟังเพลงสุนทราภรณ์ ผมมีความรู้สึกว่า ไม่ค่อยเพราะ สู้รุ่นคอมพาเนียน 3 ไม่ได้ แต่ว่าถ้านำไปเสียงเพื่อดูหนัง หรือฟังเพลงร้อค ที่กระแทกกระทั้นหนักๆ จะตอบสนองดีมาก ได้อรรถรส เสียงปีกหมุนเฮลิคอปเตอร์ ที่บินเข้ามาทางซ้ายเบาๆ และค่อยดังขึ้นเมื่อใกล้ และเฟสเอาต์ไปลำโพงทางขวา ชัดเจนมาก สมจริง
    ลูกค้าท่านใดใช้เครื่อง BOSE ตระกูล Companion ทุกรุ่น เมื่อเสียแล้ว หาที่ซ่อมที่ไว้ใจไม่ได้ ผมช่างสุรพล รับเฉพาะตระกูลคอมพาเนียนเข้าซ่อมครับ ติดต่อ โทร.08-6564-0235 ไลน์: suraponse หากท่านไม่สะดวกที่จะนำส่งเครื่องซ่อมด้วยตนเอง ท่านสามารถใช้บริการขนส่งเอกชน หรือไปรษณีย์ได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

ช่างสุรพล

28/12/2022 01:58:28
13



BOSE Companion5 ซ่อมเสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ซ่อมเสร็จหลายวันแล้ว แต่ต้องเปิดลองเครื่องไว้หลายๆวัน เพราะอาการเสียของเครื่องรุ่นนี้มักเสียแปลกๆ ไม่ค่อยจะซ้ำที่เดิม ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบลายปริ้นต์ที่เส้นเล็ก และแต่ละเส้นอยู่ชิดติดกันเกินไป ประกอบกับเป็นปริ้นต์แบบ 3 ชั้นด้วย เมื่อมีความชื้น จะก่อให้เกิดคราบตัวนำที่เลื้อยถึงกัน กับเส้นวงจรที่ปกติ จะต้องไม่ต่อกัน จึงเป็นสาเหตุที่เสียแล้วซ่อมยาก หรือบางครั้งก็ซ่อมไม่ได้เลย ต้องคืนเครื่องไปก็มี
      เครื่องนี้เป็นของลูกค้าที่ขอนแก่น เคยส่งมาให้ซ่อมอาการอื่นที่ไม่เหมือนครั้งนี้ไปเมื่อปีเศษนิดหน่อย มาคราวนี้ มีอาการ เสียบปลั๊กแล้วไฟสีส้มที่คอนโทรลพอดติด เมื่อแตะเปิด ไฟก็เปลี่ยนเป็นสีเขียว แต่เครื่องไม่ดัง 
      เมื่อตรวจซ่อม พบว่ามีไอซีแบบติดผิวหน้า 16 ขา ทำหน้าที่แปลงไฟต่ำลง เพื่อส่งไปเลี้ยงวงจรต่างๆ มันเสียอยู่ ไม่ส่งพัลส์ออกไปขับตัวมอสเฟต ให้ทำหน้าที่หั่นไฟเป็นช่วงๆ ให้ต่ำลง (Buck Converter) 
     ไอซีเบอร์นี้ ในเมืองไทยไม่มีขาย ต้องสั่งจากต่างประเทศ เดิมเครื่องที่ไอซีตัวนี้เสียครั้งแรก ต้องรออะไหล่เป็นเดือนกว่าจะส่งมาถึง แต่ผมได้สั่งสำรองไว้ เครื่องนี้จึงไม่ต้องรอนาน ก็ซ่อมเสร็จเร็วขึ้น
      การเปลี่ยนไอซีตัวนี้ ช่างต้องมีเครื่องเป่าลมร้อน และเทคนิคในการใช้ จึงจะถอด และใส่คืนโดยลายวงจรไม่เสียหาย เพราะใต้ท้องไอซียังมีโลหะ แผ่นสี่เหลี่ยมที่ต้องบัดกรีติดกับพื้นที่แผ่นปริ้นต์ด้วย กว่าจะเช็คได้ว่า ไอซีเสียหาไอซีมา และบัดกรีของเก่าออก เอาของใหม่แทนที่ หากปราศจากความรู้หลายๆแขนงมารวมกัน โอกาสที่จะซ่อมเครื่องนี้ได้สำเร็จ มีน้อยมาก จึงอยากบอกฝากมายังช่างที่คิดจะซ่อมลำโพงขยายคอมพิวเตอร์โบส ตระกูลคอมพาเนียน โดยเฉพาะรุ่น คอม5 นี้ให้ท่านพิจารณาด้วยสายตา และประเมินความสามารถของท่านก่อน ว่าจะสามารถตรวจเช็คซ่อมได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ ถ้าคิดว่าได้ ท่านก็ต้องลองทำดู หากคิดว่ายากเกินความสามารถ ก็อย่าไปทำให้เครื่องเสียหายมากขึ้นเลย บางครั้งอาจจะมีเรื่องราวกับลูกค้าเรื่องความเสียหายในเครื่องเขาอีก
     ลูกค้าท่านใด มีเครื่องโบสคอมพาเนียนทุกรุ่น ที่เสียแล้วหาที่ซ่อมไม่ได้ ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

ช่างสุรพล

06/01/2023 18:40:20
13



Bose Companon5 ซ่อมเสร็จอีกเครื่อง
     ลูกค้าในกทมแถวงามวงศ์วาน เคยนำเครื่องโบสคอมพาเนียน2 มาให้ซ่อมไปเครื่องหนึ่งแล้ว เครื่องนี้เป็นเครื่องนำเข้าจากเมืองนอก (สังเกตหัวปลั๊กเอซี เป็นปลั๊กเพาเวอร์ ที่ใช้ในประเทศอังกฤษ หรือใช้ระบบไฟแบบอังกฤษ) แจ้งว่าเก็บไว้นานไม่ได้ใช้ พอจะใช้ไม่ดัง อาการที่พบคือ แตะเปิดเครื่องที่คอนโทรลพอดไฟสีส้ม เปลี่ยนเป็นสีเขียวได้ แต่เครื่องไม่ดัง 
      การเก็บเครื่องที่เคยใช้งานปกติไว้นานๆ อาจเป็นปี ทำให้อุปกรณ์ภายในเสื่อมลงเร็วกว่าปกติ บางครั้งอาจมีน้ำยารั่วซึมจากอุปกรณ์ไปติดบนแผ่นวงจร ซึ่งน้ำยาตัวนี้ ทำตัวเป็นตัวนำได้ ทำให้อุปกรณ์อื่นๆพลอยเสียตามไปด้วย โดนเฉพาะแผ่นวงจรรุ่นนี้ ลายเส้นเล็ก แถมยังวางแนวชิดติดกันมาก เมื่อมีน้ำยานองบนแผ่นวงจร ย่อมช้อตวงจร ส่วนจะเสียมาก หรือน้อย คงต้องดูที่วงจรช้อตกันด้วย ว่าอยู่ในส่วนไหน
      แผ่นวงจรรุ่นนี้ หากน้ำยาซึมแทรกลงไปฝังในแล้ว โอกาสที่จะซ่อมให้อาการหายขาดคงยาก เพราะไม่ได้เสียจากอุปกรณ์ แต่เสียจากตัวแผ่นวงจรเอง แม้จะเปลี่ยนอะไหล่หมดแล้ว อาการเสียบางอาการยังคงแก้ไม่หาย
     เครื่องนี้ น้ำยายังซึมลงไปฝังในปริ้นต์ เมื่อเปลี่ยนอะไหล่ที่ทำให้เสียงดังแล้ว จึงหายขาด ไม่มีอาการเสียอื่นๆ ที่มีสาเหตุมาจากแผ่นวงจร แต่ก็ได้เปลี่ยนอุปกรณ์อื่นเพิ่มเติม เพื่อป้องกันอาการอื่นที่จะตามมาอีกในอนาคตอันใกล้ด้วย ลูกค้าจะได้ใช้เครื่องทนไปอีกนาน
    ได้ลองเครื่องไว้หลายวัน จนแน่ใจแล้วว่าไม่มีอาการอะไรเพิ่มเติมอีก จึงแจ้งลูกค้าให้เข้าไปรับเครื่องคืนได้ มีรับประกันงานซ่อมไว้ 3 เดือน
      ลูกค้าท่านใดใช้เครื่องBOSE ตระกูล Companion ทุกรุ่น เมื่อเสียแล้ว หาที่ซ่อมไม่ได้ ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. หากไม่สะดวกที่จะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ท่านก็สามารถใช้บริการขนส่งเอกชนได้
     โดยแพคของด้วยบับเบิ้ลกันกระแทก และแทรกช่องว่างภายในกล่องด้วยโฟม หรือกระดาษ กล่อง ฯลฯ ให้แน่นเมื่อเขย่ากล่องแล้ว ของภายในจะต้องไม่ขยับ ไม่ดังกึกกัก แล้วเครื่องท่านจะปลอดภัย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

ช่างสุรพล

06/01/2023 18:41:06
13



ซ่อม BOSE Companion5 ไฟ 110 V  เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าแถวบางบ่อ สมุทรปราการ นำส่งเครื่องซ่อมด้วยตนเอง อาการที่เสีย คือ เสียบไฟผ่านหม้อแปลงแล้ว ไฟสีส้มบนคอนโทรลพอดติด เมื่อแตะเปิดเครื่องไฟเปลี่ยนเป็นสีเขียวได้ แต่เสียงไม่ดัง ทั้งอินพุตทางแจ๊ค 3.5 มม.ที่คอนโทรลพอด และสาย usb port 
      เครื่องนี้เข้ามาให้ซ่อมไล่เรียงกับเครื่องที่แล้ว อาการเสียเหมือนกัน แต่เครื่องนี้ใช้ไฟ 110 V อุปกรณ์ที่เสียคล้ายๆกัน เพียงเครื่องนี้ หลังจากซ่อมจนเครื่องดังปกติ บางครั้งไฟเขียวดับเอง บางทีดับแล้วไฟเปลี่ยนเป็นสีส้ม แต่บางทีเปลี่ยนเป็นสีแดง ขยับที่หัวปลั๊กเสียบคอนโทรลพอดหลังเครื่องแล้วบางครั้งดี จึงต้องซ่อมคอนโทรลพอด และสายแบบมัลติคอร์มีขาดบางเส้น เมื่อซ่อมเสร็จแล้ว แจ้งลูกค้าว่า น่าจะมีการขยับ หรือดึงคอนเน็กเตอร์เข้าออกบ่อย จนสายขาดใน ลูกค้าตอบว่าได้ทำอย่างนั้นจริง เพราะทำแล้ว ขณะที่เครื่องดับ เสียงก็จะกลับมาดังคืน (ความจริงเครื่องเสียข้างในวงจร ไม่ได้เสียที่คอนโทรลพอด เลยต้องซ่อม ทำให้เสียเงินเพิ่มโดยไม่จำเป็น)
      คอนโทรลพอดที่มีขายเมืองนอก ราคาใกล้ๆ 3000 บาททีเดียว
     ลูกค้าท่านใดมีเครื่อง BOSE ตระกูล Companion ทุกรุ่นที่เสียอยู่ ผมช่างสุรพลรับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse ร้านเอสอี อยู่เตาปูน บางซื่อ กทม. หากไม่สะดวกที่จะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการขนส่งเอกชนได้ เพราะต้องทิ้งเครื่องให้ซ่อม รอรับกลับไม่ได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

ช่างสุรพล

24/01/2023 23:27:05
13



BOSE Companion5 ใช้ไฟ 110 V ซ่อมเสร็จไปอีกเครื่อง
      เครื่องนี้ลูกจากหัวหมาก บางกะปิ นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ตอนคุยกันในไลน์ ลูกแจ้งว่าคอนโทรลพอดน่าจะเสีย พอเสียบปลั๊ก 3.5 มม.เข้าไปแล้วเครื่องเปลี่ยนสถานะจากไฟที่ติดสีเขียวเป็นส้มเอง ติดดับๆ สลับไปมา เมื่อได้รับเครื่องได้ต่อลองเครื่อง อาการไฟส้มสลับเป็นเขียวติดสลับไปมายังเป็นอยู่ เมื่อดึงปลั๊ก 3.5 มม.ออกแล้ว ไฟจะสามารถติดค้างเขียวได้ ลดวอลลุ่มสุด ยังมีเสียงครืดๆ รบกวนออกที่ลำโพงข้างหนึ่ง ถือว่าไม่ปกติ จึงแจ้งลูกค้า ว่าอาการที่ดังครืดๆ เมื่อลดวอลลุ่มสุดแล้ว เครื่องเสียอยู่ ไม่ใช่เสียที่คอนโทรลพอด แต่อาการไฟกระพริบ อาจเป็นที่คอนโทรลพอดได้จึงรับเครื่องไว้ซ่อม ลูกค้าต้องการทราบว่า ใช้เวลาซ่อมนานเท่าใด ผมบอกลูกค้าตรงๆ สำหรับเครื่องคอมพาเนียน5 มีอาการเสียไม่แน่นอน เส้นลายวงจรชิดกันมาก บางครั้งเปลี่ยนอะไหล่ที่เสื่อมไปหมดแล้ว อาการ เสียยังคงอยู่ เช่น อาการดังครืดๆ อย่างเครื่องนี้ เคยต้องคืนเครื่อง เพราะสันนิษฐานว่า แผ่นวงจร หรือ ปริ้นต์ รั่วถึงกันระหว่างชั้น หากลายวงจรอยู่ด้านบน หรือล่าง แล้วมีการลีคถึงกัน จะหาสาเหตุได้ แม้จะไม่ง่ายนัก แต่ถ้ารั่วจากชั้นบนลงไปชั้นกลางนี้จะหาไม่เจอ อาการเสียของของคอม5 มักจะไม่แน่นอน ต้องขอเวลาเช็คดูก่อน
      เมื่อซ่อมจริงๆ พบว่าแผ่นวงจรมีการลีกถึงกัน หลายตำแหน่ง แบบนี้จะซ่อมยาก เพราะไม่ได้เสียที่ตัวอุปกรณ์อย่างเดียว เครื่องนี้ใช้เวลาซ่อม 2 วัน ก็เสร็จได้เครื่องสามารถกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ แต่เมื่อลองปรับวอลลุ่มที่คอนโทรลพอดดู ขณะหมุนปรับ เสียงที่กำลังดังอยู่จะเบาลงวูบวาบ ทำไมต้องซ่อมคอนโทรลพอดด้วย
      ค่าซ่อมคิดเหมาจ่ายทุกอาการเสีย 2800 บาท + ค่าซ่อมคอนโทรลพอด 600 บาท รวมเป็น 3400 บาท
      ลูกค้าท่านใด ที่ใช้เครื่อง BOSE ตระกูล Companion ทุกรุ่น หากเสีย และหาที่ซ่อมไม่ได้ ผมช่างสุรพลรับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse ร้านเอสอีตั้งอยู่ที่ เตาปูน บางซื่อ กทม. หากท่านไม่สะดวกที่จะนำเครืองส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการบริษัทขนส่งเอกชน หรือ ไปรษณีย์ไทยได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

ช่างสุรพล

05/03/2023 00:45:21
13



BOSE Companion5 เสร็จอีกเครื่อง
     อาทิตย์ที่ผ่านมามีงานเครืองเสียงโบสเข้ามาให้ซ่อมในคิวเยอะ เมื่อซ่อมเสร็จก็ไม่มีเวลาโพสต์ ต้องซ่อมเครื่องในคิวต่อ มาวันนี้เพิ่งมีเวลาบ้างจึงมาโพสต์
      เครื่องนี้ลูกค้าที่ จ.สกลนคร ส่งมาให้ซ่อม อาการเสีย คือ ดังเบามาก อาการเสียของเครื่องรุ่นนี้มักจะไม่ค่อยซ้ำที่เดิมสักเท่าไร มักเปลี่ยนไปเรื่อยตามจุดต่างๆ เป็นเครื่องที่ซ่อมยากมากที่สุดในตระกูล เพราะแผงวงจรมีรายละเอียดสูง อุปกรณ์ติดผิวหน้าขนาดเล็กสุดๆ มากกว่าทุกรุ่น เส้นลายวงจรเส้นเล็กๆบางๆ แถมยังอยู่ติดกัน ห่างประมาณ 1 มม.บางครั้งเจอมันสร้างสะพานอ๊อกไซด์เลื้อยถึงกันเอง ถ้าถึงกันชั้นบน หรือล่าง ยังพอมองเห็น แต่ถึงกันระหว่างชั้นกลางนี่ มองไม่เห็น อาการจึงเป็นๆหาย ต้องใช้เวลาตรวจซ่อมนาน บางครั้งเปลี่ยนอะไหล่ตัวที่น่าจะเสียไปหมดแล้ว อาการเสียบางครั้งก็ยังเป็นอยู่ แต่ยืดเวลาแสดงอาการเสียออกไปนานขึ้น ในที่สุดหาสาเหตุไม่เจอ ผมก็ต้องคืนไปเช่นกัน
    ในเครื่องนี้ อาการเสียไม่ได้ลามไปถึงแผ่นวงจรรั่วถึงกัน การซ่อมจึงไม่ลำบากนัก เสร็จได้ภายใน 2 ชม.แต่เมื่อเสร็จแล้ว ต้องเปิดลอง ไม่น้อยกว่า 2 วัน เมื่อแน่ใจแล้วจึงจะส่งเครื่องคืน ได้ทำการเปลี่ยนอะไหล่เพื่อซ่อมอาการเสีย และอะไหล่ป้องกันอาการอื่นที่จะตามมาในอนาคตอันใกล้ไปในคราวนี้ด้วย เพื่อทำให้ลูกค้าใช้เครื่องได้ทนทานอีกเป็นปีๆ โดยไม่ต้องส่งซ่อมอีก
     ค่าซ่อมจะคิดในราคาเหมาจ่ายทุกอาการเสีย อยู่ที่ 2800 บาท แต่เครื่องนี้ต้องซ่อมคอนโทรลพอดด้วย จึงเพิ่มค่าซ่อมอีก 400 บาทเครื่องก็กลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้งหนึ่ง
     ลูกค้าท่านใด ต้องการซ่อมโบสตระกูลคอมพาเนียนทุกรุ่น ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. หากท่านไม่สะดวกที่จะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการผ่านบริษัทขนส่งเอกชน หรือไปรษณีย์ไทยได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

ช่างสุรพล

02/04/2023 21:09:56
13



ซ่อม BOSE Companion5 เสร็จอีกเครื่อง
     ลูกค้าใน กทม.นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ตอนที่คุยกันทางไลน์บอกว่าคอนโทรลพอดไฟสีเขียวติดค้าง แตะปิดให้เป็นสีส้มไม่ได้ และเสียงไม่ออก ลูกค้าสงสัยว่าคอนโทรลพอดน่าจะเสียอย่างเดียว ผมเลยแจ้งว่า ให้ยกไปทั้งชุด ที่ร้านมีคอนโทรลพอดตัวดีให้ลอง เมื่อเครื่องถึงร้าน ก็ต่อเครื่องเพื่อลองเสียง พบว่า พอเสียบปลั๊กไฟเอซีเข้า ปกติคอนโทรลพอดควรจะติดไฟสีส้ม แสดงการสแตนบาย แต่ตัวนี้ ไฟสีเขียวติดขึ้นมาเลย ทั้งๆที่ยังไม่แตะเปิด เมื่อป้อนสัญญาณเข้า เครื่องก็ไม่ดัง จึงลองสลับนำคอนโทรลพอดตัวที่ใช้งานได้ปกติ เสียบเข้าไป ไฟสีส้มติด เมื่อแตะเปิด ไฟก็เปลี่ยนเป็นสีเขียวได้ แต่เสียงยังคงไม่ดังเหมือนเดิม สรุปคอนโทรลพอด และเครื่องเสียในเวลาเดียวกัน
     เครื่องโบสตระกูลคอมพาเนียน เจ้าคอม 5 นี้เป็นเครื่องที่ยุ่งยากในการซ่อมมากที่สุด อาการเสียไม่ค่อยซ้ำที่เดิม เปลี่ยนอาการ เปลี่ยนตำแหน่งตัวเสียไปเรื่อยๆ เป็นผลมาจาก การออกแบบลายวงจรที่อยู่ใกล้กันมากเกินไป เส้นลายวงจรเล็ก แถมยังมี 3 ชั้นวงจรด้วย บางครั้งไม่ได้เสียที่อุปกรณ์ แต่เสียจากตัวปริ้นต์เอง มีการรั่วถึงกัน บางเครื่องผมก็ต้องคืนลูกค้า เพราะหาสาเหตุไม่พบ อาการไม่แน่นอน บางทีฟังได้สักครึ่งชม. เกิดเสียงแคร๊กๆ ดังกวนมา แล้วภาคขยายก็ตัดการทำงานไป บางทีเปิดเลยมีเสียงแคร๊กเลย เครื่องก็ตัดการทำงานไป บางเครื่องก็หาจุดเสียที่ปริ้นต์รั่วถึงกันเจอ อาการก็จะหายขาด เครื่องไหนหาเจอ ก็ซ่อมได้ แต่เครื่องไหน หาไม่เจอก็ต้องคืน ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นที่แผ่นวงจรรั่วถึงกัน แต่หาจุดรั่วไม่เจอ
     เครื่องนี้บังเอิญว่าไม่ได้เสียแบบวงจรรั่วถึงกัน จึงซ่อมได้ง่าย ไม่รวน เมื่อเปลี่ยนอะไหล่เข้าไป เครื่องก็กลับมาดังอีกครั้งหนึ่ง คอนโทรลพอด ก็เช่นกัน เมื่อเจอจุดเสีย แก้ไขตรงจุด ก็ไม่ต้องกังวล ว่ามันจะเสียอีก
     ราคาค่าซ่อม ตั้งไว้เป็นมาตรฐานของเครื่องรุ่นคอม 5 คือ 2800 บาท เหมาจ่ายทุกอาการเสีย หากต้องซ่อมคอนโทรลพอดด้วย เพิ่ม 500 หรือ 620 บาท(ขึ้นอยู่กับอะไหล่) เครื่องนี้ ค่าซ่อมอยู่ที่ 3300 บาท มีรับประกันหลังการซ่อม 3 เดือน
     ท่านที่มีเครื่องโบส ตระกูลคอมพาเนียน,มีเดียเมต,M2 และซาวด์ลิ้งก์มินิ1,2  ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

ช่างสุรพล

29/05/2023 23:27:59
13



ซ่อม BOSE Companion5 ไฟ 110V เสร็จอีกเครื่องหนึ่ง
     เครื่องนี้ลูกค้าจากคันนายาว กทม. นำส่งเครื่องด้วยตนเอง เป็น 1 ใน 2 เครื่องที่นำส่งพร้อมกัน(อีกเครื่องเป็นรุ่น Companion 3 Series II ) ลูกค้าแจ้งว่าทั้ง 2 เครื่องนี้นำส่งซ่อมที่ตัวแทนจำหน่ายโบสเก่าในบ้านเรา ซึ่งบริษัทตัวแทนเก่า นำส่งต่อให้บริษัทตัวแทนจำหน่ายโบสในปัจจุบัน ปรากฏว่าต้องไปรับเครื่องคืน แล้วต้องจ่ายค่าตรวจเช็ค 1070 บาท แต่เครื่องไม่ได้รับการซ่อม
     เป็นการย้ำเตือนว่าทั้งตัวแทนจำหน่ายโบสเดิม และตัวแทนจำหน่ายในปัจจุบัน เลิกรับซ่อมเครื่องตระกูลคอมพาเนียนแล้ว (ถึงส่งเข้าไป เขาอาจจะรับไว้ แต่ไม่ทำอะไรให้แม้กระทั่งการถอดเครื่องออกมาเป่าฝุ่นทำความสะอาด เพื่อเตรียมซ่อม)
     เครื่องนี้เสียหลายอาการ ไม่ต่างจากคอมพาเนียน 3 ที่ส่งมาพร้อมกัน เริ่มตั้งแต่เมื่อเสียบปลั๊กเข้าเครื่องผ่านหม้อแปลง ปกติไฟที่คอนโทรลพอดควรจะติดสีส้ม เมื่อแตะเปิด ไฟจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว แล้วเครื่องจะดัง แต่ของเครื่องนี้เสียบปลั๊กแล้วไฟที่คอนโทรลพอดเป็นสีเขียวขึ้นมาทันที โดยยังไม่ได้กดเปิด และเสียงไม่ดัง
      ได้ซ่อมวงจรจนแตะเปิดปิดเครื่องได้ปกติแล้ว แต่เสียงยังดังเบามาก แม้ว่าจะเร่งวอลลุ่มทั้งในเครื่อง และสัญญาณที่นำมาป้อนเข้าแล้ว จึงต้องซ่อมอาการนี้
       พอซ่อมเครื่องดังปกติแล้ว ลองเคาะที่คอนโทรลพอดเบาๆ เครื่องที่กำลังดังอยู่ เงียบไปพร้อมกับไฟที่คอนโทรลพอดติดเป็นสีส้ม แตะเปิดเป็นสีเขียว ก็มีเสียงดังปกติ จึงต้องซ่อมคอนโทรลพอดด้วย
     ค่าซ่อมแผงวงจรเหมาจ่าย 2800 + ค่าซ่อมคอนโทรลพอด 600 บาท (เครื่องนี้ แม้ว่าจะส่งซ่อมที่บริษัทมาก่อน แต่พอรื้อเครื่องมาซ่อมแล้ว ไม่มีร่องรอยการซ่อมมาก่อน จึงไม่ได้มีค่าชาร์จเพิ่ม)
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

ช่างสุรพล

19/08/2023 00:07:38
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5 ) เสร็จไปอีกหนึ่งเครื่อง
     ลูกค้าอยู่บางกรวย นนทบุรี ให้แมสเซนเจอร์นำเครื่องส่งซ่อม อาการที่แจ้ง คือ ขณะเปิดเครื่อง จะดังๆเบาๆเอง
      คอม5 เป็นเครื่องที่ซ่อมยากที่สุดในตระกูลคอมพาเนียน โอกาสซ่อมสำเร็จมีไม่มากนัก เพราะแผ่นวงจรลายเส้นเล็กมาก และอยู่ใกล้ชิดกัน จนสามารถรั่วถึงกันได้ บวกกับปริ้นต์ 3 ชั้นอีก ทำให้ยิ่งยากเข้าไปอีก เพราะถ้าลายวงจรรั่วถึงกันภายในชั้นกลาง เราไม่มีสิทธิ์จะซ่อมได้เลย แม้ว่าจะเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องที่เป็นสาเหตุหมดแล้วก็ไม่หาย
     เครื่องนี้อาการเสียยังอยู่แค่ชั้นอุปกรณ์ เมื่อเปลี่ยนอุปกรณ์เข้าไป เครื่องก็กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม พร้อมกับได้ทำการเปลี่ยนอุปกรณ์ ที่มีแนวโน้มว่าจะเสียในอนาคตอันใกล้นี้ไปด้วย
    ค่าซ่อมเหมาจ่ายอยู่ที่ 2800 บาท
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

ช่างสุรพล

05/09/2023 22:30:03
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion 5) เสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้เป็นของลูกค้าใน กทม. ที่เพิ่งรับโบสคอมพาเนียน3 ซีรี่ย์2 ที่ซ่อมเสร็จแล้วคืนกลับไป พร้อมกับนำเครื่องนี้มาให้ซ่อมอีกเครื่อง 
     อาการเสียคือ เมื่อเสียบปลั๊ก ไฟบนคอนโทรลพอดติดสีแดง (ปกติควรติดสีส้ม) เมื่อแตะเปิดเครื่องไฟแดงจะดับไป และเครื่องไม่ดัง (ปกติเมื่อแตะเปิดเครื่อง ไฟสีส้ม จะเปลี่ยนไปเป็นสีเขียว แล้วเครื่องจะดัง หรือทำงานได้
     อาการเสียของเครื่องนี้แปลกมาก ไม่เคยพบมาก่อน (ความจริงเครื่องรุ่นคอมพาเนียน5 เสียแปลกๆ อาการไม่ค่อยจะซ้ำเดิมด้วย เป็นอย่างนี้ตลอด) เสียเวลาเช็คเป็นวัน กว่าจะหาสาเหตุพบ ว่าภาคจ่ายไฟต่ำ ไฟตก อาการนี้ถือว่ายากพอสมควร
     หลังจากซ่อมจนแตะเแดเครื่องได้แล้ว ได้เปลี่ยนอะไหล่ป้องกันอาการเสียอื่นๆ ที่คิดว่าจะเสียตามมาในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย เพื่อลูกค้าจะได้ใช้เครื่องอีกหลายปี กว่าจะเสียอีก
     ค่าซ่อมเหมาจ่ายสำหรับรุ่นนี้อยู่ที่ 2800 บาท มีรับประกันให้ 3 เดือน
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

ช่างสุรพล

19/09/2023 04:21:41
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน 5 (BOSE Companion 5) เสร็จไปอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าจาก อ.บ้านฉาง จ.ระยอง นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง อาการเสีย คือ เสียบปลั๊กไฟเข้าเครื่องแล้ว ไฟสีส้ม ที่คอนโทรลพอดติด เมื่อแตะเปิดเครื่อง ไฟเปลี่ยนเป็นสีเขียวได้แต่ไม่มีเสียงดังออกมา
     เมื่อเปิดเครื่องออกมาซ่อม พบคราบอ๊อกไซด์ที่วัดแล้วมีความต้านทานกระจายทั่วบริเวณแผงวงจรหลายภาค และหลายตำแหน่ง สันนิษฐานว่า ส่วนหนึ่งอาจจะโดนน้ำยาจากแคปปาซิเตอร์ที่ไหลออกมา อีกส่วนหนึ่งเครื่องอาจตั้งอยู่ในบริเวณใกล้ๆน้ำที่มีสารเคมีระเหยในอากาศละแวกนั้น (ตรงนี้ ลูกค้าแจ้งว่า ใช้เครื่องในห้องทำงาน ละแวกบ้านไม่มีคูคลองอยู่ใกล้ๆ)
     ได้ทำการเปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุด ทำความสะอาดคราบอ๊อกไซด์ และเปลี่ยนอะไหล่เพื่อป้องกันอาการอื่นๆ อันจะเกิดตามมาในอนาคตอันใกล้นี้ไปด้วยในคราวเดียวกัน ลูกค้าจะได้ใช้เครื่องทนนานอีกหลายปี ไม่ต้องซ่อมซ้ำ
     ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

ช่างสุรพล

10/10/2023 09:09:33
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน 5 (BOSE Companion5) ใช้ไฟ 110V เสร็จไปอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ ลูกค้าแถวอุรุพงษ์ กทม. ใช้บริการเมสเซนเจอร์นำเครื่องมาส่งให้ซ่อม อาการเสีย คือ เมื่อเสียบไฟแล้ว ไฟสีส้มบนคอนโทรลพอดไม่ติด ทำให้แตะเปิดเครื่องไม่ได้ลูกค้าแจ้งว่า ไปเสียบไฟเข้ากับปลั๊กบ้านเราเลย ไม่ได้ผ่านหม้อแปลง
    เครื่องต้องการแรงดันไฟ 110V แต่ไฟบ้านเรา มีแรงดัน 220V เมื่อนำไฟบ้านเราไปป้อนให้เครื่อง จะเห็นว่า ไฟเกินไปเท่าตัว เครื่องจึงเสียที่ภาคจ่ายไฟเป็นลำดับแรก ยังดีที่หม้อแปลงไฟต่ำตัวหลักในเครื่อง ลวดไม่ขาด ไม่เช่นนั้น ถ้าต้องเปลี่ยนหม้อแปลง คงไม่มีอะไหล่ อาจจะทำได้ใน 2 กรณี คือ นำไปพันใหม่ หรือไม่ก็สั่งพันหม้อแปลงตามแรงดันขดเซกันดารี่ ที่เครื่องต้องการ
     เมื่อซ่อมภาคจ่ายไฟได้แล้ว เสียงจากลำโพงเบสไม่ออกอีก จึงต้องซ่อมวงจรขยายเสียงเบสต่ออีก ได้ทำการเปลี่ยนอะไหล่เพื่อซ่อมตามอาการเสีย และเปลี่ยนอะไหล่ที่คาดว่าจะเสียในอาการอื่น ในอนาคตอันใกล้ ไปในคราวนี้ด้วย เพื่อที่ลูกค้าจะใช้เครื่องได้ทน ไม่ต้องซ่อมบ่อยๆ
     ค่าซ่อมเหมาจ่ายอยู่ที่ 2800 บาท รับประกันผลงาน 3 เดือน
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

ช่างสุรพล

15/10/2023 14:11:46
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) เสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ ลูกคาใน กทม. นำส่งเครื่องซ่อมด้วยเอง อาการเสีย คือ เปิดเครื่องได้ แต่เสียงบี้ และมีเสียงดังเป็นคล้ายสะอึก ดังๆเบาๆ เป็นช่วงๆไป สัก 1 นาที แล้วเงียบไป
     อาการเสียในเครื่องคอม 5 เกิดขึ้นได้ทุกแบบ ไม่ค่อยซ้ำกัน มูลเหตุของปัญหา น่าจะมาจากแผ่นวงจร ที่มี 3 layer และเส้นลายวงจรเล็ก แถมยังเรียงชิดติดกัน ทำให้บางครั้ง ลายวงจรรั่วถึงกัน ทำให้เกิดสารพัดอาการ บางครั้งก็ต้องคืนเครื่องให้ลูกค้า เพราะหาจุดเสียไม่พบ โดยเฉพาะเครื่องที่ใช้งานอยู่ในสภาพแวดล้อม ที่มีไอสารเคมีสูง เช่น ริมคลองที่น้ำเป็นสีดำ เครื่องรุ่นนี้จะเสียเร็ว และมักซ่อมไม่ได้
     แม้ว่าจะพยายามซ่อมอย่างเต็มที่แล้ว บางเครื่องก็ต้องคืนลูกค้า ในกรณีที่คืนเครื่องเพราะสาเหตุเกิดจากแผ่นวงจร หรือเสียในตัวอะไหล่ไม่มีขาย จะคิดค่าตรวจเช็ค 300 บาท
    เครื่องนี้นอกจากซ่อมอาการเสียแล้ว ยังได้เปลี่ยนอะไหล่ที่คาดว่าจะเสียในอนาคตอันใกล้ไปด้วย เพื่อเครื่องจะได้ใช้งานได้ทนนานขึ้น
     ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท รับประกัน 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

ช่างสุรพล

15/10/2023 14:12:42
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) เสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ ลูกคาใน กทม. นำส่งเครื่องซ่อมด้วยเอง อาการเสีย คือ เปิดเครื่องได้ แต่เสียงบี้ และมีเสียงดังเป็นคล้ายสะอึก ดังๆเบาๆ เป็นช่วงๆไป สัก 1 นาที แล้วเงียบไป
     อาการเสียในเครื่องคอม 5 เกิดขึ้นได้ทุกแบบ ไม่ค่อยซ้ำกัน มูลเหตุของปัญหา น่าจะมาจากแผ่นวงจร ที่มี 3 layer และเส้นลายวงจรเล็ก แถมยังเรียงชิดติดกัน ทำให้บางครั้ง ลายวงจรรั่วถึงกัน ทำให้เกิดสารพัดอาการ บางครั้งก็ต้องคืนเครื่องให้ลูกค้า เพราะหาจุดเสียไม่พบ โดยเฉพาะเครื่องที่ใช้งานอยู่ในสภาพแวดล้อม ที่มีไอสารเคมีสูง เช่น ริมคลองที่น้ำเป็นสีดำ เครื่องรุ่นนี้จะเสียเร็ว และมักซ่อมไม่ได้
     แม้ว่าจะพยายามซ่อมอย่างเต็มที่แล้ว บางเครื่องก็ต้องคืนลูกค้า ในกรณีที่คืนเครื่องเพราะสาเหตุเกิดจากแผ่นวงจร หรือเสียในตัวอะไหล่ไม่มีขาย จะคิดค่าตรวจเช็ค 300 บาท
    เครื่องนี้นอกจากซ่อมอาการเสียแล้ว ยังได้เปลี่ยนอะไหล่ที่คาดว่าจะเสียในอนาคตอันใกล้ไปด้วย เพื่อเครื่องจะได้ใช้งานได้ทนนานขึ้น
     ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท รับประกัน 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

ช่างสุรพล

22/10/2023 22:43:58
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) เสร็จไปอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ เป็นของลูกค้าเก่า อยู่ที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เคยส่งรุ่นคอมพาเนียน2 มาซ่อม เมื่อเดือน มิ.ย.66 มาก่อนแล้ว ครั้งนี้แจ้งว่า เคยส่งเครท่องนี้เข้าซ่อมที่บริษัทตัวแทน ประมาณ 7-8 ปีมาแล้ว ก็ใช้ได้ปกติ แต่ระยะหลัง เก็บไว้ในกล่องที่ซื้อมา ไม่ค่อยได้ใช้ เมื่อเร็วๆนี้ นำมาใช้ก็เปิดได้ปกติ แต่เสียบปลั๊กคาไว้ 2-3 วัน ไฟสแตนบายสีส้มบนคอนโทรลพอด ปกติจะต้องติดค้างไว้ แต่เสียไฟดับไป (คล้ายๆไฟไม่เข้า)
     เมื่อถอดเครื่องมาซ่อม เห็นว่ามีรอยถอดอุปกรณ์ในวงจรที่คาดว่าจะเสียในอาการที่แจ้ง ทำให้เป็นกังวลว่า มีการรื้อซ่อมมาก่อน และทำไม่สำเร็จหรือไม่ อาจพลาดไปทำให้ ไอซี DSP  ซึ่งใช้ไฟจากแหล่งนี้แต่ไฟเกิน ทำให้ไอซีเสีย เพราะอะไหล่ตัวนี้ และไอซีตัวอื่น ที่นำไฟจากจุดนี้ไปเลี้ยง จะเสียตามกันไปหลายตัว อะไหล่เฉพาะแบบนี้ มันไม่มีขาย ทำให้ซ่อมเครื่องไม่สำเร็จ
      เมื่อเช็คละเอียด พบว่ามีอุปกรณ์ชำรุด แต่ไม่ลามไปวงจรอื่น ตามที่กังวล ก็ถือว่าโชคดีไป เมื่อซ่อมจนกลับมามีำฟสแตนบายสีส้ม แตะขอลูกค้าจะได้เครื่องต่อไปได้เป็นปี โดยไม่เสียอีก
      ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท รับประกันงานซ่อม 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

ช่างสุรพล

30/10/2023 23:51:33
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน 5 (BOSE Companion 5) เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ ลูกค้าแถวเขตดุสิต กทม. นำเครื่องส่งซ่อมพร้อมกัน 2 รุ่น คือ คอม2(ซึ่งได้โพสต์ไปแล้ว) และคอม5 อาการเสีย คือ ไฟไม่เข้า และเวลาปรับวอลลุ่ม เครื่องจะดังๆเบาๆด้วย
     ได้ทำการซ่อมภาคจ่ายไฟ และเปลี่ยนอะไหล่ ที่มีโอกาสจะเสียในอนาคตอันใกล้นี้ ออกไปด้วยในคราวนี้เลย เครื่องจะได้ใช้ได้อีกนาน หลังจากซ่อมแผงวงจรเสร็จ ก็ต้องซ่อมคอนโทรลพอดต่อ เพื่อทำให้การหมุนวอลลุ่มเป็นไปตามปกติ ไม่ดังๆเบาๆ 
    ค่าซ่อมแผงวงจรเหมาจ่าย 2800 บาท + ค่าซ่อมคอนโทรลพอด 500 บาท รับประกันงานซ่อม 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 19

ช่างสุรพล

01/11/2023 19:56:43
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) เสร็จไปอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ ลูกค้าจาก จ.สุราษฎร์ธานี ส่งผ่านบริษัทรับขนส่งมาให้ซ่อม แจ้งว่า เปิดไม่ติด พอได้รับเครื่อง ลองต่อเครื่องเพื่อตรวจสอบอาการเสีย พบว่า เมื่อเสียบไฟเข้า ไฟสีส้มบนตัวคอนโทรลพอดติด แตะเปิด ไฟก็เปลี่ยนเป็นสีเขียวได้ แต่ไม่มีเสียงดังออกมา
     คอม5 เป็นเครื่องในตระกูลคอมพาเนียนเครื่องเดียว ที่มีอาการเสียไม่ซ้ำที่เดิม กระจาย อาการเสียแต่ละเครื่องไม่เหมือนกัน นอกจากจะมีสาเหตุเสีย จากตัวอุปกรณ์เองแล้ว ตัวแผ่นปริ้นต์ หรือแผงวงจร ยังเสียจากการที่ลายวงจรรั่วถึงลายข้างเคียงที่อยู่ติดๆกันได้ด้วย หากอยู่ชั้นบน ยังพอตรวจสอบได้ แต่บางครั้งรั่วระหว่างในชั้นกลาง ตรวจสอบไม่ได้ เครื่องที่ลูกค้าส่งมาซ่อมบางเครื่อง ต้องคืนลูกค้าไปในกรณี ที่เสียที่แผ่นวงจร ไม่ได้เสียที่อุปกรณ์
    เครื่องนี้ เสียที่ตัวอุปกรณ์ในวงจรจ่ายไฟเลี้ยง 1.2 V  ได้ทำการเปลี่ยนอะไหล่ใหม่เข้าไป และเปลี่ยนอะไหล่อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อป้องกันอาการเสียอื่นๆ ที่คาดว่าจะเสียในอนาคตอันใกล้นี้ไปในคราวนี้ด้วย เครื่องจะได้ใช้ทนนาน ไม่ต้องซ่อมบ่อยๆ จากนั้นลองเปิดเครื่อง ก็มีเสียงดังออกมาปกติ ลองเครื่องเอาไว้ 2-3 วัน ยังปกติ จึงส่งคืนให้ลูกค้าไป
    ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท รับประกันงานซ่อม 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

ช่างสุรพล

05/11/2023 20:01:23
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) เสร็จอีกเครื่อง
     ลูกค้าจากเขตบางกอกน้อย กทม. นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง อาการเสีย คือ กดเปิดปิดได้ แต่ไม่ดัง บางครั้งมีเสียงดัง แต่ดังแว่บเดียว แล้วเงียบหายไป
     เครื่องรุ่นคอม5 เป็นรุ่นที่มีปัญหาในการซ่อมมากที่สุดในตระกูลนี้ เพราะออกแบบลายวงจร อยู่ใกล้ชิดกันมากเกินไป ทำให้เกิดการรั่วถึงกันทางไฟฟ้าได้ง่าย โดยเฉพาะเครื่องที่ใช้งานในที่ๆ มีความชื้น หรือมีไอสารเคมีมากๆ เครื่องจะเสียเร็วขึ้น และเสียแบบไม่ซ้ำกัน บางครั้ง หากเครื่องเสียที่ลายวงจรรั่วถึงกัน ผมก็ไม่สามารถซ่อมได้ เพราะลายวงจรซ่อนกันอยู่ 3 ชั้น จึงต้องคืนเครื่องไป ก็มีบ้างเช่นกัน
     เครื่องนี้ หลังจากทำการเปลี่ยนอะไหล่ที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุ และเปลี่ยนอะไหล่ป้องกัน อาการเสียที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ไปในคราเดียว จะทำให้เครื่องที่ซ่อมแล้วใช้ต่อไปได้อีกนาน โดยไม่ต้องซ่อมในเวลาอันรวดเร็ว
     หลังจากซ่อมเครื่อง จนเปิดฟังต่อเนื่องได้ ไม่ตัดแล้ว ลองปรับวอลลุ่มดู พบว่า เสียงดังๆดับๆ ขณะปรับ จึงต้องถอดคอนโทรลพอดออกมาซ่อมด้วย
     ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท + ค่าซ่อมคอนโทรลพอด 620 บาท รับประกันหลังการซ่อม 3 เดือน
     ซ่อมโบส ซาวด์ลิ้งก์มืนิ1 (BOSE SoundLink Mini1)
     เครื่องนี้ ลูกค้าจากบางนา กทม. ส่งผ่านไปรษณีย์มาให้ซ่อม อาการเสีย คือ กดเปิดเครื่องแล้ว ไม่มีไฟดวงใดติด เมื่อเสียบปลั๊กอแด๊ปเตอร์เข้าไป ไฟบลูทูธติดกระพริบ ทำการจับคู่ได้ แต่เปิดเพลงแล้วไม่ดัง สักพักติดไฟกระพริบ 2 ตำแหน่ง คือ mute+ bluetooth แล้วสั่งงานอย่างอื่นไม่ได้
     ได้ถอดเครื่องเช็ค พบว่านอกจาก เครื่องจะติดโปรเทคแล้ว เครื่องยังชาร์จไฟไม่เข้าอีกด้วย เสียซ้ำซ้อน สาเหตุที่ทำให้เครื่องเสีย มีต้นเหตุมาจากไอของสารเคมี ที่อบอวลอยู่ในเครื่อง ระเหยออกข้างนอกได้ยาก เพราะเครื่องรุ่นนี้ มีการซีลลม ไม่ให้รั่วออก เพื่อช่วยในการขยายการสั่นของไดอะแฟรม ช่วยทำให้เสียงเบส ให้ออกมามากขึ้น 
     ได้ทำการเปลี่ยนอะไหล่ตามจุดที่ชำรุด และกำจัดแหล่งกำเนิดไอสารเคมีออกไปพร้อมกัน เพื่อจะทำให้เครื่อง ใช้งานต่อไปได้อีกนาน ไม่ต้องซ่อมซ้ำในระยะเวลาอันใกล้
     เนื่องจากของเดิมวงจรชาร์จไม่ทำงาน เมื่อซ่อมเสร็จ ได้เสียบชาร์จอยู่เป็น 3 ช.ม. กว่าไฟจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว คือแบตเต็ม แสดงว่าแบตเตอรี่ยังใช้งานได้อยู่ ยังไม่ต้องเปลี่ยน ณ เวลานี้
    ค่าซ่อมเหมาจ่าย 1700 บาท รับประกันการซ่อม 3 เดือน
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

ช่างสุรพล

05/11/2023 22:55:35
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) เสร็จอีกเครื่อง
     ลูกค้าจากเขตบางกอกน้อย กทม. นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง อาการเสีย คือ กดเปิดปิดได้ แต่ไม่ดัง บางครั้งมีเสียงดัง แต่ดังแว่บเดียว แล้วเงียบหายไป
     เครื่องรุ่นคอม5 เป็นรุ่นที่มีปัญหาในการซ่อมมากที่สุดในตระกูลนี้ เพราะออกแบบลายวงจร อยู่ใกล้ชิดกันมากเกินไป ทำให้เกิดการรั่วถึงกันทางไฟฟ้าได้ง่าย โดยเฉพาะเครื่องที่ใช้งานในที่ๆ มีความชื้น หรือมีไอสารเคมีมากๆ เครื่องจะเสียเร็วขึ้น และเสียแบบไม่ซ้ำกัน บางครั้ง หากเครื่องเสียที่ลายวงจรรั่วถึงกัน ผมก็ไม่สามารถซ่อมได้ เพราะลายวงจรซ่อนกันอยู่ 3 ชั้น จึงต้องคืนเครื่องไป ก็มีบ้างเช่นกัน
     เครื่องนี้ หลังจากทำการเปลี่ยนอะไหล่ที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุ และเปลี่ยนอะไหล่ป้องกัน อาการเสียที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ไปในคราเดียว จะทำให้เครื่องที่ซ่อมแล้วใช้ต่อไปได้อีกนาน โดยไม่ต้องซ่อมในเวลาอันรวดเร็ว
     หลังจากซ่อมเครื่อง จนเปิดฟังต่อเนื่องได้ ไม่ตัดแล้ว ลองปรับวอลลุ่มดู พบว่า เสียงดังๆดับๆ ขณะปรับ จึงต้องถอดคอนโทรลพอดออกมาซ่อมด้วย
     ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท + ค่าซ่อมคอนโทรลพอด 620 บาท รับประกันหลังการซ่อม 3 เดือน
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

ช่างสุรพล

08/11/2023 23:28:46
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) ไฟ100V เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ ลูกค้าอยู่ลาดพร้าว กทม.ให้เมสเซนเจอร์ วิ่งนำเครื่องมาให้ซ่อม แจ้งว่าเดิมก็ฟังดีๆ แต่บังเอิญเสียบไฟผิด ไม่ผ่านหม้อแปลง หลังจากนั้นไฟก็ไม่เข้า 
     รุ่นนี้ ไม่มีเพาเวอร์สวิตช์สำหรับปิดเปิดเครื่อง ถ้าเครื่องปกติ เวลาเราเสียบปลั๊กรับไฟตามแรงดันที่เครื่องต้องการ ไฟสีส้มบนตัวคอนโทรลพอด จะติดเท่าที่เรายังเสียบไฟอยู่ เมื่อเราต้องการเปิดเครื่องเราจะแตะบนคอนโทรลพอด ให้ไฟเปลี่ยนเป็นสีเขียว เครื่องจะทำงานได้
     เครื่องนี้เมื่อเสียบปลั๊กไฟผ่านหม้อแปลงแล้ว ไฟสีส้มไม่ติด คือไฟไม่เข้า เครื่องต้องการไฟเอซีที่แรงดัน 100 V แต่เราเอาแรงดัน 220V ของไฟบ้านเราป้อนให้เครื่อง ไฟมันเกินที่เครื่องจะรับได้เป็นเท่าตัว เครื่องย่อมเสียหายเป็นธรรมดา ได้ทำการซ่อมภาคจ่ายไฟ และเปลี่ยนอะไหล่ป้องกันอาการเสียอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย เครื่องจะใช้ได้ทนไปอีกนาน ลูกค้าจะไม่ต้องส่งซ่อมบ่อยๆ
     เครื่องคอมพาเนียน5 มีปัญหาการออกแบบลายวงจรที่อยู่ติดกันมาก จนบางครั้งรั่วถึงกันได้ ทำให้เกิดสารพัดอาการ ที่ไม่ซ้ำที่เดิม ถ้ารอให้เสียหนัก จะซ่อมยาก บางครั้งผมก็หาสาเหตุไม่พบ ต้องคืนลูกค้าเช่นกัน สันนิษฐานว่าลายวงจรรั่วถึงกัน แต่อยู่ระหว่าง 3 ชั้น ของแผ่นวงจร ทำให้เช็คไม่ได้
      ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท รับประกันการซ่อม 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

ช่างสุรพล

02/12/2023 00:56:31
13



ซ่อม โบส คอมพาเนียน 5 (BOSE Companion5 ) เสร็จอีกเครื่อง
     ระยะนี้ผมมีงานต่อเนื่องทุกวัน มื่อซ่อมเครื่องหนึ่งเสร็จ ต้องยกเครื่องอื่น ซ่อมต่อเลย ไม่ค่อยจะมีเวลามาโพสต์ผลงานมากนัก
      เครื่องนี้ ลูกค้าในกทม. นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเองอาการเสีย คือ เมื่อเสียบสายเอซีเข้าเต้ารับที่ผนัง ไฟสีเขียวบนคอนโทรลพอด ติดทันที ซึ่งปกติ เมื่อเสียบไฟเข้าเครื่อง ไฟสีส้มบนคอนโทรลพอดควรจะติดรอไว้(คือสั่งเครื่องไม่ให้มีเสียงดังออกมา) เมื่อเราแตะบนคอนโทรลพอด ไฟสีส้มจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว และเครื่องจะดังได้
    เครื่องนี้เสียทั้งในแผงวงจรภายในเครื่อง และที่คอนโทรลพอดเอง จึงต้องซ่อมทั้ง 2 แห่ง  
    นอกจากจะเปลี่ยนอะไหล่ซ่อมอาการเสียแล้ว ยังได้ทำการเปลี่ยนอะไหล่ตัวที่คาดว่าจะเสียในอนาคตอันใกล้ไปด้วย เพื่อที่เครื่องจะใช้ต่อไปได้อีกนาน
     ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800+ค่าซ่อมคอนโทรลพอด 500 รับประกันการซ่อม 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkM
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

ช่างสุรพล

13/01/2024 00:28:12
13



ซ่อม โบสคอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) เสร็จไปอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ ลูกค้าจาก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง อาการเสีย คือ พอเสียบปลั๊กไฟเข้าเต้ารับที่ผนัง ไฟบนคอนโทรลพอดปกติจะต้องติดสีส้ม เมื่อแตะเปิด ไฟจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว แต่เครื่องนี้ ไฟติดสีเขียงตั้งแต่เสียบปลั๊กเลย กดปิดก็ไม่ได้ และเครื่องไม่ดัง
     ลองเอาคอนโทรลพอดดีแทนของเดิม พบว่า เปิดปิดได้ปกติ แต่เสียงดังเบามาก ลูกค้าแจ้งว่าเก็บเครื่องไว้นานแล้ว เพราะไม่รู้จะไปซ่อมที่ไหน จนมาพบโพสต์ในเว็บบอร์ดหูฟังมั่นคงแก็ดเจ็ต จึงส่งเครื่องมาซ่อม
     คอนโทรลพอดเสียแน่ จึงต้องถอดออกมาซ่อมข้างใน เมื่อซ่อมเสร็จ เครื่องก็ปิดเปิดได้ปกติ แต่เสียงเบา จึงต้องซ่อมแผงวงจรด้วย ได้เปลี่ยนอะไหล่ที่เป็นเหตุให้เสียงเบา และเปลี่ยนอะไหล่เพิ่มเติม ในส่วนที่คิดว่าจะเสียอาการอื่น ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย เครื่องจะได้ใช้ทนไปอีกนานไม่ต้องเข้าซ่อมบ่อยๆ
    ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท +ค่าซ่อมคอนโทรลพอด 400 บาท รับประกัน 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 25

ช่างสุรพล

31/01/2024 23:53:09
13



ซ่อม โบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) ไฟ110V  เสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ลูกค้าอยู่ที่เขตหลักสี่ กทม. นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง แจ้งว่าเครื่องเสียนานแล้ว คิดว่าจะส่งซ่อม เลยลองเสียบไฟดูอีกครั้ง แต่ลืมไปว่า เครื่องนี้ใช้ไฟ 110V ต้องเสียบผ่านหม้อแปลง ทำให้เครื่องเสียเพิ่มอีก 1 อาการโดยไม่ได้ตั้งใจ
     เมื่อถอดเครื่องมาซ่อม อันดับแรกก็ต้องซ่อมภาคจ่ายไฟ จนเครื่องกลับมาเปิดและปิดได้แล้ว แต่ป้อนสัญญาณแล้วไม่ดัง พบว่ามีคราบสีเทาๆเปื้อนอยู่บริเวณต่างๆ หลายตำแหน่ง ตัวคราบนี้ มีความต้านทานในตัวเอง จึงทำให้เกิดการลีก และช้อตไปวงจรใกล้บริเวณนั้น ต้องกำจัดคราบที่เป็นสื่อไฟฟ้านี้ออกให้หมดก่อน แล้วจึงค่อยเปลี่ยนอุปกรณ์ ที่เสื่อมตามทีหลัง (ทีแรก ไม่มีความมั่นใจเลย ว่าจะซ่อมเครื่องนี้ได้ เพราะคราบสีเทา มันกระจายตามบริเวณต่างๆ หลายแห่ง)
    คอม5 มีจุดอ่อนที่แผงวงจรนี้เอง ออกแบบลายวงจรชิดกันมากเกินไป ไม่เหมาะที่จะใช้ในบริเวณที่ชื้นตลอดเวลา หรือพื้นที่ใกล้ชายฝั่งทะเล จะเกิดอ๊อกไซด์โลหะเลื้อยเชื่อมกันได้ง่าย ซ่อมไปก็ไม่หายขาด
      ในที่สุด ก็ซ่อมเครื่องจนกลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้งหนึ่ง
     ค่าซ่อมเหมาจ่าย 2800 บาท รับประกัน 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMin
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

ช่างสุรพล

03/02/2024 18:26:34
13



ซ่อม โบส คอมพาเนียน5 (BOSE Companion5) เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ ลูกค้าจากอ.เมือง จ.อุบลราชธานี ส่งเครื่องผ่านบริษัทรับขนส่งมาให้ซ่อม แจ้งอาการเสียว่า ไม่ดัง เมื่อได้รับเครื่อง จึงต่อลองเครื่องเพื่อฟังเสียง พบว่าปกติ จึงแจ้งลูกค้าให้ทราบ ว่าปกติ ลูกค้ายังอยากให้เช็คให้มั่นใจ ว่าเครื่องปกติจริงๆ จึงได้เปิดลองไว้เป็นสัปดาห์ ก็ยังปกติ 
    ลูกค้าแจ้งเรื่อง เวลาเขย่าตู้เบส มีเสียงกุกกัก อยู่ด้านในตู้
     เครื่องคอม5 หากเขย่าแล้วมีเสียงกุกกัก สาเหตุมาจากพลาสติกยึดขาหม้อแปลงแตกทั้ง 4 ขาแล้ว อะไหล่ไม่มีขาย จึงต้องดัดแปลง ยึดขาให้แน่นในสภาพเดิม 
    เมื่อจะทำการยึดขาหม้อแปลง สิ่งที่ต้องทำอันดับแรก คือ ถอดชุดตะแกรงหน้าลำโพงออกมาก่อน จึงจะเห็นสกรูยึดหูลำโพงเบส 4 ตัว หลังถอดลำโพงออก จึงจะเห็นสภาพการยึดหม้อแปลงภายในเครื่อง
     เมื่อถอดลำโพงออก จะพบสิ่งที่ยี่ห้ออื่นไม่ทำ คือ ตัวลำโพงมีวอยซ์ขับลำโพง 2 วอยซ์ (ปกติ ลำโพงตัวหนึ่ง จะมีแค่วอยซ์เดียว) โบสใช้วงจรแอมป์ขับ 2 ตัว ในแต่ละวอยซ์ แต่เฟสตรงกัน(คือช่วยเสริมกำลังมากขึ้น เช่น เดิมขับอยู่ 60 W เมื่อขับ 60W×2 จะได้กำลังเพิ่ม คล้ายๆขับด้วยแอมป์ขนาด 120 W ตัวเดียว โดยแหล่งจ่ายยังคงมีระดับแรงดันเท่าเดิม ถือว่าเป็นความฉลาด ของผู้ออกแบบ ประหยัดทรัพยากรไปได้เยอะ 
     ค่าซ่อมเหมาจ่าย ถ้าซ่อมเครื่อง จะคิดที่ 2800 แต่เครื่องนี้ไม่เสีย จึงคิดค่าตรวเช็ค 200 +ค่าดัดแปลงยึดหม้อแปลง 300 รวม 500 บาท รับประกัน 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"ซ่อม BOSE Companion5 เสร็จ"