Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

ขนาด Sennheiser ยังไม่ไหว

สมัครเล่น

09/05/2021 11:00:28
412
Sennheiser ขายกิจการหูฟังให้สวิสไปแล้ว
ขนาด senn ทำหูฟังมานาน ยังยอมถอย
ยี่ห้ออื่นๆ ที่ขายดีไม่เท่า จะเป็นยังไงกันบ้าง
กลายเป็นคนที่มีรุ่นเก่า ต้องดูว่า สวิสจะยังคงผลิตรุ่นเก่าขายต่อไหม
ถ้าเลิกผลิตนี่ รุ่นเก่าที่ท่านมีครอบครอง การเป็น limited ไปเลย
น้อยใจเฮียไม่ยอมขายให้หรือเปล่าก็ไม่รู้
ตัดช่องน้อยไปเลย
ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 1

somkiatr

09/05/2021 11:38:47
182
ผมว่าอย่าเพิ่งด่วนสรุปไปครับว่าดีหรือไม่ดี การ Takeover ของ Sonova อาจถือเป็นเรื่องดีก็ได้ เพราะ Sonova มีจุดแข็งในด้านของเครื่องช่วยฟัง หรือหูฟังที่ใช้ในทางการแพทย์  การเข้ามาครั้งนี้ Sonova มีความตั้งใจที่จะขยายธุรกิจมาทางด้านของหูฟังที่เป็น Consumer ซึ่งเผอิญทาง Sennheiser กำลังคิดจะเลิกตลาดนี้พอดีก็เลยได้จังหวะเหมาะกันพอดี  อีกอย่างช่วงหลังๆนี่ทาง Sennheiser ค่อนข้างมี Product ใหม่ๆออกมาน้อยครับและไม่ค่อยมี R&D เลย อาจจะถึงจุดเปลี่ยนแล้วก็ได้ครับ   
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 2

สมัครเล่น

09/05/2021 12:03:21
412
ยกทีมหูฟังไปทั้งหมด แถมยกแบรนด์ไป
คงตั้งใจทำต่อนั่นล่ะครับ 
ต้องดูว่าจะกลับมายังไง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

PUPU

09/05/2021 13:51:48
44
senn ขายส่วน consumer division ไปในราคา 200m euro โดยมีรายได้ปีล่าสุดที่ 250m euro ถ้าสมมุติ margin 8% นั่นเท่ากับว่า ขายกิจการที่ P/E 10 เท่าในบริษัทที่มีเทคโนโลยีการวิจัยและผลิตระดับนี้ สิทธิบัตรในมืออีกกี่ใบ ชื่อชั้นแบรนด์ที่ทำตลาดมาเกือบร้อยปีหมดค่าการตลาดไปเท่าไหร่ แต่ได้ราคา P/E แค่ 10 เท่าด้วยการสมมุติ margin ที่ 8% มันชัดเจนมากว่า marginจริงๆในบัญชีนั้นโครตบางถึงปิดดีลกันที่200m euro ซึ่ง margin ที่บางขนาดนี้ตัวธุรกิจมันไม่สามารถเดินต่อไปได้ด้วยวิธีการบริหารและจัดการแบบเดิมๆ นี่แค่สถานะกิจการในปัจจุบันนะ

แต่เหตุผลน่าจะมาจาก technology disrution ของ drivers 2 แบบใหม่ล่าสุด
ซึ่งเป็นการผลิตแบบ semiconductor processes ซึ่ง production scale นั้นว่ากันระดับหลักพันล้านชิ้นต่อปีด้วยเครื่องจักรล้วนๆซึ่งเร็วมากและต้นทุนในการผลิตที่ต่ำมาก ตอนนนี้ราคาขายคือชิ้นละ 2.5usd และจะต่ำลงอีกในอนาคตข้างหน้าเมื่อเขาคืนทุนในส่วนการวิจัยแล้ว มันกำลังจะเปลี่ยนโครงสร้างราคาของอุตสาหกรรมหูฟังในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ดูผู้ผลิต driver แบบใหม่ตามลิ้ง

2 ตัวล่างใช้หลักการทำงานแบบ piezo
https://www.usound.com/
https://xmems.com/
ส่วนตัวล้างนี้ใช้หลักการทำงานแบบ electrostatic
www.arioso-systems.com

ขนาดสถานะปัจจุบันของ senn ดูจากราคาที่ปิดดีลไปมันก็พอเดาได้ว่า margin เขาบางเกินที่จะดำเนินธุรกิจ แล้ววันนี้ technology disruption นั้นมาถึงแล้วด้วย
senn จะไปต่อยังไงได้ด้วยวิธีการใหนได้อีก
ในอนาคตไม่ใช่แค่ senn แต่เราจะยังได้เห็นเจ้าอื่นๆอีกแน่นอน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 4
ความคิดเห็นที่ : 4

PUPU

09/05/2021 14:04:24
44
ที่ผมได้ข่าวมา ตัว usound นี่ raised fund first round ได้มา 6 พันล้านบาท ซึ่งส่วนมากนั้นมหดไปกับค่าวิจัย เพราะตัวเขาไม่ทำโรงงานนะ แค่ทำวิจัยเมื่อได้ตัวต้นแบบแล้วเขาส่งให้ STผลิตต่อไป เขาใช้เวลาวิจัยราว 7 ปี ผมเองจินตนาการไม่ออกเขาหมดเงินวิจัยไปเท่าไหร่ แต่ดูจาก first round funded แล้วก็คงจะหลายบาทอยู่
เขาไม่ได้มาเล่นๆแน่นอน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 5

สมัครเล่น

09/05/2021 14:42:14
412
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

นายมั่นคง

09/05/2021 22:26:00
4,293

ขอบคุณคุณ PUPU สำหรับข้อมูลครับ

เรื่องตัวเลขทางบัญชีผมคงไม่มีความสามารถมองออกครับ 55 แต่ที่ผมคาดคะเนในใจ ผมว่าสาเหตุที่ Senn ทำต่อไม่ไหว เพราะตัวองค์กรคงเหนื่อยล้าเต็มทน และทนต่อการ disrupt ของอุตสาหกรรมยุคใหม่ไม่ไหว โครงสร้างของผู้ผลิตยุคใหม่มันต่างจากของที่ Senn เคยประกอบมาร่วมร้อยปี 

วงการหูฟังตอนนี้ต่างจากเมื่อ 10 ปีก่อนเยอะ คือหูฟังรุ่นที่ขายได้ลดจำนวนลงอย่างมาก กลายเป็นว่าในหนึ่งแบรนด์มีหูฟังที่ขายได้เพียง 1-2 รุ่น ซึ่งอันนี้ก็รวม Senn ด้วยเช่นกันครับ ช่วงหลัง Senn ออกหูฟังที่สามารถเป็นรายได้หล่อเลี้ยงบริษัทได้จริงๆ ผมว่าเหลือเพียงแค่ 1 รุ่นเท่านั้น

และ 1 รุ่นของตัวเอง ยังต้องแข่งกับ 1 รุ่นของแบรนด์อื่น ซึ่งตอนนี้เวลาแข่งไม่ใช่แข่งว่าของใครคุณภาพดีกว่าอย่างเดียว แต่ต้องแข่งขันเรื่องทำราคาที่ต่ำลงมา ในขณะที่คุณภาพต้องสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการวิจัยหรือพัฒนาก็ตัดออกลำบาก สายพานการผลิตก็แบกรับไว้ คนงานก็แบกรับไว้

ก็เลยถึงเวลาต้องมองหาคนใหม่ที่สามารถสานต่อธุรกิจตรงนี้ต่อไปได้มารับช่วงแทน อย่างน้อยผมว่าเป็นทางออกที่ดี คือยังมองเห็นธุรกิจที่ตัวเองรักยังคงอยู่ต่อไป ในขณะที่เลือกการที่จะไม่แข่งในชั่วโมงนี้ ดีกว่าเลือกที่จะแข่งต่อซึ่งจะเสียหายต่อไปเรื่อยๆครับ

แม้แต่ผมเองก็ต้องดิ้นรนสุดฤทธิ์ไม่งั้นอาจจะไปไม่ไหวเหมือนกันครับ ชั่วโมงนี้ทุกอย่างไม่ง่ายอย่างที่หลายๆคนเข้าใจจริงๆครับ

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 7

PUPU

10/05/2021 01:25:52
44
"ทนต่อการ disrupt ของอุตสาหกรรมยุคใหม่ไม่ไหว โครงสร้างของผู้ผลิตยุคใหม่มันต่างจากของที่ Senn เคยประกอบมาร่วมร้อยปี"  ตรงนี้ทีเฮียว่ามาก็น่าจะปัจจัยอีกอันหนึ่ง

เนื่องด้วยผมเองก็อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตหูฟัง และพอจะเห็นเทรนด์นี้มาสักพักแล้ว
ผู้ผลิตต้อง lean ในทุกส่วนขององค์กรจริงๆ และต้องมีโนฮาวทีเด็ดขาดและแข่งขันได้จริงถึงจะอยู่รอดได้
แต่ก็คงได้แค่พออยู่รอดคงไม่ได้เติบโตอะไรเพราะ technology disruption นั้นมันเหนือชั้นเกินกว่าการผลิตยุคเก่าจะต้านไหวจริงๆ

ในด้านต้นทุนการผลิตตอนนี้ไม่มีใครจะสู้ mems driver ได้อีกแล้ว และกลยุทธ์ในการทำตลาดของเขามันก็ชัดเจนจากการกำหนดราคาขายแล้วว่าเขาจะเข้ายึดตลาดให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพราะเขาไม่ติดปัญหาด้าน
กำลังการผลิตเลย คือตลาดอยากได้หมื่นล้านชิ้นเขาก็ป้อนตลาดได้เท่าที่ตลาดต้องการ

หนทางที่ผู้ผลิตหูฟังยุคเก่าจะอยู่รอดได้ก็คงมีเพียงสองทาง คือขายเอกลักษณ์ของเสียงในเทคโนโลยีเก่าๆทีคงมีตลาดขนาดเล็กหลืออยู่กับอีกทางคือ lean ทุกอย่างแล้วลด cost ให้ติดพื้นรวมถึงกด margin ให้ต่ำที่สุดเพื่อแข่งด้านราคา

ในมุมมองผู้บริโภคก็เป็นอะไรที่ดีเพราะผู้บริโภคจะได้ใช้ของดีในราคาที่ถูกลง 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 8

redondo16

10/05/2021 09:03:26
55
Sennheiser รุ่นใหม่ๆผมนึกออกก็ momentum ที่เห็นบ่อยหน่อย กับ ie ที่เป็น monitor แต่ก็ดันทำขั้วอินดี้ ไม่เหมือนชาวบ้าน ปรับมาขาย TWS ก็มีสารพัดยี่ห้อแข่งกันยังกับ red ocean

ส่วนตัวผมก็เฟดออกมาตามห่างๆละ ใช้ TWS ยุคนี้เสียงโอเค สัญญาณเสถียร แบตทน ก็ตอบโจทย์เกือบหมดแล้ว และแบตมันก็ไม่ได้เสื่อมง่ายๆ อยู่บ้านก็ใช้ Bose M2 ฟังชิลๆ เลยมองว่าวงการหูฟังตอนนี้ก็เหมือนจุดอิ่มตัวเหมือนกัน คงต้องรอเทคโนโลยีหรืออะไรใหม่ๆแบบ TWS เมื่อหลายปีก่อน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

yoyo

10/05/2021 11:41:41
30
อยากได้ 660S ตั้งแต่ของหมดไม่มีเข้ามาเลย สงสัยเลิกผลิตไปแล้วมั้ง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

สมัครเล่น

10/05/2021 17:11:01
412
ส่วนตัวคิดว่า หูฟังที่มีแนวเฉพาะตัว อย่างตระกูล HD6xx หรือ HD8xx น่าจะยังกินบุญเก่าไปครับ
แต่คงเหลือแฟนเพลงน้อยลงเรื่อยๆ
เพราะรุ่นใหม่น่าจะมองข้าม
แต่ก็ไม่แน่ครับ อย่างกล้องฟิล์ม ดันบูมขึ้นมาได้
ผมก็ดูอยู่ว่าจะไฟไหม้ฟางหริอเปล่า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

somkiatr

10/05/2021 18:59:12
182
ผมนี่อยากให้มันมี Sale แบบล้างสต๊อกหนักๆสักรอบนึง ขอ. HD800S. สัก 2x,xxx ทีเถอะครับ รอสอยมือสองมาตั้งนานยังไม่ได้เลย  555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

นายมั่นคง

10/05/2021 20:15:45
4,293



อันนี้ถือว่าคุยกันแบบสภากาแฟนะครับ ถูกมั่งผิดมั่ง ถือว่าเป็นทรรศนะส่วนตัวละกันนะครับ

ผมว่าตอนนี้แบรนด์ใหญ่ๆในโลกถูก disrupt กันหมด ไม่ใช่อุตสาหกรรมหูฟัง แต่อุตสาหกรรมใหญ่อย่างรถยนต์ ผมว่าตอนนี้คงทบทวนโครงสร้างและทางเดินกันวุ่นวายไปหมด อย่าลืมว่าบริษัทเก่าที่ทำธุรกิจมาหลายสิบปี ทุกอย่างค่อยๆสร้างค่อยๆขยาย ทำกันมาเรื่อยๆ จนเครือข่ายและภาระต่างๆกระจายไปทั่วโลก

อยู่มาวันหนึ่งบอกว่าเทรนด์กำลังจะไปรถยนต์ EV ผมว่าเจ้าเก่าจะหนักใจ เพราะลงทุนไปมหาศาล ในขณะผู้มาใหม่นั้นมาแบบตัวโล่งๆ ทุกอย่างมาเริ่มใหม่ ภาระต่างๆเพิ่งเริ่ม และที่สำคัญได้เรียนรู้ของเก่าไปมากพอสมควร ปัญหาของคนที่มาใหม่คือทำอย่างไรให้มันใช้งานได้เที่ยงตรง แม่นยำ ส่วนเรื่องการตลาดไม่ต้องรับรู้อะไรมาก เพราะผู้บริโภคนั้นเข้าถึงง่ายกว่าเมื่อหลายสิบปีก่อน

หูฟังก็เช่นกัน สิบกว่าปีก่อนเรายังคงเห็นแบรนด์เอเซียเป็นเหมือนตลาดรอง แบรนด์ฝรั่งแข็งแกร่งที่สุด แต่เวลาผ่านไป พอพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ทำให้เจ้าเก่าก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน ตอนนี้หูฟังที่เป็นแบรนด์ฝรั่งเลยที่ขายได้ แทบจะไม่เหลือเลยครับ ยกเว้นหูฟังแอปเปิ้ลที่ผมถือว่าเป็นตลาดของ consumer จ๋าๆๆ ครับ

ขอโพสรูปที่ถ่ายกับ Andreas Sennheiser (เถ้าแก่ใหญ่ของ senn) ไว้ตรงนี้หน่อยนึง แกเป็นคนน่ารักมาก ก็ได้แต่เอาใจช่วยให้ทุกอย่างราบลื่นต่อไปในธุรกิจเดิมหรืออันใหม่ที่กำลังเข้ามาครับ

ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 13

PUPU

11/05/2021 09:58:52
44
เถ้าแก่ senn ยังเหลือตลาด pro ซึ่งเป็นเกือบ 70% ของรายได้รวม น่าจะยังราบลื่นต่อไปได้
จริงๆ know-how การผลิตหูฟังของจีนนั้นตามทันญี่ปุ่นและยุโรปมาสักพักแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าคนจีนจะเปิดเกมส์เมื่อไหร่แค่นั้นเอง เมื่อมีคนเปิด ก็ย่อมต้องมีคนตาม แล้วมีตัวเร่ง technology disruption ด้วย 
อีกไม่นานต้องมีคนจีนเปิดเกมส์แน่นอน และเมื่อมันเกิดขึ้นจะเกิดการล้มตายของแบรนด์หูฟังตามมาอีกเยอะเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

vinut

11/05/2021 20:26:29
6
ขอแชร์ความคิดเห็นส่วนตัว ถูกผิดชี้แนะได้ครับ

ผมว่าจีนเปิดเกมส์แบบไม่กระโตกกระตากมาระยะนึงแล้วครับ

โดยชูจุดแข็งคือ ราคา และเทคโนโลยี ตามด้วยน้ำเสียงที่ไม่ได้ด้อยกว่า

แต่ยังไม่อัดแบรนด์เก่าเก๋าให้ตาย เพราะจีนยังต้องการReference จากแบรนด์เก่าแก่ เพื่อให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจทดลองใช้ของจีนที่ราคาถูกกว่า แต่ไม่ได้ด้อยกว่า
เมื่อลูกค้าใช้เยอะๆแล้ว มั่นใจเมื่อไรนั่นแหล่ะค่อยมาดูว่าจะเปิดเกมส์แบบไหนดี

ตลาดอื่นๆก็น่าจะคล้ายกัน เช่น รถยนต์อย่างที่หลายๆท่านให้ทัศนะไว้ข้างต้นแล้วครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

ผมว่านะ

11/05/2021 23:07:31
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 8 - redondo16

Sennheiser รุ่นใหม่ๆผมนึกออกก็ momentum ที่เห็นบ่อยหน่อย กับ ie ที่เป็น monitor แต่ก็ดันทำขั้วอินดี้ ไม่เหมือนชาวบ้าน
รุ่นใหม่ที่ออกมาช่วงหลังๆ อย่าง IE300 หรือแม้แต่เรือธงตัวล่าสุดอย่าง IE900 เค้าเปลี่ยนมาใช้ขั้ว MMCX หมดแล้วนะครับ
ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

PUPU

13/05/2021 12:13:05
44
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 14 - vinut
ขอแชร์ความคิดเห็นส่วนตัว ถูกผิดชี้แนะได้ครับ

ผมว่าจีนเปิดเกมส์แบบไม่กระโตกกระตากมาระยะนึงแล้วครับ

โดยชูจุดแข็งคือ ราคา และเทคโนโลยี ตามด้วยน้ำเสียงที่ไม่ได้ด้อยกว่า

แต่ยังไม่อัดแบรนด์เก่าเก๋าให้ตาย เพราะจีนยังต้องการReference จากแบรนด์เก่าแก่ เพื่อให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจทดลองใช้ของจีนที่ราคาถูกกว่า แต่ไม่ได้ด้อยกว่า
เมื่อลูกค้าใช้เยอะๆแล้ว มั่นใจเมื่อไรนั่นแหล่ะค่อยมาดูว่าจะเปิดเกมส์แบบไหนดี

ตลาดอื่นๆก็น่าจะคล้ายกัน เช่น รถยนต์อย่างที่หลายๆท่านให้ทัศนะไว้ข้างต้นแล้วครับ
บริษัทจีนที่ทำหูฟังมีหลายระดับครับ เก่งระดับกลางๆเขาก็ขายไม่ต้องแพงมากเน้นคุ้มราคาขายพอได้มีจำนวน พอมีเหลือกำไรบ้าง

พวกที่เก่งมากๆ พวกนี้แหละที่อมซะเปโตอยู่ ตอนนี้ตลาดยังแข่งไม่เดือดเขาก็ enjoy ไปกับมาร์จิ้นสูงไปเรื่อยๆ แต่เมื่อตลาดเดือดเมื่อไหร่จะด้วยเหตุผลคู่แข่งทิ้งซะเปโตหรือ technology disruption ก็แล้วแต่ ทีนี่ก็ถึงเวลาคายซะเปโตกันสักที ตอนนี้แหละที่จะซัดกันเต็มทีและคนที่ know how สู้ไม่ได้ก็คงต้องตายจากไป

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
"ขนาด Sennheiser ยังไม่ไหว"