Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

เปลี่ยนขอบลำโพง BOSE Companion 2 series II

ช่างสุรพล

05/05/2021 11:52:00
13



เปลี่ยนขอบลำโพงชุดขยายคอม ยี่ห้อ BOSE Companion 2 seriesII 2 ชุด
     บังเอิญมีลูกค้า 2 คน นำชุดลำโพงรุ่นนี้มาให้ซ่อม อากรเสียเหมือนกัน คือ เปิดเสียงดังกลางๆ เสียงเบสออกมาจากลำโพงขวา ซึ่งภายในบรรจุแผงวงจรขยายไว้ มีเสียงแตกแพร่ดๆ แต่ด้านซ้ายไม่เป็น ยังคงฟังปกติ แต่เมื่อเคาะถอดตะแกรงหน้าที่ปิดหน้ากากลำโพงออกดูขอบลำโพง ปรากฏว่า แตกลายงาเหมือนกัน แม้ว่าเสียงเบสที่ออกมาจะไม่แตก เชื่อว่าหากปล่อยต่อไปอีกไม่นาน ขอบลำโพงข้างซ้ายก็น่าจะพบว่าเสียงแตกเช่นกัน
     เวลาซ่อมจะแนะนำลูกค้าให้ซ่อมทั้ง 2 ข้างเลย มีเหตุผล 2 ประการ อันแรก อายุการใช้งานของลำโพงทั้งสองข้างเท่าๆกัน เมื่อเสียไปตัวหนึ่ง คิดว่าอีกตัวก็คงจะเสียตามในเวลาไม่นาน และเหตุผลข้อสอง ขอบลำโพงเดิมทำด้วยยางอัดขึ้นรูป แต่อะไหล่แบบนั้นหาไม่ได้ในบ้านเรา ซึ่งมีแต่เป็นโฟม ถ้าซ่อมเปลี่ยนขอบแค่ข้างเดียว เสียงที่ออกมาย่อมจะแตกต่างกันแน่นอน
     ก่อนจะนำตะแกรงปิดหน้าของตู้ลำโพงรุ่นนี้ออกได้ ต้องเคาะเปิดฝาหน้า ที่ยึดติดกับตู้หลังด้วยเงี่ยงล็อกพลาสติก และติดกาวแน่นรอบๆขอบลิ้น จะทำได้ยาก ที่จะไม่ทิ้งริ้วรอยอันเกิดจากการแกะ งัด ฝาหน้าออก แม้ว่าช่างจะระมัดระวังในการทำงานแล้ว ร่องรอยต่างๆจะยังคงหลงเหลือให้เห็นได้อยู่ ใครที่คิดจะซ่อมลำโพงรุ่นนี้ ต้องทำใจให้ได้ก่อนว่า เครื่องจะต้องมีริ้วรอยเกิดขึ้นแน่นอน แต่ถ้าไม่สังเกตจริงๆ อาจจะมองไม่เห็น ถ้าท่านทำใจตรงนี้ไม่ได้ ก็อย่าส่งซ่อมเลย เพราะการออกแบบของผู้ผลิต ไม่ได้เผื่อไว้สำหรับการซ่อม เสียก็ต้องทิ้งไป แต่เราคนไทย เครื่องซื้อมาเกือบหมื่น จะให้ทิ้งก็เสียดาย เราจึงนำไปซ่อม เพื่อจะให้กลับมาใช้งานได้ ถึงจะมีริ้วรอยบ้าง แต่คุณภาพเสียงออกมาใช้ได้ น่าจะดีกว่าทิ้ง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

ตามนั้น

05/05/2021 13:58:02
เยี่ยมครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

ช้าง

05/05/2021 14:57:20
ค่าเสียหายประมาณเท่าไรครับช่าง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

ช่างสุรพล

05/05/2021 15:55:31
13



ถ้าเปลี่ยนทั้ง 2 ข้างคิด 1200 บาท แต่ทำข้างเดียวคิด 700 บาท
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

เตตัส

25/11/2021 15:16:07
มีลำโพงรุ่นนี้ต้องการซ่อมเหมือนเสียงมันจะแตกต้องติดต่อยังงัยคับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

ช่างสุรพล

26/11/2021 20:41:16
13
ช่างสุรพล โทร 08-6564-0235 ไลน์ไอดี suraponse ร้านเอสอี ตั้งอยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

ช่างสุรพล

26/11/2021 20:49:44
13



BOSE Companion2 Series III ลำโพงด้านขวาเสียงแตก
      เพิ่งจะเคยได้ยลโฉม คอมพาเนียน2 ซีรี่ย์3 เป็นครั้งแรก ลูกแจ้งว่าเครื่องนี้ซื้อในเมืองไทย (คาดว่าคงอยู่ในยุคปลายๆของตระกูลคอมพาเนียนแล้ว เพราะในรุ่นอื่น จะพบแค่ซีรี่ย์2 เท่านั้น) นำเข้ามาซ่อมด้วยอาการเสียงลำโพงด้านขวาแตก เมื่อเช็คดูแล้ว พบว่าขอบลำโพงของตู้ขวาแตกตามแนวเส้นรอบวง เมื่อเช็คขอบลำโพงซ้ายก็พบว่าแตกเช่นกัน แต่แตกแนวตั้งฉากกับเส้นรอบวง (ถ้าไม่เปลี่ยนขอบ จะยังฟังได้ แต่เชื่อว่าคงไม่นานเพราะขอบยางเปลี่ยนคุณสมบัติจากนิ่ม ยืดหยุ่นได้ดี กลายเป็นแข็งแล้ว หากเจอเสียงเบสหนักๆ ย่อมต้องแตกเป็นธรรมดา)
     อีกสาเหตุหนึ่งในกรณีที่ต้องเปลี่ยนขอบลำโพงข้างใดข้างหนึ่ง แล้วต้องเปลี่ยนอีกข้างตาม เป็นเพราะอะไหล่ขอบลำโพงที่มีขายอยู่เป็นโฟม ไม่ใช่เป็นขอบยางเหมือนเดิม ถ้าเปลี่ยนด้านเดียว เสียงที่ออกมาจะไม่เหมือนกัน จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไปพร้อมๆกันในคราวเดียว
      ตัวลำโพงในซีรี่ย์ 3 นี้ มีการพัฒนาจากซีรี่ย์2 ขึ้นไปอีก มีแม่เหล็กซ้อนกัน 2 ชั้น จะช่วยทำให้เสียงเบสออกได้มีพลังมากขึ้น ก็จะไปเหมือนรุ่นพี่ คอมพาเนียน 20 ที่อัปเกรดขึ้นไปอีก แต่ราคาขายก็จะสูงขึ้นไปตามคุณภาพของตัวลำโพง
     ลูกค้าท่านใด ต้องการซ่อมตู้ลำโพงขยายคอม ยี่ห้อ BOSE ตระกูล Companion ทุกรุ่น ผมช่างสุรพล รับซ่อม ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ไอดี: suraponse ร้านเอสอีตั้งอยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.ถ้าไม่สะดวกนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็สามารถใช้บริการขนส่งเอกชนได้ครับ ถ้าแพคของลงกล่องแน่น เขย่าแล้วไม่มีเสียงกึกกัก ของข้างในจะปลอดภัยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

ช่างสุรพล

23/12/2021 11:44:25
13



BOSE Companion 2 Siries II เสียงแตก
     เครื่องนี้ลูกค้าส่งมาจากต่างจังหวัด ส่งมาเฉพาะตู้ลำโพง 2 ตู้ซ้ายขวา (ไม่ส่งอแด๊ปเตอร์มาให้ด้วย)แล้วแจ้งว่าเสียงแตก เมื่อไม่มีอแด๊ปเตอร์ จึงต้องใช้เร็กกูเลเตอร์ที่ปรับแรงดันได้ต่อเข้าไปแทน เช็คลองเสียง ก็ปกติดี ไใมีเสียงแตกแพร่ดๆ ออกมาให้ได้ยิน จึงสันนิษฐานว่า อาการที่ลูกค้าแจ้ง อาจจะมาจากอแด๊ปเตอร์ของลูกค้าจ่ายไฟไม่พอ ก็เกิดอาการที่ว่าได้(อแด๊ปเตอร์ของแท้ไม่อยู่แล้ว เป็นของทดแทน) จึงได้นำชุดอแด๊ปเตอร์แท้ยี่ห้อ SONY มาเปลี่ยนปลั๊กดีซีให้เสียบเข้าที่ลำโพงได้ หลังจากเปิดเครื่องลองฟังไปสักพัก พบว่า มีเสียงจี่รบกวนเบาในลำโพงข้างซ้ายตลอดเวลา แต่ไม่มีเสียงแตก จึงไม่สงสัยขอบลำโพง แต่จากประสบการณ์บอกว่าเครื่องรุ่นนี้มักจะมีปัญหา ขอบลำโพงซึ่งทำด้วยยางบางๆปั๊มนูนขึ้นรูป พออายุเลย 10 ปี ส่วนใหญ่ขอบยางจะฉีกขาด หรือแตก จึงทำการทุบตู้ เพื่อจะแยกตะแกรง และลำโพงออกจากฝาหน้า(รุ่นนี้ไม่มีสกรูให้ไขออกเพื่อแยกฝาหน้าตู้ออกจากตู้หลัง ต้องใช้วิธีทุบอย่างระมัดระวังอย่างเดียว ไม่จำเป็นจะไม่ทุบออกมา เพราะยาก และเสียเวลามากทั้งทุบ และประกอบคืนเหมือนเดิม)
     เมื่อนำตะแกรงปิดหน้าตู้ออกได้ จึงมองเห็นขอบโบ๋เป็นรูกว้างสัก 6 มม เมื่อทำการเปลี่ยนขอบลำโพงใหม่ ทั้ง 2 ตู้ แล้วลองเสียงอีกครั้ง คราวนี้เสียงจี่หายไป ปกติทุกอย่างจึงส่งคืนให้ลูกค้า นับว่าเป็นอาการเสียที่แปลกมาก ใครจะได้คิดว่าตัวเสียจะเป็นขอบลำโพง ส่งให้ลูกค้าลองอแด๊ปเตอร์ตัวเก่าดูก่อน ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ก็ไม่ต้องเปลี่ยนอแด๊ปเตอร์
     จึงอยากแจ้งข่าวมายังท่านลูกค้าทุกท่าน ที่สนใจอยากให้ช่างสุรพลซ่อมเครื่องโบสตระกูลคอมพาเนียนทุกรุ่นให้ เวลาส่งเครื่องซ่อม ให้ส่งอุปกรณ์ที่ต้องใช้ต่อเครื่องให้ทำงานไปให้ทั้งชุด เพื่อช่างจะได้ต่อเครื่องในชุดที่มีปัญหา และวิเคราะห์อาการเสียได้เร็วขึ้น หรือไม่ก็ ลองเครื่องไม่ได้เลย เช่น รุ่นที่ต้องใช้คอนโทรลพอด แต่ไม่ส่งไปให้ ช่างก็ไม่มีสำรองที่จะลองเครื่องท่านได้ สุดท้ายท่านก็ต้องส่งตามไปให้ ไม่งั้นซ่อมเครื่อง และลองเครื่องไม่ได้ครับ
       ติดต่อช่างสุรพล โทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้าเอสอีอยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกนำส่งเครื่องด้วยตนเอง ก็ใช้บริการขนส่งเอกชนได้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

ช่างสุรพล

26/03/2022 20:14:32
13



 BOSE Companion2 ซ่อมเสร็จอีกเครื่อง
     รุ่นนี้เป็นรุ่นเล็กที่สุดในตระกูลคอมพาเนียน และเป็นรุ่นที่ทุบตู้เอาวงจรออกซ่อมยากที่สุด ใช้เวลาในการถอดประกอบนานที่สุด และจะทิ้งร่องรอยรอบรอยต่อมากที่สุดด้วย ดังนั้นลูกค้าที่ต้องการซ่อมเครื่องรุ่นนี้ต้องทำใจเรื่องริ้วรอยที่จะเกิดรอบรอยต่อ เป็นธรรมดา ไม่สามารถเลี่ยงได้
      เครื่องนี้ลูกค้าซื้อจากฮ่องกง ลองดูหัวปลั๊กอแด๊ปเตอร์ เป็นหัวเพาเวอร์ของประเทศอังกฤษ (เกาะฮ่องกงอังกฤษเช่าจากจีน 100 ปี ระบบไฟจึงฝช้แบบอังกฤษ) แจ้งว่า ลำโพงเสียงแตกข้างหนึ่ง เมื่อถอดตะแกรงลำโพงออกมาดู พบว่าขอบลำโพงแตกทั้ง 2 ข้าง จึงเปลี่ยนขอบลำโพงใหม่ทั้ง 2 ข้าง และอีกอาการหนึ่งที่ตามมา คือ วอลลุ่มดังๆดับๆ จึงต้องซ่อมวอลลุ่มด้วย
     ผมช่างสุรพล รับซ่อม BOSE ตระกูล Companion ทุกรุ่น ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

ช่างสุรพล

29/03/2022 20:27:20
13



BOSE Companion2 ซ่อมเสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ส่งผ่านขนส่งเอกชน มาจากแถวคลองสาน กทม. ลูกค้าแจ้งว่าเสียงลำโพงแตกข้างหนึ่ง เมื่อได้รับเครื่องก็ต่อเครื่องทดสอบเสียง พบว่าเสียงแตกจริง ที่ลำโพงด้านขวา แม้ว่าจะเกิดเสียงแตกแค่ข้างเดียว เวลาซ่อมจำเป็นต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ข้าง ไม่งั้นเสียงที่ออกมาจะไม่เท่ากัน หรือลำโพงข้างที่ไม่ได้เปลี่ยนขอบ ใช้ไป สักพักเสียงก็อาจจะแตกตามมาได้ เพราะขอบยางเดิมแข็งแล้ว เมื่อลำโพงกระแทกหนักๆ ขอบลำโพงก็จะแตกตามมาได้
     งานซ่อมขอบลำโพงไม่เสียเวลามากนัก แต่ที่เสียเวลามากๆ คือต้องทุบตู้เพื่อเอาตะแกรงออก และถอดลำโพงออกมาซ่อม ตลอดจนประกอบคืนกลับที่เดิม ใช้เวลาเป็น 3 เท่าของการซ่อมขอบลำโพง
     ลูกค้าท่านใด ที่คิดว่าทำง่าย  ก็ทดลองดูได้ครับ สุดท้ายตัวตู้ลำโพงมักจะยับเยิน เพราะทำเลียนแบบตามยูทูบ ริ้วรอยจะมากกว่าที่ผมทำมากนัก 
     ตู้ลำโพงรุ่นนี้ คงเลี่ยงริ้วรอยไม่ให้ปรากฏบนตัวตู้ยากมาก เพราะโรงงานไม่ได้ออกแบบให้ถอดซ่อมได้ เขาจึงซีลกาวอีพ๊อกซี่ที่เงี่ยงล็อกพลาสติกที่มี 6 เงี่ยง ลำพังแค่เพียงเงี่ยงล็อกอย่างเดียว ก็เอาออกยากแล้ว แต่นี่ติดกาวอีพ๊อกซี่ยึดเงี่ยงล็อกทับไปอีก เวลาถอดออกยิ่งยากขึ้นไปอีก
     ผมช่างสุรพลรับซ่อม BOSE ตระกูล Companion ทุกรุ่น ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ไอดี suraponse ร้านเอสอีอยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. ท่านสามารถใช้บริการขนส่งเอกชน ส่งเครื่องไปซ่อมได้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

ช่างสุรพล

30/03/2022 20:17:21
13



BOSE Companion2 ซ่อมเสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าส่งมาจากฉะเชิงเทรา แจ้งว่าเสียงจากลำโพงแตกข้างหนึ่ง เมื่อลองเครื่องก็เป็นไปตามลูกค้าแจ้ง 
     รุ่นนี้อาการเสียงลำโพงแตกจะเกิดจากขอบลำโพง ซึ่งทำมาจากยางแผ่นบางๆปั๊มขึ้นรูป เมื่อใช้ไปนานๆ ขอบยางจะแข็ง และเมื่อกรวยลำโพงกระพือมากๆ ขอบก็ขาด แต่อะไหล่เหมือนของเดิมไม่มีขาย มีขายแต่เป็นขอบโฟม ถ้าหากเปลี่ยนขอบข้างเดียว เสียงอีกข้างจะดังไม่เท่ากัน ดังนั้น แม้ว่าจะเสียข้างเดียว แต่จำเป็นต้องเปลี่ยน 2 ข้างไปพร้อมๆกันในคราวเดียว เพื่อเสียงที่ออกมา จะได้เหมือนกัน
     ท่านใดมีเครื่อง BOSE Companion ทุกรุ่นที่เสียแล้วหาที่ซ่อมไม่ได้ ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ไอดี suraponse ร้านเอสอีอยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. หากท่านไม่สะดวกที่จะนำส่งเครื่องด้วยตนเอง ก็สามารถใช้บริการขนส่งเอกชนได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

ช่างสุรพล

11/05/2022 22:28:52
13



ซ่อม BOSE Companion2 เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าส่งจากปทุมธานี มาซ่อมด้วยอาการเสียงลำโพงด้านขวาแตก เป็นตลอดเวลา แม้ว่าด้านซ้ายเสียงไม่แตก แต่มั่นใจได้เลยว่าขอบลำโพงทั้ง 2 ข้างต้องฉีกขาดเป็นแน่แท้
     รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ซ่อมยากทุกขั้นตอน ตั้งแต่ทุบตู้เพื่อแยกฝาหน้าและตะแกรงออกจากตู้หลัง จากนั้นทำการแยกตะแกรงออกจากฝาหน้า จึงจะมองเห็นลำโพง ที่ยึดไว้ด้วยสกรู 4 ตัว เมื่อถอดลำโพงออกมาเพื่อซ่อมเปลี่ยนขอบ ลำโพงที่ใช้กับเครื่องรุ่นนี้ แม้ว่าจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากันกับรุ่นคอมพาเนียน 20 แต่ผลิตจากคนละโรงงานเลย ต้องใช้เวลานานในการลอกขอบเดิม และลอกกาวที่ติดไว้ที่โครง ใช้เวลาทำงานนานกว่าลำโพงที่ใช้ในรุ่นคอมพาเนียน20 มาก
     เมื่อซ่อมลำโพงเสร็จ ก็นำไปประกอบคืนที่เดิม และซีลกาวที่ตู้ลำโพงไว้เหมือนเดิม ชงานที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นจนประกอบเครื่องคืนเสร็จ จะใช้เวลาทำประมาณ เกือบ 5 ชม.(อันนี้หมายถึงมีประสบการณ์ในการซ่อมมาพอสมควร ) 
     เครื่องรุ่นนี้ในยูทูป มีคลิปการรื้อตู้ซ่อม แต่ล้วนเป็นวิธีที่ทำให้ตู้ลำโพงเสียหาย มีริ้วรอยมาก 
     ลูกค้าท่านใดใช้เครื่องเสียง BOSE ตระกูล Companionทุกรุ่น  เมื่อเสียแล้วหาที่ซ่อมไม่ได้ ผมช่างสุรพลรับซ่อม ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. ถ้าท่านไม่สะดวกที่จะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็สามารถใช้บริการบริษัทรับขนส่งเอกชนได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

ช่างสุรพล

11/05/2022 22:30:49
13



รูปเครื่องที่เพิ่งซ่อมเสร็จ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

ช่างสุรพล

22/05/2022 23:11:20
13



BOSE Companion2 ขายในโซนอเมริกา ซ่อมเสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ลูกค้าในกทม.นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง แจ้งว่าเสียงแตกที่ลำโพงด้านซ้าย เมื่อต่อเครื่องลอง ลำโพงด้านซ้ายก็มีเสียงแตกจริง
     แม้ว่าที่เนมเพลตจะเขียนว่ารุ่น Companion2 แต่หน้าตาไม่เหมือนเครื่องรุ่นนี้ที่เคยทำมาเลย เป็นเครื่องที่นำเข้าจากโซนอเมริกา รูปร่างตู้จึงผิดไปจากเครื่องที่ส่งขายนอกโซนอเมริกา 
      ถ้าจะพูดถึงความแตกต่าง นอกจากรูปร่างของตู้ ตะแกรงหน้าลำโพงแล้ว ตัวลำโพงยังใช้แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด 
       ได้ทำการเปลี่ยนขอบลำโพงทั้ง 2 ข้าง แต่พบปัญหาตามมาคือ โครงพลาสติกกรอบมาก ช่วงที่รับสกรูยึดลำโพง เมื่อไขสกรูเพื่อยึดลำโพงคืน พลาสติกก็แตกออก ทำให้ต้องหล่อกาวอีพ๊อกซี่ยึดสกรู 3 ตำแหน่ง (เข้าใจว่าตู้พลาสติกนี้ผลิตจาก PS ต่างจากรุ่นที่ขายนอกโซนอเมริกา พลาสติกผลิตจาก ABS ซึ่งเหนียว และทนกว่ามาก)
      เมื่อเปลี่ยนขอบลำโพงเสร็จ ลองเสียงก็ออกมาปกติ เสียงไม่แตก ส่วนแผงวงจรไม่เสีย
     ลูกค้าท่านใดที่ใช้ชุดลำโพงขยายคอมพิวเตอร์ BOSE Companion ทุกรุ่น เมื่อเสียแล้วหาที่ซ่อมที่ไว้ใจไม่ได้ ผมช่างสุรพล รับซ่อม ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

ช่างสุรพล

23/06/2022 10:11:29
13



ซ่อม BOSE Companion2 เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้านำส่งให้ด้วยตนเอง แจ้งว่าเสียงแตกด้านขวา ด้านซ้ายยังปกติ  ได้แจ้งลูกค้าไปว่า จะเอาเครื่องออกมาเช็คได้ ต้องทุบตู้อาจจะเป็นริ้วรอยภายนอกบ้าง ลูกค้าต้องยอมรับตรงนี้ก่อน มิเช่นนั้นผมจะไม่รับซ่อม เพราะเครื่องเขาไม่ได้ออกแบบมาให้ถอดซ่อมได้ เขาจึงติดกาวมาอย่างแน่นหนา ถ้าติดกาวมาแน่นมาก บางครั้งทุบแล้วกาวไม่ยอมหลุด จึงไปดึงตัวตู้แตก เหตุการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อลูกค้ายอมรับ จึงทุบตู้ออกมาเช็ค พบว่าขอบลำโพงข้างขวา แตกเป็นรูโหว่แล้ว เนื่องจากอะไหล่เดิมทำด้วยยาง แต่หาซื้อไม่ได้ อะไหล่ใหม่เป็นโฟม ถ้าหากเราเปลี่ยนข้างเดียว เสียงจะดังไม่เท่ากัน จึงต้องเปลี่ยนทั้งคู่พร้อมกัน และเมื่อทุบตู้ด้านซ้ายออกมาดู ขอบลำโพงก็แตกลายงาหมดแล้ว  เพียงแต่ยังไม่หลุดออก เสียงจึงยังไม่เกิดเสียงแตก
      สิ่งหนึ่งที่ลูกค้ามักจะถามว่าเมื่อซ่อมขอบไปแล้ว เสียงจะเหมือนเดิมหรือไม่ ตอบได้เลยว่าไม่เหมือนแน่นอน เพราะวัสดุเป็นคนละตัวกัน แต่จากประสบการณ์ที่ซ่อมเปลี่ยนมาเป็น 100 ชุดเศษ มีลูกค้าคอมเพลนเพียง 2 ราย ว่าฟังออก เสียงเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม แต่ส่วนใหญ่พอใจที่เครื่องสามารถกลับมาใช้งานฟังเพลงได้เพราะเหมือนเดิม ผมเป็นช่างก็พยายามจะซ่อมเครื่องออกมาให้ใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด แต่เมื่ออะไหล่แบบเดิมไม่มี เราจึงต้องหาอะไหล่ทดแทน ถ้าลำโพงมีขายทั้งตัว ผมอยากเปลี่ยนไปเลยทั้งตัว งานจบง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนขอบ ซึ่งใช้เวลาในการทำต่อตัวประมาณชม.ครึ่ง 
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมลำโพงขยายคอมพิวเตอร์ BOSE ตระกูล Companion ทุกรุ่น ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. หากไม่สะดวกนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็สามารถใช้บริการขนส่งที่รับได้ครับ ลูกค้าผมกระจายกันอยู่ทั่วประเทศ ก็ใช้ส่งเครื่องกับบริษัทขนส่งนี่ล่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

ช่างสุรพล

01/09/2022 12:45:17
13



BOSE Companion2 จบงานไปอีกเครื่อง
      เครื่องนี้ลูกค้าอยู่แถวบางชัน กทม.ให้ไลน์แมนนำเครื่องไปส่งให้ซ่อมด้วยอาการเสียงลำโพงแตกข้างหนึ่ง เมื่อได้รับเครื่องก็ต่อลองเสียง พบว่าลำโพงเสียงแตกด้านขวาจริงๆ 
      เครื่องรุ่นนี้จัดได้ว่าเป็นเครื่องในตระกูลคอมพาเนียนที่จะรื้อซ่อมลำบาก และเสียเวลาทั้งรื้อ และประกอบคืนยากที่สุด แต่เราเป็นช่างก็ต้องทำ ในเมื่อลูกค้าไว้ใจนำมาให้เราซ่อม
      มันรื้อยากอย่างไร จะบรรยายภาพให้ฟัง
     ตู้ลำโพงรุ่นนี้ถ้าจะรื้อซ่อมแผงวงจร หรือซ่อมลำโพง ต้องทุบตู้ลำโพงซึ่งใช้พลาสติก ABS ฉีดขึ้นรูป ช่วงแรกต้องทำการทุบแยกฝาหน้าที่มีลำโพงกับตะแกรงติดตั้งอยู่ ให้แยกจากฝาหลัง ซึ่งล็อกกันไว้ด้วยเงี่ยงล็อกข้างใน 6 จุด แต่ละจุดล็อก โรงงานจะเทกาวอีพ๊อกซี่แข็งยึดไว้ทุกจุด ระหว่างฝาหน้ากับฝาหลังรอบ 4 ด้าน จะทำเป็นลิ้นและร่องให้สวมกันได้ ในระหว่างร่องจะชะโลมไว้ด้วยกาวยาง(ตรงนี้เอาออกไม่ยากนัก) ลำพังกาวยางรอบตู้ 4 ด้าน ก็แยกจากกันลำบากแล้ว นี่ยังเพิ่มเงี่ยงล็อกภายในอีก 6 ตำแหน่งพร้อมติดกาวอีพ๊อกซี่ทับรอยต่ออีกที มันจึงยิ่งยากแสนเข็ญ 
      เมื่อแยกฝาหน้ากับหลังออกจากกันได้แล้ว เราจึงจะนำแผงวงจรออกมาซ่อมได้ แต่ถ้าต้องซ่อมลำโพง ยังมีปราการด่านอุปสรรคอีก 2 ชั้น คือต้องแยกตะแกรงออกจากฝาหน้าให้ได้ก่อน จึงจะถอดสกรูยึด แล้วนำตัวลำโพงออกมาซ่อมได้
     ตัวตะแกรงเหล็ก จะยึดติดกับฝาตู้หน้าด้วยลิ้นตะแกรงที่สอดทะลุฝาหน้า แล้วพับลิ้นลงในฝาหน้าด้านหลัง พร้อมหยอดยางมะตอยปิดลิ้นไว้อีกชั้นหนึ่ง จำนวนลิ้นของลำโพงฝั่งซ้ายขวามีไม่เท่ากัน ฝั่งขวาจะมีมากกว่า คือ มี 16 ลิ้น แต่ด้านซ้ายจะมีเพียง 12 ลิ้น เราต้องขุดยางมะตอยออกจนเห็นลิ้นตะแกรง แล้วงัดลิ้นให้ตั้งขึ้นมาทุกตำแหน่ง จากนั้นจึงจะค่อยนำตะแกรงแยกจากฝาหน้า นี่เป็นสภาพการทำงานจริง ที่ลูกค้าไม่รู้ และมีความรู้สึกว่าช่างคิดค่าซ่อมแพง กับแค่อาการเสียงลำโพงแตกแค่ด้านเดียว (จริงๆแล้ว ต้องซ่อมลำโพงทั้ง 2 ด้านพร้อมกัน ไม่งั้นเสียงออกมาไม่เท่ากัน)
      ใจจริงแล้ว หากเป็นรุ่น คอมพาเนียน2 ผมไม่ค่อยอยากรับซ่อมเท่าใดนัก เพราะมันต้องใช้เวลาในการทำงานมาก ต้องมีไม่ต่ำกว่า 6 ชม.เพื่อจะซ่อมลำโพง 2 ข้าง แต่เมื่อลูกค้าไว้วางใจให้ซ่อม ผมก็จะทำให้ครับ
      ลูกค้าท่านใด ใช้เครื่องโบส ตระกูลคอมพาเนียนทุกรุ่น เมื่อเสียแล้วหาที่ซ่อมที่ไว้ใจไม่ได้ ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse ร้านเอสอีตั้งอยู้ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. หากไม่สะดวกที่จะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง สามารถใช้บริการบริษัทรับขนส่งที่มีหลายเจ้า หรือผ่านไปรษณีย์ไทยก็ได้เช่นกัน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

ช่างสุรพล

09/12/2022 23:36:42
13



BOSE Companion2 series II ซ่อมเสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ส่งทางไปรษณีย์มา แจ้งว่าลำโพงเสียงแตกข้างหนึ่ง เมื่อได้รับเครื่องก็ลองต่อฟังเสียง ปรากฏว่าลำโพงด้านขวามีเสียงแตกพร่า ด้านซ้ายมีแตกบ้างแต่ไม่มาก
     เครื่องรุ่นนี้ทุกเครื่องที่เสียงแตก ล้วนมีสาเหตุจากขอบลำโพงแตก หรือฉีกขาดทั้งสิ้น แม้ว่าจะแตกเพียงข้างเดียว แต่เวลาซ่อมจะต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ข้างไปพร้อมๆกัน มิเช่นนั้น เสียงที่ออกมาจะไม่เท่ากัน และอีกไม่นาน ลำโพงข้างที่เสียงไม่แตก ก็จะเสียตามมา เพราะอายุงานมันพอๆกัน เพียงแต่ด้านขวามันชำรุดก่อน เพราะตู้ลำโพงด้านขวา บรรจุไว้ด้วยภาคขยายเสียง เวลาใช้งานมันจะร้อน อุณหภูมิที่สูงขึ้นขณะใช้งานนี้เอง ช่วยทำให้ขอบลำโพงซึ่งทำด้วยแผ่นยางอัดขึ้นรูป เปลี่ยนคุณสมบัติ จากอ่อนนิ่ม กลายเป็นแข็ง หรือยางละลายก็พบบ้างเหมือนกัน
     คอมพาเนียน 2 เป็นรุ่นที่ใช้เวลาในการเปลี่ยนขอบลำโพงนานที่สุดในบรรดาเครื่องตระกูลคอมพาเนียนทั้งหมด
     เริ่มตั้งแต่ทำการทุบตู้เพื่อแยกฝาหน้าตู้ ออกจากตัวตู้(ภายในมีเงี่ยงพลาสติก ล็อกกันอยู่ 6 ตำแหน่ง แต่ละตำแหน่งยังเทกาวอีพ็อกซี่ทับเงี่ยงไว้ด้วย รอบๆ 4 ด้านของผนัง ทำเป็นลิ้นเสียบกันอยู่ ยึดไว้ด้วยกาวยางโดยรอบ) อันนี้เป็นอุปสรรคที่ต้องใช้เวลาทั้งถอด และประกอบคืน ไม่ต่ำกว่า 4 ชม.แล้วต่อตู้แล้ว
      อุปสรรคต่อมา คือต้องแยกตะแกรงออกจากฝาหน้า ที่ยึดลำโพงไว้ข้างใต้ ตะแกรงจะมีลิ้นโลหะแทงทะลุแผ่นพลาสติกหน้าลำโพง และพับแนบติดกับอีกด้าน พร้อมกับเทยางมะตอยทับทุกลิ้น ลิ้นลำโพงซ้ายจะมี 10 ลิ้น ด้านขวาจะมี 12 ลิ้น ต้องขุดยางมะตอยออก งัดลิ้นให้ตรง แล้วจึงจะเอาตะแกรงออกได้ จึงจะเห็นสกรูยึดลำโพง 4 ตัว ขันออกเพื่อเอาลำโพงออกมาเปลี่ยนขอบ
     เมื่อได้ลำโพงออกมาแล้ว อุปสรรคที่เสียเวลาอีก คือต้องลอกกาวและยางของเดิมซึ่งละลายติดแน่นมาก ออกจากตัวลำโพง ให้สะอาด แล้วจึงจะนำขอบใหม่ติดตั้งเข้าไป เฉพาะซ่อมลำโพงตัวหนึ่ง ก็ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.แต่ต้องรอกาวแห้งจึงจะนำกลับไปใส่คืนได้
      เรื่องเวลารอกาวแห้งทั้งขอบลำโพง และยึดฝาหน้ากับตู้ลำโพง ต้องทิ้งไว้ไม่ต่ำกว่า 4 ชม.
     อยากให้เพื่อนๆ ลองรวมเวลาที่ใช้ซ่อมดู ผมใช้เวลาเกือบ 2 วันจึงจะลองเครื่องได้
      เครื่องคอมพาเนียน2 เป็นเครื่องที่ผมไม่อยากรับเข้าซ่อมมากที่สุด เพราะต้องใช้เวลาในการซ่อมมาก ถ้าลูกค้ารีบมาก ผมจะไม่รับงานเลย ที่ยังรับงานรุ่นนี้เข้าซ่อม เพราะความศรัทธาของลูกค้า ที่ไว้ใจส่งเครื่องมาให้เราซ่อมทางหนึ่ง อีกทางหนึ่ง เราก็ยังมีรายได้จากการซ่อม แม้ว่าจะไม่ค่อยคุ้มค่ามากนัก ถัวเฉลี่ยกันไป
     งานซ่อมเปลี่ยนขอบลำโพงทั้ง 2 ข้าง ผมคิดค่าซ่อม 1200 บาท ลูกค้าบางท่านก็คิดว่าแพง ถ้าลำโพงโบสมีอะไหล่ขาย ที่เมืองนอกมีรุ่นใกล้เคียงตัวละ พันกว่าบาทแล้ว หากเปลี่ยน 2 ตัว รวมค่าแรง ดูจะซื้อเครื่องใหม่ดีกว่า ลูกค้าท่านใดคิดว่า ยอมรับราคาซ่อมได้ ก็ส่งมาครับ ผมช่างสุรพล รับซ่อมเฉพาะโบสตระกูลคอมพาเนียนทุกรุ่น และซาวด์ลิ้งก์มินิด้วย ต้องขออภัยลูกค้า ที่ไม่รับยี่ห้ออื่น หรือโบสรุ่นอื่น เพราะผมไม่อยากเรียนรู้เพิ่มแล้ว จึงรับเฉพาะสิ่งที่ตนเองรู้แล้ว ถนัดแล้ว อันจะทำให้งานออกมาเร็ว และดีที่สุด
     ติดต่อช่างสุรพล โทร 08-6564-0235 ไลน์ :  suraponse ร้านเอสอีอยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. หากท่านไม่สะดวกที่จะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็สามารถใช้บริการขนส่งเอกชน หรือไปรษณีย์ไทยได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

ช่างสุรพล

10/12/2022 15:21:04
13



ซ่อม BOSE Companion2 Series II เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าใน กทม. นำส่งซ่อมด้วยตนเอง อาการคือ เสียงแตกที่ลำโพงข้างขวา
     ผมเพิ่งจะโพสต์การซ่อมเสร็จของเครื่องรุ่นนี้ไปเมื่อวาน ความจริงเครื่องเมื่อวาน กับเครื่องวันนี้ ผมได้รับเครื่องส่งซ่อมในวันเดียวกัน แต่ระยะนี้ มีเครื่องส่งจากต่างจังหวัดเข้ามาให้ซ่อมมากพอสมควร จึงวุ่นๆหน่อย และไม่มีเวลามาลงโพสต์ แม้ว่าจะซ่อมเสร็จแล้ว 
     เครื่องเข้ามามากขึ้น จากการเปิดรับเครื่องมากตระกูลเยอะขึ้น ล่าสุดก็รับเครื่องซาวด์ลิ้งก์มินิ มาซ่อมอีกตระกูล ซึ่งในอดีต ไม่ค่อยมีช่างรับซ่อมจริงจัง ลูกค้าคงจะเก็บเครื่องเสีย ที่รอซ่อม แต่หาที่ซ่อมไม่ได้ เมื่อผมเปิดตัวรับซ่อม เครื่องจึงส่งเข้าให้ซ่อมเยอะพอสมควร
      บอกฝากมายังเพื่อนช่างด้วยกัน ถ้าใครสามารถรับซ่อมเครื่องโบส ทั้งตระกูลคอมพาเนียน และตระกูลซาวด์ลิ้งก์ได้ งานน่าจะมีเข้าให้ซ่อมอีกมาก 
      ผมเปิดรับซ่อมคนเดียว บางครั้งงานก็ล้น จนทำไม่ทัน ช่างมีแค่ 2 มือ งานจะมากแค่ไหน และช่างจะเก่งเพียงไร ก็ซ่อมไม่เร็วกว่าเวลาถอดประกอบเครื่อง วัยผมซ่อมเครื่องแบบไม่ต้องลุย เพื่อหาเงินมากๆแล้ว ที่เป็นอยู่ ก็ถือว่าพอมีงาน ทำให้ไม่เหงา ถึงไม่ทำงานรัฐก็จ่ายเงินเดือนให้ เดือนละ 600 บาทอยู่แล้ว (555 คงพอใช้นะ)
      ผมเป็นช่างคนหนึ่ง ที่ซ่อมเครื่องโบสได้ ด้วยความสามารถตนเอง ไม่มีการติวพิเศษ หรือมีวงจรมาให้ช่วยซ่อม ผมทำได้ ทำไมช่างท่านอื่นๆจะทำไม่ได้ ไม่ลองไม่รู้ครับ
      ลูกค้าท่านใดที่หาที่ซ่อมไม่ได้ ในเครื่องโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ หรือตระกูลคอมพาเนียนทุกรุ่น ผมช่างสุรพล รับซ่อมครับ ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse ร้านอยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม. ถ้าหากไม่สะดวกนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง(ต้องทิ้งเครื่องให้ซ่อม รอรับกลับไม่ได้) ท่านสามารถใช้บริการขนส่งเอกชน หรือไปรษณีย์ไทยได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

ช่างสุรพล

31/12/2022 00:42:04
13



ซ่อม BOSE Companion2 Series II เสร็จไปอีกหนึ่งเครื่อง
     ลูกค้าอยู่ละแวกร้านเอสอี นำส่งซ่อมด้วยตนเอง แจ้งว่าเขาหาที่ซ่อมมานาน สุดท้ายไปค้นในเว็บบอร์ดหูฟังมั่นคงแกดเจ็ต จึงรู้ว่า ช่างซ่อมอยู่ใกล้ๆเขา อาการเสียคือ เปิดเสียงดังหน่อย จะได้ยินเสียงลำโพงด้านซ้ายกระพือแตกๆ (ฟังแล้วรำคาญ)
    อาการนี้ก็เป็นอาการประจำตัวของเครื่องรุ่นนี้ ส่วนที่เสียจริงๆ คือ ขอบยางของลำโพงแตก อาจจะแตกตามแนวเส้นรอบวง หรือแตกตามแนวตั้งฉากกับเส้นรอบวงก็ได้
     สิ่งที่ท้าทายสำหรับการซ่อมขอบลำโพงในเครื่องรุ่นนี้ คือ ตู้ลำโพง ไม่มีสกรูให้ถอดแยกลำโพงออกมาซ่อม ผนังส่วนหน้าที่ยึดลำโพงไว้ใต้ตะแกรง ยึดติดกับตัวตู้ส่วนหลัง ไว้ด้วยเงี่ยงพลาสติกของผนังส่วนหน้า 6 ตำแหน่ง พร้อมกับเทกาวอีพ๊อกซี่ทับแต่ละตำแหน่งด้วย ส่วนผนังตู้ 4 ด้านจะทำเป็นลิ้นสำหรับเสียบลงร่องที่ฝาหน้า และทากาวยางยึดในลิ้นทั้งหมด การจะแยกฝาหน้า ออกจากตัวตู้ได้ ต้องทุบอย่างเดียว ทุบอย่างไรจะทำให้เกิดร่องรอย หรือฉีกขาดน้อยที่สุด และยังประกอบคืนได้เหมือนเดิม 
     เมื่อแยกฝาหน้าออกจากตัวตู้หลังได้แล้ว ใช่ว่าจะถอดลำโพงซึ่งมีสกรูยึดไว้ 4 ตัวได้ ต้องแยกตะแกรงที่ปิดทับบนฝาหน้าออกให้ได้เสียก่อน 
     ตะแกรงจะทำด้วยโลหะ มีลิ้นยื่นออกมารอบๆ 4 ด้าน มีลิ้นอยู่ 12-14 ลิ้น ขึ้นอยู่กับว่าเป็นของลำโพงข้างไหน ลิ้นตัวนี้จะสอดทะลุฝาหน้าไปด้านหลัง แล้วพับยึดติด พร้อมทั้งเทกาวคล้ายยางมะตอยทับทุกลิ้น ดังนั้น ต้องขุดยางมะตอยออก เพื่อจะเห็นลิ้น แล้วงัดให้ตั้งฉากทุกตัวก่อน จึงจะสามารถแยกตะแกรงออกจากฝาหน้าได้สุดท้ายจึงจะนำลำโพงออกมาซ่อมได้
      ลูกค้า หรือช่างท่านใด อยากเห็นว่าการแยกชิ้นส่วนเอาลำโพงออกอย่างไร มีคลิปในยูทูป ที่ฝรั่งเขาลงไว้ เขาถอดได้จริง แต่สภาพตะแกรง และตู้ เละไปเลย ประกอบคืนกลับเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว
     ค่าซ่อมเปลี่ยนขอบลำโพงรุ่นนี้ทั้ง 2 ข้าง (ต้องทำพร้อมกัน ไม่งั้นเสียงออกมาไม่เท่ากัน และอีกข้างที่เสียงไม่แตก แต่ทุกเครื่องที่มาซ่อม ขอบลำโพงล้วนฉีกขาดแล้วทั้งสิ้น)ผมคิดค่าซ่อมอยู่ที่ 1200 บาท ใช้เวลาในการซ่อมตั้งแต่ทุบตู้นำลำโพงออกมาซ่อม และประกอบตู้คืนจนเรียบร้อย น่าจะไม่ต่ำกว่า 5 ชม.
     เครื่องรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ผมไม่อยากจะซ่อมมากที่สุด พร้อมเสียเวลามาก และต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดริ้วรอยน้อยที่สุด ลูกค้าหลายท่านติดต่อสอบถามมาว่าค่าซ่อมอาการแบบนี้ คิดเท่าไร ผมก็จะบอกราคาซ่อมไป ซึ่งผมตั้งเป็นราคาที่ตายตัว ให้ลูกค้าได้พิจารณาก่อน ว่าควรจะส่งซ่อม หรือไม่ซ่อมกับผม แต่อาจจะมีช่างคนอื่น อาจจะคิดค่าซ่อมถูกกว่านี้ก็เป็นได้ (แต่เท่าที่ได้ยินมา ช่างคนอื่น คิดค่าซ่อมสูงกว่านี้)
     ความจริง ผมอยากจะปฏิเสธ การรับเครื่องรุ่นนี้ไว้ซ่อมอยู่เหมือนกัน แต่ก็นึกถึงใจเขาใจเรา ลูกค้าหาที่ซ่อมไม่ได้และยอมรับราคาค่าซ่อมที่เรากำหนดด้วย จึงต้องรับไว้ซ่อม (ซึ่งยังดี ที่เครื่องรุ่นนี้มีเข้ามาให้ซ่อมไม่มากนัก ในขณะที่เครื่องคอมพาเนียน 20 มีเข้ามาให้ซ่อม 100 กว่าชุดแล้ว คอม2 นี่ มีมายังไม่ถึง 20 เครื่อง ก็ค่อยยังชั่วหน่อย)
       อย่างไรก็ดี ผมช่างสุรพลรับซ่อมเครื่องลำโฟงขยายเสียงจากคอมพิวเตอร์ ตระกูล Companion ทุกรุ่น อันประกอบด้วย Com2,Com20,Com3 ,Com5 และล่าสุด Com50 ลูกค้าท่านใดมีเครื่องเหล่านี้อยู่ และหาที่ซ่อมไม่ได้ ติดต่อผมได้ โทร 08-6564-0235 ไลน์ : suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 19

ช่างสุรพล

26/05/2023 23:03:35
13



BOSE Companion2 Series II ซ่อมเสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้านำส่งเครื่องด้วยตนเอง อาการเสียที่พบคือ เสียงแตกที่ลำโพงด้านขวา (ด้านที่มีภาคขยายอยู่) อาการเสียแบบนี้ถือเป็นอาการเสียประจำตัว ของเครื่องรุ่นนี้ ตัวสาเหตุจริงๆมาจาก ขอบลำโพงขาดตามแนวตั้งฉากกับเส้นรอบวง บางครั้งฉีกขาดหลุดลงเป็นรูโหว่ก็เคยเห็น บางครั้งเสียงจะแตกพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง บางครั้งก็เป็นข้างเดียว แม้ว่าจะเป็นข้างเดียว เราต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง เพราะเหตุผล 2 อย่างคือ อะไหล่ใหม่ที่จะมาเปลี่ยนไม่เหมือนของเดิม ของเดิมเป็นยางอัดขึ้นรูป แต่ของใหม่เป็นโฟมอัดขึ้นรูป หากเปลี่ยนข้างเดียว เสียงที่ออกมาย่อมดังไม่เท่ากัน
     เหตุผลต่อมา คือ ลำโพงผลิตมาพร้อมๆกัน เมื่อข้างหนึ่งเสียได้ อีกข้างก็ย่อมเสียได้เช่นกัน ใช้ได้อีกไม่นานก็จะเกิดเสียงแตกตามกันไป ความจริงลำโพงในรุ่นนี้ทุกตัว เมื่อถอดตะแกรงหน้าออกมาดูทั้ง 2 ข้าง จะพบว่ามันมีรอยฉีกทั้ง 2 ข้างแล้ว เพียงแต่รอยฉีกยังไม่ขยายจนทำให้เสียงแตกเท่านั้น
     การซ่อมลำโพงรุ่นนี้ ต้องใช้การทุบตู้ออก เพื่อนำตะแกรงออก และจากนั้นจึงจะไขสกรูยึดลำโพง 4 ตัว จึงจะนำลำโพงออกมาซ่อมได้
     การทุบตู้ย่อมทำให้เกิดริ้วรอยได้ จะมากน้อยขึ้นอยู่กับ กาวที่โรงงานติดมาแน่นแค่ไหน ลูกค้าต้องยอมรับริ้วรอยนี้ก่อน ว่าต้องมี เพราะหากไม่ยอมรับ ผมจะไม่รับซ่อม
      เวลาที่ใช้ซ่อม ทั้งทุบตู้ ซ่อมขอบลำโพง ประกอบคืน ต้องรอกาวแห้งข้ามวัน ใช้ไปประมาณวันครึ่ง
     ค่าซ่อม 1200 บาท เป็นข้อมูลในการตัดสินใจของลูกค้า
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

ช่างสุรพล

06/06/2023 11:39:05
13



ซ่อมโบสคอมพาเนียน2 ซีรี่ย์2 (BOSE Companion Series II) เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้า แถวถนนพัฒนาการ กทม. ส่งผ่านบริษัทขนส่งมาให้ซ่อม อาการเสีย คือ เสียงแตก ซึ่งเป็นอาการเสียประจำตัวของเครื่องรุ่นนี้ก็ว่าได้ ตัวที่เสียประจำคือ ยางขอบลำโพง มักจะแตกตามแนวตั้งฉากกับเส้นรอบวง บางครั้งก็หลุดออกมาเป็นรูโหว่ 
     เครื่องรุ่นนี้ต้องการทั้งความพิถีพิถัน และเวลาในการทุบตู้ เพื่อจะนำลำโพงออกมาซ่อม เป็นอย่างมาก จากตัวอย่างที่มีผู้ทำยูทูบในการนำลำโพงออกมาซ่อมด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งล้วนแต่ทำให้ตัวตู้ และตะแกรงเป็นริ้วรอย หักงอ ยับเยิน จนไม่สามารถจะประกอบคืนกลับมาได้เหมือนเดิมอีกต่อไป
     ตู้ลำโพงรุ่นนี้ ไม่มีสกรูให้ถอดฝาหน้าออกมาซ่อม อาจเป็นเพราะ ทางโรงงานออกแบบมาไม่ให้ซ่อม จึงไม่เผื่อวิธีการเอาลำโพงออกมาซ่อม (ตัวอะไหล่เหมือนเดิมก็ไม่มีขาย ทั้งตัวลำโพง และเฉพาะขอบลำโพง) วิธีการนำลำโพงออกมาได้ ก็ต้องทำขั้นตอน ย้อนกลับจากที่โรงงานทำมา เราต้องแยกฝาหน้ารวมตะแกรงออกจากตู้หลังให้ได้ก่อน จากนั้นภายใต้ฝาหน้าจะมีลิ้นตะแกรงที่แทงทะลุฝาหน้า ไปพับด้านใน แล้วเทยางมะตอยทับ เมื่อเอาตะแกรงออกได้ จะเห็นตัวลำโพง ถูกยึดไว้ด้วยสกรู 4 ตัว กว่าจะถึงขั้นตอนนี้ได้ น่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ชม.(ยกเว้นทำแบบไม่ระวัง จะเป็นริ้วรอย พลาสติกบิด ตะแกรงฉีกขาด คงทำได้เร็วกว่านี้)
    ลำโพงรุ่นนี้ เป็นเวอร์ชั่นที่ลอกขอบยางเก่าออกยากที่สุด เนื่องจะยางละลายติดกับกระดาษกรวยลำโพง ขั้นตอนซ่อมขอบลำโพงต้องมีไม่น้อยกว่า 1 ชม.
     คำถามที่ผมมักจะได้จากลูกค้าบ่อยๆคือ เปลี่ยนขอบลำโพงแล้วเสียงจะเหมือนเดิมหรือไม่
     ถ้าตอบแบบทั่วๆไป คือ ลูกค้าฟังด้วยหูคงจะแยกความแตกต่างได้ยาก เพราะก่อนจะซ่อมลูกค้าก็ฟังเพี้ยนไปจากตอนซื้อมาใหม่ๆแล้ว เนื่องจากขอบยางมันเปลี่ยนคุณสมบัติตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไป
    อะไหล่ขอบลำโพงติดเครื่อง ทำด้วยยางอัดขึ้นรูป แต่ขอบลำโพงที่นำมาเปลี่ยน ทำด้วยโฟมอัดขึ้นรูป เมื่อวัสดุไม่เหมือน เสียงย่อมต้องไม่เหมือนไปด้วย เพียงแต่ยากในการแยกความแตกต่าง หากไม่ใช้เครื่องมือวัดที่เสียงในแต่ละย่านความถี่
     ลำโพงโบส เป็นลำโพงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ซึ่งยี่ห้ออื่นเลียนแบบยาก ทำไมลำโพงตู้เล็กๆจึงตอบสนองเสียงได้เต็มย่าน ทั้งเบส กลาง สูง เขาขายของได้เพราะมีการออกแบบที่ดี ทั้งลำโพง ตู้ และวงจร 
     สรุปเรื่องเปลี่ยนขอบลำโพงแล้วเสียงเหมือนเดิมมั้ย คำตอบคือ ยังคงเหมือนเดิม เฉพาะหูเรา แยกลำบากครับ
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

ช่างสุรพล

14/06/2023 18:25:00
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน2 ซีรี่ย์3 (BOSE Companion2 Series III) เสร็จไปอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ลูกค้าใน กทม. นำส่งซ่อมด้วยตนเอง แจ้งว่ามีเสียงแตก ลองถอดผ้าปิดลำโพง พบว่าขอบลำโพงฉีกขาดจนโบ๋ไปข้างหนึ่ง อีกข้าง มีรอยแตกรอบเส้นรอบวงเป็นช่วงๆไป
    เครื่องใช้เวลาซ่อมประมาณ 8 ชม.เสร็จ แจ้งลูกค้าไป รุ่งขึ้นลูกค้ามารับกลับก่อน ที่จะได้ถ่ายรูปไว้ จึงนำรูปจากในอินเตอร์เนตมาลงอ้างอิงไว้แทนรูปที่ถ่ายเอง ส่วนภาพลำโพงแตก เป็นของลูกค้าที่ถ่ายส่งมาให้
     จุดเสียคือขอบลำโพงทั้ง 2 ข้าง จึงต้องเปลี่ยนใหม่ ปกติค่าซ่อมรุ่นนี้จะอยู่ที่ 1200 บาท แต่เวอร์ชั่น 3 ไม่ต้องทุบตู้ เพื่อนำลำโพงออกมาซ่อม จึงลดราคาเหลือคู่ละ 1000 บาท
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

ช่างสุรพล

22/06/2023 02:33:26
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน2 ซีรี่ย์2 (BOSE Companion 2 Series II) เสร็จไปอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ลูกค้าที่เชียงใหม่ ส่งผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ไปให้ซ่อม แจ้งอาการเสีย คือ เปิดเพลงแล้ว มีเสียงแตก ออกมาจากลำโพงทั้ง 2 ข้าง
    เครื่องรุ่นนี้ หากเสียงแตก สาเหตุทั้งหมดมาจาก ขอบลำโพงเปื่อย และแตกหลุดล่อน 
     การซ่อมขอบลำโพงรุ่นนี้ ยากสุดๆ ในบรรดาตระกูลนี้แล้ว เริ่มจากการทุบตู้ ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ให้ทุบออกมา และประกอบคืน ให้เป็นรอยน้อยที่สุด แม้ว่าจะระวังแล้ว เวลาประกอบคืน ก็ยังทิ้งร่องรอยให้เห็น เลี่ยงไม่ได้สำหรับรุ่นนี้ ต้องแจ้งลูกค้าให้ยอมรับร่องรอยที่เลี่ยงไม่ได้ว่าจะต้องมีไว้ก่อน (ไม่อยากมาทะเลาะกับลูกค้าในภายหลัง) 
    เมื่อทุบฝาหน้าออกจากตัวตู้หลังได้แล้ว ยังไม่สามารถนำลโพงออกมาซ่อมได้ ต้องถิดตะแกรงหน้า ซึ่งเป็นตะแกรงโลหะ มีขาเสียบทะลุไปข้างใน และพับยึดติดไว้หลายจุด พร้อมทั้งเทยางมะตอยทับทุกลิ้น เมื่อแยกตะแกรงหน้าออกได้แล้ว ก็ถอดสกรู 4 ตัว ที่ยึดลำโพงไว้ นำออกไปซ่อมได้
    ลำโพงรุ่นนี้จะเสียเวลามากในการทำความสะอาด ลอกขอบยางเดิมที่ละลาย และฉีกขาด(ต้องลอกยางที่ละลายออกให้สะอาดจริงๆ ไม่งั้นจะมีผลกับขอบใหม่ที่จะติดเข้าไป)
    เมื่อซ่อมลำโพงเสร็จ ก็นำไปประกอบคืนที่เดิม พร้อมทั้งอัดกาวยางแผงหน้าและตัวตู้ให้ติดกัน ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง เพื่อรอกาวแห้ง
     จะเห็นว่า ขั้นตอนยุ่งยาก และเสียเวลามาก ค่าซ่อมคิดอยู่ที่ 1200 บาท โดยซ่อมลำโพงทั้ง 2 ข้าง 
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

ช่างสุรพล

11/07/2023 18:28:16
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน2 ซีรี่ย์2 (BOSE Companion2 Series II) เสร็จไปอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าจาก จ.สุโขทัย ส่งเครื่องผ่านบริษัทรับขนส่ง ไปให้ซ่อม อาการเสียที่พบคือ เสียงที่ออกมาจากลำโพงทั้ง 2 ข้าง เสียงแตก 
     อาการเสียนี้ เป็นอาการที่พบได้ประจำของเครื่องรุ่นนี้เลย คือขอบลำโพงแตกทั้ง 2 ข้าง การซ่อมเครื่องรุ่นนี้ปัญหาใหญ่ คือ ต้องใช้เวลาในการทำงานมาก เริ่มตั้งแต่ทุบตู้ เพื่อแยกฝาหน้า และตัวตู้ ออกจากกันให้ได้ก่อน (ทุบอย่างไร จะเกิดริ้วรอยน้อยที่สุด ตองระวังมาก) เมื่อแยกฝาหน้าออกมาได้แล้ว ต้องทำการแยกตะแกรงออกจากฝาหน้า ต้องงัดลิ้นของตะแกรง ที่เสียบทะลุฝาหน้าลงไปด้านล่างและพับลงขนานกับฝาหน้าด้านใน พร้อมเทยางมะตอยทับอีกชั้นหนึ่ง ดังนั้นจึงต้องเอายางมะตอยออก แล้วจึงงัดลิ้นให้ตั้งขึ้น  จากนั้นจึงค่อยแยกตะแกรงออกจากฝาหน้าอีกที เมื่อนำตะแกรงออกได้แล้ว จึงจะเห็นลำโพง ยึดไว้ด้วยสกรู 4 ตัว จึงจะถอดสกรู นำลำโพงไปซ่อมได้
     ลำโพงรุ่นนี้ก็ทำความสะอาดขอบลำโพงเดิมยาก เพราะเปลี่ยนคุณสมบัติ จากยางแผ่น ละลายเป็นน้ำยางเยิ้ม  ต้องทำความสะอาดจนออกสะอาด แล้วถึงจะติดขอบลำโพงใหม่ลงไปได้ เมื่อกาวแห้งดีแล้ว ก็ประกอบกลับที่เดิม  และนำฝาหน้าประกอบคืนกลับตัวตู้ ให้คงสภาพเดิม และเกิดริ้วรอยน้อยที่สุด
     หากผู้ไม่มีประสบการณ์ ในการทุบตู้รุ่นนี้ จะทำความเสียหายให้ทั้งตัวตู้ และตะแกรงบิดเบี้ยวฉีกขาด
     ค่าซ่อมกรณีนี้ คิด 1200 บาท
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

ช่างสุรพล

17/07/2023 00:43:08
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน2 ซีรีย์3 (BOSE Companion2 Series III) เสร็จไปอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ ลูกค้าใน กทม.นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง อาการเสีย เวลาเร่งเสียดัง หรือเบสหนัก จะมีเสียงแพร่ด เหมือนลำโพงแตก รบกวนออกมาที่ลำโพงด้านซ้าย แต่ด้านขวาดังปกติ
     เมื่อถอดลำโพงทั้ง 2 ข้าง มาดู พบว่า ขอบลำโพงฉีกขาดในลำโพงฝั่งซ้าย แต่ฝั่งขวายังไม่ฉีกขาด แต่รูปทรงเปลี่ยนไปแล้ว ขอบลำโพงที่ดี จะมีการปั๊มนูนเป็นรูปภาคตัดของครึ่งวงกลม แต่อันนี้ภาคตัด เริ่มจะเป็นเหมือนปีกเครื่องบิน (เบ้ไปข้างหนึ่ง) จึงต้องซ่อมทั้ง 2 ข้างไปในคราวเดียวกัน เพราะว่า หากซ่อมข้างเดียว เสียงที่ออกมาจะไม่เท่ากัน(อะไหล่ใหม่เป็นโฟม ของเดิมเป็นยางบางๆอัดขค้นรูป) และหากปล่อยไว้ อีกไม่นานลำโพงก็คงจะแตกตามกันไป เพราะอายุการผลิต พร้อมๆกัน
     ค่าซ่อมเปลี่ยนขอบลำโพงทั้ง 2 ข้าง อยู่ที่ 1200 บาท เมื่อซ่อมเสร็จแล้ว เสียงก็กลับปกติเหมือนเดิม ไม่มีเสียงแตกกวนเข้ามา
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 25

ช่างสุรพล

19/07/2023 20:16:31
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน 2 ซีรี่ย์ 2 (BOSE Companion 2 Series II) เครื่องหน้าดำ เสร็จไปอีกเครื่อง
      เครื่องนี้ ลูกค้าใน กทม. นำส่งเครื่องซ่อมด้วยตนเอง แจ้งว่าซื้อเครื่องมือสองมา อแด๊ปเตอร์แท้ไม่มีมาให้ จึงไปหาซื้ออแด๊ปเตอร์ทดแทนมาลองใช้ ปรากฏว่ามีอาการเสียงฮัมดังมาก เวลาลดวอลลุ่มสุดยังมีเสียงฮัม บางทีดับเอง บางทีเสียบใหม่ๆ เครื่องก็ไม่ดัง ต้องรอสักพักจึงจะดัง (ลูกค้าไม่ได้นำอแด๊ปเตอร์ตัวที่ซื้อทดแทนมาด้วย) 
      เมื่อจะลองเครื่อง จึงต้องยืมอแด๊ปเตอร์แท้ ของอีกชุดหนึ่งมาลอง ปรากฏว่าเกิดอาการตามที่แจ้งเลย เสียบแล้วเครื่องไม่ดังรอสักพัก ดังขึ้นมาเอง บางทีดังๆอยู่ก็ดับเอง จึงแจ้งลูกค้าไปว่า ค่าซ่อมเครื่องเหมาจ่าย 1400 บาท หากต้องเปลี่ยนขอบลำโพงด้วย เพิ่ม 600 บาท ส่วนอแด๊ปเตอร์ของญี่ปุ่นแท้ จะลองหาดูให้(สรุป เมื่อซ่อมเครื่องดังปกติแล้ว ได้นำอแด๊ปเตอร์ยี่ห้อโซนี่แท้ ที่จ่ายไฟออกมา 12V 2Α ใกล้เคียงตามสเปคเดิมของแท้ของโบส ที่ต้องการไฟ 12V 1.8A เสียงฮัม หายเป็นปลิดทิ้ง)
     ลูกค้าตกลงซ่อม จึงต้องทำการทุบตู้ เพื่อรื้อนำแผงวงจรออกมาซ่อม พบปัญหาที่ภาคจ่ายไฟในแผงวงจร เมื่อซ่อมเสร็จ ได้ตรวจเช็คขอบลำโพง พบว่ายังปกติดี จึงไม่ได้ซ่อมให้อแด๊ปเตอร์ก็จัดหาของยี่ห้อโซนี่แท้ให้ ที่ต้องหาแบรนด์ญี่ปุ่นแท้ให้ เพราะเครื่องโบสมีการตอบสนองไวต่ออแด๊ปเตอร์ที่ไฟไม่เรียบมาก จะเกิดเสียงฮัมรบกวน จนน่ารำคาญ ของจีน มีขายราคาถูกๆ ใช้เปิดเครื่องฟังได้ก็จริง แต่มันทำให้เกิดเสียงฮัมตามมาด้วย
      เครื่องนี้คิดค่าซ่อมแผง 1400 + อแด๊ปเตอร์ 350 บาท
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

ช่างสุรพล

19/07/2023 20:17:10
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน 2 ซีรี่ย์ 2 (BOSE Companion2 Series II) เครื่องหน้าขาว เสร็จไปอีกเครื่อง
      เครื่องนี้ลูกค้าในกทม. นำส่งเครื่องซ่อมด้วยตนเอง แจ้งอาการเสียว่า มีเสียงแตกออกมาจากลำโพงด้านซ้าย
     อาการนี้เป็นอาการประจำตัวอาการหนึ่งของเครื่องรุ่นนี้ คือขอบลำโพง มักจะเปื่อยยุ่ย และแตก อาจเป็นข้างเดียว หรือทั้ง 2 ข้างพร้อมกันก็ได้ อย่างกรณีนี้เป็นข้างซ้ายข้างเดียว แม้ว่าจะเป็นข้างเดียว เราก็ต้องซ่อมไปพร้อมกันทั้งสองข้าง เพราะเหตุว่า เสียงอาจไม่เท่ากัน (วัสดุที่นำมาเปลี่ยนไม่เหมือนของเดิม ซึ่งเป็นแผ่นยางอัดขึ้นรูป แต่ของใหม่เป็นโฟมอัดขึ้นรูป) และข้างที่ยังไม่แตก มีอายุการผลิตมาพร้อมๆกัน อยู่ได้ไม่นานมันจะต้องแตกตามอีกข้างไป จึงทำการซ่อมในครั้งเดียวกันนี้เลย
     การซ่อมเปลี่ยนขอบลำโพงรุ่นนี้เสียเวลามากกว่ารุ่นอื่นมาก เพราะขอบยางรุ่นนี้ มักจะละลายกลายเป็นน้ำยางหนืดๆ เอาออกยากมาก เราต้องทำความสะอาดให้สะอาดปราศจากกาวเดิมจริง เราจึงจะติดของใหม่ลงไปได้
      สิ่งที่ยาก และเสียเวลามากที่สุด คือ ทุบตู้เพื่อนำตัวดอกลำโพงออกมาซ่อม ทุบอย่างไรให้เกิดริ้วรอยน้อยที่สุดทั้งเวลาทุบ และประกอบคืน (ตรงนี้ในยูทูบ มีแสดงวิธีรื้อหลายคลิปเลย แต่ละคลิปสร้างความเสียหายให้ตัวตู้ และตะแกรงหน้าลำโพงเป็นอย่างมาก )
     ค่าซ่อมในการเปลี่ยนขอบลำโพงทั้ง 2 ด้าน อยู่ที่ 1200 บาท ใช้เวลาการซ่อม (รอกาวแห้ง ประมาณ 2 วัน)
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 27

ช่างสุรพล

22/07/2023 18:07:27
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน2 ซีรี่ย์ 3 (BOSE Companion 2 Series III) เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าในกทม. นำส่งซ่อมด้วยตนเอง พร้อมกับซาวด์ลิ้งก์มินิ1 อีกเครื่อง แจ้งว่า เสียงแตก นานแล้ว ทั้ง 2 เครื่องซื้อจากเยอรมัน พอเสียหาที่ซ่อมไม่ได้ ไปค้นหาในอินเตอร์เนตพบช่างสุรพลรับซ่อม จากเว็บบอร์ดหูฟังมั่นคง จึงนำเครื่องส่งซ่อมพร้อมกันทั้ง 2 เครื่องทีเดียว
      อาการที่เสียคือ เสียงแตก อาการนี้ก็เป็นอาการเสียประจำตัว ของเครื่องรุ่นนี้การซ่อมจึงไม่ใช่ปัญหา ซ่อมได้ในระยะเวลาอันสั้น
     ค่าซ่อมอยู่ที่ 1200 บาท เปลี่ยนขอบลำโพงทั้ง 2 ด้าน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 28

ช่างสุรพล

27/07/2023 00:30:57
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน2 ซีรี่ย์2 (BOSE Companion 2 Series II) เสร็จไปอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าจากเขตทวีวัฒนา กทม. นำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง พร้อมๆกับโบส คอมพาเนียน 20 อีกชุด
     อาการที่เสียคือ ลำโพงเสียงแตกทั้ง 2 ข้าง อาการนี้ถือว่าเป็นอาการเสียประจำเลย ตัวที่มีปัญหา คือขอบลำโพงแตก ทั้ง 2 ข้าง บางทีขอบยางละลายเป็นยางเหลวหนืดๆ ก็เคยพบ
     การซ่อมเครื่องรุ่นนี้ เสียเวลามาก ตั้งแต่ทุบตู้เพื่อแยกเอาแผงหน้า ออกจากตัวตู้หลัง จากนั้นทำการแยกชั้นตะแกรง ที่ปิดบังลำโพงออก จะพบลำโพง ที่ถูกยึดไว้ด้วยสกรู 4 ตัว จึงจะถอดลำโพงออกมาซ่อมได้
     การซ่อมขอบลำโพง ต้องลอกขอบยางเดิม และยางเหนียวที่ละลาย ทำความสะอาดพื้นผิวเดิมให้สะอาด ทั้งบนกรวยกระดาษ และบนเหล็กตัวถังลำโพง ตรงนี้ก็เสียเวลาร่วมชั่วโมง
    การซ่อมลำโพง 2 ตัว นี้ ตั้งแต่เริ่มทำงาน จนประกอบคืนใช้งานได้เหมือนเดิม ต้องมีเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง เสียเวลามาก จะทำเร็วกว่านี้ก็ไม่ได้
     รุ่นนี้หากช่างขาดประสบการณ์ ในการทุบตู้มาก่อน สภาพตู้สุดท้าย ส่วนใหญ่ มักจะยับเยิน ตะแกรงขาด บิดเบี้ยว และยังไม่รู้จะซ่อมขอบลำโพงได้หรือไม่ หากพลาดทำกระดาษกรวยลำโพงขาดเพิ่มอีก เป็นเหตุการณ์ที่จะเกิดได้ ถ้าไม่ระมัดระวัง
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 29

ช่างสุรพล

03/08/2023 16:58:47
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน2 ซีรี่ย2 (BOSE Companon2 Series II ) เสร็จไปอีกเครื่อง 
     เครื่องนี้ลูกค้าเก่าซึ่งเคยนำรุ่นคอมพาเนียน20 มาส่งซ่อมแล้ว มาครั้งนี้ นำรุ่นนี้มาให้ซ่อมเพิ่มเติมอีกเครื่อง
     การที่ลูกค้า ใช้บริการซ้ำ นี่ย่อมหมายความว่า ลูกค้าเชื่อมั่นในผลงานการซ่อมของช่าง จึงนำเครื่องอื่นที่มีอยู่ มาให้ซ่อม แบบนี้ช่างรู้สึกเป็นปลื้มเช่นกัน
    อาการเสียที่แจ้งคือ ลำโพงด้านขวา เสียงแตก แต่ด้านซ้ายไม่เป็นอะไร อาการนี้ส่วนใหญ่จะมีสาเหตุจากขอบลำโพงแตก แม้ว่าเสียงจะแตกเพียงข้างเดียว ก็ต้องเปลี่ยนอีกข้างไปพร้อมๆกันไปด้วย เพราะเหตุว่า ลำโพงผลิตมาพร้อมกัน มีอายุการใช้งานพอๆกัน แม้จะยังไม่แตก แต่อีกไม่นานก็จะเสียตามมา และเหตุผลอีกข้อ คือ วัสดุที่ทำขอบลำโพงไม่เหมือนกัน ย่อมจะให้เสียงออกมาไม่เท่ากัน ของเดิมขอบลำโพงทำด้วยยางอัดขึ้นรูป แต่ของใหม่ทำด้วยโฟม
    การเปลี่ยนขอบลำโพงรุ่นนี้ ก็ใช้เวลาทำนานกว่าของรุ่น คอมพาเนียน 20 มาก เพราะลำโพงมีเนื้อยาง และกระดาษกรวยแตกต่างกัน การลอกของเก่าออกให้สะอาด ทำได้ยากกว่า แต่ตัวที่กินเวลาในการทำมากที่สุด คือ การทุบตู้ เพื่อที่จะนำลำโพงออกมาซ่อม และประกอบกลับคืนเข้าที่เดิม ทำอย่างไร จะให้เกิดริ้วรอยบนตัวตู้ หรือตะแกรงให้น้อยที่สุด
     มันยาก เพราะไม่มีสกรูให้ถอด แต่ต้องใช้วิธีทุบอย่างเดียว หลายตัวอย่างที่แสดงวิธีทุบตู้รุ่นนี้ ล้วนแต่ทำให้เกิดริ้วรอยมากมาย ทั้งบนตัวตู้ และตะแกรงบิดเบี้ยว มันต้องใช้ทั้งศาสตร์ และศิลป์ ในการทุบ
     ค่าซ่อมเหมาจ่ายอยู่ที่ 1200 บาท
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 30

ช่างสุรพล

15/08/2023 22:19:00
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน 2 ซีรี่ย์ 2 (BOSE Companion 2 Series II) เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าอยู่บางพลี สมุทรปราการ ส่งมาให้ซ่อมผ่านทางบริษัทรับขนส่ง อาการเสีย ที่แจ้ง คือ เสียงลำโพงด้านขวาแตก เมื่อทุบตู้ออกมาดู พบเห็นขอบลำโพงแตกทั้ง 2 ข้าง เพียงแต่ด้านขวา มีรอยทะลุแล้ว
    ตู้ลำโพงรุ่นนี้ ถือว่าเป็นรุ่นปราบเซียนที่จะซ่อม หากไม่มีประสบการณ์ในการทุบ ผลงานที่ออกมา จะเต็มไปด้วย ริ้วรอย ทั้งบนตู้พลาสติก และบนตะแกรง และไม่สามารถทำกลับมาให้อยู่ในสภาพเดิมได้
     การทุบต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อจะเอาแผงวงจร หรือตัวลำโพงออกมาซ่อม ใช้เวลามากกว่าคอมพาเนียนรุ่นอื่นเป็นเท่าตัว อาการเสียงแตก ส่วนใหญ่เกิดจากขอบลำโพงแตกทั้ง 2 ข้าง เมื่อถอดตะแกรงได้จึงจะเห็นขอบลำโพงแตกทั้ง 2 ข้าง 
     ค่าซ่อมเปลี่ยนขอบทั้ง 2 ข้าง 1200 บาท
      ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 31

ช่างสุรพล

15/08/2023 22:19:56
13



สภาพขอบลำโพงที่ขอบแตก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 32

ช่างสุรพล

31/08/2023 00:53:07
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน 2 ซีรี่ย์ 3 (BOSE Companion 2 Series III) เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ส่งผ่านบริษัทขนส่งมาให้ซ่อม ด้วยอาการเสียงลำโพงด้านขวาแตก และแจ้งว่าให้หาซื้ออแด็ปเตอร์ให้ด้วย พอได้รับเครื่องก็ต่อฟังเสียง พบว่าเสียงแตกจริง หลังจากถอดลำโพงออกมา ก็เห็นขอบยางลำโพงแตกทั้ง 2 ข้าง ข้างที่เสียงแตก มีรอยฉีกขาดหลายตำแหน่ง ส่วนอีกข้างมีรอยฉีกขาดแนวตั้งฉากกับเส้นรอบวงรอยเดียว
     แม้ว่าขอบลำโพงจะขาดเพียงข้างเดียว เวลาเราซ่อม เราจะต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน มีสาเหตุ 2 อย่างที่ต้องทำแบบนี้ อย่างแรก ลำโพงทั้ง 2 ข้างถูกผลิตมาพร้อมกัน อายุการใช้งานควรจะใกล้เคียงกัน เมื่อตัวแรกแตกได้ อีกตัวก็คงแตกตามมาในระยะเวลาไม่นาน 
     เหตุผลอีกอย่างคือ ขอบลำโพงที่เป็นอะไหล่ที่จะนำมาเปลี่ยนเป็นโฟม (ของเดิมเป็นแผ่นยาง) หากเปลี่ยนข้างเดียว เสียงจะไม่เท่ากัน เพราะวัสดุต่างกัน 
      คำถามที่ลูกค้ามักจะถาม คือ ซ่อมแล้วเสียงจะออกมาเหมือนเดิมมั้ย ถ้าวัดด้วยเครื่องมือจริงๆ น่าจะพบความแตกต่าง แต่ถ้าฟังด้วยหูคนเรา คงแยกความแตกต่างยาก
     ในปัจจุบัน ขอบลำโพงที่มีใช้ในลำโพงยี่ห้อดังๆ ก็ใช้วัสดุทั้งโฟม และยางเหมือนเดิม จึงบอกไม่ได้ ว่าวัสดุตัวไหนดีกว่า
     ลำโพงโบส มีการออกแบบเฉพาะตัวมาก ไม่เหมือนใคร เอาของยี่ห้ออื่นมาแทน เสียงจะออกมาคนละเรื่องเลย อย่างรุ่นนี้ ใช้ลำโพงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.75 นิ้ว หากเป็นลำโพงไซส์นี้ มักจะทำหน้าที่เป็นลำโพงเสียงแหลม แต่ลำโพงในรุ่นนี้เป็นฟูลเรนจ์ เบส กลาง แหลม ออกมาหมด ที่น่าทึ่งอีกอย่าง คือ แม้ว่าตัวจะเล็ก แต่สามารถทนแรงขับได้ถึง 30-40 วัตต์โดยขดลวดไม่ขาด
      แต่อะไหล่ตัวลำโพง ไม่มีขาย จึงต้องซ่อมเอา ไม่อย่างนั้นก็คงต้องทิ้งเครื่อง
    เครื่องนี้ลูกค้าให้หาอแด๊ปเตอร์ทดแทนของเดิมด้วย ผมจึงเลือกยี่ห้อโซนี่ ที่จ่ายไฟออกมา 12V 2.1A แทนของเดิม ซึ่งจะดีกว่าของจีนที่ขายอยู่ ซึ่งใช้แล้วมีเสียงฮัมกวนตลอดเวลา 
     ค่าซ่อมเครื่องนี้อยู่ที่ 1200 บาท + อแด๊ปเตอร์ 650 บาท 
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 33

ช่างสุรพล

05/09/2023 22:29:02
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน2 (BOSE Companion2) เสร็จอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ลูกค้าใน กทม. ส่งผ่านบริษัทรับขนส่งมาให้ซ่อม เมื่อได้รับเครื่องได้ต่อฟังเสียงจากลำโพงทั้ง 2 ข้าง พบว่าเสียงแตกทั้ง 2 ข้าง และเมื่อลองปรับวอลลุ่มดู เสียงดังๆเบาขณะปรับด้วย จึงต้องแจ้งลูกค้าถึงอาการวอลลุ่มมีปัญหาด้วย 
    เครื่องรุ่นนี้จะถือว่าเป็นรุ่นปราบเซียนก็ได้ เพราะการจะรื้อเอาลำโพงออกมาซ่อมได้ ต้องเสียเวลาทุบตู้พลาสติก (ไม่มีสกรูให้ถอด) เพื่อแยกแผ่นหน้า ออกจากตู้ส่วนหลัง ตรงนี้หากไม่รู้เทคนิค ตัวตู้และตะแกรงจะเป็นริ้วรอย และบิดเบี้ยวอันยากจะประกอบคืนให้ใกล้เคียงกับของเดิมได้ 
    เมื่อแยกแผงหน้าออกมาได้ ต้องทำการแยกตะแกรงออกจากแผ่นพลาสติกด้านหน้าอีก จึงจะเห็นสกรู ยึดลำโพง 4 ตัว จากนั้นจึงจะถอดนำลำโพงออกมาซ่อมขอบได้
     ก่อนจะซ่อมเปลี่ยนขอบลำโพงของใหม่ จะต้องทำความสะอาดร่องรอยกาว ส่วนขอบยางที่ละลายเป็นคราบให้สะอาดเรียบหมด ทั้งบนกรวยกระดาษ และบนผิวตัวถังยึดกรวยกระดาษ จากนั้นจึงยึดขอบลำโพงใหม่ลงในตำแหน่งเดิม เมื่อกาวแห้ง ก็นำไปประกอบคืนแผ่นหน้ายึดสกรู 4 ตัว ยึดตะแกรงหน้า จากนั้นนำไปประกอบกับตู้หลัง ยึดติดด้วยกาวยางรอบแนวลิ้น ทั้ง 4 ด้าน ขั้นตอนตั้งแต่ทุบตู้ จนประกอบคืน จะใช้เวลาทำงานไม่ต่ำกว่า 6 ชม. นับว่าเสียเวลามากสำหรับรุ่นนี้ แต่เมื่อทำออกมา เสียงก็กลับมาดีเหมือนเดิม
     ได้ทำการซ่อมวอลลุ่มที่ดังๆเบาให้ด้วย
     ค่าซ่อมเปลี่ยนขอบลำโพงทั้ง 2 ด้าน 1200 บาท + ค่าซ่อมวอลลุ่ม 300 บาท
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 34

ช่างสุรพล

10/10/2023 08:59:04
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน 2 ซี่รี่ย์ 3 (BOSE Companion 2 Series III)เสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ ลูกค้าอยู่แถวหนองแขม กทม.ใช้บริการเมสเซนเจอร์ ส่งเครื่องมาให้ซ่อม (เคยคุยกันทางไลน์ มาก่อนประมาณปีเศษมาแล้ว แต่ไม่ได้ส่งมาซ่อม) อาการเสียที่แจ้งคือ เสียงลำโพงด้านขวาแตก 
    เมื่อได้รับเครื่อง ได้ลองเสียง พบว่า เสียงแตกจริงตามที่แจ้ง เมื่อรื้อเครื่องออกมาเช็ตขอบลำโพง พบว่า ขอบลำโพงด้านขวา เป็นรูโหว่ และมีขาดตามแนวเส้นรอบวง ส่วนลำโพงซ้าย พบมีรอยแตกตั้งฉากกับเส้นรอบวง 2 รอย จึงซ่อมเปลี่ยนขอบให้ทั้ง 2 ข้าง 
    ค่าซ่อม 1200 บาท รับประกัน 3 เดือน (ในความเป็นจริง คงใช้ต่อไปได้อีกหลายปี)
    ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 35

ช่างสุรพล

30/10/2023 23:52:38
13



ซ่อมโบส คอมพาเนียน 2 ซีรี่ย์ 2 (BOSE Companion 2 Series II) เสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ ลูกค้าแถวเขต ดุสิต กทม.นำเครื่องส่งซ่อม พร้อมกับโบส คอมพาเนียน 5 ด้วยตนเอง อาการเสียของคอมพาเนียน 2 คือ เสียงแตก
    อาการเสียงแตก เป็นอาการประจำตัวของเครื่องรุ่นนี้เลย สาเหตุเกิดจากขอบลำโพงฉีกขาด หรือหลุดล่อน หรือเปื่อยจนทะลุ ฟังดูเหมือนจะซ่อมง่าย เพียงแค่นำตัวลำโพงออกมาซ่อม ก็จบแล้ว
    ในความเป็นจริง เครื่องรุ่นนี้ เป็นรุ่นที่เสียเวลาในการซ่อมมากที่สุด ช่างส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรับซ่อม รวมถึงผมด้วย แต่เพราะเห็นใจลูกค้า ไม่รู้จะส่งซ่อมที่ไหน ที่ไว้ใจได้ และไม่ทำให้เครื่องมีริ้วรอย หรือตะแกรงบิดเบี้ยว ฉีกขาด
     รุ่นนี้ เป็นอีกรุ่นหนึ่ง ที่ต้องทุบตู้ เพื่อเข้าไปซ่อมอุปกรณ์ข้างใน หากทุบไม่ระวัง ตัวตู้ฉีกขาด บิดเบี้ยว ตะแกรงฉีก ฯลฯ  การโชว์ในช่องยูทูบ ถึงวิธีการทุบตู้รุ่นนี้ สุดท้ายล้วนแระกอบคืนได้ไม่เหมือนเดิมทั้งสิ้น
     ผมเคยบรรยายภาพรวมของการติดกาวจุดยึดต่างๆไว้ในโพสต์ก่อนๆแล้ว  จึงไม่อยากเขียนซ้ำอีก ท่านที่สนใจ ลองไปค้นโพสต์เก่าๆ ของ "ลุงเวฟ สุรพล" ดู
    เครื่องนี้ต้องมีเวลาเป็นวันเป็นอย่างน้อย ถึงจะนำลำโพงออกมาซ่อมได้ และการซ่อมตัวลำโพงรุ่นนี้จะเสียเวลาในการทำความสะอาดขอบลำโพงเดิม ซึ่งละลายเป็นน้ำเหนียวๆแล้ว ออกจนหมด แล้วจึงจะนำขอบใหม่ใส่ลงไปแทนได้
     เครื่องนี้ ค่าซ่อมเปลี่ยนขอบลำโพง 2 ข้าง คิด 1200 บาท รับประกัน 3 เดือน (การเปลี่ยนขอบลำโพงครั้งหนึ่ง จะใช้ต่อไปได้อีกหลายปี กว่าขอบใหม่จะหมดอายุ หรือฉีกขาด)
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 36

ช่างสุรพล

28/11/2023 22:20:48
13



ซ่อม โบส คอมพาเนียน2 (BOSE Companion2) เสร็จอีกเครื่อง 
    เครื่องนี้ ลูกค้าจากเขตสวนหลวง กทม. ส่งเครื่องผ่านบริษัทขนส่งมาให้ซ่อม แจ้งอาการเสีย ว่าเสียงลำโพงแตกข้างหนึ่ง เมื่อต่อเครื่องลอง เสียงที่ว่าแตก ยังไม่เด่นชัดจนน่ารำคาญ (อาจขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิดเสียง ไม่เหมือนกัน)
     เมื่อถอดเครื่องออกมา จนเห็นขอบลำโพง จึงพบว่า แท้ที่จริง ขอบลำโพงขาดทั้ง 2 ข้าง เพียงแต่ด้านขวามีรอยฉีกขาดกว้างกว่า เวลาเปลี่ยนก็จะเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง
     แค่ถอดตะแกรงและฝาหน้า จนสามารถถอดลำโพงได้ใช้เวลาทำงาน ไม่ต่ำกว่า 4 ชม. เมื่อนำลำโพงออกมาได้ ต้องเอาขอบเดิมออกจากตัวลำโพง ตลอดจนทำความสะอาดกาวเดิมอีก ใช้เวลาตัวละ ไม่ต่ำกว่า 1 ชม จากนั้นจึงติดขอบลำโพงใหม่เข้าไปได้ รอกาวแห้งครึ่งชม.จึงประกอบเข้าตู้คืนได้จากนั้นต้องอัดกาวตู้ทั้งซ้ายและขวา ทิ้งไว้หลายชม.ต่อเนื่องกัน
     รวมเวลาการทำงาน ประมาณ 2 วัน เป็นรุ่นที่เสียเวลาซ่อมมาก เชื่อว่าช่างคงไม่อยากรับซ่อมเท่าใดนัก รวมถึงผมด้วย หากเลือกได้ จะไม่รับซ่อม ที่รับเพราะลูกค้าไว้วางใจ นำมาให้เราซ่อม ว่าจะได้งานออกมาใกล้เคียงกับสภาพเดิมมากที่สุด ผมจึงซ่อมให้
    ค่าซ่อมคิด 1200 บาท เปลี่ยนขอบลำโพงทั้ง 2 ด้าน มีลูกค้าจำนวนหนึ่ง นึกว่าผมคิดแพง ขอต่อราคา ปกติก็ไม่อยากรับงานอยู่แล้ว เพราะมันเสียเวลามาก หากลูกค้า ไม่ยอมรับค่าซ่อม ตามที่แจ้งให้พิจารณาก่อนทุกครั้ง ผมก็ไม่รับซ่อม
    หลายคนคิดว่าง่าย ได้ลองรื้อตู้ เพื่อจะนำลำโพงออกมาซ่อมเอง ปรากฏว่าเละ จนไม่สามารถประกอบคืนให้เหมือนเดิมได้
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 37

ช่างสุรพล

05/01/2024 01:32:29
13



ซ่อม โบส คอมพาเนียน2 (BOSE Companion2) เสร็จไปอีกเครื่อง
     เครื่องนี้ เป็นเครื่องที่ลูกค้าจากบางคอแหลม กทม.ส่งเครื่องไปพร้อมกับคอม3 แจ้งว่าลำโพงเสียงแตกอยู่ข้างหนึ่ง
    เมื่อทำการต่อเครื่องลองฟังเสียง พบว่าลำโพงด้านขวา เสียงแตก
     รุ่นนี้หากเข้ามาซ่อมด้วยอาการ เสียงลำโพงแตก ไม่ว่าจะเป็นข้างเดียว หรือทั้ง 2 ข้าง สาเหตุเกิดจาก ขอบลำโพงแตก หรือฉีกขาด(ตามอายุการใช้งานมาเป็น 10 ปี)
     รุ่นนี้ เป็นรุ่นที่ผมไม่อยากรับซ่อมที่สุด เพราะเสียเวลาในการทำงานมาก โดยรวมแล้ววันกว่าๆ ตั้งแต่ทุบตู้ เพื่อแยกแผ่นปิดส่วนหน้าที่ยึดลำโพงไว้ ออกจากตู้หลัง เมื่อได้แผ่นหน้าที่ยึดลำโพงอยู่แล้ว ต้องนำตะแกรงหน้าออกก่อน ตรงนี้เสียเวลามาก เพราะตะแกรงยึดกับแผ่นหน้าด้วยลิ้นแบน ซึ่งสอดลงไปใต้แผ่นปิดด้านใน  มีลิ้นอยู่ 10-12 ลิ้น พับลิ้นเข้ากับแผ่นปิดหน้าด้านใน พร้อมทั้งเทยางมะตอยทับ จะเข้าตะแกรงออกได้ ต้องขุดยางมะตอยออก  งัดลิ้นให้ตั้งฉาก ทุกตัว จากนั้นจึงค่อยๆแยกตะแกรงออกจากแผงหน้า ตรงนี้ หากพลาสติกกรอบ ก็จะแตกเสียหายมาก จะเกิดริ้วรอยตามมามาก(ตรงนี้ระวังที่จะไม่ให้เกิดไม่ได้ ขึ้นอยู่กับตัวพลาสติกว่ากรอบแค่ไหน)
     เมื่อแยกตะแกรงออกได้แล้ว จึงจะเห็นตัวลำโพง ยึดอยู่ด้วยสกรูเกลียวปล่อย 4 ตัว ต้องถอดสกรูออก จึงจะนำลำโพงออกมาซ่อมได้
    ขอบลำโพงรุ่นนี้ วัสดุที่ใช้ทำขอบจะเป็นแผ่นยางปั๊มขึ้นรูป ยางนี้มักจะละลาย เป็นยางเหนียว เราต้องทำความสะอาด ลอกของเดิมออก(ซึ่งยากมาก) เมื่อสะอาดดีแล้ว จึงจะเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ลงไปได้
     การเปลี่ยนขอบลำโพง ต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 2 ด้าน ไม่งั้นเสียงจะออกมาไม่เท่ากัน นี่เป็นเหตุผลแรก อีกเหตุผลหนึ่ง คือ ลำโพงทั้ง 2 ข้างถูกผลิต และติดตั้งมาในเวลาเดียวกัน เมื่อขอบลำโพงข้างหนึ่งเสีย อีกข้างก็คงอยู่ต่อไปได้ไม่นาน ก็คงจะเสียตามกันไป เวลาที่ทำงาน จึงเพิ่มเป็น 2 เท่า
     สิ่งที่ผมมักจะได้รับคำถามจากลูกค้า คือ เมื่อซ่อมแล้วเสียงจะออกมาเหมือนเดิมหรือไม่ เนื่องจากวัสดุขอบลำโพงของเดิมทำด้วย ยาง แต่อะไหล่ ทำด้วยโฟม เสียงที่ออกมาย่อมต้องผิดแผกกันไปบ้าง แต่ถ้าฟังด้วยหู คงจะแยกความแตกต่างยาก เพราะอะไหล่ลำโพงทั้งตัว หรือเฉพาะขอบของแท้ไม่มีขาย เมื่ออยากทำให้เครื่องกลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้ง ช่างจึงต้องซ่อม ให้เครื่องกลับมาใช้งานได้
     ความจริง หากมีลำโพงของแท้ขาย ผมอยากจะเปลี่ยนไปเลย งานง่ายขึ้นเยอะ แต่ราคาลำโพงน่าจะต้องมีพันบาทต่อตัวขึ้นไป
     เมื่อซ่อมขอบลำโพงเสร็จ ก็นำกลับไปใส่ที่เดิม ทำกรรมวิธีย้อนกลับกับตอนรื้อ สุดท้ายก็ต้องยึดแผงหน้ากับตู้หลังด้วยกาวยาง ตรงนี้ต้องตรึงตู้ไว้ หลายชม. กว่ากาวจะแห้ง หลังจากกาวแห้งแล้ว คราวนี้ต้องมาอุดกาวตามส่วนต่างๆ ให้เรียบร้อย เพิ่มให้เกิดริ้วรอยน้อยที่สุด ดูดีกว่าไม่ทำอะไรเลย นี่เป็นขั้นตอนการทำงานทั้งหมด
     ค่าซ่อมเหมาจ่าย 1200 บาท ต่อการเปลี่ยนขอบลำโพงทั้ง 2 ข้าง รับประกัน 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 38

ช่างสุรพล

13/02/2024 18:41:16
13



สภาพเครื่อง โบส คอมพาเนียน2 (BOSE Companion2) ที่ผ่านการทุบตู้ซ่อม และลงขายอยู่
     ตัวตู้ ทำด้วยพลาสติก ABS หากทุบตู้โดยไม่ระวัง เพื่อจะนำลำโพงออกมาเปลี่ยนขอบ เมื่อซ่อมไปแล้วเวลาประกอบคืน อาจมีสภาพตามรูป ที่ผ่านการทุบตู้ และประกอบคืนกลับตามสภาพ
     ผมนำรูปสภาพตู้ที่ผมทุบซ่อม และประกอบคืน  ใน 3 รูปสุดท้าย (นี่คือสภาพที่แย่ที่สุด ที่ผมทำมา) ตัวตู้ที่ทำจากพลาสติกเอบีเอส กรอบมากจึงแตกกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยขณะทุบ เวลาประกอบคืน หากชิ้นส่วนยังอยู่ ก็จะทำได้เนียนกว่านี้
     ผมดูรูปหน้าตาเครื่องที่นำมาให้ดู ภายหลังการทุบ จึงเข้าใจเลย ว่ามันยากมาก ที่จะไม่ทำให้เกิดริ้วรอยบนผนังตู้ ตัวผมเอง แม้ว่าจะมีประสบการณ์ทุบตู้รุ่นนี้มาไม่ใช่น้อย  ก็ยังเกิดเหตุการณ์เป็นริ้วรอยได้ นับอะไรกับผู้ที่ยังขาดประสบการณ์ สภาพจึงเป็นดังที่เห็น
     การจะนำลำโพงรุ่นนี้ออกได้ ต้องนำตะแกรงที่ปิดไว้ออกก่อน ซึ่งต้องทำหลังจากแยกฝาหน้าตู้ลำโพง และตัวตู้ด้านหลังออกจากกันให้ได้ก่อน จากนั้นจึงค่อยแซะยางมะตอย ที่ปิดทับลิ้นของตะแกรงโลหะที่สอดจากด้านนอกผ่านรูไปด้านหลังของฝาหน้า แล้วพับลิ้นให้แนบกับฝาหน้าด้านหลัง ซึ่งลิ้นโลหะนี้ จะมี 10-14 ลิ้น
     พอนำตะแกรงออกได้ จะเห็นตัวลำโพง ยึดไว้ด้วยสกรูเกลียวปล่อย 4 ตัว ขั้นนี้จึงจะถอดลำโพงออกได้โดยง่าย
    เมื่อซ่อมลำโพง หรือแผงวงจรที่เสียเสร็จ ก็ต้องประกอบคืนกลับ ย้อนกระบวนการอีกที คราวนี้ต้องติดกาวเพื่อยึดแผงหน้า และตัวตู้หลังให้สนิทกัน (ในรูป เห็นคราบกาวไหลขาวๆเป็นทาง สันนิษฐานว่า เขาคงใช้กาวช้างเทยึด มันจึงเลอะไปหมด)
     ผมต้องการ สื่อการทุบตู้เพื่อซ่อม หากขาดประสบการณ์ งานสุดท้ายคงจะยับเยินตามรูปที่ลงให้ดูช่วงแรกๆ ถ้าท่านไม่อยากให้เครื่องของท่านยับเยิน ก็อย่าทำเองเลย เพราะมันจะยับเยินทุกเครื่อง
    เมื
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 39

ช่างสุรพล

11/03/2024 01:07:38
13



ซ่อม โบส คอมพาเนียน2 ซีรีย์ 2 (BOSE Companion2 Series II) เสร็จอีกเครื่อง
    เครื่องนี้ ลูกค้าจากเขตพระโขนง กทม.ส่งเครื่องผ่านไปรษณีย์ไทย มาให้ซ่อม แจ้งว่าเสียงแตก และเก็บเครื่องไว้นานแล้ว เพราะหาที่ซ่อมไม่ได้ จนมารู้จักผม จากเว็บบอร์ดหูฟังมั่นคง จึงติดต่อส่งมาให้ซ่อม
     เมื่อได้รับเครื่องจึงต่อเครื่องเพื่อฟังเสียง ปรากฏว่า ไม่ดังเลย เมื่อเช็คอแด๊ปเตอร์ ไม่มีไฟจ่ายออกมา รุ่นนี้ต้องการไฟ 12V 1.2A ไปเลี้ยงเครื่อง ผมมีอแด๊ปเตอร์ดัดแปลงยี่ห้อ SONY ซึ่งเป็นแบบสวิตชิ่งที่ออกแบบมาดี กำจัดสัญญาณรบกวนที่จะเข้าไปกวนเครื่องได้ดี จ่ายไฟ 12V 2A สามารถนำมาใช้กับเครื่องรุ่นนี้ได้ดี ขายให้ลูกค้าในราคา 650 บาท ลูกค้าซื้อตัวนี้แทน (ของเดิมเป็นหม้อแปลง ตัวใหญ่พอสมควร ถ้าหาซื้อมือสอง ราคาต้องมีเกือบพันบาท)
     เมื่อมีภาคจ่ายไฟแล้ว จึงลองฟังเสียงจากเครื่องได้ พบว่า เสียงแตกทั้ง 2 ข้าง
    อาการเสียงแตกของเครื่องรุ่นนี้ ปัญหาเกิดจาก ขอบลำโพงแตก ยางขอบละลายกลายเป็นของเหลว การซ่อมเปลี่ยนขอบใหม่จึงลำบาก ในการลอกขอบเดิมออกจนสะอาด และติดตั้งของใหม่ลงไป จะเสียเวลาในขั้นตอนการลอกของเดิมเป็นชั่วโมงต่อข้าง 
    แต่สิ่งที่เสียเวลามากกว่า คือการทุบตู้ เพื่อจะเอาลำโพงออกมาซ่อม ทุบและประกอบคืนอย่างไร ให้ออกมามีริ้วรอยน้อยที่สุด และใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด ตรงนี้ตองอาศัยประสบการณ์เป็นอย่างมาก ถ้าไม่ระวัง ตัวตู้จะแตกยับเยิน ตะแกรงหน้าฉีกขาด บิดเบี้ยว ฯลฯ (ในรูปที่นำมาลง ถ่ายหลังจากเครื่องซ่อมเสร็จแล้ว พร้อมจะคืนลูกค้า)
     ค่าซ่อมเปลี่ยนขอบลำโพงที้ง 2 ข้าง 1200 บาท รับประกัน 3 เดือน
     ผมช่างสุรพล รับซ่อมเครื่องเสียง  BOSE เป็นบางรุ่น เช่น Companion ,Media Mate ,M2 และ SoundLink Mini1,2 ติดต่อโทร 08-6564-0235 ไลน์: suraponse ร้านเอสอี อยู่ที่เตาปูน บางซื่อ กทม.หากท่านไม่สะดวกจะนำเครื่องส่งซ่อมด้วยตนเอง ก็ใช้บริการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งเอกชนได้
#ซ่อมโบสคอมพาเนียน
#ซ่อมโบสซาวด์ลิ้งก์มินิ,1,2,3
#ซ่อมBOSECompanion #ซ่อมBOSESoundLinkMini1,2,3
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"เปลี่ยนขอบลำโพง BOSE Companion 2 series II"