Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

DIY ขาตั้งลำโพง ทิปโท สไปค์

waree

04/10/2020 21:09:07
1



กำลังนั่งดูข้อมูลเรื่อง ขาตั้งลำโพง ทิปโท สไปค์ สังเกตุแบรนไฮเอนด์หลายเจ้าจะใช้ระบบลูกเซรามิค ลูกปืน ตอนแรกว่าจะเอาแบบให้โรงกลึงขึ้นงานให้สักหน่อย เลยนึกถึงวัสดุบ้านๆที่หาได้ตามร้าน 20 บาท "ลูกแก้ว" ว่าแล้วก็รีบวิ่งไปทันทีเมื่อหัวค่ำ ลองเปิด the moon represents my heart-zhao peng เสียงโฟกัสดีขึ้นชัดเจน เสียงกลางสะอาดขึ้น นำหนักเสียงเครื่องสายสั่นกระเพื่อมดีขึ้น เบสสะอาดขึ้น ลงได้ลึกขึ้นกว่าเดิม ข้อเสียที่พบคือถ้าโดนมันพร้อมจะกลิ้งทันที 

สนนราคาทั้งหมด 29 บาท ใครลองแล้วช่วยเอามาข้อมูลมาแชร์กันหน่อย ว่าเสียงที่ท่านได้รับเป็นยังไงบ้าง 

ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 1

Draco

04/10/2020 22:06:47
424
เอาจานรองสไปค์รองใต้ลูกแก้วอีกทีน่าจะช่วยเรื่องกลิ้งได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

waree

04/10/2020 22:40:13
1
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 1 - Draco
เอาจานรองสไปค์รองใต้ลูกแก้วอีกทีน่าจะช่วยเรื่องกลิ้งได้

ผมกำลังคิดแบบนั้นอยู่ครรับ ว่าจะให้โรงกลึงทำจานรองให้ แต่ให้ขนาดหลุมมันใหญ่กว่าลูกแก้วสักหน่อย ความลึกหลุมสักครึ่งของลูกแก้ว แต่นั่งนึกไปนึกมันมันจะ fix แค่ด้านที่มีจานรอง ด้านที่ติดลำโพงก็กลิ้งได้ แต่มันจะถูกคุมด้วยหลุมของจาน อาจจะทำให้กลิ้งน้อยลง

นอกเรื่องนิดนึงครับ พี่เล่นมีดด้วยใช่ไหม ผมว่าผมคุ้นกับชื่อโปรไฟล์พี่มาก เหมือนเห็นในกลุ่มมีด

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

Draco

04/10/2020 22:54:31
424

ชื่อเดียวกันนี่แหละ 55

ด้านล่างกลิ้งไม่ได้  มันก็ไม่ไปไหนแล้วค้าบ 

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

somkiatr

05/10/2020 09:40:50
182
ลองใช้กาวดินน้ำมันยึดดูครับ น่าจะช่วยได้ แต่เสียงจะเปลี่ยนไหม ก็ต้องลองครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

เหน่งบา

05/10/2020 12:17:37
1,866
ลองสนุกได้ครับ ที่จริง เคยมีของเล่นพวกนี้เป็นกิจจะลักษณะ แต่ราคาเอาเรื่อง
รูปทรงมันก็จะเป็นบล็อกไม้ที่ทำร่องเว้าโดยมีจานโลหะเป็นหลุมรองลูกลมโลหะ เพื่อไม่ให้มันไถลไป คงขยับได้เท่าที่จะลูกกลมนั่นจะหมุนให้ครึ่งรอบ
...แต่ต้องระวังเด็กเล็ก หรือตัวเองโดยเด็ดขาดว่าต้องมีสติไม่ไปโดนเครื่องหรือลำโพงครับ

เท่าที่เคยเห็นมาส่วนใหญ่อุปกรณ์ทำของเล่นพวกนี้มักหลีกเลี่ยงกระจก หิน หรือวัสดุที่มีความแกร่งมากๆ เพราะอาจเจออาการกร้าวกระด้างในย่านความถี่บนได้ ยกเว้นมีการออกแบบจำเพาะในตัววัสดุหรือรูปทรง (เช่น โลหะหุ้มด้วยเซรามิค  หน้าตาประหลาดอยู่) หรือขนาด(เครื่องเล่นชิ้นใหญ่น้ำหนักมาก ใช้ลูกแก้วใหญ่ขึ้น)

แค่อ่านกระทู้ก็รู้สึกสนุกอยากเล่นขึ้นมาแล้วครับ ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

เหน่งบา

05/10/2020 12:26:55
1,866



พิมพ์ตกหล่น พาให้เข้าใจผิดได้ 
บรรทัดแรกของความเห็นที่แล้วเลยครับ '...เคยมีของเล่นพวกนี้เป็นกิจจะลักษณะ แต่ราคาเอาเรื่อง...' ข้อความไม่ครบเป็นประโยคเลยครับ คือจะบอกว่า เคยมีของเล่นที่เป็นลูกกลมพวกนี้ในท้องตลาด แต่ราคาเอาเรื่อง  ไม่ใช่ว่าผมเคยครอบครองเป็นเจ้าของหรอกครับ ไม่มีปัญญาซื้อ และเครื่องของตัวเองระดับก็ยังไม่ถึงที่จะใช้ของแบบนั้น ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

waree

05/10/2020 13:22:16
1
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 6 - เหน่งบา



พิมพ์ตกหล่น พาให้เข้าใจผิดได้ 
บรรทัดแรกของความเห็นที่แล้วเลยครับ '...เคยมีของเล่นพวกนี้เป็นกิจจะลักษณะ แต่ราคาเอาเรื่อง...' ข้อความไม่ครบเป็นประโยคเลยครับ คือจะบอกว่า เคยมีของเล่นที่เป็นลูกกลมพวกนี้ในท้องตลาด แต่ราคาเอาเรื่อง  ไม่ใช่ว่าผมเคยครอบครองเป็นเจ้าของหรอกครับ ไม่มีปัญญาซื้อ และเครื่องของตัวเองระดับก็ยังไม่ถึงที่จะใช้ของแบบนั้น ^ ^

ใช่ครับ สินค้าตัวที่ผมอ้างอิงใช้เป็นข้อมูลคือ hifistay ballerino แค่จานอย่างเดียวเป็นแสน แต่ลองดูรีวิวมันแล้วพอเข้าใจหลักการคือต้องการให้ลำโพงเหมือนขยับในแนวแกนได้ และนน.ถ่ายลงแนวดิ่งอย่างเดียว(ภาษาที่ผมเรียนเขาเรียก roller support) แต่เจ้าhifistay ballerino เข้าใจว่านอกจากการผลิตที่ดูเรียบ หรู และสวยงามแล้ว แรงเสียงทานระหว่างตัวลูกปืนน่าจะลื่นมากๆ ความเสียดทานต่ำ ประมาณการสั่นเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ตัวจานที่มีลูกปืนทำงาน แรงสั่นสะเทือยเพียเล็กน้อยก็สามารถถ่ายจากตู้ลงจานได้เกลี้ยง

ก็เลยมานั่งคิดแล้วแบบนั้นเราหาอะไรที่ใกล้เคียงมาลองสักหน่อย ที่หาได้ ณ ตอน 19.00 เมื่อวานน่าจะมีแค่ลูกแก้ว ที่ขายอยู่ร้าน 20 บาทหน้าปากซอย นี้ว่าจะลองเอาลูกเหล็กมาลองดูว่าเสียงจะเป็นยังไงบ้าง ส่วนเรื่องว่าใช้วัสดุแกร่ง วัสดุยาง หรืออย่างอื่นมารอง แล้วเสียงเป็นยังไงผมไม่เคยลอง แต่ถ้าจะให้พูดตามหลักวัสดุศาสตร์ ของแข็งมีความหนาแน่นที่สูงกว่าย่อมทำให้คลื่นเดินทางได้ไวกว่า เป็นผลให้คลื่น(ในที่นี้คือการสั่นสะเทือน) ออกจากตัวตู้ลำโพงได้ไวขึ้น ผมเลยเลือกวัสดุแกร่งไว้ก่อน ส่วนวัสดุอื่นๆคงต้องลองไปเรื่อยๆ 

ตัวจานรองที่พี่เหน่งบาให้ดูหน้าตาเหมือนที่ผมกำลังสั่งให้ช่างกลึงให้ และความตั้งใจของผมก็เหมือนที่พี่บอกคือต้องการให้มันยังกลิ้งอยู่ได้ คือหลุมต้องใหญ่กว่าลูกแก้ว แต่มานั่งคิดไปคิดมากลัวจะไม่เวิค เพราะอย่างที่บอกว่าถ้าเราต้องการถ่ายแรง(คลื่นสั่นสะเทือน) หน้าตัดของซัพพอทต้องแนบสนิทกับตัวโต๊ะ ซึ่งถ้าหากเปลี่ยนจากลูกแก้วถ่ายแรงลงโต๊ะโดยตรง กับการที่มีจานมารอง คาดว่าตัวลูกแก้วเพียวๆน่าจะถ่ายแรงลงมาได้ดีกว่า เลยอาจจะยกเลิกโปรเจคนี้ไปครับ

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

เหน่งบา

07/10/2020 00:59:42
1,866
อยากบอกว่า เราเล่นแบบนี้ แล้วสนุก ดีไม่ดี ไม่ต้องไปเสียใจครับ ถึงไม่ได้ผลแต่เล่นแล้วสนุกเป็นใช้ได้ นั่นคือการเล่นเครื่องเสียแล้วครับ ลองผิดลองถูก แล้วจะได้ประสพการณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คนทำของพวกนี้ขาย หมายถึงที่ทำออกมาแล้วดีจริงๆนะครับ ก่อนจะสำเร็จเป็นชิ้นงาน เขาก็คงลองมาแล้วสุดฤทธิ์เช่นกัน ไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยหรือกี่พันรอบ

ขออนุญาตเล่าประสพการณ์ส่วนตัวให้ฟังดังนี้...
ตอนที่ซื้อทิปโทป JJ สีเงินรุ่นแรก ซึ่งเป็นแบบปรับเกลียวสูงต่ำ ผมรู้สึกว่า เกลียวมันหลวมๆชอบกล ดูไม่นิ่งเลย เทียบกับแบบที่ปรับไม่ได้ ดูมันสู้ไม่ได้เลย ก็เลยคิดจะทำให้มันนิ่งขึ้นโดยการเติมจาระบีเข้าไปแดมป์ช่องว่างให้นิ่งขึ้น ไม่มีคลอนแคลน โดยเข้าใจว่า มันจะสลายแรงสั่นสะเทือนได้ดีกว่าเดิม

ทำเสร็จแล้ว ก็เขียนจดหมาย(email  ตอนนั้นยังมีแค่ email ครับ ไม่มี messenger ไม่มีline หรือช่องทางการสื่อสารอื่นๆ)ไปถามท่านผู้ออกแบบ คือ คุณเด็กวัด(เจเจ จงจินต์ หรือธนกฤต เสรีรักษ์ มีอีกนามปากกานึงที่ท่านเคยใช้ครั้งเดียวในการเขียนบทความคือ สองจอ) ท่านบอกว่า ให้รีบเอา(จาระบี)ออกเลย เพราะในการออกแบบทิปโทตัวปรับสูงต่ำได้ ท่านคำนวณ'ทุกอย่าง' และได้ลองมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ รูปทรง ขนาด กระทั่งเรื่องแกนปรับหลวม?? ก็อยู่ในการออกแบบ และทดลองมาหมดแล้ว ว่าเท่าที่เป็นอยู่คือจุดพอดีที่สุด ในแง่น้ำเสียง อิมเมจ ซาวน์สเตจ  การdamp แกนปรับ ท่านลองใช้วัสดุสิบกว่าอย่าง ในการลองเฉพาะการdamp แกนเกลียวปรับนี่แหละ...ไม่ว่าจะเป็นจาระบี(หลายเกรด หลายประเภทสำหรับการใช้งานจำเพาะ) น้ำมันพืช น้ำยาพิเศษที่มีคุณสมบัติเฉพาะ แล้วได้ผลสรุปออกมาเป็นสินค้าสำเร็จ ความ'หลวม' ที่เราคิดว่ามากไป คือระยะที่ลองมาหมดทุกอย่างแล้ว ที่จะ'ให้ตัว' กับน้ำหนักของเครื่องที่จะเอาทิปโทไปรอง แล้วหักล้างกันได้จุดที่ต้องการ

นั่นคือการ dampของผมที่คิดจับแพะชนแกะ ท่านทำมาก่อนแล้ว...เป็นสิบๆขั้นตอน  ย้ำว่าเฉพาะการdampช่องเกลียวปรับนะครับ และพบว่าการdampมากไปทำให้มันซับแรงมากไป เสียงตาย รายละเอียดหาย

อ่านท่านตอบแล้วในใจผมนึกถึงประโยคหนึ่งนั่นคือ optimum...ไม่ใช่ maximum  จุดพอดีที่ลงตัวสำหรับหลายๆ หรือ ทุกแง่มุม ไม่ใช่จุดที่ซับแรงได้มากที่สุด

หรืออีกตัวอย่างนึง ขาตั้งลำโพงของผม  ทำเป็นสี่เสาแล้วมีคานโยงเข้าหากันทั้งบนและล่าง(คล้ายๆขาตั้งลำโพงEpos โดยบังเอิญ) ไม่มีพื้นบนขาตั้ง ที่แรกติดspikeธรรมดาๆเข้าหาขาตั้ง แล้วตั้งตรงๆเข้าหาพื้นห้องเลย ไม่มีอะไรรอง(พื้นเป็นรูช่างมัน) ต่อมาเปลี่ยนเป็นเอาทิปโทรองขาตั้ง...โดยผมมาอ่านเจองานเขียนของอาจารย์จงจินต์ซึ่งเคยเขียนถึงเรื่องนี้ และตั้งสมมุติฐานไว้ว่า ถ้าใช้ขาตั้งบวกอุปกรณ์เสริมอย่างอื่น สิ่งที่อยู่ใกล้พื้นกว่า จะมีผลมากกว่า เพราะอย่างอื่นต้องตั้งบนอุปกรณ์นั้นอีกที พอตั้งลำโพงได้ระยะที่คิดว่าลงตัวที่สุดแล้ว(ใช้เวลาหลายสิบชั่วโมง) ผมก็เริ่มdamp ขาตั้งโดยเอาหนังสือเครื่องเสียงที่มี ไปตั้งในขาตั้งอีกที เพื่อถ่วงให้หนัก นิ่งขึ้น ปรากฎว่า ใส่เข้าไปได้ระดับหนึ่ง คือ ข้างละประมาณห้ากิโล จะพอดี น้อยกว่านี้สู้ที่น้ำหนักนี้ไม่ได้ และถ้าใส่มากเกินไปอีกแค่นิดเดียว(เล่มสองเล่ม) เสียงก็ 'เริ่มตาย'...รายละเอียดค่อยๆลดลง เพราะแรงสั่นสะเทือนถูกซับมากเกินไป

รวมถึงการลองพยายามใส่ท่อน้ำในช่องว่างเล็กๆที่เหลือระหว่างกองหนังสือกับขาตั้ง ก็ดันฟังออกว่าเสียงแย่ลงครับ ทั้งที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าใส่แค่ท่อน้ำเพิ่มเข้าไปนิดเดียวจะมีผลกับเสียงได้ แต่ก็มีจริงๆ

ไม่รู้ที่เล่ามาจะมีประโยชน์ไหม ^ ^

เอาว่า ผมสนับสนุนให้ลองประดิษฐ์อะไรเล่นนะครับ เอาเท่าที่เรายังสนุกกับมันอยู่ ไม่ได้เสียเงินเสียทองอะไรมากมาย และมันจะเป็นการสะสมประสพการณ์ในการฟังให้เราด้วย เวลาตัดสินใจเพิ่มอุปกรณ์เข้ามาในระบบว่า ควร หรือไม่ควรประการใด

เล่นให้สนุกครับ แล้วมาเล่าสู่กันฟังบ้างว่า ทำอะไรไป แล้วได้ผลอย่างไรบ้าง จะรออ่านนะครับ อยากดูจินตนาการของคุณ

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 9

waree

08/10/2020 19:08:56
1
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 8 - เหน่งบา
อยากบอกว่า เราเล่นแบบนี้ แล้วสนุก ดีไม่ดี ไม่ต้องไปเสียใจครับ ถึงไม่ได้ผลแต่เล่นแล้วสนุกเป็นใช้ได้ นั่นคือการเล่นเครื่องเสียแล้วครับ ลองผิดลองถูก แล้วจะได้ประสพการณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คนทำของพวกนี้ขาย หมายถึงที่ทำออกมาแล้วดีจริงๆนะครับ ก่อนจะสำเร็จเป็นชิ้นงาน เขาก็คงลองมาแล้วสุดฤทธิ์เช่นกัน ไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยหรือกี่พันรอบ

ขออนุญาตเล่าประสพการณ์ส่วนตัวให้ฟังดังนี้...
ตอนที่ซื้อทิปโทป JJ สีเงินรุ่นแรก ซึ่งเป็นแบบปรับเกลียวสูงต่ำ ผมรู้สึกว่า เกลียวมันหลวมๆชอบกล ดูไม่นิ่งเลย เทียบกับแบบที่ปรับไม่ได้ ดูมันสู้ไม่ได้เลย ก็เลยคิดจะทำให้มันนิ่งขึ้นโดยการเติมจาระบีเข้าไปแดมป์ช่องว่างให้นิ่งขึ้น ไม่มีคลอนแคลน โดยเข้าใจว่า มันจะสลายแรงสั่นสะเทือนได้ดีกว่าเดิม

ทำเสร็จแล้ว ก็เขียนจดหมาย(email  ตอนนั้นยังมีแค่ email ครับ ไม่มี messenger ไม่มีline หรือช่องทางการสื่อสารอื่นๆ)ไปถามท่านผู้ออกแบบ คือ คุณเด็กวัด(เจเจ จงจินต์ หรือธนกฤต เสรีรักษ์ มีอีกนามปากกานึงที่ท่านเคยใช้ครั้งเดียวในการเขียนบทความคือ สองจอ) ท่านบอกว่า ให้รีบเอา(จาระบี)ออกเลย เพราะในการออกแบบทิปโทตัวปรับสูงต่ำได้ ท่านคำนวณ'ทุกอย่าง' และได้ลองมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ รูปทรง ขนาด กระทั่งเรื่องแกนปรับหลวม?? ก็อยู่ในการออกแบบ และทดลองมาหมดแล้ว ว่าเท่าที่เป็นอยู่คือจุดพอดีที่สุด ในแง่น้ำเสียง อิมเมจ ซาวน์สเตจ  การdamp แกนปรับ ท่านลองใช้วัสดุสิบกว่าอย่าง ในการลองเฉพาะการdamp แกนเกลียวปรับนี่แหละ...ไม่ว่าจะเป็นจาระบี(หลายเกรด หลายประเภทสำหรับการใช้งานจำเพาะ) น้ำมันพืช น้ำยาพิเศษที่มีคุณสมบัติเฉพาะ แล้วได้ผลสรุปออกมาเป็นสินค้าสำเร็จ ความ'หลวม' ที่เราคิดว่ามากไป คือระยะที่ลองมาหมดทุกอย่างแล้ว ที่จะ'ให้ตัว' กับน้ำหนักของเครื่องที่จะเอาทิปโทไปรอง แล้วหักล้างกันได้จุดที่ต้องการ

นั่นคือการ dampของผมที่คิดจับแพะชนแกะ ท่านทำมาก่อนแล้ว...เป็นสิบๆขั้นตอน  ย้ำว่าเฉพาะการdampช่องเกลียวปรับนะครับ และพบว่าการdampมากไปทำให้มันซับแรงมากไป เสียงตาย รายละเอียดหาย

อ่านท่านตอบแล้วในใจผมนึกถึงประโยคหนึ่งนั่นคือ optimum...ไม่ใช่ maximum  จุดพอดีที่ลงตัวสำหรับหลายๆ หรือ ทุกแง่มุม ไม่ใช่จุดที่ซับแรงได้มากที่สุด

หรืออีกตัวอย่างนึง ขาตั้งลำโพงของผม  ทำเป็นสี่เสาแล้วมีคานโยงเข้าหากันทั้งบนและล่าง(คล้ายๆขาตั้งลำโพงEpos โดยบังเอิญ) ไม่มีพื้นบนขาตั้ง ที่แรกติดspikeธรรมดาๆเข้าหาขาตั้ง แล้วตั้งตรงๆเข้าหาพื้นห้องเลย ไม่มีอะไรรอง(พื้นเป็นรูช่างมัน) ต่อมาเปลี่ยนเป็นเอาทิปโทรองขาตั้ง...โดยผมมาอ่านเจองานเขียนของอาจารย์จงจินต์ซึ่งเคยเขียนถึงเรื่องนี้ และตั้งสมมุติฐานไว้ว่า ถ้าใช้ขาตั้งบวกอุปกรณ์เสริมอย่างอื่น สิ่งที่อยู่ใกล้พื้นกว่า จะมีผลมากกว่า เพราะอย่างอื่นต้องตั้งบนอุปกรณ์นั้นอีกที พอตั้งลำโพงได้ระยะที่คิดว่าลงตัวที่สุดแล้ว(ใช้เวลาหลายสิบชั่วโมง) ผมก็เริ่มdamp ขาตั้งโดยเอาหนังสือเครื่องเสียงที่มี ไปตั้งในขาตั้งอีกที เพื่อถ่วงให้หนัก นิ่งขึ้น ปรากฎว่า ใส่เข้าไปได้ระดับหนึ่ง คือ ข้างละประมาณห้ากิโล จะพอดี น้อยกว่านี้สู้ที่น้ำหนักนี้ไม่ได้ และถ้าใส่มากเกินไปอีกแค่นิดเดียว(เล่มสองเล่ม) เสียงก็ 'เริ่มตาย'...รายละเอียดค่อยๆลดลง เพราะแรงสั่นสะเทือนถูกซับมากเกินไป

รวมถึงการลองพยายามใส่ท่อน้ำในช่องว่างเล็กๆที่เหลือระหว่างกองหนังสือกับขาตั้ง ก็ดันฟังออกว่าเสียงแย่ลงครับ ทั้งที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าใส่แค่ท่อน้ำเพิ่มเข้าไปนิดเดียวจะมีผลกับเสียงได้ แต่ก็มีจริงๆ

ไม่รู้ที่เล่ามาจะมีประโยชน์ไหม ^ ^

เอาว่า ผมสนับสนุนให้ลองประดิษฐ์อะไรเล่นนะครับ เอาเท่าที่เรายังสนุกกับมันอยู่ ไม่ได้เสียเงินเสียทองอะไรมากมาย และมันจะเป็นการสะสมประสพการณ์ในการฟังให้เราด้วย เวลาตัดสินใจเพิ่มอุปกรณ์เข้ามาในระบบว่า ควร หรือไม่ควรประการใด

เล่นให้สนุกครับ แล้วมาเล่าสู่กันฟังบ้างว่า ทำอะไรไป แล้วได้ผลอย่างไรบ้าง จะรออ่านนะครับ อยากดูจินตนาการของคุณ

ขอบคุณมากครับพี่ที่มาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง หลังจากที่ผมเอาลูกแก้วมารองจนมาถึงวันนี้ผมมีข้อสังเกตุได้อีกข้อ เพลงที่ฟังจาก spotify หรือ youtube จะดีขึ้นมาก เรียกว่าดีขึ้นทุกย่าน แต่พอมาเปิดพวกไฟล์lossless ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดี เสตจกว้างขึ้น ดนตรีแยกชิ้นกันดีขึ้น ทั้งกว้างและลึก แต่มันติดอยู่อย่างนึง คือเสียงกลางและแหลม พอมันชัดขึ้น ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่มันเหมือนชัดจนคม ชัดจนขึ้นขอบ สงสัยน่าจะเป็นที่แก้วเหมือนที่เหน่งบาว่า คงต้องลองหาวัสดุใหม่ ใจผมอยากให้พี่เหน่งบาลองลูกแก้วรองดูบ้าง อยากทราบว่าทัศนะของพี่ว่าจะเป็นยังไง หูผมจะฟังได้ใกล้เคียงพี่สักนิดไหมรบกวนด้วยครับ

ผมวางลำโพงบนโต๊ะคอม อยากจะให้มันสูงขึ้นสัก 15 cm ดอกแหลมจะได้พอดีหู ควรเอาอะไรมารองดีครับ หรือต้องหาซื้อขาตั้งที่เขาทำขายกัน ไปเจอในshopeeมีขาตั้งไม้mdf พวกนี้เวิคไหมครับ 


ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

เหน่งบา

09/10/2020 05:57:18
1,866
อ.จงจินต์(ผมคุ้นกับชื่อนี้มากว่าชื่อล่าสุดธนกฤต ไม่นับฉายาตอนท่านบวชก่อนท่านมรณภาพ) เคยบอกและรีวิวเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์หลักและเสริมต่างๆ ส่วนใหญ่ท่านไม่ใคร่ชอบเสียงพวกที่ทำจากหิน(แกรนิต หินอ่อน ฯลฯ) กระจก โลหะที่แกร่งๆมากๆ ยกเว้นมีการออกแบบจำเพาะ ไม่ว่าเป็นการเลือกรูปทรง เกรด วิธีการผลิต (ผมไม่มีลำโพงที่จะลองใช้ลูกแก้วรองได้ครับ ให้ความร่วมมือตรงนี้ไม่ได้  ^ ^)

หลักการพื้นฐานทั่วๆไป ถ้าขาตั้ง ยิ่งไม่ได้เจาะจงทำมาจำเพาะ พวกไม้(จริง)จะทำให้ดีหน่อยง่ายที่สุดครับ คือน่าจะไม่ค่อยมีผลเลวร้าย ในขณะที่โลหะเป็นได้ตั้งแต่แย่ขึ้นไปถึงดีเลิศ

ถ้าขาตั้งมันราคาไม่สูง ก็คงลองได้ครับ ส่วนที่ผมเคยลองมาสำหรับขาตั้งที่ไม่อยากลงทุนมาก  ผมมักใช้เก้าอี้ที่หาได้...หมายถึงความสูงพอเหมาะ..มาทดลองหาความสูงที่เหมาะสมดูก่อนครับ 

แล้วถ้าได้ขาตั้งมาแล้ว  สมมุติว่ามันเป็นแบบราคาไม่สูงมากนัก ผมไม่แน่ใจว่า ทิปโท Tender foot ตัวเตี้ยของ ออดิโอคอนซัลแทนท์ยังมีจำหน่ายอยู่หรือไม่หลายปีก่อนนั่นเป็นตัวเริ่มต้นที่ดีมากครับ ในการเล่นอุปกรณ์เสริมพวกนี้ โดยเฉพาะกับขาตั้งถูกๆ (ถ้ามันรองด้วยทิปโทได้นะครับ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

อยากรู้มาก

09/10/2020 07:23:31
มีใครเคยลองเอาทิปโทมารองเก้าอี้ที่เรานั่งฟังเพลงกับเครื่องเสียงบ้านบ้างไหมครับ ผมอยากรู้ว่าจะมีผลบ้างไหม เอาแบบตัวเตี้ยที่ไม่ทำให้ระดับความสูงของกูไม่เปลี่ยนมากนักใครเคยลองบ้างไหม ส่วนตัวผมเชื่อแลัเตยลองแล้วว่าของพวกนี้เอารองอะไรที่เกี่ยวกับเครื่องเสียงก็มีผลกับเสียงทั้งนั้น เหลืออย่างเดียวคือสิ่งที่เรานั่งอยู่นี่แหละที่ยังไม่มีใครพูดถึงเลย อยากรู้จริงไปครับ ทีแรกว่าจะไปถามในกลุ่มปิยะนัสเดี๋ยวจะหาว่ากวนตีนอีก เห็นกระทู้นี้พอดีเลยอยากถามดูว่าใครเคยลองบ้าง...เห่อๆ 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

อยากรู้มาก

09/10/2020 07:25:07
ขออภัยพิมพ์ผิดเปลี่ยนจาก กู เป็น หู เดี๋ยวจะตีความผิดไปใหญ่ 5555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

เหน่งบา

09/10/2020 12:07:08
1,866
คุณจงจินต์เคยลองมั้ย..ไม่ทราบครับ
แต่ลูกศิษย์ท่าน คุณยุทธพงศ์ ลิ้ม เคยลองครับ นานมาแล้ว
ไม่ใช่แค่ทิปโท แต่เอาวัสดุหลายอย่างรองเก้าอี้ที่นั่ง สรุปคือ มีผล ฟังออกครับ
แต่...
นั่นต้องมีความพร้อมในแง่มุมของชุด ห้อง ที่ดีพอจะบอกได้นะครับ
ถ้าการทดสอบเครื่องเสียง ต้องมีชุดที่ดีพอ ห้อง ที่มีการปรับอคูสติกที่ดีมากพอ และการเซ็ทอัพชุดที่ละเอียดละออ เพียงที่จะทำให้ทั้งหมด ถ่ายทอดรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงของอุปกรณ์ทุกชนิดที่เปลี่ยนเข้าไป....

เล่าสู่กันฟังว่า มีอยู่วันนึง ในขณะที่มีบรรดาเพื่อนพ้องน้องพี่ไปเยี่ยมเยียนคุณยุทธพงษ์ที่บ้าน ในขณะที่ฟังกันอยู่นั่น เจ้าของห้องก็บอกยิ้มๆว่า เดี๋ยวจะเล่นกลให้ดู(ฟัง)

ว่าแล้ว คุณยุทธพงษ์ ที่กำลังยืนอยู่ ก็บอกว่า เวทีเสียง(sound stage)จงเตี้ยลง เดี๋ยวนี้???!!!
...ท่ามกลางความตกตะลึงของทุกคน ทุกคนที่นั่งฟัง รับรู้ว่า เวทีเสียงมันเตี้ยลง!!!...
ทั้งที่คุณยุทธพงศ์ไม่ได้ขยับตัวแม้แต่นิดเดียว ไม่ได้ขยับแม้แต่นิ้วมือ???
พอบอกอีกคำว่าเวทีเสียงจงเป็นปกติ เวทีเสียงก็กลับไปเป็นปกติ!!!!

แน่นอนว่าทุกคนในห้อง แทบจะลุกขึ้นไปรุมเค้นคอเจ้าของห้องว่า มันคืออะไร ทำได้ยังไง
คำตอบคือ เขายืนเหยียบสายไฟเมนที่ออกจากผนังมาที่ปลั๊กลอยครับ
ตอนที่ทำให้เวทีเสียงเตี้ยลง คือแค่ออกแรงเหยียบที่เท้าไปบนสายไฟ  พอคลายแรงกด เสียงก็กลับมาเป็นปกติ
(เรื่องนี้ คุณยุทธพงศ์ไม่ได้เล่าเอง แต่เป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์มาเล่าให้ฟังในบอร์ด)
ถ้าเฉลยแล้วก็คงไม่ได้รู้สึกว่าแปลกอะไร เพราะนักเล่นเครื่องบ้านหลายท่าน มีอุปกรณ์โน่นนี่นั่นเยอะแยะ ไปรองสายไฟ ซึ่งหลายรายมูลค่าของเล่นพวกนั้นก็ไม่น้อย
เพราะฟังออกว่าอะไรก็ตามที่ไปรองสายไฟ(รวมถึงสายสัญญาณ) สายลำโพง มันมีผลต่อเสียงจริงๆ

ที่อยากบอกคือ ถ้าห้อง ชุด การเซ็ทอัพมันดีถึงขั้น ทุกอย่างจะส่งผลถึงกันหมดครับ
ที่คุณยุทธพงศ์บอกว่าฟังออกเรื่องการ'เล่น'กับเอาการเอาอะไรที่รองที่นั่งฟังแล้วบอกว่ามีผล ก็คือลองในเงื่อนไขความพร้อมระดับนั้น
หากเงื่อนไขไม่พร้อม ก็อาจฟังว่าไม่มีผลก็เป็นได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

อยากรู้มาก

09/10/2020 13:46:54
สุดยอดครับพี่ เหน่งบา ความรู้พี่แน่นมมากเลยครับ ผมขอคารวะ เดี๋ยวต้องไปลองดูบ้าง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

waree

10/10/2020 00:21:07
1



อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 10 - เหน่งบา
อ.จงจินต์(ผมคุ้นกับชื่อนี้มากว่าชื่อล่าสุดธนกฤต ไม่นับฉายาตอนท่านบวชก่อนท่านมรณภาพ) เคยบอกและรีวิวเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์หลักและเสริมต่างๆ ส่วนใหญ่ท่านไม่ใคร่ชอบเสียงพวกที่ทำจากหิน(แกรนิต หินอ่อน ฯลฯ) กระจก โลหะที่แกร่งๆมากๆ ยกเว้นมีการออกแบบจำเพาะ ไม่ว่าเป็นการเลือกรูปทรง เกรด วิธีการผลิต (ผมไม่มีลำโพงที่จะลองใช้ลูกแก้วรองได้ครับ ให้ความร่วมมือตรงนี้ไม่ได้  ^ ^)

หลักการพื้นฐานทั่วๆไป ถ้าขาตั้ง ยิ่งไม่ได้เจาะจงทำมาจำเพาะ พวกไม้(จริง)จะทำให้ดีหน่อยง่ายที่สุดครับ คือน่าจะไม่ค่อยมีผลเลวร้าย ในขณะที่โลหะเป็นได้ตั้งแต่แย่ขึ้นไปถึงดีเลิศ

ถ้าขาตั้งมันราคาไม่สูง ก็คงลองได้ครับ ส่วนที่ผมเคยลองมาสำหรับขาตั้งที่ไม่อยากลงทุนมาก  ผมมักใช้เก้าอี้ที่หาได้...หมายถึงความสูงพอเหมาะ..มาทดลองหาความสูงที่เหมาะสมดูก่อนครับ 

แล้วถ้าได้ขาตั้งมาแล้ว  สมมุติว่ามันเป็นแบบราคาไม่สูงมากนัก ผมไม่แน่ใจว่า ทิปโท Tender foot ตัวเตี้ยของ ออดิโอคอนซัลแทนท์ยังมีจำหน่ายอยู่หรือไม่หลายปีก่อนนั่นเป็นตัวเริ่มต้นที่ดีมากครับ ในการเล่นอุปกรณ์เสริมพวกนี้ โดยเฉพาะกับขาตั้งถูกๆ (ถ้ามันรองด้วยทิปโทได้นะครับ)
หมายถึงว่าเอาทิปโทรองที่ขาตั้ง ส่วนลำโพงก็วางที่ขาตั้งเฉยๆเลยใช่ไหมครับ ถ้าแบบนั้นระหว่างรองที่ขาตั้งกับรองที่ลำโพง อย่างไหนส่งผมกับเสียงไปในทางที่ดีมากกว่ากัน หรือถ้ารองทั้ง2อย่าง(คือรองทั้งลำโพง รองทั้งขาตั้ง) เสียงจะออกมาดีหรือแย่ขึ้นครับ

ตอนนี้นั่งหาของเล่นเพิ่มได้หลายอย่าง เดี๋ยวจะทยอยยองดู
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

เหน่งบา

10/10/2020 18:12:14
1,866
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 15 - waree



อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 10 - เหน่งบา
อ.จงจินต์(ผมคุ้นกับชื่อนี้มากว่าชื่อล่าสุดธนกฤต ไม่นับฉายาตอนท่านบวชก่อนท่านมรณภาพ) เคยบอกและรีวิวเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์หลักและเสริมต่างๆ ส่วนใหญ่ท่านไม่ใคร่ชอบเสียงพวกที่ทำจากหิน(แกรนิต หินอ่อน ฯลฯ) กระจก โลหะที่แกร่งๆมากๆ ยกเว้นมีการออกแบบจำเพาะ ไม่ว่าเป็นการเลือกรูปทรง เกรด วิธีการผลิต (ผมไม่มีลำโพงที่จะลองใช้ลูกแก้วรองได้ครับ ให้ความร่วมมือตรงนี้ไม่ได้  ^ ^)

หลักการพื้นฐานทั่วๆไป ถ้าขาตั้ง ยิ่งไม่ได้เจาะจงทำมาจำเพาะ พวกไม้(จริง)จะทำให้ดีหน่อยง่ายที่สุดครับ คือน่าจะไม่ค่อยมีผลเลวร้าย ในขณะที่โลหะเป็นได้ตั้งแต่แย่ขึ้นไปถึงดีเลิศ

ถ้าขาตั้งมันราคาไม่สูง ก็คงลองได้ครับ ส่วนที่ผมเคยลองมาสำหรับขาตั้งที่ไม่อยากลงทุนมาก  ผมมักใช้เก้าอี้ที่หาได้...หมายถึงความสูงพอเหมาะ..มาทดลองหาความสูงที่เหมาะสมดูก่อนครับ 

แล้วถ้าได้ขาตั้งมาแล้ว  สมมุติว่ามันเป็นแบบราคาไม่สูงมากนัก ผมไม่แน่ใจว่า ทิปโท Tender foot ตัวเตี้ยของ ออดิโอคอนซัลแทนท์ยังมีจำหน่ายอยู่หรือไม่หลายปีก่อนนั่นเป็นตัวเริ่มต้นที่ดีมากครับ ในการเล่นอุปกรณ์เสริมพวกนี้ โดยเฉพาะกับขาตั้งถูกๆ (ถ้ามันรองด้วยทิปโทได้นะครับ)
หมายถึงว่าเอาทิปโทรองที่ขาตั้ง ส่วนลำโพงก็วางที่ขาตั้งเฉยๆเลยใช่ไหมครับ ถ้าแบบนั้นระหว่างรองที่ขาตั้งกับรองที่ลำโพง อย่างไหนส่งผมกับเสียงไปในทางที่ดีมากกว่ากัน หรือถ้ารองทั้ง2อย่าง(คือรองทั้งลำโพง รองทั้งขาตั้ง) เสียงจะออกมาดีหรือแย่ขึ้นครับ

ตอนนี้นั่งหาของเล่นเพิ่มได้หลายอย่าง เดี๋ยวจะทยอยยองดู
ทำไมผมเห็นรายการของเล่นแล้ว ผมไปนึกถึงของเล่นอย่างอื่นได้หว่า โดยเฉพาะภาพที่สอง ถถถถถ

ถ้าอ้างอิงความเห็นอาจารย์จงจินต์ เสรีรักษ์ ท่านมีทฤษฎีว่า ถ้ามีอุปกรณ์มากกว่าหนึ่งอย่างใช้ซ้ำซ้อนกัน ส่วนที่อยู่ใกล้พื้นที่สุด จะมีผลมากที่สุดครับ(คืออย่างอื่นมันต้องตั้งบนตัวบน ก็ย่อมถูกอิทธิพลของตัวมันครอบคลุมไปด้วย)

เช่น เอาตัวอย่างจริงเลยกันครับ แต่ผมไม่ได้ลองฟังเพราะยุ่งยากเกินกว่าจะฟัง
ผมใช้ลำโพงวางบนขาตั้งทำเอง..ซึ่งคุณภาพไม่ดีนัก ทีแรกเอาทิปโทJJรองลำโพง(ขาตั้งมีspikeบ้านหม้อขันอยู่จิกพื้นโดยตรง)
พอมีทิปโทอีกชุดนึง ผมเลยเอาspikeออก ทิปโทJJ รองใต้ขาตั้ง แล้วเอาทิปโทอีกชุดรองใต้ลำโพงอีกที...
เท่ากับรองทิปโทสองช่วง 
กว่าจะตั้งลำโพงเสร็จ แทบอ้วกแตก เพราะผมวัดระยะละเอียดเป็นมิลลิเมตร แล้วทิปโทรองสองช่วงทั้งใต้ขาตั้ง ทั้งรองใต้ลำโพง เครียดมากกว่าจะตั้งลำโพงเสร็จให้ได้ระยะที่ตั้งใจ
ผมอาศัยความจำ ว่า เสียงมันดีกว่าตอนใช้ spike ครับ  แต่สุดปัญญาจริงๆที่จะลองสลับทิปโทสองชุดที่ไม่เหมือนกัน
และสาบานกับตัวเองไว้ว่า ถ้าผมเปลี่ยนลำโพงอีก ผมจะไม่ใช้ลำโพงวางหิ้งอีกแล้ว...จะบ้าตาย ผมจะใช้ลำโพงตั้งพื้น แม้ว่าจะเป็นสองทางก็ตาม
...ซึ่งคงจะเป็นชาติหน้าครับ เพราะงบสำหรับลำโพง ละลายไปกับหูฟังหมดแล้ว T^T

คุณWaree รบกวนแจ้งที่อยู่ให้ผมหน่อยครับ (ด่วน)จะส่งของไปให้ลองเพิ่ม thanavirat@hotmail.com หรือจะเป็นline ก็ได้ครับ  id เดียวกับ email
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

เหน่งบา

10/10/2020 19:13:09
1,866
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 15 - waree



อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 10 - เหน่งบา
อ.จงจินต์(ผมคุ้นกับชื่อนี้มากว่าชื่อล่าสุดธนกฤต ไม่นับฉายาตอนท่านบวชก่อนท่านมรณภาพ) เคยบอกและรีวิวเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์หลักและเสริมต่างๆ ส่วนใหญ่ท่านไม่ใคร่ชอบเสียงพวกที่ทำจากหิน(แกรนิต หินอ่อน ฯลฯ) กระจก โลหะที่แกร่งๆมากๆ ยกเว้นมีการออกแบบจำเพาะ ไม่ว่าเป็นการเลือกรูปทรง เกรด วิธีการผลิต (ผมไม่มีลำโพงที่จะลองใช้ลูกแก้วรองได้ครับ ให้ความร่วมมือตรงนี้ไม่ได้  ^ ^)

หลักการพื้นฐานทั่วๆไป ถ้าขาตั้ง ยิ่งไม่ได้เจาะจงทำมาจำเพาะ พวกไม้(จริง)จะทำให้ดีหน่อยง่ายที่สุดครับ คือน่าจะไม่ค่อยมีผลเลวร้าย ในขณะที่โลหะเป็นได้ตั้งแต่แย่ขึ้นไปถึงดีเลิศ

ถ้าขาตั้งมันราคาไม่สูง ก็คงลองได้ครับ ส่วนที่ผมเคยลองมาสำหรับขาตั้งที่ไม่อยากลงทุนมาก  ผมมักใช้เก้าอี้ที่หาได้...หมายถึงความสูงพอเหมาะ..มาทดลองหาความสูงที่เหมาะสมดูก่อนครับ 

แล้วถ้าได้ขาตั้งมาแล้ว  สมมุติว่ามันเป็นแบบราคาไม่สูงมากนัก ผมไม่แน่ใจว่า ทิปโท Tender foot ตัวเตี้ยของ ออดิโอคอนซัลแทนท์ยังมีจำหน่ายอยู่หรือไม่หลายปีก่อนนั่นเป็นตัวเริ่มต้นที่ดีมากครับ ในการเล่นอุปกรณ์เสริมพวกนี้ โดยเฉพาะกับขาตั้งถูกๆ (ถ้ามันรองด้วยทิปโทได้นะครับ)
หมายถึงว่าเอาทิปโทรองที่ขาตั้ง ส่วนลำโพงก็วางที่ขาตั้งเฉยๆเลยใช่ไหมครับ ถ้าแบบนั้นระหว่างรองที่ขาตั้งกับรองที่ลำโพง อย่างไหนส่งผมกับเสียงไปในทางที่ดีมากกว่ากัน หรือถ้ารองทั้ง2อย่าง(คือรองทั้งลำโพง รองทั้งขาตั้ง) เสียงจะออกมาดีหรือแย่ขึ้นครับ

ตอนนี้นั่งหาของเล่นเพิ่มได้หลายอย่าง เดี๋ยวจะทยอยยองดู
ตอบคำถามเพิ่มหน่อย ถ้าคิดว่าขาตั้งดีกว่าทิปโท เอาทิปโทรองลำโพงครับ
แต่ถ้ามั่นใจว่าทิปโทดีกว่าขาตั้ง เอาทิปโทรองขาตั้ง
ส่วนถ้าถามว่ารองสองชั้นดีไหม ต้องลองฟังครับ แล้วแต่ว่าผลลัพธ์ออกมาแบบไหนเป็นที่พอใจ อย่างผมเองก็เท่ากับรองสองชั้น รู้ว่าได้อะไรมา และรู้ว่าแลกไปด้วยอะไร

ถ้าของเล่นหลายชิ้น  ระวังจุดนี้นะครับ สมมุติว่าคัดเลือกแล้วได้ตัวตัดเชือกมาสักสองสามตัว คราวนี้ต้องฟังนานหน่อย อุปกรณ์หลายอย่าง ยิ่งเกรดสูง ยิ่งต้องใช้เวลาให้มัน'อยู่ตัว'หลังจากเซ็ทอัพเข้าไปแล้ว พูดง่ายๆ เริ่มติดตั้งเสร็จ กับทิ้งไว้วันนึง เสียงอาจดีขึ้นได้???

และ...เรื่องคอขาดขาดบาดตาย....จุดที่ตั้งไอ้เจ้าของเล่นพวกนี้ครับ ไม่ใช่สุดมุมปลายตู้ลำโพงนะครับ ขอบอก ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

เหน่งบา

15/10/2020 10:07:33
1,866
คุณWaree รบกวนแจ้งที่อยู่ให้ผมหน่อยครับ จะส่งของไปให้ลองเพิ่ม thanavirat@hotmail.com หรือจะเป็นline ก็ได้ครับ  id เดียวกับ email

คือจะฝากให้คุณเทสเปรียบเทียบกับไอ้หลายๆตัวที่คุณเล็งไว้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 19

เหน่งบา

15/10/2020 10:16:23
1,866



Tenderfeet J.A. Michell
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

LosInBlue

15/10/2020 19:06:32
116
เสียงดนตรีนั้นเกิดจากการสะท้อนกับวัตถุครับ พวกเครื่องสาย เครื่องโลหะ เครื่องดนตรีไม้

ลองเอานิ้วเคาะ ไม้ เคาะเหล็ก ที่จะมาวางลำโพงเล่นๆก็ได้ครับ ว่าเสียงดี หนักแน่น หรือโปร่ง เสียงดีไหม

แล้วค่อยตัดสินใจทีหลังว่าจะเอาอะไร มา DIY วางลำโพงครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 21

ลองมาแล้ว

18/12/2022 09:25:55
พวกตัวรองเครื่องรองลำโพงสมัยนี้ที่ทำออกมาขายกันให้เกลื่อนบางอย่างดูสวยงามหรูหราใช้วัสดุที่ดูแพง แต่ใช่ว่าเสียงจะออกมาหรูหราเหมือนหน้าตานะ ของแบบนี้ถ้าไม่ได้ลองฟังกับหูอย่าซื้อเด็ดขาด ควรเอาเงินไปลงกับชั้นวางเครื่องเสียง, ขาตั้งลำโพงดีๆจะดีกว่า เพราะมันยังให้เสียงที่น่าฟังกว่าตัวรองที่ทำจากวัสดุหรูหราหมาเห่าเยอะแยะไป
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
"DIY ขาตั้งลำโพง ทิปโท สไปค์"