Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

=== คำศัพท์เกี่ยวกับเสียงที่น่ารู้ ===

sumat_kee

10/03/2010 01:19:24
2



หลังจากกระทู้การรีวิวเบสที่ถูกต้องได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี 555 ผมก็พยายามหาหนังสือที่อธิบายพวกศัพท์ยากๆ ของวงการเสียงให้เข้าใจง่าย ในที่สุดผมก็เจอครับกับหนังสือ Hi-Fi เล่มเก่าๆ แนะนำให้ save เก็บไว้เลยครับ ถ้าเจอศัพท์พวกนี้ในบทความต่างๆ อีกก็จะได้เข้าใจ ไม่งง 555

(1) อิมเมจ หรือ ตัวเสียง
หมายถึง รูปลักษณ์หรือเสียงที่ให้รูปทรงเป็นชิ้นดนตรี เครื่องเสียงที่มีคุณภาพดีจะต้องสามารถให้รูปทรงของชิ้นดนตรีที่ชัดเจน ขึ้นรูปเป็นสามมิติ (9) และมีสัดส่วน (10) ที่สมจริง

(2) ซาวน์สเตจ หรือเวทีเสียง
หมายถึง อาณาเขตโดยรอบที่ อิมเมจหรือตัวเสียง (1) ทั้งหมดเรียงตัวอยู่ในอากาศ ลักษณะความ กว้าง-แคบ หรือตื้น-ลึก ของเวทีเสียงจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของชุดเครื่องเสียง

(3) ไดนามิก-คอนทราสต์
หมายถึง ลักษณะการเปลี่ยนแปลงความดังอย่างค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป เครื่องเสียงที่ดีนั้นจะต้องสามารถถ่ายทอดการเปลี่ยนแปลงของระดับเสียง ของชิ้นดนตรีได้ต่อเนื่องละเอียด เป็นขั้นเป็นตอน ไม่ก้าวกระโดด ดังเช่นเสียงที่ได้จากการสี เป่า และร้อง ลักษณะการบรรเลงของนักดนตรีที่กระทำต่อเครื่องดนตรีบางประเภทนั้นสามารถให้ได้ทั้ง ไดนามิก-คอนทราสต์ และไดนามิก-ทรานเชี้ยนต์ (4)

(4) ไดนามิก-ทรานเชียนต์
หมายถึง การเปลี่ยนแปลงระดับความดังอย่างรวดเร็ว หรือสัญญาณเสียงที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน เป็นลักษณะของการเปลี่ยนระดับความดังจาก 0 เดซิเบลขึ้นไปจนถึงจุดสูงสุดของสัญญาณอย่างรวดเร็วมากๆ เช่น สัญญาณเสียงที่เกิดจากการตี ทุบ หรือเคาะ ที่นักดนตรีกระทำต่อเครื่องดนตรีนั้นๆ เครื่องเสียงที่ดีนั้นต้องสามารถตอบสนองสัญญาณในลักษณะดังกล่าวได้รวดเร็ว และสมจริง

(5) หัวเสียง หรือ อิมแพค
หมายถึง สัญญาณเสียงแรกที่เครื่องดนตรีถูกกระทำ เครื่องเสียงที่มีคุณภาพดีจะต้องให้หัวเสียงที่ชัดเจน และรวดเร็ว ในส่วนความชัดเจนนั้นก็คือต้องให้ตัวเสียงมีความเข้ม มีมวลอิ่ม มีขนาดสมจริง เช่น หัวเสียงที่เกิดจากการเคาะเหล็กสามเหลี่ยมจะต้องมีขนาดเล็กกว่าหัวเสียงของการย่ำกระเดื่องกลอง ส่วนความเร็วของหัวเสียงนั้นขึ้นอยู่กับการเดินของความถี่มาถึงหูของเรา เช่น เสียงย่ำกลอง ซึ่งอยู่ในย่านความถี่ต่ำจะเดินทางมาถึงหูเราช้ากว่าเสียงเคาะเหล็กสามเหลี่ยมซึ่งอยู่ในย่านความถี่สูง เป็นต้น

(6) ความกว้างของเวทีเสียง
หมายถึง ระยะทางจากชิ้นดนตรีซ้ายสุดของเวทีเสียง (2) ไปจนถึงชิ้นที่อยู่ขวาสุดของเวทีเสียง เพลงเดียวกัน จากซีดีแผ่นเดียวกันอาจให้ความกว้างของเวทีเสียงต่างกันได้เมื่อฟังจากชุดเครื่องเสียงต่างกัน เครื่องเสียงที่ให้เวทีกว้างมากๆ ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะคุณภาพของเวทีเสียงย่อมสัมพันธ์กับความลึกของเวทีเสียง (7) ด้วย การแยกลำโพงสองข้างให้ห่างออกจากกันจะเพิ่มความกว้างให้เวทีเสียง แต่ถ้าห่างมากเกินไปจะทำให้ความเข้มข้นของชิ้นดนตรี (8) บริเวณกลางเวทีเสียงเจือจางลง

(7) ความลึกของเวทีเสียง
หมายถึง ระยะทางจากระนาบของแถวชิ้นดนตรีที่อยู่ด้านหน้า ไปจนถึงด้านหลัง (ระนาบด้านลึก) เครื่องเสียงที่ดีนั้นต้องสามารถให้ความลึกของชิ้นดนตรีในระนาบหลังๆ ที่แผ่กว้าง ไม่ใช่หุบเข้าตรงกลางเวที การดึงลำโพงสองข้างชิดกันจะทำให้ความลึกของเวทีเสียงชัดเจนขึ้น แต่ถ้าวางชิดกันมากเกินไป ชิ้นดนตรีจะเบียดกระจุกกันอยู่บริเวณกลางเวที ไม่แผ่กระจายออก

(8) ความเข้มข้น กับความเบาบาง
หมายถึง ความหนาแน่น หรือความเจือจางของมวลเนื้อเสียงของชิ้นดนตรี พิจารณาจากอิมเมจ หรือตัวเสียง (1) ที่ลอยอยู่ในอากาศว่ามีความชัดเจนมากน้อยเพียงใด ถ้ามากขนาดที่รู้สึกเหมือนกับ "มองเห็น" ชิ้นดนตรีนั้นๆ ได้ ก็บอกได้ว่ามีเนื้อเสียงที่เข้มข้น แต่ตรงกันข้ามถ้ารู้สึกเพียงเลาๆ เหมือนชิ้นดนตรีอยู่ตรงนั้นตรงนี้ บอกได้ไม่ชัดเจน ชิ้นดนตรีนั้นมีมวลเสียงเบาบางนั่นเอง

(9) ความเป็นสามมิติ
หมายถึง ภาพลักษณ์ของเวทีเสียงที่เกิดจากการจัดเรียงของชิ้นดนตรีขึ้นเป็นเวทีเสียง ที่ประกอบไปด้วยความกว้าง - แคบ ความตื้น - ลึก และความสูง - ต่ำ ความเป็นสามมิติของเวทีเสียงจะเกิดขึ้นได้ ตัวเสียงหรืออิมเมจของชิ้นดนตรีแต่ละชิ้นก็ต้องมีรูปทรงให้ความรู้สึกเป็นสามมิติด้วยเช่นกัน คุณสมบัติข้อนี้นอกจากจะต้องอาศัยประสิทธิภาพของชุดเครื่องเสียงแล้ว ยังต้องอาศัยความละเอียด พิถีพิถันในการปรับแต่งการจัดวางลำโพงและอะคูสติกภายในห้องฟังที่เหมาะสม

(10) ขนาดของชิ้นดนตรี
หมายถึง การประกอบกันของเสียงหลักและฮาร์มอนิกของเสียงนั้น ถ้ามีความสมบูรณ์เพียงพอก็จะเกิดเป็นขนาดของเสียงที่แตกต่างกันออกไป ตามคลื่นเสียงธรรมชาติของเครื่องดนตรีนั้นๆ เช่น เสียงเปียโนจะมีขนาดเล็กกว่าเสียงเบส แม้ว่าจะเล่นโน๊ตตัวเดียวกันก็ตาม และในเครื่องดนตรีชิ้นเดียวกันก็จะให้ขนาดเสียงของตัวโน๊ตแต่ละตัวไม่เท่ากันด้วย เช่น เสียงเปียโนที่เล่นด้วยมือขวาจะให้ขนาดเสียงที่เล็กกว่าเสียงเปียโนที่เล่นด้วยมือซ้าย เครื่องเสียงที่ดีจะต้องแยกคุณสมบัติดังกล่าวของเสียงออกมาได้ชัดเจน และคุณสมบัติข้อนี้เรียกว่า "รายละเอียดเบื้องลึก" หรือ Inner Detail ของเสียง

(11) ความใส หรือทราสพาเร้นท์ซี
หมายถึง ลักษณะที่ให้สามารถ "มองเห็น" หรือรับรู้รายละเอียดของเสียงบนเวทีเสียงทั้งหมด ตั้งแต่ระนาบต้นไปจนลึก สิ่งเหล่านี้จะตรงข้ามกับ "ความขุ่นมัว" ซึ่งจะทำให้การรับรู้รายละเอียดดังกล่าวไม่ชัดเจน เปรียบเหมือนกับการมองเข้าไปในที่มีหมอกคลุมนั่นเอง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

Bigbass

10/03/2010 08:00:05
ขอบคุณ มักๆๆ ครับ มีอะไรเอามาบอกอีกนะครับ ชอบ.....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

Tanan

10/03/2010 10:12:35
0
มีอีกตัวที่ผมอยากรู้อะครับ

ความไว ที่ระบุเป็น dB อะครับมันหมายถึงอะไร และบอกอะไรเราได้บ้าง
รบกวนผมรู้ด้วย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

นายมั่นคง

10/03/2010 10:34:11
4,294
555 ผมเห็นรูปเด็กอุดหูแล้วอดขำไม่ได้จริงๆๆๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

burst

10/03/2010 13:17:19
2
เป็นประโยชน์ครับ ขอบพระคุณ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

toonynet

10/03/2010 14:01:53
0
สมมติ sensitivity 80 dB /mW
หมายถึง
If 1mW gives you 80dB, 10mW would only give you 90dB, and you\'d need 100mW to reach 100dB and 1W to reach 110dB. This is because decibels are directly proportional to log (amplitude) * 10.

แต่มันจะให้เสียงได้ไม่เกิน maximum limit ของมัน เช่น K501 สูงสุดที่ 119 db
บางตัวจะอันตรายมากๆ เช่น senn HD25 สูงสุดที่ 146 db ==> แย่มากๆ

มันจะบอกถึง efficiency ของ headphone เช่น
UE fi5 pro 119 dB /mW ประมาณ 120
DT250 sensitivity 80 dB /mW

เพื่อให้เสียงดัง 120 dB เท่ากัน, ใช้แค่ 1 mW สำหรับ UE แต่ใช้ถึง 10000 mW สำหรับ DT250

ใครเอา หูฟังที่มี sentivity มากกว่า 110 dB /mW ต่อแอมอยู่ ระวังหูดับนะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

toonynet

10/03/2010 14:11:37
0
นอกจากนี้ยังเอาไว้คำนวณ ความดัง หรือกำลังขับที่เพียงพอที่จะทำให้มันดังเท่ากับ ....db

เช่น
MDR-V6 headphone? 106 dB @ 1mW
63 โอม
กำลังขับของแอมหลังหัก loss ต่างๆแล้ว = 5V

how much power is that into the ear speaker?

P = E^^2 / R = (5 * 5) / 63 = 396.8 mw

Headphone sensitivity is spec\'d as x dB at 1mw input. so, how many dB is this number above 1mw?

dB = 10 * log10(396.8) = 25.99 dB. call it 26 dB.

Now, what is the sensitivity of the MDR-V6 headphone? 106 dB @ 1mW according to the Sony spec sheet (that comes with the phones). So, how loud are the phones with 5V across them?

106 dB + 26 dB = 132 dB.

สรุป 5V ทำให้มันดังได้ถึง 132 dB (ไม่รู้ว่าเกิน limit หรือเปล่า เป็นแค่ตัวอย่าง)

ref
http://www.uneeda-audio.com/phones.htm

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

toonynet

10/03/2010 15:05:45
0
แอมหูฟังสัก 250 mW@32ohm หรือ Voltage ประมาณ 3 V ก็ว่าแรงแล้วนะครับ
สามารถขับหู ที่มี sentivity มากกว่า 87 dB /mW (ประมาณ) ให้มันดังจนหูแตกได้แน่ๆ (ถ้าคุณไม่ฟังเพลงเกิน 100 dB)

มีคนกล่าวไว้ว่า
\\\"milliWatts in cans = Watts in speakers does give a useful place to start\\\"
http://www.head-fi.org/forums/f6/headphone-voltage-requirements-10692/

ถ้าเปรียบกับ แอมลำโพงบ้าน 100 W ก็แรงใช้ได้แล้ว
ดังแล้ว เสียงดีไหม ขึ้นกับอีกหลายๆอย่างมากมายที่ผมก็ไม่รู้ 555 อาจเป็นกำลังขับสำรอง บัฟเฟอร์ การจ่ายกระแสสำรองที่คงที่ ประสิทธิภาพในการสวิงของโวทต์ที่ตัวขับ (voltage swinging performance) slew rate(อัตตราความไวในการสวิงสัญญาณ) แต่ที่แน่ๆ หูฟังไม่ต้องการกำลังขับเยอะแยะมากมายเลย

ปล สำหรับหูฟังที่มี sentivity มากกว่า 92 (ประมาณๆ) และโอมต่ำกว่า 100 (ประมาณๆ) คุณไม่จำเป็นต้องใช้แอมป์เพื่อให้มันเสียงดังเลย แต่ (อาจจะ) จำเป็นต้องใช้เพื่อให้เสียงมันดี
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

KnIgHTHooD

10/03/2010 15:15:36
0
ขอบคุณครับ

ผมรอกระทู้นี้มานานเเระ

555+อยากรู้คำศัพท์
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

the PED

10/03/2010 15:48:38
ขอบคุณมากครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

kayo98

10/03/2010 16:51:07
0
นั่นสิ เวลาอ่านกระทู้รีวิว เห็นเฮียมั่นคง โม้นี่ ไม่รู้เรื่องเลย ทีนี้จะใด้ฟัง เฮียโม้แบบรู้เรื่องก่ะเค้าใด้มั่ง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

m_samui

10/03/2010 17:19:42
0
เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณจร้า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

pongpradit-v

19/10/2010 13:36:32
0
สุดยอดเลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

kwee

19/10/2010 13:45:55
0
dun
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

aor

19/10/2010 15:39:12
8
คุณสุเมธน่าจะง่วนอยู่กับโปรเจ็ค V-FRIEND อยู่ใช่ไหมครับ อิอิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

ด.ช.สมชาย

19/10/2010 16:21:07
0
คุณสุเมธติดน้ำอยู่โคราชครับ

คาดว่าอีกเป็นอาทิตย์แน่ๆ 555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"=== คำศัพท์เกี่ยวกับเสียงที่น่ารู้ ==="