Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

สอบถามเรื่อง balanced armature

Nantakorn

09/04/2018 03:25:19
0



สอบถามเรื่องหูฟัง balanced armature ส่วนมากจะแยกเป็น3ความถี่ต่ำ กลาง สูง เข้าใจว่าไดรเวอร์ตัวเดียวเสียงดีกว่าก้อมีส่วนตัวก็เคยลองมาแล้ว แต่คำถามคือ ถ้าหูฟังมี3ไดรเวอร์แยกความถี่3ทาง กับ 6,9,12ไดร์เวอร์แต่ก็แยกความถี่3ทางเหมือนกันใช้ไดรเวอร์ตัวเดียวกัน มันจะต่างกันยังไงครับ อยากทราบทั้งเรื่องเสียง แระหลักการทำงานมันต่างกันยังไง และทางเทคนิคด้วยครับ เวลาเปิดเพลงไดรเวอร์ทั้งหมดมันทำงานยังไงดังพร้อมกันทุกตัวไหม หรือดังทีละย่านความถี่ รบกวนด้วยครับ

ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

หลุยส์ munkonggadget

09/04/2018 16:20:56
1,057
หูฟัง Multi driver ที่ใช้ Driver หลายตัวส่วนมากจะมีวงจร Cross Over ทำหน้าที่แบ่งความถี่เสียงและกระจายไปยัง Driver ต่างๆที่เลือกไว้ครับ โดยเเต่ละตัวก็จะตอบสนองย่านเสียงที่เเตกต่างกันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

Life is To Short

09/04/2018 16:55:35
20
เอาตามความเขัาใจผมนะ หลักการมันจะเหมือนลำโพงบ้านมันก็จะมีพวกที่บอกว่าลำโพง “ฟูลเร้น“ เสึยงดีไม่มีรอยเหลื่อมเสียงเหมือน “ลำโพงสองทางหรือสามทาง“ อีกพวกก็จะบอกว่าลำโพง “ฟูลเร้น“ ไม่สามารถให้ความถี่ได้ครบทุกย่านแล้วมันจะถ่ายทอดได้ดีคงไม่ได้แน่ๆโดนเฉพาะความถี่ต่ำ แล้วมันก็เกิดข้อถกเถียงกันมาน้องๆสงครามกันอยู่พักหนึ่งแล้วทังสองฝ่ายก็หาวิธิแก้ข้อด้อยของฝ่ายตนออกมา “ฟูลเร้น“ ก็ทำตู้เปิดและทึ่มีช่องเป็นเขาวงกตอยู่ด้านในเพื่อเพิ่มปริมาณของเสียงต่ำ “ลำโพงสองทาง“ก็คิด ครอสโอเวอร์ ออเดอร์ต่างๆมาแก้ความเหลื่อมเสียง แต่จริงๆแล้วทั้งสองพวกเป้าหมายเดียวกันคือ ถ่ายทอดเสียงให้ดีที่สุด

balanced armature ก็คือลำโพงนั่นเองตัวเดียวกับหลายตัวก็คือข้อดีข้อด้อยที่ผมเขียนถึงข้างบน ตอนนี้มาพูดถึงที่มากกว่า3ตัว หลักการก็ไม่ยุ่งยากอะไรคือถ้าคุณต้องการความถี่ต่ำมากๆลำโพงที่จะตอบสนองได้ต้องใหญ่ตามไปด้วย อาจต้องใช้ดอกลำโพงขนาดใหญ่15-20นิ้วปริมาตตู้ก็จะใหญ่โตตามไปด้วยเสร็จแล้วจะเอาเข้าบ้านอย่างไร เพื่อลดขนาดลงแต่ให้คุณภาพใกล้เคียงที่สุดเค้าไช้วิธีเอาดอกลำโพง8นิ้วสองตัวหรือจะเป็น4นิ้ว6ตัวก็ได้มาต่ออนุกรมกันมันช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย เช่นเดียวกับหูฟังซึ่งพื้นที่จำกัดมากๆและต้อวการความเบาสบาย

เมื่อมึลำโพงหลายดอก มันก็ต้องมีตัวแบงงานให้ลำโพงนั้นๆ ครอสโอเวอร์ คือชื่อมัน ลำโพงดอกเดียวไม่ต้องใช้เพราะไม่ต้องแบบงใคร หลักการของ ครอสโอเวอร์ คือแบ่งความย่านถี่ที่เหมาะสมให้กับลำโพงที่เหมาะสมโดยการแบ่งแต่ละช่วงความถึ่เช่นกลางไปต่ำ ลำโพงกลางจะตัดที่200hzต่ำกว่า200จะจ่ายไปให้ลำโพงต่ำแต่วิธีการตัดไม่ได้ตัดห้วนๆเลยนะครับถ้าตัดแบบนั้นมันจะเกิดรอยต่อเสียงฟังไม่ได้เลย วิธีการทำงานคือก่อนถึง200hzของเสียงกลางก็จะค่อยๆเบาลงเลื่อยๆจนเลยจุด200ไปเช่นเดียวกันลำโพงต่ำก็จะเบาตั่งแต่ก่อน200แล้วดังขึ้นเลื่อยๆทำไห้หมดปัญหาเรื่องรอยต่อเสียง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพงายๆก็คือตอนนักวิ่งผลัดวิ่งส่งไม้ให้กันครับ

สรุปมันเป็นการเลือกนำเสนอของผู้ผลิตถ้าจะทำหูฟังdriverเดียวและจะให้ตอบสนองเสียงต่ำได้ครบก็ต้องทำห้องหูฟังใหญ่มากๆในขณะเดียวกันผู้ผลิตแบบหลายdriverถึงจะให้เสียงได้ครบแต่ก็ต้องพิถีพิถันการออกแบบจุดตัดของ ครอสโอเวอร์ ไห้เหมาะกับdriverที่ตนนำมาไช้ ไม่เช่นนั้นไม่ว่า หนึ่งหรือร้อยdriver ก็หาเสียงดีไม่ คำส่งท้ายสำหรับที่เขียนนี้ “จงอย่าดูสรรพคุณ แต่ จงฟังคุณภาพ“ :)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 3
ความคิดเห็นที่ : 3

มิวสิก

11/04/2018 21:59:53
63
คหสต ใช้หลายๆตัวมาขับความถี่ช่วงเดียวกันก็เพื่อเพิ่มความดังรวม ในขนะที่สามารถลดความดังของแต่ละตัวลงได้ด้วยเพื่อช่วยลดความเพี้ยน (ยิ่งดังความเพี้ยนปนเข้ามาก็ยิ่งสูง) ประมาณนั้นครับ ส่วนเบื้องลึก ก็แล้วแต่ใครจะออกแบบ หรือหยิบยกมาเป็นจุดขาย 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"สอบถามเรื่อง balanced armature"