ภายใต้ประโยคติดหู จากเพลงคุ๊กกี้เสี่ยงทาย ของวงน้องสาวสุดฮ๊อตอย่าง BNK48 อุ้มเป็นอีกคนนึง ที่ปฏิเสธวงนี้มาตลอด ด้วยความที่ไม่อยากติดอะไร จนสุดท้ายก็ทนไม่ไหว มาติดตามน้องๆอย่างจริงจัง แต่นอกจากความน่ารัก และเพลงที่เต้นตามง่าย ร้องตามง่ายแล้ว ยังมี 10 กลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจดังนี้
1.วง BNK48 ได้คัดเลือกเด็ก 30 คน ที่บุคลิกโดดเด่นที่แตกต่างกัน เพื่อดึงดูดแฟนคลับในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย
Strategy: ใช้ความหลากหลายของสินค้า ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน
2.นำมาฝึกฝน พัฒนา จากแค่เหมือนจะเต้น จะร้องได้ ค่อยๆทำให้เก่งขึ้น มีพัฒนาการไปพร้อมคนดู
Strategy: การมีส่วนร่วมของลูกค้า สร้างความเชื่อใจ และ Customer Loyalty
3.ทำรายการกึ่งเรียลลิตี้ ออกทางช่องฟรีทีวี และ YouTube
Strategy: ให้ลูกค้าเห็นความเป็นมาของสินค้า รู้ถึงที่มาที่ไปอย่างละเอียด ผ่าน Mass Media
4.Set Zero ให้กับโซเชียลมีเดียของน้องๆทุกคน เริ่มนับ 1 ไปพร้อมๆกัน
Strategy: ทำให้เราวัดผลได้อย่างชัดเจน และเห็นผลของการโปรโมทจากช่องทางต่างๆ
5.ใช้ Online Media ครบถ้วน น้องๆมี Fanpage / IG สำหรับโพสภาพและวิดีโอสั้นๆ และมี VOOV ไว้ทำ LIVE 1-2 ชม. ตามตารางของแต่ละคน
Strategy: ใช้ Content ที่แตกต่างกัน เพื่อให้เหมาะสมกับ Social Media ต่างๆ และไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกจำเจ
6.มีตู้ปลา หรือ Digital Live Studio กลางเมืองทำให้โอตะหรือแฟนคลับ ได้เจอน้องๆ เป็นประจำ สัปดาห์ละหลายๆครั้ง
Strategy: ถึง Online Media จะสำคัญ แต่การที่ลูกค้า ได้เห็นสินค้าจริงๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน
7.มีคลิปเต้นแยกแต่ละยูนิต(กลุ่มเล็กๆ) เพื่อเชิญชวนโอตะ ร่วมส่งคลิปเต้นเข้ามาร่วมกิจกรรม
Strategy: กิจกรรมการมีส่วนร่วมของลูกค้า ทำให้เกิดการจดจำทั้งตัวสินค้า และแบรนด์
8.มีกฏ ห้ามจับมือ หรือถ่ายเซลฟี่กับน้องๆ ถ้าอยากจับมือ ให้ซื้อซิงเกิ้ล ราคา 350 บ. จะจับมือได้ 8 วินาที
Strategy: กิจกรรมต่างๆ จะต้อง Lead ไปสู่ยอดขายได้แบบชัดเจน
9.ทำรายการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น โดยออดิชั่นน้องๆ ใหม่ทุกครั้ง การมีรายการของตัวเอง ทำให้น้องๆ มีพื้นที่สื่อ โดยไม่ต้องไปอ้อนวอนใคร รวมทั้ง สร้างโรงละคร คาเฟ่ ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ เพื่อทำการแสดงทุก ส อา เพลงที่แสดงในโรงละคร จะไม่มีการร้องและเต้นข้างนอก
Strategy: มี Own Media ของตัวเองที่แข็งแรง เพื่อลดต้นทุนจากการโปรโมทในช่องทางอื่นๆ และมี Exclusive Content ที่ไม่สามารถหาดูได้จากช่องทางอื่น
10.ทุกๆเพลง จะคัดเลือกน้องๆใหม่ 16 คน จาก 28 คน (หาเซ็มบัตสึ) เพื่อเป็นการให้โอกาสคนใหม่ๆ และทำให้น้องๆ มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา การประกาศ จะให้ผู้บริหาร ประกาศผลเวทีงานต่างๆ เหมือนตอนเปิดตัว iPhone อะไรแบบนั้น
Strategy: มีการจัดแถลงข่าวเปิดตัวสินค้าใหม่ เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้า และได้สื่อประชาสัมพันธ์ฟรี
ครบแล้วนะคะ กับ 10 กลยุทธ์ทางการตลาด จริงๆต้องบอกว่า ที่ผ่านมาถึงวันนี้ ไม่ใช่แค่น้องน่ารักและโชคช่วย นี่ยังไม่รวมเพลงที่ติดหู และท่าเต้นที่คนเอาไป Cover ทั่วบ้านทั่วเมือง ส่วนตัวต้องขอยกนิ้วให้แผนการตลาด ที่ไม่ได้แค่ views แต่สามารถแปลงออกมาเป็นรายได้ที่มหาศาล สมกับการลงทุนอย่างแท้จริง และเราก็พร้อมเปย์ เพื่อเป็นกำลังใจให้น้องๆในอนาคตอีกด้วย
Credit : http://www.iaumreview.com/bnk48-mkt/