Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

สำหรับคนที่รู้สึกเสียงเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งครับ

MaxyXD

19/12/2017 11:47:43
9

สวัสดีครับขออนุญาตหาพื้นที่แบ่งปันประสบการณ์คนมีปัญหาเรื่องรูหูสรีระหูหน่อยนะครับ 5555 วันนี้อยากจะมาแนะนำวิธีนึงที่อยากแก้ไขปัญหาของคนที่ฟังเพลงแล้วเจอปัญหาพวกนี้ครับเผื่อจะช่วยได้บ้าง

เท้าความนิดนึงครับพอดีผมหงุดหงิดมากหาทางออกมาหลายเส้นทาง(แต่ไม่เคยไปหมอ 555 เพราะคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการได้ยิน) ผมเป็นคนนึงที่ใส่ UIEM IEM แล้วจะชอบมีอาการเสียงเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เช่น นักร้องขยับไปขวาเทมาทางขวาเยอะมากแทนที่จะอยู่ตรงกลาง ทำให้รำคาญมากๆอยากจะปาหูฟังทิ้งคิดในใจทำไมหูฟังร้านเฮียมันแย่อย่างนี้ 5555 หรือเสียงเบสชอบไปกระแทกทุ้มๆอยู่แค่ข้างในข้างนึงหรือเสียงอื่นๆเป็นต้นนะครับ (ผมนั่งทดสอบกับเพลงที่อัดมาแบบ center focused ทั้งหมดนะครับ)

เริ่มแรกผมเริ่มจากการเปลี่ยนจุกหูฟังไปเรื่อยมีเท่าไหร่มีกี่แบบในโลกนี้ผมเปลี่ยนให้หมด ทั้งโฟม ทั้งซิลิโคน ไซส์ไหนก็ตาม ทั้ง Spinfit ทั้ง Acoustune  ทั้งแบรนด์อื่นๆจะสั้น ยาว หลายชั้น หรือชั้นเดียว ก็ลองมันให้หมด ผลปรากฏว่ามันก็ยังไม่มีอาการเอียงมาทางขวาไม่หายไปไหน

และจนมาวันนึงก็พบทางสว่างครับ ปกติแล้วเราจะให้ความสำคัญกับเรื่องไซส์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า แล้วก็ยัดหูฟังเข้าไปจนเรารู้สึกด้วยความรู้สึกเคยชินของตัวเองว่ามันพอดีแล้ว แต่พอมาฟังเสียงก็เอียงอยู่ดี ผมพบว่าที่เสียงเอียงเทไปข้างหนึ่งมาก ส่วนหนึ่งมันเกิดจากด้านความลึกของูหูเราด้วยไม่ใช่เรื่องขนาดความกว้างเส้นผ่าศูนย์กลงอย่างเดียวครับ ความดังและเสียงต่างมันจะถูกดันไปข้างใดข้างนึงมากกว่า

ผมเลยใช้วิธีค่อยๆยัด ทีละนิดๆ ทีละข้างๆ ค่อยๆฟังไปจนพบว่า ข้างที่เสียงเทมาของผมคือข้างขวา มันจะต้องยัดเข้าไปให้ไม่ลึกจนแน่นเกินไปเท่าข้างซ้ายครับ แต่ข้างซ้ายต้องใส่แน่นพอดีตามความเคยชินของความรู้สึกตัวเองปกตินั่นแหละ(ความรู้สึกทั้งสองข้างต้องซีลจนรู้สึกถึงสูญญากาศเท่าๆกันด้วยนะครับไม่มีข้างใดข้างนึงซีลหลวมกว่าหรือแน่นกว่าขึ้นอยู่กับความลึกตื้นที่ใส่เข้าไปเท่านั้น) เวลาใส่มันอาจจะฝืนๆธรรมชาติที่เราเคยชินนิดนึงครับ เพราะข้างที่เสียงเอียงไปต้องใส่ไม่ลึกเท่าอีกข้างตามความเคยชินของตัวเอง

พอเสียงมาเท่ากันกลางกระบาลปุ๊บ ผมรู้สึกเหมือนประสบความสำเร็จอะไรสักอย่างในชีวิตเลยครับฟังเพลงเพราะและสนุกขึ้นอีกมากเลยจริงๆ ไม่รู้สึกหงุดหงิดแล้ว และหูฟังร้านเฮียก็ไม่ได้เป็นแพะรับบาปแล้ว 555

จริงๆปัญหาพวกนี้แก้ได้โดยการทำ CIEM แต่ผมยังหา CIEM เสียงที่ตัวเองชอบไม่ได้ เลยต้องมานั่งทำอะไรแบบนี้แทนครับ 

ไม่รู้เหมือนกันว่าที่เขียนมาจะช่วยท่านอื่นๆที่เจอปัญหานี้ได้มั้ยนะครับ 5555 แต่อยากมาแบ่งปันประสบการณ์เผื่ออาจจะช่วยได้บ้างครับ จะได้ไม่ต้องเสียตังซื้อ จุกทุกไซส์แทบจะทุกยี่ห้อแบบผม 555
อาจจะดูไร้สาระรกบอร์ดหน่อยนะครับ เพราะไม่รู้ว่าจะเป็นประโยชน์กับท่านอื่นมั้ย จบละครับ 5555

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 1

Chaiyut.A

19/12/2017 13:29:58
31
แนะนำลองทำบ่ารองจุกหรือหา O-ring มาใส่ก่อนใส่จุกหูฟังมาปรับแต่งดูครับ เพื่อความสะดวกในการสวมใส่ยิ่งขึ้น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 2

นายมั่นคง

19/12/2017 21:20:44
4,282
จริงๆแล้วยังมีอีกหลายๆๆท่านที่ยังใช้งานหูฟัง inear ได้ไม่ถูกต้องนัก คือยังปรับจูนไม่ลงตัว บางทีไม่แน่ใจว่าต้องใส่ตื้นลึกขนาดไหนกันแน่ อันนี้ไม่แปลกครับ เป็นสิ่งที่เราต้องคอยหมั่นสังเกตุและปรับแก้ไขไปเรื่อยๆเหมือนกันครับ

อีกประการ อันนี้ฝากถึงทุกๆๆท่าน บางทีถ้าไม่แน่ใจว่าการได้ยินของเรานั้นปกติดีอยู่หรือไม่ ผมแนะนำให้ไปพบคุณหมอแผนกหู ให้ตรวจสอบการได้ยินซักนิดนึง ผมว่าเป็นเรื่องดี คือได้โอกาสเช็คสุขภาพของหูและทดสอบการได้ยินของเราไปในตัว ซึ่งคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญจะมีเครื่องมือวัดการได้ยินที่ละเอียดมาก

เสียงทุ้มได้ยินมากหรือน้อยเสียงแหลมน้อยหรือมาก หรือหูข้างไหนได้ยินดีกว่าข้างไหน ตรวจสอบได้หมดครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 3
ความคิดเห็นที่ : 3

BIGs

21/12/2017 16:57:27
208
เป็นเหมือนกันครับ หูซ้ายผมจะรับความถี่ต่ำได้แย่กว่าหูขวา ดังนั้นเบสและนักร้องจะเอียงขวานิดๆ ก็แก้ด้วยวิธียัดหูขวาไม่ต้องลึกสุด ทั้งอินเอียและเอียบัด
แต่กับฟลูไซส์นั้นจนปัญญา ฟังไปสักพักก็ต้องกดหูซ้ายให้แนบแน่นบ่อยๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

iNY

21/12/2017 19:18:32
2
ผมใช้วิธี
เหล่ตาไปดูนักร้องที่ยืนเอียงไปทางว้ายมือ

(555 คือ ไม่ใส่ใจมันละว่าจะเอียงไม่เอียง ไม่งั้นไม่มีความสุข)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
"สำหรับคนที่รู้สึกเสียงเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งครับ"