Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

เรื่องมันมีอยู่ว่า.....

Banjobpai

11/10/2017 18:02:39
117



หลังจากถอย Ostry KC09 มาเล่นกับมือถือ ชักเริ่มอยากได้ อะไรสักอย่าง ระหว่าง ภาคขยายเสียงดี หรือ เป็น DAC พร้อมภาคขยายเสียงดี

แต่เมื่อวัตถุประสงค์คือ ใช้กับมือถือต้องเคลื่อนย้านสะดวกไม่เกะกะ ดูๆหลายๆรุ่นที่แถมยางหนังกะติ๊กรัด มันก็กูดี แต่เมื่ออยู่ในโลกออนไลน์ แชตไปก็ติดยางหนังกะติ๊กชัวร์ ไม่สะดวก

ครั้นจะไปเลือกแนว USB DAC Dongle เอ-ทำมัยมันเงียบๆ ไม่มีใครเล่นเลยหว่า มันต้องมีอะไรแน่ๆ

นอกจากนี้เท่าที่ไล่ๆอ่าน แนวๆ DAC + AMP ก็มีคนคุยถึงกันไม่เยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นใช้กับคอม แล้วมือถือหายไปใหน ทำมัยไม่ค่อยมีใครพูดถึง หรือมันจะไม่เวิร์ค

ลองไล่ๆในเว็บต่างประเทศ จากแนวๆคนที่เข้าไปซื้อตามเเรงเชียร์ ก็มีมาโพสกันบ้าง ทำให้รู้สึกได้ว่า ใช้กับมือถือ ไม่หมู มีเรื่องลึบลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน อยู่มากมาย มีโอกาศแป๊กสูง

จะยังไงดี Ostry KC09 ขับผ่านมือถือ มีตัวช่วยคือ DOLBY ATMOS เสียงมันก็โอเค แถมดังดีด้วย ไม่มีปัญหาเรื่องกำลังขับไม่พอ จะซื้อเฉพาะภาคขยายมา มันไม่น่าตอบโจทย์ 

ฝรั่งกับญี่ปุ่นหลายรายก็ไม่ค่อยแนะนำพวกภาคขยายกับหูฟัง IEM ยกเว้นรุ่นที่ความต้านทานสูงๆ หรือ ความใวต่ำๆ 

เสริมเข้ามา อ่านๆแล้วดูเหมือนว่า นอกจากซื้อ DAC แล้ว ยังต้องมาเสียตังค์ ซื้อโปรแกรมเพิ่ม 

ประเด็น นอกจากต้องพกพาสะดวกแล้ว จริงกับมือถือ เราจะเลือกแบบมี DAC หรือ ไม่มี DAC ดี

งั้นลองเอาถูกๆ มาเล่นก่อนแระกัน ผิดพลาดประการใด ไม่เสียหายมาก

เริ่มที่ราคา 390 บาท หักส่วนลด 15% เหลือประมาน 362 บาท บวกสาย OTG 99 บาท เอาน่าลองดู 

ของเพิ่งมาส่งเมื่อบ่าย ลองปล้ำดู พบอะไรหลายอย่าง ดีที่ไม่ผลีผลาม ไปจับตัวแพงๆ 

USB DAC  ตัวนี้เล็กกว่าที่คิด เล็กมาก ตอนแรกกะจะโม พอเห็นแล้วเลิก ขนาดตัว USB มันติดมาเอียงๆ ดูแล้วปล่อยมันเอียงๆแบบนี้แระ ขืนไปทำไรมัน ท่าจะไม่ดีแน่ เล็กมาก โอกาศมือไม่นิ่ง พลาดสูง

เดี๋ยวไปหาท่อหดมาหุ้มสะหน่อย แล้วรัดตรง USB ใหม่ ไม่งั้นมีหักแน่

ยังไงก็ขอเผามันสักระยะก่อน เเล้วค่อยมาเหลา แระกัน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 3
ความคิดเห็นที่ : 1

ชีวิตยุ่งยาก

11/10/2017 18:37:47
มือถือ Android ต่อกับ USB DAC ผ่าน OTG มักจะมีปัญหาตรงที่เสียงมันไม่ได้ออกทาง USB DAC ทุกแอปไงครับ แอปยูทูบ ดูหนัง ฟังเพลงทั่วๆไป เสียงมักจะไม่ออก ต้องใช้แอปเฉพาะเช่นพวก Onkyo HF เสียงถึงจะออก ยุ่งยาก วุ่นวาย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

Kobsound

11/10/2017 18:51:32
113
ก็ไม่เสียหายนะครับ แถมถูกดีด้วย เล่นกับมือถือคงไม่พ้น joox เพราะมีเพลงมากมายให้ฟัง แถมหลังๆเริ่มมี HiFi ให้ฟังกันแล้ว ก็ไม่แปลกครับที่จขกท จะหาอะไรใหม่ๆมาเพิ่มคุณภาพให้เสียงมันดีขึ้น และผมคิดว่า จขกท คงไม่หยุดแค่นี้แน่ในอนาคต 555 เพราะเขาได้เอาขาก้าวเข้ามาในโลกแห่งการเสียเงินข้างนึง แล้ว หละครับ ฮี่ๆๆๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

Banjobpai

12/10/2017 14:22:03
117



ห่อหุ้มท่อยางกันกระแทกเรียบร้อย ตอนแรกลองโยกๆเล่นดู มันก็แข็งแรงนะ ถ้าไม่มีอะไรมากระแทกแรงๆ น่าจะหักยากอยู่

เผามาได้ 5 - 6 ชั่วโมง ลองนั่งฟังเพลงเล่นๆ ก็โอ เกินคาดหวัง ของเผาแระสร้างความคุ้นเคยอีกสักระยะ

Chip PCM2704 เป็นชิพแบบ All-in One คือ มีคอนโทรเลอร์ USB + DAC + Power Amp อยู่ในตัวเดียวกัน

ชิพตัวนี้ เขาเล่ากันว่า ดังเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบันนี้ มีตัวที่ดีกว่า และ เเพงกว่า แต่ตัวนี้ก็ยังยืนยงมาถึงปัจจุบัน เพราะข้อสรุปคือ สเปคไม่ดี แต่เสียงตัวแพงๆกินมันไม่ลง แถมราคาถูกกว่าเยอะ

ข้อเสียแน่คือ ตัวคอนโทรเลอร์ มันสนับสนุน USB 1.1 ซึ่งโบราณมาก เล่นกับคอมไม่น่าจจะมีปัญหาอะไร แต่มาลองเล่นกับมือถือ มีเหมือนจะมีปัญหาอยู่ แต่เดี๋ยวขอลองกับ Huawei GR5 ดูอีกเครื่อง แล้วค่อยสรุป

ปัญหาไม่มีอะไรมาก แค่เล่นกับ Player ที่ไม่มีฟังค์ชั่น USB DAC เสียงมันออกเหมือน MONO ไม่แยกซ้ายขวา แต่คูณภาพเสียง ไม่เปลี่ยน 

เท่าที่ลองเล่นผ่าน Google Music Player ที่เป็นตัวโปรแกรมที่ติดมากับเครื่อง เสียงออกนะ แค่มันไม่แยกแค่นั้น แต่ตัวที่มี ฟังค์ชั่น USB เช่น Neutron ; HF Onkyo ; Hiby อันนี้แยกชัดเจน

ในภาคขยายเสียง กำลังแค่ 20mW ที่ 32โอม แต่ขับ Ostry กับ Nakamichi ดังโคตรๆ แต่ขับ Havi ที่ความใว 95db กำลังดีไม่ดังมาก

ที่เหลือรอเผาไปอีกสักระยะ และ ขอสร้างความคุ้นเคยก่อน 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 4

Banjobpai

13/10/2017 10:49:19
117



ไม่เบิร์นแระ เตรียมเดินทาง กลับมาค่อยเบิร์นต่อ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

Banjobpai

18/10/2017 10:15:06
117
Mini Review

แรกเริ่มมองผ่านตัวนี้มานานแล้ว ตอนแรกดูจากรูป และ ราคาใน Lazada ไม่ได้คาดหวัง อะไรมาก ไปมองแบบ Fiio K1 หรือ Aqua มากกว่า เพราะไม่คิดว่า 390 บาทจะได้อะไร

แต่เนื่องจาก มีวัตถุประสงค์ใช้กับมือถือ และ ระบบ Android ก็ไม่สามารถ เล่นกับ DAC ได้ทุกรุ่น งั้นเอาถูกๆมาลองก่อนดีกว่า กันพลาด

โครงสร้าง ใช้ชิพ PCM 2704 ตัวเดียว

ชิพ PCM 2704 มันเป็นชิพโบราณ แบบ All in One คือ มีคอลโทรเลอร์ USB + DAC + AMP ในตัว ลองรับแค่ 16bit 48Khz แต่มันเป็นตัวดังในอดีตที่ยืนยงมาถึงปัจจุบัน เพราะเสียงของภาคขยาย ไม่มีใครกินมันลง

เล่นกับมือถือ ต้องใช้ Player แนวๆ USB PRO; Neutron; Hiby Music; HF Onkyo ที่มีฟังค์ชั่น USB DAC ถึงเล่นได้
เนื่องจาก USB Controller มันรุ่นโบราณ รองรับแค่ USB 1.1 ไม่ถึง USB 2 ดังนั้น Player อื่นๆ ต้องเสี่ยงเอา 

แต่ที่เล่นกับ Lenovo ตัวอืนๆ รวมถึง ยูทูบ เสียงออก แต่เป็น MONO
ส่วน HUAWEI GR 5 เสียงไม่ออก แต่ใช้ HF Onkyo Player เล่นได้
--------------------------------------------------------------------

เราจะได้อะไรจาก DAC

Sound Stage จะถูกจูนให้เข้าที่เข้างทาง ฟังดูเหมือนจะกว้างขึ้น
เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นมีความชัดเจนขึ้นมากขึ้น แต่ละเสียงถูกปรับรูปร่างให้มีขอบเสียงที่ชัดเจน แต่ละย่านความถี่ไม่ฟุ้งจนไปกวนกันเอง
เวทีเสียงที่ได้มีความโปร่งมากขึ้น จนได้ความรู้สึกถึงความกว้างของสเตจที่ชัดเจน มีมิติเสียงที่เปิดโล่งกว่าเดิม
--------------------------------------------------------------------

จริงๆ Lenovo มันแถมระบบเสียง Dolby Atmos ก็ว่ามันเสียงดี และ จำลองมิติเสียงขึ้นมาดูมีชีวิตชีวา แล้ว แต่พอ เสียบ USB DAC ตัวนี้เข้าไป จากที่เสียงแบนเป็นไม้กระดาน รวมถึง ซาวด์สเตจที่รู้สึกว่า ดนตรีมันเล่นเบียดๆกันอยู่กลับฟังดูกว้างและตำแหน่งชัดเจนขึ้น แต่มันไม่ได้กว้างไปกว้างเดิมนะ แค่ชัดเจนขึ้น เลยทำให้รู้สึกกว้าง ความลึกไม่เท่าไหร่ เพดานเสียงเปิดขึ้นเยอะ ไม่รู้สึกอั้นแนวเวทีพพดานเตี้ยๆ ลากขึ้นลงได้ดีกว่าเดิมเยอะ

สรุปในส่วนของ DAC ดีกว่าไม่มีเยอะ เปลี่ยนเสียงการฟังไปเลย คาดว่าอย่างน้อยๆก็ไล่ๆกับมือถือที่มีชิพ DAC ฝังมาในตัว โดยที่เราจ่ายเพิ่ม 390 บาทเอง

-------------------------------------------------------------------
ในส่วนของภาคขยายเสียง หรือ Amp เล่ากันว่าเป็นเรือธงของชิฟตัวนี้ ราคาที่เเพงกว่ายังกินมันไม่ค่อยลง 

กำลังขับแค่ 20mW ที่ 32โอม ขอบอกว่า พวกหูฟัง IEM ที่มีความใวเกิน 100db ไม่เกิน 32โอม มาตราฐาน ดังหูแตก แต่ถ้าใวต่ำ โอมสูง อาจดร็อบลงมาหน่อย

เบส ส่วนนี้จะว่ายังไงดี ความรู้สึกคือ มันไม่มีเบส เมื่อเทียบกับฟังจากมือถือตรงๆ แต่เดี๋ยวก่อน ฟังไปสักพัก พวกเพลงที่อัดเสียงกลอง หรือ เบสมากดี จะบอกว่า ใครไปปรับเบส หูอื้อ เอาแบบ งงๆ 

ต้องบอกว่าว่าเนื่องจากเสียงที่ถูกจูนให้เข้าที่เข้างทาง ตำแหน่งของเสียงเบสมันคงที่ แต่จะแผ่พลังออกมา มันไม่เหมือนแนวที่เสียงโถมออกมา จะบอกว่าว่าเบสเป็นลูกๆ ที่เราจะไม่คุ้นเคยกับที่เสียงมันไม่ฟุ้ง เลยจะรู้สึกเหมือนไม่มีเบส ไม่เร้าใจ เอาเป็นว่าแนวคุณภาพ ไม่เถื่อน

กลาง เขาเล่ากันว่าแนว สะอาด ก็คิดว่าแบบนั้น ไม่ได้เด่นอะไร แต่เสียงที่สะอาด ก็ฟังสะบายได้เรื่อยๆ พอมันสะอาด มันจะชัดแจ่ม ไม่มัว ไม่พุ่ง ลองกับหูฟังที่ ดาร์กๆ เสียงเปิดกระจ่างขึ้นมานิดหน่อย ส่วนพวกที่กลางคมๆ พุ่งๆ สดๆ ก็นิ่มๆลงมาหน่อย

แหลมก็เหมือนกับเสียงกลาง

ขนาดเล็กมาก หลังจากหุ้มท่อหดเข้าไป เอาไปใช้นอกสถานที่ ความรู้สึกเหมือน แค่สายหูฟังยาวขึ้นอีกนิดหน่อย เหมือนพกแค่สายหูฟังปรกติ 

สำหรับท่านที่มีหูฟังไม่โหด ขับกับมือถือดังดี การเพิ่ม DAC ราคา 390 บาท อาจบวก สาย OTG ไม่เกิน 100 บาท ชีวิตการฟังเพลงเปลี่ยนไปเยอะ อันนี้ไม่ลองไม่รู้ 390 บาทเอง อย่างน้อยๆเป็นการเริ่มต้นที่ดีว่า เราควรจะเลือกแบบมีภาคขยาย ไม่มี DAC หรือควรมีทั้งสองอย่างในการอัพเกรดครั้งต่อไป

===============================================================
Music Player

มีผลกับสูงพอสมควร ไปกันคนละแนวเลย

HF Onkyo ตอนแรกฟังแบบตัวฟรี เสียงก็ตามที่เล่าไปช้างบน แต่พอตัวแครก มาลองเปิดฟังค์ชั่นแบบเต็มๆ ปรับ Upsampling ไปเป็น DSD ขอบอกว่าคนละเรื่อง ทั้งเสียงกับมิติ ไปได้อีกไกลลิบลับ ไม่เหมือนจาก DAC 16bit 48khZ ไม่ว่าฟังจาก ไฟล์ DSD หรือ ไฟล์ Flac 24bit 88khZ เสียงไปถึงสรวงสวรรค์ 

ขอเสียของ HF Onkyo คือ DAC แนว Dongle ไม่มีโวลุ่ม หรือ เป็นโวลุ่มแบบอิเล็กโทรนิค มันไม่ซับพอร์ต เสียงมันจะไปเริ่มที่ดัวสุดเสมอ ถ้าเผลอ เสียบหูฟังก่อน หูระเบิด 

เสียงดังมากๆ ตัองไปปรับลดเกนณ์ขยายบน EQ ลงมาต่ำสุด ถึงพอเล่นกับ IEM ได้แบบหูไม่แตก

แนวเสียงมันออกแนว Digital ยังไงพิกล แต่ชอบเเนวเสียงมาก
=============================================

UAPP ตัวนี้เห็นได้รับการกล่าวถึงมาก ราคาถูกกว่าตัวบน 25บาท มีแครก แต่มีไวรัส ไม่มีตัวลอง ต้องเสียตังค๋ถึงใช้ได้ ตัดสินใจ จ่ายตังค์ตัวนี้ก็แล้วกัน เห็นแค่ของถูกกว่า 25 บาท

แนวเสียงตัวนี้ ออกแนวอนาล็อก มีความเป็นธรรมชาติของเสียงดนตรีจริงๆ มากกว่า Upsampling ลองกดแล้ว ไม่่เห็นความแตกต่าง รู้สึกว่า UAPP มันจะอัพให้สูงสุดเท่ากับ DAC ไม่สามารถ UP ให้สูงกว่า DAC ได้ ไม่เหมือนตัวบน ที่อัพได้สูงกว่า DAC

แต่การปรับแต่งจะยุ่งยาก งงๆกว่าตัวบน นั่งคลำอยู่ตั้งนาน แต่การปรับแต่งโวลุ่มแบบใช้ Software ทำได้ดีกว่าตัวบน ดังนั้นพวก Doongle DAC ใช้แล้วดีกว่า

==========================================
สองตัวนี้ อะไรดีกว่ากันตอบยาก ส่วนตัวผมมอวว่า

Onkyo ปรับแบบ Upsampling เสียงดีกว่า ไปได้ไกลกว่า ใช้กับพวก DAC+AMP ที่มีโวลุ่มต่างหาก จะดีกว่า อยากเข้าถึงเสียงแนว DSD บนไฟล์ Flac แบบไม่ต้องไปหาตัวถอดระหัส ตัวนี้แระ น่าลองที่สุด

UAPP แนวเสียงมีความเป็นดนตรีจริงๆมากกว่า สดกว่า และ มีน้ำหนักเสียงดีกว่า คุณภาพของเสียงอยู่ที่ DAC + AMP เลย จะเอาอ็อปชั่น Paramatic EQ หรือ Soundfield ต้องเสียตังค์ซื้อเพิ่ม แต่มีฟังค๋ชั่น Crossfreed แถมมาให้ ช่วยใ้การฟังไม่รู้สึกว่าเราฟังจากหูฟัง มันจะเหมือน ฟังจากลำโพงมากกว่า 

ใครไม่ชอบเสียตังค์ Hiby เป็น Free USB DAC Music Player เนื่องจาก Free ก็ปรับอะไรไม่ค่อยได้ แต่ให้ Download Soundfield แนว Surround ฟรี เสียงก็ใช้ได้นะ แนวสะอาดๆ เรียบๆ แต่ผมว่ามันบางๆ ไปนิดหนึง ไม่โดน เหมือนตัวเสียตังค์ แต่ถ้าไม่อยากเสีย ก็เป็นทางเลือกแรก ที่ดี
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 6

Banjobpai

18/10/2017 10:27:19
117
Ostry KC09 ที่ตอนแรกรู้สึกหงุดหงิดกับ Deep Bass ที่มัน Roll off เบสแนวเก็บตัวเร็ว ไม่มีการครางของเสียง มิติเสียงทุ้มที่ดูมั่วๆหน่อย ชาวด์เครื่องดนตรีที่ดูเหมือนจะเบียดๆกันอยู่นิดๆ ถูกปราบไปแระ ไม่ได้ดีเลิศขึ้นอะไรมากมาย แต่อยู่ในระดับที่รับได้แล้ว เรื่องหูฟังน่าจะไม่ต้องดิ้นรน 

อาจจะดิ้นรนเรื่องสาย เสียง KC09 ถึงแม้ไม่บาดหู แต่ยังรู้สึกว่าคมอยู่
สาย Fiio RC-SE1 ก็หน้าหงุดหงิด มันมีเสียงกวนถ้าสายถูกกระทบ และ มันพันๆกันยังไงพิกล
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

เข้ามาดู

18/10/2017 11:34:44
เป็นบทความที่มีประโยชน์มากครับ ผมได้ความรู้จากท่านเยอะเลย ขอบคุณ จขกท ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
"เรื่องมันมีอยู่ว่า....."