Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

รีวิว : Astell&Kern AK70 MKII พระกาฬเก่งเล็กภาค 2

นายมั่นคง

01/10/2017 18:51:25
4,282



รีวิว : Astell&Kern AK70 MKII พระกาฬเก่งเล็กภาค 2



วัสดีครับมิตรรักแฟนเพลงที่หลงใหลการฟังเพลงจากเครื่องเล่นพกพา วันนี้ผมกลับมาอีกครั้ง กลับมารีวิวเพลย์เยอร์พกพาตัวใหม่ล่าสุด ซึ่งหลายคนคงร้องและด่าในใจ งวดนี้เฮียคงสั่งมาเยอะใช่ไม๊ล่ะ ถึงลงมือเขียนรีวิวเอง เล่นเอง ชงเอง และกินเอง  ตอบว่าถูกต้องแล้วครับ เพราะเวลามีสินค้าตัวไหนที่เข้าตา(ต้องเรียกเข้าหู) และมีคุณภาพที่ดี ผมมักจะฟังแบบพินิจจริงๆจังๆ และก็จะตัดสินใจว่าถึงเวลาเลิกขี้เกียจได้แล้ว ต้องลงมือเขียนให้ทุกท่านอ่าน(ได้แล้วโว๊ยๆๆๆ) 555  

สินค้าตัวนี้ไม่ใช่ไลน์ใหม่อะไรเลยครับ จะว่าไปมันเป็นหนังภาค 2 ของ Astell&Kern นั่นก็คือหนังภาคสองของ Astell&Kern AK70 MKII แต่มันดันเป็นหนังภาค 2 ที่ผมดูแล้วรู้สึกสนุกกว่าภาคแรกขึ้นไปอีก ก็เลยต้องนำมาเล่าให้ทุกท่านได้ทราบกัน เจ้า AK70 MKII นั้นเป็นน้องเล็กจากค่าย ที่ทิ้งช่วงห่างจากรุ่นแรกอยู่ปีเศษๆ แต่ทิ้งช่วงห่างจาก AK Kann และ SP1000 พี่ชายกล้ามใหญ่ราวๆ 4-5 เดือน เอ้า ฟังผมโม้ต่อไปยาวๆเลยครับ

ในช่วงที่ผ่านมา หลายต่อหลายคนอาจจะเลือกมองเพลย์เยอร์ฟังเพลงที่ถูกใจ แต่ผมเข้าใจดีครับ บางท่านรออะไรบางอย่างที่มันต้องคลิกโดนใจจริงๆ แต่ก็ยังไม่มาซักกะที และงวดนี้ล็อตเตอรี่ออกแบบตรงๆ คือถูกยกแผง ด้วยการที่ AK ออกเครื่องเล่นที่มีคุณสมบัติที่ทุกท่านชอบมากถึงโคตรมาก นั่นก็คือเพลย์เยอร์ที่มีความ "เล็ก" การที่จะทำเครื่องเล่นที่ต้องออกมาชิ้นเล็กนี่ก็ต้องถือว่ายากแล้ว และยิ่งต้องเป็นเล็กแบบเสียงดี ฟังก์ชั่นครบจัดเต็มแบบ อวทม อันนี้ไม่ต้องคุยให้เมื่อย เพราะมันยากขึ้นไปอีกมากมายนัก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 4
ความคิดเห็นที่ : 1

นายมั่นคง

01/10/2017 18:52:10
4,282



ล็อตเตอรี่อีกชุดที่ถูกกันจังเบอร์กับ AK 70 MKII ก็คือสีดำครับ สีดำแบบนี้ถูกกั๊กไว้ 1 ปี เล่นเอาชายฉกรรจ์หลายต่อหลายท่านที่รอสีดำถึงกับหงุดหงิด เพราะว่า AK70 ภาค 1 ดันออกสีฟ้ามาก่อนซะงั้น เล่นเอาหลายคนที่อยากซื้อ AK 70 ภาคแรกใจจะขาด แต่กลับเหยียบเบรค ABS กันเอี๊ยดอ๊าดก็เพราะความที่มันไม่ใช่สีดำนี่แหละ หลายคนถึงกับเหวอกับสีฟ้า แต่งวดนี้ AK70 MKII เป็นอลูมิเนียนที่ทำการชุบแบบอโนไดซ์อย่างดี ซึ่งสามารถคุ้มครองป้องกันเครื่องเล่นจากสัญญาณกวนคลื่น RF ที่ล่องลอยดุจสัมภะเวสีในอากาศได้อย่างดี

ล็อตเตอรี่ถูกไปแล้วสองชุด ยังมีชุด 3 ก็คืองวดนี้ทาง Astell&Kern ปรับชิพแดคจากเดิม 1 ตัวมาเป็นสูตรใหม่ไฉไลกว่านั่นก็คือ "Dual Dac" CS4398 จำนวน 2 ตัว หลายๆคนไม่ทราบว่าชิพแดค 2 ตัวดีกว่า 1 ตัวอย่างไร อธิบายง่ายๆก็คือจากเดิมใช้ตัวเดียว ถอดรหัสทั้งแชนแนลซ้ายกับขวาไปทีเดียวเลยเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ซึ่งเครื่องเล่นทั่วไปมักจะใช้ชิพแดคตัวเดียวอันเดียวในการถอดรหัสตั้งแต่ต้นยันจบ เพราะทำได้ง่ายกว่า วรจรเซอร์กิตที่รองรับทำง่ายกว่า ต้นทุนถูกกว่า

แต่การเพิ่มชิพแดค 2 ตัวก็เท่ากับว่า AK70 MKII ตัวนี้ตั้
งใจแยกการทำงานของแชนแนลซ้ายและขวาออกจากกัน จะได้ไม่แย่งอาหารกัน ไม่กัดกันเหมือนสุนัขกัดกัน แยกช่องทางชัดเจนกันไปเลย จะบอกว่าชิพสองตัวทำให้มันทำงานได้สบายขึ้น กับข้อมูลที่ถูกแยกออกเป็น 2 ทางซึ่งหวังผลได้ถึงเรื่องความเที่ยงตรงและความเพี้ยนที่ต่ำกว่า ซึ่งท่านใดต้องการให้ผมอธิบายในเชิงวิศวะมากกว่านี้ ผมขออนุญาตทุกท่านลาไปเรียนศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำ แล้วรอผมสอบเข้ามหาลัยแผนกวิศวกรรมอิเล็คโทรนิคได้ก่อนก็แล้วกัน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 2

นายมั่นคง

01/10/2017 18:52:52
4,282



หลังจากถูกหวยเบอร์ไป 3 ชุดจังๆ ยังตอดนิดตอดหน่อยจากเลขท้ายรางวัล 3 ตัวอีก นั่นก็คืออายุแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิมอีกพอสมควร คือเวลานักเขียนรีวิวถ้าจะเขียนให้คนอ่านๆแล้วรู้สึกว่าได้อะไรเพิ่มมากขึ้น ต้องเลี่ยงใช้คำว่าอีกหน่อย แต่ใช้คำว่ามากอีกพอสมควร 55 อันนี้ก็เช่นกันครับ ในตัวเดิมแบตมีขนาดความจุ 2,200mAh 3.7V Li-Polymer งวดนี้จัดมาให้เป็น 2,500mAh พอกดเครื่องคิดเลข เออวุ๊ย เพิ่มมาให้มากขึ้นราวๆ 14% ถือว่าไม่น้อยแล้ว เรียกว่าเล่นได้นานขึ้นกว่าเดิมอีกพักนึงก็แล้วกัน

ความสามารถอีกอย่างที่มาเห็นๆ และผมถือว่าไม่ใช่ของแถม แต่เป็นอาหารจานหลักก็คือ เรื่องการปรับ output ให้ลงตัวและเสียงที่เหมาะสมกว่าเดิม คือปรับ output Balance 2.5mm. ให้เเรงขึ้นเป็น 4.0Vrms (จากเดิม 2.3 Vrms)   เเละปรับ output ช่อง single ended หรือช่อง 3.5 mm ลดลงจาก 2.3 Vrms. เหลือ 2.0 Vrms   บางคนร้องอ้าว ไหงเพิ่มช่องบาลานส์ แล้วมาลด output ช่อง 3.5 มม. ที่ใช้ประจำให้เบาลงล่ะ โอเครๆๆ ใจเย็นๆ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังว่ามันดียังไง

นอกนั้นก็จะเป็นปกติทั่วไปของเพลย์เยอร์ครับ คือผมขี้เกียจเอามาเล่า เช่นความสามารถในการอ่านไฟล์ Hires และ DSD ก็ทำได้แบบที่มันต้องทำได้ ใครทำไม่ได้ต้องถือว่าเป็นเพลย์เยอร์พิการ เพราะฉะนั้นผมคงไม่อธิบายตรงนี้ให้เมื่อยนิ้วผม เพราะเอาเป็นว่ามันอ่านไฟล์ความละเอียดสูงได้ทุกตระกูลก็แล้วกัน และท่านส่วนมากก็ไม่ค่อยมีไฟล์เหล่านี้เท่าไหร่ ส่วนมากนิยมไฟล์ตราขอกับไฟล์ตราผี 555 ซึ่งก็เป็นอันหายห่วง เพราะมันเล่นไฟล์ที่ท่านหามาได้ทุกตระกูลทำนองนั้น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 3

นายมั่นคง

01/10/2017 18:53:22
4,282



ส่วนเสปคอีกตัวที่สูงขึ้นทั้งกระดานเหมือนหุ้น ก็คือพวก frequency response หรือการตอบสนองความถี่ทั่วทุกย่านเสียง, Signal noise to ratio อัตราส่วนเสียงที่ต้องการกับอัตราเสียงกวน หรือพวกอัตราความเพี้ยน THD ที่ต่ำลง เอาเป็นว่าทุกอย่างดีขึ้น ซึ่งท่านก็แค่รับรู้ไว้ก็พอว่าจ่ายเงินแล้วทุกอย่างดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นค่าเบาหวาน ความดัน ค่าไขมันคลอเลสเตอรอลในเลือดดีหมด เป็นไงมั่งสบายใจขึ้นมั่งหรือยังครับท่าน 555

เมื่อตะกี๊คือส่วนที่ดีขึ้น ปรับปรุงใหม่ขึ้น ซาบซ่าขึ้น มีฟองมากกว่าเดิม ซักได้สะอาดขึ้น 555 ส่วนที่ดีขึ้นก็คือหนาขึ้นนิดนึงครับ แหมหลายคนบอกขนาดหนาขึ้นเฮียยังบอกดีขึ้นอีกเหรอ งั้นถ้าหากตัวนี้บางลงกว่าเดิมล่ะ แล้วเฮียจะว่าไง ผมก็จะบอกว่ามันก็ต้องดีขึ้นอยู่ดี 555 ต้องเรียนให้ทราบแบบนี้ครับ บนโลกแห่งนวัตกรรมนั้น ทุกคนที่ทำงานล้วนแล้วแต่คาดหวังกับผลงานการออกแบบที่ดีขึ้น สมมุติฐานที่นำมาปรับปรุงคุณภาพสินค้านั้น ล้วนแล้วแต่ต้องรองรับด้วยเหตุผลที่ดีขึ้นทั้งสิ้น

ในตัว AK70 MKII นั้น ถ้าหากเปรียบกับ AK70 เดิมแล้ว น้ำหนักมากขึ้นอีก 18 กรัม คือมีน้ำหนักชั่งตอนเช้าก่อนชกอยู่ที่ 150 กรัม ซึ่งน้ำหนักที่เพิ่มมานั้น เหตุมาจากความหนาที่จำเป็นต้องเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะมาจากแบตเตอรี่ที่มีขนาดหนาขึ้นอีกเล็กน้อย และการปรับรูปลักษณ์เมื่อวางอยู่ในมือแล้วรู้สึกกระชับ มั่นใจ ไม่เบาจนกลายเป็นของเล่น และไม่ใหญ่เทอะทะจนทำให้คอนเซปท์ความเป็นเพลย์เยอร์ตัวเล็กเสียไป และหากใครได้จับ AK70 MKII จะรู้สึกถึงอาการ"อยู่มือ" คือมันมีการลบเหลี่ยมทางด้านขวาตอนล่างออกนิดนึง เพื่อให้สัมผัสแล้วไม่รู้สึกถึงคำว่าระคายมือ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 4

นายมั่นคง

01/10/2017 18:53:51
4,282



ปุ่มปรับต่างๆในตัว AK70 MKII ใหม่นั้น วางตำแหน่งเดิมๆ ขนาดก็ใกล้เดิม แต่ปุ่มโวลลุ่มมีพื้นที่ในการจับมากกว่า คือตัวบ่ารับปุ่มนั้นมีความกว้าง ทำให้การคอนโทรลปุ่มโวลลุ่มเร่งลดระดับเสียงทำได้แบบมีประสิทธิภาพ ใครที่นิ้วสั้นหรือใครที่นิ้วยาว ปัญหาเหล่านี้ถูกแก้ไขในตัว MKII แล้วครับ 555 ส่วนปุ่มอื่นๆผมเฉยๆ เพราะจริงๆมันเล็กไปนิดหน่อยสำหรับผม และรำคาญอีตรงหน้าจอดับแต่ต้องมาปลุกมันตื่นด้วยการกดปุ่ม on/off ที่ขนาดเล็กไปนิดจริงๆ

หลังจากอารัมบทเล่าเป็นวรรคเป็นเวร อู้จนเนื้อหายาวได้ที่ก็ถึงเวลามาเล่าถึงเรื่องเสียงว่ามันเป็นไงมั่งแล้วครับ 555 เจ้า AK70 MKII  นั้นมีความจำในตัวอยู่ที่ 64GB และแถมยัดเมมแบบ Micro SD card ได้ถึง 256GB ท่านใดสะดวกแบบลงเพลงในเมมหลายๆอัน ก็ลงได้ตามใจชอบ แต่ยังไงมันก็ใส่ได้อันเดียวตามเดิมครับ 55 พวก UI ต่างๆยังคงมาแนวไม้เมืองเดิม คือหน้าตาเดิม หน้าจอเป็นแบบทัชสกรีน อะไรเคยแตะตรงไหนก็แตะเหมือนเดิม ไม่ต้องคิดมากให้ปวดหัวครับ ทุกอย่างลื่นไหลทัดเทียมกับตัวท็อประดับ Flag Ship ของค่ายยังไงยังงั้น

เสียบฟังกันเลยครับ ผมเอาหูฟังหลายๆตัว หลายๆระดับราคามาคละกัน เพื่อฟังการตอบสนอง ความเที่ยงตรงของเสียงที่ได้ โดยเลือกกลุ่มหูฟังที่ราคาไม่เป็นการขี่คอเอาเปรียบกับราคาค่าตัวของ AK70 MKII จนเกินไป คือตัวเต็มที่ก็ใช้เพียง Campfire รุ่น Polaris และ AK Michelle ส่วนระดับล่างๆลงมา ผมเลือกเอาแบบระดับโคตร budget ในพิกัดที่ใครๆก็ซื้อได้ อย่าง Kinera H3 และ Hifiman RE400 หูฟังอมตะที่ขายไปขายมา ผมว่าร้านมั่นคงจะขายตัวนี้เยอะที่สุดในโลก อ้อ ไม่ใช่ซิ น่าจะขายมากที่สุดในระดับจักรวาล 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 5

นายมั่นคง

01/10/2017 18:54:17
4,282



ลองกับการฟังแบบผ่านช่อง Single End กันก่อนครับ จากในสเปคระบุมาชัดเจนว่าช่อง single end 3.5 มม. นั้นให้ output ที่เบาลง หลายท่านเป็นกังวลว่าตูมีแต่หูฟัง 3.5 มม. แล้วเอาท์พุทเบาลงแบบนี้ใช้ได้ไง ต้องตอบว่าแบบนี้ครับ ในขั้นแรกอย่าเพิ่งไปสนใจตัวเลขครับ ให้ลองฟังเสียงกันก่อน ผมเทียบแบบ A/B test กับตัว AK70 ตัวแรก ปรับที่ความดังระดับ 100-110 เท่าๆกัน สัมผัสแรกพบว่ามันเบาลงจริงๆ แต่ไม่ใช่เบาลงแบบหายหรือลดฮวบแต่อย่างใด

แต่ผมฟังแล้วเหมือนเสียงดนตรีที่เคยดังโฉ่งฉ่าง ส่อแววพยศในตัว AK70 ตัวแรก มันสงบ เชื่องลง หรือจะบอกว่า AK70 MKII นั้นกำราบได้อย่างอยู่หมัด เพราะถ้าเร่งความดังจะรู้สึกเลยว่า AK70 MKII เบาลงกว่าก็จริง แต่ทุกอย่างสงัดขึ้น เหมือน noise มันลดลงทันที และอะไรที่เคยรุกและถาโถมจนเกินพอดี มันถูกสกัดให้อยู่ในที่ทางที่ถูกต้องมากขึ้น พอผมฟัง AK70 MKII ในระดับที่เบากว่าไปแล้ว ผมก็เร่งระดับโวลุ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อให้เกิดความดังเท่าๆกับ AK70  ตัวแรกว่ามันจะต่างบ้างไหน

พอระดับความดังถูกดึงขึ้นมาเท่าๆกัน เสียงยังคงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือซาวด์ซิกเนเจอร์มันไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นแบบคนละตัวหรือคนละรุ่น แต่ทิศทางยังคงคล้ายเดิม แต่ฟังแล้วความรู้สึกดันไม่เหมือนเดิมไปซะงั้น เพราะความชัดเจนของเนื้อเสียงนั้นเคลียร์ใสกว่าเดิม หลายคนที่ฟังเพลงบางแทร็คใน AK70 แล้วรู้สึกว่ายังรู้สึกว่าชิ้นดนตรีมันยังไม่โช๊ะ ไม่แยกแตกเป็นชิ้นๆ ช่องไฟยังเว้นน้อยจนเกินไป นักดนตรียังแอบขี่คอกันเล่น พอมาเป็นในตัว AK70 MKII มันถูกวางตำแหน่งที่ดีขึ้นมาก ช่องไฟถูกถ่างห่างออก ขอบเขตของแต่ละตัวโน้ตดีขึ้น ความสงัดของฉากหลังดีขึ้นมาก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 6

นายมั่นคง

01/10/2017 18:54:39
4,282



อานิสสงค์อันประเสริฐอันนี้น่าจะต้องยกให้กับการแยกชิพแดคออกเป็นแบบ 2 ตัว คือซ้ายกับขวา ทำวงจรแยกกันออกไปเป็น 2 ชุด และในชุดซ้ายถ้าเล่นแบบบาลานส์ก็ยังแยกย่อยออกไปเป็น L+/2 =ช่อง และ L-/2 =ช่อง และแยกกราวด์ออกจากกันอีก 1 ช่อง เท่ากับแชนแนลซ้ายวิ่ง 5 เลน ส่วนขวาก็วิ่ง 5 เลน (ดูรูปประกอบ) สะดวกสบายยิ่งกว่าขับรถสายตลิ่งชั่น-สุพรรณบุรีซะอีก 555 และเป็นคำคุยโวจากทางค่าย Astell&Kern อีกว่า นี่คือ DAP ตัวแรกของค่ายที่กล้าใส่ชิพแดคคุณภาพสูงลงไป 2 ตัว ในขณะที่ราคาต่ำกว่า $1000 ป้าบเข้าให้ ให้มันได้ยังงั้นซิ Alex

ตอนนี้อยู่ในโหมดเปรียบเทียบกับ AK70 ตัวเดิมนะครับ สิ่งที่ได้ยินกันจะๆคารูหูก็คือเรื่องความชัดเจน ช่องไฟ และแบ๊คกราวด์น๊อยซ์ที่ดีขึ้นแบบจริงๆจังๆ ความใสในเนื้อเสียงนั้นโชว์ความเหนือชั้นและเหลื่อมออกมาเห็นๆ หลายๆคนที่เคยฟัง AK ในบางรุ่น อาจจะรู้สึกว่า AK นั้นให้โทนที่ warm มากไปนิด ติดอุ่น และขุ่นไปเล็กน้อยสำหรับบางคน จริงๆแล้วที่ผ่านมาผมว่ามันเป็นเทรนด์ของการฟังในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เราจะรู้สึกว่า AK เน้นเนื้อเสียงที่ละมุน อิ่มหนา ฟังสบาย แต่ประกายระยิบระยับไม่มากนัก แต่ผมว่าช่วงปีนี้ พวกตัวเรือธงอย่าง SP1000 นั้นปรับเทรนด์ใหม่ อย่าง AK Kann ก็ปรับ SP1000 ก็ปรับ และแน่นอนว่า AK70 MKII รุ่นน้องก็เอากับเค้าด้วย

คราวนี้ไม่เปรียบกับรุ่นเดิมอย่าง AK70 แล้ว เอาเป็นว่าผมเล่าเพิ่มให้เลยว่าอะไรที่เป็นส่วนที่ดีมากๆ และน่าจะเป็นจุดแข็งที่สุดของเจ้า AK70 MKII ตัวนี้นะครับ จุดที่เป็นจุดแข็งโป๊กก็คือ Dynamic Contrast ครับ ไดนามิกคอนทราสคือการไล่ระดับของเสียงตั้งแต่เบาสุดจนไปถึงจุดที่ดังสุดแบบตกใจตกเก้าอี้ นั่นแหละคือ Dynamic contrast ใน AK70 MKII นั้นได้อานิสสงค์ตรงๆจากชิพแดค 2 ตัว ทำให้การไล่ระดับจากเบาไปหาค่อยนั้นสร้างความตื่นเต้นให้กับคนฟังมาก ในเพลงพวก EDM หรือพวกร็อคเมทั่ล อาจจะหาฟังไฟล์บันทึกไดนามิกคอนทราสดีๆไม่ได้




ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 7

นายมั่นคง

01/10/2017 18:55:02
4,282



แต่กับในดนตรีคลาสสิค แจ๊สพวกเครื่องเป่า กลุ่มเครื่องสาย หรือดนตรีที่ต้องบันทึกช่วงโหมกระหน่ำจากต่ำสุดไปจนถึงพีคสุด AK70 MKII นั้นทำได้แบบยก 2 นิ้วโป้ง(มือไม่ใช่นิ้วเท้า)ให้ไปแบบหมดใจ ผมไล่ฟังกับแทร็คออดิโอไฟล์ที่บันทึกรายละเอียดดีๆ พบว่ามันไล่ระดับเสียงได้อย่างต่อเนื่อง จากมาตรการเบาไปจนถึงมาตรการดังจนหูแตก AK70 MKII ไล่เรียงได้ดี ทำให้เกิดความรู้สึกสมจริง มีชิวิต (Lifelike) เลเยอร์ต่างๆถูกวางแยกหากออกเป็นชั้น ความเป็น 3 dimension หรือ 3 มิติ หลุดลอยออกมา ทำได้ดีขึ้นไปจนกระหายอยากจะฟังเพลงต่อไปอย่างไม่หยุดหย่อน (เว่อร์ล่ะ)

อีกสิ่งที่เป็นจุดพัฒนาของเพลย์เยอร์ตัวเล็กๆที่หาได้ยากในร้านขายยาประเภท ก หรือประเภท ข ก็คือ Sound Stage ที่กว้างขึ้น ซึ่งลองฟังเทียบกับชุดเดิมๆที่ท่านมีได้เลยครับ ในตัว AK70 MKII นั้น นอกจากจะให้มิติในทางกว้างแล้ว มันยังแสดงศักยภาพโชว์ให้ได้ยินถึงมิติในด้านสูงอีกด้วย อาการเสียงที่อุดอู้ จุกกันเป็นก้อนตรงหน้าผากหรือขมับหายไป ทุกอย่างกว้างขวางราวกับคอนโดระดับ 70 ตรม. ที่ฟังยังไงก็ดีกว่าคอนโดระดับ 30 ตรม.อย่างชัดเจน ซาวด์สเตทที่กว้างแต่ไม่กลวง ทำให้ท่านฟังเพลงได้อย่างมีอรรถรสเป็นเวลานานๆ โดยไม่รู้สึกว่าอึดอัด

มาถึงเนื้อเสียงกลางหรือ mid tone กันหน่อย เสียงร้องยังคงโดดเด่น แต่ไม่รุก Forward จนรำคาญ ยังคงวางตำแหน่งนักร้องที่ห่าง รวมถึงเสียงนักร้องชายที่อิ่มหนากว่าเดิม เนื้อเสียงอิ่มมากขึ้น แต่ไม่ปรากฏว่าอาการทึบ ผมสันนิษฐานว่ามาจากการแยกชิพแดคออกจากกัน ทำให้การประมวลผลและการอ่านไฟล์นั้นดีขึ้น เพราะชิพแต่ละตัวที่ถูกแยกออกไปทำงานน้อยลงกว่าเดิม แบบข้างใครข้างมันแบ่งกันไปเลย ทำให้เราได้เสียงกลางที่สะอาด เนียน กลมกลืน แต่ยังคงไว้ถึงความชัดเจน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 8

นายมั่นคง

01/10/2017 18:55:25
4,282



เสียงแหลมดีขึ้น มีประกายชัดเจน และสร้าง Ambient ที่ดีให้ได้ยินขึ้น อาการกุดปลายหรือ Roll-Off ของปลายแหลมเป็นอันหายกังวลได้ ใน AK70 MKII นั้นไม่มีการกั๊กปลายเสียงอีกต่อไป คือแหลมมาเท่าไหร่ ต้องปล่อยออกไปเท่านั้น ไม่เติมและต้องไม่เพิ่มจนเกินจริง หลายๆคนชอบแหลมที่บาดหูซิบๆ อันนั้นไม่ว่ากัน แต่คนที่เสพย์ติดเสียงแหลมหนักๆ พอมาฟัง AK แล้วบอกแหลมน้อยไป ผมอยากจะบอกว่าหูท่านเริ่มสูญเสียความถี่ระดับ 1000K ขึ้นไปแล้ว เพราะ AK70 MKII นั้นแหลมนั้นมาครบ ทุกอย่างมีอยู่ เก็บและถ่ายทอดตามต้นฉบับได้ดี

เสียงเบสที่ต่ำและลึกตามต้นฉบับ ได้หัวโน้ตที่ดี มีแรงกระแทกที่ดี เราเคยฟังเบสใน AK ตัวเดิมๆที่รู้สึกว่าเยอะหรือติดเบลอเกินไปในบางแทร็ค ผมว่าทุกอย่างถูกปรับให้ดีขึ้นไปอีก แต่พวกกระหายเบส หรือบริโภคเบสสามเวลาหลังอาหารและก่อนนอน หรือทุก 4 ชั่วโมงตามแพทย์สั่ง หรือคาดหวังอยากได้เบสที่ฟังแล้วหูแตก ผมว่าท่านอย่าซื้อไปเลยครับ เพราะใน AK70 MKII นั้น ผมว่าถ้าเอาไปฟังกับเพลงที่บันทึกมาไม่ดี หรือไฟล์ผีทั่วไปแล้ว ผมอยากจะบอกว่าเสียของ และไม่คุ้มค่าตัวของมันแน่ๆๆ เรามาถึงขั้นนี้แล้ว ถ้าจะฟังร็อคหรือเมทั่ลก็ฟังได้ แต่ยังไงขอให้ดีกว่าเอาจาก youtube มาแปลงเลยนะพ่อคู๊ณ 555

เขียนรีวิวให้อ่านไปอ่านมา คนซื้อบอกงั้นกูไม่ซื้อดีกว่า เฮียเล่นมาเหน็บผมแบบนี้ เป็นเรื่องจริงครับ เพราะเพลย์เยอร์ตัวนึงราคาไม่ใช่ถูก ค่าตัวร่วมสามหมื่น สามารถเอาไปดาวน์รถบิ๊กไบค์มาขี่ได้ แต่เมื่อถ้าท่านตัดสินใจจะซื้อมันมาใช้งาน ท่านต้องเลือกเพราะมันตอบสนองการฟังเพลงที่ดีได้ตามที่ท่านหวังไว้ด้วยครับ เครื่องเล่นเพลงที่ดีเปรียบก็เหมือนมีดที่ดี เฉือนหรือตัดเนื้อได้ขาดในพริบตา แต่ถ้าท่านเอามีดไปกรีดหิน แบบนี้สิทธิการิยะท่านว่าเสียของ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 3
ความคิดเห็นที่ : 9

นายมั่นคง

01/10/2017 18:56:10
4,282



สรุป เครื่องเล่น Astell&Kern AK70 MKII นั้น เป็นเครื่องเล่นขนาดเล็กที่ออกมาให้คนที่ชอบอะไรที่เล็กๆเกิดความสมหวัง โดยไม่กั๊กคุณภาพเสียงหรือว่าวัสดุ และไม่กั๊กฟังก์ชั่น เหนือชั้นด้วยการยัดชิพแดคแบบ Dual แยกกันทำงานซีกซ้ายซีกขวา เป็นเครื่องเล่นที่ค่อนไปทางออดิโอไฟล์มากเกินกว่าจะเอาฟังไฟล์เพลงที่มีการบีบอัดมากจนเกินไป เพราะมันถ่ายทอดและฟ้องคุณภาพของต้นทางแบบไม่เกรงใจ แต่ถ้าป้อนมันด้วยไฟล์ที่คุณภาพดีพอสมควร ผมว่ามันจะเป็นเพื่อนคู่ใจที่ไปกับท่านได้ทุกที่...และไปด้วยความสะดวกด้วยซิ


ขอได้รับความขอบคุณ
นายมั่นคง


ภาคผนวก
ผมทดลองฟัง AK70 MKII กับหูฟังที่เปลี่ยนใช้สาย Balanced 2.5 มม. พบว่าให้พละกำลังที่ดีขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ
แบบแทบไม่ต้องเพ่งกสิณหรือนั่งทางในแบบ A/B test เลยครับ ซึ่งนอกจากจะให้เเรงขับที่ดีขึ้นกว่าเดิม หากนำมาเทียบกับที่ระดับ Volume ความดังเสียงเท่ากันๆกัน การแยกรายละเอียดชิ้นดนตรีนั้นจะให้โฟกัสตำแหน่งที่แม่นยำขึ้น และเวทีเสียงจะถ่างกว้างขยับไกลขึ้นกว่าเดิมอีกเล็กน้อยครับ  รวมไปถึงพวกหัวโน๊ตนั้นจะมีความชัดมากขึ้น 


จะบอกว่าช่องบาลานส์นั้นฟังแล้วจริงจังขึ้นกว่าช่อง 3.5 มม. ก็ไม่ผิด เพราะโดยปกติแล้ววรจรบาลานส์เป็นที่ทราบกันว่าถ่ายทอดความเที่ยงตรงได้สูงกว่า โดยมีการ lost สัญญาณน้อยกว่า เรื่องรายละเอียดและ detail ในระดับปกติจนถึงระดับ micro detail ต่างๆของเพลงนั้นจึงถูกถ่ายทอดออกมาได้จะเเจ้งและชัดเจนขึ้นแบบเป็นรูปธรรมเลย ไม่ใช่แบบมโนธรรมต้องใช้จิตนาการหลอนหลอกตัวเองให้คล้อยตามแต่อย่างใด 55


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องเคร่งครัดซีเรียสใช้งานเพียงแต่บาลานซ์ 2.5 mm. เพียงอย่างเดียวเท่านั้นครับ เพราะการฟังเพลงจากช่องหูฟังธรรมดา 3.5 mm. แบบ single end นั้น นอกจากจะสะดวกใช้งานได้ง่ายกว่าเเล้ว มีหูฟังให้เลือกเล่นเยอะมากกว่า บรรยากาศในการฟังเพลงจากช่องหูฟังปกตินั้นก็จะฟังดูผ่อนคลายกว่าเล็กน้อยเช่นกันครับ  เหมือนช่อง 3.5 มม. จะหนักไปทางเอาใจ music lover และ 2.5 มม. หนักไปทางเอาใจคอ Audiophile ซึ่งผมว่าท่านสามารถเลือกได้ตามความถนัด  ผมถือว่า AK70 MKII  นั้นทำได้ลงตัวในเรื่องคอนเซปท์และคุณภาพเสียงอย่างแท้จริง....

Astell&Kern AK70 MKII
ราคา 27,900 บาท (คอนเฟิมพรุ่งนี้)

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 4
ความคิดเห็นที่ : 10

Ahura

01/10/2017 19:35:11
1,663
Michelle นี่คู่แท้ 70 หรือเปล่าครับเฮีย ?
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 11

Blue Curacao

01/10/2017 19:37:01
4
รอราคาเลย น่าสนสุดๆตัวนี้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

artpiggo

01/10/2017 19:51:39
15
อยากลองเดโม่แล้วครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

Music Slave

01/10/2017 21:04:20
33
น่าลองครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

champ_korn

01/10/2017 22:41:15
2,143
แบบนี้ต้องเข้าไปลองเดโม่ละครับ อิๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

นายมั่นคง

01/10/2017 22:53:51
4,282
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 10 - Ahura
Michelle นี่คู่แท้ 70 หรือเปล่าครับเฮีย ?
อาจารย์ว่างเข้าไปฟังเองดีกว่าครับ 555
ผมเองไม่ใช่แนวของ JH+AK ก็เลยรู้สึกว่ามันไม่ใช่แนวผมครับ แต่ผมไปชอบคู่ของ Camfire Polaris มากกว่าครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

นายมั่นคง

01/10/2017 22:55:49
4,282



ต้องขออภัยหากรูปไม่ได้เรียงตามบทรีวิว เพราะผมใช้วิธีพิมพ์จากความทรงจำรวดเดียวจบ และก็ไม่ได้ถ่ายภาพแบบแนวประกอบบทความ รูปก็จะไม่ตรงกับคำบรรยายว่างั้นล่ะ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

Chaiyut.A

01/10/2017 23:00:33
31
วันนี้ไปลองเดโม่มาแล้วครับ เสียงดีฟังสนุก 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 18

usanee1981

01/10/2017 23:21:13
245
 ถ้าเทียบกับ AK300​ ล่ะคะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 19

นายมั่นคง

01/10/2017 23:30:39
4,282
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 18 - usanee1981
 ถ้าเทียบกับ AK300​ ล่ะคะ
AK300 ผมว่ามันอุ่นกว่า เป็น Warm Tone ครับ ซึ่งคนที่ฟังแนวแบบละมุน ติดดาร์คหน่อยๆๆ จะชอบสไตล์ของ 300
แต่ความเคลียร์ของกลางแหลม ผมว่า AK70 MKII ทำได้ดีกว่า ช่องไฟ ความชัดเจน ละม้ายคล้ายตัวรุ่นใหญ่อย่าง sP1000 ครับ คนชอบความเป็น Transparent น่าจะชอบ AK70 MKII มากกว่าเช่นกันครับ

โทนเสียงของ AK70 MKII ผมว่ามันวางไปใกล้ๆกับตัว SP1000 ตัวอลู กับตัว Copper ครับ(อยู่ระหว่างกลาง 2 รุ่นนี้) ผมใช้คำว่าละม้ายบางท่านอาจจะคิดว่าผมชมว่ามันดีจนใกล้เคียงหรือเปล่า ตอบว่ามันเป็นรองก็จริงแต่ไม่ถึงกับใช้คำว่าห่างชั้น  ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่าทิศทางและบุคลิกต่างๆมีความใกล้เคียงกันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 20

usanee1981

02/10/2017 05:43:43
245
เฮียบอกแบบนี้ยิ่งคิดหนัก
กลัวไปลองแล้วจะโดน (^ ^)​
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

MJP

02/10/2017 07:41:29
144
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 19 - นายมั่นคง
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 18 - usanee1981
 ถ้าเทียบกับ AK300​ ล่ะคะ
AK300 ผมว่ามันอุ่นกว่า เป็น Warm Tone ครับ ซึ่งคนที่ฟังแนวแบบละมุน ติดดาร์คหน่อยๆๆ จะชอบสไตล์ของ 300
แต่ความเคลียร์ของกลางแหลม ผมว่า AK70 MKII ทำได้ดีกว่า ช่องไฟ ความชัดเจน ละม้ายคล้ายตัวรุ่นใหญ่อย่าง sP1000 ครับ คนชอบความเป็น Transparent น่าจะชอบ AK70 MKII มากกว่าเช่นกันครับ

โทนเสียงของ AK70 MKII ผมว่ามันวางไปใกล้ๆกับตัว SP1000 ตัวอลู กับตัว Copper ครับ(อยู่ระหว่างกลาง 2 รุ่นนี้) ผมใช้คำว่าละม้ายบางท่านอาจจะคิดว่าผมชมว่ามันดีจนใกล้เคียงหรือเปล่า ตอบว่ามันเป็นรองก็จริงแต่ไม่ถึงกับใช้คำว่าห่างชั้น  ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่าทิศทางและบุคลิกต่างๆมีความใกล้เคียงกันครับ
เฮียครับ เทียบกับข่านให้น่อยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

TTPOD ZERO

02/10/2017 12:11:17
11
เดี๋ยวนี้ AK เริ่มผลิต DAP โทนเสียง ไปทางสว่างมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ทั้ง AK70 + AK KANN + SP1000 ซึ่ง โดยส่วนตัวผมชอบเสียงโทนสว่างและจูนมาได้เก่งๆ เพาะๆ BALANCE เสียงเยี่ยมแบบ AK นี้แหล่ะ ดูเป็น มืออาชีพ ดี โทนสว่างจริง แต่ ฟังได้ OVER ALL มากขึ้น

ซึ่ง AK รุ่นก่อน ยุคเก่า เสียงแท้ๆ AK จะชอบจูนเสียง มาทาง โทน WARM + NATURAL ซึ่งผมไม่ชอบเสียงแบบนั้นเท่าไร

แต่ โดยส่วนตัวชอบ AK70 แทบทุกอย่าง น่าจะชอบมากสุด ใน AK เลย ดีไซน์ มันเท่ เรียบหรู ถูกใจ วัยรุ่น มัน ให้อารมณ์ เหมือนใช้ IPOD มากๆ และ น่าจะเป้นตัวที่ขายดีที่สุดของ AK ตอนนี้

ยิ่ง UI ความเสถียร และ การอ่านไฟล์เพลงทุกชนิด ของ AK70 รุ่นแรก ก้ โคตรยอดเยี่ยมสุดๆ แล้ว ซึ่ง รุ่น 2 น่าจะทำได้ดี ไม่แพ้ รุ่นแรก แน่นอนชัว

ก้ น่าซื้อเก็บไว้ใช้สักตัวเหมือนกัน AK70II แต่ เสียดาย AK70 รุ่นเก่า มีแล้ว เลยไม่รีบอัพเกรดตอนนี้ กว่า รุ่นใหม่จะเลิกขาย มี ตัวใหม่มาแทนที่ คง 2-3 ปี ไม่รีบ
ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

TTPOD ZERO

02/10/2017 12:22:36
11
AK70II น่าจะ ขี้ฟ้องกว่า รุ่นเก่า พอสมควร เลยอยากเก็บ รุ่นเก่า ไว้ตลอดกาล มากกว่า ขายน่ะ

ไม่รู้จับคู่ กับ RE400 จะ ฟ้องมากขึ้น รึเปล่า เลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

นายมั่นคง

02/10/2017 14:08:44
4,282
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 21 - MJP
เฮียครับ เทียบกับข่านให้น่อยครับ
เทียบกับข่าน ผมว่าข่านมีความแรงกว่าเนื่อจากมีภาคแอมป์ขนาดใหญ่กว่า โทนเสียงของข่านรุกเร้ากว่า ไดนามิกแรงกว่า ตูมตามฟังเพลงได้สนุกกว่า แต่เกรนของเนื้อเสียงหยาบกว่า ไม่ละเอียดเท่ากับ AK70 MKII กรณี Kann ผมถือว่าเป็นเพลย์เยอร์เฉพาะทางเลย คือฟังเอามันส์เอาสนุก และสำหรับคนที่ต้องการกำลังที่เหลือเพื่อจะขับหูฟังได้ครอบคลุม

ในขณะที่ AK70 MKII มาแบบสุขุมกว่า ป๊อบร็อคทั่วไปฟังได้ดี พวกเพลงร้อง Vocal ต่างๆ เก็บรายละเอียดเล็กน้อยๆได้หมดจดกว่า รวมถึงไฟล์ที่บันทึกเยี่ยมยอดยิ่งทำให้ AK70 MKII โดดเด่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งมันทำได้ระดับน้องๆ SP1000 ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 4
ความคิดเห็นที่ : 25

MJP

02/10/2017 15:59:08
144
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 24 - นายมั่นคง
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 21 - MJP
เฮียครับ เทียบกับข่านให้น่อยครับ
เทียบกับข่าน ผมว่าข่านมีความแรงกว่าเนื่อจากมีภาคแอมป์ขนาดใหญ่กว่า โทนเสียงของข่านรุกเร้ากว่า ไดนามิกแรงกว่า ตูมตามฟังเพลงได้สนุกกว่า แต่เกรนของเนื้อเสียงหยาบกว่า ไม่ละเอียดเท่ากับ AK70 MKII กรณี Kann ผมถือว่าเป็นเพลย์เยอร์เฉพาะทางเลย คือฟังเอามันส์เอาสนุก และสำหรับคนที่ต้องการกำลังที่เหลือเพื่อจะขับหูฟังได้ครอบคลุม

ในขณะที่ AK70 MKII มาแบบสุขุมกว่า ป๊อบร็อคทั่วไปฟังได้ดี พวกเพลงร้อง Vocal ต่างๆ เก็บรายละเอียดเล็กน้อยๆได้หมดจดกว่า รวมถึงไฟล์ที่บันทึกเยี่ยมยอดยิ่งทำให้ AK70 MKII โดดเด่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งมันทำได้ระดับน้องๆ SP1000 ครับ
พอนึกภาพออกแล้วครับ กับ หู katana นี่แมชมั๊ยครับกับ ak70 mkII ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

m and m

02/10/2017 16:49:58
38
อยู่ในระดับไหนของห่วงโซ่ครับ เฮีย ถ้าเทียบกับรุ่นเก่าอย่าง 120ii หรือ ชนกับ240 ตัวธรรมดาครับ ขอบคุณครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 27

m and m

02/10/2017 16:50:11
38
อยู่ในระดับไหนของห่วงโซ่ครับ เฮีย ถ้าเทียบกับรุ่นเก่าอย่าง 120ii หรือ ชนกับ240 ตัวธรรมดาครับ ขอบคุณครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 28

หลุยส์ munkonggadget

02/10/2017 18:54:05
1,057
AK70II นั้นภาพรวมยังเป็นรองรุ่นท็อปอย่าง AK240 อยู่ครับด้วยราคาที่ห่างกัน 3 เท่าตัว

ส่วนกับ 120II ถือว่าเด่นกันคนละเเบบครับ  120II นั้นจะให้โทนเสียงที่สมู้ทและให้เสียงที่เนียนกว่า
แต่กับ AK70II ให้โทนเสียงที่กระจ่างกว่า เบสกระเเทกกว่าเล็กน้อย และการเเยกชิ้นดนตรีนั้นทำได้ใกล้เคียงกันมากครับ  และเเน่นอนครับกับราคาที่ถูกกว่ากันครึ่งต่อครึ่ง และมีชั่วโมงการใช้งานที่นานกว่าเพราะรุ่นนี้เพิ่งวางขาย  น่าจะใช้งานได้อีกนานเลยครับ
ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 29

TTPOD ZERO

02/10/2017 20:13:29
11
ใช้ ชิพเสียงเดียวกัน CS ประมาณนี้ แน่ๆ

AK70 เทียบได้กับ AK100II
AK70II เทียบได้กับ AK120II
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 30

นายมั่นคง

02/10/2017 22:53:23
4,282
ตอนแรกผมว่าจะไม่รีวิว เพราะตัว AK70 ผมเองก็ไม่ได้เขียนถึง แต่หลังจากฟัง AK70 MKII ด้วยความตั้งใจแล้ว ปรากฏว่าขอเขียนถึงดีกว่า เพราะว่ามันมีอะไรที่เป็นความใหม่ ซึ่งผมถือว่าใหม่ในซาวด์ซิกเนเจอร์เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ

ตัวนี้ถ้าไปเทียบกับตัวพี่อย่าง 120II หรือ 240 ผมว่าไม่ได้ทิ้งห่างอะไรมากมาย ถ้าคนไม่ได้ฟังแบบพินิจ เผลอๆยังไม่ทราบว่าเลือกตัวไหนดี นอกจากคนเล่นจริงๆจะรู้ว่าตัวพี่นั้นยังเหลื่อมกว่า แต่ค่าตัวก็สูงกว่าพอควร

ปัจจุบันเพลย์เยอร์ของ AK นั้นได้คุณภาพที่ดีขึ้น โดยจ่ายน้อยลงเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมาครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 31

m and m

03/10/2017 08:03:56
38
ขอบคุณเฮียมั่น และ คุณหลุยส์ ครับ สำหรับคำแนะนำ เคยลองฟัง Ak300และ320 ส่วนตัวคิดว่ามันสุภาพไปนิดนึง ลองAk70 รู้สึกว่าเบสมันล้นนิดนึง กับ เสียงกลาง จัดไปหน่อย 

ตัวนี้น่าจะตอบโจทย์ผมนะ ถ้าลองแล้วชอบ คงมีแวว เสียตังค์
ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 32

MJP

03/10/2017 12:15:46
144
"ภายในตัวเครื่องนั้น ประกอบไปด้วยชิป DAC รุ่นใหม่ Cirrus Logic CS4398 จำนวนสองตัว รองรับการเล่นไฟล์เพลงความละเอียดสูงสุด DSD 64/128 (แปลงเป็น DoP 24/176 kHz ครับ)"

เฮียครับ คำนี้ DSD 64/128 (แปลงเป็น DoP 24/176 kHz ครับ) หมายถึงมันไม่เล่นDSD แบบ native หรือครับ ถึงต้อง down sampling งง หรือผมเข้าใจอะไรผิดครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 33

หลุยส์ munkonggadget

03/10/2017 12:58:39
1,057
สำหรับ AK70 MKII  ไม่ได้เล่น DSD แบบ Native ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 34

champ_korn

03/10/2017 18:03:33
2,143



แวะมาลอง ดีงามจริงครับ ดีกว่า 70 ตัวแรกชัดเจน สงัด รายละเอียดดี กลางแหลมเปิด แต่เนียนกว่าตั้วแรก ตัวแรกออกกระด้างๆนิด ผมรู้สึกว้าวกว่าตอนลอง 300 และ kaan นะครับ อธิบายไม่ถูก ตัวแค่นี้ทำได้ไง 5555

ที่สำคัญ พกง่ายเหมือนเดิม และสีดำสวยขึ้นมาก
ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 35

champ_korn

03/10/2017 18:04:09
2,143



ด้านหลังจะออกเหลือบน้ำเงินครับ สวยดี
ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 36

usanee1981

03/10/2017 21:38:28
245
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 34 - champ_korn




แวะมาลอง ดีงามจริงครับ ดีกว่า 70 ตัวแรกชัดเจน สงัด รายละเอียดดี กลางแหลมเปิด แต่เนียนกว่าตั้วแรก ตัวแรกออกกระด้างๆนิด ผมรู้สึกว้าวกว่าตอนลอง 300 และ kaan นะครับ อธิบายไม่ถูก ตัวแค่นี้ทำได้ไง 5555

ที่สำคัญ พกง่ายเหมือนเดิม และสีดำสวยขึ้นมาก

โอย คุณแชมป์พูดแบบนี้ฆ่ากันเลยดีกว่า 555

ยังไม่กล้าไปลอง เพราะกลัว
จะให้เอา AK300 (ที่ซื้อมาไม่ถึงปี)​ กับ AK70​ รุ่นแรก(ที่ได้รับอภินันทนาการมา)​ไปไว้ไหนดี (><)​
ให้กำลังใจ 2
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 37

TTPOD ZERO

03/10/2017 23:20:13
11
AK70II เทียบกับ DX200 , OPUS3 ต่างกัน อย่างไร เทียบข้ามรุ่นเลย 555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 38

นายมั่นคง

03/10/2017 23:31:15
4,282
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 37 - TTPOD ZERO
AK70II เทียบกับ DX200 , OPUS3 ต่างกัน อย่างไร เทียบข้ามรุ่นเลย 555+
เทียบข้ามรุ่นไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไหร่นัก เพราะ 2 ตัวที่ว่านั้นถือว่าเป็นโคตรพระกาฬทั้งสิ้น 555

แต่ถ้าถามผม ผมว่าคนที่ชอบเล็กๆพกง่ายๆ ต้องเอาข้อดีเหล่านี้ไปเป็นแต้มบวกเอาเองครับ คือผมว่าในระดับราคาขนาดนี้ น่าจะหาตัวเคี้ยวไม่เข้าไปอีกเป็นปีๆๆ การทำเพลย์เยอร์ต่ำกว่า 3 หมื่น แล้วดูไฮเอนด์แบบนี้ ชั่วโมงนี้ไม่ง่ายเลยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 3
ความคิดเห็นที่ : 39

SpaceTem

04/10/2017 09:41:33
37
ถ้าเทียบ opus 1 metal เสียงต่างกันมากไหมครับ

เห็นใช้ชิพเลขเดียวกัน แถมตอนนี้ราคาเท่ากันอีกด้วย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 40

champ_korn

04/10/2017 09:54:19
2,143
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 36 - usanee1981
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 34 - champ_korn




แวะมาลอง ดีงามจริงครับ ดีกว่า 70 ตัวแรกชัดเจน สงัด รายละเอียดดี กลางแหลมเปิด แต่เนียนกว่าตั้วแรก ตัวแรกออกกระด้างๆนิด ผมรู้สึกว้าวกว่าตอนลอง 300 และ kaan นะครับ อธิบายไม่ถูก ตัวแค่นี้ทำได้ไง 5555

ที่สำคัญ พกง่ายเหมือนเดิม และสีดำสวยขึ้นมาก

โอย คุณแชมป์พูดแบบนี้ฆ่ากันเลยดีกว่า 555

ยังไม่กล้าไปลอง เพราะกลัว
จะให้เอา AK300 (ที่ซื้อมาไม่ถึงปี)​ กับ AK70​ รุ่นแรก(ที่ได้รับอภินันทนาการมา)​ไปไว้ไหนดี (><)​
แบบนี้ต้องยกให้ญาติพี่น้อง มิตรรักแฟนเพลงครับ อิๆๆๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 41

usanee1981

04/10/2017 11:54:49
245
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 40 - champ_korn
แบบนี้ต้องยกให้ญาติพี่น้อง มิตรรักแฟนเพลงครับ อิๆๆๆ

555 (^ ^)​
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 42

tangkoo.

04/10/2017 12:25:30
1,368
ประกาศ

ยินดีรับดูแลเพลย์เยอร์ทั่วราชอาณาจักร  สำหรับผู้มีเครื่องเล่นแต่ไม่ค่อยได้ใช้  หรืออยากได้เครื่องใหม่แต่เครื่องเก่าไม่รู้เอาไปไว้ไหนดี  โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อิๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 43

Wathin

04/10/2017 16:22:00
ร้านคุณนี่แม่งดีนะครับ ไปลอง Kann นานสองนานพอว่าจะซื้อ คนขายแม่งถามคำตอบคำเหมือนไม่อยากขาย เดินออกแม่งเลย ดีครับ ช่วยประหยัดไป 4 หมื่น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 44

usanee1981

04/10/2017 19:52:46
245
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 42 - tangkoo.

ประกาศ

ยินดีรับดูแลเพลย์เยอร์ทั่วราชอาณาจักร  สำหรับผู้มีเครื่องเล่นแต่ไม่ค่อยได้ใช้  หรืออยากได้เครื่องใหม่แต่เครื่องเก่าไม่รู้เอาไปไว้ไหนดี  โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อิๆ

แหม เอาแบบนั้นเลยนะคะ (^ ^)​
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 45

นายมั่นคง

04/10/2017 21:02:44
4,282



ลองอีกทีวันนี้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 46

นายมั่นคง

04/10/2017 21:28:56
4,282



อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 43 - Wathin
ร้านคุณนี่แม่งดีนะครับ ไปลอง Kann นานสองนานพอว่าจะซื้อ คนขายแม่งถามคำตอบคำเหมือนไม่อยากขาย เดินออกแม่งเลย ดีครับ ช่วยประหยัดไป 4 หมื่น
สวัสดีครับคุณ Wathin ผมเพิ่งทราบเรื่องเมื่อครู่ เพราะเมื่อช่วงบ่ายถึงเย็นผมติดภาระกิจด่วนไม่ได้มีโอกาสเช็คข่าวสารไปพักนึง คุณแพะผู้จัดการฝ่ายขายได้แจ้งให้ผมทราบและเราได้หารือกันแล้ว

ผมต้องขออภัยจริงๆครับสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครับ ซึ่งโดยปกติแล้วพนักงานที่ดูแลลูกค้าที่สาขาพารากอน ผมจะทำการคัดเลือกและอบรมงานขายกันอย่างดี ซึ่งถ้าหากมีการบริการผิดพลาดและลูกค้าไมไ่ด้รับความพึงพอใจ ผมจะตรวจสอบและหาสาเหตุ และทำการแก้ไขอบรมตักเตือนพนักงานครับ ซึ่งเคสคุณ Wathin ก็เช่นกัน ผมต้องขออภัยล่วงหน้า และขอนุญาตเข้าไปตรวจสอบสาเหตุและหากพบว่าเป็นจากสาเหตุใด ผมจะทำการตักแตือนให้เค้าทราบถึงข้อผิดพลาดครับ

ต้องขออภัยอีกครั้งจริงๆครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 3
ความคิดเห็นที่ : 47

เมย์จิน

05/10/2017 01:02:23
21
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 36 - usanee1981
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 34 - champ_korn




แวะมาลอง ดีงามจริงครับ ดีกว่า 70 ตัวแรกชัดเจน สงัด รายละเอียดดี กลางแหลมเปิด แต่เนียนกว่าตั้วแรก ตัวแรกออกกระด้างๆนิด ผมรู้สึกว้าวกว่าตอนลอง 300 และ kaan นะครับ อธิบายไม่ถูก ตัวแค่นี้ทำได้ไง 5555

ที่สำคัญ พกง่ายเหมือนเดิม และสีดำสวยขึ้นมาก

โอย คุณแชมป์พูดแบบนี้ฆ่ากันเลยดีกว่า 555

ยังไม่กล้าไปลอง เพราะกลัว
จะให้เอา AK300 (ที่ซื้อมาไม่ถึงปี)​ กับ AK70​ รุ่นแรก(ที่ได้รับอภินันทนาการมา)​ไปไว้ไหนดี (><)​
คุณ Usanee จะปล่อย ak70 แจ้งมาทางนี้ได้นะครับ 555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 48

ชัยฤกษ์

05/10/2017 16:52:53
11
ถ้ารูดบัตรกสิกรผ่านเว็บ ได้10เดือนมั๊ยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 49

หลุยส์ munkonggadget

05/10/2017 18:32:40
1,057
ต้องขออภัยคุณ ชัยฤกษ์ ด้วยครับ สำหรับผ่านเว็บนั้นจะได้เพียง 6 เดือนเท่านั้นครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 50

ชัยฤกษ์

05/10/2017 19:32:06
11
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 49 - หลุยส์ munkonggadget
ต้องขออภัยคุณ ชัยฤกษ์ ด้วยครับ สำหรับผ่านเว็บนั้นจะได้เพียง 6 เดือนเท่านั้นครับ
ได้10เดือน ตัดสินใจง่ายขึ้นอีกเยอะๆๆๆๆๆเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 51

birdbird

06/10/2017 09:52:06
16



อ่านกระทู้นี้แล้ว กิเลสมา

ในที่สุดก็ต้องไปถอยมา
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 52

ลูกตาล Reus Glass

06/10/2017 17:33:39
96
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 37 - TTPOD ZERO

AK70II เทียบกับ DX200 , OPUS3 ต่างกัน อย่างไร เทียบข้ามรุ่นเลย 555+

ดูพิกัดราคา เร็วๆนี้มีZX300น่าจะถือเป็นมวยใกล้เคียงเลยนะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 53

นายมั่นคง

06/10/2017 21:49:35
4,282
สำหรับ AK70 MKII นั้น ถ้าเป็นหน้าร้าน สามารถรับบัตรกสิกรได้ 10 เดือน บัตรอื่นๆ 6 เดือนครับ แต่ระบบเว็บทางออนไลน์ สินค้าชิ้นเดียวกันมันไม่สามารถเซ็ทให้สินค้าให้เลือกบัตรได้ว่า 10 หรือ 6 เดือน ก็เลยกลายเป็นว่าถ้าออนไลน์ตอนนี้รับได้ 6 เดือนครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 54

kuksang

10/10/2017 01:31:03
29
ออกความเห็นสักเล็กน้อยครับ ไหนๆก็เพิ่งออก น่าจะทำเป็น usb type-c นะครับ จะได้ใช้กับสายมือถือที่ปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้ usb type-c กันหมด(ยกเว้นค่ายผลไม้) มันก็จะสะดวกในการใช้งานกับพกพาสายชาร์ตแหละครับจะได้ไม่ต้องพก 2 type  หรือว่าที่ยังไม่เปลี่ยนเพราะจะใช้ support กับอุปกรณ์เก่าที่เคยทำออกมาอันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 55

mag777

10/10/2017 20:22:16
0
เคสจะมาเมื่อไหร่ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 56

นายมั่นคง

10/10/2017 21:36:01
4,282
เคสหลุยส์น่าจะสั่งไปแล้วครับ แต่มาช่วงไหนเดี๋ยวผมเช็คอีกทีนะครับ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 57

AscoGenetic5

13/10/2017 02:09:34
175
รอเคสอยู่เหมือนกันครับ เครื่องสีดำน่าจะเป็นรอยได้ง่าย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 58

นายมั่นคง

13/10/2017 21:57:34
4,282
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 57 - AscoGenetic5
รอเคสอยู่เหมือนกันครับ เครื่องสีดำน่าจะเป็นรอยได้ง่าย
ให้หลุยส์เช็คให้อยู่นะครับคุณหลุ่ง ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 59

AscoGenetic5

14/10/2017 11:27:08
175
ขอบคุณครับเฮีย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 60

อยากรู้เหมือนกัน

29/11/2017 09:22:44
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 39 - SpaceTem
ถ้าเทียบ opus 1 metal เสียงต่างกันมากไหมครับ

เห็นใช้ชิพเลขเดียวกัน แถมตอนนี้ราคาเท่ากันอีกด้วย
อยากรู้เหมือนกันครับ ลังเลสองค่ายนี้ แต่ยังไม่มีโอกาสได้เข้าไปฟังเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 61

AscoGenetic5

29/11/2017 12:39:19
175
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 60 - อยากรู้เหมือนกัน

อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 39 - SpaceTem
ถ้าเทียบ opus 1 metal เสียงต่างกันมากไหมครับ

เห็นใช้ชิพเลขเดียวกัน แถมตอนนี้ราคาเท่ากันอีกด้วย
อยากรู้เหมือนกันครับ ลังเลสองค่ายนี้ แต่ยังไม่มีโอกาสได้เข้าไปฟังเลย

Opus1 metal deep bass และ impact จะดีกว่านิดนึงครับ แต่นอกนั้น Ak70MkII กินขาดครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 62

นายมั่นคง

29/11/2017 20:46:37
4,282
70MKII จะมีขนาดเล็กกระทัดรัดกว่า ส่วน Opus1 นั้นตามที่คุณหลุ่งบอก คือโทนเสียงจะอิ่มหนา เพราะได้เบสที่ลงได้ลึกกว่าครับ แต่ความกระจ่าง เคลียร์ ใส AK70MKII ดีมากครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 63

อยากรู้เหมือนกัน

30/11/2017 08:30:58
ขอบคุณมากครับ
ชอบแนวอวบอิ่มหนามากกว่าครับ

ยังไงถ้ามีโอกาสจะไปลองฟังดูอีกทีครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 64

คันหู

18/01/2018 14:26:52
Mk2 ช่วยเทียบกับ ak70 แบบชัด ๆ หน่อยครับ
เกิดอาการคัน.... 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
"รีวิว : Astell&Kern AK70 MKII พระกาฬเก่งเล็กภาค 2"