Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

นักร้องฝรั่งเศสที่มาพร้อมเทคนิคการขับร้องที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งใน New York จาก Cyrille Aimee

Soundscape

26/03/2017 21:03:56
124

หากคุณกำลังเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายของ American Idol ของฝรั่งเศสแต่ปฏิเสธที่จะไม่ไปต่อเพราะถูกบังคับให้ขับร้องเพลงในแบบที่รายรายการต้องการเท่านั้น Cyrille Aimee ศิลปินสาวคนแรกที่กล้าทำในสิ่งหัวใจเรียกร้องและคงไม่มีใครแบบนี้อีกแล้ว

ในรอบหลายปีนี้ผมสะดุดหูสะดุดตากับนักร้องสาวเชื้อสาย French-Dominican ที่ชื่อว่า Cyrille Aimee (อ่านว่า Sur-Real-M-A) ที่ถือกำเนิดโดยคุณพ่อชาวฝรั่งเศสและคุณแม่จากโดมินิกัน ในแถบ  Samois-sur-Seine ในเมือง Fontainebleau ที่ห่างจากกรุงปารีสไปทางตอนใต้เพียง 34 ไมล์ ณ ดินแดนแห่งนี้ในทุกเดือนมิถุนายนของทุกปีจะมีการรวมตัวกันของชาวยิปซีเชื้อสายฝรั่งเศสและอีกหลายประเทศในยุโรปจะได้เดินทางมาเพี่อเข้าร่วมในเทศกาล Django Reinhardt Festival เพื่อเฉลิมฉลองงานดนตรีที่เรียกว่า Gypsy Music ที่ครั้งหนึ่งนำเสนอโดย Django Reinhardt มือกีตาร์ที่นิ้วเสียจากอุบัติเหตุแต่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ที่มาจากพระเจ้า และยิ่งไปกว่านั้นได้เคยอาศัยอยู่ในแถบที่ Cyrille Aimee ได้ใช้ขีวิตอยู่ในขณะนี้

Gypsy Music  ได้กลายเป็นดนตรีอีกแขนงที่กลายเป็นวัฒนธรรมทางดนตรีของชาวฝรั่งเศสเชื้อสายยิปซีจนถึงทุกวันนี้ และได้ส่งผ่านวัฒนธรรมไปทั่วยุโรปและอเมริกา ในช่วงเวลาเทศกาลจะคราคร่ำไปด้วยขบวนคาราวานทางดนตรีที่จอดยาวเหยียดในท้องทุ่งใน Samois พร้อมการเล่นร้องรำรอบกองไฟในแบบฉบับยิปซี แม้ว่าในอดีตพวกเขาเหล่านี้ถือเป็นชนชาติที่ต้องอพยพไปทั่วยุโรปโดยไม่มีดินแดนและชาติของตนอีกต่อไปแล้ว แต่ก็ได้ปักหลักแทรกซึมในดินแดนต่างๆทั่วยุโรปโดยเฉพาะทางตอนใต้ของฝรั่งเศส สเปน ฮังการี ตุรกี และอีกหลายประเทศในยุโรปตะวันออก การเติบโตภายใต้บรรยากาศทางดนตรีที่มีเอกลักษณ์เช่นนี้ทำให้ใครก็ตามที่ได้ซึมซับและเห็นวงจรดนตรีที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากยอดนักดนตรีที่ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มที่มีทักษะการเล่นที่ไหวพริบปฏิภาณที่ไวมากและมีลักษณะเฉพาะโดยจะถ่ายทอดจากบรรพบุรุษสู่ลูกหลานที่สืบเชื้อสายเท่านั้น และเป็นการเรียนรู้โดยไม่มีโรงเรียนสอนอย่างเป็นกิจจะลักษณะ (self-taught) เฉกเช่นการเรียนการสอนดนตรีคลาสสิคหรือประเภทอื่นแต่ประการใด  Cyrille Aimee ได้เรียนรู้ชีวิตและซึมซับตลอดเวลาจากนักดนตรีเหล่านี้จนได้เป็นส่วนในการผลักดันความสำเร็จของเธอจนปัจจุบัน

 

ในปี 2007 จุดเริ่มจากที่เธอตัดสินใจ Back-Pack เพื่อเที่ยวไปในยุโรปและโดยเฉพาะใน  Jazz Festivals ด้วยการใช้ความสามารถในการขับร้องและการเล่นดนตรีกับเพื่อนในวัยเดียวกันเพียงเพื่อให้สามารถมีรายได้จุนเจือและที่พักในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว แต่ปรากฏว่าพระเจ้าเป็นใจให้กับเธอที่ได้เข้าประกวดในการขับร้องในเทศกาลที่มีชื่อเสียงระดับโลกในการแข่งขัน Montreux Jazz Voice Competition และได้รางวัลชนะเลิศจนได้รับเงินทุนสนับสนุนในการออกผลงานชุดแรก หลังจากนั้นเธอก็ได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาต่อในสหรัฐอเมริกาและยังได้เข้าร่วมหนึ่งในการแข่งขันที่โหดหินที่สุดในโลก Thelonious Monk Vocal  Jazz Competition  ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่า Non-Profit Organization แห่งนี้ได้สร้างศิลปินระดับโลกมาแล้วมากมายโดยให้ทุนการศึกษาดนตรีแจ๊ส ซึ่งศิลปินที่มีชื่อเสียงที่ชนะเลิศหรือผ่านการประกวดอาทิเช่น Joshua Redman, Joey DeFrancesco, Jacky Terrasson, Jane Monheit etc ซึ่งตัว Cyrille ได้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในปี 2010 แต่พลาดตำแหน่งที่ตกเป็นของ Cécile McLorin Salvant  อย่างไรก็ดี Wall  Street Journal กล่าวถึงทั้งสองคนว่า   “astonishing creative singers, with a brilliant sound, fresh ideas, impeccable rhythm and an overall approach that honors tradition without being shackled to the past." 

 

New York  Daily News ยังเสริมอีกว่า  "Aimée is the revelation. This French jazz singer's voice has so much character that all her songs fly." หลังจากที่เธอชนะเลิศในรายการแข่งขัน The Sarah Vaughan International Jazz Vocal Competition ในปี 2012 และในเป็นนักแสดง Broadway  ให้กับ Stephen Sondheim ในปีถัดมา และนี่จึงกลายเป็นจุดกำเนิดของอีกหนึ่งในนักร้องนักดนตรีที่มีพรสวรรค์และน่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของยุโรปในเวลานี้

อัลบั้มที่ผมอยากจะกล่าวถึงคือ It’s A Good Day ที่ออกภายใต้สังกัด Mack Avenue ในอเมริกาใน ปี 2014 ทีใช้มือกีตาร์ถึง 3 คนในสามสไตล์คือ Jazz, Brazilian และแน่นอน Gypsy โดย Michael  Valeanu มือกีตาร์แจ๊สชาวฝรั่งเศส นิวยอร์คเบสด์ทีได้รางวัลอันดับสองในการแข่งขัน The West Montgomery Jazz Competition มือกีตาร์ยิปซี Adrien Moignard ชาวฝรั่งเศสอีกคนที่ปักหลักในนิวยอร์คและเล่นได้อเมซิ่งมากๆ จากเส้นเสียงกีตาร์ Selmer อันลือชื่อและเป็นเขาคนนี้ที่ทำให้อัลบั้มนี้มี Dynamic ของเพลงที่เร้าใจและตื่นเต้นแทบจะทุกแทร็คจากมือกีตาร์ที่อดีตเคยชื่นชอบ Rock และ Blue ก่อนที่จะพบทางสว่างในฟากฝั่ง Gypsy Jazz ปัจจุบันปักหลักในนิวยอร์คเล่นตามคลับดังๆร่วมกับ Cyrille Aimee และมือกีตาร์คนสุดท้าย Guilheme Monteiro ชาวบราซิลที่ปัจจุบันเป็นนักดนตรีสำเร็จจากสำนัก Berklee College of Music  พำนักในนิวยอร์คและออกเล่นให้กับศิลปินระดับโลกทั้ง Clark Terry, Jimmy Heath, Ron Carter และ Christian McBride และอีกมากมาย มือกลอง Rajiv Jayaweera ที่ได้ชื่อว่าเป็นมือกลองที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในออสเตรเลียที่สำเร็จการศึกษาระดับ Master Degree In Jazz จาก SUNY Purchase College, NY และสุดท้ายมือเบส Sam Anning จาก Manhattan  School of Music ที่ทั้งหมดการันตีถึงคุณภาพงานเพลงในชุด It’s A Good  Day ได้อย่างไม่ยาก

อัลบั้มเปิดด้วยบทเพลงคลาสสิค Where or When ของ Lorentz Hart, Richard Rodgers จาก Musical Show Babes in Arms ในปี 1937 ที่วงเลือกจังหวะ Midtempo ที่มีกลิ่นอาย Gypsy เข้าด้วยเสียงกลองที่ขับเคลื่อนโอบอุ้มเนื้อเสียงสวยๆของ Cyrille ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะก่อนที่มือกีตาร์จะร่วมแจ่มฟังเพลินละ ก่อนที่จะขยับเข้าสู่โหมด Blue Grass ในเพลง It’s  A Good  Day  ที่กีตาร์เริ่มฉายแววเด่นตั้งแต่ Track นี้เป็นต้นไปและเร่งสปีดจนจับนิ้วแทบไม่ทัน ต้องบอกว่าในแทร็คไม่ได้บอกใครโซโล่แต่เดาว่าน่าจะเป็น Adrien Moignard ในสายยิปซี ก่อนจับไปสู่แนวเพลง World Music ในเพลง  Bamboo Shoots ที่แต่งโดยมือเบส Sam  Anning ให้ความรู้สึกคึกคักด้วยภาค Rhythm ทั้งเบส กลองและกีตาร์ที่ให้จังหวะได้น่าสนใจฟังสบายๆตลอดทั้งเพลง แต่แทร็คที่น่าสนใจคือ Caravan ของ  Duke Ellington ที่ Cyrille  Aimee เริ่มการเข้ามาของเพลงด้วยเสียงปรบมือในจังหวะ Flamengo พร้อมการเดินคอร์ดกีตาร์ที่เข้าทำนองของเพลงได้อย่างน่าสนใจต้องบอกว่าโซโล่กีตาร์แทร็คนี้โดนใจอย่างมาก ภาค Rhythm Guitar ก็เขย่าสนับสนุนโซโล่ได้อย่างเมามันส์กลายเป็น Caravan ที่มีกลิ่นอายหลากหลายรสชาดในศตวรรษที่ 21 นี้ทีเดียว

ส่วนเพลงอื่นๆก็มี Young At Heart ที่เป็นแทร็คที่ช้าในแบบ Ballad บทเพลงเก่าที่ Frank Sinatra นำมาขับร้องเป็นคนแรกและมียอดขายนับล้านแผ่นในปี 1953 โด่งดังจนนำไปใช้ในภาพยนตร์ที่มีชื่อเรื่องเดียวกันนี้จากการแสดงของ Frank Sinatra และ Doris Day โดย Cyrille Aimee นำเข้าด้วยเสียงสวยๆสะกดคนฟัง แต่ละวจีของเธอชวนให้หลงใหลว่าเสียงของเธอนี่ช่างไพเราะและคงจะอยู๋ในใจเราไปอีกนาน และที่น่าแปลกใจกับบทเพลง Off The Wall จาก Michael Jackson ที่เป็นงาน Disco ที่โด่งดังในปี 1979 แต่ Cyrille Aimee เลือกที่จะใส่จังหวะ Afro beat ที่ทำให้เรารู้สึกเป็นการผจญภัยไปกับดนตรีของเธอก่อนที่จะถอดร่างไปเป็น Swing ในบางส่วนของเพลงเป็น Off The Wall ที่ฉีกไปเลยครับก่อนที่จะเข้างานที่เป็นความชื่นชอบของเธอเองนั่นคือ Gypsy Jazz ที่นำบทเพลงเก่า   Love Me Or Leave Me โดยมีมือกีตาร์ทั้งสามเป็นพระเอกของเรื่องที่ใส่จิตวิญญาณ Gypsy Jazz เป็นการดวลระหว่างกีตาร์สายแจ๊สจาก Michael Valeanu และ Adrien Moignard และมี Guilheme Monteiro สนับสนุนส่วน Rhythm บทเพลงที่เหลือก็ล้วนนำมาซึ่งความเพลิดเพลินบ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ของเธอและเพื่อนที่มีความเจนจัดและลุ่มลึกในการแปลความโดยเฉพาะแทร็คสุดท้าย Triocotism  ของ Oscar Pettiford ที่เธอโชว์เทคนิคการ Scat ดวลกับ Double Bass ของ  Sam Anning ทีต้องบอกว่าการ Scat แบบนี้หาตัวจับยากมากณ เวลานี้จากสาวน้อยวัย 20 กว่าๆแต่คงจะเป็น Star ในอนาคตไม่ไกลครับ

ล่าสุดเธอออกผลงานในปีที่แล้ว Let's Get Lost แต่ผมยังไม่ได้ติตตามเพราะมีของเธออยู่แล้วชุดแล้ว จะมารีวิวอัลบั้มเด่นๆในคราวถัดๆไปครับ 

 

 

 

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

Soundscape

26/03/2017 21:05:16
124
ติดตามอัลบั้มจากทั่วทุกมุมโลกได้ที่เพจผมครับที่ https://www.facebook.com/jazzchuanchim/?fref=nf&pnref=story
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"นักร้องฝรั่งเศสที่มาพร้อมเทคนิคการขับร้องที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งใน New York จาก Cyrille Aimee"