Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

มีใครเคยลองใช้ เฟอร์​ไรครอบสายไฟ ลดสัญญาณ​รบกวน​บ้างไหมครับ

Marchmusic2010

18/03/2017 13:31:18
6
เฟอร์​ไรครอบสายไฟ​ ac dc สายสัญญาณ​ สายลำโพง​เพื่อลดสัญญาณรบกวนคลื่นไฟฟ้าต่างๆ
ราคาตั้งแต่ 35-150บาท ผลเป็นไงบ้างครับ
  ถ้าผมใช้ สายไฟ Supra​ ปลั๊ก​ผนัง​ ปลั๊กไฟ​ Furutech​ แต่ไม่มีเครื่องกรองไฟ จำเป็นต้องใข้ เฟอร์​ไร เพื่อประสิทธิภาพเสียงที่ดีไหมครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

Marchmusic2010

18/03/2017 13:32:44
6



เห็นโฆษณาขาย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

สมัครเล่น

18/03/2017 14:24:48
412
ใช้หุ้มสายสัญญานภาพของดีวีดี ดูเหมือนภาพเนียนขึ้นนะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 3

นายมั่นคง

18/03/2017 22:41:25
4,282
ผมเคยใช้มาก่อน เลือกตั้งแต่ของถูกยันของแพง แต่บอกตามตรงว่าถ้าใช้กับเสียง ผมฟังไม่ออกครับ และข้อเสียก็คือเวลาเอาพวกเฟอร์ไรท์ไปงับกับสายไฟ หรือสายสัญญาณ ดันทำให้เกิดรอยที่สายอีกครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 3
ความคิดเห็นที่ : 4

MJP

19/03/2017 09:32:01
144
ตามหลักอาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่รู้สึกจริงๆครับ เคยซื้อมาลองใช้นานมากแล้วครับ จากนั้นเคยคุยกับพี่ๆที่เล่นเครื่องเสียงและมีห้องฟังที่ดี เขาบอกว่า มีตัวแปรพื้นฐานหลายอย่าง ห้องฟังต้องทำมาอย่างดีพอควรมี acoustic treatment แบบ มีอัตราส่วนความก้องความสงัดที่เหมาะสม  การที่ขยับชั้นวาง หรือปรับตำแหน่งการวางของเครื่อง หรือ ขยับ ทูปแทรปเป็นมิล เป็นเซน แล้วรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง คือเรื่องจริง ตัวแปรพื้นฐานที่ว่านี้ต้องคุมอย่างดีก่อน พวกนี้ขยับอะไรหน่อย รู้สึก
ตอบเรื่อง เฟอไรท์ เคยฟังพี่ๆhard core ที่เล่นกันหลายสิบปีก่อน (ครั้งนั้นไม่ได้ทดสอบกับหูตังเองครับ) ผลการฟังออกมาคือเสียงแห้งลง เป็นไปในทางลบครับ  ทั้งนี้ทั้งนั้นพวกนี้ราคาไม่แพง ซื้อมาลองเล่นดูได้ครับ
ผมออกตัวก่อนนะครับ อันที่ว่า เสียงแห้ง คือฟังเขามา ครูพักลักจำครับ เล่าสู่กันฟังครับผม
enjoy ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 5

เชื่อฉันเถอะที่รัก

19/03/2017 15:28:25
สมัยก่อนนานมากแล้วมีคนทำคล้ายๆเรียกกว่า กระบอก JM ไอ้ผมก็จำคุ้นๆว่าเสียงสงัดขึ้นเสียงที่เคยฟุ้งกลับหายไป อันนั้นตัวนึงหลายตังค์เลยใช้แล้วดีแต่หาไม่ได้แล้ว

ส่วนตัวที่ว่ามักจะอยู่ในเครื่องของเรานี่แหละพวก source ต่างๆจำได้แม่นเลย เคยเอาออกปรากฎว่าเสียงมันใสขึ้นที่เคยอับหรือหม่นๆกลับดีขึ้น ผมแนะนำเลยว่าถ้าชุดคุณเสียงดีอยู่แล้วอย่าไปใส่มันมิหน่ำซ้ำถ้ามีควรเอาออกซะอีก เว้นแต่ชุดใครเสียงจัดจ้านใส่เข้าไปจะลดทอนปลายเสียงลงได้บ้างแต่อย่าคาดหวังมากและอาจได้ปลายเสียงอับกดๆมาแทนครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

เหน่งบา

19/03/2017 19:21:51
1,866



ขออนุญาตลอกกระทู้ตัวเองมาตอบครับ เพราะเคยพิมพ์ไว้ละเอียด

เป็นก้อนเฟอร์ไรท์ ที่ทำไว้กรองสัญญาณรบกวนที่จะเข้าสาย(ไฟ,สัญญาณ) 

มักเห็นตามสายไฟเข้าคอมฯ สายยูเอสบี สายสัญญาณภาพ 
ตามทฤษฏี หากว่ากันคร่าวๆ ใส่ จะดีกว่าไม่ใส่ 
ในเครื่องเสียงบ้านบางตัว (แอบ)ใส่ไว้ในเครื่อง ตรงสายไฟที่ท้ายเครื่องแต่อยู่ในตัวถังก็มี 
บางเครื่อง ถึงขนาดพันสายผ่านรูของก้อนเฟอร์ไรท์นี่สามสี่รอบเพื่อกรองสามสี่เที่ยว 

หลายปีก่อน เคยมียี่ห้อนึง เรียกหากันคุ้นหูว่า กระบอกJM ทำเป็นแบบสี่เหลี่ยมสองชิ้นพับประกบหากัน มีสามขนาดให้เลือกใช้ ตามเส้นผ่าศูนย์กลางของรูกระบอก ปัจจุบัน หาไม่มีแล้ว ที่ยังเห็นผ่านตา น่าจะเป็นของ TDK ซึ่งเป็นทรงกระบอก 

สิ้่งที่คุยข่มกันสำหรับสินค้าพวกนี้ก็คือ เปอร์เซนต์ของผงเฟอร์ไรท์ที่หล่อขึ้น ว่าใครจะมากกว่ากัน 
แต่ถ้าจะว่ากันให้ละเอียด มีแง่มุมปลีกย่อยให้ต้องคำนึงหลายอย่างครับ นักวิจารณ์หลายท่าน บอกว่าใช้แล้วไม่มีผล บางท่าน ไม่ชอบผลที่ได้ บอกว่าทำให้รายละเอียดหาย 

จะลองเล่าประสพการณ์ที่ได้ลองเล่นมา เผื่อว่า เพื่นๆนๆท่านใดมีกระบอกพวกนี้อยู่ในครอบครองนะครับ เผื่อจะเอามาเล่นดูบ้าง มีจุดที่น่าสังเกตของกระบอกนี่หลายอย่างครับ นี่พูดในแง่มุมของเครื่องเสียงบ้านนะครับ ไม่นับอุปกรณ์อย่างอื่นที่ไม่ต้องเพ่งกันละเอียดนักเช่น กล้องถ่ายรูป หรืออื่นๆ 

๑.กระบอกพวกนี้เหมาะกับการใช้งานในช่วงต้นทาง คือ สายไฟ มากกว่ากว่ากลางทาง(สายสัญญาณ) หรือปลายทาง(สายลำโพง) 
***หมายเหตุ แต่ผมใ่ช้มันทั้งสามจุดเลยครับ 555 เพราะต้องการ "ผล"บางอย่าง ด้วยการแลกกับบางอย่างที่ต้อง"เสีย"ไป*** 

๒.จุดที่จะใช้ มักจะอยู่ปลายสาย ก่อนเข้าอุปกรณ์นั้นๆ เช่น ถ้าเอามาใช้กับสายไฟ ควรอยู่ใกล้ปลั๊กตัวเมียที่จะเข้าเครื่อง ไม่ใช่ใกล้ปลั๊กตัวผู้ หรือถ้าเป็นสายสัญญาณจากเครื่องเล่นไปแอมป์ จะเอาไว้ด้านใกล้แอมป์ หาก(ดัน)ใช้กับสายลำโพง ก็จะอยู่ด้านก่อนเข้าลำโพง 

๓.ตัวกระบอก ต้องไม่แตะต้องกับตัวเครื่อง สายไฟ สายสัญญาณเส้นอื่น หรือแม้แต่ ไม่ควรแตะกันเอง จะเอาอะไรมาคั่นหรือแยกให้ห่างกันก็แล้วแต่ความเหมาะสม ผมเอง เคยใช้แผ่นทองแดงกั้นระหว่างกระบอกสองอันของสายสัญญาณที่เป็นซ้ายขวา รู้สึกว่าได้ผลดี 

๔.ใช้กระบอกเกินว่าหนึ่งกระบอก ต่อสายหนึ่งเ้ส้น....ยิ่งปลายทาง รู้สึกว่ายิ่งไม่ดีครับ เช่น ไปเบิ้ลจำนวนตรงสายไฟ ดีกว่าจะไปเพิ่มจำนวนตรงสายสัญญาณ กับ สายลำโพง 

มาถึงตรงนี้ ต้องบอกก่อนว่า ความเข้าใจบางอย่างคลาดเคลื่อน อาจทำให้เห็นผลที่ผิดพลาดได้ครับ การใช้กระบอกกรองเฟอร์ไรท์ จะได้เห็นความแตกต่างในสองแง่ ในแง่น้ำเสียง หากหันถูกด้าน เสียงแหลมจะ"ลด"ลงครับ ไม่ใช่เพิ่ม(...บางรายที่ไม่ชอบ ก็จะว่า รายละเอียด บรรยากาศรายล้อม(ambient) หาย) มันจะลดการรบกวนของแบ็คกราวน์ และทำให้ตัวเสียงหลักชัดเจนขึ้น(ไ่ม่ใช่คมชัดขึ้น) ในบางชุด ถึงขนาดทำให้รู้สึกว่าทุ้มเพิ่มขึ้น ความเป็นตัวตนของอิมเมจ สัมผัสได้ง่ายขึ้น หากหันกระบอกผิดด้าน จะได้ผลไปเป็นตรงข้ามครับ คือฟังเผินๆเหมือนแหลมมากขึ้น และฟุ้งกระจาย จะกร้าวกระด้างขึ้นในช่วงความถี่สูง ตรงนี้แหละครับ ที่ผมว่า อาจเป็นส่วนหนึ่งให้มันหายไปจากตลาดเครื่องเสียง เพราะถ้าไปหันผิดด้าน ย่อมทำให้รู้สึกว่า ใช้แล้วเสียงแย่ลง แทนที่จะช่วยให้ดีขึ้น 

และเนื่องจากมันเป็นของเล่น(accessories)ที่ราคาไม่สูง ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นคือมันมีข้อดีมาพร้อมข้อด้อยครับ  ขึ้นอยู่กับคนเล่นมากกว่าว่า เข้าใจสิ่งที่มันทำได้แค่ไหน และจะแลกสิ่งที่เสียไปกับสิ่งที่ได้มาหรือไม่

*****จุดหนึ่งที่เป็นจุดตายของกระบอกแบบพับประกบแบบนี้ คือ ทิศทางครับ ***** (ตรงนี้ท่านที่จะเล่น อยากจะขอให้พยายามอ่านช้าๆให้เข้าใจด้วยครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลามาลองผิดลองถูกเองแบบผม)

หากเป็นแบบตายตัวที่ใส่กับสายมาก่อนเข้าหัวสาย โรงงานไม่ได้เช็คทิศทางแน่นอน ซึ่งอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ ถ้าเป็นของที่ไม่ต้องการรายละเอียดมาก เช่นสายไฟคอม สายสัญญาณภาพเข้ากล้อง ไม่มีผลลบชัดเจนนัก แต่หากเป็นเครื่องเสียงบ้าน ฟังไปสักพัก จะรับรู้ได้ 

ส่วนพวกที่เป็นกระบอกพับตามรูป เรากลับทิศทางฟังเปรียบเทียบได้่ก็จริง แต่มันมีเรื่องเส้นผมบังภูเขาอยู่ และฟังดูยุ่งยากเป็นสองเท่า คือ ***แท่งเฟอร์ไรท์ทั้งสองชิ้น มันทิศทางของมันเองครับ*** - -* ตรวจเช็คทิศทางได้โดยการฟังเปรียบเทียบสถานเดียวเท่านั้น โรงงานผลิด ไม่มีวันเช็คทิศทางของเฟอร์ไรท์ทุกชิ้นก่อนยัดลงกระเปาะพลาสติกโดยเด็ดขาด จะไปคิดง่ายๆแค่ว่า พับตามเข็มกับพับทวนเข็มมันไม่พอครับ ต้องเช็คทิศทางของแท่งเฟอร์ไรท์ให้ถูกต้องก่อน(สำคัญมาก)

ฟังอย่างไร ....ขั้นแรกก็กลับหัว ท้าย ของกระบอกแล้วฟังเสียงเทียบกันครับ หากสองด้านไม่ต่าง ให้คิดไว้ก่อนได้เลยว่า ในกระบอกอันนี้ สองชิ้นมันหัวกลับหัวท้ายกัน 

ต้องแงะข้างหนึ่งออกมากลับด้าน แล้วฟังเปรียบเทียบการหันหัวท้ายใหม่ ถ้าแต่แรกฟังไม่ออกว่า หันกลับด้านแล้วเสียงต่าง คราวนี้น่าจะฟังออกได้ว่ามันมีทิศทางครับ 

พอมันหันทิศทางตรงกันทั้งสองชิ้น คราวนี้เราก็ค่อยมาฟังทิศทางจริงๆว่า จะให้ด้านไหนเป็นหัว ด้านไหนเป็นท้าย

เราก็ทำสัญญลักษณ์ไว้ที่แท่งเฟอร์ไรท์ว่า หันด้านไหนเป็นหัว ทางไหนเป็นท้าย แล้วยัดลงกระเปาะพลาสติก สมมุติตัวอย่างเป็นTDKอย่างในรูป ก็จะหันทิศทางที่เป็นหัวไปทาง T 



หากมีตัวกรองพวกนี้อยู่หลายตัว ก็ตัองเช็คทิศทางทุกตัว....= =" 

นานมาแล้ว ผมเคยใช้เวลาสี่ชั่วโมงเต็ม เช็คทิศทางกระบอกJM 8 กระบอก เ่ล่นเอาหายอยากหายซ่าไปนานครับ เหนื่อยมาก ฟังทดสอบโดยใช้ที่สายไฟก่อนเข้าแอมป์อย่างเดียว ลุกๆนั่งๆฟังๆแงะๆอยู่ แล้วก็ต้องจับที่อิมเมจ ไม่ใช่น้ำเสียง(ถ้าฟังน้ำเสียงยังง่ายกว่า) ถ้าทิศทางถูกต้อง อิมเมจของเสียงต้องดีขึ้น แต่สี่ชั่วโมงต่อเนื่องนี่..แทบบ้าครััััััับ 5555 
หรือที่จริง มันบ้าไปแล้วก็ไม่ทราบ ^ ^ 

ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ครับ เคยถอดออกแล้วใส่กระบอกพับผิดด้าน ฟังไปสักพัก รู้สึกทะแม่งๆ ทีแรกไม่รู้ว่าใส่ผิด ไปไล่เช็คจุดอื่นอยู่นาน หายังไงก็ไม่เจอ เป็นชั่วโมง สุดท้าย ค่อยเจอว่า ข้าพเจ้าหันกระบอกผิดด้าน จะว่าฟังออกก็บอกตรงๆว่า ไม่เชิงครับ เรียกว่า รู้สึกได้มากกว่า 

ที่จะบอกประเด็นสุดท้ายคือ ของพวกนี้ ผลความแตกต่าง ไม่ได้มากมายขนาดพลิกหน้ามือเป็นหลังมือนะครับ  ในแง่ที่ว่า มันเป็นของราคาไม่แพง เอามาใช้สำหรับตัวเองผมว่าก็โอเคครับ  แต่ถ้าชุดคุณมีอุปกรณ์เสริมดีๆ พื้นฐานของอุปกรณ์หลักดีๆ เจ้ากระบอกนี่ก็อาจไม่จำเป็น  ย้ำว่าถ้าเข้าใจขอบเขตของมันแล้ว ก็อยู่ที่เราจะเอามาใช้ประโยชน์ถ้าตรงความต้องการจริงๆได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 7

Marchmusic2010

19/03/2017 23:54:09
6
ได้ความรู้ดีๆมากเลยครับ ขอบคุณ​มาก​ครับ​
   สมมุติ​ถ้าผมเอาเฟอร์ไรไปครอบสายไฟแอร์ที่บ้าน เพื่อป้องกัน Noise​ มาจากสายไฟ ac จะได้ผลไหมครัย หรือมีวิธีจัดการอย่างไงครับ เพราะเวลาเปิดแอร์ทีไร Noise​ ตามมาทันที ความสงัดหายไปทุกที
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

kmryu

20/03/2017 00:57:56
4
เคยได้มาพร้อมกับทีวีโซนี่เมือกว่าสิบปีได้ล่ะมั้งถ้าจำไม่ผิด พึ่งรู้นะเนี่ยว่ามันใช้ทำอะไร ตอนแรกก็สงสัยว่าเอาหุ้มไว้ทำไมให้สายมันหนัก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

มานิต

20/03/2017 09:30:29
แกนฟอไรท์พวกนี้ใช้ป้องกันสัญญาณรบกวนเข้าเครื่องไม่ได้กันสัญญาณออกไปกวนตัวอื่น ถ้าเป็นลักษณะที่ว่าต้องใช้เครื่องกรองไฟมาต่อแทนครับ แต่ที่สำคัญเลยคือระบบไฟที่บ้านต้องลงกราวด์ด้วยเพราะสัญญาณรบกวนจะถูกกำจัดทิ้งลงกราวด์ไปครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

Yellowsubmarine

20/03/2017 10:02:22
4
ถ้าจะซื้อมาลองเล่นบ้าง ต้องไปหาซื้อที่ไหนครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"มีใครเคยลองใช้ เฟอร์​ไรครอบสายไฟ ลดสัญญาณ​รบกวน​บ้างไหมครับ"