Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

เมื่อจังหวะสวิงจาก New York บินตรงสู่ Tokyo โดย New York Trio หัวใจที่เบิกบานก็กลับคืนมา

Soundscape

14/03/2017 22:37:00
124

โดยส่วนตัวผมชื่นชอบงาน Piano Trio ค่อนข้างมากเอาการเรียกว่าเดินไปตรงมุมไหนของบ้านก็มีแผ่นทริโอที่สะสมจำนวนมาก ลักษณะที่ผมชอบมีอยู๋สองสามประการคือ

1 เป็นงาน American Standards (ชื่อคุ้นๆไม๊ครับ 555 ฟังไปถ่ายไป) หรือที่เรียกให้หรูหราอีกอย่างคือ The Great American Songbook ที่หยิบผลงานประพันธ์ของศิลปินนามอุโฆษ (Songwriter) เช่น George Gershwin, Cole Porter, Harold Arlen, Oscar Hammerstein, Irving Berlin, Jerome Kern, Johnny Mercer เป็นต้น ซึ่งนักฟังส่วนใหญ่รู้จักเป็นอย่างดีว่าบทเพลงเหล่านี้เสมือนเป็นครูให้นักดนตรีแจ๊สได้หยิบมายำ เอ้ย!! มาเล่นถ่ายทอดรุ่นแล้วรุ่นเล่าอันเกิดจากอิทธิพลงานเพลงจาก Broadway, Musical Theater จนถึงงาน Musical Film ในช่วงทศวรรษที่ 20-50 ของศตวรรษที่แล้ว

2 วงดนตรีที่เล่นให้ความสำคัญกับ Acoustic Grand Piano ที่ใช้ไม่ว่าจะอยู่ใน Brand ชั้นนำอย่าง Steinway & Sons, Bosendorfer, Fazioli หรือแม้กระทั่ง Yamaha ก็โอเคขนาดความยาวตั้งแต่ 6-9 Ft พร้อมปรับจูนหลายค่ายถึงให้เครดิตผู้จูนเสียงเปียโนยิ่งการันตีความไพเราะของอัลบั้มนั้นๆ และ Upright Bass หรือ Double bass ที่เมื่อฟังเพียงสองสามห้องดนตรีก็สัมผัสได้ถึงเสียงอันอวบอิ่มของเนื้อไม้ในการดีดแต่ละครั้ง รวมไปถึงกลองที่อยู่ฉากหลังให้เสียงดนตรีทั้งมวลเหมือนถูก Orchestrated โอบอุ้มจากวงออเคสตราก็ไม่ปราน ยิ่งฟังยิ่งชวนตกหลุมรัก (ตื่นๆได้แล้วครับ)

3 การบันทึกเสียงที่่ได้ Sound Engineer แถวหน้าของวงการมาทำหน้าที่ศิลปินทางเสียงผู้จัดวางให้วงได้ปลดปล่อยของออกมาอย่างที่ควรจะเป็น หลายครั้งแค่บอกชื่อ Sound Engineer คนนั้นๆมาก็จะรู้ได้ทันทีว่างานเพลงอัลบั้มนั้นๆต้องออกมาดีและไม่ผิดหวังแน่ รวมไปถึงเทคโนโลยี่ที่ใช้ในการบันทึกเสียง มิกซ์และมาสเตอร์ก็เป็นจุดสังเกตในการเลือกเฟ้นซื้อหาในทุกครั้งไป

New York Trio เป็นหนึ่งในวงทีรวมตัวกันเฉพาะกิจเพื่อบันทึกเสียงผลงาน American Standards ให้กับค่ายเพลงในญีุ่ปุ่น Venus Records ของมือมาสเตอร์ริ่ง Tetsuo Hara เจ้าของเทคโนโลยี่ 24Bit Venus Hyper Magnum Sound และได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ชุบชีวิตให้แจ๊สยังคงดำรงหายใจและมีหนทางในการนำเสนอในฝั่งซีกโลกเอเชียด้วย Slogan Venus Gives New Life To Jazz, Venus Is Jazz. ซึ่ง New York Trio ประกอบไปด้วย Bill Charlap on Piano (เจ้าของรางวัล Grammy Award ในปีที่แล้วกับผลงานร่วม Tony Bennett) และ Jay Leonhart on Bass และ Bill Stewart on Drums. อย่างไรก็ดี Bill Charlap Trio (ปกติเล่นกับ Peter and Kenny Washington) ติดที่ยังอยู่ในสังกัดไม่ว่าจะ Blue Note และล่าสุดกับ Impulse ทำให้การใช้ชื่อ New York Trio ดูเป็นการหลีกเลี่ยงการผิดข้อตกลงกับต้นสังกัดได้อย่างดีทีเดียว

ไม่แปลกใจที่ทำไมนักดนตรีชั้นนำในอเมริกาและหลายประเทศทั่วโลกเลือกจะเล่นให้กับสังกัดดังกล่าวเหตุเพราะ Todd Barkan โปรดิวเซอร์มือทองของวงการแจ๊สได้เป็นผู้ชักนำคัดสรรศิลปินส่งให้กับ Venus Records นับแต่ที่ค่ายนี้ก่อตั้งและมีชื่อเป็น Co-Producer, Producer เกือบทุกอัลบั้มในช่วงต้นๆ โดย Bill Charlap ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตผลของการประสานจาก Todd นับแต่ปี 2001 จนถึงปัจจุบันนับตั้งแต่อัลบั้มแรก Blue in The Night

การบันทึกเสียงที่ "The Studio" โดย Katrine Miller ใน New York ยิ่งทำให้ความสมบูรณ์แบบในความเป็น American Culture นั้นลงตัวและมีเสน่ห์ที่มี Sound Engineer หญิงไม่กี่คนในโลกที่ได้ทำหน้าที่นี้ จะมีอะไรดื่มด่ำไปกว่าเสียงดนตรีจากนักดนตรีแจ๊สในนิวยอร์ค ณ ห้องบันทึกเสียงที่มีภาคบันทึกเสียงที่ดีที่สุดกับบทเพลงคลาสสิกอายุกว่าครึ่งศตวรรษที่ถูกถ่ายทอดอย่างพิถึพิถันจาก Producer American-Japanese ที่ต้องมีมาตรฐานทางดนตรีที่ต้องดีที่สุดเท่านั้น

ผลงานที่จะพูดถึงในวันนี้เป็นงานรวมเพลงที่ไพเราะที่สุดจากอัลบั้มทั้งหมดที่ออกภายใต้ Venus Records ในชื่ออัลบั้มว่า Essential Best : New York Trio ที่ออกในปี 2009 กับ 12 บทเพลงทีต้องฟังก่อนตายเช่น As Time Goes By, Cheek To Cheek, You'd Be So Nice To Come Home To, How High The Moon, They Say it's Wonderful etc ที่ต้องบอกว่าการ Remaster ชุดนี้จากผลงานในต่างช่วงต่างเวลากันกลับไม่ได้ทำให้มันเหมือนว่าเป็นชุดรวมฮิต แต่ประหนึ่งว่ามันเพิ่งถูกบันทึกเสียงเมื่อวานนี้เพื่ออัลบั้มนี้โดยเฉพาะ

การสวิงทีเ่ป็นเอกลักษณ์ของ Bill นั้นโดดเด่นด้วยมือขวาที่คลี่คลายตัวโน๊ต วลีทางดนตรีได้อย่างละเมียดและไม่จำเจในแต่ละแทร็ค ขณะที่มือซ้ายที่คุมทางเดินเบสและจังหวะได้อย่างเด้งดึ๋๋งโดนใจทีเดียว ตัวอย่าง Cheek to Cheek ที่นำมาเสนอในนี้คงบ่งบอกเรื่องราวทั้งหมดของคุณภาพอัลบั้ม Essential Best ไม่นับรวม Bass Line ที่ Jay Leonhart เดินได้อย่างสวยงาม ไหลเลี้ยวคดเคี้ยวอย่างเพลิดเพลิน เสียงสแนร์และแส้กลองที่เบียดบี้กันตลอดวินาทีต่อวินาทีทำให้ใครที่กำลังหลับไหลต้องตื่นและอิ่มเอมในจินตนาการของ Bill Stewart มือกลองที่ดีที่สุดของ New York คนหนึ่งในเวลานี้

ความยาวของอัลบั้ม Essential Best กว่า 60 นาทีเป็นความคุ้มค่าที่ทำให้เวลาของเราผ่านไปอย่างรวดเร็วจนเผลอลืมต้องกด Play อีกครั้ง ภาพปกที่ดู Sexy ตามแบบฉบับของ Venus ที่ทำให้สายตาทุกคู่รวมทั้งผมต้องหยุดที่เรียวขาและหัวไหล่ของนางแบบที่ชายตามาที่เราให้ต้องพินิจพิเคราะห์ถึงความในของนงคราญ จนลืมไปนี่ไม่ใช่ Maxim นะครับ 555 และนี่คือ New York Trio อีกหนึ่งอัลบั้มที่่ครองใจผมมาหลายปีแล้ว

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 1

Soundscape

14/03/2017 22:38:00
124
ติดตามงานเขียนที่กลั่นมาจาก Passion ที่ผมมีกับดนตรีทีสะสมกว่า 30 ปีได้ที่ https://www.facebook.com/jazzchuanchim/?fref=nf

ขอบคุณครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"เมื่อจังหวะสวิงจาก New York บินตรงสู่ Tokyo โดย New York Trio หัวใจที่เบิกบานก็กลับคืนมา"