
การหลอกลวงแอบอ้างสินค้าประกันศูนย์ ของร้าน SoundProofBros ชั้น 5 มาบุญครอง
ผมขออนุญาตทุกท่านชี้แจงและเล่าถึงเรื่องการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าและการประกันสินค้าภายใต้แบรนด์ Astell&Kern ให้ทุกท่านทราบครับ เป็นที่ทราบกันโดยทั่วกันว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางบริษัท Astell&Kern ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายในการขายใหม่และได้มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย (sole distributor) ในประเทศไทยขึ้นใหม่ ซึ่ง บริษัท มั่นคงแก็ดเจ็ท จำกัด ได้เข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าวแทนศูนย์ไทยรายเดิมซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันตลอดมาจวบจนปัจจุบัน
ซึ่งทุกท่านที่ซื้อสินค้าที่นำเข้าโดยศูนย์ไทย Discovery Hifi (ขออนุญาตเอ่ยนาม) ไปก่อนหน้านั้น ขอให้เกิดความมั่นใจและสบายใจได้ว่า ท่านจะได้รับการดูแลสินค้าต่อโดยร้านมั่นคง สินค้าที่ขายผ่านศูนย์ Discovery Hifi ทุกชิ้น ทางร้านมั่นคงจะช่วยดำเนินการดูแลต่อให้อย่างดีเช่นเดียวกับการซื้อสินค้าที่จำหน่ายโดยร้านมั่นคงทุกประการ สินค้าที่ยังมีประกันจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการเคลม ส่วนสินค้าที่หมดอายุประกัน ทางร้านมั่นคงจะคอยดูแลเรื่องการส่งเคลมและคิดค่าใช้จ่าย(หากเกิดขึ้น)ตามจริง
ซึ่งทางร้านมั่นคงเข้ามาทำหน้าที่เป็นศูนย์ไทยตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา และสินค้ารุ่นใหม่ที่ไม่เคยจำหน่ายในไทยมาก่อนและทางร้านมั่นคงเป็นผู้เริ่มต้นนำเข้ามาจำหน่ายก็คือสินค้า Astell&Kern รุ่น AK70 และ AK300 รวมถึงหูฟังรุ่น Ti8MK2 และยังรวมถึง AK380CU (ล็อตล่าสุดทางร้านมั่นคงเป็นผู้นำเข้าแล้ว) รวมถึงสินค้าอื่นๆภายใต้แบรนด์ Astell&Kern เช่นหูฟัง UIEM JH audio เป็นต้น ซึ่งมีการเปิดเพจ AK Thailand อย่างเป็นทางการ และทุกท่านทราบข่าวความเคลื่อนไหวผ่านทางเฟซบุ๊คและเว็บบอร์ดกันเป็นอย่างดี
ซึ่งปัจจุบัน ร้านมั่นคงเป็นผู้นำเข้าสินค้าแบรนด์ Astell&Kern โดยถูกต้องตามกฏหมาย และรับหน้าที่เป็นศูนย์บริการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Astell&Kern เองในสาขาต่างๆอีก 7 สาขา รวมถึงจำหน่ายทางช่องทางออนไลน์โดยร้านมั่นคง โดยจะมีร้านค้าที่ติดต่อนำสินค้าไปจำหน่ายต่อกับลูกค้าอยู่เพียง 2 รายคือร้าน Jaben และ Proplugin เท่านั้นครับ ซึ่งท่านที่ซื้อสินค้าผ่านทางร้าน Jaben และ Proplugin นั่นหมายถึงท่านได้รับการประกันจากศูนย์ หรือรับประกันจากร้านมั่นคงเช่นเดียวกันครับ
แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้โทรเข้ามาสอบถามทางผมถึงเรื่องการประกันสินค้า AK ที่จะซื้อผ่านร้าน "SoundProofBros" อยู่หลายราย ซึ่งสร้างความแปลกใจให้กับผมเป็นอันมาก เพราะว่าผมไม่เคยมีอะไรที่เกี่ยวพันกันหรือติดต่อค้าขายกับร้าน Sound Proof Brothers (ซาวด์พรู๊ฟบราเดอร์ส) มาก่อน ผมจึงเริ่มตรวจสอบหาข้อมูลและเริ่มพบรายละเอียดเพิ่มขึ้นว่า ผู้ขายรายนี้ได้มีการลงภาพสินค้าและรายละเอียดสินค้าไว้ในเว็บไซต์ของตนเอง โดยมีภาพสินค้าและราคาที่ตรงกับรายการสินค้าที่ผมได้ลงไว้ เป็นสินค้า Astell&Kern รุ่น AK70 และ AK300 ซึ่งเมื่อคลิกเข้าไปดูในหน้ารายละเอียดสินค้า จะมีการระบุไว้ชัดเจนว่า "ประกันศูนย์ 1 ปี"
ซึ่งตามความเข้าใจของคนไทยทุกๆคนนั้น คำว่า "ประกันศูนย์ 1 ปี" หมายถึงการมีสิทธิได้รับการประกันจากบริษัทหรือตัวแทนในประเทศไทยที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ และหากเป็นผู้ขายที่นำสินค้าหิ้วเข้ามาขาย ส่วนมากผู้ขายในทุกๆวงการจะระบุไว้เป็นสินค้า "ประกันร้าน" ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันดีว่า หากมีตัวแทนแต่งตั้งในประเทศไทย และผู้ขายไม่ได้ซื้อสินค้าผ่านตัวแทนนำเข้าประเทศไทย สินค้าเหล่านี้จะเป็นสินค้าหิ้ว ซึ่งคนซื้อจะทราบกันดีว่าตนเองกำลังซื้อสินค้าที่มี"ประกันศูนย์" หรือ"สินค้าหิ้ว" หรือสินค้าประกันร้าน
ร้าน SoundProofBros ได้ลงรายการสินค้า Astell&Kern AK70 และ AK300 ไว้ในเว็บไซต์อย่างชัดเจน แต่ไม่ได้มีการโพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊คของตนเอง ซึ่งน่าจะเป็นเจตนาหลบเลี่ยงการตรวจสอบ เพราะปกติแล้วผู้ขายรายนี้จะโพสสินค้าทุกชิ้นซ้ำๆอย่างต่อเนื่องในเฟซบุ๊คของตนเอง และผมได้หารือกับทาง AK และก็ได้รับคำแนะนำให้หาวิธีนำเลขซีเรียลเพื่อให้ทาง AK ได้ทำการตรวจสอบ ซึ่งผมได้ให้ทีมงานทำการโอนเงินซื้อสินค้าเป็นรุ่น AK70 ซึ่งสินค้าได้มีการจัดส่งผ่านทางไปรษณีย์และได้รับเป็นที่เรียบร้อย
และเมื่อมีการเมล์กลับไปสอบถามถึงศูนย์ที่รับประกัน ครั้งแรกผู้ขายรายนี้บ่ายเบี่ยงโดยตอบว่า หากสินค้าเสียจะส่งศูนย์ให้ และเมื่อสอบถามซ้ำขอความชัดเจนเป็นครั้งที่ 2 ผู้ขายรายนี้ก็ตอบซ้ำเหมือนเดิมว่า ต้องทำตามขั้นตอน โดยส่งมาที่ร้านก่อน แล้วทางร้านจะส่งศูนย์ให้ (โดยยังอ้างและใช้คำว่าศูนย์เหมือนเดิม) เมื่อมีการสอบถามย้ำเป็นครั้งที่ 3 โดยการถามระบุว่าเป็นการส่งศูนย์มั่นคงใช่หรือไม่ ปรากฏว่าไม่ได้รับการตอบกลับมาแต่อย่างใดอีกเลย
ผมได้เห็นตัวสินค้าที่ส่งมาทางไปรษณีย์ หน้ากล่องมีตราประทับของร้าน SoundProofBros ชัดเจน มีการจ่าหน้าด้วยลายมือผู้ขาย ในกล่องมีสินค้า AK70 ซึ่งเป็นของใหม่ในซีลด์ และมีใบเสร็จเขียนมือธรรมดา เขียนระบุไว้ชัดเจนว่า Astell&Kern AK70 ผมได้ถ่ายภาพเลขซีเรียลที่อยู่ข้างกล่อง และได้ส่งให้กับทางบริษัท Astell&Kern (iRiver) ให้ตรวจสอบเลขซีเรียลดังกล่าว พบว่ามันเป็น สินค้ารุ่น Astell&Kern AK70 ที่ได้ส่งตรงจากบริษัท Astell&Kern ในเกาหลีตรงไปยังประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าตัวแทนในสิงคโปร์ได้ทำการขายสินค้าล็อตนี้ให้กับผู้ขายในไทยรายนี้นั่นเอง
บริษัท Astell&Kern (iRiver) เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ทันสมัย และมีการระบุนโยบายอย่างชัดเจน และตัวแทนต้องเซ็นตกลงในหนังสือสัญญาซึ่งในสัญญาข้อหนึ่งจะระบุว่า สินค้าทุกชิ้นไม่สามารถขายข้ามไปยังประเทศอื่นได้ ถือว่าเป็นความผิดและเป็นเหตุอันร้ายแรง ทาง Astell&Kern สามารถยกเลิกการเป็นตัวแทนในประเทศนั้นๆได้ ซึ่งทางมั่นคงไม่มีสิทธิในการจำหน่ายข้ามไปประเทศอื่น และเช่นกันทางตัวแทนในสิงคโปร์ก็ไม่มีสิทธิในการจำหน่ายข้ามมายังประเทศไทยเช่นกัน และจากเหตุดังกล่าว ทาง Astell&Kern ได้ร้องขอให้ผมทำจดหมาย warning เตือนให้กับลูกค้าหรือผู้ซื้อทุกคนได้ทราบถึงเรื่องนี้ทันที และทาง Astell&Kern ก็จะทำการตรวจสอบว่าเป็นการจำหน่ายจากสิงคโปร์ผ่านศูนย์หรือผ่านร้านค้าปลีกใดกันแน่
ซึ่งทุกท่านที่ติดตามข่าวสารมาตลอด จะพบว่าร้าน SoundProofBros กล่าวถึงตนเองว่ามีความเข้าใจในเรื่องธุรกิจ โดยจากการออกรายการทีวีรวมถึงการแสดงวิสัยทัศน์ว่าตนเป็นนักธุรกิจ รวมถึงมีแผนธุรกิจใหม่เป็นของตนเองที่จะนำมาใช้กับร้านของตน รวมถึงผู้ขายรายนี้ออกมาตอกย้ำแสดงการปกป้องสิทธิ์และอ้างความเป็น Exclusive Distributor ในสินค้าที่ตัวเองเป็นตัวแทนเกินกว่า 10 แบรนด์มาโดยตลอด ซึ่งหมายความว่าผู้ขายรายนี้ มีความเข้าใจในโครงสร้างของการนำเข้า และสิทธิต่างๆเป็นอย่างดี รวมถึงผู้ขายรายนี้มีกรณีพิพาทในสื่อออนไลน์กับผู้นำเข้ารายอื่นมาก่อนหน้านี้ และอวดตนรวมถึงขั้นท้าทายสั่งสอนคู่กรณีถึงเรื่องสิทธิในการเป็นตัวแทน ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าผู้ขายรายนี้มีความช่ำชองและถ่องแท้ในเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างยิ่ง และหากจะกล่าวอ้างในภายหลังว่าไม่ทราบมาก่อน ถือว่าเป็นการแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้นแต่อย่างใด
ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นชัดเจนว่าร้าน SoundProofBros (ซาวด์พรู๊ฟบราเดอร์ส) มีเจตนาแอบอ้างให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดว่าสินค้า Astell&Kern AK70 นั้นเป็นสินค้าที่ประกันศูนย์ ซึ่งหมายถึงศูนย์บริษัทมั่นคงแก็ดเจ็ท(ศูนย์ไทย) ทั้งที่สินค้าชิ้นนั้นเป็นสินค้าที่ตนเองสั่งซื้อผ่านทางประเทศสิงคโปร์มาอีกทอดหนึ่ง และมีเจตนาบิดเบือนรวมถึงให้ข้อมูลอันเป็นเท็จกับผู้ซื้อ และการที่ระบุไว้ชัดเจนด้วยคำว่า "ประกันศูนย์ 1 ปี" คือมีเจตนาแอบอ้างเพื่อให้สินค้าจำหน่ายได้ง่าย คล่อง หลอกให้เกิดความมั่นใจและอุ่นใจว่าได้รับการประกันจากศูนย์ และเจตนาหมกเม็ดเพื่อมุ่งหากำไรจากการให้ข้อมูลอันบิดเบือนแก่ลูกค้า
ทางร้านมั่นคงขอแจ้งให้ทุกท่านที่เข้าใจผิด ที่ได้ซื้อสินค้าผ่านผู้ขายรายนี้ และตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อในถ้อยคำที่ว่า"ประกันศูนย์" ทางผมยินดีที่จะดูแลประกันสินค้าดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษให้ โดยเพียงแต่ท่านเมล์และถ่ายภาพเลขซีเรียลข้างกล่องสินค้า Astell&Kern ส่งมาที่เมล์ [email protected] เท่านั้นครับ ซึ่งผมจะเก็บข้อมูลต่างๆเป็นความลับ จริงอยู่กฏหมายไทยยังไม่สามารถเอาผิดกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ที่นำสินค้าหิ้วมาขาย แต่ท่านสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่จำหน่ายสินค้าให้ท่านในข้อหาฉ้อโกง หรือหลอกลวงให้ท่านหลงเชื่อว่าเป็นสินค้าประกันศูนย์ได้ครับ ซึ่งผมยินดีที่จะเป็นธุระในเรื่องดังกล่าวหากท่านต้องการ
ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น ผมขอรับผิดชอบข้อมูลในทุกถ้อยคำ และผมมีหลักฐานรวมถึงข้อมูลจริงอยู่ในมือครบถ้วนทุกอย่าง และสามารถเปิดเผยรวมถึงแสดงให้ทุกท่านได้ทราบกันในโอกาสต่อไปทั้งหมดครับ
ขอแสดงความนับถือ
นายมั่นคง
munkonggadget.com