Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

สงสัยเรื่องระบบดับเพลิงที่ไม่ใช้น้ำ

SARUS

15/03/2016 07:47:56
28
กรณีไฟไหม้ที่ SCB สมมุติว่าไหม้จริงก็ได้ มันกลายเป็นว่า พื้นที่ที่มีระบบดับเพลิงไม่ใช้น้ำ ซึ่งไม่ว่ามันจะใช้เคมีอะไร ก็ย่อมมีกระบวนการลดหรือสลายอ็อกซิเจนในบริเวณนั้น มันจะแปลว่า บริเวณนั้น(ซึ่งน่าจะ และมักจะเป็นพื้นที่ปิด)ก็จะกลายเป็นห้องดับจิตไปเลย...รึเปล่าคับ

(อันนี้ไม่นับที่ใช้วิธีพ่นละอองน้ำนะคับ เพราะแบบนี้คงไม่ได้ลดออกซิเจนในบริเวณ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 1

SCB Easy

15/03/2016 08:54:48
ผู้บริหาร SCB ยันระบบดับเพลิงขัดข้อง ปัดไฟไหม้-ระเบิด ยอดเสียชีวิตพุ่ง 10 ราย (มีคลิป)

manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9590000026547

วานนี้ (13 มี.ค.) เมื่อเวลา 21.30 น. พ.ต.ท.เฉลียง อินทิพย์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.พหลโยธิน รับแจ้งเหตุมีผู้สำลักควันได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนหลายราย ภายในธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) สำนักงานใหญ่ ถ.รัชดาภิเษก แขวงและเขตจตุจักร กทม. จึงรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบก่อนรุดไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ ผกก.สน.พหลโยธิน พ.ต.ท.พงศ์จักร จักษุรักษ์ รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.ปัญญา กุลไทย รอง ผกก.สส. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสน.พหลโยธิน เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร พร้อมรถดับเพลิงจำนวน 15 คัน และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสำนักงานใหญ่สูง 34 ชั้น จากการตรวจสอบบริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน B2 เจ้าหน้าที่พบกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมาทั่วบริเวณ พบคนงานรับเหมาก่อสร้างของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งประมาณ 13 คนที่เข้าไปต่อเติมห้องนิรภัยซึ่งใช้เก็บเอกสารสำคัญของธนาคาร ชื่อ “ห้องมั่นคงนิติกรรมหลักประกัน และบริหารหลักประกัน” ของอาคารดังกล่าว กำลังส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจากขาดอากาศและสำลักควัน เจ้าหน้าที่จึงเร่งช่วยช่วยเหลือ แต่เนื่องจากเป็นระบบป้องกันอัตโนมัติต้องใช้การสแกนลายนิ้วมือเข้าไปด้านในจึงต้องใช้เครื่องตัดถ่างพังประตูเข้าไป พบผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บนอนเรียงรายกันอยู่ จึงช่วยกันลำเลียงออกมาปฐมพยาบาล และทำการช่วยคืนชีพหายใจเบื้องต้น แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ทั้งหมด โดยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันทีซึ่งเป็นคนงานของบริษัทจำนวน 5 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกช่วยกันนำส่ง รพ.เมโย, รพ.วิภาวดี, รพ.เกษมราษฎร์ประชาชื่น และ รพ.เปาโล เมโมเรียล สะพานควาย และเสียชีวิตเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลอีกรวมเป็น 10 ราย ส่วนที่เหลือทั้งหมดอาการสาหัส แพทย์กำลังช่วยเหลือชีวิตอย่างเร่งด่วน

จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคนงานที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตได้เข้าไปต่อเติมภายในห้องนิรภัย ของชั้น b2 ของอาคารดังกล่าว จากนั้นได้เกิดประกายไฟและกลุ่มควันจึงทำให้สารไฮโดรคลีน หรือ fm-200 ซึ่งเป็นระบบดับเพลิงอัตโนมัติทำงาน โดยระบบดังกล่าวจะทำงานด้วยการดึงเอาออกซิเจนออกจากห้องที่ติดตั้งระบบทำให้หายใจไม่ออกจนทำให้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

เวลาต่อมา นายวิชิต สุรพงษ์ชัย กรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ไม่มีไฟไหม้ ไม่มีการเกิดเพลิงไหม้ และไม่มีการระเบิด เหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากระบบการป้องกันไฟไหม้ของธนาคารภายในชั้นใต้ดินซึ่งชั้นดังกล่าวได้ติดตั้งระบบป้องกันไฟเพิ่มขึ้นจากระบบน้ำเป็นระบบแก๊ส ห้องดังกล่าวมีระบบป้องกันเพลิงไหม้โดยใช้แก๊สไฮโดรคลีน เพราะหากมีการใช้ระบบน้ำจะเป็นการทำลายเอกสาร เมื่อผู้รับเหมาเข้าไปทำงานภายในห้องดังกล่าวแล้วเกิดฝุ่นละอองจำนวนมากทำให้ระบบแก๊สทำงานอัตโนมัติ โดยทำหน้าที่กดอากาศภายในห้องนิรภัยให้ออกซิเจนลดลง หากมีออกซิเจนน้อยก็จะทำให้เพลิงดับเร็ว เป็นเหตุให้มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ตนขอแสดงความเสียใจที่มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนเอกสารสำคัญภายในห้องดังกล่าว ไม่ได้รับความเสียหาย และในวันพรุ่งนี้ทางธนาคารจะเปิดทำการตามปกติ ส่วนสาเหตุก็จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร

ด้านผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมคนงานถึงออกมาไม่ได้ นายวิชิตเปิดเผยว่า ในห้องเก็บเอกสารนั้นเวลาที่ระบบแก๊สทำงานจะตัดออกซิเจนภายในห้องจนหมดอย่างรวดเร็ว เมื่อสำลักแก๊สก็จะสลบทันที

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีคนงานที่เข้าไปทั้งหมดกี่คน นายวิชิตเปิดเผยว่า เข้าไปประมาณ 20 คน ซึ่งปกติจะทำการซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของอาคารจะดำเนินการในวันหยุด ในวันจันทร์จะได้ไม่ต้องมาทำงานรบกวนคนที่แบงก์ ตนได้ลงพื้นที่ไปยังห้องที่เกิดเหตุแล้วยืนยันว่าไม่มีคนเจ็บหลงเหลืออยู่แล้ว และในวันนี้จะจัดให้มีการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ผู้สื่อข่าวถามว่า พรุ่งนี้จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการหรือไม่ นายวิชิตเปิดเผยว่า ก็จะมีการชี้แจงอยู่แล้ว

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. กล่าวว่า เบื้องต้นจะมีการสอบสวนรายละเอียดต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าเกิดจากความประมาทของผู้อื่นผู้ใดทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ก็ต้องถูกดำเนินคดี ในข้อหากระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จึงอยากของเวลาตรวจสอบก่อน เพราะทางธนาคารก็ให้ความร่วมมือเต็มที่ หากพบการกระทำความผิดก็จะรีบดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย

ด้าน พ.ต.อ.เทวานุวัฒน์ อนิรุทธเทวา รอง ผอ.สปภ.กล่าวว่า เนื่องจากทางอาคารดังกล่าวได้ติดตั้งระบบดับเพลิงเป็นแบบเวสด้า ซึ่งเป็นแบบรังผึ้ง มีประมาณ 7-8 ตัว คอยดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ หากพบว่ามีการเผาไหม้ ระบบป้องกันดังกล่าวจะทำงานโดยการปล่อยสารแอโรโซลออกมาเพื่อคอยดูดออกซิเจนออกจนหมด เพื่อทำการป้องกันการเกิดแสงเพลิง โดยจุดเกิดเหตุไม่พบร่องรอยการเผาไหม้แต่อย่างใด นอกจากนี้ สภาพศพของผู้เสียชีวิตทั้งหมดไม่พบร่อยรอยบาดแผลแต่อย่างใด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำศพทั้งหมดส่งนิติเวช รพ.ตร. เพื่อผ่าพิสูจน์หาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

ผู้บริหาร SCB ยันระบบดับเพลิงขัดข้อง ปัดไฟไหม้-ระเบิด ยอดเสียชีวิตพุ่ง 10 ราย (มีคลิป)
ทั้งนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 10 ราย นำส่งโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น จำนวน 3 ราย, โรงพยาบาลเมโย จำนวน 4 ราย, โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4 จำนวน 1 ราย, โรงพยาบาลวิภาวดี จำนวน 2 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 10 ราย

ต่อมาธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ออกหนังสือชี้เหตุการณ์ดังนี้ ตามที่เกิดเหตุที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ บริเวณชั้นใต้ดิน เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 เวลาประมาณ 21.30 น.นั้น ธนาคารไทยพาณิชย์ ขอชี้แจงว่า ไม่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ และไม่ได้เกิดเหตุระเบิดแต่อย่างใด ขณะนี้ได้ควบคุมสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว จากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าพนักงานตำรวจคาดว่าอาจจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของผู้รับเหมาที่เข้ามาปรับปรุงระบบการป้องกันอัคคีภัยของอาคารเพิ่มเติม โดยการทำงานได้ไปกระตุ้นให้สารดับเพลิง (แก๊สไพโรเจน) ทำงาน ซึ่งหลักการของแก๊สไพโรเจนจะทำให้ออกซิเจนหมดไป จึงทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากรายงานเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 7 ราย ธนาคารขอแสดงความเสียใจมายังผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต สำหรับสาเหตุในรายละเอียดอยู่ระหว่างการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในเบื้องต้นธนาคารจะให้ความดูแลช่วยเหลืออย่างเหมาะสม และความคืบหน้าจะขอชี้แจงในลำดับต่อไป ทั้งนี้ อาคารและทรัพย์สินไม่ได้รับความเสียหาย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ จึงเปิดให้บริการตามปกติ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

เหน่งบา

15/03/2016 11:26:46
1,866
ผมว่า ตั้งกระทู้ได้น่าสนใจครับ
ประเด็นสำคัญก็ใช่เลย กับระบบดับเพลิง ไม่ได้เน้นว่าเกิดที่ SCBหรือที่ไหน ไม่ว่าใช้สารอะไร แต่วิธีคิดเกี่ยวกับระบบ มันอาจไม่ได้คำนวณมนุษย์เข้ามาในกระบวนการเลย ว่าอาจจะมีคนอยู่ในพื้นที่เกิดเพลิงไหม้

และเมื่อไม่ได้คำนวณ"คน"เข้าไว้ มันก็อาจกลายเป็นkilling fieldไปได้โดยคิดไม่ถึง...หรือไม่
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

Nuttz26

15/03/2016 11:47:07
1
ผมเข้าใจว่า มันเป็นห้องเก็บเอกสารสำคัญ ซึ่งปกติไม่น่าจะมีคนเข้าไปครับ เค้าเลยใช้ระบบนี้ ไม่สามารถใช้น้ำได้เนื้อจากเอกสารจะเสียหาย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 4

somchai

15/03/2016 12:48:49
น่ากลัวจริงๆ คนตายเยอะยิ่งกว่าไฟไหม้ทั้งตึกอีก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

kanompung01

15/03/2016 13:12:06
1
จริงๆสารดับเพลิงที่เป็น Gas มีหลายตัวครับ ซึ่งบางตัวก็จะดับไฟที่เกิดขึ้นโดยการลดอ๊อกซิเจนในอากาศอย่างที่เกิดเหตุเป็นต้น แต่ก็มีหลายตัวอย่างเช่น FM200, Novec 1230 ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต แต่ก็จะมีราคาสูงโดยส่วนมากใช้กันตามห้อง Data Center ครับ. แต่ที่น่าแปลกใจคือ ทั้งๆที่รู้ว่าห้องนั่นใช้ Gas ที่เป็นอันตรายต่อคน ทำไมถึงมีการปล่อยให้ทำงานโดยไม่มีผู้ควบคุมดูแล ทั้งที่เป็นงานที่ก่อให้เกิดฝุ่น เมื่อเกิดเหตุแล้วถ้าคนที่ไม่รู้ operation ก็คงงงครับ และเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันดังกล่าว.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 6

Aof111

15/03/2016 13:35:42
0
เข้าเพิ่ม รอยหยักในสมองครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

JuneyJa

15/03/2016 14:25:34
733
โดยปกติก่อนที่สารดับเพลงชนิดนี้จะทำงานจะมีการเตือนก่อนครับ ประมาณ 1 นาทีเพื่อให้คนออกจากบริเวณนั้น

แต่กรณีนี้คือช่างเข้าไปปรับปรุงระบบอาจจะปิดสัญญาณเตือน ทำให้เวลาสารดับเพลิงทำงานแล้วไม่มีการเตือน จิงเกิดอาการวูบไปและขาดอากาศตายในที่สุด
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 8

evo4mai

15/03/2016 22:49:52
2
ที่ทำงานผมใช้FM200 สบายใจหน่อย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

ัBoy Boy

16/03/2016 01:25:09
เป็นระบบที่ใช้กับห้องที่ไม่มีคน ถึงจะดี
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

SARUS

16/03/2016 06:30:57
28
โอเค...ขอบคุณพี่ๆที่เข้ามาให้ความเห็นข้อมูลทุกท่านนะคับ
พอจะได้ไอเดียเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว
ก็น่าจะเป็นอย่างที่ผมสงสัย คือ ถ้าเป็นพื้นที่บางอย่าง(เช่นห้องเก็บเอกสาร..ที่ปกติต้องไม่เปียกและปกติจะไม่มีคนอยู่)ระบบการดับเพลิงซึ่งมีconcept ว่าต้องลดอ็อกซิเจนเพื่อหยุดการเผาไหม้ ไม่ว่าจะกระบวนการดูดออก หรือสลายก็ตาม ผลก็คือกลายเป็นพื้นที่อันตรายถึงชีวิตได้ถ้าเราไปอยู่บริเวณนั้น

แบบนี้ผมว่า ถึงขนาดที่ควรออกระเบียบ(หรือกระทั่งกฎหมาย)ให้มีข้อความให้ระวังระบบการดับเพลิงโดยกระบวนใช้สารเคมีหรือวิธีการดังกล่าวเลยนะคับ ว่าพื้นที่โซนหรือห้องนั้น ให้รีบออกไป(หนี?)ทันทีที่เกิดเพลิงไหม้

ไม่งั้นมันก็จะกลายเป็นห้องดับจิตของท่าน...= =*
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 11

yoyo

16/03/2016 16:04:15
30
โดยปกติแล้วห้องที่ติดระบบดับเพลิงลักษณะนี้จะมีระเบียบขั้นตอนปฏิบัติที่เหมาะสมอยู่แล้ว และจะต้องถูกซักซ้อมการใช้งานอยู่เป็นประจำเหมือนการซ้อมหนีไฟของอาคารสูงทั่วไป
ตัวระบบเองจะมีปุ่มหน่วงเวลาไม่ให้สารถูกฉีดออกมา จนกว่าจะแน่ใจว่าเกิดเพลิงไหม้จริง หรือออกมาจากห้องจนหมด เพราะบางครั้งอาจเกิด fault alarm จากควันอื่นๆได้ ซึ่งพนักงานที่ทำงานในห้องจะต้องทราบวิธีการใช้งาน ขั้นตอนการชลอหรือหยุดระบบเป็นอย่างดี
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 12

สุมิตร ทับมี

16/03/2016 17:00:08
10
ขอแสดงความคิดเห็นในตัวระบบก่อนนิดนึงนะครับ

ถามว่าระบบออกแบบมาโดยไม่คำนึงถึงมนุษย์ใช่หรือไม่
ขอตอบว่าใช่ครับ บางคนอาจจะสงสัยว่า เฮ้ยมันจะใช่เหรอ ลองคิดดูเล่นๆหากเกิดไฟไหม้ถึงแม้สารดับเพลิงไม่ถูกฉีดออกมา ถ้าเป็นห้องลักษณะแบบนี้คนก็ขาดอากาศหายใจตายอยู่ดี ถามว่าร้อนตายไฟคลอกตายหรือ ไม่ครับขาดอากาศหายใจตายไปก่อน เนื่องจาก อ๊อกซิเจนจะถูกดึงไปใช้ในการลุกติดไฟ และเมื่อเชื้อเพลิงลุกติดไฟ ก็จะเกิดควันและสารพิษต่างๆเยอะแยะมากมาย ยังไงก็ตายอยู่ดีครับ

คำถามต่อมา เฮ้ยอันตรายขนาดนี้จะเอามาติดทำไม ไม่ผิดกฏหมายเหรอ ใช้น้ำดีกว่ามั้ง
ขอตอบแบบนี้นะครับในบางพื้นที่ไม่สามารถใช้น้ำได้ เนื่องจากจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีนะครับมันต้องดูจากหลายๆปัจจัยด้วย เช่น กรณีแรก

เป็นออฟฟิต คนทำงานประจำ มีทั้งฟอนิเจอร์+เอกสารเยอะแยะ อันนี้จะใช้น้ำครับ เพราะดับไฟได้แน่นอน และปลอดภัยต่อมนุษย์

กรณีที่2 เป็นห้องที่เกี่ยวกับระบบอิเล็คทรอนิกส์ และไม่ได้ออกแบบเพื่อให้คนเข้าไปทำงานแบบนั่งประจำอะนะครับ นานเข้าไปที หรือเข้าไปแบบเป็นครั้งเป็นคราว แบบนี้จะติดตั้งเป็นสารดับเพลิงชนิดที่เป็นแบบแทนที่ หรือไล่อ๊อกซิเจนเพื่อให้ไฟดับลง ถามว่าทำไม่ไม่ใช้น้าเพราะถ้าใช้น้ำอุปกรณ์เจ๊งหมดแน่ๆ คิดเล่นๆนะครับอุปกรณ์ราคา 20-30 ล้านพังเพราะโดนน้ำฉีดใส่แค่ครั้งเดียวคงไม่ไหว ถึงตรงนี้บางท่านอาจคิดถึง ผงเคมีแห้ง ผงเคมีแห้งก็ไม่ได้ครับตัวผงมีความเป็นกรด ทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ด้วยเช่นกัน

ถึงตรงนี้ผมว่าเหตุการนี้เกิดขึ้นจากไม่มีการเตรียมการก่อนการทำงานที่ดีเพียงพอมากกว่าเช่น ไม่มีระบบใบอนุญาติการทำงาน ไม่มีการตัดแยกระบบ ไม่มีการประเมินความเสี่ยงและไม่มีการจัดเตรียมมาตรการในการรับเหตุฉุกเฉินก่อนเริ่มทำการปฏิบัติงานครับผม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 13

SARUS

16/03/2016 18:21:51
28
ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณ yoyo และพี่สุมิตรคับ
คือพอจะเข้าใจว่าทำไมบางพื้นที่ต้องออกแบบให้ใช้เคมีแบบนั้น
แต่ในเมืองไทย ไม่ใช่แค่ SCB แต่ผมว่าส่วนมากของอาคารพวกนั้น คนของเราไม่ว่าส่วนงานไหน ไม่มีความเข้าใจหรือความรู้ตรงนี้ในแง่มุมนี้มาก่อนเลยคับ พอเกิดเหตุถึงได้รู้ ถึงได้เริ่มคิด

ก็หวังว่าความสูญเสียของท่านทั้งหลายที่โชคร้าย จะเป็นความรู้เป็นอุทาหรณ์ให้คนอื่นจากนี้ไป ขออย่าให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีกเลย...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 14

เหน่งบา

15/09/2017 00:05:41
1,866
ดันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"สงสัยเรื่องระบบดับเพลิงที่ไม่ใช้น้ำ"