Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

ขอกวนความรู้หน่อยครับ : ถ้าจะทำระบบเครื่่องเสียงรถยนต์ใหม่ โดยใช้ dap แทน front

ต่อศักดิ์

19/10/2015 09:39:24
ผมมีความคิดว่าจะทำระบบเครื่องเสียงรถใหม่ โดยใช้ dap ak 100 แทนเครื่องเล่น cd ควรจะต้องทำอย่างไรบ้าง เช่น
1. Dap + mini to rca + poweramp + ลำโพง
หรือ
2. Dap + mini to rca + preamp + poweramp + ลำโพง
หรือ
3. Dap + mini to rca + front + poweramp + ลำโพง
หรือ
4. Dap + mini to rca + front + preamp + poweramp + ลำโพง
รบกวนท่านที่มีความรู้หน่อยครับ ว่าแบบไหนจะให้เสียงที่ดีกว่า หรือจะแนะนำวิธีอื่นทั่ดีกว่าก็ได้นะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

pockethifi

19/10/2015 10:46:39
161
3. Dap + mini to rca + front + poweramp + ลำโพง

แบบนี้สากลครับ เหมาะกับการใช้งานที่ยืดหยุ่น บางทีฟังวิทยุ บางทีฟังแผ่น ได้
แม้ว่าส่วนใหญ่เราจะอยากฟังจาก ak100 แต่ก็มีบางทีที่อยากฟังอย่างอื่นแน่ๆ

หาสาย mini to RCA ที่ดีๆถูกใจไปเลยครับ ลองฟังดู เส้นละสองร้อยกับเส้นละพันกว่า
ถ้าฟังออกว่าพันกว่าให้เสียงดีกว่า ก็ให้ใช้ของแพงครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

Hsung

19/10/2015 11:56:08
346
1 ถ้าจะลำบากเวลาปรับ เร่ง เบา เสียง

2. ดีไม่ดี ขึ้นกับ DAP โดยตรง ถ้าเล่นผมว่าอันนี้ดีสุด

3 ขึ้นกับ front ด้วย เลือกกรณีไม่ได้ใช้รถคนเดียว

4. preamp ไม่จำเป็นครับ เพราะ front ทำหน้าที่ pre อยู่แล้ว

ปล. ถ้าเล่น ak100 ผมเลือก 2 ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

justfine1

19/10/2015 13:32:20
4
แบบ 2 หรือ 3 ก็ได้ แล้วแต่การใช้งาน

แต่ถ้าเน้นๆเรื่องเสียงให้ไปได้สุดทาง เอาแบบที่ 2 ตามคุณ hsung เลยครับ สำคัญที่ว่า preamp ต้องเอาให้สุดด้วย เสียงมันจะมาดร็อปกันตรงนี้แหละ

(power amp คุณภาพเสียงดีๆสำหรับใช้บนรถ พอจะหาได้ เพราะมีคนใช้กันมากพอควร .. แต่ preamp จะมีเป็นแนวฟังดังตูมตามซะส่วนมาก รุ่นที่เน้นคุณภาพเสียง ก็มีน้อยและแพงจริง)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

Manit

19/10/2015 14:37:32
แบบที่ 1 ตัดไปได้เลยครับ

แบบที่สอง เป็นแบบที่ผมใช้อยู่ครับ ผมใช้ front ติดรถจากโรงงานเดิมๆ เข้า preamp ที่ทำเอง มี selector เกรดสูงๆ ไว้เลือกระหว่างสองอินพุท คือ ฟร้อนท์ติดรถ และ DAP AK100II ถ้าเลือก ฟร้อนท์ติดรถโรงงาน (ฟังข่าว) เอาสัญญาณเข้าเพาเวอร์แอมป์ไปเลย แต่ถ้าเลือก DAP (ฟังเพลง) ก็เอาสัญญาณมาผ่าน Passive volume (ใช้ Step volume ของ DACT ขนาด 10K) แล้วค่อยปล่อยสัญญาณไปเข้าเพาเวอร์แอมป์ ที่ทำอย่างนี้เพราะต้องการคงบุคลิกและคุณภาพสัญญาณของ AK100II เอาไว้ ต้องการสัญญาณที่สะอาดที่สุดที่เข้าเพาเวอร์แอมป์ และไม่ต้องการเปลี่ยนฟร้อนท์โรงงานด้วย และก็สัญญาณ line out ของ DAP รุ่นปัจจุบัน แรงเกินพอ (2-4 โวลท์) ไม่ต้องการภาคขยายอะไรให้ซ้ำซ้อนอีก

กรณีแบบ 3 สามารถทำได้เช่นกัน แต่สไตล์เสียงจะขึ้นกับฟร้อนท์ที่ใช้ ภาคขยายปรีแอมป์ในฟร้อนท์จะเป็นตัวกำหนดคุณภาพเสียงที่สำคัญ ชอบฉ่ำหน่อยก็เลือก clarion หรือชอบโปร่งสะอาดไดนามิกดีก็ Alpine sinvชอบคึกคักสนุกสนานก็ Pioneer หากจับกับฟร้อนท์ดีๆ เช่น Clarion 9255, Clarion HX-D1, Clarion HX-D2, Pioneer P90, McIntosh MX5000, Denon Z1, Alpine F#1, Alpine D800Eจะช่วยส่งเสริมและเติมเต็มกันและกันได้มาก แต่ถ้าเป็นฟร้อนท์ตลาดพิมพ์นิยมทั่วไป ต้องทำใจว่า คุณภาพเสียงก็จะ drop ลงส่วนนึง เพราะวงจร AUX อินพุทในฟร้อนท์ทั่วไป ใช้แค่ opamp บ้านๆธรรมดาเท่านั้นเอง ไหนจะระบบไฟและสัญญาณรบกวนต่างๆภายในฟร้อนท์อีก

เครื่องเสียงไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงบ้าน เครื่องเสียงรถ หรือ หูฟัง จะเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือภาคปรีแอมป์หรือภาคขยายแรกในระบบ จะเป็นตัวกำหนดบุคลิกหรือสไตล์เสียงของทั้งระบบ

หากฟร้อนท์มีภาคปรีดีๆได้จะได้เปรียบมาก คุณภาพเสียงไม่ drop ด้วย แต่ถ้าหากภาคปรีแอมป์ของฟร้อนท์ห่วยหรือธรรมดาๆ สู้ไม่ผ่านฟร้อนท์ดีกว่าครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

tiger_silver

19/10/2015 19:08:23
3
2. Dap + mini to rca + preamp + poweramp + ลำโพง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"ขอกวนความรู้หน่อยครับ : ถ้าจะทำระบบเครื่่องเสียงรถยนต์ใหม่ โดยใช้ dap แทน front"