Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

ดิจิตอล ชนะ อนาลอก ไปซะแล้ว TT

นายมั่นคง

06/09/2015 11:29:21
4,282



Mac Mini + โปรแกรม Roon + แดค Chord 2Qute ปะทะ turntable Sota + เข็ม Grado Ref 1 + โฟโน Phonomena II+

นอกนั้นปลายทางทุกอย่างเหมือนกัน ใช้ซิสเต็มเดียวกันทั้งหมดครับ TT
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 1

เหน่งบา

06/09/2015 12:30:41
1,866
ฟังกับหูฟังอะไรครับ เฮีย
พยายามคิดข้ออ้างว่า มันเป็นการแม็ทชิ่งลงตัวเข้าทางแผ่นเสียงหรือเปล่า ^ ^ (แต่จริงๆก็เดาว่า แผ่นเสียงชนะแหละครับ 55 )
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

tangkoo.

06/09/2015 12:30:41
1,368
เรามาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร(ขอยืมคำพูดคนอื่นหน่อยครับ555)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

RockDragon

06/09/2015 15:37:47
2,893
ผมไม่เชื่ออออออออออออออ .....

555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

cambridge

06/09/2015 17:04:24
2
เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง อิอิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

นายมั่นคง

06/09/2015 19:46:56
4,282
555 มาคุยกันต่อนะครับ ก่อนอื่นต้องบอกว่า อันนี้ไม่ใช่การฟันธงแต่เป็นความเห็นส่วนตัวของผมกับซิสเต็มของผมเองทั้งหมดครับ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าซิสเต็มท่านอื่นๆจะกลายเป็นแบบที่ผมว่านะครับ 555

ในช่วง 2- ปีก่อน ผมเองก็เล่นไฟล์เพลงกับ dac ต่างๆ ทั้งที่ตัวเองขายและตัวเองไม่ได้ขาย ซึ่งเป็นการเล่นกับคอมนี่ล่ะครับ เป็นการเล่นแบบยูสเซอร์ทั่วไปที่ไ่ได้ไปแก้ไขอะไรมากมาย นอกจาอัพแรมกับซื้อเครื่องสเปคสูงๆ หรือใช้อุปกรณ์ต่อร่วมดีๆ ซึ่งก็โอเคครับ พวกไฟล์ไฮเรสหรือ DSD ก็ฟังได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ยังไงก็ยังไม่ค่อยถูกหูนัก คือเสียงโดยรวมของอุปกรณ์เมื่อ 3 ปีก่อนนั้น ถือว่าห่างชั้นกับเสียงอนาลอกพอควร

จนผมปรับเปลี่ยนหนีไปเล่นเครื่องเล่นแผ่นเสียง โดยพยายามซื้อเครื่องเล่นรวมถึงปรีโฟโนและหัวเข็มที่คิดว่าคุณภาพน่าจะใช้อ้างอิงได้ระดับหนึ่ง สนนราคาราวๆ 200K อันนี้ไม่รวมถึงเซ็ทพวกแอมป์และลำโพงหรือหูฟังนะครับ ว่ากันแต่เฉพาะ Soruce เท่านั้น โดยผมเองไม่ซื้อแผ่นที่ปั๊มใหม่ใน พศ นี้ แต่ไปไล่ซื้อแผ่นที่เป็นปั๊มในปีที่ออก (ซึ่งคงไม่ใช่ปั๊มแรก) เรียกว่าไปไล่ซื้อมาได้หลายสิบแผ่นครับ ซื้อแต่สภาพดีๆคือยอมจ่ายแพงหน่อย

ก็โอเคกับคุณภาพที่ได้ครับ และก็มาฝึกเซ็ทอัพเทิร์นเทเบิ้ลโดยอาศัยถามเอามั่ง อ่านเอามั่งวุ่นวายไปหมด ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าน่าพอใจในระดับสูงแล้ว(สำหรับผม) โดยไม่ได้คิดว่าจะกลับไปเล่นไฟล์เพลงอีก ส่วนที่ขายนั้นไม่เกี่ยวนะครับ ยังไงอุปกรณ์ที่ขายก็คงขายไป แต่เล่นเองในบ้านผมกลับชอบสุ้มเสียงของทางฟากอนาลอกหรือเครื่องเล่นแผ่นเสียงมากกว่า

จนเมื่อ 2-3 เดือนที่มี Tidal มา ทำให้ผมรู้สึกอยากฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งขึ้นมาซะงั้น โดยที่ตัวเองก็ไม่ได้คาดหวังว่าไฟล์มันจะดี เพราะเล่นกันจนมาขนาดนี้แล้ว ยังไงเราก็พอทราบว่าไฟล์เพลงที่ถูกอัพขึ้นบน Tidal นั้นเป็นระดับ Flac 16 บิท ซึ่งถ้าเทียบกับไฟล์เพลงที่เป็น flac ที่เรามีเก็บไว้ในฮาร์ดดิส ยังไงของที่เรามีก็ดีกว่าแน่นอน ซึงก็เป็นตามคาด

Tidal นั้น ถ้าโหลด offline มาฟัง ต่อให้ตีลังกาฟัง ยังไงก็สู้ไฟล์ที่เรามีเองไม่ได้ ทั้งนี้ไม่ต้องพูดถึง Hires หรือ DSD ที่เรามีนะครับ อันนั้นเหนือขึ้นไปกว่ามาก แต่ด้วยความที่อยากเล่น Tidal ทำให้ผมหาวิธีที่จะแมทชชิ่งอุปกรณ์ที่มีอยู่ หรือเลือกหาอุปกรณ์ใหม่ๆมาเล่น โดยกำหนดโจทย์ไว้ในใจว่าต้องเซ็ทให้เสียงมันให้คล้ายอนาลอกให้จงได้

โดยใช้วิธีเทียบเคียงกับชุดเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ผมมีอยู่ แต่อันนี้ต้องบอกก่อนว่าชุดเทืร์นเทเบิ้ลที่ผมมีอยู่ ผมก็เซ็ทได้เต็มสติปัญญาที่จะทำได้แล้วครับ เรียกว่ามันอาจจะไปได้ไกลกว่านี้ถ้าอยู่ในมือคนที่ใช้เป็นเซ็ทเป็น แต่สำหรับในมือผม มันได้ระดับเท่านี้ล่ะ 555 ก็พยายามจัดอุปกรณ์เรื่อยๆมา เหมือนที่เล่าให้ฟังในกระทู้ปรับชุดฟังเพลงใหม่น่ะครับ 555

ผมก็เลือก dac โดยอุ้มตัวนั้นตัวนี้มาลอง สุดท้ายก็เลือกตัวที่ฟังแล้วโดนหูตัวเองไว้ตัวหนึ่ง ตัวอื่นอาจจะดีกว่านี้หรือแย่กว่านี้ แต่เอาเป็นว่าโจทย์คือจัดชุดให้ได้ใกล้เคียงเสียงจากเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่มีอยู่ โดยผมไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าเดิมครับ คือเลือกอุปกรณ์ที่ยูสเซอร์ทั่วไปเข้าใจได้ ใช้เองได้ โดยไม่ได้พึ่งการปรับแต่งอะไรมากมาย และอีกอย่างผมเป็นคนที่เล่นแบบเดิมๆ คือถ้าไม่ดีก็เปลี่ยนทิ้งเลยทำนองนั้นครับ

ก็เริ่มลงตัวไปเรื่อยๆ โดยคัดท้ายกันตั้งแต่ปลั๊กผนัง ตั้งแต่สายเชื่อมต่อทุกจุด และการเลือกโปรแกรมเล่นเพลง ซึ่งเฉพาะโปรแกรมที่ผมมีใช้นั้น แต่ละตัวให้เสียงที่ต่างกัน บางตัวเสียงปิ๊งเปล่งประกายเยอะจนเกินจริง ผมก็ไม่เลือก ฟังเทียบเพลงต่อเพลงกับโปรแกรมตัวอื่นๆ จนสุดท้ายหวยก็มาลงตัวใกล้เคียงเสียงอนาลอกไปเรื่อยๆ

จนเมื่อวานผมรื้อซอกที่วางเครื่องเสียงใหม่ โดยยกย้ายจัดตั้งปรับวางใหม่หมด รวมถึงเรียงร้อยสายที่ไม่จำเป็นหรือวางขดกัน อันไหนไม่ตรงจับระดับน้ำวัดใหม่ เทิร์นตั้งใหม่อีกรอบ ตรงไหนง่อนแง่นก็เสริมให้ดีตามสภาพ แล้วสุดท้ายความรู้สึกอยากเปรียบเทียบแบบเพลงต่อเพลงก็ผุดขึ้นในหัว ที่ผ่านมาผมใช้ความรู้สึกในการแมทช์ชิ่ง แต่ไม่ได้ถึงขั้นเปิดเทียบแบบเพลงต่อเพลงนะครับ

วันนี้จัดด้วยแผ่น Pink Floyd อัลบั้ม Wish You were here โดยใช้ซิสเต็มปลายทางเหมือนกันหมด ต้นทางเป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียงกับ mac mini เท่านั้นเอง ซึ่งจริงๆผมไม่ได้คาดหวังว่าเสียงจาก mac mini จะดีกว่าได้ซักเท่าไหร่ แต่พอเปิดเทียบ โดยเร่งโวลุ่มทุกอย่างที่ระดับเดียวกัน (ระดับความดังของ source จะต่างกันอยู่บ้าง) พอฟังผ่านไปรอบแรก ปรากฏว่าความฉงนก็มาเยือน

คือความลื่นไหลนั้นถือว่าใกล้เคียงกันจนชี้ไม่ถูก รายละเอียดหยุมหยิมดิจิตอลเก็บมาได้ดีกว่า สำเนียงต่างๆ ไม่ค่อนไปทางดิจิตอลแล้ว โดยที่แผ่นเสียงมันคงทำหน้าที่เหมือนเดิม ให้เสียงได้เหมือนเดิม แต่สิ่งที่ดิจิตอลชนะไปในยกนี้ก็คือความถี่ต่ำ ซึงปกติแล้วถ้าเป็นดิจิตอล เราจะทราบกันดีว่า พอหลุดจากย่านความถี่ระดับหนึงออกไป มันเหมือนจะหายไป ซึ่งต่างจากแผ่นเสียงที่มีเท่าไหร่ปล่อยหมด ไม่มีกั๊ก

แต่วันนี้เสียงต่ำนั้น ดิจิตอลชนะไปแบบหน้าตาเฉย ฮาร์โมนิค บรรยากาศรายล้อมต่างๆทำได้ดีกว่า ซึ่งเป็นที่มาทำให้ผมโพสเล่าให้ฟังเมื่อเช้านี้ล่ะครับ ซึ่งทั้งหมดเดี๋ยวต้องฟังกับแผ่นอื่นๆเทียบกันอีก ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะไม่ค่อยเชื่อนัก แต่ผมเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ติดในใจทุกคนอยู่ คือทุกคนอยากเล่นดิจิตอลเนื่องจากความสะดวก และซอฟแวร์ที่จ่ายไม่แพง แต่ในขณะเดียวกันก็อยากได้เสียงที่อ้างอิงเทียบเคียงกับอนาลอกได้

เรามาร่วมค้นหากันดีกว่าครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 6

stocamadas

06/09/2015 20:07:38
3
สำหรับผมมันเหมือนเฮียกำลังวาดรูปเหมือนตุ๊กกี้ แต่กลายเป็นรูปอั้ม แล้วเฮียก็บอกว่ารูปสวยกว่าตัวจริงนั่นแหละ มันอยู่ที่ว่าจะเอาดีหรือจะเอาเหมือนแหละครับ
ด้วยความเคารพ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

นายมั่นคง

06/09/2015 20:25:51
ลืมไปครับ ไฟล์ที่ฟังเทียบไม่ใช่จาก tidal นะครับ แต่เป็น dsd คร้าบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

MaxxIE

06/09/2015 20:32:28
107
รูปสวยกว่าตัวจริงเยอะแยะน่ะครับเดี๋ยวนี้

ไม่เชื่อหาดูได้ตามเฟสบุ๊ค555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

Hsung

06/09/2015 22:09:56
346
เฮียต้องบอกด้วยครับว่าด้านไหน แต่สำหรับผมมันสู้เรื่องความรู้สึกไม่ได้

เพราะแผ่นดำฟังทีไร นึกถึงเรื่องอดีตทุกที 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

Guy_Audio

06/09/2015 22:32:20
1
คือต้องดูที่พิมพ์ด้วยนะครับ เฮียมั่น และถ้านำมาเทียบกันน่าจะต้องเปHนปั๊มแรก UK Deadwax A1/B3 ครับ ถ้าต่างจากนี้คุณภาพเสียงก็จะด้อยลงไปเรื่อยๆครับ คือการเทียบน่าจะต้องบอกด้วยครับว่ารายละเอียดของ Deadwax เป็นพิมพ์ไหนครับ
ด้วยความเคารพรักครับ

http://www.ebay.co.uk/itm/PINK-FLOYD-WISH-YOU-WERE-HERE-LP-UK-1ST-COMPLETE-A1-B3-SIDE-OPENER-NM-EX-/221865498574

http://www.ebay.co.uk/itm/PINK-FLOYD-WISH-YOU-WERE-HERE-1st-PRESS-A1-B3-UK-COMPLETE-/281775847697
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

นายมั่นคง

06/09/2015 22:42:19
4,282
คุยต่อครับ 555

จริงๆจะคล้ายๆที่พี่เหน่งบาเข้าใจ ก็คือประเด็นเรื่องการแมทชิ่งที่ดี ทำให้อุปกรณ์เล่นไฟล์ดิจิตอลสามารถให้เสียงที่ฟังแล้วเหมือนจะดีกว่าอนาลอกได้ หรืออย่างวันนี้ผมฟังแล้วถึงขั้นชนะเลยด้วยซ้ำครับ 555

แต่ทั้งนี้ทุกท่านต้องเข้าใจว่าอันนี้ผมไม่ได้กล่าวรวมถึงระบบของท่านอื่นๆๆ แต่พูดถึงระบบที่ผมมีใช้อยู่เองที่บ้านน่ะครับ 555 อย่าง source ที่เป็นอนาลอกตอนนี้ ผมมองว่ามูลค่ามันสูงกว่าดิจิตอลเกินกว่า 1 เท่าตัว แต่ดิจิตอลที่ผมเซ็ทนี้ผมพยายามเซ็ทจนมันใกล้จนหายใจรดต้นคอในมูลค่าที่ต่ำกว่า 1 เท่าเช่นกัน

มีเรื่องขำคือ ผมพยายามเลือกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อแล้วให้เสียงที่แมทชิ่งกันแล้วให้เสียงค่อนไปทางอนาลอกให้มากทีสุด โดยไม่ได้คำนึงว่าต้องเป็นอุปกรณ์ราคาสูงหรือแพง ซึ่งผมพบว่าเป็นเรื่องแปลกมากว่า อุปกรณ์ที่ราคาสูงๆมันทำหน้าที่ถ่ายทอดเสียงออกมาแบบทุกอณู ซึ่งเสียงแนวอนาลอกนั้น มันไม่ได้เข้มข้นหรือชัดเป๊ะหรือชัดจนเกินจริงขนาดนั้นครับ

อย่างสายไฟต่อหลังเครื่อง mac นี่ก็ใช่ พวกสาย C7 ที่ผลิตขายในท้องตลาดมีไม่มากนัก ผมลองเลือกสายเบสิคคือพวกราคาถูกๆอย่าง pangea AC14 มาลองต่อดู และขยับฟังเทียบกับสายรุ่น AC-14SE ปรากฏว่าผมเลือก pangea AC-14 เพราะว่ามันให้ความกลมกลืน ความมนของขอบรอบตัวโน้ต เบสลงได้ต่ำกว่า ฟังแล้วกลมกล่อมกว่า

ในขณะที่ Pangea AC-14SE นั้น ให้ไดนามิกที่แรงกว่า ความคมชัดเหนือกว่า แต่ผมฟังแล้วมันแข็งและตึงกว่า ในที่สุดผมเลือก AC14 ซึ่งคนที่ฟัง AC14 เคยบอกกับผมว่าฟังอีท่าไหน ยังไง AC14SE เหนือกว่าทุกกรณี ซึ่งแค่นี้ก็เป็นประเด็นที่เข้าใจต่างกันแล้วครับ งวดนี้ผมไม่สนใจเรื่องอุปกรณ์ราคาสูง แต่สนว่ามันให้ความผ่อนคลายและฟังใกล้เคียงอนาลอกมากกว่าที่จะไปเลือกอุปกรณ์ที่เน้นความคมชัดสูงๆจนเกินจริง

อีกประเด็นสนุกๆๆก็คือ พวกสาย USB ตอนนี้ผมลองจับมาแมทชิ่งเพื่อให้ได้เสียงที่กลมกลืนหรือเทียบเคียงกับเครื่องเล่นแผ่นเสียง ปรากฏว่าสายราคาแพงให้รายละเอียดที่สูงกว่า รายละเอียดหยุมหยิมออกหมด แต่ปรากฏว่าผมกลับเลือกสาย stock ธรรมดาๆซึ่งไม่มีมูลค่าอะไร แต่ฟังแล้วผ่อนคลายกว่า และประเด็นคือผมว่ามันให้เสียงอนาลอกกว่า

เอาล่ะซิครับ แค่นี้ก็เล่นเอาวงแตกแล้วครับ 555 คืออย่างที่ว่าครับ วันนี้ผมนำเสนอว่า การแมทชิ่งที่ดีๆ และเลือกทรัพยากรหรือฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสมที่สุดมาเข้าคู่กันให้ได้ ผมว่าดิจิตอลไม่ได้แย่เลยครับ ที่ผ่านๆมา เรามักจะมุ่งเน้นเรื่องสเปคที่สูงๆ ซึ่งปรากฏว่าพอทุกอย่างดีหมด กลายเป็นว่ามันขาดชีวิตชีวาไป แต่อะไรที่มันเกินๆหรือๆขาดๆ ผมว่าบางครั้งมันดีกว่าได้เช่นกัน การฟังเพลงมันเป็นอาร์ทอย่างหนึ่งเหมือนกันนะครับ 555

อีกประเด็นที่ผมสังเกตุมาตลอดก็คือ คนเล่นเครื่องเล่นแผ่นเสียงส่วนมากก็พยายามเหลือเกินที่จะหาหัวเข็มที่ดีที่สุด และหาปรีโฟโนราคาสูงลิ่ว รวมถึงแท่นเทิร์นที่ราคาแพง หาแผ่นที่ดีที่สุดมาฟังกัน แต่ปรากฏว่าเสียงที่ได้จากการเซ็ทอัพแบบเข้มข้น กลับให้เสียงที่คมชัด หยุมหยิมจนกลายไปคล้ายการฟังไฟล์ดิจิตอลยังไงยังงั้น คือยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งเที่ยงตรงเท่าไหร่ ยิ่งขาดความเป็นดนตรีไปเรื่อยๆ เท่านั้น 555

ถึงตอนนี้ใครอ่านแล้วอย่าเข้าใจว่าผมบอกว่าฟังเพลงจาก Tidal แล้วเสียงดีกว่าเล่นแผ่นเสียงนะครับ 555 เพียงแต่ผมพยายามเหลือเกินที่จะทำให้การฟังเพลงผ่าน Tidal ให้อรรถรสน้องๆการฟังเครื่องเล่นแผ่นเสียงหรือเสียงแบบอนาลอกนั่นเองครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 12

Guy_Audio

06/09/2015 22:49:36
1
น้องกายก็ฟังเพลงจาก TIDAL นะครับ
และเรียนเชิญ พี่ๆทุกท่านที่ TIDAL Thailand ด้วยนะครับ
กายและพี่กองทุน พี่หมู ธรรมนูญ ยินดีต้อนรับครับ
ไปแชร์เพลงแลกเปลี่ยนการฟังกันนะครับ
ขอบพระคุณพี่ๆทุกท่านมากครับ
https://www.facebook.com/groups/365273720344125/
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

นายมั่นคง

06/09/2015 22:50:43
4,282
ขอบคุณน้องกายมากๆๆครับ 555

จริงๆ ประเด็นของผมนั้นคือเปรียบเปรยว่าดิจิตอลบางครั้งฟังได้ดีกว่าอนาลอกเช่นกันครับ คือแผ่น Pink Floyd ที่ผมฟังก็คงเป็นแผ่นที่ออกในปีนั้น แต่จะเป็นปั๊มไหนอันนี้ดูไม่เป็นจริงๆครับ และราคาไม่ได้สูงขนาดนั้นด้วยครับ 555 และอีกเรื่องก็คือการเซ็ทอัพหัวเข็มนั้น ผมทำได้เท่าที่ตัวเองพอทราบครับ ก็เลยอาจจะมีความผิดพลาดอะไรอยู่บ้าง แต่ก็คงไม่น่ามากนักครับ ^^

ปลายทางผมใช้ Mcintosh C33 + 2155 กับ JBL L65A เปลี่ยนเพียง source ต้นทางครับ ส่วนภาคหูฟัง เสียบผ่านช่อง Phone ของ C33 ฟังคร่าวๆ แต่ส่วนใหญ่ฟังเทียบจากลำโพงมากกว่าครับ 55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

นายมั่นคง

06/09/2015 22:55:03
4,282
น้องกายครับ ทุกวันนี้ผมก็อาศัยอ่านจากสมาชิก Tidal Thailand เหมือนกัน ทราบอะไรดีๆๆก็จากที่นี่ครับ 555

และไอ้ Tidal เจ้ากรรมนี่ล่ะครับ ทำให้ผมต้องกลับมาพยายามหาทางเล่นกับมันให้ดีที่สุดให้ได้ หลังจากมีอาการเบื่อไฟล์ดิจิตอลไปพักใหญ่ๆๆ แต่งวดนี้ความพยายามพอใกล้เคียงครับ คือเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ด้วยการหาทางเลือกอุปกรณ์และเน้นการแมทชิ่งให้มันกลมกล่อมเหมือนฟังอนาลอก เลิกคิดเรื่องความเที่ยงตรง เรื่องสีสัน ความเพี้ยน เน้นแบบมิวสิคเลิฟเวอร์ครับ

เพราะไฟล์เพลงจาก Tidal ถ้าไม่ทำการปรับหรือขยับปรุงแต่งซะหน่อย ฟังแบบสตรีมตรงๆๆเก็บลงเครื่อง ผมว่าคุณภาพมันยังไม่ได้ครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 15

Guy_Audio

06/09/2015 23:07:53
1
ขอบพระคุณเฮียมั่นคง มากครับ ที่เป็นสมาชิกใน TIDAL Thailand
กายเกือบจะเปิดกระทู้ต้อนรับเฮียแล้วนะครับ แต่เฮียมาแบบเงียบๆ กายเลยไม่กล้าครับ เด๋วโดนเฮียดุ 5555555
และถ้าเฮียเล่นแผ่นเสียงด้วย เรียนเชิญที่นี่อีกที่นะครับ ซึ่งกายก็ช่วยพี่ๆดูแลอยู่ครับ
Original Press หรือ 1st มี Deadwax อะไรบ้างจะมีพี่ๆช่วยๆกันตอบครับ

https://www.facebook.com/groups/245849785530094/
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

นายมั่นคง

06/09/2015 23:15:53
4,282
555 ตอนนี้ผมเป็นสมาชิกอยู่ 2 ที่ คือที่ all about กับ Tidal Thailand ครับ แต่ผมไม่เคยโพสอะไรที่อื่น เพราะเนื่องจากเฉพาะที่เพจตัวเองและเว็บบอร์ด เวลาก็หายเกลี้ยงเลยครับ เกิดโพสอะไรไป แล้วไม่กลับไปตอบคนโกรธตายเลย 55

แต่ได้อ่านผ่านทาง feed อยู่ครับ ได้ความรู้และรู้จักเพลงมากขึ้นไปอีกครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

Windows X

07/09/2015 03:40:26
337
เฮียฟังได้แบบนั้นก็ยินดีด้วยครับ เอาจริงๆมันก็ชุดของเฮียเอง ความเห็นของเฮียคนเดียว ใครสนใจจะลองลอกการบ้านดูก็ได้นะครับ

จากประสบการณ์ที่ผมพัฒนา Fidelizer ขายมาได้ 1 ปีพบว่า บางคนก็ฟังไม่ออกว่าต่างยังไงแต่บางคนกลับเมล์มาบอกผมทั้งน้ำตาว่ามันดีกว่าตอนเขาอัพ DAC 4 แสนหรือใกล้เคียงกับ turntable เขามากๆอะไรแบบนี้

ดังนั้นถ้ามีคนฟังแล้วเห็นต่างจากเราก็อย่าคิดมากครับ :)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

ohwownoone

07/09/2015 20:01:35
370
อนาลอกฟังสบายกว่าจริงๆครับ ผมเล่นไม่ลึกซึ้งเหมือนเฮียหรือพี่ๆในนี้อีกหลายคน แค่ได้แต่สังเกตุจากหูฟัง EL8 กับ MS1i

EL8 ให้รายละเอียดเสียงและการแยกชิ้นดนตรีดีมากๆ แต่น่าแปลกที่ผมพบว่าตัวเองจะหยิบ MS1i มาฟังมากกว่า ที่สำคัญตอนฟังเพลงจาก EL8 พบว่าตัวเองกำลังกอดอกฟังเพลงอยู่ แต่ถ้าเป็น MS1i ไม่ว่าจะเริ่มจากฟังท่าไหนจะจบด้วยการเอามือหนุนหัวแล้วกระดิกเท้าตามเพลงทุกครับ

อาจเป็นเพราะว่า Ms1i ตัวนี้ผมส่งให้จอมขมังเวทย์ที่ลพบุรีลงอาคมให้ครับ 555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 19

นายมั่นคง

07/09/2015 20:24:15
4,282
555 เสี่ยนนท์นี่เอง

อันนี้ถือว่าเป็นการชวนคุยสนุกๆๆกันครับ คือโจทย์ก็คือทำยังไงให้ดิจิตอลมันฟังแล้วดีเหมือนอนาลอก จะใช้ Fidelizer ไปปรับแต่งหรือจะไปแมทชิ่งอุปกรณ์อื่นๆอีท่าไหน ก็แล้วแต่ว่าท่านใดสะดวกแบบไหนว่างั้นล่ะ บริหารงบกันเอาเอง 555

ช่วงนี้ผมอยู่ในช่วงเห่อโปรแกรม Roon อยู่ ก็เลยขยันลองนู่นลองนี่มั่วไปหมดครับ และพยายามแต่งให้เสียงมันออกมาได้ลื่นไหลสบายๆเหมือนอนาลอก ซึ่งเมื่อวานก็ฟังแล้วยังนึกแปลกใจว่ามันลงตัวและฟังแล้วดีกว่าจริงๆๆครับ ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

นายมั่นคง

07/09/2015 20:25:36
4,282

ลองฟังเล่นๆขำๆกันครับ ฟังแล้วลองบอกว่ามีความแตกต่างตรงไหนมั่งเอ่ยๆๆๆ 555

Posted by มั่นคง munkonggadget on 7 กันยายน 2015


ลองฟังอันนี้เล่นๆๆขำๆๆนะครับ บันทึกแบบบ้านๆด้วยไอโฟน ซึ่งไม่น่าจะแยกแยะอะไรออกได้เท่าไหร่หรอกครับ แต่ลองฟังกันเล่นๆว่าได้ยินความต่างกันบ้างหรือเปล่านะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

tangkoo.

07/09/2015 20:25:46
1,368
อ้าว แล้วทำไมไม่เอา EL8 ไปลงอาคมเพิ่มละครับ น้าอ่าง555

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนที่ดีที่สุด อาจไม่ใช่ คนที่ใช่ที่สุดก็ได้^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

Guy_Audio

07/09/2015 22:25:46
1
น้องกายลองฟังแล้วนะครับ เฮียมั่นคง
เสียงจากแผ่นเสียงให้เนื้อเสียงที่ไม่ค่อยสะอาดมากนักครับ มีอาการพีคและให้เกรนที่พล่าออกมาครับ คล้ายสวิงเกินไดนามิกเฮดรูมด้วยนะครับ แต่กายฟังจากหูฟัง Sony MDR 7506 จะบอกยากมากๆครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

นายมั่นคง

07/09/2015 22:52:06
4,282
เมื่อเช้าผมนึกสนุกก็เลยบันทึกด้วยไอโฟน ซึ่งเสียงที่ออกมาถือว่าผิดฟอร์มของไอโฟนมากครับ 555 จริงๆ ผมใช้ไมค์ Zoom อยู่ แต่ที่เคยใช้มา ไอโฟนนี่ล่ะบันทึกรายละเอียดได้ดี แต่ก็ถือว่าฟังคร่าวๆครับ คงหามาตรฐานไม่ได้ครับ

น้องกายครับ ที่ผมฟังจริงๆที่บ้าน ผมฟังแล้วไฟล์ดิจิตอลให้ความหนามากกว่า และเสียงต่ำที่ลงลึกมากกว่า แต่เนื้อเสียงของแผ่นเสียงก็ไม่สะอาดจริงๆตามที่ว่าเลยครับ แผ่นเล่นบ่อย และอาการพีคน่าจะมาจากการที่ผมเปิดดังจนแอมป์น่าจะมีอาการคลิปปิ้งนิดๆครับ เอาท์พุททั้งสองตัวก็ไม่เท่ากัน

เดี๋ยวจะลองไปไล่ข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆใหม่ครับ จะลองเช็คการเซ็ท gain ต่างๆของโฟโนอีกทีครับ เพราะฟังแล้วตะหงิดๆๆอยู่เหมือนกันครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

Guy_Audio

07/09/2015 23:35:02
1



น้องกายว่า น่าจะเกิดจากพิมพ์แผ่นจางร่วมด้วยนะครับ
แต่ถ้าให้ดี เฮียน่าจะหาแผ่น ช้างน้อยพาเพลิน มาเทสในการเซ็ตอาร์ม
รวมถึงการตั้งค่า VTA ที่ต้องสัมพันธ์กับค่า VTF จะยิ่งทำให้เสียงจาก Sota ดียิ่งขึ้นไปอีกนะครับ
เล่นทั้งไฟล์ เล่นทั้งแผ่นเสียง หาเพลงที่ชอบใน TIDAL เฮียสบายใจทั้งวันเชียวครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 25

นายมั่นคง

07/09/2015 23:41:26
4,282
ขอบคุณครับน้องกาย เดี๋ยวจะจัดการเซ็ทใหม่อีกรอบใหญ่ เพราะที่ผมเซ็ททิ้งไว้นี่นานเหมือนกันแล้วครับ แต่จริงๆตอนนี้ผมแฮปปี้กับ tidal มากสุด ถึงจะแค่ 16 บิทก็เหอะ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

Guy_Audio

07/09/2015 23:49:42
1
ยินดีด้วยครับ ที่เฮียชื่นชอบ ในการฟังเพลงจาก TIDAL ที่มีเพลงหลากหลายให้เลือกฟัง
เฮียเลยเป็นหนุ่มน่ารัก อยู่อย่างเสมอๆครับ
น้องกายชอบ...........555555555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 27

เอกเรื่องมาก

08/09/2015 04:36:12
23
อ้าว ไฟล์เสียงหนากว่าแผ่นดำ สังเกตุได้ชัดจากช่วงเสียงกลางต่ำไปถึงต่ำนี่ชัดเจนเลย อิมแพคแรงกว่าด้วย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 28

somkiatr

08/09/2015 19:37:57
182
ดูหัวกระทู้แล้ว เห็นด้วยครับ เพราะดิจิตอลมันมีการพัฒนาใหม่ตลอดเวลา ตอนนี้อาจจะยังเห็นไม่ชัด แต่เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ผมว่ามันมาแน่ๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 29

นายมั่นคง

08/09/2015 20:44:51
4,282
ตอบคุณเอกเรื่องมากครับ

ถูกเผงเลย ปกติผมพยายามจะขุดหาเบสและกลางที่อิ่มหนาจากไฟล์ดิจิตอล แต่ปรากฏว่าไม่ค่อยเจอเท่าไหร่ แต่งวดนี้เซ็ทด้วยอุปกรณ์ต่างๆจนมันฟังแล้วโอเคที่สุด มีแซงแผ่นเสียงไปนิดหน่อย

แต่ทั้งนี้พอไปฟังเทียบอัลบั้มอื่นในเวอร์ชั่นแผ่นเสียงเทียบกับไฟล์ กลับปรากฏว่าดิจิตอลจัดจ้านกว่าอยู่ดี ซึ่งผมบอกว่ามันน่าจะขึ้นอยู่กับมาสเตอร์ที่ถูกรีมาสเตอร์ด้วยครับ ว่าฉบับทำใหม่ทำได้ดีขึ้นและแซงหน้าอนาลอกไปได้หรือเปล่า

อนาคตผมคิดว่ามันน่าจะทำได้ดีจนสรุปออกมาได้อย่างง่ายๆเลยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 30

Narishane

09/09/2015 01:02:14
158
:D เข้าใจ feeling เฮียมากเลยครับ บางครั้งเอาหูฟังดีๆไปทดลองเสียบ player ยุคเก่าๆที่รายละเอียดไม่ยุบยิบ แต่เสียงกลมกลึง ฟังแล้วรื่นหู โดยการแยกแยะเสียงต่างๆและขนาดเวทีที่ยังทำได้ดีอยู่เพราะประสิทธิภาพของตัวหูฟังเอง ก็ทำให้ฟังได้นานแล้วกลายเป็นรู้สึกว่าเสียงมันอนาลอค เป็นธรรมชาติดีซะอย่างนั้น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 31

NEKOIeIE

09/09/2015 15:35:22
0
ลองฟังที่เฮียโพสละครับ DSD เสียงฟังดูกลมมนกว่า แผ่นเสียงแสบกว่านิดหน่อยครับ
*หูเลเวล 1 นะ ตรงกับใครบ้างป่าวหว่า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 32

นายมั่นคง

09/09/2015 18:01:54
4,282
มาแล้วครับ มาทายกันใหม่ คราวนี้ดูว่าฟังแล้วชอบอันไหนนะครับ A หรือ B

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 33

เอกเรื่องมาก

09/09/2015 20:44:27
23
ชอบ A ครับ เหมือนฟังแล้วดูนวลกว่าผ่อนคลายกว่า โดยชัดๆเลยคือเสียงฟาดแสนร์ ซึ่ง B ดูแล้วออกจัดกว่า คมๆกว่า ถ้าชอบฟังสบายไป A ชอบคมชัดจะแจ้งชัดเจนไป B

ไม่รู้เหมือนท่านอื่นหรือเปล่าน่ะ ผมหูตะกั่ว แฮะๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 34

นายมั่นคง

09/09/2015 20:45:26
4,282
เดียวดึกๆๆจะมาเฉลยนะคร้าบบ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 35

caprice

09/09/2015 22:10:29
5
ผมขอทายด้วยครับ

A ลื่นกว่า ฟังสบาย แต่ขาดความคมชัดไปบ้าง
B เบสหนาแน่นกว่า ลงลึกกว่า ฉากหลังเงียบกว่า เสียงร้องจึงเด่นออกมาและให้รายละเอียดที่สูง ออกแนวจริงจังครับ

ปล.ความเห็นส่วนตัวครับ ถ้าจะให้ชอบ บอกไม่ถูกครับ มีดีคนละอย่างครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 36

นายมั่นคง

09/09/2015 23:07:08
4,282
เฉลยๆๆจ้าๆๆๆ
วันนี้เท่าที่ลองดูจากการโหวด พบว่ามีทั้งท่านที่เลือก A และเลือก B น่าจะเป็นสัดส่วนที่ใกล้ๆกันด้วยครับ แสดงว่าคนฟังเพลงนั้นมีโอกาสชอบเสียงที่มีความแตกต่างทางสไตล์เสียงอยู่เช่นกันครับ

A คือการบันทึกการเล่นจากเครื่องเล่นแผ่นเสียงครับ
B คือการบันทึกเสียงการเล่นไฟล์เพลงดิจิตอลครับ

ซึ่งการบันทึกด้วยไมค์จากไอโฟน ต้องถือว่าเป็นการบันทึกให้ฟังแบบคร่าวๆ ใช้ทายกันแบบสนุกซึ่งไม่ใช่มาตรฐานการตัดสินนะครับ ซึ่งตามความรู้สึกที่ผมฟังผ่านลำโพงที่บ้านจะได้ประมาณนี้

A จะให้เสียงที่ลื่นไหลต่อเนื่องและนวลกว่า โดยที่กลางแหลมนั้นไม่สดจนเกินไปนัก ไดนามิกไม่แรงจนเกินไป โทนอุ่นกว่าเล็กน้อยในขณะที่ B นั้นให้ไดนามิกที่แรงกว่า อิมแพ็คแรงกว่า A มากๆ และกลางแหลมนั้นให้รายละเอียดที่สูงกว่า มีความสดกว่า และรุกเร้ากว่า A

ตบมือให้กับทุกๆๆๆท่านคร้าบบ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 37

RockDragon

10/09/2015 00:37:41
2,893
เย้....ผมเดาถูกว่า A เป็นแผ่นเสียงจ้าาาา 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 38

นายมั่นคง

10/09/2015 00:59:09
4,282
555 ถูกต้องนะคร้าบบบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 39

champ_korn

02/07/2017 08:39:31
2,143
สนุกดีครับกระทู้นี้ ขุดมาให้สมาชิกบางท่านที่ยังไม่เคยอ่านได้อ่านกัน อิๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 40

นายมั่นคง

02/07/2017 22:32:32
4,282
เวลาผ่านไปไวจัง ยังกับตั้งกระทู้เมื่อเดือนก่อน 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 41

bonus79

02/07/2017 22:57:06
1,133



กระทู้นี้มีมาก่อนผมจะเป็นสมาชิกบอร์ดซะอีกครับ ^^ ผมก็ชอบฟังเทียบกันช่วงที่ได้เทรินมาใหม่ๆ แต่ตอนนี้ฟังไฟล์ดิจิตอล100%เลยครับ

ว่าแต่ผมชอบเสียง A มากกว่าเสียง B นะครับ :)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 42

artpiggo

03/07/2017 08:32:48
15
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 41 - bonus79



กระทู้นี้มีมาก่อนผมจะเป็นสมาชิกบอร์ดซะอีกครับ ^^ ผมก็ชอบฟังเทียบกันช่วงที่ได้เทรินมาใหม่ๆ แต่ตอนนี้ฟังไฟล์ดิจิตอล100%เลยครับ

ว่าแต่ผมชอบเสียง A มากกว่าเสียง B นะครับ :)
เพิ่งเห็นว่า ortofon ทำเครื่องเล่น vinyl ด้วย ผมรู้จักแบรนด์นี้เพราะจุกหูฟังเลยครับ 555

https://www.ortofon.com/silicone-eartips-set-p-577
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 43

bonus79

03/07/2017 09:19:52
1,133
อ้างอิง : ความคิดเห็นที่ 42 - artpiggo

เพิ่งเห็นว่า ortofon ทำเครื่องเล่น vinyl ด้วย ผมรู้จักแบรนด์นี้เพราะจุกหูฟังเลยครับ 555

https://www.ortofon.com/silicone-eartips-set-p-577
ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่า ortofon ทำเครื่องเล่นแผ่นเสียงด้วยหรือปล่าว แต่ที่แน่ๆคือทำหัวอ่านเยอะมากมายหลายรุ่นเลย ส่วนในรูปผมเป็นหัว ortofon แต่เครื่องเล่นเป็นยี่ห้อ pro-ject ครับ

ปล. ผมก็เพิ่งรู้ว่าเค้าทำจุกหูฟังด้วยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 44

RockDragon

03/07/2017 10:22:13
2,893
Ortofon ไม่มีทำแท่นเล่น Turntable เลยครับ
แต่มีทำพวกหัวเข็มสำหรับ Turntable โด่งดังมานมนานมากทีเดียวเช่นเดียวกันกับ Grado งัยครับ ^^


ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 45

chicachan

03/07/2017 21:38:44
21
เพิ่งเข้ามาอ่าน ลืมดูวันที่ จนถึงตรงที่ทายA B
เลือกในใจไว้ว่าชอบ A เพราะ B กระแทกเกินไปสำหรับเราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
พอกำลังจะตอบแล้วดูวันเดือนปี อ้าว สองปีแล้วนี่นา 555 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
"ดิจิตอล ชนะ อนาลอก ไปซะแล้ว TT"