Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

รีวิว : Chord 2Qute แดคเล็กดีรสโต

นายมั่นคง

26/08/2015 21:53:41
4,282



เมื่อครู่ผมพิมพ์มินิรีวิวสั้นๆไว้ในกระทู้ปรับชุดฟังเพลง แต่เห็นว่าน่าจะมาตั้งเป็นกระทู้เฉพาะเผื่อจะมีท่านใดสนใจและซักถามนะครับ ^^
-------------------------------------------------

หลังจากไปมัวเสริมโหงวเฮ้งตรงจุดเล็กจุดน้อยเป็นออร์เดิฟไปหลายอย่าง คราวนี้ก็ถึงเวลาของการเสิร์ฟหูฉลามกับหมูหันแล้วครับ..

ผมปรับชุดฟังใหม่หมด หลายท่านอาจจะสงสัยว่าสิ่งแรกที่เลือกปรับคืออะไร ตอบได้แบบไม่ต้องสงสัยว่าผมต้องเลือกปรับในส่วนที่เป็นหัวใจ หรือส่วนที่ชี้เป็นชี้ตายให้กับซิสเต็ม นั่นก็คือภาคถอดรหัสดิจิตอลมาเป็นอนาลอกนั่นเอง ในส่วนอื่นผมไม่ได้ห่วงอะไร เพราะอย่างไฟล์เพลงนั้นจะให้ดีแค่ไหนผมก็หาได้อยู่แล้ว ในส่วนของเครื่องเล่นหรือคอม ทำอย่างไรก็หนีกันไปไม่มากนัก

แต่ส่วนที่หลายท่านชอบกั๊กและคิดแบบฆ่าควายเสียดายเกลือหรือเสียดายตะไคร้ใบมะกรูด นั่นก็คือตัว DAC นั่นเอง สิ่งที่ทำให้เพลงเป็นเพลง และฟังได้นานมากน้อยขนาดไหน ไม่ได้อยู่ที่เครื่องเล่นหรือไฟล์เพลง หรือว่ากันจริงๆก็ไม่ใช่หูฟังหรือลำโพงด้วยซ้ำ (ถ้าหูฟังหรือลำโพงนั้นเข้าขั้นแล้ว) แต่ตัวที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยน จะมีความสุขหรือความทุกข์ก็คือเจ้านี่ล่ะครับ

ตอนแรกที่เปลี่ยน dac ผมลองสรรหา dac ราคาย่อมเยามาลองก่อน โดยไล่ฟังไปทีละสเตป คือว่ากันตั้งแต่ dac รากหญ้าจนสูงถึงระดับยอดหญ้า แต่ dac ระดับยอดไม้ผมยังไม่กล้าลอง เพราะลองแล้วคงไม่มีปัญญาซื้อ ก็เลยลองมอง dac ที่ราคากลางๆ หรือพูดกันตรงๆๆก็คือมีปัญญาซื้อมาใช้เอง ซึ่งหวยสามตัวตรงแบบไม่ต้องกลับก็ไปออกที่ dac ค่าย Chord นั่นเอง

Chord เป็นค่ายไฮเอนด์ที่ผลิตสินค้าหลักล้าน แต่ป๋าจอห์นแฟรงค์ก็ยังเข้าใจและมองตลาดกลุ่ม portable หรือที่เรียกกันว่าตั๋วเด็ก โดยผลิต dac ที่มีคอนเซปท์เดียวกับตัวใหญ่ แต่ทำให้จ่ายเบาๆ โดยไม่ต้องคิดมาก(แต่เบาๆที่ว่าเหงื่อก็ซึมเหมือนกัน) และที่สำคัญมันป็น dac ไซส์เล็กแบบ Gadget ซึ่งลูกผู้ชายไว้ลาย Gadget อย่างผม ที่นอกจากชอบเมียตัวเล็ก ก็ยังไม่วายชอบแดคตัวเล็กอีก...

Chord 2Qute เป็น DAC ขนาดเล็ก ที่มีฟังก์ชั่นสำคัญครบเหมือนกับ dac ราคาหลักหลายแสน หรือหลักล้านจะพึงมี คือเล่นไฟล์ความละเอียดสูงได้ทุกตัว ทั้งฟาก PCM หรือ DSD ซึ่งรองรับที่ 2-bit/384kHz ผ่านช่องทาง coax และ USB, หรือที่ 24-bit/192kHz ทางช่องทาง Optic และรองรับ DSD64, DSD128 ซึ่งสเปคหมูๆเหล่านี้ผมพอเล่าได้ แต่จะให้เล่าเชิงวิศวะผมขอกราบลาไปก่อนละกัน

และช่องทาง USB ถือว่าเสียงดีที่สุดนั้น เป็นแบบ Galvanic Filter แบบที่ใช้ใน HUGO TT ราคาแสนกว่า และเจ้าภาค USB แบบใหม่สุดของป๋า Rob Watt ออกแบบให้รองรับการเชื่อมต่อพวก iDevice หรือพวกแอนดรอย์ได้สบายๆๆ พวก OS ไม่ต้องใช้แผ่นไดรเวอร์ แต่พวก Windows ก็ใช้ซะหน่อยเหอะ เค้ามีมาให้อยู่แล้วในกล่อง

ภาค DAC นั้นเปลี่ยนชุดคำสั่งใหม่ หรือ Filter ใหม่ เขียนและออกแบบเองแทนที่จะไปหาชิปแดคทั่วไปมายัดใส่ ซึ่ง Chord เค้าไม่ค่อยนิยมแนวนี้ เรียกว่าทำเองทุกขั้นตอน และอันนี้รวมไปถึงการดีไซน์รูปลักษณ์และใช้สัญลักษณ์ที่เป็นสี โดยปล่อยให้มันเรืองแสงออกมาทางช่องหน้าต่างกลมๆ เวลาใครจะใช้ Chord 2qute ให้พยายามท่องสีไว้ให้ได้ เพราะสีจะเปลี่ยนไปตาม input และตามความละเอียดไฟล์ที่เล่น

ใน Chord Qute ตัวเก่า ข้อเสียคือมันไม่มีตัว selector ให้เลือกเหมือนตัว 2Qute อันนี้ครับ ตัวนี้ปัํดตะนะแล้วโดยมีปุ่มเล็กๆให้กดเลือก input ใครที่สงสัยว่าตัวเองกำลังเลือกอะไรอยู่ ขอให้ย้อนไปมองตรงหน้าต่างกลมๆๆว่าเปลี่ยนเป็นสีอะไร มันจะวนไปเรื่อยๆครับ ใครจำไม่ได้ ให้ปรินท์กระดาษออกมาแล้ววางไว้ตรงหัวเตียง นอนท่องจำและมองตามไปซัก 2 วันผมว่าถ้าไม่โง่นักน่าจะพอจำได้แน่...

ตัวเครื่องมี output แบบพอเพียงมาชุดเดียวคือแบบ RCA ซึ่งสำหรับคนเล่นแบบเราๆท่านๆก็ถือว่าพอแล้วครับ จ่ายแพงแต่เอามาแล้วไม่ได้ใช้จะจ่ายไปทำอะไรให้เปลือง 2Qute ยังคงรักษาช่องนี้เอาไว้ให้ ซึ่งดีกว่าเค้ายัดแต่ output แบบ XLR แต่ดันไม่ให้ RCA มา อันนี้มีหวังวงแตก อีกจุดหนึ่งที่ผมว่าดีก็คือเค้ามีช่องให้ต่อสายกราวด์ ซึ่งในคู่มือไม่ได้อธิบายอะไรมา แต่ผมอยากให้ทุกท่านต่อสายกราวด์ตรงนี้ เพราะผมฟังแล้วมันสะอาดขึ้น noise ลดลงโดยไม่ได้อุปทาน

อีกจุดที่ถกเถียงกันแทบเป็นแทบตายก็คือภาคจ่ายไฟ ซึ่งใน 2qute ตัวนี้้เค้าอัพเกรดภาคจ่ายไฟให้เรียบร้อยแล้ว ท่านที่ขอบไปอัพเกรด PSU เป็นแบบ Linear ราคาแพงๆๆพึงระวัง เพราะว่าทางป๋า Rob Watts คอนเฟิมว่าไม่มีความต่าง ไปซื้อมาหมื่นสองหมื่นก็เปลืองสตางค์เปล่า ผมเองทดลองอัพเองแล้วก็ไม่พบความต่าง เท่ากับว่างานนี้ไม่ต้องเจ็บตัว ไม่ต้องซื้อเพิ่ม ไม่ต้องทำอะไรมันทั้งนั้นๆ เดิมๆดีที่สุด

คราวนี้มาถึงน้ำเสียง ใครซื้อไปบอกก่อนว่า 1-3 ชั่วโมงแรกจะเป็นชั่วโมงแห่งความทรมาน ท่านจะจิตตก เพราะวูบแรก จะได้ยินเสียง 2Qute ที่แห้ง ชืด แบน และจัดจ้าน ดีว่าผมพอรู้แกวมาก่อนว่าตัวใหม่ซิงมักเป็นเช่นนี้ ขอให้ท่านเปิดทิ้งไว้แล้วให้มันเลยชั่วโมงที่ 10 ขวัญเอ๋ยขวัญมาอยู่กับเนื้อกับตัว ทุกอย่างที่ฟังเมื่อตอนแกะกล่องกับตอนนี้มันคือหนังคนละม้วน ประมาณว่าดูเรื่องทรานสฟอร์เมอร์แล้วเปลี่ยนไปดูมิสชั่นอิมพอสซิเบิ้ล สนุกต่างกันแบบเทียบไม่ได้ว่างั้น

ผมเปิดและเบิร์นไปเรื่อยๆ จนทุกอย่างจะเข้าที่หลังจากชั่วโมงที่ 200 เป็นอย่างน้อย 2qute นั้นเท่าที่ลองเล่นช่อง Optic ผมก็ยังว่าสุ้มเสียงไม่เลว ใครอยากเล่น Tidal แบบย่อมเยาเสียงดี ก็แค่หา Apple TV แล้วออก output เป็น Optic ไปที่ Chord 2Qute แค่นี้ผมก็ว่าดีในระดับหนึ่งแล้ว แต่ถ้าใครซนอยากเล่นให้ดีกว่านี้ก็เลือกช่องทางมาตรฐาน ซึ่งทาง Chord บอกไว้ชัดๆๆว่า USB นี่ดีมาก

และ dac เจ้ากรรมอย่าง 2Qute นี่ล่ะที่ทำให้ผมต้องกัดฟันทำใจไปหา mac mini มาเล่นเพิ่ม ตอนแรกยั้งๆว่าขอแค่พอฟัง Tidal ได้เพลินๆ ก็สบายใจไม่อยากไปต่อ แต่ที่ไหนได้ หลังจาก 2qute มันมาอยู่กับผม มันทำให้ผมต้องไปต่อด้วยการไปหา mac mini มาเล่นเป็นการเฉพาะจนได้ งานนี้ใครขี้เกียจเปลืองขอให้ปิดกระทู้แล้วไปอ่านอันอื่นแทน เพราะนอกจากท่านต้องจ่ายค่า dac แล้ว งวดนี้ต้องจ่ายค่า mac อีกเกินกว่าครึ่งแสน

2Qute มันไม่ใช่ dac ประเภทเปลื้องผ้า คือเปิดเผยรายละเอียดแบบบ้าบอคอแตก ไอ้ที่ไม่อยากได้ยินก็โผล่มาให้ได้ยิน และสิ่งที่ผมเกลียดก็คือพวก dac แนวโฉ่งฉ่าง คือเอะอะอะไรขอให้ชัดไว้ก่อนพ่อสอนไว้ ซึ่งว่าไปแล้ว 2Qute นั้นดีไซน์ไว้คนละแนวทาง คนละปรัชญา 2Qute ให้ความเป็นอนาลอก และเพลิดเพลินกว่าในระยะยาวและระยะสั้น พวกสากเสี้ยนต่างๆที่เกินจำเป็นในไฟล์ดิจิตอล 2Qute นั้นจัดการให้เข้าร่องเข้ารอยจนหมด

2Qute ให้ความเนียนอิ่ม และลื่นไหล สิ่งที่สำคัญเหนืออื่นใดคือสเกลเสียงที่ใหญ่เกินขนาด ความกว้างของซาวด์เสตท ผมอยากจะบอกว่าไอ้ไฟล์เพลงที่เราฟังๆๆกันอยู่นี่ มันถูกจัดการเพิ่มความชัดจนเกิดความน่ารำคาญอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว การหา dac ที่ไม่ได้มีความเข้าใจว่าคนฟังเพลงเค้าฟังอะไรกัน ก็มักจะไปหาวิธีโชว์เสียงส่วนเกินเหล่านั้นออกมาอีก สุดท้ายกลายเป็นว่าทุกคนบริโภคขยะส่วนเกินกันเต็มๆ

สตรีมมิ่งกำลังมา Tidal คือคนเปิดทางให้ไฟล์เพลงความละเอียดระดับ CD เข้ามามีบทบาท และทำให้คนที่เบื่อเพลงในเครื่องตัวเองเต็มทนอย่างผมหันมาสนใจฟังเพลงอีกครั้ง หลังจากที่หนีไปเล่นเทิร์นเทเบิ้ลอยู่แรมปี ไฟล์จาก Tidal ไม่ได้วิเศษกว่าไฟล์ในเครื่องที่มีก็จริง แต่ Tidal มีเพลงให้เราย้อนไปค้นหา ย้อนไปศึกษา ซึ่งผมลองเอา dac หลายๆตัวมาแมทชิ่งกับ source อย่าง Tidal ปรากฏว่าไม่ผ่าน

จนได้เจ้า 2Qute นี่ล่ะ ที่มีแนวเสียงกลมกลืนลื่นไหลแบบที่มิวสิคเลิฟเวอร์ทั่วไปชอบใจได้ไม่ยากมาร่วมเรียงเคียงหมอน พอกันทีกับเสียงดิจิตอลที่กัดหูจนเลือดออกซิบๆ ราคา 2Qute อาจจะแอบแรงถ้าเรามองมันเพียงรูปร่าง แต่สำหรับผม ขนาดคือสิ่งที่ถูกใจ ผมไม่สนว่ามันจะใหญ่ไปเพื่ออะไร ถ้าเค้าทำให้มันเล็กและเสียงดีจนพอใจได้มากมายขนาดนี้....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 1

dewringmaster1997

26/08/2015 22:00:12
2
*--*
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

นายมั่นคง

27/08/2015 21:54:00
4,282
เพิ่มเติมข่าวใหม่ครับ สัปดาห์นี้ Roon จะออกตัวรีโมทคอนโทรล สำหรับ iDevice เอาไว้ใช้เล่นกับ Roon บน Mac หรือ PC ได้เลย เหมือนกับมีมิวสิคเซิฟเวอร์ที่สะดวกสบายแบบเต็ม 100% ซักกะที

คราวนี้การฟังเพลงจาก Tidal กับ DAC 2Qute ที่จูนเสียงได้อนาลอกมากๆๆน่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากๆอีกทางหนึ่งครับ เมื่อวานมีบางท่านเมล์มาถามราคาผมว่า Chord 2Qute ราคาเท่าไหร่

เจ้า 2Qute ราคา 55000 บาท มี 2 สีให้เลือก คือเงินกับดำนะครับ ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 3

นายมั่นคง

18/09/2015 23:00:13
4,282



เอาข่าวมาฝากจ้า หลังจากที่ chord 2qute ได้รับรางวัลจาก What Hifi แล้ว ก็ยังได้จาก Hifi Choice ไปติดๆๆอีกอัน และล่าสุดได้รับการตีพิมพ์ใน Hifi world เพิ่มอีกแล้วครับ 555

ใครสนใจว่ามันเจ๋งยังไง แวะไปลองได้ที่มั่นคงเรือธงเลยจ้าๆๆๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 4

นายมั่นคง

18/09/2015 23:00:35
4,282



ผมคัดลอกจากหนังสือมาให้อ่านกันนะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 5

Furch

15/02/2017 22:15:05
624
สอบถามเฮียมั่นครับ สาย usb connect และ interconnect ใช้ brand อะไรรุ่นอะไร และเพราะต้องการแนวเสียงแบบไหนครับถึงเลือกใช้แบบนั้น เข้าใจว่า interconnect น่าจะเป็น Cardas จากในรูป รบกวนเฮียมั่นให้ความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ 
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"รีวิว : Chord 2Qute แดคเล็กดีรสโต"