Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

รีวิวพระกาฬตอบจริง Dita Audio (สัจจะวิสัชนา)

นายมั่นคง

01/07/2015 02:07:57
4,282





คติพจน์ของ DITA audio :

“It’s been our dream to find an answer to the truth” Dita
"การค้นหาคำตอบ (Answer) อันนำพาสู่สัจธรรม (Truth) คือความฝันของพวกเรา" - Dita

วันนี้จั่วหัวรีวิวด้วยคติพจน์หรือคำขวัญอันหนึ่ง ที่ผมเองตอนแรกอ่านเจอก็รู้สึกแปลกใจว่า เออหนอ เจ้าคนที่ตั้งคำขวัญหรือคำนิยม หรือจะเรียกคำว่าอะไรก็แล้วแต่ ถ้าลองถึงขั้นกล้าตั้งออกมาได้ขนาดนี้ และแปะหราติดไว้หน้าเว็บไซต์ตนเอง ถ้าไม่เพี้ยนก็ต้องมั่นอกมั่นใจอะไรบางอย่างจนกล้าเอ่ยวาทะออกมาประมาณนี้


ความเป็นมา :

ใช่แล้วครับ วันนี้ผมจะรีวิวถึงหูฟังแบรนด์หนึ่ง ที่ชื่อว่า Dita Audio นั่นเอง นานมากๆที่ผมไม่ค่อยได้เขียนรีวิว เหตุหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะความเกียจคร้าน คือคนเราพอไม่ได้เขียนอะไรนานๆ หรือมัวเพลินไปทำอะไรอย่างอื่นนานๆ เช่นถ่ายคลิปวีดีโอ มันก็ทำให้รู้สึกขี้เกียจ และทรยศงานหลักของตัวเองด้วยการบ่ายเบี่ยงไปทำอย่างอื่นแทนซะ 555

อีกเหตุหนึ่งก็คือ สินค้าที่ออกมาในช่วงหลังๆ ยังไม่มีอะไรท้าทายหรือชวนให้สะกิดใจหรือสร้างความตื่นเต้นให้ผมต้องมานั่งเขียนถึงนั่นเอง ครั้นจะเขียนส่งเดชมันทุกอย่างไป ผมว่านอกจากคนอ่านจะไม่ได้อะไรที่เป็นประโยชน์ เผลอๆ พาลเกลียดขี้หน้าว่างานเขียนไม่ค่อยมีคุณภาพ หรือออกมาเขียนเชียร์ตะพึดเพื่อสักแต่ว่าจะขายสินค้าให้ได้ไปวันๆ 555

งานเขียนอันนี้ผมคิดว่าน่าจะยืดยาวพอสมควรครับ ท่านใดที่ใจร้อน สามารถเลื่อนไปอ่านพารากราฟสุดท้ายได้ทันที เพราะน่าจะมีค่าเท่ากันครับ 555 แต่ท่านใดที่ว่างๆ และอยากจะรู้ที่มาที่ไปโดยละเอียด(แต่ไม่รู้ว่าถูกต้องหรือเปล่า) ก็ลองติดตามอ่านไปได้เรื่อยๆนะครับ ผมเองกำลังจะเล่าถึง Dita แบบละเอียดๆๆ และในแง่มุมของคนเล่นคนหนึ่งที่ได้จับต้องอะไรที่นานๆ มันจะถูกใจซักครั้ง

บ่ายวันหนึ่งที่มั่นคงเรือธง มีที่ท่านหนึ่งนามแฝงว่าพี่ ส แกพาชายหน้าตาจี๊นจีนคนหนึ่งมาที่ร้าน โดยผมเองไม่ทราบมาก่อนว่าพี่ ส นี่คือใครและชาวจีนซึ่งหน้าตาสู้ผมไม่ได้นั่งอยู่คู่กันคือใคร แล้วพี่ ส ก็แนะนำผมว่าแกเป็นคนเล่นหูฟังคนหนึ่ง ซึ่งแกไม่ได้บอกว่าแอบเมียเล่น หรือกล้าๆเล่นด้วยตนเอง พี่ ส บอกกับผมว่า อีตาอาเฮียคนนี้คือมิสเตอร์เดสมอน (Desmond) ซึ่งผมก็ตะโกนโฮกๆๆทักทายสวัสดีด้วยภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างอัปยศของผมกับ Desmond

Desmond ยื่นนามบัตรของแกให้ผม 1 ใบ ส่วนผมยื่นอากาศให้แก 1 ครั้ง พร้อมกับโบกมือโบ๋เบ๋ว่าผมไม่เคยพิมพ์นามบัตร ซึ่งอีตา Desmond ก็เข้าใจและหัวเราะร่วนเป็นไข่เค็ม Desmond แนะนำตัวว่าแกเป็นเจ้าของ Dita Audio โดยทำกับหุ้นส่วนอีกคนหนึ่งชื่อ Danny โดยตัวเองนั้นเป็นคนเล่นเครื่องเสียงแบบขนาดหนักมาก่อนชั่วชีวิต (เล่นขนาดหนักนั้นผมหมายถึงเล่นเครื่องเสียงไฮเอนด์) และแกโม้ว่าแกทำหูฟังที่แกคิดว่ามันให้เสียงที่เป็น Hi-Fidelity ที่สุด

ผมยักหน้าหงึกหงัก โดยมีพี่ ส. คอยทำตัวเป็นกูเกิ้ลทรานสเลท(ไม่ใช่ทานเสลด) พี่ ส.ช่วยผมตลอดการสนทนา ผมถามคุณ Desmond ว่าแล้วไงต่อ ซึ่ง Desmond ถามผมว่ารู้จักหูฟังของแกไม๊ ผมตอบว่าไอด๊อนท์โนว์ ซึ่งหูฟัง Dita นั้นเป็นหูฟังที่ผมแทบจะตกสำรวจไปอีกตัวหนึ่งจริงๆ ผมเพียงเห็นผ่านตาในเว็บ Headfonia และประปรายในเว็บบอร์ดมั่นคง Desmond ทำหน้าเหมือนผิดหวังเล็กน้อย แต่ยังคงเก็บอาการคล้ายๆตอนที่ปาเกียวโดนเดอะมันนี่ต่อยเข้าลิ้นปี่

มิสเตอร์ Desmond บอกไม่เป็นไร ถ้าไม่รู้งั้นรู้เดี๋ยวนี้ซะเลย แล้วแกก็ควักระเป๋าสะพาย ซึ่งผมมองแล้วคล้ายๆกระเป๋าล่วมยาขนาดเขื่อง แกหยิบหูฟังออกมาบนโต๊ะ 2 ตัว แล้วบอกให้ผมลองฟังดูว่าเป็นไง จำได้ว่าผมหยิบไอโฟนกะโหลกกะลาของผมออกมาลองฟัง โดยแบ่งกับเบียสสลับกันไปมาคนละตัวแนวสวิงกิ้ง (จึ๋ยๆ) ผมขยับหูฟังย๊อกแย๊กอยู่พักนึงกว่าจะเข้าหู และพอเข้าที่และตั้งใจฟังไปได้ซัก 4-5 นาที ผมก็ดึงหูฟังออก แล้วบอกว่าโอวววว มายก๊อด คิดฮอดหลายย

ผมบอกว่ายูตั้งใจบินมาไทยเพื่อมาหาไอเลยหรือนี่ ผมแอบดีใจที่มีคนตั้งใจบินมาหา ดูแล้วตัวเองมีคุณค่ายังไงชอบกล แต่ Desmond บอกหน้าตาเฉยว่าเปล่า ไอพาลูกเมียมาเที่ยว มาไหว้พระพรหมเอราวัณตรงแถวนี้ต่างหาก ไอเลยลองแวะมาดูถ้าไม่เจอยูไอก็กลับ เดี๋ยวว่าจะพาลูกไปเที่ยวสวนสยามและสวนจตุจักรต่อ ซึ่งที่เล่ามาก็ไม่มีอะไรครับ ย่อมาเหลือบ้นทัดเดียวก็คือ Desmond บังเอิญมาเที่ยวไทย และอยากจะแนะนำสินค้าให้ผมได้ทดลองฟังก็แค่นั้น 555


แนวคิดของ Dita :

ผมคุยกับ Desmond อย่างถูกคอ แต่ผมไม่รู้ว่า Desmond ถูกคอผมหรือเปล่า Desmond บอกว่าเค้าเล่นเครื่องเสียงมานาน แต่ตลาดเครื่องเสียงนั้นเป็นอะไรที่ไม่ท้าทาย แต่สิ่งที่ท้าทายก็คือตลาดหูฟังมากกว่า เพราะแกบอกว่าในตลาดหูฟังนั้น ยังหาหูฟังที่ให้เสียงแบบที่แกอยากได้ไม่มีซักราย Desmond บอกผมว่า แกมีแนวคิดที่จะหาวิธีทำหูฟังที่ให้เสียงออกมาดีที่สุด โดยไม่สนใจกระแสว่าเค้ากำลังโหนเทรนด์อะไรอยู่ โดย Desmond บอกว่า แกทดลองและทดสอบมาหลายปี และก็พบว่า หูฟังแบบไดรเวอร์ไดนามิก เป็นหูฟังที่ตอบสนองเสียงแบบที่แกต้องการได้ดีที่สุด

ถ้าท่านกดปุ่มย้อนไปดูข้างบนจะเห็นว่า Desmond เขียนคำอุดมไว้หรูเริ่ด อารมณ์ก็ประมาณว่า การค้นคว้าหาคำตอบว่าอะไรให้เสียงที่ดีที่สุด ซึ่งตอบสนองความจริงได้ดีที่สุด นั่นคือความฝันของเรา (ซึ่งก็คือของเจ้า Desmond และ Danny นั่นเอง โอ๊เย) ซึ่งผมเล่ายาวเป็นวักเป็นเวร แต่ก็ดันลืมบอกท่านไปว่า Desmond คือคนสิงคโปร์ และหูฟัง Dita ก็มีสัญชาติสิงคโปร์และกำเนิดในสิงคโปร์ โดยมีแนวคิดที่ชัดเจนในการเลือกไดรเวอร์ประเภทที่ตอบสนองได้ดีที่สุด และใช้วัสดุที่ดีที่สุด จับลงมาใส่รวมกันในหูฟัง Dita ก็เท่านั้น


ท่านเลือกฝั่งไหน :

หัวข้อนี้อาจจะฟังแล้วชวนตีกันหรือเหมือนชวนเพื่อนๆมาล้อมวงต้มบะหมี่มาม่าหมูสับหรือต้มยำกุ้งเคล้าดราม่าจริงๆ แต่ท่านที่เล่นหูฟังทั้งหลาย ท่านเคยสังเกตไม๊ว่า ทำไมท่านชอบหูฟังบางตัว และทำไมคนอื่นชอบตัวที่ไม่เหมือนท่าน และถ้าท่านสังเกตุให้ละเอียดเจาะลึกลงไปอีกนิด ท่านจะแปลกใจว่ามีคนที่ชื่นชอบหูฟังไดรเวอร์แบบไดนามิก กับคนที่ชื่นชอบหูฟังที่เป็นแบบ Balanced Amature (BA) ซึ่งจะว่าไปแล้วการที่ท่านชื่นชอบหูฟังที่ใช้ไดรเวอร์ประเภทต่างกัน ไม่มีใครถูกใครผิดซักหน่อย

หูฟังที่ใช้ไดรเวอร์แบบไดนามิก หรือแบบแป้นกลมๆ ที่มีแม่เล็กขนาดเล็กตรงกลาง มีลวดเล็กๆพันรอบ ไดรเวอร์แบบนี้เป็นไดรเวอร์แบบดั้งเดิม จะว่าไปแล้วมันถูกออกแบบและผลิตมานานเกินกว่า 3-40 ปี เป็นไดรเวอร์แบบตัวเดียวอันเดียวจบ ไม่ต้องมีนู่นนี่นั่นให้เปลืองต้นทุน เปลืองสมอง ไม่ต้องพึ่ง crossover แต่อย่างใด ตัวเดียวโดดๆ ขับความถี่ตั้งแต่ทุ้มสุดยันแหลมสุด ในยุคนี้อย่างเก่งก็แค่พัฒนาให้ไดรเวอร์มีขนาดเล็กลง แล้วเพิ่มแม่เหล็กที่กำลังสูงพวก Neodymium เข้าไป

ส่วนหูฟังแบบ BA นั้น ถูกออกแบบมาเป็นขนาดทรงสี่เหลี่ยมเล็ก สามารถเรียงต่อกันเป็นตับๆได้แบบตัวต่อ lego และยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้ตัวไหนส่งความถี่ต่ำ ความถี่กลางหรือแหลม เอาแบบหยาบๆก็ทำแบบ 2 ทาง หรือแบบ 2 ไดรเวอร์ เอาแบบเต็มยศและระห่ำหน่อยก็ 10 ไดรเวอร์ ตัวตัดความถี่ก็ตามสั่ง จะให้ตัดตรงไหน ส่งเสียงแบบไหนก็ว่ามา สวยได้หล่อได้แบบเป๊ะๆ ซึ่งเทคโนโลยีอันนี้มาในใหม่ระดับ 5-10 ปี และยังพัฒนาต่อไปได้อีกยาวไกล

แล้วทำไม๊ทำไม Dita ดันมาเลือกไดรเวอร์ไดนามิก ก็ในเมื่อการทำหูฟังแบบ BA นั้นยากกว่ามาก ให้ความเที่ยงตรงกว่ามาก และ Dita เองก็ยอมรับว่าการทำหูฟัง BA ให้เสียงดีนั้นยากมาก แต่การทำหูฟังแบบไดนามิกที่ให้เสียงดีกว่า BA นั้นยากมากกว่า....หลายท่านอ่านมาจนถึงตรงนี้อาจจะงงว่า แล้วตกลงจะให้กูเลือกอะไร ตอบท่านว่าไม่มีสิ่งใดผิดหรือถูกหรอกครับ แต่ผมจะไกด์คร่าวๆ ว่าแบบนี้ครับ

- หูฟังแบบ BA ให้ความเที่ยงตรง ชัดเจน คมชัด รายละเอียดสูงถึงสูงมาก อยากทุ้มแหลมขนาดไหน BA ทำได้
- หูฟังแบบ Dynamic ให้ความต่อเนื่องลื่นไหล ผ่อนปรนและมีความเป็นดนตรีสูง แต่อาจจะเสียเปรียบ BA ในเรื่องความชัดเจน

เปรียบไปก็เหมือนดูทีวี OLED จอรุ่นใหม่ล่าสุด กับทีวีพลาสมา จอรุ่นเก่า เอาเป็นว่า ท่านชอบอะไร ???


รูปลักษณ์และวัสดุ :

ตัวเฮาส์ซิ่ง = หลังจากพล่ามไปยาวในพารากราฟข้างต้นและก็ไม่รุ้ว่าถูกหรือเปล่าด้วย 555 คราวนี้ก็มาถึงการเล่าถึงตัววัสดุต่างๆที่ทาง Dita เลือกใช้กันครับ เริ่มต้นคือตัวเฮาส์ซิ่งหรือตัวหูฟังนั่นแหละครับ ทาง Dita เค้าเรียกว่า Chassis ครับ แต่ผมเรียกเฮาส์ซิงเสียเองจะดีกว่า ตัวเฮาส์ซิ่งของ Dita ทำเก๋ด้วยการเลือก Aluminium เบอร์ 6061-T6 แล้วมาทำการ CNC ด้วยเครื่องสลักแกะเป็นรูปร่าง

แอบไปค้นกูเกิ้ลมา ปรากฏว่าตามฟอร์มครับ 6601-T6 เป็นอลูมิเนียมที่มีความแข็งแกร่งเป็นเบอร์ต้นๆ ทนต่อการกัดกร่อนของสนิมได้ดีเลิศ และสามารถเชื่อมประสานได้ติดกันอย่างคงทนถาวรยิ่งกว่าสักคิ้วถาวรซะอีก ซึ่งทาง Dita เค้าอธิบายคร่าวๆไว้ในเว็บว่าเหตุที่ต้องเลือกเป็นอลูมิเนียมนั้น เนื่องจากวัสดุประเภทอื่นเช่นพลาสติก มีการรีโซแนนซ์ที่เกิดมาจากตัวของมันลงไป ซึ่งหลักการที่ Dita ใช้นั้นก็ประมาณว่าดูเอาจากหลักการทำงานของลำโพงไฮเอนด์ของเครื่องเสียงบ้านนั่นแหละ

และสิ่งที่ทำให้ Dita แทบหมดตูดก็คือการลงทุนวิจับ R&D ว่าจะเอาอะไรมาทำเป็นตัวเฮาส์ซิ่งดีนั่นเอง ผมตั้งข้อสังเกตุอีกนิดนึงครับ ตัวเฮาส์ซิ่นั้นมีขนาดเป็นทรงกลม คือกลมเท่ากันแบบวงกลมเรขาคณิต และมีขนาดความหนาที่หนาเอาเรื่องอยู่ ซึ่งตอนแรกที่ผมเห็นตัวเฮาส์ซิ่ง ผมยังอดนึกสงสัยว่ามันจะวางเข้าไปในหูได้อย่างไร แต่พอมองไปที่ท่อนำเสียงหรือ Canal แล้ว ต้องบอกว่า Dita แยบยลมากที่เลือกทำท่อนำเสียงที่คำนวนค่าเฉลี่ยของหูมนุษย์ไม่รู้กี่หูต่อกี่หูมาเป็นเกณห์เฉลี่ยในการทำหูฟังของ Dita และหลังจากวางหูฟังเข้าตำแหน่งแล้ว มันจะแนบไปกับใบหูแบบเนียนๆ ไร้รอยต่อทอเต็มผืนประมาณนั้น 555

สายสัญญาณ = สิ่งที่เป็นความภูมิใจของอีตา Desmond มากๆๆก็คือสายที่เค้าเลือกใช้ครับ ตอนนั่งคุยกันตา Desmond ส่งให้ผมยึดปลายสายหูฟังไว้ข้างหนึ่ง อีกข้างหนึ่งตา Desmond ออกแรงฉุดไว้ อารมณ์คล้ายๆ การเล่นชักคะเย่อ คือให้ผมดึงสายหูฟังเย่อกับเค้าดูว่าจะขาดหรือไม่ แต่ปรากฏว่าเปล่าครับ สายยังคงเหนียวทนทานไม่มีอาการถอดใจว่าจะขาดได้ง่ายๆ ซึ่งข้อนี้ผมเฉยๆ ในใจผมก็นึกว่ามันจะขาดไปได้ยังไง ก็ฉนวนหุ้มมันหนาขนาดนั้น และคนซื้อคนไหนมันจะบ้าซื้อหูฟังแล้วไปนั่งดึงสายชักคะเย่อเล่นกับเมียหรือลูกที่บ้าน 555

เอาเป็นว่าการโชว์ดึงสายหูฟังแบบจอมพลังเป็นอันพับไป คือผมดูแล้วเหมือนปา่ที่จืดชืด ไม่สร้างความตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่เพื่อไว้หน้า Desmond ผมจำเป็นต้องทำตาโตด้วยความประหลาดใจ และส่งเสียงฮือฮาให้แลดูตืนเต้น โดยเฉพาะเจ้าเบียสนั้นส่งเสียงโอ้โฮราวกับเชียร์ปาเกียว(เวอร์ซะ) แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ สายหูฟังนั้นเป็นของค่ายมิดทูไฮเอนด์อย่าง Van Den Hul นั่นเองซึ่งไม่ใช่การไปซื้อสายสำเร็จรูปแล้วมานั่งปอกเปลือกแล้วตัดมาใช้ แต่ Dita บินไปคุยและไปเจรจากับ Van Den Hul เพื่อให้พัฒนาสายร่วมกันหน่อย

โดยทาง Dita บอกว่าไม่มีอะไรมากมาย ง่ายๆกล้วยๆ คือแค่บอกทาง Van Den Hul ว่าทำสายที่ดีที่สุดมาให้หน่อย เท่าที่ประสบการณ์ 30 ปีของ Van den hul จะพึงมี ซึ่งฟังแล้วดูเก๋เท่ และดูเหมือนอาจจะโดนเตะได้ถ้า Desmond ขืนไปต่อราคาทาง Van Den Hul หนักๆ 555 และสายทีว่าก็คือสายที่ทาง Dita ภูมิใจนำเสนอว่า "The Truth" หรือความจริงนั่นเองครับ ซึ่งสายสัญญาณที่เลือกใช้ในหูฟังของ Dita มี 2 รุ่น ก็คือ The Truth และ The Fat ครับ

ซึ่ง The Fat เป็นสายที่ทาง Dita ออกแบบให้มีความยืดหยุ่นสูง และเป็นสายที่ให้ Noise ต่ำทีสุด มีฉนวนที่พันกันยาก และทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ยกเว้นน้ำท่วมกับแผ่นดินไหวซึงต้องตัวใครตัวมันว่างั้น 555 ซึ่งสายไอ้อ้วน หรือ The Fat นั้นถูกวางให้ใช้ในหูฟังรุ่น Answer ส่วนสาย The Truth ถูกวางไว้ในหูฟังชื่อ The Truth นั่นเอง บอกตามตรงผมแอบขัดใจเล็กน้อย ตรงเรื่องการตั้งชื่อ คือผมคาดว่า Desmond น่าจะมีความเป็นศิลปินมากจนเกินความจำเป็น ถึงได้ลิขิตคำอะไรที่เวอร์ๆออกมา 555

แต่ที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งก็คือ ทาง Dita ทำกระเปาะเล็กๆ แบบเจาะช่องหน้าต่างเล็กๆให้เราได้มองเห็นสายที่เปลือยฉนวนออก ผมถือว่าจุดนี้เป็นจุดที่กิ๊บเก๋ยูเรก้ามาก เพราะคนซื้อได้เห็นวัสดุไปเพลินๆขณะฟัง ดูไปก็มั่นใจไป ฟังก็มีความสุขกันไป ตัวสายผมคาดเดาจากเสียงน่าจะเป็นทองแดงบริสุทธิ์เคลือบเงินครับ แต่ในส่วนจุดที่บัดกรี ทาง Dita ระบุไว้ใชัดเจนว่าใช้ตะกั่วเงินสั่งทำพิเศษแบบไม่ใส่ถั่วงอกจากทาง Van Den Hul เพิ่มอีกด้วย โอววว แม่เจ้า

ข้อที่หลายคนมองเรื่องสายแล้วอาจจะขัดใจคือเรื่องการเปลี่ยนสายครับ บางคนซื้อหูฟัง แต่ไม่ได้สนใจว่าเสียงมันเป็นอย่างไร แต่ดันไปพิจารณาว่าหูฟังตัวนั้นตัวนี้เปลี่ยนสายได้หรือเปล่าแทน ซึ่งจริงๆแล้วผิดถนัดในหลักการของ Dita เพราะทาง Dita บอกว่าฉันออกแบบเสียงมาทุกอย่างดีหมด เลือกใช้สายที่ดีที่สุดแบบไม่ต้องอัพเกรดอีกแล้ว ไยสูเจ้ายังจะไปงมงายเรื่องเปลี่ยนสายทำไมเล่า ก็ถือว่าเป็นจุดแข็ง และคิดบวกก็คือเจ็บตัวครั้งเดียวจบ ไม่ต้องสะเงาะสะแงะไปหาสายอัพเกรดให้เมื่อยภายหลัง

ไดรเวอร์ = อย่างที่บอกไว้ข้างต้น ทาง Dita บอกว่าไม่สามารถจะเดินตามก้นใครได้ ชาวบ้านเค้าจะแห่ทำอะไรก็ช่าง แต่ Dita เลือกจะทำสิ่งที่ง่ายแต่ดีที่สุดแบบ Simple the Best ไดรเวอร์ที่ทาง Dita เลือกใช้นั้นไม่ใช่ไปหยิบเอาจากบ้านหม้อ แล้วมาลุงตู่ว่าเป็นของดี แต่เป็นไดรเวอร์ที่สั่งผลิตขึ้นมาเฉพาะ โจทย์คือต้องเบาโคตรๆ และต้องมีความแกร่งสูงสุด ไม่สะบัดตัวตอนเปิดดังๆหรือเร่งโวลุ่ม เพื่ออะไรหรือ ก็เพื่อให้ความถี่ต่างๆทุกย่าน ถ่ายทอดได้อย่างเที่ยงตรงและสม่ำเสมอตลอดที่ความดังทุกระดับ (ยกเว้นระดับงานวัดหรือพวกหูดับนะเออ) ขนาดกำหนดไว้ที่ 10 มม และถูกเรียกว่า Ultra Wide Bandwitdh

ข้อสังเกตุอีกข้อของผมก็คือ ไดรเวอร์ต่างๆในลำโพงบ้านที่เราฟังๆกันอยู่ ส่วนมากเป็นระบบไดนามิกเกินกว่า 90% คือยังคงเป็นรูปทรงกลมๆ มีวอยซ์คอยส์และกำเนิดเสียงส่งผ่านไดอะแฟรม ซึ่งลำโพงที่ใช้หลักการอื่นๆก็พอมีนะครับ แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ จะเทียบจำนวนรุ่นแทบจะนับรุ่นกันได้ ผมว่านี่เป็นอีกเหตุหนึ่งที่ทาง Dita ก็คิดคล้ายๆกันครับ และสิ่งที่ Dita เลือกจะใช้ไดรเวอร์แบบไดนามิกไดรเวอร์เดียวก็คือเค้าไม่ต้องการให้สัญญาณไปไหลเวียนผ่านวงจร Crossover ซึ่งอาจจะมีการผันแปรของเสียงได้ (อะไรที่ต้องให้สัญญาญไหลผ่าน ความบริสุทธิ์นิยมลดลงทั้งนั้นแหละ)

และ Dita เลือกใช้ไดรเวอร์เดียวกันในทุกๆรุ่นนะครับ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กสุดอย่าง answer หรือ Balanced ก็ใช้ไดรเวอร์เดียวกัน ซึ่งอันนี้เข้าใจได้ว่าทาง Dita คงไม่มีเวลามาผลิตไดรเวอร์ออกมาหลายๆตัว สู้ทำรุ่นเดียวแต่ทำให้มันดีที่สุดไปเลยไม่ได้ และเมื่อทำออกมาแล้วก็จับใช้ซวดรวด 3 รุ่นเลยก็แล้วกัน และไปใช้วิธีแบ่งรุ่นด้วยการอัพเกรดสายลงไปแทน ผมชอบมากเลยครับ ตรงที่ตอบกันตรงๆ ตอบกันตามจริงให้คนทราบว่าใช้ไดรเวอร์เดียวกันในทุกรุ่น ไม่ต้องมานั่งอ้อมแอ้มโกหกพกลมไปวันๆ 555

จะบอกว่า Dita เอาง่ายเข้าว่า หรือหลักการของ Dita นั้นดีเยี่ยม ก็แล้วแต่ดุลพินิจของทุกท่านแล้วงานนี้ เพราะนี่คือการยืนหยัดของชายทรนงที่บอกว่าตัวเองทำหูฟังเพราะความฟังเป็น ไม่ได้ทำหูฟังเพราะว่าต้องทำตามเทคโนโลยี!!! ป้าบเข้าให้ไม๊ครับท่าน 555 หลายท่านอ่านมาถึงตอนนี้ อย่านึกว่าผมก๊อปเอาจากเว็บเค้าแล้วมาแปลนะครับ ผมอ่านและวิเคราะห์โดยใส่ความเห็นของผมประกอบไปตลอด มิได้ลอกการบ้านเหมือนที่เว็บใต้ดินที่เค้าชอบส่งการบ้านและลอกการบ้านกันแน่นอน 555

หัวแจ็ค = ทาง Dita ผลิตหัวแจ๊คขึ้นมาเองครับ ในเว็บเค้าเรียก Plug แต่เอาเข้าใจแบบไทยๆผมเรียกว่าหัวแจ็คก็แล้วกัน หัวแจ๊คนั้นทาง Dita เลือกที่จะทำหัวที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะเล็กได้ นั่นหมายความว่าเล็กพอจะยัดไอ้สาย Van Den Hul ที่อุตส่าห์คิดหัวแทบปูดลงไปให้ได้ โดยวัสดุเลือกคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ทนทาน ไม่เป็นสื่อแม่เหล็กหรือสื่อนำไฟฟ้า ซึ่ง Dita บอกว่า ก่อนจะมาลงทุนทำหัวแจ็คส่วนตัว Dita เอาแจ็คมาเป็นเข่งๆๆมาทดลองแล้ว ปรากฏว่าไม่ถูกใจเสี่ย Desmond ก็เลยต้องผลิตแจ็คส่วนตัวออกมานั่นเอง

วัสดุที่เราเห็นกันเหล่านี้ อาจจะแลดูเทอะทะในสายตาคนเล่นหูฟังหน้าใหม่ๆ แต่ผมว่าในคนเล่นหูฟังที่ผ่านวันเวลาของการเลือกเฟ้นมาแล้ว คงไม่มีใครมาใส่ใจอะไรในเรื่องเหล่านี้ครับ คนเล่นมาพักนึงหรือเล่นมานานๆ ความเคยชินที่ชอบสีสันสดใส หน้าตาต้องหล่อก่อนเสียง แพจเกจต้องอลัง สุดท้ายผมเห็นโยนทิ้งหมด แล้วมาเลือกเอาไอ้ที่ให้เสียงดีๆๆเอาไว้เป็นเพื่อนร่วมทางแบบจริงๆจังๆ สวยแต่รูปมันจูบไม่หอม ใครๆก็รู้ล่ะงานนี้ 555


จำนวนรุ่นหูฟังของ Dita :

Dita ทำตัวอินเทรนด์ด้วยการออกแบบมาเพียง 3 รุ่น ยึดแนว minimalist หรืออาจจะเรียกแนวขี้เกียจทำมากรุ่นก็ยังได้ คือทำไม่ต้องมาก แต่ทำให้มันดีไปเลย ซึ่งผมว่าไม่เลว เพราะจากประสบการณ์ที่เห็นมานาน ยิ่งมากรุ่น ยิ่งเลือกยาก และเหมือนยิ่งไม่โฟกัสให้โดนใจคนฟังเข้าไปใหญ่ เรามาดูกันว่าหูฟัง 3 รุ่นมีอะไรบ้างนะครับ

- รุ่น The Answer เป็นรุ่นเล็กสุด ใช้ไดรเวอร์ Ultra Wide Bandwitdh และใช้สาย The Fat หรือไอ้อ้วน ที่ทาง Dita คิดและเลือกใช้ หัวเป็นขนาด 3.5 mm (ราคา 24,900 บาท)

- รุ่น The Answer (Truth Edition) ทุกอย่างเหมือนรุ่น Answer ยกเว้นสายหูฟัง ที่อัพเกรดแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดมาเป็นสาย Van Den Hul รุ่น The Truth หัวเป็นขนาด 3.5 mm (ราคา 37,900 บาท)

- รุ่น The Balanced (Black Edition) ทุกอย่างเหมือนกับ Answer Truth Edition เป๊ะ แต่ปลายสายใช้เป็นหัวบาลานซ์แบบ mini 2.5 mm (หัวแจ๊คที่แยกกราวด์ออกจากกัน)เพื่อใช้เล่นกับเครื่องเล่น Astell&Kern ได้ และมีสาย adapter ที่แปลงจากบาลานส์ 2.5 ไปเป็นแบบ mini 3.5 mm เพื่อความคล่องตัวสูงสุดในการเล่นกับเครื่องเล่นทุกรุ่นในท้องตลาด (ราคา 49,900 บาท)


ซึ่งรุ่นต่างๆในไทยจะมีเท่านี้ครับ ส่วนพวก Gold Edition ต่างๆก็เหมือนกับตัว Black Edition ครับ คือเป็นสีทอง และก็มีขายในญีุ่ปุ่นเท่านั้น อันนี้เป็นคำบอกเล่าของคุณ Desmond ผิดพลาดให้ไปกล่าวโทษที่ desmond แทนก็แล้วกัน ส่วนรุ่นบาลานส์ก็สำหรับท่านที่มาทางสาย AK ส่วนท่านใดไม่ได้ใช้ AK ก็ไม่มีความจำเป็นในการต้องซื้อรุ่น The Balanced ให้เปลืองสตุ้งสตางค์ครับ ทุกอย่างในขั้นตอนผลิต เหมือนและทัดเทียมกันทุกอย่าง ผิดกันใสส่วนที่ผมได้บอกไว้เท่านั้นเองนะครับ 555


การสวมใส่ :

อันนี้เป็นอีกประเด็นที่ต้องคุยให้ฟังละเอียดเช่นกันครับ ในหูฟังทุกรุ่นของ Dita นั้น ออกแบบมาแบบให้คล้องหลัง คือใครที่ชอบแบบแนวทูอินวัน ประเภทใส่ตรงๆก็ได้ หรือใส่แบบคล้องหูก็ได้ อันนี้หมดสิทธิ์ครับ เพราะ Dita วางตำแหน่งของสายให้วิ่งคนละทางกันกับท่อ canal คือชาตินี้หมดสิทธิ์ใส่แบบตรงๆ ซึ่งบอกตรงๆ ผมอยากบอก Desmond ให้ออกแบบรุ่นตรงๆแบบใส่ตรงๆให้ผมซักตัว เพราะผมเป็นคนหนึ่งที่ขีเกียจใส่สายแบบคล้องหู

สายของ Dita นั้น ถ้าเป็นในรุ่นตัว Answer นั้นจะทำจากสาย The Fat หรือสายไอ้อ้วน ส่วนรุ่นอืนๆใช้สาย The Truth ซึ่งทำจากสาย Van Den Hul ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีคือแข็งกระโดกกระเดก ทำให้บางท่านที่ทดลองใส่ อาจจะต้องร้องครางว่าใส่ยากฉิบหาย ซึ่งอันนี้ต้องทำใจครับ เจ้าหูฟัง Dita นั้นมันไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นหูฟังที่ฟังเล่นๆ ก็เลยมีอะไรที่ออกจะผาดโผนและขัดใจคนซื้ออยู่เล็กๆ ซึ่งก็คือความแข็งของสายนี่ล่ะ

คราวนี้มาถึงจุดสำคัญ หลายคนที่ลองใส่ Dita ผมมั่นใจว่าใส่กันไม่เข้าแน่ๆๆ คือจากการทดลองใส่ของผมเอง ผมใช้เวลาเป็นชั่วโมงๆๆ กว่าจะเริ่มพอคลำเป้าเจอ คล้ายๆนักมวยที่ขึ้นเวทีต่อย พยายามรัวหมัดยิกๆๆ แต่ปรากฏว่าไม่เข้าเป้าเลย ปัญหาของ Dita ก็คือเวลาใครหยิบมาลอง ทุกคนจะพยายามจับมันคล้องหูและแยงท่อ Canal เข้าไปในรูหูก่อนให้ได้ พอหลังจากนั้นก็จะหันมาขยับและดึงสายให้คล้องหูให้เข้าที่

นั่นล่ะครับเวรเลย คือเมื่อเราใส่หูฟังเข้าที่ แล้วก็ดึงสายให้คล้องหูให้แนบทีสุดตามสเตป กะว่าเท่เต็มที่แน่ๆๆงานนี้ แต่ปรากฏว่าพอพยายามดึงายให้หล่อ เจ้าท่อที่ว่าก็เคลื่อนออกจากตำแหน่ง บางทีหลวม บางทีหลุด คราวนี้ก็ปล้ำใหม่ พอเสียบเข้าหู สายเริ่มหลุด ก็ไปดันท่อเข้าหู สายก็เริ่มหลุด ดึงไปดึงมาอยู่ในวงจรอุบาทว์ไปเรื่อยๆโดยหมดความสุข ผมเองเกือบจุะเขวี้ยงทิ้งในช่วงแรกๆแล้ว เพราะว่าพอขยับสาย เสียงที่ได้ก็เปลี่ยนไป

และต้องบอกสำหรับคนที่สนใจจะเล่น หูฟัง Dita นั้นไม่เหมือน inear ทั่วไป คือถ้าเรายัดเข้าด้วยความแน่นแบบเต็ม 100% เสียงที่ได้คือเสียงที่เลวครับ คือเบสต่างๆ รวมถึงเสียงย่านต่างๆจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่แย่ลง ครั้นใส่แบบแค่แน่นระดับ 30% เบสจะหายหมด และยิ่งพยายามจะกดตัวหูฟังให้แนบลึกลงไปกับตัวหู หรือพยายามจะดึงสายหูฟังให้แนบกับหู ยิ่งทำให้ท่านหลงทิศหลงทาง

แนวทางแก้ไขก็คือ เลิกสนใจประเด็นเรื่องการคล้องหูไปก่อนครับ เพราะสายที่เค้าดัดด้วยความร้อนมานี้ มันยากที่จะแนบไปได้ ทางที่ดีที่สุดก็คือใส่แบบแขวนไว้ลอยๆ แบบช่างหัวแม่งมัน 555 ให้ใส่แค่พอคล้องไว้ตามทิศทาง แต่ให้ไปจับตัวหูฟังใส่ให้เข้าตำแหน่งให้ดีทีสุดก่อนครับ ผมแนะนำว่าควรใส่ด้วยความลึกที่พอดี และตัวเฮาส์ซิ่งควรวางแบบลอยๆไว้หน่อยนึง ไม่งั้นเสียงที่ได้จะออกไปทางทึบ ลองดูครับ พอใส่ได้ตำแหน่งที่ลอยได้พอดีๆๆ เสียงที่ดีที่สุดจะบอกท่านเอง

หลายท่านอาจจะหัวเราะว่ากะอีแค่นี้เหรอที่จะต้องมาบอกกัน ผมกล้าบอกเลยว่า หลายท่านอาจจะไม่ได้ยินเสียงที่จริงๆ จากมันเลย ถ้าการสวมใส่ไม่ได้ตำแหน่ง Sweet Spot ที่ดีที่สุด ผมว่าเจ้า Dita นั้นเล่นยากนิดนึงคล้ายๆพวกหูฟัง Earbud คือถ้าแค่จะเอามีเสียงก็คงไม่ยากเย็นนัก แต่ถ้าต้องการเสียงที่ดีทีสุด ต้องฝึกหาตำแหน่งที่ดีทีสุดให้กับตัวเองให้จงได้ครับ และหลังจากผมผ่านวิบากกรรมการใส่หูฟังตัวนี้ ปรากฏว่าตอนนี้ปร๋อเลยครับ ท่านใดมีทักษะดี ก็จะไม่มีปัญหาตรงนี้แต่อย่างใด

วัวเคยขา ม้าเคยขี่ ตรงไหนดีสุด ตรงไหนให้เสียงดีที่สุด ท่านจะทราบด้วยตนเอง อย่าเพิ่งแหกปากโวยวายว่าทำไมแหลมไม่มี ทำไมเบสหายไปไหน ทำไมเสียงอุดอู้ ทำไมเบสบวมขนาดนี้ ทำไมมีแต่เสียงแหลม อาการเหล่านี้จะเกิดกับท่านหลังจากซื้อ Dita กลับไปบ้านแล้วแน่นอนครับ แนะนำให้หาน้ำเย็นๆ มาวางไว้ใกล้ๆ หยอดยาอุท้ยให้ชื่นใจัก 2-3 หยด แล้วค่อยๆฝึกใส่ ผมมั่นใจว่าทุกท่านอาจจะไม่ได้สังเกตุ แต่ผมสังเกตุมาชัดๆ และผมก็แหกปากโวยวายแบบนี้ก่อนเช่นกัน 555

ปล.เรื่องการใส่สายคล้องหูนั้น ในช่วงแรกจะรู้สึกว่าแข็ง แต่พอผ่านช่วงเวลาไปซัก 3-4 วัน สายตรงบริเวณที่คล้องเข้าหลังหู จะนิ่มเข้ารูปได้ดีขึ้นครับ ไม่ต้องกังวลจนเกินไปกับการสวมใส่ครับ


จุกยางแบบไหนดี :

จุกยางที่ Dita ส่งมาให้ในกล่อง ไม่มีอะไรให้คิดมากครับ เห็นมาบานเบอะนั้น จริงๆ แยกออกมาเป็นจุกยางแค่ 4 แบบ และมี 3 ไซส์ (เล็ก กลาง ใหญ่) ซึ่งผมแยกแยะและอธิบายให้ท่านทราบและเลือกปฏิบัติช่วยเหลือตัวเองดังนี้ 555

- จุกยาง รูกลางใหญ่ Large Bore Tips (airier highs)จุกยางอันนี้จะเป็นจุกยางที่มีรูตรงกลางใหญ่กว่าเพื่อน จุกยางแบบนี้จะให้เสียงออกมาแบบหมดเปลือก คือมีทุ้มเท่าไหร่ มีแหลมเท่าไหร่ ปล่อยหมด ไม่มีกั๊กฝากเมีย เสียงที่ได้นั้นผมว่าเด่นดีทุกย่าน และเครื่องดนตรีไม่ตีรวนกัน ทางเว็บ Dita บอกว่า เลือกจุกนี้จะได้ความโปร่งโล่งลอด ได้ช่องไฟ ไม่ต้องแปลกใจครับ คือหน้าตัดของรูมันใหญ่ เสียงแหลมออกมาได้เต็มกว่า ผมเองเลือกใช้จุกยางแบบรูใหญ่สุดอันนี้ครับ คือฟังแล้วเคลียร์สบายอก สบายใจดี และเบสก็มาดีไปดีไม่มีหาย ท่านที่ชอบฟังความถี่ย่านบางคอแหลม เลือกจุกแบบนี้ได้เลยครับ

- จุกยาง รูกลางขนาดกลาง Medium Bore Tips (reference tuning) จุกอันนี้เป็นจุกที่ทาง Dita ใช้เป็นจุกอ้างอิง และติดมากับตัวหูฟังเลย และเค้าจะติดรุ่นกขนาดไซส์กลางมาในกล่อง ท่านใดรู้ว่าหูใหญ่หรือหูเล็ก อดใจรอแป๊บนึง ใช้จุกที่เค้า Reference ก่อน ถ้าไม่พอดี หรือไม่โดนใจค่อยเปลี่ยน จุกนี้หลักการไม่มีอะไรมาก ผมว่า Dita เค้าเลือกอะไรที่มันเป็นทางสายกลาง หรือมัชฌิมาปฏิปทา คือไปกลางๆ ก่อน ชอบหรือไม่ชอบค่อยไปเลือกเอาทีหลัง ใครที่คิดไม่ค่อยออกเพราะปกติให้เมียคิดแทน ให้เลือกจุกยางแบบนี้ก็ได้ครับ 555

- จุกยาง รูกลางขนาดเล็ก Small Bore Tips (sweeter highs) จุกยางแบบรูเล็กนี้ ตรรกะคือทางออกของเสียงแหลมจะเล็กหน่อย ทำให้เสียงแหลมมันไม่เสียดหู(สำหรับบางคน) โดยที่เบสที่เป็นความถี่ต่ำผมว่ายังไม่ได้มากไปกว่าเดิม แต่แหลมลดลงนิดๆ ซึ่งจุกยางอันนี้เหมาะกับท่านที่ไม่ค่อยชอบฟังเสียง ซ ส หรือเสียงพวก Sizzle ให้เลือกใส่จุกยางแบบนี้ได้ทันที หรือท่านที่รู้สึกว่าหูฟังให้เสียงที่สว่างเกินไป เลือกจุกนี้จะช่วย tone down เสียงแหลมให้ลดลงแบบนิ่มๆๆ สบายๆ ทาง dita เรียกว่า Sweeter Highs แต่ผมไม่เลือกล่ะ ใส่วันแรกแป๊บเดียวก็ถอดแล้ว มันเหมือนเอาอะไรไปกักกั้นมันไว้ครับ 555

- จุกยาง 2 ชั้น Double Flange Tips อันนี้แนะนำให้เขวี้ยงทิ้งครับ หรือไม่ก็เก็บอยู่ในถุงเฉยๆ เพราะใส่แล้วเหมือนกับท่านฟังเพลงแล้วกดปุ่ม loudness คือมันยกเสียงทุ้มจนเวอร์ๆหลอกหูชอบกล Upper Bass ตูมตาม เบสบวมแบบล้นๆ แต่ถ้าคิดบวก เอาไว้ใส่ฟังพวก EDM แล้วแด๊นส์ในห้องนอนกับลูกเมียก็ไม่เลวเหมือนกัน สำหรับท่านที่ฟังออดิโอไฟล์เป็นหลัก แนะนำว่าไม่ต้องใส่ใจ ลองใส่แล้งฟังเล่นๆๆซักเพลงสองเพลง แล้วเก็บเข้าที่ได้เลย 555


การเบิร์นอิน :

Dita ทุกรุ่นใช้ไดรเวอร์เดียวกันหมด และ Dita เรียกว่า ultra-lightweight อย่างที่เล่าไว้ข้างต้น ซึ่งบังเอิญผมถือว่าโชคดีมากๆๆ เพราะคุณ Desmond เอื้อเฟื้อตัวเดโมมามากพอสมควร โดยได้ชุดที่เบิร์นอินแบบน่าจะครบถ้วนมาแล้ว ล้วงออกจากกระเป๋ากางเกงของ Desmond กันเลยว่างั้น ส่วนอีกชุดหนึ่งทางคุณ Desmond ส่งมาให้อีกต่างหาก ซึ่งชุดหลังนี่เป็นชุดใหม่ที่ไม่ได้ผ่านการเบิร์นมาแต่อย่างใด

หูฟังตัวที่เบิร์นกับตัวที่ไม่เบิร์นเลยต่างกันมากถึงโคตรมาก โอกาสที่ใครฟังตัวแกะกล่องแล้วจะไม่ทำหน้าเหวอเหมือนเจอผีเห็นทีจะไม่มี เพราะผมเองแกะตัวใหม่ๆกับมือ 3-4 ตัว ปรากฏว่าเสียงต่างจากตัวเบิร์นนานแล้วพอสมควร ต่างกันตรงไหนบ้าง? สิ่งที่ต่างกันจนเรียกได้ว่าน่าเกลียดมากก็คือเบสที่คอนโทรลไม่ได้เลย มันแกว่งและโยน ชนไปชนมา โน้ตตัวแรกยังไปไม่ทันหมดขบวน โน้ตเบสตัวหลังก็ดันมาแซงตัวหน้าอีก

ขอให้ท่านอย่าได้แปลกใจ เบสก่อนเบิร์นนั้นเบลอและบวมมาก แต่อัศจรรย์แห่งรักมีจริง เพียงแต่ท่านเสียบจิ้มกับเพลย์เยอร์ให้กระแสไฟไหลผ่านซัก 5-10 ชั่วโมง คราวนี้เบสจะเริ่มเปลี่ยนไปทันที ให้สังเกตุตรงจุดนี้ก่อน โน้ตจะชัดเจนขึ้น อาการแกว่งหรือโยโยแบบคนกินยาลดความอ้วนก็จะดีขึ้น ท่านที่ทำหน้าเหยเก รอยยิ้มก็ผุดขึ้น ชั่วโมงต้นๆนั้นขอให้อย่าได้แปลกใจเลยครับ อดทนเปิดและฟังไปอีกพักเดียว เสียงทุกย่านดูเหมือนจะชัดเจนขึ้นทีละนิดๆ และเหมือนหนังแฟนตาซี มันเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆตามชั่วโมงการเบิร์น เอากับมันซิ !!

ผมลองเบิร์นด้วยเพลงคลาสสิคเซ็ทที่บันทึกไว้อย่างดีของค่าย Telarc ซึ่งปกติค่ายนี้บันทึกเพลงคลาสสิคเป็นอาชีพ แผ่นโหลๆที่บ้านเรารู้จักกันดีก็ Round-Up และ Overture 1812 ผมเลือกพวกเพลงคลาสสิควงใหญ่เป็นส่วนใหญ่มาเป็นตัวเปิดเบิร์น และเปิดฟังแบบดังปกติเท่าที่ฟัง ซึ่งปกติผมก็แนะนำทุกท่านแบบนี้ทุกครั้ง ผมเปิดให้มันวนไปวนมาทั้ง 3-4 อัลบั้ม วิธีการเปิดวนก็แค่ทำ Playlist ไว้ชุดนึง แล้วเปิดวนไปวนมาจนกว่าจะเมื่อย พอเมื่อยก็หยิบเอา Dita มาฟังอีก ปรากฏว่าเจ้า Dita นั้นก็ดีขึ้นไปอีก คือมันไปได้เรื่อยๆตามเวลาที่เสียไป

จิ๊กโก๋ใจร้อน หลังจากที่พร่ำบอกใครต่อใครว่าอย่าใช้แผ่นเบิร์น แต่เที่ยวนี้อดไม่ได้จริงๆ เพราะผมดูแววแล้ว เจ้า Dita น่าจะเบิร์นยาวเอาเรื่อง เพราะหูฟังทั่วไปถ้าเบิร์นไปผ่านช่วง 50 ชั่วโมงแล้วถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนจากชั่วโมงแรกๆ โอกาสจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีก็ทำท่าจะยาก แต่กับ Dita นี่แปลก เหมือนผมจะสังเกตุว่ามันเปลี่ยนไปได้ทุกครั้งที่พักการเบิร์นแล้วมาหยิบฟัง อ่านถึงตรงนี้หลายท่านนึกว่าผมโกหก แต่ท่านที่ซื้อ Dita มาเล่นก่อนหน้าที่ผมจะเอามาขาย น่าจะพอทราบดีว่ามันเป็นอย่างที่ว่าจริงๆๆ ไม่ได้โม้ว่างั้น 555

หลังจากที่วัยรุ่นเริ่มใจร้อน ผมก็เอาไฟล์ Burn ของ Ayre ในแทร็ค 4 ที่เป็น Brown Noise มาเบิร์นอินแทนได้ ซึ่งแผ่นเบิร์นของ Ayre นั้นผมใช้มาตั้งนานนมแล้ว แผ่นนี้ Recommend โดย Ayre เค้าไม่แนะนำแทร็คอื่นนะครับ เพราะว่าจากที่ผมเคยใช้แล้ว มันมีบางแทร็คเป็นการไล่ความสูงไปหาความถี่ต่ำที่หูคนไม่ได้ยิน แต่ลำโพงที่ถูกเบิร์นทำงานหนักมากๆ โดยสังเกตุจากการผลักเข้าออกของดอกลำโพง ที่ชักเข้าชักออกจนเจ้าของแทบเป็นลม 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

นายมั่นคง

01/07/2015 02:11:30
4,282
เทคนิคในการเบิร์นหูฟังก็คือให้เปิดแทร็คที่ 4 วนแบบ Repeat ซัก 1-2 รอบ แค่แทร็คเดียวก็พอครับ แทร็คนี้เป็นการเบิร์นย่านเสียง Mid และ Low ครับ ส่วน High ไม่จำเป็นเท่าไหร่ เพราะไอ้ที่ทำให้ไดอะแฟรมขยับคือเสียงต่ำซะมากกว่า ถ้าไดอะแฟรมขยับได้ดี เสียงแหลมก็ดีตามมาเองครับ และท่องไว้เด็ดขาดว่าให้เปิดระดับความดังครึ่งหนึ่งการของการฟังจริง สมมุตว่าฟังเพลย์เยอร์ที่ความดัง 80 ให้เปิดไฟล์เบิร์นที่ระดับ 40-50 ก็เพียงพอ เท่านี้ท่านก็สามารถเปิดแบบข้ามวันข้ามคืนได้อย่างปลอดภัย

เทคนิคการเบิร์นอันนี้ไม่ใช่เรื่องเร้นลับอะไรครับ คนที่เล่นเครื่องเสียงส่วนใหญ่จะทราบกันดี แต่อาจจะมีสายฮาร์คคอร์บางรายชอบเปิดด้วยไฟล์เบิร์นแบบลองของ คือเสียเป็นเสีย ด้วยการเปิดระดับความดังสูงๆ โดยกะให้วอยซ์คอยส์เจียนอยู่เจียนไป หรือจวนเจียนจะไหม้ ซึ่งการเปิดเบิร์นระดับดังมากๆ มันทำให้ส่วนที่ขยับได้ของไดอะแฟรม ทำงานได้เต็มที่จนสุดความสามารถของมัน ซึ่งก็ทำให้เสียงต่างจากเดิมไปได้อีก และอีกอย่างหนึ่งใครที่ชอบการเบิร์นด้วยไฟล์เหล่านี้ อย่าลืมว่าท่านยอมรับความเสี่ยงที่จะทำให้หูฟังแสนรักของท่านเจ๊งได้ เพราะฉะนั้นตัวใครตัวมันก็แล้วกัน 555 เอ๊ย ไม่ใช่ พึงใช้ไฟล์เบิร์นด้วยความระมัดระวังก็เท่านั้นเอง เพราะถ้าหูฟังเสียเพราะวอยซ์คอยส์ไหม้จากการเบิร์นอิน อันนี้ไม่อยู่ในประกันจ้าๆๆๆ

สิ่งที่เป็นส่วนที่ต้องการการเบิร์นอินไปพร้อมกันก็คือสายหูฟังครับ โดยสเปคและขนาดของสายหูฟัง The Truth ที่ทำจากค่าย Van Den Hul นั้น ขนาดค่อนข้างโต และผมเดาว่ามันเป็น copper oxygen free แบบเคลือบเงิน ทาง Dita ไม่ได้บอก ซึ่งผมก็ขี้เกียจถามเหมือนกัน 555 แต่เดาจากลักษณะเสียงที่ให้ตัวเนื้อเบสและเสียงต่ำที่มีเสียงนุ่มและต่ำลงลึกขนาดนี้ น่าจะเป็นทองแดงเป็นส่วนใหญ่ คาดว่าถ้าท่านมีเวลาและรอได้ ลองเบิร์นหูฟังให้ครบ 500 ชั่วโมงแล้วมาวิจารณ์กันอีกที ส่วนผมรอไม่ไหว ตอนนี้เบิร์นไปราวๆ 100 ชั่วโมงก็คงต้องขออนุญาตเขียนก่อน ไม่งั้นเดี๋ยวจะขี้เกียจก็เพราะรอเบิร์นครบนี่ล่ะ 555

และมีแถมอีก 1 แทร็คที่เป็นการเบิร์นอีกเช่นกัน อันนี้เป็นแทร็คที่เค้าใช้เบิร์นซิสเต็มและลำโพง โดยค่ายสายไฮเอนด์อันดับต้นของโลกนี้ นั่นก็คือค่าย Nordost ครับ อันนี้แนะนำให้เปิดเบาๆเช่นกัน คือเบากว่าการฟังจริงๆอีก 50% และอย่าเปิดวนไปวนมามากจนเกินไป แนะนำว่า 1-2 รอบก็พอครับ อันนี้เป็นการไล่เสียงตั้งแต่แหลมสุดยันทุ้มสุดแบบกวาดไล่เพื่อให้ range ของหูฟังกว้างขึ้น ซึ่งก็คือทุ้มลงได้ลึกขึ้น แหลมไปได้ไกลอีกยิ่งขึ้นนั่นเองครับ และ Nordost เป็นเจ้าแห่งสายสัญญาณ แทร็คนี้นึกว่าเบิร์นสาย The Truth ก็แล้วกัน ใครสงสัยคลิกโหลดที่นี่เล่นๆๆได้ครับ http://www.mediafire.com/listen/are7xrwxrhwrm7e/47_Nordost_-_System_Burn-In.wav

สำคัญมาก !! ต้องเปิดเบากว่าระดับความดังปกติ 50% อย่าเปิดดังเท่ากับการฟังปกติเด็ดขาด และอย่าเปิดเกินกว่า 1-2 รอบเป็นอย่างมาก ปกติผมไม่แนะนำให้เบิร์นด้วยไฟล์ครับ แต่กระทู้นี้แฟนฮาร์ดคอร์อ่านกันมากมาย ผมอดคันไม่ได้เลยเอามาแชร์ให้อ่านกันนะครับ 555


ทดลองฟังทั้ง 3 รุ่น :

บัดนี้มาถึงช่วงเวลาที่สำคัญแล้ว จริงๆผมว่าที่พิมพ์มาเป็นวักเป็นเวร แล้วตัดมาอ่านเฉพาะแถวๆๆนี้ก็น่าจะพอแล้วครับ 555 เครื่องที่ทดสอบและไฟล์ที่ทดสอบก็เป็นไฮเรสผสมกับไฟล์ 16bit ทั่วไป ฟังกับมือถือไอโฟน 6 และ Astell&Kern 380 ผมแอบหิ้วแอมป์ Bakoon กลับมาบ้านด้วย แต่การชกยกแรก ผมยังกั๊กไว้หน่อย เดี๋ยวจะจัดเต็มๆในระลอกสองแบบชุดใหญ่สะใจวัยทองกันไปเลย เนื่องจากหูฟังมี 3 รุ่น ผมขอจับควบรวมเล่าไปพร้อมกัน แบบเหล้าพ่วงเบียร์ เมียพ่วงน้องเมียก็แล้วกัน 555

- หูฟัง The Answer น้องเล็กสุดในตระกูล ดีตาวัฒนาสกุล เจ้า Answer หรือน้องชอบตอบ นั้นมีไดรเวอร์เดียวกันกับรุ่นพี่หรือรุ่นตั่วเฮียทุกประการ ผมหยิบฟังโดยใช้เครื่องเดียวกันเทส เสียงของ Answer นั้นมีคาแรคเตอร์หลักของ ดีตาสกุลวัฒนาที่ชัดเจนมาก คือเสียงต่ำนั้นมีเสน่ห์นำมาก่อน แน่นและหนัก โดยมากคนที่ฟังหูฟังส่วนมากมักจะโหยหาเบสกันเป็นส่วนใหญ่ แต่บางคนผมว่าอาจจะยังไม่แน่ใจว่าเบสที่ดีควรจะเป็นแบบไหน ผมว่าเสน่ห์ของ Answer ก็คือให้เบสในอุดมคติ คือเสียง Upper Bass ต้องดี มีหัวโน้ตชัด แต่ต้องไม่ล้ำไปเสียงย่านกลางต่ำเด็ดขาด

ตอนแรกที่ฟัง Dita แว่บแรกๆจากตัวแกะกล่อง ผมแอบหน้าซีดไปเล็กน้อย คือเสียงต่ำน่ะดีและแจ่ม ยิงประตูนำไปก่อนเหนาะๆ 2-0 แต่พอฟังเสียงกลางแบบพินิจ อ้าวไหนเหมือนมันมีหมอกบางๆมาบังหว่า ส่วนตัวถ้าผมฟังหูฟังตัวไหน แล้วเสียงกลางมีม่านคลุมอยู่ ก็เป็นอันเลิกคบกัน ไม่ว่าม่านอันนั้นจะคุลมตรงหัวนักร้องชายหรือนักร้องหญิง ผมถือว่าไม่ได้เรื่องทั้งนั้น และไอ้ม่านหรือหมอกบางๆ ส่วนมากมักจะเปิดไม่ออกในเสียงต่ำของผู้ชาย ส่วนเสียงสูงของผู้หญิงมักไม่ค่อยมีปัญหา เพราะอะไรเหรอ เพราะหูฟังที่ต้องการชูโรงเรื่องเสียงเบส แต่ละค่ายมักจะจูนเบสย่านอัปเปอร์มาจนล้น พอล้นมันก็ไปเกยย่านกลาง ท้ายสุดก็เป็นความเบื่อหน่ายแล้วขายทิ้ง

แต่ Answer ก็เอาตัวรอดมาได้หลังจากเบิร์นผ่านไปเพียง 10 ชั่วโมง อันนี้ผมกล่าวควบควมถึงรุ่น The Truth และ The Balanced ด้วยครับ คือทั้ง 3 รุ่นพี่น้องกัน กินข้าวหม้อเดียวกัน มันทำท่าจะมัวและเบลอในส่วนที่เป็นเสียงกลาง แต่เบิร์นไปแล้ว Upper Bass ลดลงนิดจนพอดี พอดีในแบบที่ทำให้เสียงกลางมันอิ่มและหนา เสียงมีบอดี้สเกลใหญ่ได้แบบไม่ง้อหมอศัลยกรรม เสียงกลางที่อิ่มหนาแบบสุดปลายย่าน และไม่ล้นจนให้เสียงกลางต่ำ-กลาง มัวหม่น หรือติดม่านคลุม ผมถือว่าทำยากหรือโคตรยาก เพราะมากไปหูฟังก็จะมีอาการจมถอยหลังหรือ laid back ฟังแล้วพะอืดพะอม

โดยมากเราจะเจอหูฟังที่ถ้าเสียงกลางดี หรือเปิดโล่งสว่าง นักร้องเสียงใสหวาน แต่ร้องแล้วเสียงแปร๋นๆแบนๆ นั่นเพราะขาดเสียงกลางต่ำที่ดีมาเสิรม ทำให้น้ำหนักต่างๆมันขาดหายไป เสน่ห์ก็ขาด ฟังแล้วก็งั้นๆ ไม่ได้นึกอยากจะขวนขวายฟังต่อว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในแทร็คที่เราโปรดปราน ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องยากที่หูฟังไดรเวอร์เดียวจะทำได้ ถือว่าเป็นของหินเลยก็ว่าได้ครับ นี่คือข้อจำกัดทางกายภาพของไดรเวอร์ไดนามิกนั่นเอง ไม่งั้นหูฟังแบบ Balanced Armature แบบหลายๆไดรเวอร์ ไม่ถูกคิดค้นออกมาบนโลกนี้หรอกครับ

หูฟังแบบหลายๆไดรเวอร์ตระกูล BA ทั้งหลายแหล่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการตอบสนองความถี่แบบเฉพาะย่าน มันถูกให้ทำหน้าที่ส่งเสียงในย่านแคบๆ ไอ้ตัวนี้เอาแหลมไป ตัวนี้เอากลางไป ตัวนี้เอากลางต่ำไป ตัวนี้เอาโคตรต่ำไป ฟังดูหลักการเหมือนจะดี คือแบ่งงานกันไปทำซะ งานจะได้ไม่หนักมาก แต่เวลาเอาเสียงของ BA ทุกตัวมาต่อกัน กลับฟังแล้วไม่สนุก ไม่ลื่นหู ซึ่งต้องบอกว่าหูฟังไดรเวอร์ BA ที่ดีๆ ก็มี แต่อย่าลืมว่าดีไซน์เนอร์ที่ไม่สันทัดแต่ดันทุรังทำ BA ออกมาก็มีมากเช่นกัน

มาต่อกันที่ The Answer ครับ หลังจากที่ไถลไปเรื่องอื่นนะครับ 555 เสียงแหลมของ Answer นั้น ผมว่ามีความกระจ่างและชัด เสียงแหลมนั้นสดและใสกว่า The Truth นิดนึง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจัดจ้านกว่า แต่ผมใช้คำว่าสดใสกว่าเล็กน้อย และเป็นอะไรที่เล็กน้อยจริงๆ อันนี้น่าจะได้อานิสสงฆ์มาจากสาย The Fat นั่นเอง แหลมจะเจื้อยแจ้วและได้ยินรายละเอียดดี เก็บงานแบบทุกเม็ด แหลมทอดยาวและยาวไกลแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย กลางแหลมของ Answer นั้นชี้ตำแหน่งของชิ้นดนตรีได้ดี ฟังเสียงปลายแหลมได้ประกายหวาน และฮาร์โมนิคที่ห้อหุ้มตัวโน้ตนั้นฟังแล้วเพลิดเพลินดีมาก บรรยากาศรายรอบทั้งหมดอยู่ในระดับดีที่สุด

ซาว์ดเสตทของ Answer ขนาดรูปวงจากซ้ายจรดขวานั้นกว้างเอาการอยู่ และวางตำแหน่งด้านลึกเป็นลิ่มแบบ V Shape เข้าไป ขอให้ลองฟังเพลงคลาสิคที่บันทึกมาดีๆ จะฟังออกถึงความลึกของเวที ที่ลึกเป็นลิ่มเข้าไปกว่าหูฟังปกติทั่วไป แต่ถ้าฟังแทร็คที่เป็นเพลงร้อง เสียงนักร้องจะถูกผลักให้ยืดออกไปเล็กน้อย ส่วนในทางสูงนั้นไม่ต้องพูดถึง หลังคาห้องดูเหมือนถูกเปิดออกไปหมดแล้ว ถ้าแหงนคอตั้งบ่าก็เห็นดาวว่างั้นล่ะ เสน่ห์ของ Answer ซึ่งจริงๆต้องบอกว่าเสน่ห์ของ Dita ก็คือให้ความสมจริงและลดหลั่นของเสียงได้ดี ต่างจากหูฟังแนว BA ที่มักจะได้ยินว่าชิ้นไกลก็ชัด ชิ้นใกล้ก็ชัด สรุปคือได้ยินเครื่องดนตรีทุกชิ้นที่ชัดเหมือนกันหมด ซึ่งถามว่าอะไรดี อันนี้คงต้องบอกว่าแล้วแต่ความชอบส่วนตัว

ผมว่าจริงๆแล้ว Dita ไม่จำเป็นต้องผลิตรุ่นอื่นๆออกมาก็ยังได้ เพราะแค่เพียง The Answer ผมก็ว่ามันให้อะไรที่ครบถ้วนอยู่แล้ว ไดรเวอร์ก็ตัวเดียวกัน เฮาซซิ่งก็แค่เพียงชุบคนละสีเพื่อสร้างความแตกต่างภายนอก มีเพียงสายหูฟังที่ต่างกัน นี่ยิ่งพอนึกว่ารุ่นพี่อย่าง The Truth มีสายที่แข็งกระโดกกระเดก ผมกลับเห็นว่า The Answer น่าจะเป็นตัวคุ้มค่าเมื่อเทียบกันแบบบาทต่อบาท

- หฟัง The Answer (Truth Edition) ผมอยากจะบอกว่าไม่ต้องอ่านแล้ว ให้ย้อนไปอ่านตัว Answer แทนก็แล้วกัน 555 แต่ไหนๆแล้วคงต้องเขียนถึงอีกนิดครับ สิ่งที่เปลี่ยนไปใน Truth Edition ก็คือสายหูฟังที่ออกแบบและตั้งชื่อว่า The Truth หลายความเห็นบอกว่า อยากให้ Dita ทำแบบเปลี่ยนสายได้ แต่ถ้าเป็นนักเล่นสายบริสุทธิ์นิยม หรือนักเล่นแนวเดิมบางนางบวช คือชอบอะไรที่เป็นของเดิมๆ ผมว่า Truth Edition น่ะจบแล้ว ไม่ต้องไประแวงว่าสิ่งที่เราไปขวนขวายอัพเกรดมัน ตกลงแล้วมันจะดีขึ้นหรือเปล่า หรือเป็นเพียงแค่เสียงที่เปลี่ยนไปแต่ไม่ได้ดีขึ้น ??

ผมทดสอบตัว Truth Edition มากพอสมควร สิ่งที่จ่ายเพิ่มมาหมื่นกว่าบาทตกลงแล้วคืออะไร แค่สายที่ชื่อ The Truth เส้นแข็งๆเส้นนี้เองน่ะหรือ อยากบอกว่าท่านที่ต้องการใช้รุ่น Truth Edition สิ่งที่ได้เพิ่มเติมมาบ้างก็คือเบสที่ลึกลงไปอีก ตอนแรกผมฟังแล้วแทบจะหาความต่างกันไม่ค่อยเจอระหว่าง The Answer กับ The Truth Edition แต่พอค่อยๆสังเกตุและไล่ฟังเพลงไปทีละแทร็ค จะรู้สึกว่า Deep Bass ในรุ่น The Truth จะได้ความลึก และรับรู้ถึงเบส Octave สุดท้ายว่ามันลึกอย่างไร ท่านที่ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องนี้ อยู่กับตัว Answer ผมถือว่าเป็นอันสิ้นสุดและจบได้แล้ว

จริงๆเพลงที่เราฟังกันปกติทุกวันนี้ มันไม่ได้บันทึกและเก็บเสียงต่ำมาไว้กันทุกแทร็คนะครับ ฟังเพลงทั่วไปไม่ใช่ว่ามันได้ยินกันหรอก แต่มันจะได้ยินเฉพาะแทร็คที่เค้าบันทึกมาได้ดี และซาวด์เอ็นจิเนียตั้งใจบันทึกเสียงให้เราได้ยินเท่านั้น หูฟังทั่วไปฟังเสียงต่ำเหล่านี้ได้เหมือนกัน แต่ The Truth ทำให้ท่านได้ยินเสียงต่ำที่ชัดกว่า ฟังแล้วได้อานุภาพกว่า ผมฟัง The Truth กับเสียงทุ้มต่ำในบางแทร็ค มันราวกับปาฏิหารย์ เสียงต่ำเหมือนคลานมาตามพื้นเหมือนการฟังลำโพงบ้าน คือเสียงต่ำนั้นมันไม่มีทิศทาง และมันฟังไม่เป็นโน้ต แต่มันสัมผัสได้จากคลื่นเสียงที่สะเทือนรอบๆใบหู เวลาฟังจนหลอนมากๆเหมือนมันมีลมปะทะข้างหูด้วยซ้ำ

แรงปะทะและอิมแพ็คของเบสใน The Truth อันนี้ถือว่าเยี่ยมยอดมากๆ แรงอิมแพ็คที่กระแทกกระทั้นนั้นมีข้อดีข้อเสีย ถ้าแรงปะทะดี หัวโน้ตเบสคมและกระแทกแรงหรือเก็บตัวเร็วมาก ผมว่าฟังแล้วรำคาญมากกว่าเพลิดเพลิน แต่อิมแพ็คที่ดีต้องผ่อนหนักผ่อนเบาตามท่วงทำนองเพลง และที่สำคัญต้องมาในสัดส่วนที่ดี เบสจะเป็นตัวกำหนดจังหวะและท่วงทำนองของดนตรีที่ดี มากเกิน เร็วเกิน หรือช้าเกิน มันจะไปขโมยซีนเครื่องดนตรีชิ้นอื่นจนไม่น่าฟัง

- หูฟัง The Balanced อันนี้ไม่บรรยายมากล่ะครับ ให้ย้อนอ่านของ The Truth ได้เลยครับ สิ่งที่ต่างจาก The Truth ก็คือมันมีสายที่เข้าหัว Balanced ขนาดเล็ก 2.5 มม ที่ออกแบบมาให้ใช้งานกับเครื่องเล่นเพลง Astell&Kern มันมีอแดปเตอร์ยาวประมาณคืบที่ปลายเป็น 3.5 มม.ไว้ต่อฟังกับเพลย์เยอร์ทั่วไปให้ด้วย จากการลองฟังด้วยการเสียบฟังจากเพลย์เยอร์อื่นๆ The Balanced ไม่น่าจะมีอะไรแตกต่างจาก The Truth ครับ ผมพยายามจับผิดว่ามีอะไรดีขึ้นหรือแย่ลงถ้าต้องเสียบผ่านสายอแดปเตอร์ ปรากฏว่าเสียเวลาเปล่า ทุกอย่างปกติ ท่านที่ไม่มีเพลย์เยอร์ AK ตัดตัวเลือกอันนี้ออกไปได้เลยครับ

หรือท่านที่ใช้เครื่องเล่น AK อยู่แล้ว แต่ไม่ได้สนใจว่าจะใช้งานช่องบาลานส์ ผมก็ว่าผ่านไปได้อีกเช่นกัน สิ่งที่ต่างกันของเสียงนั้นจะพุ่งไปที่ตัวเครื่องเพลย์เยอร์เสียมากกว่าครับ ข้อแนะนำของผมสำหรับท่านที่ใช้เพลย์เยอร์ AK อยู่แล้ว ขอให้ลองฟังเปรียบเทียบระหว่างช่อง 3.5 ปกติกับช่องบาลานส์ 2.5 มม ด้วยตัวเองนานๆ เพราะเสียงจาก 2 ช่องมีความต่างกันเล็กน้อยเท่านั้นครับ โดยเสียงที่เสียบผ่านช่องบาลานส์จะให้ความคมชัดของเสียงแหลม และความสงัดขึ้นมาอีกเล็กน้อย และเหมือนจะมีกำลังขับที่มากขึ้นอีกเพียงเล็กน้อย(ในุร่น 380)

แต่เอาเป็นว่าขี้เกียจแนะนำครับ ท่านที่ซื้อ 380 ไปแล้ว การที่ผมจะบอกว่าท่านสามารถประหยัดเงินได้อีกหมื่นกว่าถ้าท่านไปเลือกซื้อรุ่น Truth Edition แทน มันแลดูเหมือนบอกให้ท่านฆ่าควายแล้วประหยัดค่าหอมกระเทียมหรือค่าพริกแล้วออมไว้ในธนาคาร เอาเป็นว่าไม่มีอะไรจะแนะนำ นอกจากบอกว่าช่องบาลานส์ที่ท่านมี ให้ความรู้สึกที่ดีขึ้นไปอีกก็จริง แต่ช่อง 3.5 มม.ที่มีก็ได้อรรถรสไปอีกแบบหนึ่งเช่นกัน


การฟังแบบอนาลอกล้วนๆ :

มาถึงการทดสอบชุดสุดท้ายของผมแล้วครับ ในย่อหน้าท้ายๆนี้ อาจจะมีอะไรที่เขียนโม้หรือเว่อร์เกิน ขอให้ท่านใช้ดุลพินิจกันเอาเองก็แล้วกัน 555 ในท้ายของการทดสอบ ผมอยากจะทราบว่าจริงๆแล้ว Dita The Truth นั้นไปได้สุดทางแค่ไหน ผมเองไม่มี Astell&Kern 380 ใช้ประจำ และปกติก็ไม่ได้พกเครื่องฟังเพลงนอกจากไอโฟน 6 แต่เท่าที่ฟัง Dita The Truth ร่วมกับเพลย์เยอร์อื่นๆ ผมว่ามันเป็นหูฟังที่ให้เสียงแบบอนาลอกที่มากที่สุดตัวหนึ่งและให้ความสมจริงหรือเสมือนจริงในการฟัง และเพื่อทดสอบความเป็นอนาลอกให้ทราบแบบครบถ้วน ผมเลยถือโอกาสฟังกับซิสเต็มอนาลอกที่ผมใช้อยู่ประจำ

อนึ่ง ผมต้องขออภัยล่วงหน้าว่าอันนี้ไม่ได้จงใจเอาชุดมาอวด เพราะมันก็ไม่ได้มีราคาค่างวดสูงอะไรนัก แต่เอามาสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกท่านในการค้นหาและเล่นอุปกรณ์ที่ให้เสียงแบบอนาลอกแท้ๆมากกว่าครับ เพราะหลายคนอาจจะหลงลืมไปว่า การฟังเพลงที่ให้อรรถรสที่สุด คือการต้องพยายามเข้าหาความสมจริงหรือ Hi-Fidelity มากที่สุดเช่นกัน

ผมใช้เครื่องเล่นแผ่นเสียง Sota Sapphire สายโฟโน และ interconect Cardas Cross สาย Headshell Leadwire ของ Aggelos และหัวเข็ม Grado Reference 1 (Moving Magnet) ต่อผ่านไปที่ Phono ของ Musical Surrounding Phonomena II+ (โฟโนราคาไม่แพงนักแต่เสียงอนาลอกดีมาก) และแปลงสายเป็นหัว mini ต่อไปเข้า Headphone Amp เสียงดีอย่าง Bakoon HPA-01M และอะไรไม่สำคัญเท่ากับแผ่นไวนิลที่เลือกมาหลายชุด นั้นร้องโดย Ella Fitzgerald และอัลบั้มที่เสียงดีที่เราจะฟังกันคืนนี้คือ "Let No Man Write My Epitaph" เป็นเพลงซาวด์แทร็คประกอบภาพยนตร์ชื่อเดียวกับไตเติ้ล บันทึกปี 1960 https://www.youtube.com/watch?v=TMQAa2xCBXU

หย่อนเข็มลงแผ่นแล้วฟังกันเลย เสียงของ Ella ในอัลบั้มนี้จะเป็นเพลงช้าแทบทั้งหมด และเป็นเพลงที่โชว์เสียงร้องแบบเดี่ยวกับเปียโนเป็นส่วนใหญ่ Ella เป็นนักร้องหญิงเสียงโทนต่ำ ปอดใหญ่ ร้องเสียงต่ำแบบดึงแรงออกจากกล้ามเนื้อท้อง ผ่านลำคอแล้วเปล่งผ่านเพดานออกมาเป็นเสียง เสียงต่ำที่ออกจากท้องจะมีเสียงครางฮัมแบบเล็กๆ สั่นเครือ พอโหนไต่เสียงขึ้นคีย์สูง Ella สามารถไหลและเอื้อนเสียงสูงยาวๆด้วยลมหายใจที่มีอยู่ ใช้ริมฝีปากบังคับลมที่ผ่านลำคอให้ไหลลื่นต่อเนื่องแบบไม่ขาดช่วงหรือสะดุด มือระดับตำนานของโลกนั้นไม่ได้มาเพราะโชคเข้าข้าง แต่ต้องอยู่ได้ด้วยความสามารถของตนเท่านั้น Ella ก็เช่นกัน

หูฟัง Dita The Truth ถ่ายทอดเสียงอนาลอกออกมาได้อย่างสุดทาง ความลื่นไหลต่อเนื่องของแผ่นเสียงนั้นให้ความสมจริงอย่างเป็นที่สุด ไดนามิกคอนทราสนั้นลื่นไหลต่อเนื่องราวกับน้ำที่ไหลไปตามธาร เพลงแล้วเพลงเล่า ดนตรีกับมนุษย์เป็นสิ่งที่แปลกและสุดจะพรรณา หากใครเคยชมภาพยนตร์เรื่อง The Shawshank Redemption จะมีอยู่ซีนหนึ่งที่พระเอกแอบเปิดเพลงร้องของนักร้องเสียงโซปราโน่ในแทร็คนี้ https://www.youtube.com/watch?v=F8CdzZWREbk แล้วเหล่านักโทษที่อยู่ในคุก ต่างหยุดกิจกรรมแล้วตั้งใจฟังเพลงนี้กันทุกคน หลายท่านน่าจะประทับใจไม่มากก็น้อยจากซีนนี้

เพลงในอัลบั้ม Let no man Write My Epitaph หลายเพลงเป็นเพลงเศร้า แต่เป็นเพลงไพเราะ และสิ่งที่เหนือไปกว่านั้นคือความสามารถของนักร้อง และสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันก็คืออุปกรณ์ที่เราต้องใช้ถ่ายทอดให้เข้าถึงในบทเพลง ผมไม่แปลกใจที่เคยได้ยินคำบอกเล่าว่า เครื่องเสียงที่ดีและสามารถถ่ายทอดเสียงได้ดี ทำให้บางคนถึงกับน้ำตาไหล บางคนร้องไห้ หลายคนหลุดลอย หลายคนคล้อยตามไปเหมือนคนวิกลจริต ผมเชื่อเหลือเกินว่าหลายท่านย่อมเคยผ่านและมีประสบการณ์ในการฟังเพลงที่คล้ายกันเช่นนี้ไม่มากก็น้อย....

ตื่นๆๆๆๆ ตืนได้แล้วครับ หนังจบแล้ว เตรียมสำรวจสัมภาระก่อนออกจากโรงด้วยครับ 555 หลายท่านอ่านมาตั้งแต่ต้นจนมาจบตรงนี้ได้ ผมต้องขอชมว่าท่านบ้าไปแล้วครับ 555 คือที่อ่านมาทั้งหมดไม่ได้มีอะไรมากนอกจากจะโฆษณาว่าหูฟัง Dita นั้นดีจริงๆเท่านั้นเอง 555 ในรีวิวนี้ มีหลายรสชาติ บ้าๆบอๆ ปนสาระความรู้ ปนนิยายน้ำเน่าลงไป โขลกไปโขลกมาให้ท่านได้กินกัน ผิดพลาดประการใดก็อย่าถือสากันนะครับ 555


บทสรุปปิดท้าย :

นานๆกว่าที่ผมจะรู้สึกอยากเขียนบทความเป็นตัวหนังสือ เหตุไม่ใช่เพราะขี้เกียจหรอกครับ แต่เป็นเพราะหูฟังหลายตัวไม่ได้สร้างความตื่นเต้นและน่าประหลาดใจจนผมต้องเขียนถึงต่างหากครับ Dita เป็นค่ายทำหูฟังค่ายใหม่ที่พิสูจน์อะไรบางอย่างที่ผมเคยแอบๆคิดไว้ เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าล้ำสมัยนั้น บางทีก็ไม่ได้เป็นเครื่องวัดว่ามันจะต้องดีและถูกต้องเสมอไป Dita Audio หยิบเอาสิ่งที่หลายคนรู้สึกว่าธรรมดาและล้าหลังด้านเทคโนโลยีมาท้าทายท่าน แล้วยังทำสิ่งที่ท้าทายทุกตำราของการผลิตหูฟังด้วยการวางราคาไว้สูงลิบชนกับหูฟังแบรนด์ใหญ่ตัวท็อปทุกตัวในโลก

แต่ผมอยากจะบอกท่านว่า หากท่านมองหาหูฟังที่ตอบสนองการฟังเพลงที่ดี หูฟังที่ให้เสียงแบบอนาลอกที่ท่านถวิลหา หูฟังที่ถ่ายทอดความสมจริง รวมถึงมอบความเป็นดนตรีที่ดี โดยไม่คำนึงถึงกระแสนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยี หรือไม่สนใจความสะดวกคล่องตัวในการใช้งาน หรือไม่คำนึงถึงรูปลักษณ์หน้าตา หรือท่านที่ไม่ใช่คนที่ฟังแบรนด์ก่อนฟังเสียง...

Dita Audio นั้นทำหูฟังที่ตอบความจริงของเสียงเพลงให้กับทุกท่าน ณ บัดนี้แล้ว


รักคนอ่าน
มั่นคง ดีตาวัฒนาสกุล
Munkong Ditawattanasakul



ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

นายมั่นคง

01/07/2015 02:21:51
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

นายมั่นคง

01/07/2015 02:21:59
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

นายมั่นคง

01/07/2015 02:22:08
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

นายมั่นคง

01/07/2015 02:22:16
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

นายมั่นคง

01/07/2015 02:22:23
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

นายมั่นคง

01/07/2015 02:22:31
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

นายมั่นคง

01/07/2015 02:22:39
4,282



.
ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

นายมั่นคง

01/07/2015 02:22:51
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

นายมั่นคง

01/07/2015 02:23:00
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

นายมั่นคง

01/07/2015 02:23:10
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

นายมั่นคง

01/07/2015 02:23:17
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

นายมั่นคง

01/07/2015 02:23:27
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

นายมั่นคง

01/07/2015 02:23:35
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

นายมั่นคง

01/07/2015 02:23:42
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

นายมั่นคง

01/07/2015 02:23:49
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

นายมั่นคง

01/07/2015 02:23:57
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

นายมั่นคง

01/07/2015 02:24:07
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 19

นายมั่นคง

01/07/2015 02:24:15
4,282



.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

Bestboss

01/07/2015 02:39:57
0



ชุดเดียวกันเลยครับ ติดตามและรอคอยรีวิว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

เหน่งบา

01/07/2015 03:05:38
1,866
ตื่นกลางดึกมาอ่าน @_@
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

เหน่งบา

01/07/2015 03:43:56



นึกไปถึงมหาตมะคานธีโน่นเลย.......
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

paniwatt

01/07/2015 04:25:59
เป็นรีวิวที่ดีครับ อ่านเพลินมากในช่วงเวลาใกล้เช้า 5555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

เอกเรื่องมาก

01/07/2015 05:27:20
23
ใครมีทั้งสองตัวน่าจะหมัดต่อหมัดกับ IE800
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 25

Smallworld

01/07/2015 06:00:14
ตื่นมาดูเล่นๆ กะจะนอนต่อ โอโห นอนไม่ลงเลย
คันยิบๆไปยันตา 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

NSign

01/07/2015 06:28:18
14
ดีมาก

#จบข่าว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 27

สึโค่ยโดสิส

01/07/2015 06:32:35
อาศัยความทรงจำจากที่เคยใช้ ie800 มาพักนึง
เทียบกับ the truth​
ie800​ จะให้เสียงร้องหยาบกว่า เบสใหญ่กว่าแต่อิมแพ็คน้อยกว่า
เสียงสูงรู้สึกจะพอๆ กัน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 28

~New~

01/07/2015 07:10:35
เฮีย...ยาวมาก ><
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 29

เอกเรื่องมาก

01/07/2015 07:54:31
23
อ่อ dita อ่านหว่าอะไรครับ ดิต้า หรือ ไดต้า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 30

tangkoo.

01/07/2015 07:54:50
1,368
ผมได้คำตอบแล้วครับ ขอบคุณมากครับ
ตกลงผมบ้าใช่มั้ยเนี่ย ที่อ่านโฆษณามาตั้งนาน555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 31

Reizei_Mako

01/07/2015 08:29:19
23
ไม่ได้เล่นอินเอียร์ แต่ก็ยังอ่านจนจบ 55+

รีวิวเฮียนี่อ่านเมื่อไหร่ก็สนุกจริงๆ คือมีสไตล์การเขียนเฉพาะตัว เนื้อหาสาระ และอารมณ์ขันผสมกันอย่างกลมกล่อมสุดๆ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับเฮีย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 32

คมกฤช

01/07/2015 08:47:44
56
เอายังไงดีครับนี่
ยิ่งเข้าทาง dynamic อยู่ด้วย...เฮ้อ...คัน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 33

ton2015

01/07/2015 09:23:33
0
อ่านเพลินนนเลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 34

lifemelody

01/07/2015 11:37:23
1
ตัว ธรรมดากับ The truth ต่างกันที่เสียงเบสอย่างเดียวหรอครับเฮีย หรือส่วนอื่นๆด้วยอ่ะครับบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 35

Ace of Hearts

01/07/2015 12:02:40
6
ยุบหนอ พองหนอ ๆ ๆ ๆ ๆ ...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 36

นายมั่นคง

01/07/2015 12:21:59
4,282
ตัว Answer ต่างกับ The Truth เรื่องเบสที่ลึกกว่า แต่ถ้าฟังบันทึกจากอัลบั้มธรรมดา ฟังก็คล้ายๆกัน ผมว่า Answer เสียงเปิดกว่านิดๆด้วยซ้ำไปครับ เผลอๆบางท่านอาจจะชอบ Answer มากกว่าก็ไม่แน่ แต่ The Truth และ The Balanced เสียงจะหนาและหลุบเข้าหลังเวทีนิดนึง คนฟังเพลงแจ๊สเก่าๆ คลาสสิค หรือออดิโอไฟล์น่าจะพลาดยากครับ

ผมพิมพ์ลากยาวมา 5 คืน ปิดต้นฉบับได้เมื่อคืนพอดี ท่านใดที่สนใจเก็บไว้ค่อยๆอ่านก็ได้ครับ ต้องขออภัยที่มันย๊าวยาวจนอ่านกันแทบไม่ไหว 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 37

themiumhhh

01/07/2015 12:27:33
อ่านได้เรื่อยๆครับ งานดีๆ

อย่าหาว่าผมเรื่องมากนะครับเฮีย

ผมว่าเอารูปไปแทรกๆข้อความหน่อยก็ดีนะครับ

ถือเป็นจุดพักสายตา ยาวๆไปผมมีแอบตาลายอะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 38

TTPOD ZERO

01/07/2015 12:27:45
11
อ่าน จบบริบูรณ์

ถ้าใครที่ชอบ หูฟัง IN EAR ที่ เสียงเพาะเป็นธรรมชาติ สมจริง สูงมากที่สุด จาก ถูกสุด ไป แพงสุด ใน ราคาคุ้มค่าเกินราคา

HIFIMAN RE400
HIFIMAN RE600
DITA ANSWER

เป็น คำตอบสุดท้าย

แต่รู้สึกว่า

DITA TRUTH
DITA BALANCE

ราคาจะแพงเว้อไป ไม่ สมเหตุสมผล เท่า DITA ANSWER เท่าไร แต่ โดยรวม DITA ANSWER ก้ ถูกกว่าคุ้มกว่า พวก IE800 , SE846 , AKG K3003 , UMPRO50 , W50 , XBA-Z5 มากนัก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 39

นายมั่นคง

01/07/2015 12:34:52
4,282
555 ตอนแรกผมว่าจะแทรกรูปสลับไปกับการรีวิวเหมือนทุกครั้ง แต่เนื่องรีวิวนี้จากรูปกับข้อเขียนแทบจะทำให้ตรงกันไม่ได้เลยครับ ก็เลยจำเป็นต้องปล่อยออกเตรงท่อนล่างรวดเดียว ต้องขออภัยจริงๆๆครับ ผมเองยังนึกไม่ถึงว่าจะเขียนเวิ่นเว้อยาวได้ขนาดนี้เหมือนกัน 555

ปล.รูปที่ผมถ่ายเองคือรูปบนสุดรูปเดียว นอกนั้นผมให้เจ้าแพะเป็นคนถ่ายพวกภาพประกอบอื่นๆครับ 555

----------------------------------------------------

ถามผมตอนนี้ ผมว่าหูฟังไดนามิกเก่งๆๆอย่าง RE400 ก็ยังเป็นตัวเลือกคุ้มค่าสุดอยู่ดีครับ ราคาผิดกัน 10 กว่าเท่า แต่ขาดบางส่วนไปเท่านั้นเอง พวกเบสที่อิ่มลึก และสเกลเสียงที่ใหญ่อลังการ อันนี้ต้องยอม Dita เค้าล่ะ 555

ราคาแรงเอาเรื่องจริงๆครับ แต่ก็คงต้องนึกว่าเป็นค่าวิชาและค่า R&D ของ Dita เค้าจริงๆ ผมว่าถ้าไม่คิดว่ามีตัวรุ่นพี่รออยู่ เจ้า answer น่าจะสมเหตุผลมากกว่าใครเพื่อน หลักใหญ่คือไดรเวอร์เดียวกัน บอดี้แบบเดียวกันครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 40

นายมั่นคง

01/07/2015 12:41:35
4,282


ลองฟังเพลงจากอัลบั้มที่ใช้อ้างอิงในรีวิวกันนะครับ ฟังแล้วง่วงนอนสุดๆๆ แต่โชว์ทักษะการร้องของระดับมืออาชีพจริงๆครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 41

offer022

01/07/2015 13:27:38
1
เฮียมั่น เชียร์ของได้แฟร์มากเลยครับ บอกความต่างมาตรงๆเลย ทั้งราคา และสิ่งที่ลูกค้าจะได้
อ่านจากรีวิวด้านเสียงจากเฮียแล้ว ผมน่าจะโดนแค่รุ่นน้องเล็กนะ
ราคาดีไม่หนียี่ห้ออื่นตัวทอปๆซะด้วยสิ แพคเกจก็ดูหรูหราน่าคบ
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ ^^ (ต้องเรียกบทความ เพราะมีครบรสจริงๆ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 42

lifemelody

01/07/2015 13:37:03
1
ท่าทางผมจะได้โดนน้องเล็กเหมือนกันนะครับเนี่ย แต่ก็ถือเป็นข่าวดี ประหยัดได้หลายหมื่น :3
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 43

tangkoo.

01/07/2015 13:42:30
เรื่องราคาผมมองอย่างนี้ครับ
สูงมั้ย? ถ้ามองจากสเป็คอย่างเดียว กับสายต่อเพิ่มมาอีกเส้น ผมว่าสูง(ห้าหมื่น ได้ฟูลไซส์เรือธงหลายรุ่นเลย)
เสียงคุ้มราคามั้ย? ไม่ทราบยังไม่ได้ฟังสักกะรุ่น555
ผมมองโดยการ เอาการใช้งานของผมเป็นหลัก(เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล555) ถ้าผมเสียบหูฟังขณะนั่งกิน ก๋วยเตี๋ยวเรือ นั่งรอเมียซื้อป๊อบคอร์น หรือฟังฆ่าเวลาอะไรสักอย่าง ขณะอยู่นอกบ้าน ผมเชื่อว่าหูสังกะสีขึ้นสนิม ของผมไม่สามารถแยก ความแตกต่างระหว่าง answer กับ the truth ได้แน่
กลับกันถ้าผมใช้สำหรับ นอนฟังอยู่บ้าน ผมคงเลือก the truth โดยไม่ลังเล ยิ่งถ้ามี AK ผมคงต้องกัดฟันกลืนเลือด เอา balance อีกเช่นกัน ไม่เช่นนั้นมันคงมีอะไร คาใจผมไปตลอด
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า เสียงมันจะสุดยอด ยอดเยี่ยมกระเทียมดองเจียว อย่างที่ท่านเจ้าสำนักได้รีวิว เอาไว้หรือเปล่านะครับ
คำตอบนี้ไม่มีใครให้ได้ นอกจากต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 44

lifemelody

01/07/2015 13:55:03
1
ชอบชื่อสาย The Fat ไออ้วน เป็นการส่วนตัวด้วยครับ 5555555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 45

ANuBiS GaTE

01/07/2015 14:16:18
149
ที่เฮียสื่อมา ถ้าผมตีความว่า

ผมฟังเพลงแนวมีจังหวะเป็นส่วนใหญ่ (เพลงบัลลาด เครื่องสายอะไรพวกนี้ก็ฟัง แต่ไม่เท่าพวก ป็อป ร็อค เมทัล)

แนวเพลงพวกนี้ ไม่มีไฟล์ 24 บิทสักเท่าไหร่ ถ้ามีก็แค่บางอัลบั้ม ที่ผมอาจจะไม่ได้ชอบด้วย

สรุปคือผมฟังแต่ 16 บิท flac เป็นอย่างมาก

ตัว The Answer ก็เหลือๆแล้วใช่ไหมครับ ไม่จำเป้นต้อง The Truth เพราะไม่ได้ต่างกันมาก ถ้าไม่ใช่สาย audiophile ฟังไฟล์บันทึกละเอียดยิบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 46

TTPOD ZERO

01/07/2015 15:22:55
11
มารู้ตัวเอง อีกที ว่า ชอบ แนวเสียง ไดรเวอร์ BA + HYBRID มากกว่า เพราะ ชอบ เสียงที่เน้นรายละเอียดยิบๆ เป็นหลัก โดยเชพาะ ย่านแหลม ที่ ต้อง ละเอียดเป็นละออง เป็น พิเศษ

ไดรเวอร์ DYNAMIC จะได้เรื่อง ความลื่นไหล ธรรมชาติ ที่ ไม่เกินจริง แบบ BA มากกว่า ตาม สไตล์ ON EAR + FULLSIZE + EARBUD + ลำโพง เครื่องเสียง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 47

Mankrub007

01/07/2015 16:40:03
0
อ่านด้วยความระทึกขวัญเลยครับบบบ เฮีย 55+

รีวิวได้เยี่ยมเหมียนเดิม อ่านสนุก แอบตาลายเล็กๆ ฮะ

ฮาตรง ดีตาวัฒนาสกุล นี่ละครับบบบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 48

หูทองเหลือง

01/07/2015 17:06:38
2,052
ขอบคุณรีวิวดีๆ จากเฮียครับ ผมคิดว่าผมพบคำตอบแล้ว!!

เมื่อก่อนผมเคยเล่นเครื่องเสียงมาบ้าง คุ้นเคยกับเสียงของลำโพงที่ใช้ Tweeter แบบโดมผ้า ซึ่งจะให้เสียงแหลมที่เป็นธรรมชาติ ไม่คมชัดเกินไป พอมาเล่นหูฟัง ผมจึงชอบเสียงของหูฟังที่ใช้ Dynamic Driver มากกว่า BA

เมื่อเล่นหูฟังมาซักพักจึงเกิดคำถามขึ้นว่า จะมีมั้ยนะ.. หูฟังที่ฟังแล้วให้ความรู้สึกเหมือนนั่งฟังอยู่หน้าลำโพงชุดเครื่องเสียงดีๆ ในห้องฟังเพลง แต่ต้องเป็นหูฟังแบบอินเอียร์ และใช้ Dynamic Driver แค่ตัวเดียวด้วยนะ.. ถ้ามีจริง มันจะต้องสุดยอดมากๆ..

แล้ววันนี้ผมก็พบกับคำตอบแล้ว DITA นี่เองคือคำตอบ!!

พออ่านรีวิวจบแล้ว ผมนึกถึงเพลงนี้เลยครับ..

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 49

AscoGenetic5

01/07/2015 17:19:38
175
เยี่ยมเหมือนเดิม ผ่านไปกี่ปีๆ เฮียก็ไม่เปลี่ยนเลย 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 50

เหน่งบา

01/07/2015 17:26:02
1,866
ท่านใดที่อ่านรีวิวแล้วคิดว่า answer จะเป็นคำตอบ
ลองฟังเทียบกับ truth ดีๆนะครับ ลองฟังของจริงก่อน และอย่าฟังแค่เสียงทุ้มอย่างเดียว ^ ^

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า คำตอบของท่านอื่นจะเป็นอย่างไร หึหึหึหึหึหึ.........
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 51

tangkoo.

01/07/2015 17:47:00
1,368
พูดอย่างนี้แสดงว่าน้าเหน่ง เคยฟังเทียบทั้งสองตัวแล้วใช่มั้ยครับ ช่วยรีวิวให้ฟังหน่อยครับ อยากรู้จากมุมมองของนักเล่นอย่างน้าเหน่งบ้างครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 52

หมีหวาน

01/07/2015 17:48:57
9
วันนั้นผมได้มีโอกาสไปลองอยู่ พักใหญ่ ได้ลองสลับ ABTest ฟังดูหลายรอบ ผมรู้สึกว่า version the truth จะให้บรรยากาศโอบล้อมที่น่าฟัง และมีรายละเอียดของเสียงที่มากกว่า และเนียนกว่า the answer ครับ แม้จะเร่ง volume ตอนฟัง the answer ให้ดังขึ้นเท่ากัน (คือตอนที่ฟัง the truth นี่บิด volume น้อยกว่า the snswer ครับ) ก็ยังไม่ได้รายละเอียด และ ambience ที่ไพเราะเท่า the truth ครับ สายมีผลจรืง ๆ อย่างฟังไม่ยาก
แต่ผมใส่สักพักร้สึกเจ็บหูเพราะตัว housing มันกดหูอยู่เหมือนกันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 53

นายมั่นคง

01/07/2015 17:51:35
4,282
ขอบคุณบรรดาพ่อยกทั้งหลาย ที่ตามมาคล้องมาลัยเหน็บแบงค์ยี่สิบให้ผมถึงหน้าเวทีกันทุกท่านครับ 555


นี่ยังนึกในใจว่าจะมีใครตาไว อ่านมุขตอนปิดท้ายรีวิวว่า "มั่นคง ดีตาวัฒนาสกุล" หรือเปล่า ปรากฏว่ายังพอมี 555

ก็เป็นอะไรที่ขำๆๆ อ่านกันเพลินๆๆครับ อ่านแล้วก็อย่าได้เชื่อผมซะทีเดียว เพราะหูแต่ละคน และรสนิยมแต่ละคนต่างกัน เรากินหวาน กินเปรี้ว กินเผ็ด ก็ยังต่างกัน นับประสาอะไรกับหูฟังที่ยังไงก็คงต้องชอบต่างกัน

วันนี้แทบช็อค คือผมสั่งสินค้าไปรุ่นละ 12 ตัว (แต่ตอนนี้ของในสต๊อกยังพอมีเหลืออยู่ครับ) ผมสั่งเผื่อล่วงหน้ากะมาเผื่อๆ เพราะมั่นใจว่าขายได้แน่ๆๆล่ะ ปรากฏว่า Desmond บอกว่ารออีก 3 สัปดาห์ ล็อตใหม่ถึงจะเสร็จ ก็เท่ากับท่านที่ลุ้นว่าตัวเองจะเสียสตางค์เร็ว ก็มีโอกาสได้เสียสตางค์ช้าออกไปอีกหน่อยนึงนะครับ 555

มีข้อสงสัยในผลิตตัว Dita โพสถามมาได้ครับ ผมจะมาเก็บคำถามแล้วตอบให้ทุกท่านนะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 54

tangkoo.

01/07/2015 18:17:56
1,368
เอ คุณหมีหวานครับ เท่าที่อ่านรีวิวมา Dita นี่เขาถือว่าเป็นหูที่ใส่สบายตัวนึงเลยนะครับ (นอกจากเรื่องเสียงแล้ว การสวมใส่นี่แหละ ที่ทำให้ผมสนเจ้า Dita) อาจเกิดจากการใส่ ที่ไม่ตรงจุดหรือเปล่าครับ (เห็นในรีวิวเฮียก็บอกไว้)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 55

Ahura

01/07/2015 18:35:49
1,663
เรื่องของจุกยางทั้ง 4 แบบ 3 ขนาดของ Dita มีผลต่อการฟังและการสวมใส่อย่างยิ่งยวดครับ
แต่เดโมในร้านจะมีแบบมาตรฐาน ( referance ) ให้เราลองเพียงแบบเดียว

วันนี้ผมลองนั่งไล่จุกยางทีละคู่ๆ ผลของเสียงและการสวมใส่แตกต่างกันไปหมดเลยครับ
ส่วนสาย VDH มันก็คือสายอัพเกรดนั่นแหละครับ มันมีผลต่อทุกย่านเสียงอย่างแน่นอน!
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 56

์Niwat

01/07/2015 19:21:00
วันนี้แวะไปฟังเมื่อช่วงเย็นๆที่พารากอน น่าจะเจอกันหลายท่าน ได้เอาเพลงที่ใช้ฟังประจำไปลองด้วย โดยรวมผมยังไม่โดนทั้ง Answer และ Truth ครับ แต่เท่าที่ฟัง ผมกลับชอบ Answer มากกว่า Truth

คือ Truth บรรยากาศดีกว่า แต่กลางต่ำ (low mid) รวมทั้งทุ้มบน (upper bass) มันออกแนวอิ่มหนาจนฟุ้งๆเป็นหมอก ฟังแรกๆเสียงร้องดูเหมือนมีพลังดี แต่มันเป็นสไตล์ทุ้มแบบหนังกลองขึงไม่ตึง ออกหย่อนๆ (ใครที่เล่นเครื่องเสียงรถยนต์ด้วย ขอให้นึกถึงซับวูฟเฟอร์ค่าย JL) แต่ประเด็นคือ รู้สึกว่าเสียงทุ้มที่ว่ามันขึ้นไปกวนเสียงกลางต่ำ (low mid) ทำให้เสียรายละเอียดไปพอสมควร โดยแลกกับการเสริมพลังให้ย่านเสียงกลางมาแทน

บุคลิกแบบนี้ นึกไปถึงสมัยเล่นเครื่องเสียงบ้านที่ผมใช้สายสัญญาณ Ven Den Hul (The First) เสียงกลางต่ำและทุ้มบน ออกแนวอิ่มหนาเหมือนกันเป๊ะเลย
จริงๆน่าจะออกแบบให้เปลี่ยนสายได้ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้จูนเสียงแบบที่ชอบได้ด้วย ยกเว้นใครที่ชอบสไตล์แบบนี้ อันนี้ก็ว่ากันไป

ไม่แน่ใจว่าตัวเดโมที่ร้านเบิร์นไปแค่ไหน เดี๋ยวผมว่ากลางเดือนจะแวะไปอีกทีครับ

ปล น้องๆที่พารากอน ให้บริการดีมากๆ ขอชมเลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 57

sumethchin

01/07/2015 19:35:48
เป็นรีวิวที่ให้คำตอบมาก

ตั้งแต่เข้าเวปบอร์ดมา(จริงๆก็ไม่นานเท่าไหร) ผมว่าหูฟังตัวนี้เป็นหูฟังที่ผมใจจดใจจ่อรออ่านรีวิวมากที่สุด สาเหตุนึงคงเพราะเฮียจะเขียนรีวิวด้วยตัวเอง แต่เหตุผลจริงๆนั้นก็เพราะว่าผมชอบธรรมชาติเสียงของไดเวอร์ Dynamic มากกว่า BA ทั้ง MX985 pk1 pk2 HM ผมเก็บเรียบ

ในใจยังคิดอยู่เสมอว่า นี่มันสุดทางแล้วรึ จะพกFull size ไปไหนมาไหนก็ไม่ค่อยสะดวก
แล้วเจ้าดีตาโผล่มา เป็นการมาแบบให้ คำตอบ ตรงใจผมเลย

ขอบคุณเฮียและDITA ที่นำสุดยอด Dynamic driver มาเติมเต็มความฝันในความจริงแห่งเสียงดนตรีนะครับ ผมคงมีความสุขขึ้นอีกมาก และจะมากกว่านี้หลังผ่อนจ่ายบัตรเครดิตหมดแล้ว 55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 58

porparty

01/07/2015 20:33:16
8
อยากบอกว่าท่านที่จะไปลองให้เอาเพลงบรรเลงไปลองด้วยเช่น เพลงคลาสสิค กีต้าร์เช่น depapepe, korea แบบสมัยนิยม แล้วท่านจะรู้สึกแปลกใจเหมือนอยู่กลางเวทีเลยค่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 59

นายมั่นคง

01/07/2015 20:50:23
4,282
555 ตัว The Truth นั้น น่าจะเบิร์นอินมานานแล้ว เพราะตัวนั้น Desmond ควักออกจากกระเป๋าให้ผมในวันแรกเจอกันเลยครับ

สิ่งที่ผมบอกว่าเล่นยากก็คือ เจ้า Dita นั้น วางตำแหน่งให้โฟกัสดีๆยากนิดนึง ต้องปรับตัวนานพอสมควรครับ ผมเองลองเองที่บ้านเป็นชั่วโมงๆก็ยังใส่ไม่ได้ตำแหน่งที่ดี ต้องลองให้พนักงานหยิบจุกยางมาให้ลองครับ ให้ใส่จุกยางแบบที่รูตรงกลางใหญ่สุด แล้วเลือกขนาดที่ตัวเองพอดีสุด อย่าใส่ขนาดกั๊กไซส์เผื่อใหญ่นะครับ

แล้วอย่าไปสนใจเรื่องสายที่ต้องคล้องหู เพราะเวลาใส่เข้าที่ปุ๊บ พอไปดึงสายเพื่อให้คล้องหูแนบๆ มันจะดึงตำแหน่งที่สุดหายไปครับ ปรับจุกยางนิดนึง ปรับตำแหน่งใส่อีกนิด รับรองถูกใจแน่ๆๆ ผมเองนี่เป็นพวกเจอ Upper มากวนย่านกลางไม่ได้เหมือนกัน หูฟังตัวไหนติดม่านหรือหมอกบัง เป็นอันเลิกฟังเหมือนกันครับ 555

The Answer นี่ดีเลยตั้งแต่ฟัง เพราะกลางไม่หนาเท่า และแหลมออกมากกว่า The Truth อีกนิด อีกประการ The Truth ยิ่งเบิร์นยิ่งเนียน upper bass จะลดลงกว่าตอนใหม่ๆๆมาก ตอนผมแกะใหม่ๆๆ นี่ไม่ต้องพูดถึงเลย เบสตลบอบอวลกวนมั่วไปหมดเลยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 60

นายมั่นคง

01/07/2015 20:51:26
4,282
คุณ porparty คิดเหมือนผมเลย ฟังแล้วเหมือนฟังดนตรีสด ที่ได้บรรยากาศรายล้อม และราวกับว่าเราได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดในฮอลล์เลยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 61

จอร์จ

01/07/2015 21:06:11
อ่านจนจบ แล้วทำเอาผมอยากละทิ้งโครงการ Fullzies ไปเลยเชียว..
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คงต้องหาเวลาไปฟังด้วยหูตัวเองเท่านั้นล่ะครับ บางทีผมอาจจะไม่ชอบก็ได้..
..... แต่เท่าที่เสพด้วยตา(รีวิว) น่าสนใจตัว Answer มาเลย...
หายใจลึก ๆ แล้วมองหา มาม่า.... มาตุนไว้ ๆ 555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 62

เอกเรื่องมาก

01/07/2015 21:48:38
23
อ่าน comment แล้วชื่นใจ ว่ายังมีแฟน Dynamic Driver ตัวยง อยู่หลายคนเหมือนกันแฮะ ไม่เหงาเดียวดาย ในยุคที่ BA ตัวเทพๆ เกลื่อนโลกขนาดนี้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 63

โอหมุ่น

01/07/2015 22:07:22
5
อยากลองฟังตั้งแต่ยังไม่อ่านรีวิวเฮียเลย

อีกสามเดือนกลับไทยคงได้เจอน้องเล็กซะหน่อย

ปล.รีวิวเฮียงวดนี้ละเอียดถึงลูกถึงคนดีครับ ชัดเจนดี
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 64

นายมั่นคง

01/07/2015 22:24:32
4,282



555 ผมก็พวกอยู่ค่ายไดนามิกเหมือนกันครับ 555

รีวิวเที่ยวนี้ละเอียดหน่อย เพราะว่าหูตัวนี้จะว่าหน้าตามันดีก็ไม่ใช่ แถมเล่นยากตรงที่มันอ่อนไหวกับพวกการสวมใส่และจุกยางมากเกินไปด้วยครับ

วันนี้ผมนั่งเทสทั้งวัน ไล่เอาจุกที่มีในท้องตลาดมาลองดู ปรากฏว่า จุกแต่ละอันเสียงคนละแบบ บางอันใส่แล้วทำให้ Dita ถึงขั้นแย่ไปเลยก็มี บางอันใส่แล้วเบสหายหมดก็มี ผมลองพวกจุกโฟม ก็โอเคดีอยู่ แต่เหมือนมันบูสเสียงทุกย่านมากไปนิด

ความสูงแกนท่อของจุกยางก็เช่นกัน แต่ละตัวมีความสูงไม่เท่ากัน แกนท่อจุกยางอันไหนยาวกว่าตัวอื่น ตัวนั้นให้เสียงทุ้มได้มากกว่า รวมถึงเนื้อจุกยางอีกครับ ถ้าเนื้อหนาไม่นิ่มมือ ผมว่าเสียงแหลมมันถูกดูดหายหมด แต่ถ้าเนื้อนิ่มนิด แหลมจะโผล่ได้ที่กำลังดี

ลองไปลองมา สุดท้ายอยากจะบอกว่าเดิมบางนางบวชดีที่สุด ผมว่าจุกยางเดิมๆนั้นดีที่สุดแล้วครับ สำหรับผม ตอนนี้ฟังระหว่างรูกลางขนาดใหญ่ และรูกลางขนาดกลาง ผมว่าเปลี่ยนจุกมาเป็นรูกลางใหญ่ ฟังแล้วคล้ายๆกับ answer คือแหลมมาอีกนิด เบสที่หนาไปสำหรับบางคนลดลงมานิดนึง แต่ถ้าใครอยากได้เบสหนากว่านี้ เลือกแบบรูเล็กได้เลยครับ

ลองดูด้วยตัวเองนะครับ อันนี้หูใครหูมัน ช่องหูแต่ละคนตื้นลึกต่างกัน เราต้องปรับให้มันเข้ากับรสนิยมเรามากที่สุด ซึ่งไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรนักครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 65

sumethchin

01/07/2015 22:47:18
อ่านแล้วโคตรชอบสไตร์การรีวิวของเฮียเลย #DD fanclub
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 66

Smallworld

01/07/2015 23:09:26
0



บางทีเราแค่ต้องการคำตอบ(The Answer) แต่เราไม่ได้ต้องการความจริง(The Truth)

ผมนี่โดน the answer ครับผมว่ามันตอบ"โจทย์" การฟังเพลงผมที่สุด ไปฟังเทียบมาแล้วอีกรอบ ใจก็ยังบอกว่าใช่เธอ ฉันเลือกไม่ผิดเลย และจะรักตลอดไปคนดี

ปล.หูใครก็หูคนนั้นนะครับ​ แต่หูผมบอกนี่แหละเนื้อคู่ที่รอมานานแสนนาน ขนาดไปฟัดกะมหาเทพทั้งหลาย เธอก็ยังใช่กว่าใครอยู่ดี
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 67

เอกเรื่องมาก

01/07/2015 23:11:10
23
เรื่องจุกนี่ผมจะชอบจุกที่ท่อไม่ยาวมาก ท่อใหญ่ๆหน่อย และจุกออกแนวอ้วนๆ มันจะแหย่เข้าไปไม่ลึกมาก แต่กันเสียงได้ดี ซึ่งผมอ่านรีวิวเฮียแล้ว ที่ต้องบอกให้ใส่แบบ housing มันลอยนิดๆ น่าจะเข้าทางกับจุกแบบที่ผมชอบแฮะ 55555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 68

หมีหวาน

01/07/2015 23:14:47
9
@คุณtangkoo ครับ ผมก็ยังอยากจะเข้าไปลองซ้ำครับ วันนั่น พอได้โฟกัสเสียงที่เหมาะ ๆ มันก็ไพเราะม่กนะครับ แต่ตำแหน่งการใส่มันใส่สบายมากในตอนแรก ๆ นะครับ จนผ่านไปสักพักแล้วจะกลับบ้านถอดออกนั่นแหละ ถึงเพิ่งรู้สึก ว่ามันเจ็บเหมือนโดนกดตรงกระดูกอ่อนเหนือรูหู เดี๋ยวจะหาเวลาไปลองเปลี่ยนจุก เปลี่ยนมุมดูอีกทีครับ ถ้าใส่ได้สบายนี่ลงตัวเลย
@คุณporparty วันนั้นผมได้ลองฟังออร์เคสตรา และเพลงคลาสสิคบางเพลงแล้ว ไพเราะและบรรยากาศดีจัง เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
@เฮียครับ ผมขอไปลองเป็นจริงเป็นจังเหมือนคราว He 500 เลยนะครับ 555 นั่งลอง นอนลอง ตีลังกาลองเลยละ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 69

FELT

01/07/2015 23:58:51
จ๊ากกกกกก อ่านจนจบแล้วจ้า5555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 70

นายมั่นคง

02/07/2015 00:13:38
4,282
555 ค่อยๆลองครับพี่หมีหวาน อย่างที่คุยกันไว้ ผมว่าตัวที่อาจจะไปกดก็คือตัวที่เป็นยางเล็กๆที่สายมันลอดออกมานั่นเอง ต้องลองขยับครับ ผมว่า Dita จะเล่นยากตรงจุดนี้ครับ

พวกหูฟังที่แนบไปกับหู ทุกค่ายจะออกแบบท่อนำเสียงในแนวเฉียง ซึ่งมันจะมีองศาที่ทำมุมกับตัวเฮาส์ซิ่งแบบเฉียงๆ ทำให้พื้นที่รอบตัวจุกมีมุมอับในบางมุมครับ

ไม่เหมือนพวกหูฟังสไตล์ตรงๆอย่าง RE400 ยัดเข้าไปเหอะ ยังไงก็ไม่พลาด ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเฮาส์ซิ่งบิดหรือเอียงทำมุมไม่ได้ทีกับหู ตัว Dita นั้นบางท่านถ้าเน้นจะเอาแนบหู หรือพยายามจะใส่แนบหูสนิทจริงๆๆ มันจะคอนโทรลเสียงได้ยากขึ่นด้วยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 71

l2esurection

02/07/2015 00:21:31
62
จากใจผมให้ Dita The Truth ชนะ Kaiser 10 ผมไปคือเรื่องเสียงร้อง ถ้าจะร้องขนาดนี้ - -a ชนะใจผมไปเลยดีกว่า
แต่ก็อย่างว่าครับ ตามสไตล์คนชอบจริงๆ อยากจะบอกว่าถ้าเฮียเอามันเข้ามาก่อนช่วงเมษาที่ผ่านมา ผมคงได้ไอนี่ไปนอนกอดที่บ้านนานละ T-T
เป็นหูตัวนึงที่ผมยอมรับเลยครับสำหรับ The Truth ใส่แอมป์เข้าไปให้มันมีแรงขับนิดนึงนะ แหล่มเลยละครับ
เพลงที่ผมใช้ทดสอบวันนั้นเทียบกับ Kaiser 10 คือเพลง Get Me Through December - Alison Krauss & Natalie MacMaster / 500 Miles - Noon ครับ
สำหรับแฟนๆคอไดรเวอ Dynamic ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง ฮ่าๆๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 72

Dita Fan

02/07/2015 00:49:21
ตอนแรกทีผมลองหูฟัง Dita ทั้งสองเวอร์ชั่น ผมประทับใจเสียงของ The Answer มากกว่า The Truth ครับมันเป็นอะไรที่กลมกล่อมฟังง่าย ฟังได้หลากหลายแนวมากสายก็นิ่มใส่ง่าย
หา Sweet spot แป๊บเดียวได้เลยตอนนั้นใช้จุก reference ครับ ส่วน The Truth แรกๆไม่ค่อยโดนครับ ผมรู้สึกว่ารายละเอียดมันมาเยอะจัง สายก็กระด้างใส่ก็ยาก พอฟังไปสักพักนึงสมองกับหูเริ่ม synchronize ไปด้วยกันถึงเริ่มรับรู้แล้วว่าหูฟังตัวนี้มีดีครับ มิติกว้างเป็นสามมิติ มีแนวกว้างลึกสูง เหมือนนั่งฟังวงตนตรีมาเล่นเพลงให้ฟังอยู่ข้างหน้าครับ คือเสียงตนตรีแต่ละชิ้นจะลอยผสมกันมา ตอนแรกผมฟังวง Quartet แล้วตามด้วย Adagio in G Minor ของ Tomasso Albinoni เล่นโดย Berlin Philharmonic Orchestra อำนายเพลงโดย Herbert von Karajan ไฟล์เพลง DSD ครับ บอกตรงๆว่าฟังไปถึงครึ่งเพลงขนลุกน้ำตาจะไหล มันไพเราะแบบมีมิติอลังการมาก เบสของออร์แกนมันลงไปได้ต่ำมากจนรู้สึกถึงความสั่นสะเทือนอยู่ในอก เสียงไวโอลินเอื้อนหวานหยดย้อย ใครที่มี The Truth หลังเบิร์นไปแล้วสักสองร้อยชั่วโมงลองหามาฟังดูครับไม่ผิดหวัง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 73

นายมั่นคง

02/07/2015 02:12:52
4,282



ขอลิงค์ด่วนเลยครับพี่ Dita FAn 555

ใช่อันนี้เปล่าครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 74

Dita Fan

02/07/2015 02:29:34
1
อันนี้เลยครับเฮีย เพลงแรกครับ ความยาวสิบนาทีสิบวินาที
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 75

ohwownoone

02/07/2015 08:18:27
370
นี่ผมเข้ามาอ่านทำไม๊ ทำไมไม่เลี้ยงลูก 555+

เฮียมั่นเขียน รีวิวนี้ อ่านสนุกมากครับ เหมือนกับว่าฝีมือการเขียนของเฮียจะก้าวหน้าขึ้นไปอีกขึ้นนึงแล้ว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 76

lek_chiangrai

02/07/2015 13:48:29
0
ขอรบกวนสอบถามพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ได้ลองฟังมาแล้วหน่อยครับ ว่าหูฟัง Dita มีลักษณะแนวเสียงคล้ายๆ ประมาณ ฟลูไซส์ค่ายไหนบ้างไหมครับ


แล้วจะมีผู้กล้าท่านใด ลองเปลี่ยนสายอัพเกรดให้ตัว รุ่น The Answer ไหมนะครับเนี่ย เสียงมันจะเป็นยังไงน้อ อิอิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 77

Ahura

02/07/2015 14:36:11
1,663
แนวเสียงหลังเบิร์น The Truth ไปร่วม 90 ชั่วโมง และด้วยเครื่องเบิร์นอีก 2 ชั่วโมง
มีลักษณะไปทาง LCD-X ครับ เพียงแต่รูปทรงวงดนตรีเล็กกว่า อลังการน้อยกว่า
แต่ก็ทิ้ง MS1 กับ MH-40 ที่มีอยู่ไปแล้วครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 78

lek_chiangrai

02/07/2015 15:26:38
0
@Ahura ขอขอบคุณมากๆครับ มาแนวเสียง LCD-X น่าสนใจมากๆเลยครับ ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 79

Ahura

02/07/2015 15:39:45
1,663
ท่านที่จะไปลอง Dita หากคิดจะเทียบลักษณะเสียงก็ให้เทียบกับ fullsize ได้เลยครับ
นักวิจารณ์บางสำนักก็ให้ทัศนะว่าเสียงคล้ายพวก fullsize ประเภท open back อาจเพราะ Dita ให้ความเป็น airy มากก็เป็นได้นะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 80

jookkkk

02/07/2015 16:00:24
5
K.Ahuraเทียบกับhd598ได้ไหมผมว่าสเกลของditaน่าจะเล็กกว่าแต่ได้ดีเทลมากกว่า?
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 81

FELT

02/07/2015 16:29:00
6
ผมชอบนะแบรนด์ที่ทำรุ่นหูฟังออกมาไม่เยอะ แค่3รุ่น เช่น Yuin ไม่ต้องปวดเลือกเยอะ แบ่งกลุ่มเป้าหมาย และแนวเสียงไปเลย เลือกง่ายดี
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 82

สึโค่ยโดสิส

02/07/2015 16:50:13
18
ลองต่อdita กับ dac-amp ตั้งโต๊ะดู แล้วคุณจะต้องทึ่ง!!
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 83

Ace of Hearts

02/07/2015 18:30:30
6
ตรงกับที่อ่าน รีวิวส์ ตปท หลายเจ้า เขาบอกตรงกันว่า ต้องมีแอมป์สักนิด dita ถึงจะแสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมา ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 84

Pom-Pom

02/07/2015 20:41:50
4
ไม่ทราบว่าถ้าเทียบกับ Cardas EM5813 แล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ
แต่งต่างกันในแง่ไหนบ้าง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 85

นายมั่นคง

03/07/2015 11:51:13
4,282
Dita Truth นั้นต่อตรงกับ Player สบายๆ ผมต่อกับ AK380 นั้นเหลือๆครับ อาการอั้นหรือหุบไม่เจอเลย มันไม่ใช่หูขับยากครับ ต่อตรงกับไอโฟน 6 เล่นกับแอฟ neutron ก็ยังโอเคเลยครับ แต่ถ้าได้แอมป์มาเติมนิดนึงเหมือนมันจะทะลุไปได้อีก ผมต่อกับแอมป์ Bakoon เสียงอิ่มและมีน้ำหนักได้อีก

แต่การต่อแอมป์ผมว่าไม่ถึงกับเปลี่ยนคาแรคเตอร์อะไรมากมายนักครับ ใครมีแอมป์แล้วก็ต่อเพิ่มเข้าไป แต่ใครที่มีเพลย์เยอร์ฟังประจำอยู่ คอนเฟิมว่าสบายๆๆครับ 555

สำคัญคือการเบิร์นอินครับ ตัวแกะกล่องกับตัวที่เบิร์นผ่านไปซักระยะนึง ต้องบอกว่าห่างกันหลายปี๊บเลยครับ55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 86

porparty

03/07/2015 14:00:58
8
"ตัวแกะกล่องกับตัวที่เบิร์นผ่านไปซักระยะนึง ต้องบอกว่าห่างกันหลายปี๊บเลยครับ55 "

เห็นด้วยแบบ 1000% เลยค่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 87

Ahura

03/07/2015 20:17:52
1,663
เบิร์น The Truth มาเลย 100 ชั่วโมงแล้ว อดพูดถึงความมหัศจรรย์ของมันไม่ได้ คือเรื่องของเสียงที่หลุดออกจากหัวครับ
พูดแค่นี้คงไม่น่ามีอะไรตื่นเต้นกับเสียงที่หลุดลอยออกเหนือหน้าผาก เหนือกระหม่อมทั้งสองข้าง หลังท้ายทอย หรือข้างสองใบหูแต่มันเป็นเสียงที่หลุดลงล่างครับ
วันนี้นั่งฟังอัลบั้มของ Hans Zimmer ซึ่งเป็น Soundtrack ประกอบ The Dark Knight Rises ในช่วงของซาวด์ทุ้มต่ำผมเริ่มสังเกตได้ว่ามันไม่ได้ต่ำอยู่ในหัว แต่เสียงมันหลุดลงไปลอยอยู่ใต้คางบริเวณลำคอ!
นี่เราไม่ได้คุยกันถึง Fullsize ระดับ Hi-End นะครับ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงและแสดงออกในหูฟังอินเอียร์ตัวเล็กกว่าหัวแม่โป้งตัวหนึ่งเท่านั้น!!!
ซึ่งผมไม่เคยได้ยินเสียงในลักษณะแบบนี้จากอินเอียร์ตัวใดๆมาก่อนไม่ว่าจะ 1 หรือ 10 driver ตอนนี้จินตนาการไม่ออกเลยครับว่าเบิร์นจบแล้วคุณภาพเสียงมันจะไปถึงไหน?

ป.ล. ชุดอ้างอิงคือ DX90 + Ref8 + Duet
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 88

Dita Fan

03/07/2015 23:23:24
1
อาจารย์ Ahura ได้รับประสบการณ์การฟังจากหูฟังตัวนี้เหมือนผมเลยครับ ผมมายืนยันอีกเสียงนึงครับว่ามันให้มิติการได้ยินเป็นสามมิติจริงๆ เสียง Sub bass นี่ลงได้ลึกจนสมองโดนหลอนว่ามันสั่นสะเทือนอยู่ในอกเลยครับ ผมก็ฟังเพลงแนว Epic เหมือนอาจารย์ Ahura ครับ ยิ่งบางเพลงฟังๆไปเหมือนกำลังวิ่งถือดาบไปรบอยู่ในวงล้อมเลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 89

นายมั่นคง

03/07/2015 23:45:36
4,282
เรื่องเสียงทุ้มที่ต่ำลึกนั้น อย่างที่ผมบอกไว้ข้างบนๆๆ ถ้าเบสมันต่ำและลึกไม่จริง นั่นคือเบสพวก mid-upper bass แบบนั้นฟังแล้วหลอกๆหู แต่ถ้าต่ำแบบคลานมาตามพื้น ลงต่ำจนเรารูู้สึกว่าสะเทือนตามผิวหนัง อันนี้ึลึกจริงๆๆ ซึ่งเบสแบบนี้จะเป็นเบส octave สุดท้ายที่คนจะสามารถได้ยินแล้วครับ มันช่วยเสริมอรรถรสยิ่งขึ้น

ขนาดผมเปิดไฟล์ 16 บิทจาก Tidal ตามที่พี่ Dita Fan แนะนำ (Adagio in G Minor ของ Tomasso Albinoni)ยังได้ยินเสียงต่ำที่ว่าเลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 90

Dita Fan

04/07/2015 02:52:01
1
แอบไปดู online store ของ Dita Audio เห็นขึ้น sold out ทุกรุ่นอีกแล้ว สงสัยพี่จีนมากว้านซื้อจนหมดสต๊อคอีกซะละมั้ง กระแสหูฟัง Dita ในต่างประเทศก็แรงไม่น้อยไปกว่าบ้านเราเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 91

นายมั่นคง

04/07/2015 10:49:23
4,282
เป็นเรื่องจริงครับ สต๊อกเค้าหมดจริงๆๆ เหลือแต่สต๊อกบางส่วนที่เค้าไว้ขายออนไลน์ แต่ผมขอมาหมดแล้ว ได้อีกรุ่นละ 3-4 ตัวเท่านั้นเองครับ 555

ของพี่ Dita Fan ไปหาหลุยส์ได้เลย ผมเก็บ The Truth กับ The Balanced ไว้ให้แล้ว ลองค่อยๆตัดสินใจว่าตัวไหนเหมาะสุดนะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 92

khun_top

04/07/2015 11:31:43
1
เอามาฟังไฟล์ flac 16 bit จะคุ้มมั้ยครับ หรือว่าจะใช้กับไฟล์flac 16 bit แล้วมันจะไม่ต่างกับหูฟังอื่นที่ระดับราคาถูกลงมา
ฟังแนวเพลง Anime J-rock/pop hiphop dance
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 93

xcilus

04/07/2015 13:36:21
จะมีสีทองเข้ามาด้วยป่ะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 94

kant2000

04/07/2015 14:39:27
2
เฮีย เมื่อใหร่จะมี จัด 0% ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 95

Smallworld

04/07/2015 14:39:55
0
khun_top ฟัง mp3 ยังได้เลยครับ ที่ผมจัดตัวนี้เพราะผมก็ฟังแค่ 16bit นั่นแหละครับและฟังได้ทุกแนว เหมือนเราเปิดลำโพงบ้านๆเลย ไม่เด่นด้านในเป็นพิเศษ แต่ทำได้ดีทุกด้าน

xcilus สีทองมีจำหน่ายเฉพาะญี่ปุ่นประเทศเดียวนะครับ เท่าที่ทราบมา
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 96

Dita Fan

04/07/2015 14:49:53
1
ขอบคุณมากครับเฮียเพิ่งไปรับมาครับ ตัวที่ฟังอยู่นี่ฝากDHLไปคืนเจ้าของแล้วครับ ต้องมาเริ่มเบิร์นกันใหม่ 5555 จัดเจ้า Truth มาครับ แวะไปหาเฮียที่พารากอนว่าจะหาหูฟังเอาไว้ใช้ตอนออกกำลังกาย ร้านที่พารากอนลูกค้าเยอะจริงๆเลยถอยออกมาก่อนดีกว่า วันหลังค่อยแวะไปใหม่ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 97

Dita Fan

04/07/2015 14:58:35
1
@xcilus สีทองคือ The Balanced Limited edition ครับแพงเอาเรื่องอยู่ ถ้าเฮียสั่งไป Desmond ก็น่าจะส่งมาได้ครับถ้ามีของในสต๊อคนะครับ สำหรับลูกค้าเฮีย Desmond จัดให้ได้ครับ แอบเห็น Desmond แกใช้รุ่นนี้เข้าคู่กับ AK240 สีทองด้วยแหล่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 98

หลุยส์ munkonggadget

04/07/2015 15:33:12
1,057
สีทองรู้สึกว่าจะเเพงกว่าปกติอีก $200 และจะทำเฉพาะตลาดญี่ปุ่นเท่านั้นครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 99

khun_top

04/07/2015 15:59:55
1
Smallworld ขอบคุณครับ ไว้เด๋วแวะไปลองละ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 100

นายมั่นคง

04/07/2015 22:21:19
4,282



เปิดเผยโฉมหน้าดีต้ายุวทูต เอ๊ยๆๆ หน้าตาคุณ Dita Fan ครับ วันนี้แวะไปสอย Dita The Truth ที่เรือธง แล้วยังมาสอยหูฟัง sport อีกตัวร่วมหมื่นที่พารากอน จ๊ะเอ๋ กันพอดีเลยถ่ายรูปมาฝากคร้าบบ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 101

ANuBiS GaTE

04/07/2015 22:24:00
149
สีทอง The Truth เฉยๆก็มีมั้งครับ ลองดูในร้าน e-earphone ดูครับ

ผมไม่รู้เวบเค้าลงขายตัวมือสองหรือยังไง แต่ราคาแบรนด์นี้ถูกกว่าไทยเยอะจนประหลาดใจเลยครับ พอดีร้านนี้ขายมือสองด้วย เลยไม่ค่อยแน่ใจ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 102

นายมั่นคง

06/07/2015 22:49:43
4,282



มี item อีกอันหนึ่งที่กำลังจะมาครับ นั่นคือสาย mini to mini The Truth จาก Dita ครับ ผมไม่มีของจริงในมือ ในรูปจากเน็ทครับ หัวท้ายเหมือนกับแจ๊คที่ Dita ใช้ และความยาวสายก็ราวๆ 3 นิ้ว ราคาอยู่ที่ 9290 บาทครับ

ไว้มาเมื่อไหร่จะรีวิวให้ทราบกันอีกที แต่จากการนั่งทางใน ผมเดาว่าเสียงออกไปทางอิ่มอวบ สเกลใหญ่ เหมือนกับสาย The Truth ทุกอย่างครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 103

Ahura

06/07/2015 22:53:52
The Truth ของผมตอนนี้ดิ้นเป็นม้าพยศเลยครับ!
เบิร์นด้วยไฟล์ 24 bit ไปราว 130 ชั่วโมงรู้สึกอยากจะกดเสียง Sibilant ลงสักหน่อย เลยเข้าเรือธงให้ตั้มใช้เครื่องเบิร์นเพิ่มอีก 30 นาที และล้างสนามแม่เหล็กอีก 1 นาที

เปิดเพลง What A Shame ของ Patricia Barber เจ้าแม่เสียง Sizzle กะว่าเนียนแน่ๆ กลับกลายเป็นแม่คุณกระโดดออกจากเวทีมาตะโกนร้องข้างหูซะงั้น

ผมว่าคนเบิร์น Dita ถ้าจิตไม่แข็งพออาจสติแตกได้ 555 เพราะมันแปรปรวนมาก บางครั้งนึกว่าจับทางมันได้แล้ว สักพักมันก็ดิ้นไปทางอื่นอีก!!

สุดท้ายต้องเอา Hans Zimmer ที่เน้นต่ำกับแหลมมาช่วยกดกลางลง เปิดไปอีก 2 ชั่วโมง ค่อยใจชื้นขึ้นที่นักร้องยอมกลับเข้าประจำที่

ตอนนี้คงหยุดใช้เครื่องเบิร์นแล้วครับ เพราะมันปล่อยทุกความถี่จนคุมไม่ได้ ใช้การฟังแบบค่อยๆสังเกตเอาดีกว่า

สรุปว่าชอบครับมันมีอะไรให้คาดไม่ถึงตลอดการเบิร์น ผมเรียกว่ามันเป็นรสชาติของการเล่นหูฟังจริงๆ และ Dita มันตอบสนองตรงนี้มากๆ ( ขณะที่ MH-40 เบิร์นทีหลังใช้เครื่องเบิร์น 1ชั่วโมง เบิร์นไฟล์เพลงอีกแค่ 20 ชั่วโมง ตอนนี้เชื่องเป็นแมวนอนหวดไปแล้วครับ จบภาระกิจไปแบบง่ายดาย555)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 104

นายมั่นคง

06/07/2015 23:00:56
4,282
พออ่านปุ๊บ ผมทราบเลยว่าผมไม่ได้อุปทานไปเองเหมือนกันครับ ผมเองตอนช่วงแรกนั้น รู้สึกว่า Dita มันไม่ยอมเข้าที่เข้าทางซะที คือแรกๆเหมือนแหลมไม่มี พอเบิร์นพักนึงแหลมกลับแยงหู และรู้สึกว่าตัวเองคุมเกมส์ไม่ค่อยได้ คือไม่รู้จะเอาไงกับมันดี

คือเบิร์นในแต่ละวัน เสียงมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เป็นการเปลี่ยนแบบไม่ยอมหยุด ปกติหูฟังทั่วไป พอผ่านซัก 200 ชั่วโมงมักจะไม่ค่อยมีอะไรต่างแล้ว แต่ Dita ไม่ใช่ครับ และการเบิร์นด้วยไฟล์เบิร์นนั้น ขอให้ทำแค่พอประมาณพอ ไม่งั้นเสียงแหลมมันจะถูกดันออกมามากกว่าปกติ ผมลองจนแน่ใจเหมือนกันกรณีนี้ ถ้าจะใช้ไฟล์เบิร์น ขอให้ใช้เพียง 2-3 รอบ และมันจะให้เสียงแหลมมากกว่าปกติหลังเบิร์น

แต่หลังจากใช้ไฟล์เบิร์น ผมเลิกใช้หมดแล้วครับ หันมาเปิดเซ็ทเพลงคลาสสิคที่บ้นทึกดีๆๆ มาเป็นชุดเบิร์นแทน เปิดวนไปวนมาป่านตลอด 24 ชั่วโมงครับ มีหยุดพักฟังเป็นระยะๆๆบ้างเท่านั้นเอง ซึงตอนนี้ความโปร่ง โล่ง ทุกอย่างครบถ้วน

วันนี้คุยกับลูกค้าซึ่งเป็นอาจารย์มหาลัยท่านหนึ่ง แลกความเห็นกันก็พบว่าตรงกันในเรื่องการสวมใส่ ผมบอกว่า Dita เล่นยากก็คือเรื่องการใส่นี่ล่ะครับ ยัดแน่นไปนิดเดียวเสียงทึบ ออกมามากไปเบสหาย แต่ถ้าวางลอยๆๆได้องศาดีๆๆ หรือเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าจุกยางมันอยู่ลอยๆ และไม่จุกแน่นนัก ตอนนั้นแหละ จะเหมือนนั่งฟังลำโพงบ้านไฮเอนด์เลยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 105

tangkoo.

06/07/2015 23:32:09
1,368
จะเล่น Dita นี่ขนาดนี้เลยเหรอครับ มีตังค์อย่างเดียวไม่ได้(ต้องอดทน บากบั่นด้วย555)
เอาจริงๆ นับเป็นหูฟังที่น่าเอามาให้ รูหูเราคู่ควรจริงๆ555 ดีครับตัวเดียวเล่นกันยาวๆไปเลย
*อยากรู้จริงๆมันจะไปถึง พันชั่วโมงมั้ย*
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 106

cambridge

07/07/2015 08:57:09
2
สงสัยผมจะโดนแน่เลย ขนาดยังไม่ได้ไปลองฟัง เพลงมันตอบโจทย์ live style เราด้วย

เวลาผม burn ผมใช้ ipad mini เปิด TIDAL เปิดเพลง classic กับ opera ซัก 3-4 อัลบั้ม และเพลงร้องซักอัลบั้ม ให้มันเล่นไปเรื่อย ที่บอกว่าใช้ ipad mini เพราะผมเปิด 4 - 5 ชม. แต่ปิดจอมันไว้ แบตแทบไม่ลด คือกินไฟน้อยมาก กลางคืนผมก็เปิดทิ้งไว้ทั้งคืน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 107

Ahura

07/07/2015 10:29:11
ในอดีตถ้าพูดถึงการเบิร์น จัดเป็นประเด็นอ่อนไหวที่นักเล่นหูฟังถกเถียงท้วงติงกันมาก บางกลุ่มลองเอง บางกลุ่มอ่านเอา บางกลุ่มฟังเขาพูดกัน มันเลยมีเรื่องวิวาทะกันเสมอเวลามีคนจุดประเด็นเรื่องเบิร์นเสียงเทพ เบิร์นแย่ เบิร์นหุบ เบิร์นเน้น รวมไปถึงการเบิร์นแก้ เบิร์นทับ

ทำให้การเบิร์นมีสภาวะคลุมเครือ ไม่แน่นอน หรือแตกประเด็นหลากหลาย บางคนมองว่ามันเป็นเรื่องของไสยศาสตร์พ่อมดหมอผีก็มี

แต่ในระยะหลังกลุ่มคนที่ได้ลองได้สัมผัสแผ่วงกว้างออกไปเรื่อยๆ ทำให้เรื่องพูดถึงการเบิร์นกลายเป็นเรื่องปกติและเป็นวิถีปฏิบัติของการเล่นหูฟังใหม่แกะกล่อง แต่คำตอบส่วนใหญ่ของนักเล่นมากประสบการณ์มักให้คำตอบแบบรักษาตัวว่า เปิดเพลงที่ใช้ฟังปกติไปเรื่อยๆนั่นแหละเดี๋ยวก็ดีเอง

ตอนเริ่มเล่นใหม่ๆผมได้ฟังนักเล่นประสบการณ์สูงพูดว่า PK1 เบิร์นดีได้ดี เบิร์นชั่วได้ชั่ว อันนี้เป็นสิ่งที่ผมก็ไม่เข้าใจว่าตรรกะมันคืออะไร อุปกรณ์ออกใหม่จากโรงงานทุกอย่างในโลกล้วนต้องการการวอร์มอัพอันนี้เข้าใจได้

แต่การวอร์มแล้วเสียมันจะเป็นไปได้อย่างไร แต่เมื่อได้ลองหูฟังเดียวกัน ซื้อพร้อมกัน ใช้เวลาเบิร์นพอๆกัน เมื่อนำมาฟังเทียบกันกลับให้ผลทางเสียงที่แตกต่างกัน และใครก็ตามที่ได้ผ่านประสบการณ์นี้เขื่อว่าจะมีมุมมองเกี่ยวกับหูฟังที่เปลี่ยนไป

ผมไม่ได้นำเสนอตัวเองว่าเป็นนักเล่นผู้คร่ำหวอด หูเทพหูทอง มีสัมผัสเหนือมนุษย์แต่อย่างใด หากแต่เป็นคนชอบฟังเพลงที่อยากให้หูฟังราคาสูงของตัวเองมีคุณภาพเสียงที่ดี อย่างที่มันควรเป็นไม่ใช่เข้ารกเข้าพงไร้ทิศทาง

และ Dita น่าจะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ดีถึงสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น ว่ามันไม่ใช่หูฟังที่สามารถปล่อยเบิร์นตามยถากรรมแบบหูฟังตลาดทั่วไป แต่ต้องอาศัยการเอาใจใส่ ระยะเวลา และความเป็น " ศิลปะ "ของผู้ที่ครอบครองมันด้วย

ดังนั้นคนที่คิดจะเล่น Dita ต้องทำใจว่ามัน " ไม่ง่าย " และเหนือกว่าตรรกะในการได้เคยเล่นหูฟังอินเอียร์ทั่วไป เพราะมันแปรปรวนคาดเดายาก การควบคุมสมดุลย์ของมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ปราณีตและอดทนสูง ใครคิดว่าควักเงินก้อนโตซื้อหูฟัง แกะกล่อง เสียบเข้าหูแล้วนั่งฟิน ผมแนะนำให้ผ่าน Dita ไปได้เลย เพราะมันใม่ใช่อาหารประเภทเทน้ำร้อนแล้วกิน แต่เป็นจานอร่อยที่ต้องปรุงให้เป็นด้วยครับ

ไม่น่าแปลกใจที่มีคนได้ลองฟัง Dita แบบฉาบฉวยจากตัวเดโมผ่านมือคนหลายหลากจะเกิดทัศนคติที่แตกต่าง แหลมเสียดไป เบสบางไป ไม่เห็นเหมือนนักรีวิวต่างประเทศที่บอกว่ามันละมุน มันกลมกล่อม เพราะยังไม่ได้เคยสัมผัสตัวตนที่แท้จริงของ Dita เลยก็เป็นได้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 108

cambridge

07/07/2015 11:49:36
2
ผมมองว่ามันคือความสนุกอย่างนึงของการเล่นเครื่องเสียงเลยละ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 109

lifemelody

07/07/2015 11:51:49
1
อย่างงี้เฮียต้องเปิดบริการรับจ้างเบิร์น Dita ด้วยจะดีไหมเนี่ยย 555555+ เพราะผมเชื่อว่าหลายๆคนก็ไม่น่าจะมีไฟล์เพลงที่เหมาะสมที่สามารถดึงเอาประสิทธิภาพของตัวหูฟังออกมาได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 110

หูทองเหลือง

07/07/2015 12:06:56
2,052
แล้วอย่างนี้ การเบิร์นหูฟัง Dita ในแต่ละรุ่นจะใช้ระยะเวลาการเบิร์นที่แตกต่างกันด้วยรึเปล่าครับ
เช่น Answer จะใช้เวลาเบิร์นสั้นกว่าTruth เสียงก็นิ่ง อย่างนี้รึเปล่าครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 111

Ahura

07/07/2015 12:26:49
1,663
ปัจจัยหลักคือ driver ครับ ส่วนสายหรือการเปลี่ยนระบบเป็นปัจจัยรอง
ดังนั้นการที่ Dita แต่ละรุ่นจะถึงจุด "สะเด็ดน้ำ" ก็น่าจะใกล้เคียงกัน

การใช้เครื่องเบิร์นที่ร้านตั้งแต่ครั้งแรกก็รับรู้ผลเลยครับ เหมือนกับการเปิดจักระทางโยคะศาสตร์ แต่พอเราใช้เครื่องมากขึ้นมันจะเริ่มดันกลางแหลมมากขึ้นเรื่อยๆตามที่เฮียบอก

จำไว้ว่า " คุณไม่ได้เป็นผู้เลือก Dita แต่ Dita ต่างหากที่เลือกคุณ!"
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 112

tinger

07/07/2015 14:27:30
ขอสอบถามหน่อยครับคือเสาร์ที่แล้วกะจะไปสอย the answer เต็มที่แต่ตอนไปลองฟังแล้วเหมือนสาขาพารากอนยังเบิร์นไม่เต็มที่ ทำให้เนื้อเสียง รายละเอียดต่างๆ ต่างจาก the truth มาก ก็เลยอยากถามท่านที่เคยลอง the answer ที่เรือธงว่าต่างกันเยอะมั้ยครับกับ the truth หรือผมจะกัดฟันเล่น the truth เลยดี ใช้ยาวๆไปเลย

ปล. ถ้าในแง่ความคงทน the fat กับ the truth จะต่างกันมากมั้ยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 113

Hungryburg

07/07/2015 14:29:23
0
อืมส์ .... แสดงว่า ผมก็ยังเบิร์นไม่ถึง หรือไม่ก็เบิร์นไม่เป็น
ผมใช้ the truth มาครึ่งปีได้แล้ว
แต่หากวันนี้ ลองเอามาต่อกับ ak120 รุ่นแรก
ฟัง "50 shades of Grey - Love me like you do" 24bits/44.1kHz
ช่วงนาที 2:10 ท่อนฮุค "Touch me ..."
คำว่า "Touch" ยังไง ก็ยังมี สสสสส มากกว่าหูตัวอื่นอยู่ดีนะครับ

แต่

ก็ไม่น่ารำคาญมากเหมือนได้มาแรกๆ
สำหรับผมตอนนี้ สสสสส อยู่ในระดับที่ ok (แล้วก็ไม่เป็นทุกเพลงนะ)
โดยรวม Happy มากๆ ยิ่งต่อผ่าน Trio
ฟัง Diana Krall "Sorry seems to be the hardest word" ...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 114

สึโค่ยโดสิส

07/07/2015 14:30:34
18
ผมคาดเดาจากตัวสาย น่าจะทนทานมากๆ ทั้งคู่​นะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 115

tangkoo.

07/07/2015 14:50:02
1,368
@คุณHungryburg
รบกวนสอบถามหน่อยครับ นอกเหนือจากประเด็น สสส แล้ว ตอนนี้รู้สึกมันนิ่งหรือยังครับ แล้วต่างจากตอนแกะกล่องมากไหมครับ ผมจะได้ทิ้งช่วงให้ร้านเขาเบิร์น ไปนานๆเลยแล้วค่อยเข้าไปฟังเทียบทีเดียวครับ ขอบคุณมากครับ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 116

Ahura

07/07/2015 15:34:44
1,663
แนะนำคุณ Hangryburg เข้าไปที่สาขาเรือธง ให้หลุยส์หรือตั้มเปิดเครื่องเบิร์น
แล้วลองจับความเปลี่ยนแปลงดูครับ ถ้าเปลี่ยนแสดงว่ายังเบิร์นไม่สุด

เรื่องนี้ผมเจอมากับตัว คือ MS1 ที่เบิร์นมาเต็มที่เกิน 500 ชั่วโมง คิดว่ายังไงต้องสุดแล้วแน่นอน พอมาจับเข้าเครื่องพบว่ามันยังไปต่อได้อีกครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 117

นายมั่นคง

07/07/2015 17:16:06
4,282
เรื่องการเบิร์นนั้น ปกติผมแนะนำว่าหูฟังทั่วไปราวๆ 200 ชั่วโมงครับ และไม่ควรใช้ไฟล์เบิร์น

แต่พอมาถึงตัว Dita ผมไม่แน่ใจว่าเค้าใส่ไดรเวอร์แบบไหน เพียงแต่เค้าระบุไว้นิดหน่อยว่าเป็น ultra-lightweight, ultra-fast and rigid driver. ส่วนมันจะเป็นแบบ นีโอไดเมี่ยม หรือเป็นแบบดั้งเดิมทั่วไป อันนี้เดากันเอาเอง 555

หูฟัง Dita นั้นอ่อนไหวต่อการเบิร์น เหมือนว่าด้วยความที่ไดรเวอร์มันเป็นไดนามิกที่อาจจะใช้เทคนิคในการประกอบหรือเทคนิคในการผลิตตัวไดรเวอร์ที่ต่างจากหูฟังตัวอื่นๆ เลยเหมือนกับว่ามันยังไม่ยอมสุดซักทีกับการเบิร์น คือเหมือนจะไหลไปได้เรื่อยๆๆครับ

การเเบิร์นด้วยไฟล์ที่ผมทิ้งลิงค์ไว้ ช่วยให้เข้าที่ได้เร็วขึ้นจริงก็อีกนิดๆหน่อยๆ แต่เอาเข้าใจจริง คนซื้อต้องไปมุมานะบากบั่นกันเอาเอง มันเหมือนว่าตอนนี้เรายังไม่รู้ว่ายอดเขาที่สูงสุดอยู่ตรงไหน แต่ละคนพยายามปีนกันอยู่นั่น และบางทีเราอาจจะผ่านจุดสูงสุดมาแล้วก็ไม่แน่ครับ 555

เรามาดูกันว่าใครจะเป็นผู้ปีนยอดเขาถึงก่อนกันนะครับ 555


ปล.ผมว่าผมฟัง Dita ไปไม่มากเท่าไหร่นัก แต่เบิร์นกลับมากกว่าเป็นร้อยเท่า 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 118

tangkoo.

07/07/2015 18:18:35
1,368
ยังอยู่ตีนเขาอยู่เลย555 เดี๋ยวต้องไปหาเชือกมาปีนกับเขาบ้างแล้ว555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 119

Hungryburg

07/07/2015 18:54:22
Tangkoo
จุดสังเกตุง่ายสุด คือ สสส ที่จะเห็นชัดๆ
จุดอื่น ผมใช้มาเรื่อยๆ จำไม่ได้แล้วครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 120

ANuBiS GaTE

07/07/2015 19:07:18
149
สรุปว่าที่เคยมีดราม่าเถียงกันว่าหูฟังเปลี่ยนได้ตามการเบิร์นนี่มันท่าจะจริงสินะครับ อย่างน้อยก็กับ DITA ตัวนึงละตอนนี้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 121

Ahura

07/07/2015 19:50:21
1,663
เคยรับรู้เรื่องดราม่าที่เกิดขึ้นในการเบิร์นมาพอสมควรครับ เปรียบเสมือน

คนกลุ่มหนึ่งบอกว่าเห็นผี และพยายามอธิบายว่าผีเป็นอย่างไร
คนกลุุ่มหนึ่งไม่เคยเห็นผีแต่สนใจ และตั้งข้อสงสัยว่าผีเป็นอย่างไร
คนกลุ่มหนึ่งไม่เคยเห็นและไม่เชื่อเรื่องผี และกล่าวว่าทั้งหมดเป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระ

ผมว่า Dita คือคำตอบอย่างเป็นรูปธรรมในการพิสูจน์นะครับ ว่าหูฟังมีการตอบสนองต่อการเบิร์นอย่างไร
ลองใช้ Dita สักตัวแล้วมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เหนือธรรมชาติกันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 122

tangkoo.

07/07/2015 19:57:33
1,368
@คุณHungryburg ขอบคุณมากครับ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 123

es_ciro

07/07/2015 20:25:49
วันนี้ไปหิ้ว answer (ของเพื่อนฝาก) มาจากเรือธงครับ
แลกกับการได้อมไว้สัปดาห์นึง (ให้เบิร์นให้ด้วยว่างั้นเหอะ)
เท่าที่ลองใส่ ผมว่าใส่สบายนะ สบายกว่า custom อีก ข้อเสียเดียวคือสายมันขยันจะดีดมากๆ
ส่วนเรื่องเสียง ความมีความเนียน แต่ชัด (ไม่เหมือนแบบพวก bose นั่นแบบ เนียนนุ่ม แต่ไม่ค่อยชัดเมื่อเทียบหูฟังในระดับครึ่งหมื่นขึ้นมา) ส่วนความเจ๋ง ไว้ก่อนครับ เสียงช่วงต่ำๆยังแกว่งมาก แต่แม้แกว่งๆเบลอๆก็จริง แต่เรื่องปริมาณของมันเยี่ยมมากเลยครับ ไม่เยอะมากไม่น้อยสำหรับผม แต่ถ้าให้เทียบกับหูiemอื่นๆทั่วๆไป ผมก็ว่าค่อนข้างน้อยล่ะ แต่เสียงสูง ณ ตอนนี้ ก็ไม่ได้บาดนะครับ ยกเว้นใส่หูรูใหญ่ จะบาดบ้างบางจังหวะบางเพลงเท่านั้นเอง
เอาจริงๆเท่าที่ลองมาหลายๆตัว ตัวละนิดหน่อย ส่วนตัวผมก็ยังชอบBAมากกว่าครับ
แต่dynamic เอ่อ answerเนี่ย ใส่ฟังทนนานเพลินกว่าแน่ๆ ไม่ค่อยเหนื่อยหูครับ
ลองต่อตรงมือถือ (เพื่อนผมใช้ไอโฟนไม่รู้จะยังไงเหมือนกัน) ผมโซนี่อะนะครับ ถือว่าขับออก แต่คงไม่ค่อยจะหมดอะนะครับ จะให้เสียงดีๆหน่อย ก็ต้องเร่งเกือบเต็มละ มากกว่านั้นอีกนิดก็เป็นเพี้ยนแทน
แต่ต่อตรงกับเพลเยอนี่โอเคเลยครับ

โดยรวมผมให้ว่าคล้ายๆw60(ในความทรงจำของผมนะครับ ฟังมานานมากๆละอาจไม่เป๊ะนัก) คือ ชัด แต่ไม่คม มีความกลมกลืนของเสียงค่อนข้างสูง บรรยากาศดี ฟังเพลินมากๆ แต่ฟังจับผิดจับตำแหน่งไม่ดีเท่าไหร่ แต่w60อาจจะแม่นกว่าด้วยความเป็นbaมั้งๆๆๆๆครับ ลืมไปละ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 124

lifemelody

07/07/2015 21:34:46
1
เสียงไวโอลินฟังกับตัวนี้เป็นยังไงมั่งอ่ะครับบบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 125

Dita Fan

07/07/2015 21:51:27
1
สำหรับผมการเบิร์นหูฟังเป็นเหมือนการทำอาหารครับ ปรุงรสเติมนู่นนิดเติมนี่หน่อยในถูกจริตกับหูเรา แต่ละคนระดับการได้ยินยังไม่เท่ากันเลยครับ เลยตัดสินยากครับว่าจะเบิร์นยังไงถึงจะพอ ดนตรีที่เอามาใช้ตอนเบิร์นก็สำคัญผมเลือกใช้แบบที่มี Dynamic range กว้างๆ ยิ่งได้แบบมากกว่า 12 ขึ้นไปยิ่งดี หูฟัง Dita เนี่ยหลายๆคนบอกว่า It's alive. ตอนนี้ตัวใหม่ของผมเพิ่งผ่านหลัก 50 ชั่วโมงมาลองเทียบกับตัวที่ยืมเค้ามาซึ่งตัวนั้นมากกว่า 250 ชั่วโมงไปแล้ว เสียงห่างกันเหมือนหนังคนละม้วนเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 126

Ahura

07/07/2015 22:26:04
1,663
@lifemelody ถ้าคิดจะฟังไวโอลินเพราะๆ Dita คือคำตอบสุดท้ายครับ

Dita ขึ้นชื่อในเรื่องการถ่ายทอดความสมจริงของเครื่องดนตรี และนี่เป็นจุดแข็งที่สุดของมันครับ
ผมเคยนั่งไล่ฟังเฉพาะเสียงดีดนิ้วมือจากเพลงของ Patricia Barber โดยใช้หูฟังระดับเรือธงของแต่ละค่ายไม่ต่ำกว่า 5 ตัว ไม่มีตัวไหนถ่ายทอดความเหมือนจริงที่ออกมาได้เท่า Dita

กลับมาเรื่องไวโอลิน ผมฟัง The Four Seasons ของ Vivaldi (ใช้ชุดนี้เปิดเบิร์นในช่วงแรกด้วยเพื่อเรียกเสียงสูง) เสียงไวโอลินสมจริงมาก อาจเป็นเพราะ Dita ให้เสียงที่ใสเคลียร์และมี dynamic contrast ที่ดีมาก ความลื่นไหลของคันชักกับเส้นสายของไวโอลินสร้างบรรยากาศเสียงแบบนั่งชมอยู่ใน Concert Hall สดๆเลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 127

นายมั่นคง

07/07/2015 22:46:37
4,282
เห็นด้วยครับ ฟัง The Four Seasons ของ Vivaldi อร่อยเหมือนกินเป็ดโฟร์ซีซั่นเลยครับ 555

มันมีสิ่งแปลกใจอยู่เรื่องหนึ่ง คือการเบิร์นอินหูฟังโดยทั่วไป ผมว่ามันไม่ค่อยมีความตื่นเต้นให้ค้นหามากนักเหมือน Dita คือเจ้า Dita นั้นมันมีได้มีเสีย คือผมรู้สึกว่าเบิร์นไปแล้ววันนี้ ปรากฏว่าฟังดีขึ้นกว่าเมื่อวาน แต่พอเบิร์นต่อไปอีกวัน บางทีกลับรู้สึกว่ามันทำไมแย่กว่าวันก่อน ซึ่งในหลักการแล้วไม่ค่อยเกิดลักษณะนี้กับหูฟังตัวอื่นๆ

แต่ผมคิดว่าจุดที่เล่นยากอีกจุดหนึงของ Dita ก็คือการฝึกหาตำแหน่ง Sweet Spot ของตัวเองมากกว่าครับ อันนี้น่าจะเป็นเรื่องยากเหมือนกันสำหรับคนที่ขี้เกียจและรำคาญกับการปรับแต่งตำแหน่งหูฟัง คือหูฟังตัวนี้ sensitive มากไปกับเรื่องหยุมหยิมครับ มันไม่เหมาะสำหรับท่านที่ขี้รำคาญ หรือชอบอะไรที่ง่ายๆ สบายๆ

เพราะจริงๆการใช้หูฟัง Dita ผมว่ามันมีความลำบากอยู่พอสมควร คือไหนจะต้องระแวงกับเสียงที่ได้ กับจุกยางที่ใช้ กับไฟล์ที่เลือกฟัง หรือแม้แต่ระวังมือตัวเองในการสวมใส่ แต่ผมว่าแบบนี้คนชอบปราบม้าพยศน่าจะถูกใจนะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 128

ANuBiS GaTE

07/07/2015 22:57:45
149
นี่ถ้าเบิร์นๆไปแล้ว สุดทางของมันกลายเป็นเสียงที่เราไม่ชอบ และไม่สามารถปรับอะไรได้แล้วนี่ผมว่าคงเข่าทรุดเลยนะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 129

Ace of Hearts

07/07/2015 23:12:18
6
อืม ไม่น่าเชื่อ ถ้าไวต่อการเบิร์นอินแบบนี้ เรียกว่า อาจจะได้ คำตอบ ที่ตรงใจของใครของมันเลยนะครับเนี่ย แม่เจ้า ตรงกะนิยาม the answer มีคำตอบที่ใช่ สำหรับทุกคน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 130

นายมั่นคง

08/07/2015 00:08:38
4,282
ไม่ขนาดนั้นหรอกครับ 555 มันไม่ได้ออกทะเลหรือถึงขั้นเลวร้ายครับ

มันจะประมาณว่าบางทีเหมือนเบิร์นแล้วไม่ได้ดั่งใจเท่านั้นครับ แต่ไม่ได้ถึงกับเสียอะไรหรอกครับ ผมเองทำเป็นไม่สนใจซักพัก เปิดเพลงทั่วไปเบิร์นตามปกติ มันก็เหมือนตอบสนองได้ดีเช่นเดิมครับ แต่ประเด็นใหญ่อยากให้ท่านที่สนใจ ควรลองใส่และขยับว่าตำแหน่งที่ดีที่สุดของตัวเองนั้นอยู่ตรงไหน ซึ่งต้องใช้เวลาพักนึงครับกว่าจะจับตำแหน่งได้

ผมว่าหูฟัง Dita เนื่องจากราคามันสูงเอาเรื่อง ความคาดหวัง และการเพ่งพินิจมันเลยสูงตามมากกว่าครับ บางทีผมว่าตัวผมเองก็ออกแนวจินตนาการหรือมีแอบมโนเองเหมือนกัน 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 131

เอกเรื่องมาก

08/07/2015 00:54:44
23
ผมว่าเรื่องเสียง สสสสสส นี่ถ้าไม่ใช่หูฟังโทนดาร์ก หรือ warm น่าจะหมดไปได้ยาก มันจะยังเหลืออยู่ ไม่มากก็น้อย หูตัวล่ะเกือบแสน ยังไม่หมดเกลี้ยงไปซะทีเดียวเลยครับ ขึ้นอยู่กับเครื่องเล่น และเพลงที่อัดด้วย ว่าอัดมาแบบไหน บางเพลงฟังยังไงก็มี หูฟังโทน warm บางตัวยังไม่รอดก็มี
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 132

Ahura

08/07/2015 08:23:31
อันที่จริงน่าจะเป็นเรื่องปกติของการออกเสียงภาษาอังกฤษในการออกสำเนียง accent คือการเน้นท้ายคำเช่นเสียง s, ss, sh,ch เป็นต้น ซึ่งมันเป็นเสียง sibilant ในตัวของมันเองอยู่แล้ว

เวลาฟังฝรั่งพูดจริงๆ การเน้นคำเสียงเสียดนี่เต็มไปหมด ต่างกับคนไทยออกเสียงอังกฤษมักเรียบๆเน้นคำไม่เป็น เราจึงพูดสำเนียงอังกฤษไม่ค่อยไพเราะ (เพราะขาดลูกกระแดะ) นั่นเอง

ทีนี้นักร้องหลายคนที่เด่นๆก็ Patricia Barber ที่ชอบร้องเน้น accent นัยว่าใช้เสียง sizzle เป็นเสน่ห์เสียงร้องไปด้วยเลย ทีนี้หูฟังประเภทเก่งเสียงร้อง เน้นย่านกลางแหลมมันก็ย่อมถ่ายทอดเสียงเสียดออกมาหมด โดยไม่มีย่านต่ำมาช่วยปกคลุม

Dita ซึ่งเก่งเรื่องถ่ายทอดความสมจริง ก็ย่อมรับอานิสงค์เสียงเสียดมาอย่างช่วยไม่ได้ (ก็ต้นทางมันร้องอย่างนี้) แต่ผมว่ายังอยู่ในระดับที่รับได้ถ้าเทียบกับหูราคาสูงเก่งร้องอย่าง IE800 หรือ K3003 ซึ่งถ้าฟังเทียบเสียง sibilant กันแล้ว Dita นี่นุ่มละมุนทันที

อย่างไรก็ตามแม้เก็บเสียงเสียดยังไม่เด็ดขาด แต่ Dita ชดเชยด้วยการถ่ายทอดเสียงของลมจากปอด ผ่านหลอดเสียง ลอดไรฟัน ผ่านริมฝีปากของนักร้องได้อย่างดีเยี่ยม มีมิติตัวตน

และน่าจะเป็นโจทย์ที่น่าสนุกและท้าทายสำหรับคนชอบเบิร์น ว่าจะกดหรือปราบเสียงเสียดที่เล็ดลอดออกมาจาก Dita ได้หรือไม่?! เพราะมันเปิดตัวเองเป็นอิสระให้นักเล่นสามารถบิดผันตัวมันได้อย่างเต็มที่ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 133

Man in Black

08/07/2015 09:32:51
7
เสียง ซ ส นี่ผมว่าบางอารมณ์ก็ไม่ได้เป็นปัญหาขาดนั้นมั้งครับ อาจจะแล้วแต่รสนิยมด้วย สำหรับผมเยอะจนรำคาญเสียดหูก็น่าเกลียดแต่ถ้ามันมีบ้างในบางอารมณ์ผมว่ามันก็ทำให้ดูสมจริงไปด้วยนะครับ ซึ่งต้องยอมรับว่า Dita ทำจุดนี้ได้ดีเลย ถึงจะมีบ้าง(ปัจจุบันของผมว่ามันลดความเสียดไปเยอะแล้วอ่ะนะ) แต่มันก็ยังโอเคอยู่มากๆ เลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 134

เอกเรื่องมาก

08/07/2015 09:51:18
23
การออกเสียงและการบันทึกน่าจะมีส่วนสำคัญด้วย ผมลองฟัง ปาน ธนพร นี่เสียงร้องแทบไม่มีเสียงพวกนี้เลย แต่ของ โรส ศิรินทิพย์ อัลบั้ม My inspiration นี่บางเพลงฟังด้วยหูโทนสว่างแทบไม่ได้เลย ซี๊ดซ้าดเต็มไปหมด ขนาดคำว่า "เท่านั้น ยังเสียดหูเลย" ในขณะที่ของปาน บางเพลงได้ยินไปถึงลมหายใจ ลมส่งออกจาช่องท้อง เสียงน้ำลายอะไรพวกนี้ได้ยินเลย แต่กลับไม่มีเสียง ส ซ เสียดหูเลบแม้แต่คำเดียว ผมว่าการบันทึกมาก็มีส่วนสำคัญ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 135

เอกเรื่องมาก

08/07/2015 10:03:47
23
อ่อ มี in ear อยู่ตัวนึง ที่ผมว่าเก่งด้านเสียงร้อง แต่ sibilant น้อยที่สุดตั้งแต่เคยฟังมาคือ B&W C5 ตัวเก่า ฟังเพลงไหนมี Sibilant กับหูตัวไหน มาที่เจ้า C5 พวกเกลาซะเกือบเกลี้ยง แถมเสียงกลางไม่ดรอปด้วย เป็นตัวที่เด่นด้านนี้อีกต่างหาก ข้อเสียคือเรื่องเบส ไม่ใช่ว่าเบสแย่น่ะ คุณภาพเบสดีด้วย แต่ผมรู้สึกว่ามันด้อยปริมาณไปหน่อย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 136

tinger

08/07/2015 22:06:18
5
ไปลองมาสามครั้งแล้วครับเลือไม่ได้ว่าจะเอาน้องเล็กหรือพี่รองดี ใจชอบพี่รองแต่ราคาเอาเรื่องเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 137

Crocokid

08/07/2015 22:30:08
วันนี้ได้มีโอกาสไปลองฟังสาขาเรือธง ใจไปเพราะอยากทราบว่า Balanced AK มันดีสักแค่ไหน (หูที่มีอยู่ในมี plug 2.5" เลยสักอัน)

เริ่มฟังที่ The Answer สิ่งที่รู้สึกได้คือเสียงนักร้องใสมาก เสียงเคลีย ชัดถ้อยชัดคำ ดนตรีบรรเลงได้เพลิดเพลินดีแท้ ฟังไปฟังมารู้ตัวอีกทีผ่านไปแล้วครึ่งชั่วโมง ต้องรีบวางลง เพราะกลัวจะไม่ได้ไปต่อรุ่นอื่น รุ่นนี้เปรียบเหมือนสาวน้อยหน้าใส ทรวดทรงกำลังพอดี(มือ)

ต่อมาลอง The Thruth โดยเริ่มที่เพลง Dead insight ของ Muse เลย เพราะอ่านรีวิวเฮียมาแล้ว เห็นว่าเบสมาเต็ม ปรากฏว่ามาเต็มจริงๆ มาเต็มจนรู้สึกว่าจะล้นไปนิดๆ ทราบจากคุณหลุยส์ว่าตัวเดโม่นี้ยังไม่พ้นเบิร์น ตัวที่เบิร์นนานแล้วเฮียเอาไปฟังส่วนตัว 555
หลังจากนั้นลองฟังเพลงร้องปกติ เสียงทุ้มต่ำที่ไม่เคยได้ยินใน B&W P7 และตัว The Answer กลับปรากฏให้ได้ยินในรุ่นนี้แบบรู้สึกได้ ความรู้สึกเหมือนกับที่เฮียรีวิวเลย คือรู้สึกได้จริงๆว่าเสียงมันสั่นในหูเครือๆ ปวดหัวใจแท้(กลัวเสียตัง) รุ่นนี้ผมเปรียบเหมือนสาวน้อยหน้าใส แต่ทรวดทรงองเอวเร้าใจกว่า ออกล้นนิดๆ อาจจะต้องพาไปนวดก่อนซะหน่อย 555

ต่อมาลงเป็น Balanced ดูบ้าง สิ่งที่ผมจับได้คือ จับอะไรไม่ได้เลย 555 ไม่ต่างกันสักนิดกับ The Thruth (ผมลองกับ AK 100II ของผมเอง ไม่ชัวว่าถ้าลองกับรุ่นใหญ่จะรู้สึกแค่ไหนครับ) ส่วนตัวแอบดีใจครับ เพราะค่าตัวของเธอช่างแพงระยับเหลือเกิน ไม่ขอเปรียบเทียบใดๆ เพราะเฉอเกินจะเอื้ยมถึงครับ

สุดท้ายตัดสินใจจะเอา The Answer แต่เหมือนโชคชะตาฟ้าลิขิค เมื่อคุณหลุยส์แจ้งว่าของอยู่ใน stock และเวลาขณะนั้น 20:10 แล้ว ไม่สามารถเบิกออกมาได้ รบกวนให้มาวันพรุ่งนี้แทน ผมนี่รู้สึกเหมือนช่วงป็อปปี้เลิฟเลย คือบอกชอบเธอไปแล้วนะดีต้า แต่เธอกลับมาบอกให้ชั้นรอเธอก่อน เธอยังไม่พร้อม สุดท้ายอดใจไม่ไหว และคุณหลุยส์แนะนำว่าหากเจ้าพี่สาว The Thruth พ้นเบิร์นเมื่อไหร่ เสียงเบสที่รู้สึกเหมือนจะล้นไปบางแทร็ค รับรองว่าหายไปแน่ๆ ทีนี้หละครับรออะไรอยู่ รูดบัตรทันที

สุดท้ายนี้ หลังจากยลโฉมสาวผู้พี่และลองรสชาติของเจ้าหล่อนดู ปรากฏว่าจืดสนิทครับ เหมือนเด็กยังไม่เป็นงาน ทำอะไรผิดๆถูกๆ เคอะเขินไปหมด จับลงกระเป๋าทันที พร้อมเบิร์นให้เจ้าหล่อนเป็นงานก่อนแล้วเจอกันใหม่ แหะๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 138

kok kok

08/07/2015 22:39:33
รบกวนถามเรื่องเบรินหน่อยครับ
พอดีเห็นว่ามีการพูดถึงเรื่องการเบรินกับหูฟังรุ่นนี้
เลยอยากทราบว่า ถ้าสมมุติว่าเรามีหูฟังรุ่นนึง เราเบรินด้วยไฟล์เพลง คลาสสิค
เพื่อให้ได้เสียงตามที่เราต้องการแล้วสัก200-300ชม.
แต่พอเราใช้จริง เราเอาไว้ฟังเพลงทั่วไป ป๊อบ แจ๊ส ร็อค
แล้วเสียงมันจะยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกรึเปล่าครับ

ขอบคุณมากครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 139

นายมั่นคง

08/07/2015 23:31:10
4,282
ขอบคุณ Crocokid ครับ แบบนี้เค้าเรียกว่าดวงจะต้องแต่งกับพี่สาวว่างั้นล่ะ 555

หูฟังตัว Dita นี่ ผมเขียนถึงมากจนตัวเองรู้สึกเหมือนไปโกหกคนอ่านยังไงชอบกล คือพอรู้สึกยังไง มาเล่ายังงั้น อ่านไปอ่านมาเหมือนกลายเป็นหูอภินิหาร แทบจะเหาะเหิรเดินอากาศได้แล้ว หรือแทบจะออกแนวไสยศาสตร์ไปแล้ว 555

ต้องอาศัยคนที่ไปฟังจริงๆๆอย่างคุณ Crocokid นี่ล่ะมาเล่าให้ฟังกันเอาครับ Dita Truth นั้น เบิร์นนานครับ อย่าไปคิดว่าวันนี้ได้หูฟังถูกใจเลย แต่คิดว่าได้ของเล่นที่เบื่อยากชิ้นหนึ่งก็แล้วกันครับ คือผมเองยังรู้สึกสนุกสนานกับหูฟังตัวนี้เลย หากผมคิดว่ามันเป็นหูฟัง ป่านนี้เบื่อไปแล้ว แต่ Dita มีหลายอย่างที่น่าเล่น น่าลอง และมีให้ลุ้นได้ตลอดครับ 555

เบิร์นนานๆๆ นานเท่าที่ใจอยากเบิร์น อย่าเปิดดังกว่าฟังปกติแค่นั้นเป็นพอ หากมีไฟล์ Hires หรือ DSD ก็จับป้อนซะหน่อย และเปิดเบิร์นติดต่อกันได้ยาวๆครับ ทุกวันนี้ผมเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลาไม่มีการปิด มีพักบ้างตอนเอามานั่งฟัง นอกนั้นเบิร์นตลอดครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 140

นายมั่นคง

08/07/2015 23:33:48
4,282
อันนี้ตอบคุณ kok kok อย่าไปคิดว่าแนวอะไรมาเบิร์นแล้วต้องใช้กับแนวนั้น อันนี้ไม่เกี่ยวกันครับ เพียงแต่เพลง classic นั้น มันมี range เสียง(ต่ำสุดยันแหลมสุด) ที่ครอบคลุมมากกว่าเพลงแนวอื่น เครื่องดนตรีที่อยุ่ในคลาสสิควงใหญ่ ครบกว่าวงร็อค วงแจ๊สหรือเพลงทุกแนวครับ

ผมเองฟังพวกร็อคเก่าๆ ยันคาราบาว ก็ใช้คลาสสิคเบิร์น ก็ยังฟังเพลงร็อคหรือเพลงอื่นๆๆได้อรรถรสครบถ้วน อย่ากังวลครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 141

Ahura

08/07/2015 23:43:49
จะเอาการเบิร์น Dita ไปเทียบกับหูฟังตัวไหนล่ะครับ UMpro10? 846? PK1? Rs1?

หูฟังแต้ละตัว แต่ละชนิดไดร์ฟเวอร์ แต่ละความต้านทาน ฯลฯ ต้องการวิธีการและระยะเวลาเบิร์นไม่เหมือนกัน

ผมซื้อ MH-40 มาหลัง The Truth หลายวัน เบิร์นเครื่อง 2 รอบ เบิร์นไฟล์เพลงแค่ 20 ชั่วโมง ตอนนี้เชื่องเป็นลูกแมวเสียบฟังกับไอพอดไอแพดมั่วซั่วยังไงก็ไพเราะ เสียงไม่ดีไปกว่านี้และไม่แย่ไปกว่านี้อีก และตอนนี้ก็แขวนให้ฝุ่นจับไปแล้วเรียกว่านกกระจอกยังไม่ทันกินน้ำก็เบิร์นจบแล้วครับ

แต่ Dita นี่ยังมองไม่เห็นยอดเขาเลยครับ เบิร์นเครื่อง 4 รอบ เบิร์นไฟล์เพลง 140 ชั่วโมง เมื่อวานกลางโดด วันนี้เบสหลบ พรุ่งนี้เบสล้น มะรืนกลางถอย กระบวนยุทธ์มันพิสดารเกินจะเทียบการเบิร์นกับหูฟังตัวอื่นๆครับ การควบคุมสมดุลย์เลยกลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากกว่าหูทั่วไปที่เปิดๆๆเพลงที่เราฟังทุกวันไปเรื่อยๆจนถึงจุดสมบูรณ์จนไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆอีกแล้ว

ผมกล้ายืนยันว่า Dita ต้องใช้การเบิร์นเกิน 500 ชั่วโมงแน่นอน แต่จะไปจบที่ 800? 1000? อันนี้ก็ยังไม่มีใครออกมายืนยันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 142

l2esurection

09/07/2015 00:03:26
62
มีคนแถวนี้มายุผม Dita อีกละ 5555 เรื่องการเบินผ่านไปเดือนนึงผมว่าน่าจะนิ่งเกืองทุกตัวละ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 143

เอกเรื่องมาก

09/07/2015 00:06:02
23
แนะนำคลาสสิควงใหญ่ ที่น่าจะเอาไว้ใช้ Burn ให้ซักชุดสองชุดสิ ตอนนี้เวลาเบิร์นอาศัยเปิดเพลงสุ่มหลายๆแนวเอา ตั้งแต่ป๊อบใสๆ ยัน Metal ฟังเฮียแล้วน่าสงใจเหมือนกัน เรื่องคลาสสิควงใหญ่เอาไว้เบิร์น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 144

Ahura

09/07/2015 00:28:16
1,663
ของผมใช้ The Four Seasons ของ Vivaldi เปิดหัวก่อนเลยครับ เพราะเสียงสูงนั้นปั้นง่ายสุด

และก็ใช้เพลง Spirit from within (อันนี้ไม่รู้ใครแต่งแต่ได้ director ที่ถ่อสังขารมาจากเมืองลิงช่วยเฟ้นหาให้) ช่วยแต่งเสียงทุกย่านทั่วๆไป

ส่วนย่านต่ำทั้งหมดก็ปล่อยให้มันกวัดแกว่งไปตามอารมณ์น้องเค้า เดี๋ยวโดนอัดเบสหนักๆตอนท้ายคงยอมหมอบราบคาบแก้ว ที่เตรียมไว้เปิดตอนนี้ก็ใช้ Hans Zimmer: Original Motion แต่บางครั้งน้องเค้างอแงดีดดิ้นที่กลางสูงก็ต้องงัดออกมาโบยตีกันบ้าง 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 145

Ace of Hearts

09/07/2015 11:25:17
6
เบิร์นไม่เป็น แบบผม ตังค์ก็ยังไม่พอ รอต่อคิวสอง คิวสาม ถ้าจะเข้าทางเลย ปล่อยให้น้อง dita เรียนรู้ ประสบการณ์ เป็นงานก่อน อิ ๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 146

jokeronew

09/07/2015 22:05:55
0
3-4 วันที่ผ่านมามีโอกาสไปสอยเจ้า Answer มาจากสาขาพารากอนเหมือนกันครับ ก่อนตัดสินใจซื้อก็ลังเลกับเจ้า the truth นี่แหละครับ แต่สลับฟังไปมาโดยใช้เจ้า x-5 เป็นผู้นำทาง โดยเพลงที่ผมใช้ส่วนใหญ่ก็เป็น pop-rock pop rock บ้างแต่ไม่หนัก รู้สึก bass ของ the truth มากลบ เพลงที่ผมอยากฟังไปหน่อย เลยได้จบที่ answer ล่ะครับ 555 แต่สำหรับคนที่อยากสัมผัสว่า bass คลานมาเป็นไง แนะนำ the truth เลยครับ
ปล.ตอนนี้burn ได้หลายสิบชม. เสียงที่หลบๆซ่อนๆ อยู่ในหมอกก็เริ่มทยอยกันมาละครับ จิ้นเสียงกันต่อไปครับ 55555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 147

Ahura

09/07/2015 22:42:28
1,663
กำลังรอเฮียรีวิวเจ้า m2m อยู่นะครับ
รบกวนชอให้ช่วยเปรียบมวยกับ Ref8 ด้วยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 148

นายมั่นคง

09/07/2015 22:53:44
4,282



555 ผมยังไม่มีโอกาสได้ลองฟังและเปรียบเทียบเลยครับสำหรับเจ้า mini to mini เส้นนี้ วันนี้มีโทรคุยกับเจ้าหลุยส์ไปหน่อยนึง เจ้าหลุยส์บอกว่าดีมาก แต่เป็นคนละแนวกับ Ref8 ครับ แต่เดี๋ยวจะลองฟังกับหลุยส์แล้วจะมาเล่าอีกทีครับ

โดยส่วนตัวผมว่าแพงพอสมควร ถ้าเทียบกับสายหูฟังที่ติดมากับตัว The Truth ครับ 555 เส้นยาวกระจึ๋งเดียวเองอ่ะ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 149

หูทองเหลือง

09/07/2015 23:10:48
2,052
ผมได้ลองเข้าไปด้อมๆมองๆ facebook ของ Dita แล้วเจอคลิปนี้โพสอยู่ครับ

เค้าบอกว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของหูฟัง Dita เค้าแนะนำให้ลองฟังเพลงนี้

เลยเอามาฝากให้พี่ๆ ที่มี Dita อยู่ได้ลองฟัง แล้วเล่าความรู้สึกให้ฟังหน่อยนะครับ

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 150

นายมั่นคง

10/07/2015 11:30:07
4,282
ขอบคุณมากครับ เดี่ยวเทสแล้วจะรีีบมาเล่าให้ฟังกันนะครับ 55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 151

Hungryburg

10/07/2015 16:06:04
0



@หูทองเหลือง ฟังแล้ว กลัว Driver จะหลุดออกมาจริงๆ ครับ

Ref8 vs Dita (คหสต)
หากฟังด้วยเพลงนี้ Ref8 impact transient ดีกว่า
แต่ก็ไม่ใช่ว่า Dita m2m จะให้ไม่ได้เลยนะ

หากฟังเพลงทั่วๆไป เช่น April come she will (Karrin Allyson)
เสียงร้องของ Dita ดู body เล็กกว่า slim กว่า เสียงร้องถอยหลังมากกว่านิดหนึ่ง
เบสผมยังว่า Ref8 มีมวลกว่า impact แรงกว่า
Dita หากฟังเพลงร้องจะ นวลเนียน ดู analog กว่า

กับชุดที่ผมใช้ อยู่บ้านหยิบ Ref 8
ออกนอกบ้าน Dita เพราะ Dita สายดูไม่เกะกะดีครับ

ที่เหลือ รอมืออาชีพมาตอบดีกว่าครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 152

NSign

10/07/2015 16:17:25
14
Hungryburg @ ขอบคุณสำหรับข้อมูลเปรียบเทียบ Ref8 vs Dita ด้วยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 153

InLimbo

10/07/2015 18:20:06
53
มีปัญหาสาย แข็ง ปริ แตก บ้างมั้ยครับ Answer ไม่ทราบใครมีข้อมูลบ้างครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 154

Krisato

10/07/2015 18:34:01
74
ใช้answerอยู่ครับผมว่าสายแบรนด์นี้ทนมากนะครับ ถ้าไม่เจอโหดจริงๆผมว่าไม่น่ามีปัญหาครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 155

นายมั่นคง

10/07/2015 21:39:58
4,282
ขอบคุณครับ ผมเองยังไม่ได้ลองเทสเลยครับ แต่อ่านแนวๆๆที่คุณ Hungryburg เล่าให้ฟังได้ครับ

เรื่องสายของ Dita นั้น ผมเองยังไม่ทราบเหมือนกันว่ามันจะปริหรือเปล่า แต่เท่าที่คุยๆดู รู้สึกว่าไม่เคยเจอปัญหาเหล่านี้ครับ ส่วนที่ผมเจอเองคือ สาย The Truth ตรงช่วงที่คล้องหู พอคล้องไปเรื่อยๆๆ มันจะนิ่มลง ไม่กระด้างเหมือนตอนแกะกล่องครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 156

l2esurection

10/07/2015 21:49:23
62
เท่าที่ผมไปลองสาย M2M Dita ที่เด่นๆเขาคือลักษณะเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ดีแต่ยังแอบไม่สุดเพราะน่าจะยังไม่พ้นเบิน ฮ่าๆๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 157

Ahura

11/07/2015 19:33:05
1,663
รบกวนสอบถามคุณ Hangryburg เกี่ยวกับ m2m
ระหว่าง Ref8 กับ Dita ตัวไหนได้ยินเสียง Sibilant มากกว่ากันครับ

ผมใช้ Ref8 เสียงเสียดก็มีแล้วแต่เพลงที่เน้นออกเสียงท้ายคำเป็นบางเพลง ไม่ได้เสียดหูตลอดเวลา
ส่วน Dita ว่าจะยังไม่ลอง คงต้องรอให้ The Truth นิ่งกว่านี้อีกหน่อยค่อยฟังเทียบกันอีกทีครับ

และความเป็น 3มิติตัวไหนเด่น-ด้อยกว่ากันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 158

Hungryburg

11/07/2015 21:19:40
0
เรื่องเสียงเสียด มันจะเป็นกับบางเพลงแหละครับ
แต่ก็เป็นลักษณะเฉพาะของ Dita ที่ไวต่อตรงจุดนี้
เพลงปราบเซียน Dita เลยนะ Olivia Ong "A Dream"
เบิร์นยังไง ก็ยังมีครับ แต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ

ส่วน Ref8 vs Dita
เรื่องเสียงเสียด กับมิติพอๆ กันนะครับ

จะต่างที่ลักษณะเสียงโดยรวมๆ มากกว่า ครับ
Dita จะ warm + smooth กว่า Ref8 ผมชอบปลายแหลมที่ไกลกว่า

หากใช้กับ Trio ที่เป็นหลอดอยู่แล้ว ผมชอบเอา Ref8 มาดึง
แต่หากใช้กับ solid Kojo กับ Dita m2m ก็ไม่เลวครับ

หากมาแนวว่าจะใช้ Amp ร่วมในชุดไปตลอด
มีอีกเส้นไว้เปลี่ยนแนวก็ดีนะครับ
อุดหนุนเฮียแกหน่อย ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 159

Ahura

11/07/2015 21:45:44
1,663
@Hangryburg ขอบคุณครับ

งั้นคงต้องดูการ matching ของ system เป็นหลัก
ปกติผมก็ไม่เคยเปลี่ยนอารมณ์เพลงด้วยการสลับ m2m เลยครับ ใช้เปลี่ยนหูฟังเอามากกว่า
ส่วน Duet มันโฟกัสชัดเจน Dita ก็ชัดเจน ผมก็หวังพึ่ง impact ของ Ref8 เท่านั้น
ถ้า m2m Dita ดึงให้กลมกล่อมได้มากกว่าก็คงจัดอ่ะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 160

tinger

14/07/2015 13:06:57
5
กระแสมาไวไปไวจริงๆฮะตัวนี้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 161

Dita Fan

14/07/2015 13:22:11
1
ผมว่ามันยังไม่ไปหรอกครับ แต่ละคนกำลังซุ่มเบิร์นหูฟังของตัวเองอยู่ กว่าจะนิ่งจริงต้อง 400+ ชั่วโมงแหล่ะครับ ผมว่าถึงเวลานั้นคงมีความเห็นของแต่ละท่านมาให้อ่านกันอย่างแน่นอน เจ้า Dita Truth ตัวใหม่ของผมเพิ่งจะผ่าน หลัก 100+ ชั่วโมงเองครับ ยังห่างจากตัวที่ผมยืมเค้ามาอีกเยอะเลย มันสนุกเหมือนเล่นเกมส์ทามาก็อตจิเลย เราต้องคอยป้อนเพลงที่บันทึกมาดีๆให้แล้วคอยฟังดูว่าหูฟัง Dita ของเราจะเติบโต (เสียงดี) ขึ้นขนาดไหน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 162

เอกเรื่องมาก

14/07/2015 13:49:28
23
และยังมีอีกกลุ่ม ซุ่มเก็บเงินอยู่ครับ 5555 กะจะเก็บๆ มีอะไรให้เสียเงินเรื่อย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 163

เอกเรื่องมาก

14/07/2015 13:50:00
23
นี่แว่วๆ จะมี Geek out v2 มาอีกล่ะ เอิ๊กๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 164

Ahura

14/07/2015 14:02:19
1,663
ของผมก็ยังต้องเปิดไฟล์เบิร์นทิ้งราว 10 ชั่วโมง แล้วมานั่งฟังเพลงที่ฟังประจำจนคุ้นเคยอีกราว 30 นาที
จับความเปลี่ยนแปลงว่าไปทางไหนแล้วเบิร์นต่ออีก 10 ชั่วโมง เป็นอย่างนี้ทุกวันครับ
ไว้เสียงนิ่งเมื่อไรจะได้ลองจับคู่กับ m2m ของมันเสียที คงมีประเด็นอะไรให้คุยกันอีกเยอะ

เรื่องกระแสจะไปจะมาอันนี้ผมไม่รับรู้นอกจากฟัง Dita อย่างมีความสุขเท่านั้น
ในเมืองไทยขณะนี้มีคนใช้ Dita ติดตัวคงมีไม่กี่สิบคน จะให้สร้างกระแสแบบหูฟังทั่วไปที่สั่งเข้ามาทีละมากๆคงไม่ได้มั๊งครับ

และที่สำคัญ Dita มันเป็นหูฟังที่เลือกเจ้าของนะครับ!
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 165

นายมั่นคง

14/07/2015 20:16:42
4,282
555 กระแส Dita น่าจะไปเรื่อยๆและยาวๆแล้วล่ะครับ เพราะถึงตอนนี้ผมมั่นใจว่า Dita คือของจริงตัวหนึ่งเลยล่ะครับ ตอนนี้ผมเปิดเบิร์นทุกวัน เกือบวันละ 24 ชั่วโมง มีหยุดพักหยิบมาทดสอบฟัง พร้อมกับจดบันทึกไว้ในใจว่ามีอะไรที่ต่างกันออกไปในแต่ละวัน และแต่ละอัลบั้ม

ผมจะเทสวนด้วยอัลบั้มซ้ำๆราวๆ 10 อัลบั้ม เพื่อจดจำเสียงได้ง่ายๆและเป็น reference ให้กับตัวเอง หลังจากเบิร์นไปยาวๆเลย ผมอยากให้ทุกท่านที่ซื้อไปแล้ว สังเกตุเวทีเสียงในด้านลึก เพลงที่สังเกตุง่ายว่าเวทีมีความลึกและมีความสูง น่าจะเป็นพวกคลาสสิควงใหญ่นะครับ ลองสังเกตุกันดู ว่าหลังจากที่เราเพียรเล่นเพียรเบิร์นแล้ว สิ่งดีๆที่ตามมาคืออะไรบ้าง

ตอนนี้ตัวที่หมดเกลี้ยงเลยคือ Answer The Truth ครับ ส่วนตัวอื่นๆๆยังพอมีอยู่บ้าง แต่ผมสั่ง the truth ไปใหม่อีก 12 ตัว ซึ่งคราวนี้ต้องรอคุณ desmond มีของแล้วครับ เพราะเมื่อาทิตย์ก่อนผมเพิ่งซิวของล็อตสุดท้ายในสต๊อกแกมาเองครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 166

Ahura

14/07/2015 20:24:04
1,663
ความงามของ Dita

ย้อนกลับไปสมัยผมเรียนกับ ศาสตราจารย์ชลูด นิ่มเสมอ เสาหลักของวงการศิลปะในประเทศไทย ผู้เขียนตำราองค์ประกอบศิลป์ที่ถือเป็นคัมภีร์ไบเบิ้ลสำหรับคนรักศิลปะ

ผมได้ถามท่านแบบซื่อๆว่า "ความงามคืออะไรครับ"
ท่านก็ตอบผมมาแบบเรียบง่ายว่า ความงามคือ "ความกลมกลืน" ของทัศนธาตุ
การรวมตัวที่พอเหมาะของ จุด เส้น รูปทรง ปริมาตร ที่ว่าง จังหวะ พืื้นผิว และสี อย่างกลมกลืนนั่นแหละคือ "ความงาม"

เฉกเช่นเดียวกับนางงาม ในท่ามกลางสาวงามนับร้อยสตรีที่งามที่สุดคือ คนที่มีความกลมกลืนระหว่าง ส่วนเว้าส่วนโค้ง หน้าตา ผิวพรรณ ทุกอย่างเป็นความพอดิบพอดี ไม่มีอะไรมากเกินและไม่มีอะไรที่น้อยเกิน

Dita ก็เช่นกัน การได้สัมผัสความกลมกลืนของโสตธาตุ มันให้สุนทรียรสแห่งเสียงเพลงได้อย่างพอดิบพอดี ไม่มีอะไรมากไปและไม่มีอะไรน้อยไป ความกระจ่างใส การแยกแยะจัดวาง การส่งผ่านระหว่างเสียงต่ำไปเสียงสูง การผ่อนหนักผ่อนเบาของน้ำเสียง การควบแน่นของย่านเสียงจนก่อเกิดมิติทั้งกว้างและลึก ทุกอย่างเป็นไปอย่างแนบเนียน ล้ำลึกและกลมกลืน

หากเปรียบ Dita เป็นนางงาม เธอคงได้ครองมงกุฏอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะนอกจากจะงดงามแล้ว เธอยังรักเด็กแบบไม่ขับแอมป์ก็ได้ เป็นมิตรกับทุกเพลเยอร์ ทุกไฟล์เพลง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 167

Dita Fan

15/07/2015 02:37:26
1
ขอคารวะอาจารย์ Ahura หนึ่งจอกครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 168

tinger

15/07/2015 09:37:10
มาสารภาพครับ ว่าไปจัด the truth มา 1 ตัว แต่เห็นกระทู้เงียบเหงาเลยมาแซวซะหนึ่งที จะได้ครึกครื้น ส่วนผมตอนนี้ฟินมากครับ ถึงจะเบิร์นไปไม่ถึงไหน หูฟังตัวนี้เป็นตัวที่ราคาไม่เคยคิดเลยว่าจะยอมจ่ายครับ แต่แลกมาด้วยลำโพงพกพาที่พร้อมจะตั้งที่ไหนก็ได้ทุกที่คุ้มมากครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 169

นายมั่นคง

15/07/2015 13:05:51
4,282
555 ไม่เงียบหรอกครับ แต่ส่วนมากคนที่เล่นหรือซื้อ The Truth น่าจะไมใช่แนวฟังเพลงเอามันส์เอาสนุก แต่เป็นแบบฟังเอาจริงและจริงเท่านั้นครับ หูฟังตัวนี้แพงมากครับ ผมยังนึกไม่ถึงว่าคนจะกล้าจ่ายกันขนาดนี้ แต่เห็นด้วยกับที่ว่าซื้อมันในฐานะลำโพงบ้านพกพาครับ 555 คุ้มทันทีเมื่อพลิกมาคิดมุมนี้

ผมเองฟังเพลงคลาสสิคน้อยมาก แต่ตั้งแต่ได้ DITA มานี่ กลับมาตั้งใจฟังอีกแล้วครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 170

Krisato

15/07/2015 13:28:36
74
เห็นด้วยเลยครับฟิลลิ่งเหมือนลำโพงเลย ขนาดใช้แค่answerนะ ฟังแล้วรู้สึกดนตรีมีชีวิตเลยครับ
เบิร์นไปก็หลายสิบชั่วโมงแล้ว รายละเอียดมาเสียงเริ่มค่อยๆเนียนขึ้นเรื่อยๆ
วันที่จัดเจ้าanswerที่เรือธงผมเจอเฮียด้วยครับ เสียดายมัวแต่ตั้งใจฟังเลยไม่ได้ทัก ไม่น่าเลย5555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 171

Smallworld

15/07/2015 15:23:31
0
สอบถามหลายๆท่านหน่อยครับ ว่าจุด(Sweet spot)ของทุกท่านอยู่จุดไหนกันครับ
ของผมใส่ยัดธรรมดา เสียงมาแน่นมาก แต่กลาง แหลม มันไม่โดนใจ ใช้ไปแปปๆมันก็ค่อยๆเด้งออกจากหูที่ละนิดจนหลวม จับยัดเข้าไปหูอีกจนสุดมันดังกึ๊ก(คงเสียบเข้าสุดหูพอดี)แน่นเปรี๊ยะ แต่คราวนี้ กลาง แหลมมันกระแทกหูมากไป แสบหูมาก เลยมาสอบถามว่าทุกท่านนิยมใส่แบบไหนกันครับ
ปล.ผมตัว the answer นะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 172

InLimbo

15/07/2015 15:38:54
53
ของผมจุดที่ใส่แล้วฟังดีสุดคือใส่แบบลวกๆครับ ใส่ทีแรกแล้วฟังทันที
พอขยับปรับเสียงทีไรแย่กว่าเดิมทุกที เป็นจุกเดิมขนาดกลางครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 173

Hungryburg

15/07/2015 15:41:25
0
ผมใส่ดีต้า ไม่เหมือนหูอื่นๆ
หูส่วนใหญ่จุกจะแนบกับหู​
แต่ดีต้า​ จะเหมือนจุกวางในหู​ไม​่100% seal
แต่ก็ไม่หลุดออกมานะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 174

tinger

15/07/2015 15:51:27
มีเรื่องหนักใจมาสอบถามครับ ไม่ทราบมีท่านไหนเคยมีประสบการณ์แบบนี้มั้ยครับ

คือหลังเที่ยงกลับมาฟัง(ปกติฟังเพลงทุกวันทั้งวันที่ทำงาน)

พอเอา truth ใส่หูตกใจครับ เสียงเบาลงมาก เบสไม่มีเลย วันนี้ไม่มีหูฟังตัวอื่นให้เทียบด้วยครับ เลยไม่แน่ใจว่าเป็นที่ตัวหูฟัง หรือหูตัวเองกันแน่ แต่เคยเป็นแบบนี้ครั้งแรกในชีวิตเลยครับ ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น

ผมเบิร์นด้วยการเปิดฟังเพลงที่ฟังปกติ และเปิดระดับความดัง เบากว่าที่ฟังเล็กน้อยครับ

การเบิร์นไม่น่าให้ผลแบบนี้ใช่หรือไม่ครับ

หรือหูผมอักเสบ ผมตกใจมากจริงๆ ครับตอนนี้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 175

Ahura

15/07/2015 16:18:57
1,663
ศัพท์ทางวิชาเกินเรียกว่า Dita Poltergeist ( ดีต้าผีหลอก วิณญาณหลอน ) ครับ

เป็นปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติในช่วง 200 ชั่วโมงแรก เป็นช่วงลมเพลมพัด

หลัง 200 ไปแล้วลองเบิร์นด้วยชินบัญชรสัก 1 บทรับรองแจ่มๆๆ 55555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 176

นายมั่นคง

15/07/2015 16:27:53
4,282
มีครับ ผมมีอะไรบางอย่างที่รู้สึกเอาเองว่ามันผิดปกติเหมือนกันคล้ายๆๆกับคุณ tinger ครับ 555

คือบางทีตั้งใจฟัง เหมือนกับเสียงมันเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง มันจะเกิดขึ้นหลังจากเบิร์นยาวๆ ติดกันหลายๆชั่วโมง(ผมเบิรนติดกันทีนึง 23 ชั่วโมง) คือฟังแล้วเหมือนแหลมมันหายไป หรืเบสหายไป ซึ่งยอมรับว่าบางจังหวะฟังแล้วงงนิดๆๆ

แต่พอทิ้งไว้ไม่เบิร์นเลยซักครึ่งวันหรือหนึ่งวัน หยิบมาฟังใหม่ คราวนี้ได้เรื่องทันทีครับ คือจะรู้สึกว่ามันดีขึ้นไปกว่าเก่าได้อีก ซึ่งอันนี้ผมตอบไม่ได้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน

มันจะคล้ายๆกับคนเล่นเครื่องเสียงครับ ที่เวลาเสียบสายสัญญาณหรือสายไฟทิ้งไว้แล้วเสียงดี แต่พอดึงออกแล้วเสียบใหม่ เสียงจะแย่ลงประมาณ 1 วัน หรือข้ามคืน พอรุ่งเช้าเสียงจะกลับมาเหมือนเดิม (คนเล่นเครื่องเสียงอยุ่จะทราบเรื่องนี้ดี)

คล้ายๆ ว่าเหมือนมันจะยังไม่ถึงจุดพีคสุดของการเบิร์นอินอะไรทำนองนี้ครับ อันนี้ผมเล่าให้ฟังแบบตรงๆ ไม่ใช่ใส่สีตีไข่ให้มันดูกลายเป็นไสยศาสตร์นะครับ แต่เล่าในฐานะคนเล่นคนหนึ่งที่คอยสังเกตุมันอยู่เหมือนกันครับ


ส่วนหูอักเสบ ไม่น่าจะใช่ครับ เพราะน่าจะมีอาการปวดหรือคัน หรืออื่นๆร่วมด้วยนะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 177

Man in Black

15/07/2015 16:31:37
7
555 คุณ tinger ครับ ผมเองก็มีประสบการณ์เหวอกับเจ้าผี dita the truth เหมือนกัน จู่ๆ เบิร์นไว้ตอนเช้าวันนึงตื่นมาเบสล้นเลยเปลี่ยนเพลงใหม่ กลายเป็นตื่นมาเบสดีแต่เสียงร้องถอยกรูดไปจนตกใจ ต้องเปลี่ยนเพลงเบิร์นใหม่ ตอนนี้หายเหวอหน่อย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 178

tinger

15/07/2015 17:16:11
ค่อยยังชั่วครับ สองสามเดือนมานี้ งานผมงอกบ่อยมากครับ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ของใกล้ตัวเสียเป็นว่าเล่น นึกว่าต้องเอาน้อง truth ไปส่งเคลมซะแล้ว เฮ้อออออออออ ค่อยชื่นใจหน่อยครับ เดี๋ยวพักฟังซักครึ่งวันเดี๋ยวกลับมาฟังใหม่ครับ

จริงๆ มันอาจเป็นระบบ auto safe ก็ได้นะครับ คล้ายๆ บังคับให้เราไม่ฟังนานเกินไป ถ้านานไป เสียงจะแย่ลงทันที แบบเหวอกิน 5555 ดีครับ ผี dita
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 179

tangkoo.

15/07/2015 17:19:48
1,368
"เล่นไม่ง่าย"
กล่าวโดย เฮียมั่นคง ณ ร้านมั่นคงแก็ดจ็ท
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 180

tinger

15/07/2015 17:34:10
5
เล่นไม่ง่ายของจริงครับ เป็นประสบการณ์ที่บอกว่า "เหว๋อ" รับประทาน เพราะจ่ายเงินขนาดนี้ ย่อม focus ถึงเสียงที่จะได้เป็นพิเศษ ตอนนี้ยังไม่ถึง 100 ชั่วโมงครับ เดี๋ยวต้องเปิดให้ผีออกซักหน่อยครับ ไม่ไหวเลยจริงๆ ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 181

เอกเรื่องมาก

15/07/2015 17:43:37
23
ผมลองใส่คือใส่ให้แนบกับหูปกติ แล้วใช้นิ้วเคาะๆด้านบนของตัวหูในขณะที่มันอยู่ในหูเราแล้ว เคาะนิดๆ แล้วท่อนำเสียงมันจะออกมานิดๆไม่ยัดเข้าไปในหูลึก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 182

เอกเรื่องมาก

15/07/2015 17:44:17
23
^
^
นี่คือจุดที่แหล่มที่สุดของผม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 183

นายมั่นคง

15/07/2015 18:01:48
4,282
ถูกต้องครับ จ่ายเยอะขนาดนี้ ถ้าไม่โฟกัสจับผิดก็บ้าแล้วล่ะครับ 555 ผมจับผิดยิ่งกว่าใครซะอีก มันมีอะไรที่น่ารักๆๆให้เรารู้สึกเหวออยู่ แต่ก็ไม่มากครับ คือมีลุ้นสนุกตลอดเวลา และอันนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องความผิดปกติแต่อย่างใดด้วย

ผมเดาว่าไดรเวอร์แบบ ultra-lightweight, ultra-fast and rigid คือเบาแต่แกร่ง และไอ้ความที่มันแกร่งนี่ล่ะ น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เบิร์นนานมากๆๆๆๆๆๆ นั่นเองครับ

ผมใส่หูฟังแบบต้องแตะพอดี คือเกาะแบบลอยๆ ไม่แน่นเกิน สำคัญคือต้องขยับให้มันได้ที่จริงๆ ผมเคยสังเกตุว่าช่วงแรกที่ใส่เข้าไป จะไม่ค่อยได้ที่เท่าไหร่ แต่พอฟังไปพักเดียว มีการขยับตัว มีการกลืนน้ำลาย เหมือนช่องรูหูมันจะมีการขยับรับได้พอดี แต่พอเข้าที่ปุ๊บ อะไรก็สู้มันไม่ได้เลยครับ

อันนี้ต้องบอกทุกท่านตามตรงว่าการเขียนเล่าในลักษณะนี้ เสี่ยงต่อการโดนด่าว่ากุเรื่องงมงายจริงๆ แต่ผมขอเล่าในฐานะคนเล่นคนหนึ่งเหมือนๆทุกท่านก็แล้วกัน คือมันเล่นไม่ง่ายแน่นอนครับ

555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 184

jesusgamers

15/07/2015 18:56:04
25
หาช่อง Focus ยากแบบนี้ ถ้าเอาไปรีโมล เป็น Ciem
ซะเลยจะดีไหมครับ หรือ เสียงมันคงไม่ดีเท่าแบบ UIEM น่าคิดนะครับ
หรือไม่มีค่ายไหน รับรีโมล Dita ผมนี่ชอบไรแผลงๆสะด้วยสิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 185

หูทองเหลือง

15/07/2015 19:01:45
ผมขอพาเจ้า Answer "The Fat" มาเข้ามอบตัวด้วยคนครับ 555...

เป็นหูฟังที่มีอะไรให้ทำเยอะดีครับ ขนาดเลือกว่าจะใช้จุกไหนดีผมยังเลือกเป็นวันๆ เลยครับ และคิดว่ายังจะลองเปลี่ยนได้เรื่อยๆ

เรื่องการใส่ ผมใส่ให้แน่นพอที่จะไม่หลุดออกมา แต่พอพาดสายไปหลังหูแล้วมันไม่ค่อยจะอยู่ ก็เลยปล่อยสายไว้ข้างหน้าเลยครับ ใครจะทำไม 555

เรื่องการใส่หูฟัง inear ผมสังเกตุว่า ยิ่งเรายัดแน่นเบสยิ่งมากขึ้น แต่ถ้าไม่แน่นเบสจะหายครับ แม้แต่ earbud ก็เป็นครับ

เสียงที่ผมฟังแล้วขนลุกที่สุดคือ เสียงไวโอลินครับ! ยืนยันตามพี่ๆ มันเหมือนจริงมากๆ ยิ่งฟังเดี่ยวไวโอลินแล้ว เหมือนมาเล่นอยูตรงหน้าจริงๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 186

นายมั่นคง

15/07/2015 19:50:25



ผมเองไม่ค่อยได้ฟังเพลงคลาสสิคมากนัก แต่พอมาใช้ Dita แล้ว แปลกสุดๆๆคือตอนนี้พยายามหาแต่เพลงคลาสสิคฟัง อย่างเพลงโหลๆๆ เช่น Concerto In E Major for Violin,String Orchestra and Continuo, OP 8, No.1, RV 269 "La Primavera" (Spring).Allegro

เสียงสายเครื่องสายหมู่อย่าง Violin หรือเสียงเชลโลต่ำๆ กับดับเบิ้ลเบส มันต่ำได้ใจจริงๆ คือหาฟังความถี่ต่ำระดับนี้ไม่ได้ในเพลงทั่วไปครับ มันต่ำลงคอลงหน้าอกกันเลย ซึ่งอันนี้มิได้เกิดจากอุปทานหมู่แน่ๆๆ ครับ 555 ยิ่งถ้าได้ไฟล์ที่ดีๆนี่หายห่วงเลยครับ

ขอบคุณคุณหูทองเหลืองครับ ตอนนี้เราน่าจะมาฟังเพลงคลาสสิคกับเจ้า Dita กันนะครับ 555

(ลองหาอัลบั้มนี้จาก Tidal นะครับ ย้ำว่าต้องหน้าปกแบบนี้เลยนะครับ เพราะบันทึกเสียงต่ำได้ดีจนขนลุกจริงๆๆ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 187

Krisato

15/07/2015 20:14:56
74
เรื่องการใส่ผมใส่แบบให้เฮาซิ่งมันลอยๆนิดนึงครับไม่ใส่แน่นเกินไม่งั้นนี่เบสมาท่วมมากทึบเลยแต่ผมใช้จุกspinfitครับถูกใจจุกนี้สุดล่ะ เห็นด้วยditaนี่ฟังคลาสสิคได้สุดๆจริงๆครับปกติผมก็ไม่ค่อยได้ฟังเหมือนกัน ตัวนี้มันรับรู้ถึงมิติด้านลึกแบบที่ผมไม่เคยได้ยินจากตัวอื่นมาก่อน ผมคงอยู่กับเจ้าanswerไปอีกนานมันเป็นคำตอบของผมจริงๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 188

Dita Fan

15/07/2015 20:52:35
1
ผมจะเอียงท่อนำเสียงมาข้างหน้า ยัดลงไปไม่ต้องลึกมากแล้ววางตัวหูฟังแบบหูเอียร์บัดเลยครับแค่นี้ก็ได้ Sweet spot แล้วครับ
แต่ละคน Sweet spot จะไม่เหมือนกันนะครับเพราะรูหูไม่เท่ากันความลึกก็ไม่เท่ากัน แต่หูฟัง Dita ไม่ต้องยัดไปจนแน่นเกินนะครับ เบสท่วมล้นแน่ๆ เอาแค่วางลึกพอประมาณพอลองขยับสองสามทีก็จะรู้แล้วครับว่าตำแหน่งไหนเหมาะกับหูเรามากที่สุด
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 189

tinger

15/07/2015 21:05:02
5
ผ่านไปอีก 6 ชั่วโมง แปลกมากครับ เบสหายเกลี้ยง เหลือแต่ upper bass ปวดหัวเลยครับ เครื่องดนตรีตีกันมั่วไปหมด
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 190

Ahura

15/07/2015 21:37:13
1,663
ไม่ต้องวิตกกังวลอะไรนะครับ กับอาการสวิงสวายคล้ายสตรีวัยหมดประจำเดือน
อยากเงียบ อยากโวยวายอะไรก็ปล่อยๆเธอไป ประเดี๋ยวก็อารมณ์ดีเอง

ถ้าอยากสนุกก็ลองแก้อาการดูเล่นๆก็ได้ครับ กลางแหลมโดดก็อัดเพลงย่านต่ำไปหลายๆชั่วโมง เบสล้นไปก็จัดย่านสูงดึงมันขึ้นมา แบบที่เขาดราม่ากันในกระทู้ประเภทเบิร์นอภินิหารนั่นแหละครับ กับ Dita นี่เห็นผลชัดเจนครับไม่ต้องมีดราม่า

กับหูฟังตัวอื่นเปิดมาเบสบวมเบิร์นๆไปเบสบางลงเอง หรือแหลมเสียดสากเสี้ยนระคายหูเบิร์นๆไปก็สมูทขึ้นเอง

Dita มันเลยเข้าข่ายอภินิหารไงครับ กับอาการเดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย เดาทางยากซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่ค่อยปรากฏกับหูฟังทั่วๆไป

แต่พ้นหลัก 300 ชั่วโมงจากสตรีวัยทองก็จะกลายเป็นสาวงามสคราญแล้วล่ะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 191

หูทองเหลือง

15/07/2015 21:41:02
2,052
คุณ tinger ไม่ต้องเครียด เดี๋ยวมันก็กลับมา เชื่อผม 555

Answer ของผมฟังครั้งแรก เบสแทบไม่มีเลยครับ PK2 ผมยังเบสเยอะกว่าอีก..
พอเบิร์นมา 2 วัน ประกอบกับเลือกจุกและตำแหน่งการใส่ให้ลงตัว ตอนนี้เบสมาแล้วครับ ลึกด้วย..
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 192

Dita Fan

15/07/2015 21:42:43
1
@tinger อย่าไปสนใจมากครับ เบิร์นไปเรื่อยๆ หาเพลงที่มี Dynamic range กว้างๆ บันทึกมาแบบ 24/192 ได้ยิ่งดีหรือถ้ามี DSD ก็ป้อนให้เจ้า Dita เยอะๆเลยครับ พอพ้น 100 ชั่วโมงก็จะฟิน ออกอาการตาเยิ้มนั่งอมยิ้มเวลาฟังครับ ยิ่งผ่าน 200+ แล้วจะยิ่งรู้ว่าตัดสินใจไม่ผิดที่กัดฟันจ่ายค่าตัวหูฟัง(ลำโพง)ตัวนี้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 193

นายมั่นคง

15/07/2015 22:01:35
4,282
555 อย่าเพิ่งทำอะไรเลยครับ ปล่อยมันนิ่งๆๆไม่ต้องเบิร์นอะไรทั้งสิ้น แล้วพรุ่งนี้ฟังอีกทีกับเพลงเดิมทั้งหมด

รับรองว่าจะรู้สึกว่าทำไมมันดีแตกต่างจากที่ฟังในวันนี้ครับ (แปลกไม๊ล่ะ) 55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 194

หูทองเหลือง

15/07/2015 22:18:28
2,052
วิธีของเฮียนี่พิสดารมากครับ!!
เพิ่งเคยเจอนี่แหละ วิธีเบิร์นหูฟังด้วยการปิดเครื่องเบิร์น 555..
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 195

นายมั่นคง

15/07/2015 22:26:48
4,282
555 ไม่ใช่ปิดเครื่องหรอกครับ

คือประมาณว่า เบิรน์เสร็จอย่าเพิ่งฟังเดี๋ยวนั้น แต่ให้ไปฟังอีกทีในวันรุ่งขึ้น รับรองว่าต่างจนมีนัยยะเลยครับ ผมยังเชื่อว่ามันมีอะไรหลายส่วนที่คล้ายกับการเล่นลำโพงหรือพวกสายสัญญาน คือถ้ามีการไปทำอะไรกับมันในวันนี้ ต้องไปฟังอีกทีวันรุ่งขึ้น 555

ฟังดูเหมือนบ้าบอ แต่จริงๆสามารถทดสอบได้ด้วยตัวเอง ได้ผลประการใดบอกผมด้วยนะครับ

เบิร์นวันนี้ > หยุดทุกอย่าง > แล้วฟังวันรุ่งขึ้นครับ > ผลลัพธ์สังเกตุได้แน่นอน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 196

Ahura

15/07/2015 22:27:31
1,663
เดาว่าคงใช้กระบวนยุทธไทเก๊ก " สงบ สยบเคลื่อนไหว " ครับ
การถอยคือการรุก การหยุดคือการเดินหน้า 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 197

tangkoo.

15/07/2015 23:09:26
1,368
สงสัยอยู่อย่างนึง น้าชาไม่เล่น dita เหรอครับ555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 198

tinger

16/07/2015 10:21:21
5
สำหรับคนที่เล่นหูฟังราคาแพงเป็นตัวแรก แล้วดันเลือก truth ก็ต้องบอกว่าเสียงตอนเปิดกล่อง ก็ว้าวแล้ว คือเบสลงลึกมากๆ พอเบิร์นไปหายหมด ก็ตกใจครับ แถมเวทีเสียงทั้งหมด ถอยหลังไปเยอะมากๆ ไม่ใช่ว่าถอยแค่นักร้องหรือบางย่านนะครับถอยกรูดกลับบ้านไปเลย เบสที่เคยลงลึกจนจุกอก นั้นกลายเป็นว่าเบสห่วยบรมยิ่งกว่า RE400 อีก ปกติผมเป็นคนไม่ชอบเบสมากๆ เลยเป็นคน sensitive กับเรื่องเบสมาก แต่นี่ผมไม่ได้ยินเสียงเบสลึกๆ จาก truth ของผมเลยครับมีแต่ upper เบสเท่านั้น

วันนี้ไม่ได้เอามาฟังที่ทำงานด้วย เน้นเผาไว้ที่บ้าน ดูว่ามันจะกลับมามั้ย

ประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือนครับ

ที่นี้มาในเรื่องความรู้ ถ้าเป็นหูฟังตัวอื่นๆ ทั่วๆไป ถ้ามีอาการดังกล่าวคือ เบสหาย แล้วเสียงเบาลงมากคงเป็นอาการของทองแดงเสื่อม หรือไดอะเฟรม ผิดรูปไปนะครับ ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับเนี่ย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 199

Ahura

16/07/2015 11:17:26
1,663
ประสบการณ์ 200 ชั่วโมงแรกของการฟัง Dita เป็นสิ่งที่น่าจดจำจริงๆครับ

คงไม่มีอินเอียร์ตัวไหนพิสดารเท่านี้อีกแล้ว ฉีกทุกกฏเกณฑ์จริงๆสำหรับ Dita

The Truth ของผมเดินทางมาถึง 260 ชั่วโมงในการเบิร์นไฟล์เพลง และ 4 รอบในการเบิร์นเครื่อง ( อันนี้ไม่รู้จะนับเป็นเวลาจริงของการเบิร์นปกติอย่างไร สำหรับเวลาในเครื่อง 30 นาที/1รอบ หลุยส์ก็อนุมานคร่าวๆว่าน่าจะเทียบได้เกือบ 100 ชั่วโมง/1รอบ ถ้าประเมินแบบตีขลุมแบบมั่วๆ The Truth ก็น่าจะแตะถึง 600 ชั่วโมงแล้วถ้าเป็นการเบิร์นปกติ

สภาวะโดยรวมไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นแล้วครับ ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆและเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปจนเเทบจะจับการเปลี่ยนแปลงไม่ค่อยได้ ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไรคงไม่ต้องอธิบายกันมาก พูดได้ประโยคเดียวว่า " ผมจะหาอินเอียร์ที่สมบูรณ์แบบมากกว่านี้ได้อย่างไร" ดีกว่าครับ

ตอนนี้ก็ยังอดระลึกถึงประสบการณ์โลดโผนของการฟัง Dita ที่ผ่านมาไม่ได้เลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 200

Smallworld

16/07/2015 17:57:03
0
มีใครฟังนานๆแล้วปวดหูมั่งมั้ยอะครับ ผมฟังแค่ชม-2ชม ถอดออกมาหูนี่อื้อเลย มึนๆหัวเล็กน้อย ผมหาอ่านรีวิว ก็ไม่ทำให้ปวดหู ล้าหูนะครับ ไม่รู้ว่าหูฟังผมผิดปกติ หรือหูผมผิดปกติแน่ หรือเป็นเพราะผมเร่งเสียงมากไปหรือเปล่า กลัวหูเสียจริงๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 201

Dita Fan

16/07/2015 18:21:10
1
@Smallworld ใส่แน่นเกินไปรึปล่าวครับ ยิ่งถ้าเปิดเพลงดังเบสล้นออกมาเยอะจนมึนหัวได้นะครับ ควรวางหูฟังไว้เกือบหลวมนะครับ ไม่ควรยัดจนลึกเกิน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 202

Man in Black

16/07/2015 18:53:11
7
@smallworld ผมเคยฟังต่อเนื่อง 4 ชม.ไม่มีปัญหานะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 203

Krisato

16/07/2015 19:41:58
74
@smallworld อาจจะเป็นการใส่แน่นเกินแบบที่คุณdita fanบอกอ่ะครับ เปิดดังเกินก็มีส่วนครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 204

นายมั่นคง

16/07/2015 20:19:31
4,282
Dita ทุกรุ่น ถ้าใส่แน่นไปเบสจะบวมจนล้นครับ อย่าฝืนใส่ฟังไปนานๆๆ วิธีที่ถูกต้องคืออย่าใส่แน่นเกินครับ คือต้องพอดีแบบที่ยังสามารถเกาะติดรูหูครับ ถ้ายัดแน่นเกินเบสจะล้นทะลัก หรือถ้าเลือกจุกยางที่หลวมไปหรือใส่ตื้นไปเบสจะหายหมดเหลือแต่กลางแหลม

ลองปรับวิธีการใส่ครับ แรกๆเหมือนจะยากนิดนึง แต่พอเรารู้ตำแหน่งที่ดีที่สุดของตัวเรา คราวนี้ง่ายแน่นอนครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 205

tinger

16/07/2015 20:32:12
5
วันนี้เผาไว้ทั้งวัน พอกลับมาฟังโอ้วววว กลับมาแล้วครับ deep bass ลึกสุดติ่ง คราวนี้แหลมพริ้วๆ หายไปอีก ค่อยยังชั่ว คงต้องรอให้เค้าหมดประจำเดือนก่อนครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 206

Ahura

16/07/2015 20:34:04
หลังจากมั่นใจว่า The Truth นิ่งพอและพร้อมจะหาเนื้อคู่ตุนาหงัน วันนี้ก็ตระเตรียมสินสอดและขบวนขันหมากพา The Truth สู่ประตูวิวาห์กับ m2m Dita ทันทีครับ

ก่อนถอด Ref8 เพื่อเสียบ Dita เข้าเพลเยอร์และแอมป์ สิ่งที่ผมคาดหวังคือการ synergy หรือการเสริมฤทธิ์ซึ่งกันและกัน ซึ่ง m2m จากผู้สร้างเดียวกันน่าจะใช้เพื่อส่งเสริมซึ่งกันและกัน เหมือนรถเติมเทอร์โบหรือไนตรัส

เสียงที่ได้จาก m2m ของ Dita คือบรรยากาศที่โปร่ง เสียงร้องที่อิ่มเอิบมีน้ำมีนวล มวลเสียงกลางควบแน่นกว่า Ref8 อย่างเห็นได้ชัด ปลายเสียงทอดทอประกายระยิบระยับ
แต่ขณะเดียวกันมวลเสียงย่านต่ำ และแรงปะทะกลับลดลงอย่างน่าเสียดาย

ดังนั้นสาย m2m Dita จึงไม่ใช่สาย synergy for Dita อย่างที่คาดหวังไว้ เพราะมันมีการสูญหายในบางคุณลักษณะ และเติมแต่งไปในแนวทาง audiophile อย่างจริงจังมากขึ้น

เพราะฉะนั้น Ref8 และ Dita จึงส่งเสริม The Truth ไปกันคนละแนวทาง ซึ่งเราสามารถสลับเปลี่ยน m2m ไปตามลักษณะแนวเพลงที่อยากฟังได้ ว่าแล้วก็เตรียมหยิบกระเป๋าตังค์ขึ้นมา
แต่ทันใดนั้น! ตั้ม ซึ่งปกติเป็นคนมีอัธยาศัยไมตรีดีมากคนหนึ่ง ผมไม่นึกคิดฝันว่าเขาจะกลับกลายเป็นผู้ทำลายพิธีสมพงศ์วิวาห์นี้ซะงั้น !!!

เมื่อเขาควักเอาสายสีดำบิดเกลียวยาวคืบเส้นหนึ่งมาตรงหน้าผม!
" เคยลองเส้นนี้หรือยังคับพี่! DHC Complement 4 คับ"
" อะ อะ ลองหน่อยก็ได้(วะ)"

โอ้วววว!!! ตั้มม! คุณเอาอะไรมาหยิบยื่นให้ผมนี่!!
ไอ้นี่มันสายมฤตยูที่มัจจุราชสร้างชัดๆ !

เสียงของมันที่ส่งผ่าน มันเป็นการควบรวม Ref8 และ Dita เข้าไว้ด้วยกันแบบแนบสนิท ทั้งความเปิดโล่งทอดยาวทอประกาย ทั้งแรงปะทะหนักหน่วง บรรยากาศโอบล้อมที่แผ่ตัวกว้างไกลออกไปอีก ผมนั่งฟังด้วยอาการตาลอย ปีติตื้นตัน

" ท ท เท่าไหร่อ่ะตั้มม "
" หมื่นเจ็ดคับพี่ "

อืม....นอกจากเสียงมันจะควบรวมแล้ว ราคามันยังจะควบรวมอีก!พุทโธธัมโมสังโค

วันนี้นอกจากต้องซมซานกลับมากินน้ำใบบัวบกจากงานวิวาห์ Dita ล่มแล้ว ยังต้องมานั่งคิดหาทางฉ้อฉลเงินเมียเพื่อค่าตัว Complement 4 อีก!

ฝากไว้ก่อนตั้มม!!! ต้นเดือนเจอกัน!
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 207

Ahura

16/07/2015 20:37:14
1,663



ลืมลงรูปกากๆครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 208

somkiatr

16/07/2015 20:47:47
182
วันนี้ไปลองมาเหมือนกัน เนื่องจากต้องเอา K701 ไปเคลม ลองๆไปลองมา ดันได้ JVC HA-FX1200 มาแทน ผมว่า Dita มันก็ดีเหมาะฟังแนว audiophile แต่เรื่องเบส และ impact ยังเป็นรองเจ้า JVC อยู่มากครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 209

Krisato

16/07/2015 21:15:49
74
555สายcomplementสำหรับผมนี่มันสายendgameเส้นนึงเลยแต่ที่เคยฟังเป็นสายหูฟังนะครับ ตอนนั้นเคยจับคู่กับC6iemถึงกับเหวอไปเลยมันอัพขึ้นแบบไม่น่าเชื่อจนคิดว่านี่แค่เปลี่ยนสายจริงเหรอ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 210

นายมั่นคง

16/07/2015 21:39:38
4,282
ขอบคุณสำหรับข้อเขียนนะครับคุณ Ahura ผมตามอ่านตลอดนะครับ อ่านแล้วซาบซึ้งจนแทบจะวิ่งไปหยิบมาฟังเดี๋ยวนี้เลยครับ 555

สาย mini เส้นนี้ผมยังไม่เคยฟังเลยครับ แต่เดี๋ยวจะรีบเทสในเร็วๆนี้เลยครับ

สำหรับหูฟัง Dita นั้น ผมว่ามันเหมาะกับคอออดิโอไฟล์แท้ๆ ยิ่งค่อนมาฟังพวกคลาสสิคหรือแจ๊สในสัดส่วนที่มากๆกว่าเพลงป๊อบร็อคทั่วไปยิ่งซาบซึ้งครับ ถ้ามันได้อาหารดีๆ ไฟล์ดีๆป้อน มันวิ่งห้อไปได้ไกลหลายลี้เลยละกัน

แต่ขอไว้อาลัยให้กับ iPod Photo ที่ผมใช้ร่วมในการเบิร์น เมื่อกี๊น๊อคไปเรียบร้อยแล้ว มีแต่เสียงฮาร์ดดิสกระตุกครืดๆๆตลอด เกิดจากการเปิดเบิร์นที่ยาวนานมาหลายสัปดาห์โดยแทบไม่ได้พัก TT
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 211

เอกเรื่องมาก

16/07/2015 21:43:30
23
อ่ะ คุณ somkiatr โดนเข้าแล้ว ผมก็โดน JVC มาเหมือนกัน แต่ผมใช้รุ่นเก่า JVC HA-FX800 เปลี่ยนสายไม่ได้ คือผมว่าเบสมันพอดีสำหรับผมมากกว่า 1200 เคยไปลองฟัง 1200 กะว่าจะขึ้นไปเล่นตัวนี้เหมือนกัน แต่เบสมันเยอะไปสำหรับผม Housing ใหญ่กว่าด้วย หนักกว่า แต่ข้อดีคือ upgrade สายได้ ของผมมันรุ่นเก่า เปลี่ยนสายไม่ได้

ใครไม่เคยลอง อยากให้ลองจริงๆ กับ JVC ซีรี่ย์ HA-FX ทั้งหลาย 800 ของผม ถ้าเทียบกับ Dita ผมว่าด้อยกว่านิดเรื่องเสียงกลาง แต่เรื่องเบส กับ แหลม มิติ ซาวน์สเตจ Dita มีเสียงแว่บอ่ะ แต่ผมว่าการสวมใส่ การกันเสียง Dita ชนะไปเห็นๆ สังเกตุจากตัว Housing คงจะพอนึกออก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 212

เหน่งบา

17/07/2015 02:27:24
1,866
โอ...สายComplement4 สวยมากเลยครับ เป็นหัวงอด้วย เวลาใช้งานเข้าชุดคงเหมาะมาก
จัดเลยครับอาจารย์5555 เผื่อจะได้ไปขอฟังบ้าง ^ ^
สนับสนุนเต็มที่ จากผู้ไม่มีส่วนเสีย มีแต่ส่วนได้ ฮ่ะฮ่ะฮ่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 213

Ahura

17/07/2015 07:53:36
1,663
ครับ ยินดีครับ สายสวย หูสวย เสียงสวยโปรดเข้ามาฟังบ่อยๆและควรหิ้วอาหารประเภทโปรตีนและวิตามินสูงมาฝากทุกครั้งนะครับ
เพราะเดือนหน้าผมยังอยู่ในระหว่างพิธีถือศีลอด (มื้อ กินมื้อ)555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 214

tangkoo.

17/07/2015 10:47:19
1,368
ขอร่วมไว้อาลัย ให้กับ iPod ของเฮียผู้เสียสละเพื่อมวลมนุษยชาติ คนรัก และ สนใจ dita ด้วยครับTT
jvc 1200 นี่ก็น่าสนใจครับ เดี๋ยวรอให้ dita โดนเผาหนักๆก่อน คงได้ไปฟังเทียบครับ
ข้อมูลเรื่องสาย DHC ของท่าน Ahura น่าสนใจมากครับ เจ็บทีเดียวจบ จะได้ไม่ค้างคาใจ555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 215

Tum Munkonggadget

17/07/2015 13:26:27
447
ขอบคุณพี่ Ahura มากๆครับ
Ref 8 กับ Dita มันได้อย่างเสียอย่างจริงๆเลยครับพี่ ถึงมี2ตัว อาจเจ็บแต่ไม่จบ อิอิ
ตัว Complement 4 นี่ครบทุกอย่างจริงๆ ตอนนี้กำลังเบิร์นอยู่เลยครับ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 216

tinger

17/07/2015 13:43:28
5
คุณ Ahura หลังจากนิ่งแล้วเสียงเหมือนที่เฮียรีวิวมั้ยครับ หรือมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างครับ ผมจะได้ใช้เป็นแนวทางว่าถ้าเบิร์นได้เยี่ยมเหมือนของคุณ Ahura เสียงต้องได้ประมาณไหน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 217

Ahura

17/07/2015 16:40:34
ในท่ามกลางสินค้ามากมายดั่งเม็ดทรายบนชายหาด
ลูกค้าก็ต้องอาศัยพนักงานระดับ "เพชรยอดมงกุฏ" อย่าง "ตั้ม" นี่แหละครับ
ในการช่วยคัดเลือก เฟ้นหา ชี้แจงรายละเอียด จนได้สินค้าที่ตรงใจมากที่สุด

ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ ในการรับมือกับลูกค้าอารมณ์อ่อนไหวที่มีมากกว่าสินค้าที่ดูแลอยู่อีก
หากไม่มีความอดทน อดกลั้น และมีจิตใจรักการบริการ

ผมจำได้ว่าราวปีก่อน ผมเคยถามหาหูฟัง Dita จากตั้ม ซึ่งเวลานั้นแทบไม่มีใครรู้จัก ในร้านก็ไม่มี
จนตัวเดโมมา ตั้มยื่น Dita มาให้ผมทันทีขณะเพิ่งเข้าร้าน และไยังม่ได้เอ่ยปากอะไรเลย
นี่คือความประทับใจถึงการเอาใจใส่ จดจำ และเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

ผมพูดไปก็เหมือนกำลังพยายามปั้นคำมายกยอ หากแต่เชื่อว่าลูกค้าคนอื่นก็จะสัมผัสได้เช่นผม
และมันก็เป็นกระจกเงาที่สะท้อนตัวพนักงานเองว่า แม้จะมีร้านค้าคู่แข่งมากมายแต่ทำไมลูกค้าไม่เคยหนีหายไปไหน ยังคงวนเวียนเข้าออกซื้อสินค้าอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพราะลูกค้าไม่เคยรู้สึกโดดเดี่ยว และมีความมั่นใจว่าได้ของดีกลับบ้านแน่ๆ จากฝีมือบริการของพนักงาน

คำว่า brand royalty ไม่ใช่เกิดจากการที่ในร้านมีสินค้าดีเท่านั้น แต่มันมาพร้อมกับพนักงานที่มีประสิทธิภาพสูงอย่าง "ตั้ม" ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 218

Ahura

17/07/2015 16:55:12
1,663
ยังครับคุณ tinger ขอใช้คำว่าหยุดแกว่งแต่ยังไม่หยุดนิ่งมากกว่า

คือในภาพรวมไม่มีอาการวูบวาบแปลกๆอีกแล้ว อะไรที่เกินมันก็ลดลง อะไรที่ขาดมันก็ค่อยเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ

แต่คุณภาพรวมยังไม่ถึงตัวเดโมตัวแรกของเรือธง เพราะหัวเบสก็ยังแอบๆหลบๆอยู่

ซึ่งคงเป็นธรรมดาที่เบสมันมักจะใช้เวลาบ่มตัวนานกว่าย่านอื่นครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 219

นายมั่นคง

17/07/2015 17:59:02
4,282
ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ให้กับเจ้าตั้มนะครับ 555

สำหรับหูฟัง Dita นั้น จริงๆมันไม่ได้แกว่งแบบเช้าอย่างนึง เย็นกลายเป็นอย่างนึงหรอกครับ หรือกลายเป็นคนละเสียงแบบสิ้นเชิง แต่ผมว่ามันมีความแปลกตรงที่เสียงนั้นฟังหลังเบิร์นบางครั้งไม่ค่อยถูกใจ(แต่ไม่ใช่อาการเสีย) บางครั้งฟังถูกใจมาก

อย่างที่ผมตั้งข้อสังเกตุ หลังที่เราเบิร์นทิ้งไว้ อย่าเพิ่งฟังเลย ให้ไปฟังวันรุ่งขึ้น เมื่อตะกี๊ผมก็เพิ่งฟังมาหลังทางทิ้งไว้ 1 คืน ซาวด์นั้นลงตัวมากๆๆ อาจจะเป็นไปได้ว่า หลังจากการเบิร์นแบบมาราธอน ทำให้มันส่งเสียงที่ยังกั๊กๆอยู่ แต่พอมัน settle ลง ทุกอย่างก็วิ่งฉิวได้

อีกประการที่สำคัญคือต้องสังเกตุเรื่องการสวมใส่ให้ดีครับ ตัวนี้ใส่ยากนิดนึง คือยากตรงที่หาจุด sweet spot ของตัวเราเองนี่ล่ะ ต้องพยายามจับจนรู้่จุดและจังหวะ ว่าหนักเบาตื้นลึกขนาดไหนด้วยครับ ผมลองยัดแบบแน่นๆและลึกกว่าปกติ ปรากฏว่าเบสหายไปเลยเหมือนกัน แต่พอถึงจุกถอยหลังออกมา ทุกอย่างก็เหมือนเดิมครับ

ไม่ต้องกังวลครับ หากคิดว่ามีความผิดปกติ เอามาให้เจ้าตั้มช่วยเทสและเปรียบเทียบกับตัวเดโมที่ร้านได้ตลอดเวลาเลยจ้าๆๆๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 220

offer022

17/07/2015 22:20:48
ส่วนตัว หลักๆผมฟังคลาสสิค กับเมทัล (จริงๆฟังทุกแนวครับ แต่ถ้า 2 แนวนี้เอาอยู่ แนวอื่นคงสบายแล้วล่ะ)จากวันนี้ ได้โอกาสไปลองที่สาขาสยามมานะครับ (ต่อกับ AK100ii)
- ที่ได้ลองตัวทอปๆของ UIEM อย่าง Pro50, W60, k3003, Dita answer 846เสียงหายไปข้างนึง เสียดายจัง
- K3003 ฟังคลาสสิค/อคุสติกนี่พริ้วมาก ชอบเลยแหละ แต่เมทัลขัดใจ อิมแพคบางไปหน่อย ไม่ผ่าน
- UM PRO50 ดาร์คมาก แบบว่าอุ่นๆ จะอุ่นไปไหน เบสเก็บตัวไม่ค่อยสวยอีก ผมใช้แค่ Pro20 ยังรู้สึกว่ามันสว่างกว่า เบสสวยกว่าเลย ไม่ผ่าน
- W60 เฮ้ยแจ่ม คลาสสิคพอได้ ชัดโอเค เวทีสวยโอเค อิมแพค/เบสสวย ถึงจะชัดกับรายละเอียดไม่เท่า 3003 กับ Dita แต่เมทัลกินคะแนนไป ผ่าน
- Dita answer เกือบเพอเฟคเลยนะ คือ แปลกที่เฮียกับท่านอื่นบอกว่า ต้องหา Sweet spot คือของผมมันมีจุดเดียวเลยอ่ะ ถ้าใส่ไม่ดีคือ เสียงหาย ไม่ก็โปร่งเกิน แต่เห็นด้วยตรงใส่โคตรยาก สายก็ดุ๊กดิ๊กไปมา ด้านเสียง ผมชอบที่สุดที่ลองมาเลยแหละ คือมันได้อ่ะ คลาสสิคนี่คม/สวยกว่า W60 แบบจับต้องได้เลย รูปเวทีก็สวยกว่า คือพอใส่ลงตัวปุ๊บ มัน "ว้าวว" เลยนะ ฟัง pop/anime ก็ได้รูปเวทีที่ต่างจากที่เคยฟัง แถมพวกเครื่องดนตรีElectronic ก็ชัดพอดีๆ(คือ pro20 เวทีเสียงมันแคบ บางเพลงเลยเหมือนถูกยัดเยียด) คือมันพริ้วแบบ เฮ้ยยยยยยยยยมันได้อ่ะ ขาดแค่ เมทัลนี่แหละ ที่่เสพติดเบสชัดๆ กับอิมแพคเนียนๆ
คือตอนนี้สำหรับผม Dita answer คะแนนนำโด่งมาเลย ติดแค่..
- สาย ถ้าสายแบบนี้และเปลี่ยนไม่ได้ ผมอาจจะผ่านไปเอา the truth เลย
- ท่อนำเสียงค่อนข้างสั้น ทีนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นที่จุกด้วยหรือเปล่า เพราะถามที่ร้านน้องเขาไม่มีให้เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนแล้วอิมแพคกับเบสมันชัดขึ้นนี่ โดนแน่ๆ...
ผู้ท้าชิงในใจผมตอนนี้เหลือแค่ W60 กับ Dita นี่ล่ะ(โคตรคนละแนวเลยเนอะ)
เอ่อลืมที่ยังไม่ได้ลองอีก 2 ตัว 846 กับ IE800 ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 221

Ahura

17/07/2015 23:28:27
ผมว่าชอบ Metal ควรข้าม Dita ไปได้เลยนะครับ คือแนวนี้แนวเดียวที่ผมว่า Dita ให้เสียงออกมาดูน่าเกลียด
คือมันกลายเป็นคนใส่สูทสำอางค์แล้วพยายามสำรากเสียง เป็นผู้ดีโดยกำเนิดแต่อยากถ่อย มันเลยไม่เนียน ไม่ได้อารมณ์ดิบของ Metal

ปกติผมชอบฟังพวก Nirvana, Metalica, Slipknot ฯลฯ อะไรประมาณนี้มานานร่วมยี่สิบปี
แต่พอตอนหลังเริ่มฟังเพลง Hi-res มันมีเพลงแนว Metal น้อยมากๆ นิสัยการฟังเพลงจึงเริ่มเปลี่ยน เริ่มฟังเพลงละเอียด ละเมียดมากขึ้น ยิ่งพอมาเจอ The Truth ร่ายมนต์สะกดเข้าแล้ว....

ตอนนี้ UMpro30 + Silver Widow ที่ใช้เป็นหลักในการฟัง Metal ผมโยนให้พวกเด็กๆลูกศิษย์มันเอาไปฟังกันมันส์เลยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 222

Man in Black

17/07/2015 23:35:52
7
กำลังจะบอกเหมือนกันครับว่ากับ metal ผมว่าไม่ได้อารมณ์เลย มันไม่ดิบเถื่อนเท่าไหร่ กับ rock นี่ผมว่าแบรนด์ dita ก็สุภาพมากแล้วครับแต่ถ้าเป็นตัว the truth จะได้อัพเปอร์เบส ดีปเบสกับอิมแพคมาเพิ่มเลยไปไหวแต่ความพริ้วก็ลดไปนิดหน่อยจาก answerเช่นกัน แต่โดยรวมผมว่า overall กว่า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 223

นายมั่นคง

18/07/2015 01:17:34
4,282
สำหรับผมนั้น Dita ใช้ฟัง Metal ไม่ได้ครับ เนื่องจากเบสลูกโตนั้นจะเก็บตัวหัวหางไม่เร็วนัก และมีลูกกระเพื่อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเสน่ห์สำหรับเพลงแนวอื่น แต่กับ Metal สปีดเสียงต้องเร็ว ต้องไว เบสมาเร็วต้องจบเร็ว ถ้าไม่งั้นอึดอัดตายครับ

และผมเองก็แปลกเหมือนกับคุณ Ahura ตอนนี้ชักสนใจมาฟังเพลงคลาสสิคมากขึ้น คือเหมือนกับพอมีเครื่องมือดี อาวุธดี มีดที่คมกริบ มันกระตุ้นให้เราอยากออกไปตามล่าครับ 555 (สำนวนเวอร์หน่อยนะครับ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 224

Ahura

18/07/2015 14:06:21
ผมก็ออกล่าเหมือนกันครับ แต่เป็นการล่าเงินทุน M2M Complement 4 นะครับ 555

บางครั้งผมก็อดแปลกใจกับหลายท่านที่ ได้ลองหรือเปรียบเทียบ Dita ว่าเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ หรือสู้ตัวโน้นตัวนี้ไม่ได้
ว่าพวกเขาใช้อะไรผลักดันให้ Dita แสดงตัวตนออกมา? แล้วมาบอกเล่าให้คนที่ไม่เคยฟังได้เข้าใจ? เพราะตัวแปรที่มีผลต่อการแสดงออกของ Dita มันมีมากมาย นอกเหนือจากประเด็นการเบิร์น การเลือกจุกยาง หรือการหา sweet spot

จะด้วยการฟัง Dita ด้วยมือถือ, DAP, DAP+Amp ฯลฯ แล้วก็ต้องถามต่อว่า DAP อะไร? Amp อะไร ? สายอะไร?
พอได้ฟังด้วย Com4 ผมถึงรู้ว่าแค่เปลี่ยน m2m มันก็สามารถขยายเพดานของ Dita ออกไปได้อีก

เปรียบเหมือนเหตุการณ์ของ PK1 ที่มีเคยคนวิจารณ์มันว่า stage แคบ แหลมกุด เบสบาง แพ้ตัวโน้นตัวนี้ พอคนที่เขาเล่นPK1ด้วยแอมป์ถึงๆเขาได้ยินก็ขำตกเก้าอี้กันระนาว

ผมว่าฆ่าควายแล้ว ก็ไม่ต้องเสียดายเกลือมันละครับ ไปมันให้สุดเท่าที่ความสามารถเราจะจัดหามาได้ เพราะผมก็อยากรู้ว่าขอบเขตของ Dita มันกว้างไกลเพียงไหน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 225

เหน่งบา

18/07/2015 15:38:54
1,866
พอถึงจุดหนึ่ง สาย ที่ในชุดเบื้องต้น มองว่าเป็นส่วนเสริม จะมีความสำคัญเทียบเท่าองค์ประกอบหลักครับ

ทีนี้ในแง่รูปธรรม มันอาจทำใจยากเหมือนกันว่า เพลเยอร์หมื่นต้น แอมป์สองหมื่นกว่า หูฟังสามหมื่นกว่า แล้ว สาย???? เส้นละเกือบสองหมื่น เส้นจิ๊ดเดียว....

ถ้าเอาความจริงมาพูด คงต้องดูว่า เปลี่ยนอุปกรณ์ตัวใดก็ตามในชุด แล้วให้ผลที่ดีขึ้น(ไม่ใช่แค่เปลี่ยนไป)มากกว่ากัน ไม่ว่าจะเป็นชิ้นใดก็ตาม ดูแล้วไม่สมราคาแค่ไหนก็ตาม ต้องต้ดสินที่เสียงเท่านั้น...

ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ เป็นจริง ณ เงื่อนไขนี้ อาจไม่จริงในชุดระดับราคาต่ำกว่านี้ก็ได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 226

tinger

18/07/2015 15:59:04
5
ผมต้องบอกว่า truth ถึงไม่มีแอมป์ก็จบได้นะครับ ลองกับ x5ii ดูครับมันเข้ากันมว้ากกก

แต่สำหรับผมยอมจ่ายค่าสายเพราะ ตัว answer นั้นให้เสียงบางเสียงไม่ได้เลยไม่ใช่ว่าให้ได้ในคุณภาพตามสายครับ แถมในตัวแปลเดียวกันรายละเอียดของเสียงต่างกันอย่างกับว่าไม่ใช่แค่สายอย่างเดียว ซึ่งถ้าเจ้าของแบรนด์ไม่บอกว่า driver เดียวกันผมคงต้องบอกว่าไดร์เวอร์คนละตัวเช่นกันครับ

ส่วนสิ่งที่dita ทำได้ดีจนผมตัดใจคือเวทีของเสียง ความสมจริง ความลื่นไหล ฉับไว และตำแหน่งของเสียงที่จูนมาเหมือนเล่นลำโพงบ้านครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 227

mozen

18/07/2015 17:05:13
10
ผมขออนุญาติสอบถามเฮีย หรือทุกท่านที่ได้ลอง Dita แล้ว พอดีเห็นพูดถึงแนวเพลงคลาสสิคกันอยู่ ซึ่งผมชอบฟังแนวนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วเช่นพวกซิมโฟนี่ เป็นต้น และผมคิดว่าสักวันนึงผมอาจจะได้ครอบครองเจ้า Dita แต่ในระยะสั้นหากติดขัดเรื่องงบประมาณระหว่าง RE600 กับ Doppio อันไหนเหมาะจะฟังแนวคลาสสิคมากกว่ากันครับ เพราะอาจจะเอาไว้ใช้เป็นตัวทดแทนไปก่อนในระหว่างที่เก็บเงินไปเรื่อย ๆ ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 228

เหน่งบา

18/07/2015 18:13:03
1,866
ความเห็นส่วนตัว

ถ้าเทียบสองตัวนี้ ผมว่า RE600ครับ เพราะเพลงที่มีไดนามิคเรนจ์กว้างๆ หากเป็น Doppio ฟังนานอาจจะรู้สึกว่า ทุ้มมันลงได้ลึก แต่อ่อนด้านปริมาณแรงปะทะในออคเตฟล่างๆครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 229

es_ciro

18/07/2015 18:19:37
16
เจอเฮียบรรยายข้างบน เลยอยากขอบรรยายตามบ้างครับ
dita (answer) เท่าที่ผมลอง เบสอยู่ในกลุ่ม ค่อนข้างไว อิมแพคนิดๆพอมี ในขณะเดียวกันก็ยังมีหางเสียงและลมกระเพื่อมเบาๆพอรู้สึกได้ครับ ซึ่งจุดนี้ทำให้ฟังเพลงได้หลายแนวมาก ฟังเพลงเบสตึ๊บๆๆๆ ก็ยังตามโน๊ตทันเกือบๆจะซ้อน แต่เมทัลผมไม่ฟังแต่เดาว่า คงไม่ไหวอย่างเฮียว่าล่ะครับ
คือตอนแรกไม่เคยรู้ครับว่าเบสเร็วเบสช้าเป็นไง จนได้ลอง mentor + sw ซึ่งเบสเร็วอิมแพคหนักเก็บตัวเร็ว (แต่ลมอ่อน เพราะไม่มีdd) + dhc sp นี่ยิ่งเร็ว เร็วจนฟังเพลงช้าแล้วสับสนกับอารมณ์เพลงเลย หรือที่ลอง merlin รายนี้ก็เบสท่วมหน่อย จำความเร็วไม่ได้แล้ว แต่ที่แน่ๆ ลมอย่างพุ่ง
ถ้าเบสช้า เท่าที่ลองแล้วคุ้นๆ ก็เช่น akg k450 (เบสใหญ่ ความเร็วกลาง) ตระกูลbose oe ie (เบสกลางๆ ความเร็วช้า)
เผื่อใครได้ฟัง จะได้ลองสังเกตจุดเล็กๆพวกนี้ครับว่าจะชอบแบบไหน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 230

SounDFeVeR

18/07/2015 18:41:54
0
เข้ามาอึ้งกับ m2m com4 อีกคนครับ (dita คนอื่นอึ้งกันไปเยอะแล้ว 55) เป็นตัวที่ไปลองที่เรือธง แล้วคุณตั้มบอกมี m2m มาใหม่ เอามาให้ลอง ยังไม่กำหนดราคาขาย ณ ตอนนั้น ผมได้มาก็บรรจงเสียบลองกับเซตตัวเอง ฟังนี่ตกใจเลยครับ อัพเสียง ปรุงบุคลิคให้ตรงใจผมมากๆๆๆ จนคิดว่าสงสัยมาเหนื่อยๆ ร้อนๆ หูกำลังพร่า เลยขอลองยืมแอมป์ตัวอื่นของร้านมาใช้เทสบ้าง ก็ยังให้ผลที่น่าพอใจมากๆ ฟังเพลินมากๆ ละมุน เนียน สมูท แบบทองแดง แล้วรายละเอียดดี เวทีโออ่า แบบสายเงิน (ตอนนั้น คุณตั้มบอกสายยังมาใหม่ๆไม่ได้เบิรน) มีข้อเสียที่ไม่ชอบสำหรับผมคือสายยาวเกินไปในตอนนั้น แต่จดเป็น วิทลิสต์ไว้แล้ว พอมาถึงวันประกาศราคาขาย โอ้วแม่เจ้าดับฝันกันทีเดียว ไต่ไม่ถึง 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 231

mozen

18/07/2015 18:53:21
10
ผมเองยังไม่เคยลอง Re600 แต่เคยยืม Doppio เพื่อนมาลองแว้บแรกที่ได้ฟังเสียงมันใสสะอาดมากครับโดยเฉพาะเสียงเครื่องสาย แต่พอฟังไปนาน ๆ ผมรู้สึกว่าหูผมเริ่มล้าเพราะรู้สึกต้องตั้งใจฟังมากขึ้น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 232

Ahura

18/07/2015 19:00:42
1,663
การขยับ step เสียงของชุดพกพาผมว่าถ้ายังอยู่ในระดับต่ำถึงระดับกลาง ปรับเปลี่ยนแต่ละตัวแค่ในระดับพันนี่ก็เห็นผลมากมายแล้วครับ
อย่าง X5ii ของคุณ tinger แค่เติม B1 เข้าไปอีกตัวนี่เสียงอิ่มลื่นขึ้นมาทันที

แต่พอไต่ system ถึงระดับเพดานบน การขยับแต่ละตัวนี่ หมื่นเดียวก็ยังเอาไม่อยู่ และ step เสียงก็ไม่ได้ขยับตามรายจ่ายด้วย
บางทีการป้วนเปี้ยนอยู่แค่ระดับกลางมันยังให้ความตื่นเต้นมากกว่า
ส่วนในระดับสูงความตื่นเต้นอาจอยู่ที่ว่า พรุ่งนี้จะมีอะไรกินหรือเปล่า 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 233

เอกเรื่องมาก

19/07/2015 02:00:51
23
ฮา เห็นภาพเลย พรุ่งนี้จะมีอะไรกินหรือเปล่า ตื่นเต้นโคตรๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 234

l2esurection

19/07/2015 02:30:08
62
พูดถึง DHC Com 4 หนิเสียงดีจริงๆ แต่ราคาไม่ค่อยน่าคบหาเลยละครับ 55555555555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 235

offer022

19/07/2015 02:52:23
1
- ตัว Dita เรื่องขนาดจุก นี่พอช่วยเรื่องอิมแพคได้บ้างไหมครับ แบบว่าใช้จุกที่ใหญ่ขึ้น เพื่อให้มันอัดหูเรามากขึ้น กะว่าจงใจให้เบสเพิ่ม แต่แหลมลด(ผมเข้าใจว่าแบบนั้น)
- สายของตัว The truth นี่ คืนตัว ง่าย/ยากกว่า Answer ครับ คือลองของ answer แล้วไม่ชอบสายมากๆ หรือว่า ใช้ไปแล้วมันจะอ่อนตัวไหมครับ
ถ้ามีโอกาสไปลองอีก คราวนี้จะได้เตรียมจุกไปลองเปลี่ยนด้วยเลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 236

เหน่งบา

19/07/2015 06:37:20
1,866
ถ้าหูคุณoffer022 ไม่ใช่ขนาดไม่มาตรฐานจริงๆ (บางคน จุกที่เหมาะคือ ครึ่งๆระหว่าง s กับ m หรือ m กับ l) เอาแค่จุกที่บริษัทให้มาก็ปวดหัว เอ๊ย มีให้เลือกใช้เยอะพอสมควรแล้วครับ ^ ^

เลือกจุกเป็นเรื่องต้องใช้เวลา แต่ยังไม่ยากนัก ส่วนเรื่องสำคัญที่อาจจะยิ่งกว่า คือการใส่ครับ มันต้องใช้ความละเอียดในการวางตำแหน่งมากกว่าอินเอียร์ธรรมดาเป็นสิบเท่า เพราะขยับกันแทบจะเป็นไมโครเมตร(หนึ่งในสิบของมิลลิเมตร) เปลี่ยนระยะ ขยับตำแหน่งนิดเดียว เสียงเปลี่ยนไปมากมาย ไม่ง่ายเหมือนหูฟังอินเอียร์อื่นที่เมื่อจุกได้ขนาดพอดี ยัดแน่นให้ฟิตแล้วจบหรอกครับ คนที่ใช้หรือลองฟังส่วนใหญ่พอวางได้ระยะใกล้ เชื่อว่าคงคล้ายๆกัน คือ ใช้นิ้วค่อยๆตบๆแตะๆให้มันได้มุมได้ระยะที่พอดี..= =" เหมือนเทอะไรอย่างหนึ่งลงในแก้วน้ำ แล้วค่อยๆปล่อยให้มันตกตะกอน...

เรื่องสายที่แข็งตัวหน่อย คงต้องทำใ่จมากกว่าครับ ว่าใช้ไปจะคุ้นไปเอง เพราะมันไม่น่าจะอ่อนตัวลงได้อย่างที่หวังหรอกครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 237

สึโค่ยโดสิส

19/07/2015 07:31:42
18
ผมชอบสาย truth มากกว่า fat(answer) นะครับ
สายมันดูแข็งๆ กว่า แต่ยังพอจับดัด ปรับ ให้เข้ารูปได้ แต่สาย fat มันดูเด้งๆ อ่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 238

นายมั่นคง

19/07/2015 21:46:32
4,282
เรื่องจุกยางนั้น จริงๆคือต้องเรื่องขนาดที่ใส่แล้วพอดีกับเราที่สุดก่อน และเกาะหูมากที่สุดก่อนครับ ส่วนขนาดเบสนั้นให้ปรับแต่งด้วยการเลือกจุกยางที่มีรูตรงกลางเล็กหรือใหญ่

ถ้าต้องการแหลมมากหน่อย ให้เลือกรูแบบใหญ่สุด
ถ้าต้องการแหลมน้อยลงหน่อย ให้เลือกรูแบบเล็กสุด
ถ้ายังนึกไม่ออกให้เลือกรูขนาดกลางที่เค้าติดมาเป็น default ก่อนครับ

แล้วค่อยๆปรับองศาเอาทีหลัง Dita ใส่ไม่ดีเบสท่วม บางทีเบสก็หาย จริงๆ เบสน่ะมันพอดีของมันเอง เพียงแต่เราจะหาตำแหน่งที่ดีที่สุดไม่เจอมากกว่าครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 239

raymee_4

20/07/2015 15:37:35
19
ไปลองมาแล้วครับเสียงดีใช้ได้ แต่ต้อง truth นะครับ ต่างกับ answer มากครับ
แต่ไม่ถูกจริตกันผมเลยไม่โดนผมรู้สึกว่าราคาแรงกว่าที่รับได้ โดน PS500e 5555 (ไม่ได้ใกล้กันเลย)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 240

jesusgamers

21/07/2015 20:49:07
ใช่ครับเห็นด้วยกับคุณ reymee_4ผมก็พึ่งไปลองมามะวาน
ลองอยู่นานพอสมควร สรุปต้อง Truth เท่านั้นครับ
ห่างชั้นกับ Answer มากเนื้อเสียง ซาวน์ เสตจ บาลานช์ สูง กลาง ต่ำ ห่างชั้นกว่า Answer บอกเลยว่า มากครับ
แต่ แต่จะมีติก็ตรง เสียงร้อง กับ รอยต่อ กลางไป ต่ำ
คือ แหลมดีมาก แต่เสียงร้องแอบคมไปหน่อย ไม่แน่ใจว่าเดโม่ที่เรือ อาจจะเบิร์นไม่พอก็ได้ครับ
รอยต่อเสียงยังไม่ลื่นไหลพอ เมื่อเทียบกับ SE846 และ Fitear +334 เสียงเครื่องดนตรี ที่รัวต่อเนื่องๆยังไล่ระดับ ไม่สมูธมากนัก แต่อาจจะเพราะ DitA ไม่เหมาะเอามาฟังดนตรีเร็วๆก็ได้ แต่ที่เหนือชั้นกว่าหูตัวใดๆในโลกคือ เสตจ และมิติครับ โคตรๆเลย หาขอบไม่เจอเลย อลังมากๆจุดนี้สุดยอด Deep เบสนับว่าเยี่ยม ปกติหูที่สเตจ กว้างๆDeep เบสจะไม่ค่อยมี แต่นี้เยี่ยมเลย และสายที่โคตรแข็งแกร่งน่าจะที่สุดในโลกเลยมั้ง ถักอย่างกับ สาย Cable เสาไฟฟ้าแรงสูง แต่ใครบอกว่าหา โฟกัสยาก ผมว่าไม่ยากเลยสำหรับ Truth และ Answer นั่นละยากจริง หรือ เพราะจุกก็ไม่รู้ครับ
สรุปรวมๆ คหสต ผมให้ฟัดกับ 3003 ได้คนละหมัด มีได้มีเสียครับ
แต่ถ้าเทียบ กับ SE846 + สาย Primadonna เสียงร้องคนละเรื่องครับ ยังสู้846 ไม่ได้
ผมยังคงชอบสไตล์นี้มากกว่า

Source for reference
-iPod Classic 160 Burn Chim
-D2M Crystal Piccolino
-RSA The Intruder
-UIEM SHURE SE846
-Beat Audio Primadonna cable
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 241

Man in Black

21/07/2015 21:03:20
7
ชอบคอมเมนต์ของคุณ jesusgamers ครับ เห็นด้วยหลายประเด็น เรื่องการแยกชิ้นดนตรีที่รัวและหลายๆ ชิ้นพร้อมๆ กันยังไงผมก็คิดว่าสู้พวก BA Driver ไม่ได้เลยครับ ตอนฟังเพลงที่เร็วๆ พวก Rock ก็มีติดขัดใจบ้าง แต่ความสมูธส่วนตัวผมว่าได้คนล่ะแบบในฐานะคนนึงที่ใช้ 335+Prima Donna เช่นกัน แม้มิติความลึกและรายละเอียดของเสียงร้อง(กลาง) Dita จะสู้คู่นี้ไม่ได้ แต่ความเป็นธรรมชาติและบรรยากาศผมว่าดีกว่า แต่อันนี้คงแล้วแต่ทางชอบจริงๆ

ปัจจุบันใช้สลับกันไปมาสามตัว re600s , Dita the Truth , 335+Prima Donna เรียกว่าชีวิตฟังเพลงขณะเดินทางมีความสุขมากกกกกก ถ้ามีโอกาสยังเสี้ยนอยากหา k3003 มาลองอยู่บ้างแต่ฟังรีวิวหลายครั้งแล้วรู้สึกไม่ตอบโจทย์ตัวเองเท่าไหร่เลยยังไม่ได้หาลองจริงๆ จังๆ ซักที
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 242

jesusgamers

21/07/2015 21:12:35
25
มิติที่ ให้ฉากหลังมืด และเหมือนกับว่ามันอยู่ไกลๆ และเสียงเครื่องดนตรีดังกิ๊งงงงงงงงงงง แล้วเหมือนลอยอยู่กลางอากาศนานๆๆๆๆ กังวาลไกลแบบนี้ ผมนึกไปถึงเสียงของ ACS T1 ที่ส่งซ่อมอยู่เลยครับ ลักษณะเสียงแบบนี้
หายากมากๆๆเท่าที่เคยฟังมาหลายๆตัว เสียดาย ไม่ชอบรอยต่อ เพราะเพลงร็อค กับเสียงร้องแบบมีเนื้อหนัง มันให้ไม่ได้เลย สำหรับผมเลยอดไป
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 243

SounDFeVeR

21/07/2015 21:14:35
0
เห็นด้วยกับคุณเรย์และน้องเก่งอีกเสียงครับ สำหรับผมตัว answer ฟังแล้วเฉยๆมาก รู้สึกว่าปกติทั่วไปในหูฟังเรตราคาเท่าๆนั้นที่จะให้ได้ แต่พอมาลอง truth ผมรู้สึกว้าวกับเสียงที่ได้เป็นคนละเรื่อง(จนแอบคิดมันแค่เปลี่ยนสายจริงเหรอ) ถึงผมไม่ได้ชอบเสพบุคลิคเสียงแนวนี้แต่ก็ยอมรับว่ามันทำได้ดีจริงๆ ในส่วนของตัว truth ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 244

นายมั่นคง

21/07/2015 21:16:15
4,282
DITA นั้นฟังแบบค่อนมาทาง Audiophile เป็นสัดส่วนที่มากกว่าถึงจะดีสุดครับ ร็อคหนักๆๆไม่ใช่แนว พวก EDM Hiphop เลิกคิด ใครชอบความต่อเนื่องลื่นๆน่าจะถูกใจครับ 555

รออีกนิด The Truth กำลังมาคร้าบบ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 245

Krisato

21/07/2015 21:56:53
74
ของแบบนี้หูใครหูมันจริงๆครับ5555 ผมฟังยังไงผมก็ชอบanswerมากกว่าแต่เห็นด้วยครับว่าtruthเสียงดีกว่าจริงๆแต่ส่วนตัวanswerเสียงมันพอดีสุดแล้วสำหรับผม
ผมว่าแบรนด์นี้จุดเด่นที่สุดเลยคือความเป็นธรรมชาติ,ความสมจริงนี่แหละครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 246

เอกเรื่องมาก

21/07/2015 22:13:05
23
นั่นแหละครับ หูใครหูมันจริงๆ มีหูฟังบางตัว อ่านรีวิวไปนี่จินตาการเสียงตามไป พอไปลองเอง ทำไมมันไม่เหมือนที่จินตนาการไว้เลยซักอย่างว่ะ 5555555 ของแบบนี้ต้องลองเอง คนอื่นว่าดี แต่เราไม่ชอบก็เท่านั้น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 247

iPoch

22/07/2015 11:01:11
นึกว่าผมเป็นอยู่คนเดียว ซะอีกที่คิดว่า รุ่นเล็ก เจ๋ง กว่ารุ่นใหญ่ มันมาพอดีๆ เบสไม่มากไป ไม่น้อยไป แต่ยังไงก็ชอบสาย truth มากกว่านะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 248

ROJ

22/07/2015 12:33:34
คห245,247

เช่นกันกันครับ ผมเองไปฟังสามครั้ง สุดท้ายจัด Answer คือมันลงตัวที่สุดแล้วสำหรับผม ส่วน Truth นี่เรียนตรงๆว่าคือจะฟังท่าไหน จุกเล็กจุกใหญ่ ใส่แบบยัด หรือวางแปะ วางห้อย ยังไงผมก็ไม่ชอบ Tonal balance ในย่านกลางต่ำและมิดเบสของสาย Van den hul เลย มาแนวเดียวกันหมดทั้งสายสัญญาณ สายลำโพง พวกสายสัญญาณเช่น the second สาย integration hybrid, หรือสายลำโพง MC Magnum พวกนี้ให้เสียงกลางต่ำหนาๆมิดเบสอ้วนๆ แนวเดียวกันหมด พอมาใน Truth ก็ยังมีบุคลิกแบบนี้อีก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 249

ลางเนื้อ ชอบลางยา

22/07/2015 14:24:59
อือ เป็นตัวอย่างที่ดี ของเรื่องหุใครหูมัน ชอบต่างกันจริง ๆ ครับ ใครจะซื้อต้องมาลองเองจริงๆ ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 250

หูทองเหลือง

22/07/2015 20:35:26
2,052
ขอถามท่านที่ใช้ Answer หน่อยครับว่า ใช้จุกขนาดไหน รูขนาดไหนกันบ้างครับ

ผมเลือกใช้อันที่รูขนาดกลางครับเพราะว่าให้เสียงแหลมที่กำลังดี ไม่จัดเกินไป

แต่ผมใช้จุกขนาดใหญ่เพราะใส่ได้แน่นกว่า จะได้เสียงเบสเพิ่มขึ้นครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 251

Krisato

22/07/2015 20:57:39
74
ผมใช้จุกไซส์กลางของspinfitอ่ะครับ โฟกัสตำแหน่งได้ง่ายขึ้นใส่สบายมาก
ได้เสียงโปร่งขึ้นอีกนิดนึง(จากจุกรูขนาดกลางของdita)โดยที่เบสยังแน่นเหมือนเดิม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 252

นายมั่นคง

22/07/2015 21:06:51
4,282
ลองเปรียบเทียบได้ด้วยตนเองเลยครับ ที่ร้านมีจุกทุกชนิดไว้รองรับครับ 555

หรือใครมีจุกอยู่แล้ว สามารถเอามาเปลี่ยนใส่ลองกับ DITA ได้ครับ จุกยางนี้พูดยาก ต้องแล้วแต่ความชอบส่วนตัวด้วยนะครับ เลือกเอาแบบที่ฟังแล้วถูกใจที่สุดคือดีที่สุดครับ 55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 253

Man in Black

22/07/2015 21:09:38
7
ผมก็ใช้จุกไซส์กลาง spinfit เช่นกัน ก็้ได้ตามคุณ krisato เช่นกันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 254

Smallworld

22/07/2015 21:58:07
0
จริงอย่างที่เขาว่าครับ หูใครหูมัน ผมไปลอง 2 ครั้งก็ยังชอบ the answer มากกว่า และรู้สึกดีใจที่เลือกไม่ผิด
ทุกวันนี้เหมือนมีซีม่าไว้ข้างกาย ใครจะมารีวิวหูฟังตัวใหม่ กระแสตัวอะไรจะมา ผมนี่ไม่เคยสนใจเลยครับ โดน dita ไปถึงกับหายคัน(ไปอีกซักระยะหรืออาจจะตลอดไปเลย) 55+
ออ ผมจากที่ลองมาหลายจุก หลายไซด์ของหลายยี่ห้อ ผมชอบจุกกลางเดิมๆสุดแล้ว ถึงแม้จะขี้พยศดั่งเฮียว่าก็เถอะ(เสียบหลุด เสียบหลุด) แต่เสียงมันโดนผมที่สุดแล้ว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 255

Vichirasak Meteevorakulkij

22/07/2015 22:28:47
spinfit น่าสนใจครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้เข้าไปซื้อมาลองกับ Dita ด่วนๆเลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 256

นายมั่นคง

22/07/2015 23:03:14
4,282
จุก spinfit ที่ผมมีให้ลองก่อนด้วยครับ 555 จุก spinfit น่าจะเหมาะกับท่านที่ชอบจุกที่ขนาดสูงขึ้นอีกนิด ทำให้มีระยะเข้าไปในรูหูได้มากอีกราวๆ 2 มิล และรูตรงกลางจะพอๆๆ กับจุกไซส์กลางของ dita เอง จากที่ผมลอง เบสจะอิ่ม กลางจะหนาขึ้น แต่มีช่องไฟที่ดี แต่ทั้งนี้ต้องลองเองครับ

ผมเองสลับไปสลับมา พบว่าจุกเดิมๆๆแบบรูใหญ่ฟังแล้วดีสุดครับ 555 (อันนี้ชอบแบบส่วนตัวเน้อๆ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 257

Vichirasak Meteevorakulkij

23/07/2015 10:58:47
0
ได้ครับ เดี๋ยววันนี้ไปลองใส่ Spinfit แล้วฟังดูอีกที จำได้ว่าเคยไปลอง Dita ที่สาขาเรือธง แล้วหูตัวที่ให้ลองฟังนั้น ใส่ Spinfit อยู่หรือเปล่าไม่แน่ใจ ยังไงขอบคุณมากครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 258

ton2015

24/07/2015 14:44:21
วันนี้ไปลองมาครับที่เรือธง ชุดที่ใช้ประจำคือ Shozy Alien + Dunu dn2000 ครับ
(หลายท่านมาเห็นก็สงสัยว่าเจ้า alien มันคืออะไรนะครับ5555 DAPจริงรึเปล่าหน้าตาแปลกๆ)
dita ตอนใส่นี่ขยับอยู่นานเลยครับ สายมันก็ไม่คล้องหูพอดีๆสักทีครับ555
รู้สึกอลังการ ชิ้นดนตรีใหญ่ ประทับใจ ส่วนตัวรู้สึกชอบจุกของditaเองมากกว่าครับ รู้สึกรูของspinfitมันเล็กไปนี๊ดนึงครับ
ถ้าditaใส่ได้ง่ายๆแบบdunuคงจะดีไม่น้อยเลยนะครับ555 รบกวนถามท่านทีี่ใส่คล่องๆหน่อยครับ ว่าใส่ง่ายและเร็วไหมครับ ตอนโยกหัวไปด้วยนี่มีหลุดโฟกัสไหมครับ ขอบคุณครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 259

Krisato

24/07/2015 17:40:42
74
เรื่องใส่ยากนี่แรกๆยากนะครับขนาดผมใช้iemแบบคล้องหูมานานยังไม่ชินเลยตอนแรกๆ แต่ตอนนี้คล่องแล้วครับแปปเดียวได้เลยอาจจะเพราะผมใช้spinfitด้วยส่วนนึงเพราะมันโฟกัสง่าย ตอนโยกหัวก็ไม่หลุดนะครับแต่สายอาจจะเด้งหลุดจากหู ผมใช้the answerครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 260

Smallworld

24/07/2015 20:40:41
0
ถ้ารู้หลักก็แปปเดียวครับ ผมเริ่มจับทางได้ละ ลองมั่วๆอยู่นาน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 261

Music

24/07/2015 22:43:03
Truth คนรอเยอะเลย แต่ของขาด dita online ก็หมด จะเข้าเมื่อไหร่ครับเฮีย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 262

นายมั่นคง

24/07/2015 23:11:45
4,282
ผมสั่งเพิ่มไปนานแล้วครับ และติดตามให้ตลอด รอบนี้ผมสั่งจำนวน 12 ตัวครับ ท่านใดสนใจ สามารถทดลองฟังเดโมก่อน แล้วอาจจะมาลงชื่อจองตรงนี้ก่อนก็ได้ครับ ^^

คุณ Desmond บอกผมว่าน่าจะราวๆช่วงต้นเดือนหน้านี้ครับ ที่ผมตอนนี้หมดเกลี้ยงเลยจริงๆๆ 55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 263

@rt

26/07/2015 20:03:50
3
ผมก้อไปลองมาแบบงงๆ สาขางามดันมี the answer ให้ลอง โทนเสียงนี่มาแนวๆ dn-2000 เลยนะคับ เสียดายยังเบรินไปน่าจะไม่เท่าไหร่ แหลมยังคมๆอยู่ เลยไม่กล้าเสียง จะว่าไปสาขาอื่นๆน่าจะให้ความสำคัญกะการเบรินหูฟังบ้างนะคับ เพราะมันเปิดทิั้งได้อยู่แล้วนะคับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 264

Crocokid

26/07/2015 22:08:00
สอบถามเกี่ยวกับจุก spinfit หน่อยสิครับ คือผมรู้สึกว่าหูซ้ายผมเนี่ย ท่อหูมันออกเบียดๆไปนิด
ส่วนหูขวานี่เพอเฟค ทำให้การจัดวางตำแหน่งหูซ้ายค่อนข้างทุกลักทุเลตลอด ใส่ยากมากกว่าจะบาลานซ์เสียงให้สองหูเท่าๆกัน
หูซ้ายขวาใส่จุกปกติไซด์กลางของดีต้า หูขวาใส่ตรงๆเป๊ะมาก isolate ได้เต็มๆ ส่วนหูซ้าย เหมือนทิ้มไปแล้วเสียงหาย
ต้องงัด ต้องหมุนอยู่นาน พอจะได้ที่เสียเวลาไปร่วม 10นาที (ใช้มาเดือนละครับ ลำบากจริงๆ)
เลยอยากทราบว่าสปินฟิตจะแก้ปัญหาได้ไหม เคยใส่ตอนลองที่เรือธง ก็ใส่ง่ายดี แต่ไม่รู้จะเกิดปัญหาซ้ำกับจุกดีต้าไหม
และสุดท้าย ผมฝากน้องไปซื้อเห็นว่ามีแต่ไซด์ S กับ L

ไม่มี M หรอครับ? (สาขาพารากอน) แล้วไซด์ไหนเท่ากับไซด์กลางของดีต้าครับ

ปล. ตอนนี้ผมใช้จุกกลางกับจุกเล็กดีต้า (รูกลาง) สลับไปมาครับ อยากลองสปินฟิตไซด์เท่ากันมากๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 265

นายมั่นคง

26/07/2015 22:41:05
4,282
เรื่องการสวมใส่ของ Dita นั้น ผมยอมรับว่าค่อนข้างยากถ้าเทียบกับหูฟังทรงอื่นๆ ผมสังเกตว่า dita เลือกที่จะวางท่อแบบทำมุมเฉียงกับเฮาส์ซิ่ง และท่อของ Dita นั้นไม่ยาวนัก เวลาใส่ใหม่ๆ ทุกคนจะเจอปัญหาเดียวกัน คือหาตำแหน่งที่ดีที่สุดยากหน่อย ซึ่งจะมีเรื่องสายที่แข็งมาเป็นตัวทำให้ใส่ยากขึ้นไปอีก

แต่พวกนี้ใช้เวลาปรับตัวไม่นานนักครับ เหมือนการใส่คอนแทคเลนส์เช่นกัน ครั้งแรกๆ ตะรู้สึกว่ายากมาก แต่ถ้าทำความคุ้นเคยพักเดียว มันก็จะกลายเป็นหูฟังปกติที่ให้เสียงดีมากๆๆตัวหนึ่งครับ

จุก Spinfit นั้น แกนท่อมีความยาวสูงกว่าจุก Dita เองประมาณ 2 มิลล ซึ่งน่าจะช่วยเรื่องความกระชับได้ดีขึ้น เนื่องจากใส่ได้ลึกขึ้น จุก Spinfit นั้นจะมีรูตรงกลางเทียบเท่ากับจุกรูเล็กของ Dita ครับ สิงที่ได้จาก spinfit คือเบสที่มากขึ้น แหลมจะลดลง ปลายเสียงหลายจะลดลงเล็กน้อย

ซึ่งอันนี้แล้วแต่ความชอบแล้วครับ ตอนนี้ผมยังใส่จุกยางรูใหญ่ของ dita ดีที่สุดครับ ส่วนไซส์ M ของ spinfit ที่พารากอนมีของครับ ไซส์นั้นพอๆๆกันครับ แต่ทรงต่างกันเล็กน้อย แต่น่าจะเทียบได้เบอร์ชนเบอร์ คือ M ก็เท่ากับ M ครับ

ลองแวะเข้ามาทดสอบได้เลยครับ ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 266

Ahura

27/07/2015 16:51:35
1,663



ความเดิมจากตอนที่แล้ว.....................

หลังจากเข้าเมืองเพื่อจัดพิธีแห่ขันหมากสู่ขอน้องมินิดีต้าต้องมีอันต้องล่มไป เพราะดันไปเจอเนื้อคู่คนใหม่ที่เพียบพร้อมแบบไม่คาดฝัน และด้วยค่าตัวที่พ่อตาเรียกแบบไม่แคร์สังคม ไอ้คร้าวจึงต้องซมซานถอยกลับท้องทุ่งแบบไม่เป็นขบวนเพื่อเยียวยาแผลใจ

นอนสงบสติฟังเพลง “เรือเล็กควรออกจากฝั่ง” ในกระท่อมปลายนาโดยมีพี่ตูนคอยขับกล่อม และปลุกเร้าให้ออกไปแตะขอบฟ้า จนในที่สุดก็ถึงฤกษ์งามยามดีที่จะเข้าเมืองเพื่อบรรลุโลกียธรรม สมพงศ์วิวาห์ให้ผู้บ่าวได้สุขสมอารมณ์หมายเสียที..............

อันที่จริงสาย DHC ก็หาใช่สายอัพเกรดหน้าใหม่แต่อย่างใด หลายท่านก็ได้สัมผัสเสียงเทพ และราคาเทพของมันมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Symbiote Fusion 4,8 wire หรือ Complement 2,3,4 ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นสายหูฟัง หากแต่สาย mini to mini ของ DHC กลับยังไม่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันนัก ซึ่งด้วยขนาดยาว 5 นิ้ว (มาตรฐานชายไทย) ซึ่งจัดว่าค่อนข้างยาวกว่าเจ้าอื่นๆ ทำให้มันดูล้นๆเกินๆ โดยเฉพาะกับเพลเยอร์หรือแอมป์ที่มีรู output หรือ input อยู่ตรงกลาง ประกอบกับราคาค่าตัวที่สูงโด่งแบบไม่เกรงใจชาวบ้าน

แต่สิ่งที่สยบข้อกังขาทั้งหมดคือ คุณภาพเสียงที่เรียกได้ว่ายืนอยู่อย่างโดดเด่นไร้คู่เปรียบ ถ้าเป็นมวยก็คงไร้คู่ชกเพราะจังหวะลีลามันเหนือชั้น และสมบูรณ์แบบจนยากจะหาสายมินิใดมาต่อกรได้

จากที่เคยกล่าวมาในความคิดเห็นก่อนหน้าว่า คงต้องมัดรวม ALO Reference 8 กับ M2M Dita เข้าด้วยกันถึงจะฟัดกับ DHC Complement 4 ไหว เพราะไม่มีสายเส้นไหนที่ให้ซาวด์เปิดโล่ง โอ่อ่ากว้างขวาง ทอดยาวทอประกาย มิติแผ่รอบด้าน แยกแยะรายละเอียดดีเยี่ยม และให้แรงปะทะหนักหน่วง ลงลึก แน่นกระชับ นิ่งสงัด ได้เท่านี้อีกแล้ว

หากข้อจำกัดของ Dita The Truth คือการไม่สามารถเปลี่ยนสายเพื่อเพิ่มศักยภาพได้ สาย Com4 คือทางเลือกที่ดีที่สุดในการขยายขอบเขตความสามารถของ Dita ได้อย่างเต็มพิกัด ทั้งการเติมเต็ม ขัดเกลา ปรับปรุงหลายสิ่งหลายอย่างจนเกิดเป็นดุลยภาพที่สมบูรณ์เกินกว่าจะพรรณนา

ช่วงดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์นี้ผมแขวนป้าย “ห้ามรบกวน” ไว้หน้าห้องแล้วครับ! 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 267

เหน่งบา

27/07/2015 18:11:42
1,866
โอแม่เจ้า....เอาเข้าแล้ว มิน่า หมู่นี้เงียบๆไป
เที่ยวหน้าผมจะหิ้วข้าวผัด โอวเลี้ยงไปเยี่ยมนะครับ 5555
...หรือจะเอามาม่ารสเป็ดพะโล้ดีครับ ^ ^

เออใช่ อาจารย์ปลีกวิเวกนี่หว่า ไม่ใช่ไปสถานลหุโทษ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 268

นายมั่นคง

27/07/2015 21:06:25
4,282



555 เผลอแป๊บเดียว แต่งงานแล้วหรือนี่ 555

ขอบคุณมากๆๆครับ ผมเกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นสาย mini ที่ราคามาแรงแซงทางหลวงแผ่นดินอย่าง DHC เหมือนกันครับ ยังไงเบิร์นแล้วมาเล่าเป็นเกร็ดเพิ่มเติมด้วยนะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 269

สึโค่ยโดสิส

27/07/2015 21:36:36
18
เฮียครับ
ร้านHEARสาขาพารากร ไม่มีจุก spinfit ให้ลองครับ
เห็นว่าที่แกะให้ลอง มีแค่ที่เรือธง
ตัวผมเองเพิ่งเดินกลับจาก ctw จะให้เดินกลับไปอีกรอบก็กระไรอยู่ เลยเอาวะ...สอยแมร่งเลย


...ฟังได้ครึ่งชั่วโมง เก็บ spinfit ใส่แพ็คเหมือนเดิม
ฟังกับ Dita แล้วเสียงไม่ถูกใจเลย ( แถมตัวจุก งานไม่เรียบร้อย มีเศษยางเกินด้วย )

สรุปคือ แกะมาซักคู่นึง ไว้ให้ลองที่สาขาสยามพารากรเถิดครับเฮีย
ไม่ใช่ผมคนเดียวแน่ๆ ที่อยากลองก่อนซื้อ #จบข่าว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 270

Ahura

27/07/2015 21:39:52
1,663
ครับ ตอนนี้เลยจับเบิร์นควบคู่กันไปเลย คอยเฝ้าดูมันสมสู่ เอ๊ยย ส่งเสริมกันครับ

จากตอนแรกที่เบิร์น Dita มานานแล้วแต่หัวโน๊ตเบสยังหลบๆอยู่ แบบมีอาการของกลางต่ำเข้ามาบดบัง

ตอนนี้เรียกว่าเปิดหมด และแยกช่องไฟชัดเจน ซึ่งลักษณะนี้ทำให้การเบิร์น Dita ดูมีอนาคตขึ้นอีกครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 271

นายมั่นคง

27/07/2015 21:40:35
4,282
อะจึ๋ยๆๆๆ สงสัยน้องๆเค้าจะไม่ทราบว่า spinfit ก็ต้องแกะเทสเหมือนกัน เดี๋ยวผมแจ้งให้เดี๋ยวนี้เลยครับ ขออภัยจริงๆๆครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 272

เหน่งบา

27/07/2015 22:36:51
1,866



ชุดของอาจารย์Ahuraมันคงเป็นอาถรรพ์อะไรสักอย่างหนึ่ง...

Ibasso Dx90 + Dhc Complement4 + Algorighm Duet + Dita Truth

ชื่อรุ่น หรือไม่ก็ชื่อบริษัท/ยี่ห้อ เป็นอันต้องมี D อยู่ด้วย ทั้ง4ชิ้น
มันเป็นเรื่องบังเอิญครับ บังเอิญจริงๆ แต่ช่างเป็นความบังเอิญที่ร้ายกาจอะไรอย่างนั้นก็ไม่รู้นะครับ 4444 (แทน55555) = ="

มันเป็นชะตากรรม หรือ สร้างสมกรรมมาสมควรแก่กรรมกันแน่หนอ..


รวมกันเข้าทั้งชุดนี้ร่วมแสนได้ ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 273

Ahura

27/07/2015 23:12:42
1,663
ยังดีที่มีแค่กรรม D ( Dita + DHC + Duet + DX90 )

แต่ถ้าเป็นกรรม ABCD ( AK380 + Bacoon + Complement4 + Dita )

นี่มันเป็นอนันตริยกรรมเลยนะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 274

l2esurection

27/07/2015 23:15:24
62
โอว้ยินดีกับพี่ Ahura ด้วยครัช ที่ถอย M2M Com 4 ไปมาเล่าสู่กันฟังด้วยเนอะครัช
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 275

Krisato

27/07/2015 23:40:35
74
ยินดีด้วยครับกับที่ถอยไอ่เจ้าสายสุดโหดเส้นนี้มาได้5555 จะรอรีวิวนะครับ สายcomplementนี่บอกตรงๆผมกลัวเสียงมันมากเลย5555เคยฟังตอนรุ่นcom2สายiemจับคู่กับc6iemทำเอาเหวอเลยครับมันสุดยอดมากสมชื่อเลย พอมาcom4นี่ไม่อยากคิดเรื่องเสียงเลยว่ามันจะสุดๆแค่ไหน
ผมฮากรรมABCDครับ5555 กรรมนี้ร่วมๆสองแสนกว่าเลยนะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 276

jesusgamers

28/07/2015 12:41:08
25
ราคาเท่าไหร่ครับ m2m com4
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 277

Tum Munkonggadget

28/07/2015 13:25:46
447
Complement 4 ราคา 17,490 บาทครับ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 278

Hungryburg

28/07/2015 15:16:02
0
ถามนิดครับ ระหว่าง
A) AK120 (รุ่นแรก) + Trio + Complement 4 + Truth
vs
B) AK240SS + Truth

วัดเรื่องเสียงล้วนๆ ฟังแต่ Hires ไม่มี DSD นะครับ
คิดว่า A) หรือ B) ดีกว่ากันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 279

Think

28/07/2015 15:28:34
30
ผมเลือกข้อ A ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 280

Ahura

28/07/2015 15:35:20
1,663
ผมว่าชุด A ข้ามไปวัดกับ AK380 ได้เลยครับ
ถ้าลอง Dita ได้โดนแอมป์ดีๆ ฟังต่อตรงมันไม่เต็มอิ่มแล้วล่ะครับ
ยิ่งจัด Com4 เข้าไปด้วยจะพบว่ามันไปได้ไกลเกินกว่าขอบเขตที่เพลเยอร์ทั่วไปจะให้ได้ครับ ต่อให้เป็น 380 ก็ตาม ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 281

l2esurection

28/07/2015 15:46:23
62
เป็นผมเลือกที่จะลองก่อนครับ 55555555555

2 ชุดนี้ดีทั้งคู่ แต่ชุดแรกได้เรื่องกำลังขับแน่นอนละเพราะต่อแอมป์ ชุด 2 ได้ความสะดวกสบาย บางทีการใส่อะไรมากเกินไป มันก็ฟังไม่เพราะได้เหมือนกันครับ 555 แมทชิ่งล้วนๆๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 282

Smallworld

28/07/2015 16:37:51
0
อาจารย์ Ahura ถ้าจะปล่อย ref8 บอกผมนะครับ อิอิ(แอบชำเลืองๆอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 283

Nop

28/07/2015 19:00:42
K.Hungryburg

แนะนำให้ไปลองฟังครับ ปัจจุบันผมใช้ AK120 (firmware 1.32) เคยต่อฟังทั้ง Truth และ Answer ร่วมกับ Trio, Duet และ Amaze 6.8

แล้วในแง่ของ matching ความกลมกล่อมลงตัว ความเป็นดนตรี ผมกลับชอบ AK120 + Answer (ไม่มีแอมป์) ที่สุดแล้ว คือมันพอดีจริงๆ ไม่มากไม่น้อย (สำหรับผมนะ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 284

Hungryburg

28/07/2015 20:52:46
0
ยังไง จะหาเวลาไปลองหละครับ
แต่ ใจเทไป com4 แล้ว (ทั้งๆ ยังไม่ลอง ^ ^)
เพราะส่วนใหญ่ผมใช้ truth ในบ้าน

การต่อ amp + m2m สลับไปมา ก็เปลี่ยนอารมณ์ได้เหมือนกันครับ

นอกบ้าน ผมก็แค่ ipod 5.5 + CKR10LTD,Heaven 5,pro50 ตามอารมณ์
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 285

นายมั่นคง

28/07/2015 21:18:38
4,282
ฮาตรงเรื่องกรรมครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 286

Ahura

28/07/2015 21:29:07
1,663
Com 4 คงไม่มีตัวที่เบิร์นแล้วให้ลองนะครับ ต้องอาศัยการประมาณการร่วมด้วย

ตัวของผมเพิ่งเบิร์นได้แค่ 40 ชั่วโมง คงยังบอกกล่าวอะไรไม่ได้มาก แค่ว่าสายเส้นนี้ให้ลักษณะของ Dita เสมือนกลายจากภาพถ่ายจัมโบ้ ไปเป็นภาพถ่ายแบบพาโนรามา

เรียกว่าเวทีถูกถ่างออกแบบน่าตกใจ แยกรายละเอียดมิติออกเป็นชิ้นๆ นักร้องยืนกลางแต่เครื่องดนตรีกระจายตัวออกไปแบบต้องหันมองหาที่มาของเสียง ทำให้สามารถโฟกัสของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ และยังเปิดเผยเสียงระเอียดเล็กๆน้อยๆแบบมาโครให้แสดงตัวออกมาแบบไม่เคยได้ยินมาก่อน

แล้วลองดูเสียงเสียดที่ถูกเกลาลงจนลื่นหูมากกว่าเดิม อิ่มเอิบ เป็นตัวเป็นตนสมจริงมากขึ้น

แม้ยังเบิร์นไปเพียงน้อยนิด แต่ลองพิสูจน์ดูครับว่าผมกล่าวเกินจริงไปมากน้อยแค่ไหน ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 287

Hungryburg

28/07/2015 21:37:18
0
อ่านแล้วเห็นภาพ เลยครับ
ต้องไปพิสูจน์ ....

ส่วน 380 ทำใจไม่ลงจริงๆ หากต้องถือ DAP 125K ...
กลัวบานปลายด้วยครับ เพราะหากข้ามไปถึง 380 สงสัยต้องตามมาด้วย Layla ...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 288

Hungryburg

01/08/2015 11:23:42
0
AK240SS vs AK120+Trio+Ref8

Form/function = AK240SS ไม่ต้องสงสัย
Sound = AK240SS ดีกว่าในทุกด้าน วงกว้างกว่า รายละเอียดดีกว่า แหลม+เบสเด่นกว่า
ไม่ได้ขาดลอย แต่มากพอที่จะทำให้อยากนั่งฟังทุกเพลงใหม่บน AK240

Cost = ชุด AK120 = 70% ของราคา AK240

Fun Factor = ชุด AK120
มันสนุก ตรงได้ ลอง Mix&Match เสียงกับ Amp/m2m หลายๆตัว

สุดท้าย คือ ผมชอบ pro50+AK240SS > truth+AK240SS นะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 289

Hungryburg

01/08/2015 11:26:52
0



Pict
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 290

เหน่งบา

01/08/2015 11:50:48
1,866
ถ้า 380 ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 291

เอกเรื่องมาก

08/08/2015 21:53:45
23
ไปฟังเดโมมาจะรอบที่สิบแล้วมั้ง 5555 ยิ่งเบิร์นยิ่งฟิน ผมว่าตัวนี้บางคนที่ไปลองฟัง ผมว่าบางคนยังไม่ได้ยินเสียงที่เป็นเสียงจริงของมันแน่ๆ มีอยู่ครั้งผมฟังไป นึกว่าเสียงนี้คงใช่ ที่ไหนได้ ขยับไปขยับมา แม่งดีขึ้นได้อีก หูฟังบ้าอะไรก็ไม่รู้ มุมเปลี่ยน หรือเขยื้อนจิ๊ดเดียว จิ๊ดเดียวจริงๆ เสียงแม่งเปลี่ยนไปเลย ตอนนี้รู้ล่ะว่ามุมไหน 5555 ผมว่า Spinfit หา size ที่พอดีกับหูจริงๆช่วยได้น่ะ เพราะมันโยกตามหูได้

ว่าจะซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ตัวเอง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 292

นายมั่นคง

09/08/2015 21:01:57
4,282
ตอนนี้ TheTruth ล๊อตใหม่จะมาแล้วครับ ผมสั่งแค่ 12 ตัวเท่านั้นเองครับ 555

ส่วนจุกนั้น ท่านใดชอบแนวของ spinfit ที่ผมก็มีให้ลองอยู่แล้ว แต่เร็วๆๆนี้ผมกำลังจะนำเข้าจุกยาง JVC ซึ่งเห็นว่ามีสมาชิกท่านหนึ่งเอาไปใช้กับ Dita แล้วถูกใจมากๆๆครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 293

ArkTicSS

31/08/2015 16:19:10
1
เพิ่งได้เข้ามาไล่อ่านเพราะเห็นเจ้าของร้านท่าจะชอบมากๆ

ส่วนตัวดีใจที่สุดก็ตรงที่เฮียบอกว่าจะเอา spiral dot มาด้วยนี่ล่ะ

ไว้มีโอกาสไปกรุงเทพต้องไปซื้อ.....ลองสักครั้ง

ปล.ถ้า dita ออกรุ่นใหม่มาอีกเนี่ย สงสัยเฮียสั่งไม่รอเดโมแน่นอน 555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 294

นายมั่นคง

31/08/2015 20:17:13
4,282
ตัวนี้เป็นอีกตัวที่ผมชอบมากครับ เนื่องจากมันให้เสียงที่ตรงสไตล์พอสมควรครับ และหลังจากเบิร์นจนนิ่งๆๆแล้ว อย่าไปทำอะไรกับมันอีก ให้ใช้งานฟังตามปกติไปเรื่อยๆๆ แล้วจะยิ่งหลงรักมันยิ่งขึ้นไปอีกครับ 555

ส่วนจุก Spiral Dot ผมสั่งมาแล้วครับ ยังไงได้ทดลองใช้ร่วมกับ dita แน่นอนจ้าๆๆๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 295

romeoroz

19/09/2015 14:53:39
0
พอดีผมทำจุก Medium Bore ไซส์กลางหาย (Reference) ไม่ทราบว่ามีตัวไหนพอทดแทนได้ไม๊ครับ

เดี๋ยวรอฟังรีวิว Spirad Dot ด้วยคนครับผม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 296

นายมั่นคง

19/09/2015 22:32:24
4,282
เดี๋ยวผมเช็คดูให้ว่าพอจะมีแบ่งให้ได้หรือเปล่านะครับ ส่วน Spiral Dot ผมสั่งไปแล้ว คาดว่าไม่นานนักน่าจะมาถึง พอมาถึงจะรีบรีวิวให้ทราบทันทีเลยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 297

Hungryburg

20/09/2015 09:04:09
0



เอาสภาพกายภาพมาให้ดูเป็นข้อมูลครับ
เรียงจากซ้าย ไป ขวา
Dita ใหญ่ -> Dita กลาง -> Spiral -> Spinfit

เทียบขนาดรูท่อ จากด้านในติดหูฟัง (จากสายตา)
Dita ใหญ่ > Dita กลาง ~= Spiral > Spinfit

Dita กลาง ใกล้เคียงกับ Spiral แต่รูเสียง Spiral จะบานออก
ปากท่อของ Spiral ดูใหญ่กว่า Dita ใหญ่ด้วยซ้ำครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 298

Hungryburg

20/09/2015 09:07:05
0



แต่ที่สำคัญ spiral สั้นกว่าใครเพื่อน
วัดกันที่ความสูง

Spinfit > Dita ใหญ่ = Dita กลาง > Spiral
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 299

Hungryburg

20/09/2015 09:14:02
0
เสียง ?

ผมตอบได้แค่ ในทั้งหมด
หากคุณฟัง Dita เดิมๆ แล้ว ต้องการเพิ่มเบส + impact
Spinfit คือคำตอบครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 300

ArkTicSS

20/09/2015 09:31:10
1
spiral ปากกว้างดีจัง

น่าจะเหมาะกับพวก noble เดี๋ยวต้องสั่งมา
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 301

pana philo

20/09/2015 11:27:45
34
@Hungryburg

รบกวน..ช่วยเปรียบเทียบ "เสียง" ระหว่างจุก Dita กลาง กับ Spiral ให้หน่อยได้ไหมครับ ว่าเสียงเป็นอย่างไรบ้างครับ...ขอบคุณมากครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 302

นายมั่นคง

20/09/2015 22:46:38
4,282
ขอบคุณคุณ Hungryburg มากๆๆครับ 555

สำหรับจุกยางที่ใส่กับ Dita นั้นก็จะออกมาประมาณนั้นครับ ให้สังเกตุว่า ถ้ารูกลางเล็ก เสียงเบสจะยิ่งมากขึ้น แหลมลดลง แต่ถ้ารูกว้าง แหลมจะเพิ่มมากขึ้นครับ Spiral ผมยังไม่มีโอกาสลอง แต่อีกไม่นานมาถึงแน่นอนครับ

ส่วนใครที่ชอบเบสและอยากให้มันเพิ่มขึ้น หรืออยากให้เสียงกลางหนาขึ้นไปอีก Spinfit จะเติมตรงจุดนี้ให้ได้ครับ แต่สำหรับผมนั้นฟังเสียงกลางแหลมเป็นหลัก ผมจะเลือกจุก stock ของ Dita เองเป็นหลักครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 303

pana philo

21/09/2015 08:58:27
34
ขอบคุณเฮียมากๆครับที่ให้ความรู้และคำแนะนำ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 304

นายมั่นคง

22/09/2015 22:43:33
4,282



ช่วงนี้เห็นหลายท่านให้ความสนใจหูฟังตัวใหม่จาก AK วันนี้สบโอกาสเลยลองฟังเปรียบเทียบกันครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผม ซึ่งผมอาจจะฟังแล้วไม่ตรงกับท่านอื่นๆๆก็เป็นได้นะครับ 555 แต่สำหรับแฟน Dita แล้ว ผมว่าฟังแล้วน่าจะได้ผลใกล้ๆๆกัน

ผมหยิบเจ้าหู AK มาใส่เทียบกับ Dita ข้อนี้แทบไม่มีราคาเล่น คือหู AK ใส่ง่ายกว่า ดูดเข้าหูจ๊วบไปเลย อานิสสงส์น่าจะมาจากจุกยางที่มีทรงไม่เหมือนใคร ส่วนหู Dita ต้องพวกรักจริงยอมใส่แบบผม ข้อดีนี้ยกให้ AK เค้าไปเหอะ 555

ส่วนเสียงนั้น ผมว่า AK ได้ความนุ่มและหนากว่า Dita บ้าง แต่สปีดเสียงช้ากว่ากันแยะ ฟังเพลงเร็วอาจจะหายใจไม่ทัน ในขณะที่ Dita ตุบตับกว่า อิมแพคดีกว่า และเร็วกว่า แต่พอมาฟังถึงกลางแหลม โดยเฉพาะเสียงแหลม ผมว่า Dita น่าจะโกยคะแนนกลับมา หลังจากเสียแต้มไปกับเรื่องการสวมใส่

AK ปลายแหลมยังไม่เด่นหรือชัดเจนนัก แต่คนที่ฟังแหลมน้อยอาจจะถูกใจได้ครับ แต่สำหรับผมที่นอกจากเป็น Dita Fan, Grado Fan และยังดันเป็น HE6 Fan ยังไงก็ชูจั๊กแร้โหวดให้ Dita ครับ 555 เพราะสำหรับผม แหลมเป็นตัวกำหนดอิมเมจต่างๆ กำหนดทรงของชิ้นดนตรี ถ้าขาดไปมันยังไงชอบกล

แต่ AK น่าจะได้คะแนนะจากคนฟังเพลง Jazz ช้าๆ หรือเพลงร้อง Female Vocal เพราะอาการแหลมแยงหูเนื่องจากไฟล์ดิจิตอลน่าจะทุเลาไปได้แยะ เอาเป็นว่าใครที่เป็นแฟนของ Dita ก็สบายๆครับ ไม่ต้องขยับปรับแนวรุกแต่อย่างใดครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 305

Ahura

22/09/2015 22:57:30
1,663
เฮียครับ ขอข้อมูลอีกนิดนึง คือ ใช้ช่อง Balance ของ AK วัดกันหรือเปล่าครับ?
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 306

นายมั่นคง

22/09/2015 23:15:37
4,282
ลืมบอกไปเลย 555

เปล่าครับ เพราะของผมเป็น The Truth ครับ เลยเสียบตรง iphone ง่ายๆฟังเทียบกันเพลงต่อเพลงครับอาจารย์ แต่ข้อนี้พรุ่งนี้ผมต้องฟังอีกทีครับ เพราะ output ของ AK กับ AK ด้วยกันเอง อาจจะแมชชิ่งกันได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก็ไม่แน่ครับ 55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 307

Krisato

22/09/2015 23:18:33
74
รอบนี้ผมดันเห็นต่างจากเฮีย555 ส่วนตัวจากที่ไปลองมาผมรู้สึกวว่าak t8ieฟังได้หลากหลายและฟังเพลงเร็วได้มันกว่าDitaนะ เดี๋ยวต้องไปฟังเทียบใหม่ดู
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 308

เอกเรื่องมาก

23/09/2015 00:01:20
23
ที่เหมือนเฮียเลยคือรู้สึกว่า มันนุ่ม หนากว่า Dita โดยรวมแล้วเหมือนจะฟังสบายกว่า Dita แต่เสียงจังหวะตุ๊บตั๊บยังไม่ได้ลองมากนัก เพราะวันที่ไปฟัง ดันมีแต่เพลงฟังสบายๆไปเทส 5555 แล้วอีกอย่าง ak ยังไม่พ้นเบิร์นด้วย ไว้ลองไปเทสให้ครบๆอีกที แต่อ่านของเฮียแล้วเห็นด้วยที่ว่า แฟน Grado อะไรเทือกๆนี่ น่าจะไปทาง Dita มากกว่า

แต่ ak มันดันเปลี่ยนสายได้ บางทีอาจจะเสริมบุคลิกเสียงแหลมที่ด้อยไปหน่อย ด้วยสายได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 309

นายมั่นคง

23/09/2015 12:26:15
4,282
555 ต้องลองฟังด้วยตัวเองครับงานนี้ แต่สำหรับผมก็คือตามที่บอก ผมว่ากลางแหลมมันอับไปนิดนึง คือประกายใสไม่ค่อยเจอ แต่สำหรับคนที่ชอบแนวละมุนหรือนุ่มสุด อันนี้อาจจะถูกใจครับ แต่ถ้าถามเรื่องอิมแพ็คเบส ผมว่า Dita เหนือกว่าครับ คนชอบกลางหนาหรือมิดเบสที่ลืนไหลตามเสียงกลาง ชอบแนวมิวสิคัลน่าจะชอบครับ แต่พวกฟังรายละเอียดของดนตรีที่ไล่กันเป็นเลเยอร์แบบผม อาจจะขัดใจหน่อยๆๆ 555

เมื่อวานพี่ท่านนึงก็ถามผมมาเช่นกัน คืออยากลอง AK แบบเปลี่ยนสายเงิน เท่าที่ฟังจากหลุยส์เล่ามา มันบอกว่าได้ใสขึ้นอีกหน่อย แต่เนื้อเสียงก็จะบอบบางกระทัดรัดลง ซึ่งท่านใดสงสัยหรือข้องใจ แวะมหาให้เจ้าหลุยส์เลือกเปลี่ยนสายหลายๆๆตัวให้ฟังก่อนได้เลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 310

Nuy_musiclover

23/09/2015 14:43:22
96
พึงมีโอกาสไปลองฟังที่เรือธงเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว AK t8i ต่อตรงกับ HM901 เบสลงลึก มวลเสียงอิ่มหนา แหลมมีพอประมาณ คงจะเป็นเพราะออกแบบมาใช้กับ ak โดยเฉพาะ ทำให้แมชชิ่งมากกว่า hm901 ก็เป็นได้ แต่ถ้ามีสาย balance ใช้กับ hm901 น่าจะเข้ากันมากกว่า เรื่องสวมใส่ต้องยกให้เลย ใส่สบายมาก ขนาดผมไม่ชอบใส่ iem ยังรู้สึกสบาย ไม่อึดอัดเท่า ciem ด้วยซ้ำ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 311

Ahura

23/09/2015 19:52:27
อดใจไม่ไหวต้องไปขอวัด AK T8ie กับ Dita ให้รู้แล้วรู้รอด

T8 ให้ความรู้สึก โปร่ง โล่ง สว่างกว่า Dita แบบไม่ต้องเพ่งอะไรกันมากมาย นอกนั้นผมว่ายังตาม Dita อยู่พอสมควร
ทดสอบโดยใช้ AK380 เป็นสมรภูมิซึ่งเด่นด้านมิติและไดนามิค ทำให้น่าจะเข้าทาง Dita มากกว่า

แต่พอประกบแอมป์เข้ากับ AK380 Dita ก็เริ่มแสดงความ " เหนือ " ออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนครับ โดยเฉพาะความอลังการที่ได้จากเพลงเดียวกันในการเปรียบเทียบ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่ายิ่งเมื่อตัวแปรเปลี่ยน Dita มันจะแสดงศักยภาพออกมาได้ดีมากกว่า T8 ครับ

แต่เหนืออื่นใดในสมรภูมิ AK380 Dita คงต้องพ่ายให้แก่ เทพสงคราม AK JH Layla ครับ เพราะมันทั้งครบเครื่อง ทั้งแสดงมิติที่ " เหนือ " กว่า Dita ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 312

เหน่งบา

23/09/2015 23:57:09
1,866
จารย์....เทียบแบบนี้มันจะดีฤา
เห็นว่าเก้าหมื่นกว่า เหยียบแสนเชียวหรือมิใช่
เปรียบห่างกันสามเท่าเชียวนะขอรับ = ="
(แต่ก่อน หูฟังอินเอียร์ ถึงหมื่นก็ร้องจ๊ากแล้ว DITA Truthนี่สามเท่ากว่า คือสามหมื่นกว่า แต่Layla ไปอีกสามเท่าของ Truth....)
ขอบจักรวาล ดูเหมือนมันจะไม่มีอยู่
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 313

เอกเรื่องมาก

24/09/2015 04:30:06
23
แต่ JH นี่ ยิ่ง เยอะ Driver ผมยิ่งไม่ถูกหูแฮะ ที่ถูกหูสุด ดันเป็น JH5 ซะงั้น แฮะๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 314

Ahura

24/09/2015 08:28:29
1,663
@ เหน่งบา
ในหนังเรื่อง Event Horizon สุดขอบจักรวาลคือ " นรก " ครับ! 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 315

Machindize

24/09/2015 08:52:43
1
แอบเห็นด้วยกับคุณเอกเรื่องมากครับ ฮ่าๆๆๆๆ ของ JH นี่สำหรับผม ยิ่ง Driver เยอะเสียงยิ่งไม่ถูกหูเหมือนกันครับ (เอ่ะ หรือหูผมมันไม่ถึงนะ ฮ่าๆ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 316

Manit

24/09/2015 09:01:43
เห็นด้วยตัวอย่างแรง Layla เป็นหูฟังระดับสูงที่ผมชอบน้อยที่สุด คืออารมณ์ไม่ได้เหมือนการฟังเพลงเลย เหมือนโดนเสียงประเคนเข้าใส่
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 317

Nuy_musiclover

24/09/2015 09:36:04
96
Layla เขาคงออกแบบมาให้ใช้ฟังเพลงแนว คลาสสิค ที่เน้นแยกแยะชิ้นตนตรีให้ขาดจากกัน ไม่งั้นมันจะทับซ้อนกันมั่วไปหมด พอเอามาฟังเพลงตลาดทั่วๆไปหรือเพลงที่บันทึกเสียงไม่ดีนัก มันจะฟังได้ไม่เพราะนัก ประมาณว่ามาเยอะเกิน หรือฟ้องไฟล์เพลงนั้นๆถ้าบันทึกไม่ดีพอ หูฟังราคาแพงไม่ใช่ว่าจะเหมาะกับทุกแนวเพลง ยิ่งแพงยิ่งเฉพาะเจาะจง เลือกไฟล์ถ้าบันทึกมาดีก็เสียงดีเยี่ยม แต่ถ้าบันทึกมาห่วย ก็จะยิ่งแสดงความห่วยของการบันทึกให้เด่นชัดมากขึ้น ไม่ค่อยจะผ่อนปรนนัก เขาคงคิดว่าคนที่ซื้อหูฟังรุ่น ราคาขนาดนี้ไปคงเอาไปฟังคลาสสิค แจ็ส Audiophile โดยเฉพาะกระมัง ผมฟังเพลงเกือบทุกแนวเลยใช้หูฟังระดับกลางๆที่ไม่ฟ้องขี้ฟ้องมากนัก หูเทพๆทั้งหลายฟังแล้วก็ไม่ค่อยชอบ มันเยอะเกิน ไม่ใช่แนวผมเท่าไหร่
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 318

นายมั่นคง

24/09/2015 20:58:46
4,282
เจอแล้ว นึกว่าใครที่สั่ง Layla กับเจ้าหลุยส์ ที่แท้อาจารย์นี่เอง 555

ตอนนี้ผมยิ่งสับสนหนักไปอีก เพราะผมฟังเจ้า AK ต่างกับคนอื่นจริงๆๆ (แต่คล้ายกับบางคน) คือเรื่องความโปร่งหรือช่องไฟ หรือปลายแหลมนั้น ความเห็นผมยังว่า AK ค่อนข้าง dark กว่า Dita มากพอควร และสปีดช้าไปหน่อย

ได้เรื่องนุ่มกับหนา แต่ไดนามิกทรานเซี้ยนต่างๆ Dita น่าจะโอเคกว่า แต่อย่างว่าครับ ตัวเป็นๆๆมีให้ฟังที่เรือธงครับ ท่านใดชอบแนวละมุนน่าจะโดน AK อยู่เหมือนกัน แวะไปลองเทียบกันได้นะคร้าบบ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 319

Krisato

24/09/2015 21:11:55
74
สงสัยมันยังไม่พ้นเบิร์นมั้งครับเฮีย555 ผมไปอ่านhead-fiมางงเหมือนกันบางคนก็บอกว่าแหลมละเอียดมากตัวนี้(ดีกว่าditaและie800)แต่ส่วนตัวผมก็ว่ามันแหลมดีนะแล้วก็บาลานซ์ดีมากครับแต่ผมว่าแหลมditaระยิบระยับกว่านะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 320

Ahura

24/09/2015 21:55:24
1,663
ผมว่าต้นทางเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้ผลการรับรู้ลักษณะเสียงของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป

อย่างในเวที HiFiman 901s หรือ Paw Gold กลับกลายเป็นว่า AK T8ie ให้เสียงกลางหรือเสียงร้องที่หวานฉ่ำละมุนละไมมาก เรียกว่า Dita ต้องยอมหมอบครับ
แต่ในขณะเดียวกันหากเป็นเวที iPhone หูฟังไดร์ฟเวอร์เดียวอย่าง Dita ก็ชนะน๊อค 12 ไดร์ฟเวอร์อย่าง Layla นะครับ
เพราะฉะนั้นการตัดสินว่าหูฟังตัวไหนดีกว่าตัวไหนต้องอาศัยตัวบ่งชี้จากเครื่องมือที่ใช้ทดสอบด้วยครับ

ส่วนพื้นที่ของ AK380 ผมเชื่อว่าคนที่ซื้อมันส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ชอบความตื่นตาตื่นใจจาก layer ของดนตรีที่มาจากไฟล์ขนาดมหึมาอย่าง DSD ซึ่ง Dita มันทำได้ดีตรงจุดนี้อยู่แล้ว แต่พอเจอการขับเสียงด้วยไดร์ฟเวอร์ย่านละ 4 ตัวของ Layla มันเลยช่วยกันขุดรายละเอียดของไฟล์ที่ AK380 พยายามผลักดันออกมาได้เต็มที่กว่า Dita และสามารถสร้าง layer ได้มากกว่าในความรู้สึกผมอ่ะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 321

AK Chi

30/09/2015 11:37:02
0



เห็นด้วยกับ อจ. Ahura ครับ ต้นทางเป็นตัวแปรที่สำคัญจริงๆ
ตอนนี้ผมพอใจคู่นี้ที่ครอบครองอยู่มากๆครับไว้ฟังสลับอารมณ์ได้สุดยอดมากๆ
Dita ไว้สำหรับวันเบาๆฟังเพลงได้หลากหลายใส่กับไอโฟนก็ได้
ชอบดึงมาใช้ เวลาเดินเที่ยว, เวลาเดินทางบนเครื่องบิน, เวลาไปนวดเท้าผมจะชอบมากๆ

ส่วน layla หยิบมาใช้ตอนเวลาได้เพลงไฟล์ DSD ใหม่ๆมา, เวลานั่งทำงาน, ช่วงเวลาที่ไม่เร่งรีบ ต้องการความผ่อนคลาย ครับ ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 322

นายมั่นคง

30/09/2015 21:14:04
4,282
ยินดีด้วยครับ 555 งานนี้ถือว่ามีอุปกรณ์ไว้ตอบสนองแทบจะครอบคลุมทุกเวลาและสถานที่แล้วล่ะครับ เห็นตรงกันเลยครับว่าใส่เวลานวดเท้านี่สุดจริงๆๆ คือหลับผล็อยไม่รู้เรื่องเลยครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 323

sahathan

30/09/2015 23:14:00
0
tidal.com/album/1219323 ลองฟังดูครับรุ้สึกอย่างไร มาเล่าสู่กันฟังครับ Dita fan
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 324

เอกเรื่องมาก

30/09/2015 23:43:11
23
ie800 นี่ผมว่าแหลมมันแปลกๆ ไม่ใช่ว่ามัไม่สุดน่ะ ไปไกลใช้ได้ แต่เนื้อเสียงมันแปลกๆ จะสังเกตุชัดโดยเฉพาะเสียงแฉของบางเพลง มันดูไม่เป็นธรรมชาติยังไงก็ไม่รู้ ถ้าไม่ติดตรงนี้ ่น่าจะกัดฟันซื้อมาตั้งแต่ออกใหม่ๆล่ะ เจ้า IE800 เนี่ย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 325

Five

10/10/2015 21:27:06
100
วันนี้ผมตะลึงกับเสียงของ Dita the truth มากครับ

คือตอนแรกที่ Dita มาใหม่ๆ สงสัยยังไม่ได้เบิร์น ผมลองฟังแล้วเสียงมันคมบาดหู แถมเหมือนไม่มีเบสเลย ตอนนั้นส่วนตัวคิดว่า PK2 ยังเพราะกว่าอีกครับ แต่เห็นเฮียมั่นเชียร์สุดๆกับ อ.Ahura ก็ชอบ วันนี้พอมีเวลาว่างเลยได้โอกาสไปลองฟัง Dita กับเพลเยอร์ ZX100 เทียบกับ A17 ครับ

ผมขอพี่หลุยส์ย้ายไฟล์เพลงที่ฟังบ่อย (Wagakki, Ed Sheeran, Fast7,Frozen) จาก A17 ไปที่ ZX100 ซึ่งน้องตั้มก็ช่วยจัดการให้อย่างดีครับ ตอนแรกฟังกับ GH1 ซึ่งยังไม่พ้นเบิร์นเลยรู้สึกว่า RS1 ฟังแล้วมันกว่ามากครับ

ก่อนกลับเลยขอลอง Dita ซึ่งน้องตั้มก็เอาตัว The truth ให้ลองฟัง ซึ่งฟังแค่เพลงแรก (track12 SenbonSakura) ผมถึงกับตะลึง คือมันเหมือนคนละตัวกับตอนที่มาใหม่ๆที่เคยไปลองที่พารากอนเลยครับ เสียงลงตัวทุกอย่าง คมแต่ไม่บาดหู แทบอธิบายไม่ถูกเลย เพราะสุดๆครับ

ผมคงได้เก็บตังไว้สอยเป้าหมายใหม่ Dita the truth แน่ๆครับ 555+
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 326

Ahura

10/10/2015 22:05:03
1,663
@Five
Player ต้นทางมีผลต่อ Dita มากครับ คือมันมีลักษณะที่ผันแปรตามต้นทางคล้าย PK1 อะครับ

จากเดิมผมใช้ DX90 ซึ่งออกแนวโปร่ง เสียงที่ได้จาก Dita จึงออกแหลมแบบขึ้นขอบ เป็นประกายมาก จนบางเพลงเสียง sibilance จึงสร้างความรำคาญได้ และมีอาการหัวเบสบางจนฟังเพลงแนว metal ไม่ได้เลย กลางแหลมมันกลบย่านอื่นหมด

แต่หลังจากเปลี่ยนมาเป็น AK380 เสียงเสียดไม่มีเล็ดลอดมาเลย เวทีถ่างออกอีก อิมเพคหัวเบสมาเต็ม คราวนี้ฟัง Metal สบายๆแล้วครับ

ดังนั้นผมว่า Dita ไม่ค่อยเหมาะหรือ matching กับเพลเยอร์ที่โปร่งหรือเก่งกลางแหลม เช่น DX90 หรือแม้แต่ iPhone
นอกจากว่าชอบฟังเพลงแบบสว่างๆก็ไม่เป็นปัญหาอะไรครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 327

นายมั่นคง

10/10/2015 22:47:35
4,282
ยินดีครับคุณ Five และขอบคุณ อ.Ahura มากๆๆครับ ที่ช่วยให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้า Dita น่ะครับ 555

ถึงตอนนี้ผมก็ยังติดใจ Dita มากกว่าหูของ AK อยู่ เนื่องจากผมเป็นคนฟังเพลงโทนสว่าง แหลมต้องครบ และเบสอิมแพ็คต้องได้ในเวลาเดียวกัน คำตอบก็เลยมาลงที่ Dita ครับ 555 อย่าลืมเรื่องการสวมใส่ด้วยนะครับ เจ้า Dita ค่อนข้างจุกจิกเรื่องการใส่หน่อย แต่ถ้าปรับตัวได้แป๊บเดียวก็จบครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 328

Five

10/10/2015 23:56:23
100
อ.Ahura : ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องต้นทางครับ แต่แค่เรื่องยีนส์ผ้าดิบ ท่าน ผบ. ก็อัดผมเละแล้วครับ T T

ถ้าได้ลองฟัง AK380 กลัวผมจะห้ามใจไม่อยู่ไปสอยขึ้นมา บ้านแตกแน่นอน แต่ Dita ขนาดไม่ใหญ่มากพอจะหลบหลีกสายตาได้ครับ 555+


*************************


เฮียมั่นฯ: เรื่องการสวมใส่ ครั้งแรกที่ได้ลองตอนมาใหม่ๆที่พารากอน สายมันแข็งใส่คล้องหูลำบากมากจริงๆ ใส่แล้วต้องขยับตลอดครับ แต่วันนี้ที่ไปลองที่เรือธงเหมือนสายมันโค้งรับกับหูไม่มีปัญหาเรื่องการใส่แล้วครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 329

เหน่งบา

11/10/2015 01:59:57
1,866
AK380!!!!! อุต๊ะ!!!!!???

เจอชุดขนาดนี้ ออกมาไม่ดีก็คงไม่ได้สินะครับ ^ ^

แซวเล่นครับ แฮ่แฮ่...

แล้วAK380นี่เบิร์นนานไหมครับ ก่อนเบิร์นและหลังเบิร์น ต่างกันมากหรือเปล่าอาจารย์
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 330

Ahura

11/10/2015 07:10:34
1,663
เบิร์น 380 ช่วง 2 วันแรกน้ำตาจะไหลครับ เสียงร้องแห้ง ปลายแหลมสาก
แบบนึกอาลัย DX90 ขึ้นมาทันที 555

แต่หลังจากนั้นมันก็ดีวันดีคืนครับ ความเป็นอนาลอกของเสียงมันผสานลงตัวกับ Dita ที่ถ่ายทอดได้สมจริงแบบสุดๆครับ


@ Five ไม่จำเป็นต้องมาถึง 380 ครับ มีเพลเยอร์หลายตัวที่ไม่ออกโทนสว่างมาก พวก AP100 ฯลฯ ลองไล่ฟังจับคู่กับ Dita ไปเรื่อยๆ เหมือนปรุงอาหารนั่นแหละครับ
ไปๆมาเสียงแหลมๆ สว่างๆ อาจเป็นเสน่ห์ที่ชอบก็เป็นได้นะครับ ของอย่างนี้ต้องฟังนานๆๆๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 331

หูทองเหลือง

17/10/2015 18:31:28



ท่านที่ใช้ Dita Answer แล้ว รู้สึกว่าอยากได้เสียงเบสเพิ่มอีกหน่อย(เหมือนผม) ผมแนะนำให้ลองเปลี่ยนจุกหูฟังดูครับ
ถ้าในบรรดาจุกที่มากับหูฟัง ผมเลือกใส่จุก size ใหญ่ที่สุดของรูขนาดกลาง (ในรูปคู่ซ้าย) จะได้เสียงเบสเพิ่มขึ้น แต่เสียงกลางแหลมไม่ลดลงมากนัก จะทำให้ฟังเพลงได้หลากหลายและสนุกขึ้น
หรือบางท่านอาจจะไปใช้จุก Spinfit ซึ่งผมได้ลองแล้ว ของเค้าดีจริงครับ แต่ผมก็ชอบ size L มากกว่าครับ เสียงเบสสะใจกว่า 555
แต่วันนี้ ผมมีอีกตัวเลือกนึงที่น่าสนใจ
มันคือ จุก Sony Hybrid size L ครับ!! (ในรูปคู่ขวา)
ผมลองใส่กับ Dita Answer แล้ว พบว่า ให้เสียงเบสได้พอๆ กับจุกของ Dita เอง และกลางแหลมก็ยังอยู่ครบ
และข้อดีคือ ถ้าดูในรูปจะสังเกตว่า จุก Sony อันนี้ไม่สูงเหมือนจุก Dita ทำให้ใส่ง่ายกว่า คือไม่หลุดง่ายครับ
แต่ที่ผมสังเกตุ จุก Sony อันนี้จะทำให้เสียงแหลม soft ลงนิดนึงครับ ท่านที่คิดว่าเสียงแหลมของ Answer คมไปนิดๆ จุกตัวนี้ช่วยได้ครับ
ท่านที่มี Answer แล้วถ้าหาจุก Sony Hybrid size L ได้ ผมอยากให้ลองดูครับ ท่านอาจค้นพบเสียงที่ท่านถูกใจก็ได้ครับ :-)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 332

นายมั่นคง

17/10/2015 21:32:19
4,282
555 ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลกันนะครับ จุก sony ผมยังไม่ได้ลองเหมือนกัน แต่เร็วๆนี้จะมีจุกของของ JVC เข้ามาแล้วครับ ยังไงมาทดสอบเพิ่มด้วยเน้อๆๆๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 333

Hungryburg

30/10/2015 21:02:08
0



เห็นข่าวนี้ กัน ยังเอ่ย ....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 334

tangkoo.

30/10/2015 21:14:10
1,368
อั้ยยะ เปลี่ยนสายได้เหรอ จากสัจจะธรรมจะเข้าสู่ ความฝันแล้ว ไม่รู้จะทำราคาแบบได้แค่ฝันหรือเปล่า เดาว่าน่าจะเฉียดๆครึ่งแสน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 335

gatthering

30/10/2015 22:10:18
2
อ้าวๆ คิดว่าสิ้นปีนี้ จะจัด the truth สงสัยต้องรอฟัง ตัวใหม่ ก่อนซะละ

@คุณtangkoo. ผมว่าต้องดูก่อนว่า สายที่มาพร้อมหู ยังเป็นสายของ VDH ถ้าใช่ผมว่า ราคาน่าจะโหด แต่ถ้าไม่ใช่ผมว่าราคาอาจจะ ออกมาเท่ากับตัว the truth
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 336

เอกเรื่องมาก

30/10/2015 22:12:15
23
โอ๊ะโอ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 337

gatthering

30/10/2015 22:18:00
2
ลองเข้าไปเสพ กันดูนะครับ น่าสนใจจริงๆ ทั้งแจ็คแบบใหม่ housing แบบใหม่ แล้วที่สำคัญสายถอดเปลี่ยนได้ ตัวต้นแบบนี่หูน่าจะมาพร้อมสายจาก VDH งานนี่้ราคาคงไม่ธรรมดา เห็นว่าอาจจะวางขายช่วงกลางปีหน้า
https://www.youtube.com/watch?v=3X81_BKnLvw
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 338

หูทองเหลือง

30/10/2015 22:39:42
2,052
เพิ่งดูคลิปเมื่อเช้าเหมือนกันครับ
ดูแล้วคืนนี้ก็เก็บไปฝันต่อไป..
Dream.. is not reality..
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 339

เอกเรื่องมาก

30/10/2015 23:11:17
23
คงเอื้อมไม่ถึง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 340

นายมั่นคง

30/10/2015 23:15:04
4,282
เมื่อกี๊กดดูผ่านๆๆไปหน่อยนึง ปรากฏว่าดูยังไม่รู้เรื่องว่าเป็นอะไรครับ 555 แต่คาดว่าต่อจากนี้ไป น่าจะต้องปาดเหงื่อกันแล้วล่ะครับ เพราะแต่ละค่ายหันมาทำหูฟังราคาสูงลิบกันเป็นส่วนใหญ่
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 341

BarBeer

21/11/2015 20:16:24
0
สอบถามครับ Dita ท่านที่มีอยู่กันประมาณกี่ชม.ครับ จึงนำมาฟังปกติ
ตอนนี้ผมเบิร์นไป 250 ชม.แล้วยังไม่ได้ที่เลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 342

Ahura

21/11/2015 20:58:21
1,663
@BarBeer หลังเลี้ยง The Truth ด้วยไฟล์ DSD และ 24 bit ราว 500 ชั่วโมงก็จับความเปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้ว ผมก็เริ่มฟังเพลงไฟล์ทั่วไปแล้วครับ

ป.ล. เบิร์น 10 ชั่วโมงพัก 1 ชั่วโมงครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 343

Man in Black

21/11/2015 21:18:05
7
ใครใช้ dita ยังไม่ได้ลองจุก spiral dot แนะนำว่าต้องลองครับ เสียงเปิดขึ้นไปความละมุนของเสียงกลางไปจรดปลายแหลมนี่มันสะท้านเลยครับ ยิ่งใช้สลับกับ spinfit เหมือนมีหูฟังสองตัวสลับกันเลยทีเดียว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 344

BarBeer

21/11/2015 23:22:39
0
@Ahura ขอบคุณมากครับ โหยาวนานมาก T T
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 345

เอกเรื่องมาก

22/11/2015 01:22:41
23
spiral dot มีขายที่ร้านเฮียหรือยังอ่า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 346

Phonlapat

22/11/2015 08:40:23
0
มีแล้วครับ พึ่งไปเอามาเมื่อวานเหมือนกันครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 347

นายมั่นคง

22/11/2015 10:46:43
4,282
จุก Spiral dot มีขายแล้วครับ โทรหาคุณหลุยส์ได้เลยนะครับ ผมเองยังไม่ได้ลองใช้ครับ แต่ดูจากโหงวเฮ้งแล้ว ท่าทางเวิร์คมากครับ 555

และข่าวด่วนอีกข่าวคือ ตอนนี้ The Truth ไม่มีสินค้าเลย แต่ทาง Dita เค้าบอกว่าสามารถหา The Truth Gold Edition ให้ผมได้ 5 ตัว กลางสัปดาห์นี้ถึงแล้วครับ

ท่านใดสนใจ Truth Gold Edition สามารถโทรจองที่หลุยส์ก่อนได้เลยนะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 348

เอกเรื่องมาก

24/11/2015 01:16:58
23
ยังไม่มีดีแล้วครับ ช่วงนี้ถังแตก ถึงมีก็ไม่ชอบอะไรทองๆ 55555 ใช้อะไรทองๆ มันเหมือนป๋าคาเฟ่สมัยก่อน ซึ่งมาดผมไม่ให้เลยครับ ถ้าเป็นมือปืนประจำกายป๋านี่พอได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 349

นายมั่นคง

24/11/2015 12:41:36
4,282
555 สีทองเป็นลิมิเต็ดพิเศษในญี่ปุ่นครับ เป็นสัญญาลิมิตเต็ด 1 ปี พอครบเวลาทาง dita สามารถจำหน่ายทั่วโลกได้ครับ อันนี้คือที่มาของรุ่นสีทองคร้าบบ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 350

นายมั่นคง

02/12/2015 15:22:43
4,282



อัพเดทคร้าบบ วันนี้ Desmond พาลูกเมียมาเที่ยวไทย และได้นำหูฟัง Dita Truth Gold มามอบเพื่อสนับสนุนเป็นของรางวัลใช้ในการจับสลาก ซึ่งเดี๋ยวผมจะประกาศให้ทราบอีกทีพรุ่งนี้ครับ

ก็เลยอัพเดทภาพเป็นที่ระลึกกันหน่อย 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 351

นายมั่นคง

02/12/2015 15:23:11
4,282



รุ่นใหม่ยังไม่มีในเร็วๆๆนี้แน่นอนคร้าบบ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 352

นายมั่นคง

02/12/2015 15:24:21
4,282



และที่เก่งที่สุดก็คือ Desmond เป็น distributor ในจีน ฮ่องกง ที่สั่งออร์เดอร์ Chord Mojo 2000 ตัว!!! และขายออนไลน์ในจีนวันแรกวันเดียว 200 ตัว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 353

นายมั่นคง

02/12/2015 15:25:02
4,282



desmond พาภรรยากับลูกสาวตัวเล็กมา ผมแนะนำให้ไปเที่ยวซาฟารีเวิลด์ครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 354

AscoGenetic5

03/12/2015 11:40:42
175
หน้าตี๋ๆแบบนี้ เฮียน่าจะแนะนำไปรัชดามากกว่าครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 355

AscoGenetic5

03/12/2015 11:42:40
175
จริงๆไปกันทั้ง 4 คนเลยดีกว่าครับ

ลูกเมียให้ไปรอแถวเซ็นทรัล พระรามเก้า 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 356

BurgHungry

07/11/2016 15:51:03
36



กำลังจะมาแล้ว The Dream
เป็นหูฟังที่ อยากฟังมากๆ
แต่เห็นราคาแล้ว ....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
"รีวิวพระกาฬตอบจริง Dita Audio (สัจจะวิสัชนา)"