Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

รบกวนขอยืมพื้นที่ ลองฝึกรีวิวดูครับ วิจารณ์ได้ครับ (um pro30 , um mentor)

es_ciro

07/06/2015 22:12:07
16
ถ้ายังไง รบกวนน้าโปรๆ ประเมินการฟังของผมให้ด้วยนะครับ กำลังพยายามฝึกอยู่
ท้าวความเดิมครับ เนื่องด้วย เดือนกว่าๆที่แล้ว หูประจำของผม คือ um pro 30 ได้มีอันเป็นไปข้างนึงครับ ก็ส่งเครมกัน
ไปตามระเบียบ ระหว่างนั้น ด้วยความเหงาหูครับ ผมก็มองหาตัวนู้นตัวนี้มาแก้ขัดครับ อีท่าไหนไม่ทราบ ว่าจะเอา se846 มาจบด้วยพิมพ์หู um miracle กับคุณหลุยเฉย ยัง ยังไม่พอครับ จ่ายเงินไปแล้ว ยังมีหน้าไปเปลี่ยนขอเป็น mentor แทนครับ

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ชะตามาม่ามาเยือน มีน้าท่านนึงปล่อย chord hugo มาครับ ราคาเลข4นำ เลยรีบไปคว้าไว้ก่อน หูดีๆก็ไม่มีใช้ มีแค่ senn cx400ii กับ akg k450 ครับ ก็ใช้ๆมาเรื่อยๆ
เมื่อวานครับ คุณเอลวิสและคุณหลุยต่างโทรหาผมโดยไม่ได้นัดหมาย และผมก็ได้ um pro30 และ um mentor มาพร้อมกันในวันนี้ครับ

อันนี้เป็น ความเห็นของผม ต่อ um pro30 ในกระทู้หนึ่งครับ

"ฟังได้ทุกแนวแหล่ะครับ แต่ดูเหมือนอาจจะไม่ใช่ตัวที่เล็งไว้นะครับ
แนวเสียง แคบมากๆๆๆ เสียงร้องเหมือนมาอยู่กลางหัว เสียงเบสกระชับแน่นระดับนึงเลย ฟาดกลอง กีต้าร์ มันส์มากๆๆ แหลมกุดๆหน่อย ตำแหน่งเครื่องดนตรี ชัดเจนมาก คือ ทุกอย่างอยู่ในที่แคบๆในไม่กี่เซนต์ในหัวเรานี่แหล่ะครับ แต่ทุกคนจริงจังใส่กันสุดๆ ว่าไงดีเหมือนไปนั่งดูเพื่อนเล่นในห้องซ้อมแคบๆหลังเพื่อนในวงกินเหล้าละกัน ฟาด , ดีดกันตูมๆๆๆ
ค่อนข้างล้าหูครับ แต่ด้วยความแหลมกุดๆหน่อย + ใส่สบายมากๆ พักหูซัก ครึ่ง ชม ครั้ง โอเคเลยครับ"

งวดนี้มาใหม่ ด้วย full setup เท่าที่ผมมีครับ
sony xperia z2 + app uapp + สาย otg-micro(เงิน)จากช่างในเว็บนี้ + chord hugo + um pro30 (เข้าใจว่าสายเดิม ไดรเว่อใหม่ เพราะมีเสียค่าใช้จ่าย) และ um mentor (สาย stock ยังไม่เบิร์น)
ต้นทางเป็นเพลงไทย flac , anisongและjpop flac และ hi-res ครับ

การสวมใส่ mentor ที่ได้ ข้างซ้ายพอดีเป๊ะครับ ส่วนข้างขวาเจ็บตรงใบหูวงในเล็กน้อยครับ อาจเป็นเพราะใบหูวงในตรงนั้นของผม พับลงมาครับ ส่วนในช่องหูพอดีครับ ใส่สบายน้อยกว่าที่คิดครับ (เพราะเค้าว่ากันว่า ciem สบาย กว่า uiem สบายเหมือนไม่ใส่อะไรเลย แต่ผมถือว่า เท่าๆกันครับ) สุดท้าย รวมๆคิดว่าโอเค ไม่ต้องรีฟิตอะไร
ส่วน um pro30 ที่กลับมาใส่อีกครั้ง ผมแทบจะกราบเมันลยครับ ทำออกมาได้ยังไง อะไรมันจะใส่สบายขนาดนี้ สบายกว่า mentor อีกครับ (ผมลืมๆความรู้สึกนี้ไปนานแล้ว ส่วนตอนลอง 846 ยังรู้สึกว่าหนัก หน่วง แน่น อยู่ครับ)

มาถึงเรื่องเสียงครับ
หลังจากเจ้า um pro30 มา power up ด้วย hugo คาแรดเตอร์คงเดิม แต่โฟกัสตำแหน่งเสียงได้แม่นขึ้น เสียงร้องเหมือนเอาม่านบางๆออกไปอีกชั้นนึง ถอยออกไปครึ่งก้าว และรายละเอียดเสียงแหลมมาชัดขึ้นครับ

เปรียบเทียบครับ
ย่านเสียงต่ำ
mentor เบส+กระเดื่อง มาชัดๆ เก็บตัวเร็วครับ ช่วงเสียงกว้างมาก impactมาปึ่กๆ แต่ไม่ล้นจนเบียดเสียงอื่น เพราะผมว่ามันหนักไปทาง sub-mid bass มากกว่า upper bass ครับ เรียกว่ามากลางๆ ไม่เยอะเหมือนพวกเน้นเบส แต่เฉพาะเรื่องลมปะทะ แพ้merlinที่ผมเคยลอง แพ้กระทั่ง cx400ii ด้วยซ้ำครับ เพราะฉนั้น ความรู้สึกมันเป็นเบสหนักๆที่สุภาพในห้อง มากกว่าเบสเครื่องเสียงใหญ่ๆในสนามหรือฮอลครับ
pro30 เบสมาชัดขึ้น ดีขึ้นกว่าเดิม แต่เนื่องจากมีตัวเปรียบเทียบที่ราคาต่างกัน3เท่า จึงรู้สึกมีความพร่าเบลอมากกว่า แต่เดี๋ยวก่อน จะว่าดีมันก็ดีครับ คล้ายๆที่ผมเคยบอก พร่าเหมือนเสียงในห้องซ้อมครับ เบลอๆดิบๆไม่ผ่านซาวด์เอนจิเนียร์ แต่คราวนี้เพื่อนผมแบกแอมป์ที่ดีกว่าเดิมมาครับ เอาจริงๆคือ อารมณ์มันส์มากกว่าmentor ส่วนอิมแพคในช่วงนี้น้อยกว่าmentorเล็กน้อยครับ

เสียงกลาง
mentor เสียงร้องกระจ่างใส อยู่ข้างหน้าครับ ออกไบรท์เล็กน้อย อื่นๆอยู่ในเกณฑ์ดี คมชัด แบบไม่รู้จะอธิบายว่ายังไง (ผมไม่ได้ลองk10นะครับ)
pro30 พอได้ hugo มาช่วย จุดนี้เด่นขึ้นแบบมากๆครับ นักร้องจากเดิมที่เคยอยู่ ตรงกลางข้างในหัวเราเป๊ะ ได้ถอยไปครึ่งก้าว อยู่ตรงประมาณลูกตาเรา (เสียงร้อง forward แบบชาวบ้านเค้า forward กัน ไม่ใช่มาสิงร่างเราร้องเพลงครับ) จุดเด่นสุดๆๆเลยคือ ฟาดสแนร์ครับ แรงและใหญ่ สนุกกว่า mentor ครับ ถ้าให้เทียบ mentor เหมือนดรัมเมอร์ผู้ดีครับ ฟาดแรงแม่น คมชัดทุกจุด ขึงหนังกลอง จูนมาเป๊ะตามตำรา ส่วน pro30 เหมือนวัยรุ่นฝีมือดีครับ ฟาดเอาๆๆ ตามอารมณ์พาไป ส่วนกลองจะหย่อนกว่า เสียงจึงใหญ่กว่า (คล้ายๆกลองยุคเต๋อครับ แต่กระชับกว่านั้น) กีต้าร์แผดกว่า และแน่นอน ขุ่นพร่ากว่าครับ แต่กีต้าร์นี้ เสียงสนุกก็จริง แต่มันไม่ค่อยดึงดูดสายตาให้หันไปมองเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะผมงงๆว่าเค้ายืนอยู่ตรงไหน หรือพี่มือกลองเค้าเด่นจนมือกีต้าร์ได้แต่ยืนเล่นนิ่งๆไม่กล้าโชว์ออฟก็ได้

เสียงแหลม
mentor มีประกาย คม ละเอียด ออกมาเยอะมาก กว้างไกล กับhugo ยังไม่บาดหูครับ แต่กลางวันได้ลองกับ ak120iiที่ร้าน ใช้การ์ดผม สว่าง เยอะเกินไป และเริ่มมีบาดหูครับ แต่ตรงจุดนี้คุณหลุยทักไว้ว่า เบิร์นมันก่อน มันจะเป็นระเบียบขึ้นครับ
pro30 แหลมมาเยอะกว่าเดิมครับ รายละเอียดเยอะ ดังชัดกว่าเดิม และทำให้สังเกตได้ว่าปลายกุดครับ (ถ้าเสียงขนาดเดียวกันกับmentor มันจะหายไปก่อนครับ) แต่ไม่ถึงขนาดไม่เพราะ ยังไงก็ถือว่าดีมากๆ และฟังไม่ล้าหูด้วยครับ ส่วนประกายนี่ใครๆก็รู้ว่าอย่าไปหวังกับ westone

staging
mentor กว้างมากๆ ลึก นิดหน่อย 3:1
pro30 1:1 ครับ และพอได้ hugoช่วย ก็พ้นหูพอดีๆครับ รวมๆแล้ว อาจจะลึกกว่า mentor ครับ

imaging mentorชนะขาดครับ pro30 พร่าเบลอกว่า บางเสียงยังมีปนๆกันแยกไม่ออกบ้าง (แต่ดีกว่าอีก2หูที่ผมมีเยอะครับ)

สรุปความเห็นส่วนตัวสุดท้ายนะครับ
1.ที่ว่ามานี้ ยังไม่ค่อยแฟร์กับทั้งคู่เท่าไหร่ครับ เพราะยังมีpotentialที่จะไปได้ไกลกว่านี้อีกเยอะ ทั้งการเบิร์น ทั้งสายครับ
2.dac/amp มีผลมากครับ hugo ดึง pro30 ออกมาได้อีกราวๆ30% เดิมหลักๆผมต่อตรง มีบ้างบางครั้งต่อ d-zero mk2 ครับ (ขายไปแล้ว)
3.แถมอีกนิดครับ สำหรับเจ้า d-zero mk2 ดึง cx400iiได้ซัก30%เช่นกัน แต่ดึง k450 ได้ราวๆ50%ครับ เข้ากันสุดๆ แต่กับpro30 (ที่ผมเคยลองก่อนเอาไปเคลม)ได้อีกแค่10-20%เองครับ เข้ากันดีนะครับ แต่ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่

ขอบคุณพื้นที่มากนะครับ ถ้ามีทุนทรัพย์เมื่อไหร่ อาจจะมาลองฝึกเขียนเพิ่มครับ วิจารณ์ บวกลบ ได้ตามสะดวก แต่ขอเชิงสร้างสรรค์นะครับ

ขอบคุณครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

es_ciro

07/06/2015 22:13:56
16
ส่วนของ um pro 30 ตอนเคลม "ไม่"เสียค่าใช้จ่ายนะครับ พิมพ์ในแทปเลต7 พิมพ์ผิดครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

offer022

08/06/2015 12:10:55
1
ยอดเลยครับ
ผมเองก็ใกล้ๆจะโดนเจ้า UM Miracle อยู่เหมือนกันครับ 555
ปัจจุบันใช้ มือถือ Vivo 5max ต่อตรง Westone Pro20 ครับ
เนื่องจากขยับไปฟังเพลงหลากหลายมากขึ้น+กับงบพอไหวไปต่อได้ เลยหาอ่านรีวิวและไปลองฟังครับ ไปตอนแรกก็เล็งยี่ห้อนี้เหมือนกัน ตัวที่ได้ลองก็มี Noble 8c, 10, Eartech 3/4 ,UM Miracle/Mentor ต่อตรงกับ Fiio X5ii(ยืมร้านนั่นแหละ)
ส่วนตัวลอง Noble แล้วไม่ค่อยตรงใจครับ เวทีเสียงมันเอิ่มม.. คล้ายๆจะแคบกว่า+พุ่งมาด้านหน้านิดๆ ซึ่งผมชอบแบบโอบล้อม(รอดตายไปไม่ต้องเสียตังแพง)
ตัว Eartech เวทีเสียงฟังแวบแรกแล้วคล้ายๆของ miracle ครับ แต่ลองฟังไป 2-3 เพลงรู้สึกว่า การแยกชิ้นดนตรีจะยังชัดสู้ Miracle ไม่ได้ ซึ่งมันอาจมีด้านอื่นที่ดีกว่า แต่ผมยังไม่ได้ลองฟังแบบจับผิดนะครับ
ส่วน Mentor นี่ ยังฟังไม่เยอะครับ เพราะตัวเดโม่ที่ร้านท่อนำเสียงค่อนข้างยาว ขยับอยู่หลายทีก็ยังไม่ค่อยเข้าที่ เหมือนเบสจะหายเลยไม่ได้เทสอะไรมากครับ ฟังไป 2-3 เพลงยังไม่เห็นความเหนือกว่า Miracle แบบชัดๆก็เลยพักไว้ก่อน
คือผมค่อนข้างตามหาความชัดของชิ้นดนตรีกับเวทีเสียงน่ะครับ เพราะสิ่งที่ขาดในชุดเก่าผมก็คือสองอย่างนี้แหละ ส่วนตัวคิดว่ามือถือ+หูฟังราคากลางๆก็ฟังเพลงตลาด หรือเพลงที่เครื่องดนตรีน้อยๆได้ถึงใจมากๆแล้วครับ ฟัง Spanish Harem นี่ก็ได้ยินเสียงนักร้องใสและนิ่ง(สัดๆ)แล้ว

- ตอนที่ลองฟัง คุณ es_ciro พอจำคาแรคเตอร์ของ Miracle เทียบกับ Mentor ได้ไหมครับ พอจะแนะนำคร่าวๆได้ไหม(เผื่อถ้าเข้าทางผมอาจจะลองขยับงบ T-T)
- เอาหูฟังราคา 3หมื่น+ มาต่อมือถือนี่...ไปไม่เป็นเลยครับ คือมันธรรมดามากกกแทบไม่ได้รู้สึกแตกต่างเลย แต่แค่ลอง X5ii เท่านั้นแหละ..ในใจนี่ความคิดแวบเข้ามาเลย(เสี้ยววินาที) กุเสียตังแน่ๆ 555
- ยังไม่ได้ลองกับ DAP ตัวอื่นนะครับ มี DAP ตัวไหนน่าลองอีกไหมครับ (งบ DAP 10-20k)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

joe_np1920

09/06/2015 00:04:10
3
ขอบคุณครับ สำหรับรีวิว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

es_ciro

09/06/2015 00:39:51
16
miracle (เดโม) ความรู้สึกตอนลอง มัน "ว้าว" กว่า mentor (ciem) ที่ได้รับอีกครับ
มันกว้าง มันบาง มันสว่าง มันมีประกาย น่าจะเรียก flatแบบยกปลายแหลมขึ้นเล็กน้อยครับ ทั้งๆที่ต่อตรงกับมือถือแท้ๆ
เป็นเสียงที่ประทับใจมากๆ
แต่ว่า...สำหรับตัวเองคิดว่า อยากเสริมความหนามากกว่านี้ ได้วอร์มขึ้นอีกนิด เลยขอจบที่mentor (บวกกับความบ้าที่อยากไปสุดด้วยแหล่ะครับ)

ถ้าเทียบ จุดที่ต่างมากๆคือ miracle เหมือนคนเหยียบกระเดื่องแบบ กระดกข้อเท้า แล้วไม่ปล่อยครับ ปุ๊บ.. ปุ๊บ.. แน่น สั้น แบบเบาๆ ส่วนเบสก็ไปในแนวทางแบบนี้เช่นกัน
เสียงร้องบางกว่า ถอยกว่านิดนึง
ส่วนเรื่องความกว้างความลึกนี่จำไม่ได้ว่าต่างกันแค่ไหนล่ะครับ

แต่ส่วนนึงที่อาจจะทำให้ miracle อาจจะรู้สึกประกายมากกว่า และกว้างกว่า ก็คือความบางนี่แหล่ะครับ
เพราะถ้าผมฟัง โดยยืนพื้นเสียงร้องเป็นหลัก ว่าดังประมาณนี้
ถ้า mentor นี่ ย่านต่ำจะดังจนผมทนไม่ได้แล้ว ส่วนแหลมยังมาไม่มากนัก
แต่ miracle จะเป็นว่า แหลมมาครบแล้ว แต่ต่ำพึ่งมาพอดีๆ ภาพรวมมันเลยอาจจะรู้สึกกว้างกว่า ฟังไม่สนุกเท่า แต่ทนได้นานกว่า ส่วนตัวขอบเสียงแต่ละชิ้นคมอยู่ครับ คมกว่า w60 และ 846 ที่ผมลองในวันเดียวกัน (แต่ก็น่ะ จำไม่ได้ว่าคมต่างจากmentorมั้ย)

ประมาณนี้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"รบกวนขอยืมพื้นที่ ลองฝึกรีวิวดูครับ วิจารณ์ได้ครับ (um pro30 , um mentor)"