Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

ถ้าอยากฟังเพลงที่เสียงเหมือนดังที่ผู้ mix ตั้งใจ เราควรใช้หูฟังที่บูสเบสแหลม... ใช่ไหมครับ

adagio71

08/01/2015 09:58:06
1
ลองมองในแง่ของการทำเพลงจริงๆ sound engineer ถึงแม้จะใช้ monitor headphone หรือ speaker ในการทำงาน

แต่สุดท้ายแล้วก็ finallized เพื่อใช้กับ หูฟัง/ชุดเครื่องเสียงแบบ homeuse อยู่ดี ยกตัวอย่างเช่น แอมป์หูฟัง/mixer/ลำโพง หลายๆรุ่น มีปุ่มปรับ เพื่อจำลองการตอบสนองความถี่ของชุดลำโพงบ้าน/หูฟังบ้านอยู่แล้ว สารพัดชื่อเรียก เช่น music curve, music contour, music shape หลักๆคือบูสเบสราวๆ 3-6 db บูมแหลมราวๆ 3db

บางที่ก็ finalized ขั้นตอนสุดท้ายด้วยการเปิดด้วยชุดเครื่องเสียงบ้านธรรมดาๆนี่แหละ เช่น B&W เพื่อฟังดูว่าสุดท้ายแล้วเปิดด้วยเครื่องเสียงทั่วไปแล้วเสียงเป็นเช่นไร


ดังนั้นคิดในมุมกลับกัน ถ้าเราใช้หูฟังที่มี frequency response ที่แฟลต จะกลายเป็นว่า เราจะได้ยินเสียงที่มีเบส และ แหลม น้อยกว่าที่เพลงนั้นควรจะเป็นหรือไม่ ??? เพราะเพลงส่วนใหญ่นั้น ถูก process มาให้ฟังได้ดีกับชุดเครื่องเสียงที่ตอบสนองความถี่แบบ u หรือ v shape???

Studio monitor น่าจะเหมาะสำหรับการฟังเสียงที่ยังไม่ finalized มากกว่า

เป็นความเห็นส่วนตัวของมือใหม่ ยังฟังหูฟังมาไม่ได้มากอะไร ถูกผิดชี้แนะได้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

Nickky18

08/01/2015 10:47:03
9
อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันแฮะ.... รอผู้รู้มาตอบครับ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

cement

08/01/2015 12:11:54
10
ผมว่าใช้ studio monitorนะแหละครับ ทุกๆขั้นตอนต้องใช้ลำโพงหูฟังที่flat ถ้าไม่flatนี่ผมบอกเลยว่างานงอกแน่ๆ อย่างวงdream theater มีอยู่อัลบั้มนึงเบสบวมอันนี้ไม่แน่ใจว่าเกิดความผิดพลาดส่วนไหนหรือเค้าตั้งใจ ยังไงตอนmixก็ต้งใช้flatไว้ แล้วผู้ฟังค่อยเป็นผู้เลือกลำโพงหูฟังที่เข้ากับเพลงนั้นจะดีกว่า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

planaria

08/01/2015 13:16:08
117
ก็เหมือนการทำอาหารน่ะครับ เขาต้องทำรสชาติให้มันกลางๆ ไว้ก่อน ให้คนกินไปปรุงเพิ่มเอาเอง การบันทึกเสียง มิกซ์เสียงเขาต้องใช้อุปกรณ์ที่ให้เสียงที่เที่ยงตรงไว้ก่อนล่ะครับ (ลำโพงของ B&W นี่ให้เสียงที่เที่ยงตรงทีเดียวนะครับ เขามักนิยมใช้เป็นลำโพงมอนิเตอร์อยู่แล้ว)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

Ishimaru-WITTY

08/01/2015 14:12:31
เคยทำพวก ไฟล์เพลง แต่ทำกันเล่นๆ ลง youtube บ้าง พวกนี้ ไม่ก็ทำของมหาลัย เสียงในหู monitor นั้นหล่ะ คือ เสียงแต่ต้องการให้อิกไปส่อ soure ชนิดต่างๆ แล้ว
เสร็จแล้ว จะเทสกับลำโพงทั่วไป ว่าโอเครไหม

เพราะ หูฟัง monitor มันจะให้เสียงที่ดีกว่าลำโพงทั่วไป
ในตอน mix ถ้าแบบว่าชัดๆ แน่ว่าต้องใช้ลำโพงแบบนี้ แบบเพลงเปิดใน เพลงตึ้ด ว่างั้น เค้าทำมาให้เปิดกับ PA กลางแจ้ง เค้าจะบูสย่านเบสมาแบบจัดเต็ม ถ้าเปิดกับ หูฟ หรือลำโพง ที่ไม่ได้เน้นมาเปิดย่านต่ำแบบ ซัฟ Pa หรือ มันก็จะเกิด ( ดิสเทอร์บิวชั่น ) กลัวเขียนผิด อิอิ


หรือ แน่ใจว่า จะเปิดกับ เครื่องเล่นทั่วไปเลย หูฟังมือถือ ลำโพงพกพา สำหรับ คนที่มี lifestyte ปรกติ ทั่วๆไป ไฟล์เสียงจะดังหน่อย ก็จะเป็น mp2 acc wave etc เรียกว่าปรับให้ดังไว้ก่อน แต่ไม่เกิดกราฟ ของโปรแกรมจะบอก ไม่ให้เกิดลิมิต ถ้าเกินนี้ความเพี้ยนจะสูง


ส่วนถ้า ต้อง การความละเอียดสูง เสียงจะเบากว่า ปรกติ หน่อยๆ ถึงบางทีก็เยอะ เพราะ ในหูฟัง moniter จะได้ยินหมด มันจะมีความเพี้ยน สูง ในย่านความดังสูง ต้องปรับลดลงมา บางทีไฟล์พวกนี้ ดังน้อยกว่าพวก ข้างบนถึง 2 เท่า เช่น dsd , flac etc



สรุปให้เช่นเคย เค้าทำไฟล์ออกมาให้เปิด กับเครื่องเล่นปรกติในบางไฟล์ จะเอาไปเปิดกับอะไรก็ได้ monitor ก็ได้
คือไม่ได้ เจาะจงว่าเราจะเอาไปฟังกับอะไร


บางไฟล์ทำมาให้ เครื่องเล่นความละเอียดสูงโดยเฉพาะ ไฟเสียงจะเบา ภาคขยายต้องดีๆ หน่อย มีขนาดใหญ่ ทั้งเคื่องผมมีเพลงเดี๋ยว hotal carlifornia แค่เพียงเดียวก็ 1.47 Gb หล่ะ ผมเอาไว้ทดสอบเฉยๆ ส่วนใหญ่ก็ฟังกับ acc ธรรมดา


( คตสต )
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

Ishimaru-WITTY

08/01/2015 14:14:59
1
เค้าไม่ได้ออกแบบว่า ให้ความถี่แบบ u หรือ v เค้าทำมาให้เปิดใน eq ปรกติ แบนๆ เลย ถ้าเราจะปรับก็ได้ แต่มันจะเพี้ยน จากไฟล์ปรกติ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"ถ้าอยากฟังเพลงที่เสียงเหมือนดังที่ผู้ mix ตั้งใจ เราควรใช้หูฟังที่บูสเบสแหลม... ใช่ไหมครับ"