วันนี้ขอแชร์เรื่องที่ผมเจอมาเกี่ยวกับร้านตัวแทนของโซนี่ในห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ หน่อยครับ
ข้อความด้านล่าง ผมตัดมาจาดจดหมายที่ผมส่งให้กับบริษัทโซนี่เพื่อแจ้งเรื่องของผม จึงอาจมีข้อความเป็นทางการอยู่บ้างครับ
หวังว่าคงพอให้ระวังกันไว้บ้าง
ผมได้ซื้อสินค้า โทรศัพท์มือถือ Sony xperia Z compact สีเหลือง
![](http://upic.me/i/96/phonebox.jpg)
จากกร้าน SONY CENTER ซึ่งตั้งอยู่ ณ ห้างสรรพสินค้า แฟชั่นไอสแลนด์ ชั้น 3 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2557โดยเชื่อมั่นว่าร้านนี้เป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทโซนี่ เนื่องจากมีการขึ้นป้าย SONY ชัดเจน และจำหน่ายเฉพาะสินค้าของ โซนี่ มานานหลายปี ก่อนออกจากร้านผมเพียงตรวจสอบสินค้าและสลิปบัตรเครดิต และต้อง”ร้องขอ” ใบเสร็จรับเงินจากพนักงาน และได้รับ บิลเงินสดที่ลงตรายางของร้าน แบบไม่มีการหักภาษี และจากการสังเกต พนักงานไม่ได้ทำสำเนาด้วยกระดาษคาร์บอนเพื่อเก็บเป็นหลักฐานด้วย (ผมแนบรูปใบเสร็จดังกล่าวมาให้ด้วยครับ)
![](http://upic.me/i/jl/phonebill.jpg)
เนื่องจากโทรศัพท์รุ่นดังกล่าวเป็นรุ่นกันน้ำ และเพื่อให้ความสามารถในการกันน้ำเข้าตัวเครื่องสมบูรณ์ที่สุด จึงความใช้สายชาร์จชนิดแม่เห็กซึ่งทำให้ไม่ต้องเปิดตัวเครื่องมาชาร์จแบตเตอรี่ แต่สินค้าดังกล่าวหมด ผมจึงไม่ได้ซื้อมาพร้อมตัวเครื่องแต่ ผมได้กลับไปที่ร้านในวันอาทิตย์ที่15 มิถุนายน 2557 เพื่อซื้อสายดังกล่าว โดยเมื่อเดินเข้าไปในร้าน ผมเห็นน้องคนขายที่ขายโทรศัพท์ให้ผม กำลังลองสายชาร์จชนิดแม่เหล็กให้ลูกค้าอีกท่านอยู่ และเป็นสายที่เอาออกมาจากแพคเกจมาตรฐาน ซึ่งเป็นกล่องกระดาษทรงสี่เหลี่ยนขนาดเล็กทำให้ผมมั่นใจว่าร้านนี้ มีสินค้าของแท้จำหน่าย แต่เนื่องจากน้องพนักงานติดลูกค้า จึงมีพนักงานอีกท่านเดินเข้ามาหา เมื่อผมแจ้งความประสงค์ในการซื้อสินค้าเรียบร้อย พนักงานท่านดังกล่าวให้พนักงานอีกท่าน (ในร้านมีพนักงาน 3 คน)ได้หยิบสินค้ามาลองให้แต่ได้หยิบมาแต่สายชารจ ไม่ได้เอากล่องมาด้วยอย่างไรก็ดี ผมสังเกตเห็นตรา SONY อยู่บนหัวปลั๊กฝั่งที่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ จึงไม่ได้สงสัยอะไร จนกระทั่ง ถึงตอนชำระเงิน พนักงานที่ลองสินค้าให้ได้แจ้งว่าขอให้ชำระเป็นเงินสดเท่านั้น เป็นยอด 700 บาทและม้วนสายชาร์จใส่ในถุงพลาสติก ซิปล๊อคสีขาว (ผมแนบรูปมาเพื่อพิจารณา)
![](http://upic.me/i/zk/cablerightwtpackageandbill.jpg)
นำใส่ในถุงหิ้วพลาสติกลายการตูนให้ผม ทำให้ผมเอะใจว่าลักษณะสินค้าและถุงที่ใส่ ไม่ใช่ของโซนี่เลย อีกทั้งไม่ยอมรับบัตรเครดิต และไม่ยอมออกใบเสร็จใดๆให้เลย อีกทั้งพนักงานพยามมาขอบคุณเป็นเชิงเหมือนเชิญให้ออกจากร้าน ณ ตอนนั้นผมคิดว่ามีความผิดปรกติเกิดขึ้นแน่ๆ จึงหันกลับไปเพื่อขอใบเสร็จ (ผมแนบรูปมาเพื่อพิจารณา)
![](http://upic.me/i/ne/cableleftandbill.jpg)
อีกครั้งจากพนักงาน รอบนี้พนักงานใช้บิลเงินสด เหมือนครั้งที่ออกให้เมื่อตอนผมซื้อโทรศัพท์มือถือ
หลังจากออกจากร้าน ผมได้หาที่นั่งและเปิดดูสินค้าอีกครั้ง และพบว่าสินค้าที่พนักงานหยิบใส่มาให้ผม เป็นคนละชิ้นกับตัวที่เอามาให้ลอง และไม่มีตราโซนี่อยู่บนสินค้าเลย (ดูจากสองรูปที่ผมลงให้ดูได้ครับ) จึงได้กลับไปที่ร้าน อีกครั้งเพื่อสอบถาม พนักงานคนที่ผมติดต่อขอซื้อสายชารจนี้ และพนักงานท่านนี้เดินพาผมไปหาพนักงาน ที่ลองและออกใบเสร็จให้โดยไม่พูดอะไร ผมบอกว่าสินค้าที่ให้ผมมาไม่ใช่ของแท้ และพนักงานก็ยอมรับว่า ครับ ไม่ใช่ของแท้ ผมเอามาจากร้านแถวนี้ (ในห้างแฟชั่นไอสแลนด์มีร้านขายอุปกรณ์โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์เยอะมาก) แล้วหยิบสายพร้อมใบเสร็จยื่นให้พนักงานที่รับผมเข้ามา เนื่องจากตัวเองกำลังติดลูกค้าอยู่ และไม่อยากให้ผมโวยวาย จากนั้น พนักงาน ที่รับผมเข้ามา จึง ”ดึงเงินออกจากกระเป๋ากางเกงตัวเอง” มาวางให้ผมบนโต๊ะแล้วบอก “อ่ะพี่ งั้นคืนเลยแล้วกัน” แล้วเดินออกไป อีกคนก็ทำเหมือนผมไม่ได้ยืนอยู่ตรงหน้าเค้า ผมจึงเดินออกจากร้าน และพยายามโทรเข้าศูนย์บริการลูกค้า 02-715-6100 ในเวลา 15.28 น.แต่ไม่มีพนักงานรับสายเพราะเป็นวันอาทิตย์
หวังว่าคงทำให้เพื่อนๆระวังการซื้อสินค้ามากขึ้นนะครับ จริงอยู่ สินค้าทดแทนมีอยู่เยอะ และมักเป็นที่ยอมรับในบ้านเราว่าใช้ได้ แต่เหตุการณ์นี้มันเกิดในร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรง มีตราโซนี่หราอยู่หน้าร้าน และสินค้าถูกขายออกมาโดยพนักงานของร้านนั้นเอง และไม่ได้บอกลูกค้าด้วยว่าเป็นสินค้าทดแทน จนกระทั่งลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจและเดินกลับเข้าไปถามอีกครั้ง