Guest
หมวดหมู่ >

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

[Review] MX580-Mod จันทร์ VS จันทร์-2R

dnwing

25/08/2013 14:11:53
0
น้องใหม่บอร์ด หัดรีวิวครับ หลังจากที่ตามอ่านอย่างเดียวมาหลายปี แหะๆ

เนื่องมาจากเจ้า MX580 ของผมหลังจากที่ผ่านสมรภูมิร่วมรบกับผมมาได้ 2ปีกว่า ก็เกิดบาดแผลชอกช้ำ ปลอกสายไฟขาดให้เห็นสายทองแดงสดๆ เป็นที่หวาดเสียวยื่งนัก ถึงแม้มันจะยังทำหน้าที่ต่อได้ ให้สุ้มเสียงเหมือนสมัยยังหนุ่มแน่นก็ตาม แต่ผมคงไม่อาจปล่อยให้มันรับใช้ประเทศต่อไปในสภาพซอมบี้แบบนี้ และออกตามหาหมอหูฟังเพื่อมารักษาอาการพร้อมปลุกเสกของขลังให้เจ้า MX580 กลับมาแข็งแรงกำยำเยี่ยงเดิม
หลังจากที่่ได้ปรึกษากลับอากู๋(google) ก็พบว่ามีหมอหูฟังผู้มีชื่อเสียงเลื่องลือเชี่ยวชาญในการรักษาและปลุกเสกเจ้า MX580 เป็นพิเศษ หมอหูท่านนี้แกมีนามว่า "ช่างจันทร์" เปิดโรงหมออยู่ ณ คลองถมทุกวันเสาร์ช่วงประมาณ 1ทุ่มถึงเที่ยงคืน จะรอช้าอยู่ใยเล่าผมจึงได้ดั้นด้นหิ้วไข้เจ้า MX580 ไปยังคลองถมเพื่อให้หมอหูผู้นี้ช่วยปลุกเสกโดยพลัน

เกริ่นนำมาพอสมควรแล้ว เข้าเรื่องดีกว่าครับ ก่อนที่ผมและคุณผู้อ่านจะเพ้อเจ้อไปกว่านี้ = ="
หลังจากที่ได้นำ MX580 ไปฝากให้ช่างจันทร์ช่วยเปลี่ยนสายที่ขาด + Modify ผมก็ได้เจ้า "จันทร์-2R" ติดมือกลับบ้านมาลองฟังช่วงรอซ่อมไปด้วย จริงๆเจ้า จันทร์-2R นี้ผมได้ลองฟังของเพื่อนผมมาก่อนแล้ว และก็ติดใจตรงความครบเครื่องของเสียงในทุกย่านด้วยราคาแค่ 600 บาท เป็นหูฟังที่ Over-All ฟังได้ทุกแนวจริงๆ






ลักษณะของเจ้าจันทร์-2R ตัวนี้ก็อย่างที่ทุกๆท่านทราบครับ Housing เป็นของ PK-2 สายแดงของ Skull Candy มี Marking ด้วยท่อหดสีฟ้าอันเป็นเอกลักษณ์ของช่างจันทร์ อันที่จริงวันที่ผมไปซื้อนี่มีสายดำด้วยครับ แต่ผมชอบสายแดงมากกว่า จี้ดได้ใจกว่า

หลังจากที่รอให้ช่างจันทร์ช่วยปลุกเสกเจ้า MX580 เเป็นระยะเวลา 1 เดือน (ที่นานเพราะสายช่างจันทร์หมดพอดีครับ ต้องรอสั่งของล็อตใหม่มา) ผมก็ได้เจ้าไปรับ MX580 กลับมา สายที่เคยขาดก็ดูดีเหมือนใหม่ น้ำตาจะไหล T_T






สายที่ได้กลับมาเป็นสายดำครับ มี Marking ด้วยท่อหดสีแดง ดูสวยและดุดันไปอีกแบบ แต่ที่เด็ดและประทับใจผมจริงๆอยู่ตรง Jack ของหูฟังครับ ตัว Jack เป็นอลูมิเนียม น่าจะ Finishing ผิวด้วยการพ่นทรายและมีท่อหดสีเคลียร์ใสหุ้มอีกชั้นเสริมความแข็งแรงตรงบริเวณปลายแจ็คกับสายไฟ น้ำหนักเบาดูดีทีเดียว ส่วนหัว Jack ชุบทองตามพิมพ์นิยมครับ แต่ชุบมากี่ K คงไม่อาจตอบได้ โดยรวมแล้วผมประทับใจกับสายเส้นนี้มากครับ มากกว่าสาย skull candy สีแดงปี้ดเยอะเลยหละ อ่อ!!! เกิบลืมบอกครับ ค่า Mod + ค่าสายทั้งหมดนี้ราคาแค่ " 400 บาท!!! " เท่านั้น




ความคิดเห็นที่ : 1

vacancy

25/08/2013 14:16:54
0
งานของช่างจันทร์ คุณภาพเกินราคาจริงๆๆครับ
ความคิดเห็นที่ : 2

dnwing

25/08/2013 15:39:32
0
ต่อไปเป็นเรื่องของเสียงครับ เป็นการชกกันแบบหมัดต่อหมัดระหว่างมวยรุ่นกลาง Medium Weight MX580 ปะทะมวยรุ่นเล็ก Feature Weight จันทร์-2R แต่ครูมวยเดียวกัน วัดกันจะๆไปเลยว่าทางมวยใครจะถนัดไปทางไหนกว่ากัน ผมเป็นคนฟังเพลงหลายแนวนะครับ เพราะฉะนั้นรีวิวนี้จะเทสด้วยเพลงหลายๆแนว ตั้งแต่ Pop, Rock, Dance, Vocal, Easy Listening, Classic, Electronic, etc เพลงส่วนใหญ่ที่เทสเป็น Flac ยกเว้นเพลงไทย ส่วนใหญ่เป็น MP3 ครับ






ย่านต่ำ(เบส)
- สุ้มเสียงแรกที่ได้จากเจ้า MX580 Mod ช่างจันทร์ตัวนี้คือเสียงทุกย่านถูกยกระดับขึ้นครับ มากน้อยต่างกันไปตามแต่ละย่าน แต่ที่เห็นได้เด่นชัดสุดเลยคือเบสครับ MX580 เดิมๆจะเนื้อเบสน้อย กระชับ เก็บตัวเร็ว แต่หลังจากผ่านการ Mod มาแล้วเนื้อเบสจะเยอะขึ้น หนาขึ้น เก็บตัวช้างลงเล็กน้อย Impact จาก Middle Bass ไปจนถึง Deep Bass ทำได้ดีกว่าเดิมทำให้ฟังเพลง Rock ได้มันส์กว่าเดิม แต่ด้วยอานิสงค์จาก sound-stage ที่กว้างเป็นทุนเดิมของ MX580 ทำให้การฟังเพลงที่มีเบสนานๆไม่ล้าหูครับ
- เบสของจันทร์-2R ถือเป็นทีเด็ดเลยครับ Impact แรงลูกใหญ่กว่า เก็บตัวช้ากว่า MX580 เล็กน้อย เนื้อเบสหนากว่าฟังเพลงที่เน้นเบสอย่างพวกเพลง Rock, Dance, R&B ได้มันส์เข้าเส้นกว่า แต่จะล้าหูเร็วกว่าครับ

ย่านกลาง(เสียงร้อง)
-MX580 ยังคงเอกลักษณ์เดิมๆไว้คือเสียงร้องถอย อยู่ด้านหลังเล็กน้อย เสียงร้องออกแนวชัดถ้อยชัดคำ เด่นชัดไม่มีเสียงย่านอื่นมารบกวน เสียงย่านนี้อาจจะไม่แตกต่างจากก่อน Mod มากนัก ที่พอสัมผัสได้คือความสะอาดของเนื้อเสียงที่ดีขึ้น เสี้ยมเสียงที่เสียดหูเวลาออกเสียง ซ หรือ ส น้อยลงทำให้ฟังได้สบายขึ้นครับ ข้อเสียมีเพียงอย่างเดียวครับคือเสียงร้องบาง ไม่อิ่ม ทำให้ฟังเพลงร้องได้ไม่หวานจับใจ
-จันทร์-2R เนื้อเสียงร้องหนา อิ่ม หวาน เคลิ้ม (หลับตาพริ้มแล้วลองนึกตามนะครับ) ฟังเพลงร้องอย่าง Olivia Ong เคลิ้มมากๆครับ เสียงเธอช่างหวานละลายใจจริงๆ ณ จุดนี้เสียงกลางผมให้ จันทร์-2R ชนะขาดลอยครับ

เสียงสูง
-MX580 เสียงฉาบ แฉ แสนร์ และเครื่องดรตรียิบย่อยต่างๆมีความใส เคลียร์และชัดเจน กังวานกว่าเดิมครับ สามารถแยกชิ้นดรตรีออกจากกันได้ชัดเจนขึ้น มีตำแหน่งที่ชัดเจนขึ้น ฟังเพลงที่มีเสียง Electronic เยอะๆอย่าง Owl City ได้สนุกขึ้นมากครับ เสียงกีตาร์เวลาลีด เสียงสายกระเพื่อม ได้ยินชัดเจนขึ้น โดยรวมแล้วเสียงในย่านนี้ถูกยกระดับขึ้นมาให้ฟังได้สนุกขึ้น มีความเป็น Audiophile สูงขึ้นครับ
-จันทร์-2R พอแยกชิ้นดนตรีได้ครับ เสียงเครื่องสาย ฉาบแฉ แสนร์พอมีให้สัมผัส แต่ไม่มากนัก อยู่ในระดับที่ฟังได้ไม่น่าเกลียด แต่ถ้าให้เทียบกับ MX580 Mod นั้นยังทิ้งห่างกันอยู่หลายช่วงตัวครับ และด้วย sound stage ที่แคบกว่า MX580 อย่างเห็นได้ชัดทำให้เครื่องดนตรีบางชิ้นในบางเพลงไม่ชัดเจน ถูกเสียงในย่านอื่นกลบ โดยรวมแล้วในแง่ของความเป็น Audiophile ยังห่างจาก MX580 Mod เยอะครับ

Sound-stage & Detail
-MX580 อย่างที่เกริ่นในข้างบนเลยครับ เวทีเสียงกว้างขวางขึ้นกว่าเดิมเลยออกนอกใบหูออกไป แต่ด้วยความที่ MX580 มีเนื้อเสียงที่บางทำให้ลักษณะเวทีค่อนข้างแบน ถ้ามองจากข้างบนหัวจะเหมือนทรงรีเรียวๆยาวๆลีบๆ เหมือนเรายืนตรงกลางเป็นคนร้อง แล้วมีนักดนตรีกำลังเล่นเครื่องดนตรีอยู่ข้างๆซ้ายขวา แต่โดยรวมแล้วให้บรรยากาศโอบล้อมที่น่าพอใจกว่า จันทร์-2R ครับ ส่วนเรื่องของรายละเอียดเสียงนั้นทำได้ดีมากครับอย่างที่เกริ่นไว้ สามารถแยกแยะเครื่องดนตรีได้ชัดเจน ความเงียบของ Background ทำได้ดี มี hiss น้อยมาก ถ้าไม่นั่งจับผิดก็ไม่รู้สึกเลยครับ
-จันทร์-2R อย่างที่เกริ่นครับ เรื่องของรายละเอียดแพ้ MX580 ตั้งแต่เสียบเข้าหูเลยครับ ไม่ต้องเพ่งจับผิดก็ต่างกันแบบเห็นๆ เวทีเสียงมีมิติกว่า MX580 ครับ เป็นทรงรีที่อ้วนป้อมกว่า MX580 พอสมควรทำให้ฟังเพลงร้องได้อิ่มมีมวลกว่าอย่างชัดเจน ถือเป็นหมัดเด็ดของจันทร์-2R ที่ต่อย MX580 ลงไปนอนนับแต้มเลยทีเดียว ส่วนความกว้างของเวทีต่างกันอย่างชัดเจน ปลายเสียงเครื่องดนตรีบางชิ้นเท่านั้นที่อยู่ไปไกลถึงบริเวณใบหูได้ แต่เวทีเสียงก็ไม่ได้แคบนะครับ แค่ไม่กว้างสู้ MX580เฉยๆ ส่วนความเงียบของ Background ไม่เงียบสู้ MX580 ครับ มีเสียง hiss ปนมาบ้างเล็กน้อยแต่ไม่เพ่งคงไม่รู้สึก

สรุปโดยรวมครับ ถ้าฟัง Rock ที่เน้นเบส หรือ Vocal ที่เน้นความอิ่ม หวานผมจะหยิบจันทร์-2R มาเสียบหูแบบไม่ต้องคิดเลยครับ แต่ถ้าฟังพวก Electronic เสียงสังเคราะห์ R&B หรือเพลงที่มีเครื่องดนตรีเยอะๆ หรือเพลง Classic ที่ต้องการความเป็น Audiophile สูงๆก็คงหนีไม่พ้น MX580 ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หูฟังทั้งสองตัวนี้เป็นหูฟังที่ Over-All ฟังได้ทุกแนว ใช้แทนกันได้ครับ

ปล. ที่กล่าวๆกันว่า MX580 Mod ช่างจันทร์ เสียงอยู่ระหว่าง MX880 กับ MX980 นี่ผมขอคอนเฟิร์มอีกคนว่าจริงครับ และถ้าไปเทียบกับ MX985 นี่ผมว่าสไตล์เสียงก็มาแนวเดียวกันเลย แค่ MX985 เหนือกว่าในทุกย่านแค่นั้นเอง T_T
ความคิดเห็นที่ : 3

Onionknight

25/08/2013 17:26:25
0
ว่าแต่ Ducky Zero มันมีไฟด้วยเหรอครับ [นอกเรื่อง] 555+

ส่วนตัวเคยใช้มาทั้งคู่ชอบ 2r มากกว่าครับ เพรราะตรงกับแนวที่ฟังมากกว่า
580 กลางมันถอยเลยไม่คอยโดน
ความคิดเห็นที่ : 4

Mcorleone

25/08/2013 20:11:57
3
ฟังเพลงร้อง จัน2R.G ตอบโจทย์มากครับ เสียงหวานมีมวลฟังสบายกว่า จัน2R อีกครับ แต่เบสน้อยกว่านิสนุง
ส่วน 985 นี่เรียกว่ายอดในทุกย่านครับ
ปล.คหสต.ครับ ^^
ความคิดเห็นที่ : 5

dnwing

25/08/2013 20:18:48
0
คุณ Onionknight : Ducky Zero ตัวนี้มีไฟครับ 3590- ถ้าตัวไม่มีไฟ 2900-

คุณ Mcorleone : อยากลองฟังเหมือนกันครับ ชอบหวานๆ เคลิ้มๆ :)

ผมชอบทั้ง 2ตัวเลยครับ เอาไว้ฟังให้ตรงกับสไตล์เพลง พกติดตัว 2อันเลย
ความคิดเห็นที่ : 6

vigo4499

25/08/2013 20:33:30
0



ซ้าย จัน2 R รุ่นเเรกๆ ครับ
สายยุคนั้น สีดำ ยังไม่มี ท่อหดสีใส ปิดทับท่อหดสีแดง


ขวา 580 โม ช่างจ้น ณ คลองถม

.......ขอให้มีความสุข ในการฟังเพลง นะครับ
ความคิดเห็นที่ : 7

dnwing

25/08/2013 21:14:31
0
เช่นกันครับ ตอนนี้นั่งฟังทั้งวัน กำลังเห่อของใหม่ได้ที่เลยครับ :D
ความคิดเห็นที่ : 8

SaRa

26/08/2013 08:38:53
3
@dnwing แนะนำให้หา จัน2rG มาเสริมทัพด้วยครับ แต่ไม่รุจะมีใครปล่อยให้รึป่าวนะ อิอิ
เสียงดีมากกกกกกก เคลิ้มเลย หวาง โปร่ง กว้าง สบาย เบสพอดีๆ จับกะชุดดีๆนี่สวรรค์ละครับ^^
"[Review] MX580-Mod จันทร์ VS จันทร์-2R"