Guest
หมวดหมู่ >

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

=== ห้อง Portable Recorder บันทึกเสียงก็ได้ฟังก็ดี ===

sumat_kee

18/04/2013 19:13:26
2
สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมต้องขออนุญาตเฮียมั่นคง เฮียเบียส และทีมงานขอตั้งห้อง Portable Recoder หรืออุปกรณ์บันทึกเสียงพกพา สักห้องหนึ่งนะครับ หวังว่าคงจะไม่รบกวนพื้นที่มากนักครับ

ตอนแรกก็คิดอยู่นานว่าจะตั้งดีหรือไม่ เพราะอันที่จริงก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพวก Gadget โดยตรงนัก และเฮียมั่นก็ไม่ได้ขาย ผมก็ออกเกรงใจอยู่ แต่หูฟังหลายๆ ตัวของร้านเฮียมั่นก็มีพวก Monitor Headphone รวมอยู่ด้วย คงยังไม่ค่อยมีใครเอ่ยถึงมากนัก เดี๋ยวผมจะพยายามช่วยเชียร์เท่าที่จะทำได้นะครับเฮีย 555

จุดประสงค์หลักๆ ของการตั้งห้องนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้เพื่อนๆ ที่อยากจะเล่นแต่ไม่รู้จะหาข้อมูลจากไหน หรือเล่นอยู่แล้วแต่มีบางอย่างสงสัยมาแลกเปลี่ยนสอบถามกันได้ Recorder บางตัวมีฟังก์ชันการใช้งานที่ซับซ้อน เข้าใจยากหลายจุดทีเดียว หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

เราจะแบ่งการพูดคุยออกเป็น 2 เรื่องหลักๆ คือหนึ่งเรื่องนำมาใช้เป็นเครื่องฟังเพลง กับสองคือเรื่องการบันทึกเสียง ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูดคุยสนทนา เสียงดนตรี เสียงประกอบอื่นๆ

แม้ผมจะเป็นคนตั้งห้อง แต่ด้วยภาระหน้าที่ผมคงจะไม่ค่อยได้เข้ามาตอบนะครับ แต่จะมีเพื่อนๆ เข้ามาช่วยตอบคำถามหรือให้คำแนะนำอยู่แล้ว และอย่าคาดหวังกับคำตอบนะครับ เพราะบางอย่างพวกผมไม่รู้ก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน 555 เอาเป็นว่าทำตัวชิวๆ เหมือนมานั่งคุยกันดีกว่าครับ

ก่อนจะเริ่มกระทู้ก็เอาสาระมาลงไว้สักหน่อยดีกว่า กับรวมรุ่น Recorder เท่าที่รู้จัก พร้อมรีวิวเล็กๆ น้อยๆ (Update จากของเดิมครับ)
ความคิดเห็นที่ : 1

sumat_kee

18/04/2013 19:14:05
2
=== รวม Recorder รุ่นต่างๆ ===






1. Sony D-1

คะแนน : เกิน 5 ดาวไปเยอะ
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : Memory Stick Pro Up to 4 Gb. (มี mem ในตัวอีก 4 Gb.)
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 4 ก้อน ใช้ได้ราว 3 ชม.
ราคา : ประมาณ $2,000 (60,000 บาท)

รายละเอียด : หนึ่งในเครื่องบันทึกเสียงพกพาที่ดีที่สุด และแพงที่สุดในโลก ด้วยบอดี้เป็นไทเทเนียม กระจกกันรอยขุดขีด น้ำหนักค่อนข้างหนัก การออกแบบดูดีมีชาติตระกูล กับราคาครึ่งแสนกว่าๆ แต่คุณภาพเสียงทั้งในการฟังและการบันทึกถือว่าเป็นสุดยอด

Sony D-1 ได้ชื่อว่าเป็น Internal mic. ที่ดีที่สุดในโลก (ไมค์ที่ติดอยู่กับตัวเครื่อง) บันทึกเสียงแล้วแทบจะไม่ต้องตัดต่อเพิ่มเติมนำไปออกอากาศได้เลยทีเดียว ให้เสียงที่บันทึกเป็นธรรมชาติมาก

Sony D-1 มีเสียงออกไปทางโทนอุ่น ละมุน สะอาด กว้าง เป็นธรรมชาติ ฟังแล้วอย่างกับอยู่บนสรวงสวรรค์ก็ไม่ปาน (เว่อร์ไปล่ะ 555) เอาเป็นว่าเสียงดีแล้วกัน ดีจนขั้นผมไปกู้เงินเมียมาซื้อเป็นทีเรียบร้อยแล้วครับ 555

ข้อเสียของ D-1 ถ้าไม่นับเรื่องราคา อย่างแรกก็คือ Memory Stick Pro นี่แหละหายากมาก ยังดีที่มีตัวแปลงใช้ Memory Pro Duo ได้ แต่ก็ยังใช้ได้แค่ 4 Gb เท่านั้น เกินกว่านั้นไม่อ่าน

2. มี Folder ให้แค่ 10 Folder จะต้องนำเพลงไปไว้ใน Folder เหล่านี้เท่านั้น จะไปแก้ชื่อ Folder ไม่ได้

3. โปรมากไม่เล่น mp3 หรือไฟล์อื่นๆ เลย เล่นแต่ไฟล์ wave เท่านั้น เล่นได้ตั้งแต่ 16 bit 44 kHz - 24 bit 96 kHz

4. ไม่มีฟังก์ชันเล่นวน หรือสุ่ม หมายความว่าพอเล่นหมดเพลงใน Folder นั้นก็จะหยุด

5. ร้อนมาก ด้วยการกินไฟระดับถ่าน AA 4 ก้อน (2000 mAh.) ใช้ได้ราว 3 ชม. ทำให้เปิดไม่เกิน 15 นาทีก็ร้อนแล้ว และด้วยตัวเครื่องเป็น Titanium จึงนำความร้อนดีมาก ความร้อนใกล้เคียงเวลาเราชาร์จแบตมือถือเลยทีเดียว

6. น้ำหนัก เมื่อรวมกับถ่าน 4 ก้อนแล้วก็จะราวๆ 530 กรัม หรือครึ่งกิโลดีๆ นี่เอง ใช้เป็นดัมเบลล์แก้ขัดได้ 555

ข้อดีของ D-1

1. เรื่องเสียงคือที่สุดจริงๆ

2. ตัวเครื่องทนทาน บึกบึน ไม่พังง่ายๆ แน่นอน

3. ไมค์บันทึกเสียงที่สุดยอดมาก

4. เข็มกระดิกดูคลาสสิกมาก

--------------------------------------------






2. Sony D-50

คะแนน : คะแนนฟังเพลงผมว่าสอบไม่ผ่าน แต่คะแนนบันทึกเสียงดีเยี่ยม
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No (เตรียมออกรีวิว)
หน่วยความจำ : Memory Stick Pro Duo Up to 8 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 4 ก้อน ใช้ได้ราว 25 ชม.
ราคา : ประมาณ $700 (21,000 บาท)

รายละเอียด : Sony ตัวที่สอง รุ่นน้องตัวแรก ใช้วัสดุภายนอกเกรดต่ำกว่า แต่เนื้องานก็ยังดูดี ตัวนี้ผมได้ฟังก่อนตัว D-1 ไม่ค่อยประทับใจกับเสียงเวลานำมาฟังเท่าไหร่ เพราะเสียงค่อนข้างคมชัด สะอาดมาก เรียกว่าถ้าบันทึกเสียงน้ำตกคงจะได้ยินทุกๆ หยดเลยทีเดียว

อย่างที่บอกสำหรับการฟังผมไม่ชอบ แต่สำหรับการบันทึก ถือว่าเก็บรายละเอียดได้เป็นเยี่ยม เหมาะสำหรับบันทึกพวกเสียงประกอบต่างๆ (ไม่เหมาะกับบันทึกพวกวงดนตรี หรือเสียงร้อง)

--------------------------------------------






3. Sony PCM - M10

คะแนน : 3 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : Micro SD Card , M2 Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 40 ชม.
ราคา : ศูนย์ไทย 9,900 บาท

รายละเอียด : Sony ตัวที่สาม ขนาดเล็กกว่า 2 ตัวแรกเยอะ (ขนาดพอๆ กับ Ipod classic) เสียงดรอปลงมาเยอะพอสมควร ฟังก์ชันการใช้งานเยอะมาก ใช้ตอนแรกงงอยู่ตั้งนาน มี Boot Bass ด้วย วัสดุเป็นพลาสติกมันวาว สามารถสลับใช้ Mem ได้ 2 แบบ

ตัวนี้สำหรับรุ่นปัจจุบันของ Sony ถือว่าเป็นตัวท๊อปของเขา เสียงสำหรับการนำมาฟังเพลง ผมว่าคล้ายๆ ไปทาง พวก S series ของเขา คือเสียงค่อนข้างสะอาด มีเนื้อ แต่เบสยังไม่ใหญ่เท่าพวก X series (แม้จะใส่ EQ แล้วก็ตามที) โดยรวมเสียงไปทาง sony แน่นอนครับ ถ้าใครอยากได้พวกเครื่องเล่น Sony อยู่แล้ว และอยากได้เครื่องบันทึกเสียง ก็จัดได้เลยครับ ถือตัวเดียวทำได้ทั้งสองอย่าง

การลงไฟล์ก็ไม่ยากเย็น ไม่ต้องไปผ่านโปรแกรมอะไรให้ยุ่งยาก ลากไฟล์ลงเมมได้เลย มีให้เลือกทั้ง mem M2 เอง หรือ Micro SD Card ค่อนข้างสะดวก ใช้ถ่าน AA 2 ก้อน ไม่ต้องกลัวแบตเสื่อม

นอกจาก Series PCM แล้ว Sony ยังมี Series SX และ UX ให้เลือกใช้ตามความต้องการและเงินในกระเป๋า

PCM นั้นเน้นไปทางงานบันทึกเสียงดนตรีเป็นหลัก ส่วนใหญ่จึงมีขนาดค่อนข้างใหญ่

SX เน้นไปทางกึ่งบันทึกเสียง กึ่งบันทึกเสียงสนทนา ขนาดจะเล็กลงมาพอสมควร รูปร่างเรียวคล้ายปากกา บางตัวปรับทิศทางไมค์ได้ด้วย

UX เป็นตัวเล็กที่สุดในกลุ่ม Stereo มีขนาดเล็กกว่า SX มีน้ำหนักเบาใส่กระเป๋าเสื้อได้สบายๆ เหมาะสำหรับงานสัมภาษณ์ หรือบันทึกเสียงสนทนาเป็นหลัก

CX ส่วนใหญ่จะเป็น Mono เน้นไปทางบันทึกเสียงพูดเป็นสำคัญ

เคยมีคำถามว่าอยากจะได้เครื่องบันทึกเสียงไปบันทึกเสียงในห้องเรียน ผมขอฟันธงว่าถ้าต้องการเครื่องที่บันทึกเสียงพูดอย่างเดียว Sony ในกลุ่ม UX เทพสุด มีฟังชันก์การดูดเสียงพูดตัดเสียงรบกวนได้ดีที่สุด ราคาก็ไม่แพง พกพาง่าย ชาร์จแบตง่าย ชาร์จทีอยู่ได้เป็นวันๆ ไม่พลาดบทเรียนสำคัญแน่นอน

แต่ถ้ามีเงินหน่อย พวก SX ก็ไม่เสียหลาย เอาไปบันทึกเสียงดนตรีได้ด้วยในบางเวลา

แล้วถ้างบน้อยสุดๆ CX ไหวไหม ถ้าเอาไปฟังอย่างเดียวไม่มีปัญหาครับ จัดไปได้เลย

เครื่องบันทึกเสียงไม่ใช่ว่าแพงแล้วจะดีกว่าตัวถูกนะครับ มันอยู่กับสถานการณ์ที่เราจะนำไปใช้ด้วย เหมือนกับเลือกซื้อรถนั่นแหละครับ ไปใกล้ๆ ก็จักรยาน ไปปากซอยก็มอเตอร์ไซค์ ไปต่างจังหวัดก็รถเก๋ง ประมาณนั้น

--------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ : 2

sumat_kee

18/04/2013 19:16:03
2





4. Marantz PMD-661

คะแนน : น่าจะมากกว่า 5 ดาว แต่ยังไม่เคยฟัง
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : Micro SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: AA 4 ก้อน ใช้ได้ราว 5 ชม.
ราคา : ประมาณ $650 (19,500 บาท)

รายละเอียด : สุดยอด Recorder จากค่ายผู้ผลิตเครื่องเสียงยี่ห้อที่เรารู้จักกันดี Marantz มาพร้อมกับขนาดที่ใหญ่มาก หลายๆ สำนักบอกว่าเสียงดีมีเอกลักษณ์ แต่ยังไม่เคยฟัง เช่นเดิมถ้าใครมีก็เรียกด้วยจ้า 555

--------------------------------------------






5. Marantz PMD-660
คะแนน : 5 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : CF Card Up to 8 Gb.
แหล่งพลังงาน: AA 4 ก้อน ใช้ได้ราว 4 ชม.
ราคา : ประมาณ $500 (15,000 บาท)

รายละเอียด : เป็นรุ่นพี่ของตัวข้างบน ขนาดใหญ่พอๆ กัน ออกมานานแล้วจึงยังใช้ CF Card อยู่ ได้รางวัลมามากมาย แต่มีข้อด้อยคือไม่สามารถเล่นไฟล์ 24 bit ได้ เล่นได้แค่ไฟล์ 16 bit เท่านั้น ไมค์ในตัวค่อนข้างแย่ ถ้าจะบันทึกจริงๆ ส่วนใหญ่ต้องต่อไมค์ภายนอก

หลังจากได้มาแล้วบอกได้คำเดียว นายอะนาล็อคมาก เสียงที่ได้ค่อนข้างอิ่มหนา มิติใหญ่โตสมกับเป็น Marantz เสียงเหมาะไปกับเพลงรุ่นเก่าๆ แต่ถ้าไปเจอเพลงสมัยใหม่จะรู้สึกขุ่นและอับไป เพื่อนๆ ที่ชอบพวกเครื่องเสียงรุ่นเก่าบอกว่าเสียงเหมือนไปทางแผ่นเสียง

ถือว่าเป็น Recorder ที่แหวกแนวที่ผมฟังมาทุกๆ ตัว ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ (ที่ดีนะ) เสียงของ Marantz PMD-660 พาผมไปคิดถึงพวกเครื่องเสียงรุ่นเก่าๆ เป็นความรู้สึกที่ไม่ได้สัมผัสมานานแล้ว ไม่เคยคิดว่า Marantz จะทำเสียงอย่างนี้ ตัวนี้ผมก็ซื้อไว้เรียบร้อยแล้ว ถ้ามีโอกาสได้เจอกันขอฟังได้ครับ

ข้อเสีย

1. ขนาดใหญ่มาก ใหญ่มากจริงๆ รูปร่างเหมือนเครื่องกรอเทปสมัยก่อน แต่น้ำหนักไม่หนักเท่าไหร่ เพราะตัววัสดุเป็นพลาสติก

2. ใช้ Mem CF Card หายาก และราคาแพงด้วย

3. การลงไฟล์เพลงต้องเปลี่ยนชื่อเพลงเป็น 1001.wav ไปเรื่อยๆ ไม่สามารถสร้าง Folder ได้

ข้อดี

1. ให้เสียงกลางที่เป็นธรรมชาติมาก น่าจะให้เสียงกลางที่ดีที่สุดแล้วสำหรับ Recorder พกพา

2. ใช้ไมค์นอกได้เลย

--------------------------------------------






6. Marantz PMD-620

คะแนน : 4 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : Yes
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 10 ชม.
ราคา : ประมาณ $400 (12,000 บาท)

รายละเอียด : เป็นรุ่นน้องสุดของ Marantz แต่ขนาดก็ยังพอๆ กับ Ipod อยู่ดี ตัววัสดุค่อนข้างสวยเพราะเป็นอะลูมิเนียมด้านหน้า เป็นพลาสติกด้านหลัง ให้เสียงค่อนข้างดี ยิ่งเมื่อเทียบกับพวก Recorder ที่มีขนาดเท่าๆ กันแล้ว (และใช้ถ่าน AA 2 ก้อนเหมือนกัน) ผมให้ Marantz PMD-620 ดีที่สุด

ด้วยแนวเสียงสะอาด สด เหมือนกับเครื่องเสียง Marantz จะเรียกว่าเป็นเครื่องเสียง Marantz ย่อส่วนก็ไม่ผิดนัก จะมีจุดด้อยก็ตรงเสียงร้องที่คมชัดเกินไป และเสียงเบสที่ยังไม่ใหญ่นัก แต่เรื่องรายละเอียดและเสียงสูงไม่เป็นรองใครทีเดียว

ส่วนเรื่องการบันทึกเสียงทำได้ค่อนข้างแย่ เสียงไม่ดีเท่าที่ควร เสียงค่อนข้างอับ น่าจะเป็นปัญหาจากตัวไมค์เอง แต่อัดจากไมค์นอกยังไม่เคยลองครับ

--------------------------------------------






7. Nagra SD

คะแนน : ไม่เคยฟังแต่น่าจะเกิน 5 ดาว
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: AA 2 ก้อน
ราคา : ประมาณ $1,300 (39,000 บาท)

รายละเอียด : สุดยอดของเครื่องเล่นพกพาอีกตัวหนึ่งที่ขึ้นหิ้งระดับตำนาน ราคาไม่ต้องพูดถึง เรื่องเสียงก็น่าจะเสียงดีสุดๆ ด้วย วัสดุเกรดดีเป็นโลหะทั้งตัว ใครซื้อมาเรียกได้ตลอด 24 ชม. จ้า 555

--------------------------------------------






8. Korg MR-1

คะแนน : No
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : HDD. 20 Gb.
แหล่งพลังงาน: แบตภายในตัว
ราคา : ประมาณ $450 (13,500 บาท)

รายละเอียด : เครื่องบันทึกเสียงจาก Korg ยังไม่เคยฟัง ต่างประเทศก็ไม่ค่อยมีคนรีวิว เนื่องจากราคาที่แพง นอกจากจะเล่นไฟล์ 24 bit แล้ว มีจุดเด่นคือ สามารถเล่นไฟล์ได้ถึงระดับ DSD 1 bit เลยทีเดียว ซึ่งเอาไปทำแผ่น SACD ได้เลย (เป็นไฟล์ข้อมูลดิบจากห้องอัดโดยตรงเลย) ตรงนี้ฝรั่งก็เห็นตรงกันว่าเทพมาก

* ถ้าจะให้เปรียบเทียบง่ายๆ ต้องเปรียบเทียบกับรูปครับ
ไฟล์ Wave 24 bit 192 kHz จะคล้ายๆ กับไฟล์ระดับความละเอียดสูง เช่น Jpeg ระดับ 20 - 30 ล้านพิเซล คุณภาพสูงสุด
แต่ไฟล์ DSD 1 bit จะเหมือนกับไฟล์ Raw จากกล้องครับ (ไฟล์ดิบๆ ที่ยังไม่ได้มีการเข้ารหัสอะไรเลย)

--------------------------------------------






9. Korg MR-2

คะแนน : No
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน
ราคา : ประมาณ $700 (21,000 บาท)

รายละเอียด : เครื่องบันทึกเสียงรุ่นใหม่จาก Korg ยังไม่เคยฟัง ราคาแพงเอาเรื่องทีเดียว เล่นไฟล์ DSD 1 bit ได้เช่นเดียวกัน ข้อมูลอื่นๆ ยังไม่มีครับ

--------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ : 3

sumat_kee

18/04/2013 19:16:50
2





10. Tascam DR-100

คะแนน : 5 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No (เตรียมออกรีวิว)
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 1 ชม. , แบต Li-on ใช้ได้ราว 4 ชม.
ราคา : ศูนย์ไทย 17,000 บาท (ebay $300)

รายละเอียด : ถือเป็นตัวสุดยอดของ Tascam มีขนาดใหญ่ คุณภาพเสียงถือว่าดีที่สุดตั้งแต่ฟัง Recoder มา ยังไม่รีวิวจะเก็บเอาไว้รีวิวเป็นตัวท้ายๆ ครับ (ของดีเอาไว้ทีหลังจ้า) ใช้ Duo DAC และชิป AKM ในตำนาน

ถือเป็นเครื่องเล่นสามัญประจำบ้านของพวกผม เป็นเครื่องเล่นที่ให้คุณภาพเสียงเทียบกับราคาแล้วดีที่สุด ใช้ Mem หาง่าย User Interface ใช้งานค่อนข้างง่าย สร้าง Folder ได้ เล่นวนใน Folder ได้

ใช้ได้ทั้งถ่าน AA และแบตลิเทียมในตัว

สำหรับเสียงจะออกไปทาง สด ชัด จัดจะแจ้ง เรียกว่าคมชัดมาก หลายๆ คนไม่ชอบตรงนี้ แต่ถ้าใครชอบเสียงแบบห้องซ้อมดนตรี หรือเสียงแบบสดๆ โดนแน่นอนครับ สำหรับผมชอบเสียงกลองของ DR-100 มากๆ มีความสดชัดจริงๆ ยิ่งพวกแฉแล้วด้วยระยิบระยับทีเดียว

อีกอย่างที่โดดเด่นมากของ DR-100 ก็คือมิติครับ เป็นเครื่องที่ให้มิติของเสียงดีมากๆ ขึ้นเป็นทรงกลมสามมิติเลย คือสามารถบอกตำแหน่งของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นว่าวางอยู่ตรงไหน เยื้องออกไปเท่าไร ชิ้นนี้วางก่อนหรือวางหลัง เรียกว่าสมแล้วครับที่ทำออกมาเพื่อการ Edit เสียง

เมื่อรวมกับราคาราวๆ หนึ่งหมื่นบาท ใช้ Mem SD card มีฟังก์ชันใช้งานที่ง่าย กับเสียงระดับนี้แล้ว Tascam DR-100 ถือเป็น Recorder ที่ดีที่สุดแล้วครับ

--------------------------------------------






11. Tascam DR-100 mk II

คะแนน : No
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 1 ชม. , แบต Li-on ใช้ได้ราว 4-5 ชม.
ราคา : ประมาณ $350 (11,500 บาท)

รายละเอียด : เป็นตัวปรับปรุงของ Tascam DR-100 ซึ่งก็เปลี่ยนอะไรไม่มาก (โดยส่วนใหญ่ยังเหมือนเดิม) เสียงค่อนข้างแย่กว่าตัว DR-100 ธรรมดานะครับ อนุมานเอาว่าน่าจะเปลี่ยนรุ่นชิป จึงขอแนะนำให้เพื่อนๆ ซื้อตัว DR-100 ธรรมดาดีกว่าครับ

--------------------------------------------






12. Tascam DR-01

คะแนน : 4 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No (เตรียมออกรีวิว)
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: แบต Li-on ใช้ได้ราว 6 ชม.
ราคา : ประมาณ $250 (7,500 บาท)

รายละเอียด : เคยเป็นตัว Top ของ Tascam ก่อนที่จะมี DR-100 ออกมา ไม่ค่อยได้รับความนิยมเพราะใช้ได้แต่แบต Li-on เท่านั้นไม่สามารถใส่ถ่าน AA ได้ คุณภาพเสียงอยู่ในระดับดี

--------------------------------------------






13. Tascam DR-2D

คะแนน : 3.5 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 16 ชม.
ราคา : ประมาณ $200 - 300 (6,000 - 9,000 บาท)

รายละเอียด : เป็นตัวรุ่นใหม่เพิ่มออกมาไม่นาน คุณภาพเสียงอยู่ในระดับดีใกล้เคียงกับรุ่นพี่ DR-1 ถือว่าเป็นตัวแทน DR-1 ก็ได้ มีรีโมทด้วย ราคาลงค่อนข้างเยอะจนน่าตกใจ เอ้ยน่าซื้อมาใช้มาก 555

--------------------------------------------






14. Tascam DR-05

คะแนน : 3 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No (เตรียมออกรีวิว)
หน่วยความจำ : Micro SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 15 ชม.
ราคา : ราคาศูนย์ไทย 4,600 (ebay $100)

รายละเอียด : ถือเป็นเครื่องเล่นที่ผมแนะนำเพื่อนๆ มากที่สุดอีกตัวหนึ่ง ให้คุณภาพเสียงเมื่อเทียบกับราคาแล้วคุ้มค่ามากๆ ถ้าใครอยากจะเริ่มเล่น Recorder อยากลองฟังไฟล์ 24 bit แนะนำตัวนี้เลยครับ แบตอึตใช้ได้นานด้วย ถือว่าดีเกือบจะทุกๆ ด้าน เดี๋ยวจะรีวิวฉบับเต็มให้ครับ

--------------------------------------------






15. Tascam DR-07

คะแนน : 3 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : Yes
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 3 ชม.
ราคา : ประมาณ $100 (3,000 บาท)

รายละเอียด : ถือเป็นเครื่องเล่น Tascam ตัวแรกที่ผมได้ฟัง คุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบเรื่องเสียง แต่ก็กินแบตมากๆ ทีเดียว สามารถหาอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ครับ

--------------------------------------------






16. Tascam DR-07 mk II

คะแนน : 3 ดาว
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 3 ชม.
ราคา : ประมาณ $150 (4,500 บาท)

รายละเอียด : เป็นรุ่นปรับปรุงของ DR-07 แต่หลายๆ สำนักรีวิวไม่ค่อยประทับใจเท่าไร โดยรวมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก เห็นว่าคุณภาพแย่กว่า DR-07 ตัวเดิมแต่ก็ยังไม่เคยฟังครับ ใครมีก็ส่งมาเลยจ้า

--------------------------------------------






17. Tascam DR-08

คะแนน : 3 ดาว
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : Micro SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AAA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 6 ชม.
ราคา : ประมาณ $100 (3,000 บาท)

รายละเอียด : ยังไม่เคยฟังครับ ถือเป็นรุ่นเล็กที่สุดของ Tascam มีขนาดเบา และใช้ถ่าน AAA

--------------------------------------------






18. Olympus LS-100

คะแนน : ไม่เคยฟัง แต่น่าจะเกิน 5 ดาว
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: แบต Li-on
ราคา : ประมาณ $700 (21,000 บาท)

รายละเอียด : ถือเป็นตัวสุดยอดของ Olympus ตัวใหญ่เท่าๆ กับ Tascam DR-100 หลายๆ เวบบอกว่าเสียงดีมากทีเดียว แต่ก็ยังไม่เคยฟัง ใครมีก็สะกิดหน่อยจ้า

--------------------------------------------






19. Olympus LS-11

คะแนน : 4.5 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No (เตรียมออกรีวิว)
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 20 ชม.
ราคา : ประมาณ $400 (12,000 บาท)

รายละเอียด : เคยเป็นรุ่น Top ของ Olympus ใช้ชิปเสียงตัวเดียวกับ Tascam DR-100 แต่มีขนาดเล็กกว่ามาก ประหยัดไฟกว่า แต่ก็มีกำลังขับที่น้อยกว่าด้วย (เปิดเกือบสุดแล้วยังไม่ดังเท่าไหร่เลย) ตัวบอดี้เป็นอะลูมิเนียมสวย งานประกอบเยี่ยม และราคาก็สูงเช่นกัน

เสียงของ LS-11 ออกไปทางใส สะอาด รายละเอียดดี แต่ติดอยู่แค่น้ำหนักเสียงค่อนข้างน้อยไปหน่อย เหมือนนักมวยฟุตเวิร์คดี เข้าชกสวยงาม แต่หมัดไม่ค่อยหนัก ถ้านำไปฟังเพลงเบาๆ พวก Easy listening หรือพวก บอสซ่า รับรองแจ่ม แต่ถ้าเจอพวกร็อคคงต้องขอบายครับ

และโวลุ่มขนาดเปิดเกือบสุดแล้วยังดังไม่เท่าไหร่เลย ผมขอเปรียบเทียบง่ายๆ เปิดดังสุดของ LS-11 เสียงจะดังประมาณ Volume 60 ของ Ipod ครับ ถือว่าค่อนข้างเบาทีเดียว ตรงนี้หาข้อมูลมาว่าเขาทำตามมาตรฐานของยุโรปเลยมีการจำกัดระดับเสียงเอาไว้ ถ้ามีการโมโดยเอาตัวกันระดับเสียงออกเสียงจะดังและดีขึ้นกว่านี้มาก (แต่ก็เปลืองแบตมากขึ้นเช่นกัน) แต่ด้วยราคาและความหายากเลยไม่กล้าแกะครับ 555

--------------------------------------------






20. Olympus LS-10

คะแนน : No
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 20 ชม.
ราคา : ประมาณ $200 (6,000 บาท)

รายละเอียด : เป็นตัวก่อน LS-11 ได้รับความนิยมพอสมควร แต่เป็นรุ่นเก่าแล้วไม่ Support อะไรหลายๆ อย่าง ส่วนเสียงยังไม่เคยฟังครับ

--------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ : 4

sumat_kee

18/04/2013 19:17:22
2





21. Roland R-09HR

คะแนน : 3.5 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No (เตรียมออกรีวิว)
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 5 ชม.
ราคา : ศูนย์ไทย 13,000 บาท (ebay $300)

รายละเอียด : Roland ตัว Top มี Remote Control มาให้ด้วย คุณภาพเสียงถือว่าดีที่สุดในกลุ่ม Roland ด้วยกัน มี Metronome และ Tuner สำหรับนักดนตรี ตัวเครื่องเป็นพลาสติก

--------------------------------------------






22. Roland R-05

คะแนน : 3 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : Yes
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 20 ชม.
ราคา : ราคาศูนย์ไทย 9,600 บาท (ebay $200)

รายละเอียด : Roland ตัวที่ผมใช้ประจำ เป็นตัวแรกที่ทำให้ผมได้ก้าวเข้ามาสู่วงการ Recorder คุณภาพเสียงอยู่ในระดับดี บอดี้เป็นอะลูมิเนียมทั้งตัว การใช้งานคล้ายๆ กับ Roland R09-HR แต่ตัดบางฟังก์ชันออกไป

--------------------------------------------






23. Roland R-09 (หรือ Edirol R-09)

คะแนน : 2.5 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No (เตรียมออกรีวิว)
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 10 ชม.
ราคา : ราคาประมาณ $150 (4,500 บาท)

รายละเอียด : แม้จะรหัส 09 แต่ก็ออกมาก่อน 05 นะครับ วัสดุเป็นพลาสติก เสียงคมใส ต่างจาก Roland ตัวอื่นๆ ที่ออกนุ่ม มี Line out optical ทำให้ต่ออัด MD ได้เลย

--------------------------------------------






24. Zoom H4N

คะแนน : 3.5 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 4 ก้อน ใช้ได้ราว 5 ชม.
ราคา : ราคาศูนย์ไทย 13,200 บาท (ebay $200 - $300)

รายละเอียด : เครื่องบันทึกเสียงรุ่น top ของ Zoom มี Metronome และ Tuner มาให้ด้วย โดดเด่นที่สามารถบันทึกได้ 4 Track คุณภาพเสียงอยู่ในระดับดี

--------------------------------------------






25. Zoom H2

คะแนน : No
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 6 ชม.
ราคา : ราคาประมาณ $150 (4,500 บาท)

รายละเอียด : เครื่องบันทึกเสียงรุ่นเก่าของ Zoom มีจุดเด่นคือมีไมค์ 4 ตัว ทำให้บันทึกเสียงแบบรอบทิศทางได้ บันทึกเสียงได้ 2 Track รูปแบบจะเหมือนกับไมค์ซะมากกว่า 555

--------------------------------------------






26. Zoom H2N

คะแนน : No
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 10 ชม.
ราคา : ประมาณ $200 (6,000 บาท)

รายละเอียด : เป็นรุ่นปรับปรุงของรุ่น H2 (แต่รูปทรงยังเหมือนเดิม 555) มีฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ คล้ายกันมาก ออกมาในปี 2011 นี่เอง ยังไม่ได้ลองฟังครับ

--------------------------------------------






27. Zoom H1

คะแนน : 2.5 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : Yes
หน่วยความจำ : Micro SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 1 ก้อน ใช้ได้ราว 10 ชม.
ราคา : ราคาศูนย์ไทย 3,600 บาท (ebay $100)

รายละเอียด : เครื่องบันทึกเสียงรุ่นเล็กสุดของ Zoom ออกแบบมาเหมือนคฑาอะไรสักอย่าง มี UI ที่ใช้ยากมากๆ เพราะใช้ถ่านแค่ 1 ก้อนทำให้เสียงยังไม่เต็มอิ่มเท่าที่ควร หากลองต่อ Adapter เสียงจะดีขึ้นอีกมาก

--------------------------------------------






28. Yamaha Pocketrak W24

คะแนน : 3 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : Yes
หน่วยความจำ : Micro SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 1 ก้อน ใช้ได้ราว 40 ชม.
ราคา : ประมาณ $250 (7,500 บาท)

รายละเอียด : เครื่องบันทึกเสียงรุ่นสูงสุดของ Yamaha มีขนาดเล็ก พกพาง่าย ประหยัดแบตมาก มี EQ ปรับแต่งได้ 5 band มี Metronome และ Tuner ในตัว เหมาะสำหรับบันทึกกีตาร์เป็นอย่างยิ่ง

--------------------------------------------






29. Yamaha Pocketrak C24

คะแนน : No
เคยฟัง? : No
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : Micro SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 1 ก้อน
ราคา : ประมาณ $150 (4,500 บาท)

รายละเอียด : เป็นรุ่นน้องของตัวข้างบน ยังไม่เคยฟังเลยไม่รู้ว่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

--------------------------------------------






30. Kenwood A7

คะแนน : 2.5 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : Yes
หน่วยความจำ : SD Card Up to 32 Gb.
แหล่งพลังงาน: ถ่าน AA 2 ก้อน ใช้ได้ราว 20 ชม.
ราคา : ประมาณ $250 (7,500 บาท)

รายละเอียด : เครื่องบันทึกเสียงของ Kenwood แต่เนื่องจากเป็นตัวเก่าเลยบันทึกและเล่นไฟล์ได้แค่ 16 bit เท่านั้น มีฟังก์ชันการทำงานเหมือนกับพวก Kenwood Media Keg เลย (แต่ราคาถูกกว่า และใส่ SD Card ได้) มีไมค์ด้านบน 3 ตัว

--------------------------------------------






31. M-Audio MicroTrack II

คะแนน : 3 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : CF Card.
แหล่งพลังงาน: แบตลิเทียมในตัว ใช้ได้ราว 4 ชม.
ราคา : ศูนย์ไทยประมาณ 15,000 บาท

รายละเอียด : ถือเป็นตัวเซอร์ไพรส์ตัวหนึ่ง รูปทรงออกไปทางโบราณๆ อยู่แล้ว เสียงยิ่งเก่ากว่าอีก คือเสียงค่อนข้างอะนาล็อคมากที่สุดตัวหนึ่งของ Recorder เลยครับ คือเสียงเหมือนกับพวกเครื่องบันทึกเสียงเทปรุ่นเก่าๆ เข้าใจว่าน่าจะทำออกมาเอาใจนักบันทึกเสียงที่ยังชอบเสียงของเทป

เสียงโดยรวมคล้ายเทป (ราวๆ 70 - 80 เปอร์เซนต์) มีหลายๆ จุดผมฟังแล้วคิดถึงตัวเองสมัยเด็กๆ สมัยฟังเทปเลยครับ แม้ตัวเครื่องจะเล่นเพลงได้ถึง 24 bit 96 kHz แต่ผมกลับไม่ชอบพวกไฟล์ 24 bit กับ Track II เท่าไร ผมว่ามันสะอาดไป แม้แต่ file 16 bit ก็ยังสะอาดไปไม่ได้ฟิวเทป ถ้าจะได้ฟิวเทปจริงๆ ต้องหาพวกไฟล์ mp3 320 kbps หรือต่ำกว่านั้นจะดีมาก

เป็นครั้งแรกๆ ที่ฟังไฟล์ mp3 แล้วชอบมากกว่าไฟล์ wave 555 ผมบอกแล้วใช่ไหมครับ บางทีความละเอียดของคุณภาพก็ไม่ได้จำเป็น เหมือนกับถ้าเราต้องการถ่ายภาพให้ดูเก่าๆ มันก็ไม่จำเป็นจะต้องไปใช้กล้องความละเอียดสูงอะไร

ในวงการบันทึกเสียงก็มีการพูดถึง Track II ไปในทางเดียวกันคือบอกว่าเป็น Recorder ที่อะนาล็อคที่สุดแล้ว เรื่องอื่นไม่คอมเม้นต์ 555 ผมก็เห็นเหมือนกันคือ เสียงของ Track II ค่อนข้างอิ่มหนา ใหญ่ เสียงกลางนี่กินไปเกือบครึ่งเวที เหลือที่ให้เสียงอื่นๆ นิดเดียว

ส่วนซาวน์สเตจไม่ต้องพูดถึง แคบครับ ไม่กว้าง เรียกว่าเน้นเสียงกลางล้วนๆ เสียงสูงมีแต่จะหม่นๆ ส่วนเสียงเบสลูกใหญ่และบวมตามแบบอะนาล็อคครับ ไม่ต้องมาจับผิดหรือหารายละเอียดอะไรครับ

--------------------------------------------

32. M-Audio MicroTrack I

คะแนน : 3 ดาว
เคยฟัง? : Yes
เคยรีวิว : No
หน่วยความจำ : CF Card.
แหล่งพลังงาน: แบตลิเทียมในตัว ใช้ได้ราว 3 ชม.
ราคา : ศูนย์ไทยประมาณ 15,000 บาท

รายละเอียด : เสียงโดยรวมคล้ายตัว Track II มาก แม้จะเป็นพี่แต่เสียงผมว่าออกไปทางสะอาดและสดใสกว่า (กลายเป็นว่า Track II ให้เสียงไปทางอะนาล็อคมากกว่า) กินแบตมากกว่า ขนาดพอๆ กัน ถ้าไม่สังเกตตรงรหัสรุ่นให้ดีๆ สีนี่แหละที่ต่างกันชัดเจน Track II จะมีสีน้ำเงิน ส่วน Track I จะเป็นสีเงิน การเปิดเครื่องค่อนข้างบูตช้ากว่า Track II มาก
ความคิดเห็นที่ : 5

sumat_kee

18/04/2013 19:23:18
2
ปล. สำหรับผมต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ ผู้ใจดี 2 ท่านคือคุณวิท (wicbbl) กับคุณแมว (meaw-keaw) สำหรับการแบ่งปันเครื่องเล่นดีๆ ให้เพื่อนๆ และผมได้ฟัง

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแมวที่นำเครื่องเล่นแปลกๆ มาให้ลองฟังอย่างสม่ำเสมอ หลายๆ ท่านอาจจะไม่รู้ว่าเกินครึ่งที่ผมได้ฟังเพราะคุณแมวนี่แหละ สำหรับกลุ่มพวกผมยกย่องให้เป็นปูชนียบุคคลทางด้านเครื่องบันทึกเสียงกันเลยทีเดียว 555 คุณแมวคือเจ้าแม่ Recorder อย่างแท้จริง 555
ความคิดเห็นที่ : 6

rocketz

18/04/2013 19:31:29
0
ชอบมากๆครับ ส่วนตัวเล่นกีต้าร์อยู่ครับ อยากได้ไว้ใช้เหมือนกัน รอๆอยู่ครับ ยังไงก็ขอร่วมวงด้วยคนนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 7

poporing007

18/04/2013 19:45:40
0
อยากลอง D-1!!!
ความคิดเห็นที่ : 8

aor

18/04/2013 19:49:48
8
คุณสุเมธครับผมอยากได้แบบว่าเอาไว้อัดเพลงตามผับให้ได้เสียงสมจริงในระดับไม่เกิน5000.-บาท มีตัวไหนแนะนำบ้างครับ (เอาไปอัดในผับที่เค้าอนุญาตนะครับ)มีผับบลูส์อยู่ที่หนึ่งเค้าอนุญาตอยากเอาไปอัดมากเลยครับ Tascam DR-08 ถ้าได้ลองใช้แล้วเอามารีวิวหน่อยนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 9

maewkaew

18/04/2013 19:55:57
2
ก่อนอื่น ขอบคุณเฮียมั่น คุณเบียส เจ้าของพื้นที่ด้วยคะ
แหม แมวกลายเป็น ปู ไปแว้ววคะ
ด้วยความยินดี เต็มใจ และชอบที่จะแสวงหาของมาให้เพื่อนๆ ได้ลองคะ เพื่อนๆก็มีมาให้ ปู(ชนียบุคคล)ลองเหมือนกันละคะ
ความคิดเห็นที่ : 10

oxymoron

18/04/2013 20:16:02
0
ผมก็มีโอกาสได้ลอง Recorder หลายๆ รุ่น จากคุณแมวเช่นกันครับ

ต้องขอขอบคุณ คุณแมว มา ณโอกาสนี้ด้วยนะครับ

หากไม่มีคุณแมวผมคงไม่มีโอกาสได้ฟัง Recorder จริงๆ จังๆ แบบนี้แน่ๆ นะครับ
ความคิดเห็นที่ : 11

betterake

18/04/2013 20:30:59
ขอตอบแทนคุณสุเมธไปพลางๆก่อนนะครับ บลูส์เล่นสดไดนามิคจะค่อนข้างสูง เนื้อควรได้เยอะ แหลมปลายผมคิดว่าไม่จำเป็นนัก คิดว่าประมาณ tascam DR2d น่าจะพอ

สำคัญที่ตำแหน่งบันทึกครับ เพราะอาจจะเจอตรงหน้าลำโพงตัวใดตัวหนึ่ง เวลาตั้ง limitter เสียงตัวนี้จะพอดี ตัวอื่นอาจจมหายได้ครับ

ถ้าจะเอาจริงจังต้องไปเช็คเสียงตอนเค้าซ้อมในนั้นก่อน ใช้หูเรานี่แหละครับฟังตำแหน่งที่เสียงบาลานซ์ที่สุดแล้วจองโต๊ะไว้เลย

แต่เสียงที่ได้อาจจะต้องเอามา edit อีกครั้ง ประมาณปรับ eq เติม reverb อะไรทำนองนี้แหละครับ ดูเหมือน foobar ก็น่าจะพอทำได้ แต่ถ้าใช้โปรแกรมเฉพาะทางอย่าง cubase ก็ดีเลย แต่ถ้าชอบเลยก็คงไม่ต้อง edit

เอาหูฟังตัวโปรดไปด้วยนะครับ recorder มันฟังเช็คพร้อมอัดได้เลย ฟังยังไงก็ได้เสียงยังงั้นเลยครับ
ความคิดเห็นที่ : 12

ballxyz

18/04/2013 20:41:59
0
สนใจอยากเล่นด้วยคนครับ...เอาไว้อัดเวลาซ่อมดนตรีบวกกับลงไฟล์ติดไปฟังข้างนอกได้ด้วย
ความคิดเห็นที่ : 13

ต้าร์

18/04/2013 20:44:27
0
ขอถามหน่อยครับ แล้วแบบนี้จะลงเพลงยังไงหรอครับ ใช้งานยากมั้ยครับ
ความคิดเห็นที่ : 14

clound

18/04/2013 20:44:48
0
ฟัง dr07 อยู่ครับ
ตอนเจอพี่สุเมธ ได้ขอลอง dr100 กับ r05
รู้สึกชอบฝั่ง tascam มากกว่าครับ ดนตรีชัดกว่า โอบล้อมกว่า
แต่ r05 จะให้เสียงร้องหนานุ่มกว่าครับ

คุณ oxymoron
ลองแล้วเป็นไงบ้างครับ ^^
ความคิดเห็นที่ : 15

JOKER_THX

18/04/2013 20:52:20
สุดยอดครับ!! อ่านแล้วเหมือนของเข้าเลยยยย อยากเล่นพวก recoder ขึ้นมาจริงๆๆๆๆ ตะกี้ search DR-100 อยู่ดีๆ แทบตกเก้าอึ้ครับไปเจอตัวนี้มาจอสีด้วย Olympus LS-20M ท่านใดเคยมีประสบการณ์ชี้แนะหน่อยครับ (เดาๆว่าเสียงน่าจะขัดกับหน้าตานะ แนวๆของเก่าๆน่าจะเสียงดีกว่า) ขอบคุณมากๆครับ
ความคิดเห็นที่ : 16

maewkaew

18/04/2013 21:03:26
2
มาตอบ คุณต้าร์คะ ลงเพลงไม่ยากคะ ส่วนมากฟอร์แม็ตการ์ด ผ่านตัวเครื่องเล่น การ์ดก็จะสร้างโฟลเดอร์ให้เราลงเพลงคะ
ตัวที่ยุ่งๆหน่อยก็ marantz ต้อง เปลี่ยนชื่อเพลงเป็นตัวเลข แต่ตอนนี้สะดวกขึ้นมากคะ ไปเจอโปรแกรม rename maestro
ส่วน m audio ลงเพลงใส่การ์ดได้เลยค่ะ เล่นหมด
ความคิดเห็นที่ : 17

sumat_kee

18/04/2013 21:28:18
2
สวัสดีครับพี่อ้อ (aor) ผมไม่เคยคิดเลยนะเอ่อน่าเอาไปอัดพวกดนตรีสดมาเก็บไว้ฟังบ้างก็จะดี คือไม่เคยคิดว่าจะเอาเครื่องบันทึกเสียงพวกนี้ไปบันทึกงานสดเอามาฟังเอง ผมว่าคงจะดีมากแน่ๆ

สำหรับผมแนะนำ Tascam DR-08 นั่นแหละครับเหมาะสมทั้งราคาและฟังก์ชันแล้ว แต่ถ้ายังหาได้ Tascam DR-05 ก็ดีครับ ไม่แพงมาก (ราวๆ 4600 นะถ้าจำไม่ผิดที่ร้าน proplugin) ส่วน Tascam DR-2D จะดีที่สุดที่จริงมันราคาราวๆ หมื่นกว่าบาท แต่มือหนึ่งต่างประเทศตอนนี้ราคาร่วงไปเยอะครับ ราวๆ 150 - 180 เหรียญ

ตอนนี้ค่าเงินไทยกำลังแข็งค่าราคาก็จะลดลงมาพอสมควร แต่ราคาที่บอกยังไม่รวมค่าขนส่งนะครับ อันนี้ก็ลองคำนวณดูครับ

และผมก็เห็นด้วยกับคุณเอก ลองหามุมอัดดีๆ รับรองเจ๋งแน่นอนครับ อัดแล้วได้เสียงเป็นยังไงเอามาแชร์กันก็ได้นะครับ
ความคิดเห็นที่ : 18

sumat_kee

18/04/2013 21:31:54
2
สำหรับการบันทึกเสียงกีตาร์โปร่ง สำหรับผมถ้างบไม่มาก อยากได้เสียงอุ่นๆ ของเนื้อไม้ผมแนะนำ Roland R-05 ครับ ทำเสียงพวกอะคูสติกได้ค่อนข้างดี บันทึกเสียงร้องก็เยี่ยม แต่จะแย่หน่อยกับพวกที่เน้นไดนามิก เช่น กลอง เบสเป็นต้น

แต่ถ้ามีงบอีกหน่อย Olympus LS-11 ก็ไม่เลว บันทึกเสียงพวกอะคูสติกได้ดีเช่นกัน

แต่ถ้าท่านจะบันทึกเสียงพวกกีตาร์ไฟฟ้าที่ต้องต่อออกจากแอมป์ แนะนำไปทางพวก Tascam ครับ จะได้เสียงที่สดชัดคมแน่นอน เสียงแตกเป็นแตก ทะลุทะลวงรูหูสุดๆ ไปเลย
ความคิดเห็นที่ : 19

sumat_kee

18/04/2013 21:36:15
2



แต่ถ้าอยากจะเอาไปอัดกับพวกกล้อง DSLR ที่หนึ่งในใจเลยคือ Zoom H1 ตัวเล็กกะทัดรัด พกพาสะดวก ใส่บนหัวกล้องแทนแฟลชได้เลย เสียงโดยรวมใช้ได้ดีทีเดียว อย่างคิดว่าตัวเล็กจะแย่นะครับ อย่างลืมว่าแม้แต่ H1 ก็บันทึกเสียงได้ถึงระดับ 24 kHz นะครับ
ความคิดเห็นที่ : 20

sumat_kee

18/04/2013 21:41:23
2



สำหรับนักเรียนนักศึกษาต้องการนำไปบันทึกเสียงห้องเลคเชอร์ ผมแนะนำ Sony ตระกูล UX ครับ รุ่นไหนก็ได้ แต่ตัวใหม่ๆ จะดีมากครับ

ทำไมต้องแนะนำรุ่นนี้ การใช้งานแสนง่ายครับ พอบันทึกเสียงแล้วลากลงผ่าน USB ในตัวได้เลย USB ก็ใช้ชาร์จได้ด้วย ในตัวจะใช้ถ่านชาร์จ AAA 1 ก้อน ชาร์จทีอยู่ได้หลายสิบชั่วโมง พอสำหรับการบันทึกเสียงทั้งวัน

เอามาฟังเพลงได้ไหม ได้ครับ เสียงก็ค่อนข้างโอเค แต่ผมว่าเสียงมันแห้งไปหน่อย (ตามจุดประสงค์ของมันคือให้เสียงที่เคลียร์) ฟังเพลงพอได้ แต่ถ้าเลือกไปฟังเพลงอย่างเดียวเลือกรุ่นสูงกว่านี้ดีกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ : 21

noghongyog

18/04/2013 21:45:55
0
เจิมครับคุณสุเมธ

ผมเริ่มเล่น recorder เพราะเผลอไปอ่านรีวิวเจ้าroland r05ของคุณสุเมธล้วนๆ สุดท้ายก็ได้เจ้า05มานอนกอด จนล่าสุดไปหวดเจ้า roland r09hrมาจากคุณวิคเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียน roland

รอให้มีห้องrecorderมานานแล้วครับ ที่ผ่านมาหาข้อมูลเจ้าพวกนี้ยากเย็นจริงๆ จะซื้อที่ต้องวัดดวงล้วนๆว่าเสียงจะออกมาเป็นยังไง(แต่สุดท้ายก็ออกมาไม่ผิดหวัง)
ความคิดเห็นที่ : 22

sumat_kee

18/04/2013 21:47:01
2



เอ่อมีอีกอย่างที่น่าจะเกี่ยวข้องกับพวก Recorder คือหูฟังครับ โดยส่วนใหญ่หูฟังที่ใช้กับ Recorder จะเป็น Fullsize ประเภท Monitor นะครับ ในส่วนนี้เดี๋ยวเราจะมาเจาะลึกกันอีกทีหนึ่ง แต่ Monitor ที่เรารู้จักคุ้นๆ และใช้กันแพร่หลายมีดังนี้ครับ

1. ATH M50

ถือเป็นหูยอดนิยมตัวหนึ่งมีใช้กันมากมาย ราคาไม่แพงนัก และจะมีรุ่นพี่รุ่นน้องให้เลือกสรรค์กันอีกเช่น M40 M30 เป็นต้น
ความคิดเห็นที่ : 23

ต้าร์

18/04/2013 21:48:22
0
คุณแมวครับ การ์ดที่ว่า คือเมมโมรี่การ์ดใช่มั้ยครับ ลงเพลงก็ดึงไฟล์เพลงจากคอมเลยใช่มั้ยครับ
ความคิดเห็นที่ : 24

sumat_kee

18/04/2013 21:50:40
2



2. beyerdynamic dt 770

หูฟังที่เห็นบ่อยมากในห้องอัด มีใช้กันอย่างแพร่หลายครับ ถือเป็นหูฟังครูตัวหนึ่ง ให้เสียงที่ค่อนข้างครบชัด แต่ข้อเสียคือกินกำลังขับสูงมาก มีทั้ง Version 250 โอห์ม กับ 600 โอห์ม
ความคิดเห็นที่ : 25

sumat_kee

18/04/2013 21:54:02
2



3. AKG K701

ถือว่าเป็นหู Monitor ตัวหนึ่งที่ยังมีคนนิยมใช้กันมาก เพราะด้วยลักษณะเสียงที่กว้าง โอ่อ่า ในต่างประเทศเข้าใช้ฟังเวลาแยกแยะเสียง แยกแยะรายละเอียดชิ้นดนตรี และตำแหน่งชิ้นดนตรี
ความคิดเห็นที่ : 26

sumat_kee

18/04/2013 21:59:33
2



4. sennheiser HD25

จากค่าย sennheiser กันบ้าง ที่จริงแล้ว HD25 มีเวอร์ชันเก่าๆ ด้วยนะครับ แต่ก็มีตัวใหม่ออกมาให้ซื้อหากัน ผมยังไม่เคยลองฟังแต่มีเพื่อนๆ บอกว่าเสียงดียังไงก็จะหาโอกาศฟังไห้ได้ครับ
ความคิดเห็นที่ : 27

น้อย

18/04/2013 22:01:19
1
TASCAM DR-100 อิมแพคกระแทกมันส์ดีมากครับ
ความคิดเห็นที่ : 28

sumat_kee

18/04/2013 22:01:37
2



เหวอเกิดอะไรขึ้นเนี่ย ไหงกลายเป็นรูปอาราเร่ไปได้ ลองใหม่
ความคิดเห็นที่ : 29

sumat_kee

18/04/2013 22:04:44
2



5. Sony MDR-7506

สำหรับหูที่เป็นหูประจำตัวผม Sony MDR-7506 จะมีรุ่นพี่อีกตัวที่คนพูดถึงก็คือ 7509 และจะมี Series ต่อๆ มาคือพวก V900 V700 เป็นต้น ด้วยราคาที่ไม่แพงมาก ถือเป็นหูที่ใช้งานในห้องอัดทั่วโลกครับ
ความคิดเห็นที่ : 30

maewkaew

18/04/2013 22:54:48
2
@คุณต้าร์ ลงเพลงใส่เมม ผ่านคอมคะ
สงสัยอะไร ถามได้คะ ยินดีตอบ อันไหนไม่รู้จะถามๆเพื่อนๆในกลุ่มให้คะ
ความคิดเห็นที่ : 31

Kyyykkyyyk

19/04/2013 01:50:51
Roland r05 + Roland rh-a30
ความคิดเห็นที่ : 32

Bigbass

19/04/2013 06:21:23
0
มาเต็มแม็กเลยนะครับคุณเมธ ขอบคุณมากๆๆๆสำหรับข้อมูลดีๆๆ ความรู้ดีๆๆที่จัดมาให้ พร้อมเพื่อนๆๆดีๆๆอีกหลายท่านครับ :-)


พึ่งเห็นคุณแมวชัดๆๆๆก็วันนี้หล่ะ หลังจากที่ยินคุณเมธพูดถึงบ่อยๆๆๆ 5555++
ความคิดเห็นที่ : 33

SounDFeVeR

19/04/2013 07:35:19
0
เข้ามาดูดความรู้...
ความคิดเห็นที่ : 34

jesusgamers

19/04/2013 07:55:34
25
อันบน สุด ค่อดเจ๋ง อ่ะ
ความคิดเห็นที่ : 35

ต้าร์

19/04/2013 08:13:33
0
ขอบคุณครับพี่แมว เสียงก็จะต่างกันในคนละรุ่นแบบไอพอดใช่มั้ยครับ
(ขออนุญาตเรียกพี่แมวนะครับ ผมอายุ 16 ครับ)
ความคิดเห็นที่ : 36

aor

19/04/2013 09:08:42
8
ขอบคุณคุณ betterake และคุณสุเมธมากครับสำหรับข้อมูล
ความคิดเห็นที่ : 37

chinobi

19/04/2013 09:20:43
0
เจิม ๆ ครับ
Tascam DR 100 อุปมาดั่งพยัคฆ์ Sony D-1 ก็เป็นเฉกเช่น พยัคฆ์ติดปีก ฟังแล้วอยู่บนสรวงสวรรค์ก็ไม่ปาน 55555+
ความคิดเห็นที่ : 38

maewkaew

19/04/2013 10:24:23
2
ต่างกันแบบ คาดไม่ถึงคะ สำหรับ เรดคอร์ด แต่ละรุ่น
ปล. พี่เล่น ตระกูล ไอพอต มาแล้วเกือบทุกรุ่นค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 39

maewkaew

19/04/2013 17:10:31
2



อัพกระทู้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 40

aarm152

19/04/2013 17:39:57
0
เคยลอง Sony D-50 เสียงดีมาก
ไม่รู้ว่า Sony D-1 เสียงจะขนาดไหน
ความคิดเห็นที่ : 41

ต้าร์

20/04/2013 07:57:06
0
ดันครับชาว recorder
ความคิดเห็นที่ : 42

planaria

20/04/2013 09:05:48



ไม่ลองเล่น Recorder กับหูฟัง Monitor ที่ใช้ในสตูดิโอบ้างเหรอครับ เครื่อง Recorder แบบพกพา กับหูฟัง Professional แบบพกพา เข้ากันได้ดีแบบเป็นปี่เป็นขลุ่ยเลยนะครับ ^^

ส่วนตัวมาใช้ Recorder ฟังเพลงเพราะคุณูปการของคุณสุเมธนี่ล่ะครับ (ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ช่วยเปิดโลกทัศน์) ฟังเสียงปรุงแต่งมามาก ได้มาฟังเสียงจริงจากแหล่งกำเนิดนี่มันชื่นใจกว่าจริงๆ ^^
ความคิดเห็นที่ : 43

ด.ช.สมชาย

20/04/2013 10:56:58
0



มาแร๊นซ์ตอนนี้ประจำการที่นี่

เรื่อง User Interface ขัดใจไม่ใช่น้อย

แต่พอเอาหูฟังเสียบหู เคลิ้มจนลืมนึกถึงไปพลัน
ความคิดเห็นที่ : 44

ping_seksan

20/04/2013 11:32:58
25
เกือบได้เล่น Tascam DR-05 แล้วเหมือนกัน ยอมรับเลยว่าเสียงมันดีมากๆ ครับ แต่ฟังก์ชั่นการใช้งานนี่ ไม่ถนัดจริงๆ เลย T T
ความคิดเห็นที่ : 45

Kyyykkyyyk

20/04/2013 12:22:18
พวกRoland นี่ในเมืองไทยซื้อที่ไหนอ่าครับ
แล้วถ้าอยากเล่นนี่ควรเล่นตัวไหนก่อนครับ ไม่เคยเล่นมาก่อน
ความคิดเห็นที่ : 46

WhiteHayabusa

20/04/2013 18:02:53
0
ได้ลอง Sony D1 ของพี่สุเมธแล้วครับ ...DR100 ที่เคยฟังว่าเสียงดีมากๆ ..กลายเป็นว่าตัวนั้นกลายเป็นเด็กๆ ไปเลย ชอบเสียง D1 มากๆ ถ้ามีโอกาส และฐานะอำนวย อยากจะหา D1 มาเก็บไว้สักตัว แต่ตัวนี้ยังไงผมก็มองว่าไม่เหมาะกับการพกพาหรอก มันเหมือนเครื่องเสียงบ้านที่พอจะเอาไปพกได้มากกว่าจะเอาไปฟังระหว่างเดินทางเป็นเรื่องเป็นราว เพราะมันทั้งใหญ่และหนัก แต่ว่าวัสดุดีมากจริงๆ ครับ
ความคิดเห็นที่ : 47

maewkaew

21/04/2013 00:49:32
2
Roland กับ Tascam มีตัวแทนในไทยคะ
นอกนั้น คงต้องผ่าน เว็ปรับฝากซื้อ เรื่องเสียงคง ต้องตามอ่านวิว ไปเรื่อยๆก่อน ว่าตัวไหนเสียงไปทางไหน งานแคนจอยปีนี้ คุณเมธ น่าจะขนไปให้ลองมากอยู่คะ
ความคิดเห็นที่ : 48

maewkaew

21/04/2013 00:57:19
2
@คุณสมชาย มาแร้นท์ เสียงมาทางเครื่ิองเล่นแผ่นเสียงไหมคะ
ความคิดเห็นที่ : 49

chinobi

21/04/2013 21:08:27
0
เซ็ต นี้ละมุน นุ่มลื่น ฟังเพลิน มากจริง ๆ ครับ



ความคิดเห็นที่ : 50

maewkaew

21/04/2013 22:26:36
2
โอ้ว ...ใช่เลย รูปสวยมากเลยจ้า
ความคิดเห็นที่ : 51

cal2ibsy

22/04/2013 09:49:14



ตัวใหญ่ทำงาน ตัวเล็กใช้เรียน
หูฟังมอนิเตอร์ -..-
ความคิดเห็นที่ : 52

rocketz

22/04/2013 11:20:51
0
ใครมีอยากปล่อยบอกผมได้นะคร๊าบบ หาๆอยู่ครับ
ความคิดเห็นที่ : 53

Bigbass

22/04/2013 11:43:37
0
รบกวนถามหน่อยครับว่า เร็คคอร์ดเดอร์ เล่นไฟล์เพลง 24 บิทได้สูงสุดเท่าไหร่ครับ ถึง 192 ไหม แล้วมีตัวไหนที่เล่นได้บ้างครับผม :-)
ความคิดเห็นที่ : 54

betterake

22/04/2013 13:21:48
0
@ Bigbass 24/96 เป็นมาตรฐานของ handheld portable recorder ครับ
ในนี้ยังไม่มีรูปเครื่องของผม Tascam HD P2 เล่น 24/192 ได้ครับ

แต่ไม่น่าจะเรียกว่าเล่น เพราะใช้งานยากเหลือหลาย -_-"
ความคิดเห็นที่ : 55

maewkaew

22/04/2013 15:54:24
2



อัพกระทู้ ด้วยชุดชิลล์ๆ
ความคิดเห็นที่ : 56

sumat_kee

22/04/2013 15:56:41
2
ไม่ได้ตาม update เลย

ขอตอบทุกๆ ท่านที่ถามไถ่เข้ามานะครับ สำหรับ Recorder สามารถหาซื้อได้ตามร้ายขายยา เอ้ยร้านขายอุปกรณ์เครื่องดนตรีทั่วๆ ไป เช่นร้าน Sanook gadget (Proplugin นั่นแหละ) ร้านธีระมิวสิคแถวเวิ้ง (แต่ตอนนี้น่าจะย้ายแล้ว) ร้าน Music concept ที่มีในห้างใหญ่ๆ หลายห้าง

ส่วนจะสั่งซื้อเมืองนอกให้เขาหิ้วเข้ามาให้ก็ได้ราคาก็แล้วแต่ และอีกท่านก็คือคุณวิท ที่ผมพูดถึงบ่อยๆ คุณวิทก็นำมาขายเหมือนกันลองสอบถามได้ ผมไม่ได้ค่านายหน้าแต่ประการใด 555

ตอนที่ผมตั้งกระทู้ผมลืมบอกแกไป เพิ่งโทรหาเดี๋ยวคุณวิทก็คงมาตอบกระทู้แล้วก็ไถ่ถามกันนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 57

เอกเรื่องมาก

22/04/2013 16:18:51
23



ตอนแรกนึกไม่ออกว่าใหญ่ขนาดไหน พอเทียบกับมือใหญ่จริงแฮะ ราคาก็ใหญ่ตาม
ความคิดเห็นที่ : 58

sumat_kee

22/04/2013 16:43:28
2
@cal2ibsy

โอ้โหมี Mic ของ Olympus ด้วย หายากนะครับนั่น คิดถูกแล้วครับที่หาไมค์นอกให้ Sony เพราะ Int. mic ของ Sony ตัวเล็กๆ ก็รู้ๆ กันอยู่

เอ่อว่าแต่มี 7506 japan ขายไหมครับ 555
ความคิดเห็นที่ : 59

sumat_kee

22/04/2013 16:51:02
2



ลืมแนะนำตัวเริ่มต้นกัน สำหรับใครที่อยากลองของแปลกแต่ไม่รู้จะเริ่มที่ตัวไหนผมมีมาแนะนำครับ

1. Roland R05 หรือ R09HR เสียงเทียบกับราคาถือว่าไม่แพงนัก ฟังเพลงได้หลากแนว ร็อคก็ได้ ป๊อปก็ได้ ออดิโอไฟล์ก็ยังไหว มือสองราคาห้าพันกว่าๆ ยังน่าคบมาก ใช้เมม SD Card ใช้ถ่าน AA 2 ก้อนค่อนข้างประหยัดแบต

ไมค์ไวเสียงบันทึกเสียงได้ดีพอสมควร น้ำหนักไม่หนักมาก พอพกพาไหว เล่นไฟล์ได้ถึง 24 bit 96 kHz ใช้ชิป Wolfson เล่นไฟล์ Mp3 ได้ ฟังก์ชันใช้งานง่าย
ความคิดเห็นที่ : 60

sumat_kee

22/04/2013 16:51:27
2



2. Tascam DR-05 หรือ DR-08 ถือเป็นเครื่องบันทึกเสียงตัวเล็กของ Tascam ให้เสียงดีทีเดียว แต่จะออกไปทางชัดคมมากกว่า Roland ถ้าคุณเน้นเสียงร้องแล้วไป Roland ดีกว่า แต่ถ้าชอบเสียงดนตรีสดๆ ก็มาคบกับ Tascam เถอะ 555

ราคามือหนึ่งของ DR-05 ราวๆ 4600 ถือว่าไม่แพงเลย เล่นไฟล์ได้ถึง 24 bit 96 kHz ใช้ Mem Micro SD Card มีขนาดสูงกว่า Roland แต่ตัวจะแคบกว่า รูปทรงเหมือนรีโมท พวกเราเลยเรียกกลุ่มนี้ว่า พระกาฬรีโมท 555
ความคิดเห็นที่ : 61

sumat_kee

22/04/2013 16:51:52
2



3. Zoom H1 หรือ H2 ที่จริงไม่อยากแนะนำตัวนี้เลย เพราะ Interface ยอดแย่ ต้องเปลี่ยนชื่อเพลงเป็น zoom0001 เรียงไปเรื่อยๆ ไม่สามารถสร้าง Folder ได้ แต่เนื่องจากราคาที่ถูก (ราวๆ 3600) เล่นไฟล์ 24 bit ได้ ขนาดเล็กพกพาง่าย ใช้ถ่าน AA 1 ก้อน รูปทรงเหมือนที่เปิดขวดน้ำ เราเลยเรียกกันว่าพระกาฬเปิดขวด 555

สำหรับใครที่แค่อยากลอง Recorder เล่นๆ ยังไม่คิดจะจริงจัง 555 ลองคบตัวนี้ก็ได้ ถ้าไม่ชอบใจก็เอาไปขายในเวบกีตาร์ หรือเวบกล้องได้รับรองแทบไม่ขาดทุน สำหรับ Zoom H1 ได้รับความนิยมในเวบกล้อง และเวบกีตาร์มากๆ ตัวหนึ่งถึงขนาดของที่ขายตามร้านต่างๆ ขาดตลาดกันเป็นระยะๆ หรือพูดง่ายๆ ว่าขายดีนั่นเอง เห็นตัวเล็กๆ บันทึกเสียงได้ดีมากนะครับ (ผมว่าดีกว่าพวก Recorder ตัวเล็กๆ ของ sony เยอะ) เสียงก็ใช่ย่อย ใช้ Chip เสียงของ Texus Instrument หรือ Chip Philips ในตำนานนั่นเอง
ความคิดเห็นที่ : 62

sumat_kee

22/04/2013 16:52:19
2



4. Sony ICD-UX200 หรือ UX300 หรือ UX512 ตัวไหนก็ได้เสียงคล้ายกัน ต่างกันแค่ฟังก์ชันเมมในตัว และราคา (ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 3490 เป็นต้นไป) สำหรับผมถ้าจะเอาไปบันทึกเสียงพูดแล้วก็เอามาฟังเพลงก็พอได้ครับ ถือว่าคุ้มค่า แต่แน่ๆ คือพวกนี้เล่นไฟล์ได้แค่ 16 bit 44.1 kHz นะครับ เล่นไฟล์ 24 bit ไม่ได้ ใช้ถ่าน AAA 1 ก้อน ชาร์จในตัวได้ มี USB ในตัว โอนถ่ายข้อมูลสะดวก

รู้สึกว่าจะมี EQ ด้วยนะแต่จำไม่ได้ (IQ ผมไม่ดี 555) อ่านไทยได้แน่นอน ไม่สามารถสร้าง Folder เองได้ แต่จะมี Folder มาให้อยู่แล้ว (รู้สึกจะ 5 Folder หรือไงนี่แหละ) ในแต่ละ Folder ใส่เพลงได้สูงสุด 99 เพลง การใช้งายไม่ยุ่งยาก ผมว่าถ้ามันเล่นไฟล์ 24 bit ได้ เสียงน่าจะดีกว่านี้
ความคิดเห็นที่ : 63

sumat_kee

22/04/2013 16:52:41
2



5. Tascam DR2D แม้จะถือเป็นตัวเกือบท๊อปของ Tascam และด้วยราคาราวๆ หมื่นกลางๆ แต่ตอนนี้ DR2D ลดราคาลงมาอย่างน่าใจหาย มือหนึ่งตอนนี้ราวๆ 6000 - 7000 เท่านั้น จึงถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

เรื่องเสียงค่อนข้างดีมาก และดีกว่า 4 ตัวด้านบนอย่างไม่ต้องสงสัย ใช้ถ่าน AA 2 ก้อน วัสดุดีเยี่ยม แต่ถ้าเน้นไปทางเพลงร้อง กลับไปหา Roland เหมือนเดิมดีกว่าครับ Tascam ไม่ว่าตัวไหนเสียงร้องคมทั้งนั้น 555 มีรีโมทด้วยเทพมาก แหมของที่ราคาห้างเกือบสองหมื่นก็ธรรมดานะครับ ใช้ Mem SD Card เล่นไฟล์ได้ถึง 24 bit 96 kHz

ใครชอบหรืออยากลองตัวไหนก็หาลองกันได้ตามสะดวกครับ สวัสดีครับ
ความคิดเห็นที่ : 64

lek_chiangrai

22/04/2013 17:52:04
0
ยินดีด้วยครับที่มีกระทู้ ... ห้อง Portable Recorder บันทึกเสียงก็ได้ฟังก็ดี ... ครับ ^__^


ได้ข้อมูลดีๆ ของพี่ๆ เพื่อนๆ ได้แต่บอกกับตัวเอง ว่า "อย่าวู่วามๆ เส้นทางมาม่าอร่อย รออยู่" ครับ 555+
ความคิดเห็นที่ : 65

cal2ibsy

22/04/2013 21:51:02
2



@ sumat_kee
ไมค์โอลิมปัสนั้นผมเพิ่งได้มาเมื่อวานนี้เองครับ จากชั้น4ห้างยูนิโคล่ที่ชินจูกุ3xxxเยน ก่อนหน้านี้ไม่ได้ต่อไมค์เพิ่ม แต่เอาไว้แค่อัดใจความสำคัญที่ครูพูด เลยขอแค่น๊อยซ์น้อยๆถือว่าเพียงพอแล้วครับ ไม่เหมือนตอนอัดกีตาร์ หรือทำหนังสั้น รุ่นใหญ่ดีกว่าเยอะ

ปล.ชั้น4ตึกยูนิโคล่นี่สุดยอดจริง gadgetทั้งชั้นเลย เครื่องบันทึกเสียงมีหลากหลายมากๆ
ผมกะจะสอยPanasonic RR-XR820ด้วยล่ะ 9xxxเยน แต่ตังค์ไม่พอ เสียดายมากๆ
ความคิดเห็นที่ : 66

cal2ibsy

22/04/2013 21:54:48
2



Panasonic RR-XR820 ตัวที่ว่า ปรับไมค์ได้ทั้งแบบAB XY แล้วก็แบบชี้ตรงไปด้านหน้าทั้งคู่(zoomเสียงด้านหน้า) โดยโยกก้านเล็กๆที่มุมบนขวานั้น
อ้อ ผมเดินหา7506ไม่เจออ่านะ
ความคิดเห็นที่ : 67

wic

22/04/2013 22:17:48
0
พอได้ยินข่าวว่าพี่สุเมธเปิดห้อง Protable Recorder ผมก็หูผึ่ง ต้องรีบเข้ามาโดยพลัน และก่อนอื่นต้องขออนุญาตพี่สุเมธลงลิงค์รีวิวฉบับเต็มของ Recorder ต่างๆ ที่เคย post ไว้ใน pantip.com เพื่อเป็นแนวทางสำหรับมือใหม่ที่สนใจอยากลองเล่น Recorder ดูนะครับ

=== ทำไมต้องเอา Recorder มาฟังเพลงด้วย ===
http://topicstock-tech.pantip.com/tech/gadget/topicstock/2012/04/TM3060085/TM3060085.html

=== รีวิว Roland R-05 Recorder/Player ===
http://topicstock-tech.pantip.com/tech/gadget/topicstock/2011/01/TM2977950/TM2977950.html
ผมเริ่มเล่น Recorder ก็เพราะรีวิวอันนี้แหละครับ Roland R-05 ใช้ง่าย ฟังติดหูง่าย

=== รีวิว Zoom H1 Recoder/Player ===
http://2g.pantip.com/tech/php/print_topic.php?topic=TM3006731

=== รีวิว Tascam DR-07 Recorder / Player ===
http://2g.pantip.com/tech/php/print_topic.php?topic=TM3027483

=== รีวิว Player/Recorder Marantz PMD-620 ===
http://2g.pantip.com/tech/php/print_topic.php?topic=TM3097830

=== รีวิว Kenwood MGR-A7 Recorder/Player ===
http://2g.pantip.com/tech/php/print_topic.php?topic=TM3011571

รวบรวมได้เท่านี้ จริงๆ ยังมีอีกนะ แต่หาไม่เจอแล้วครับ
ความคิดเห็นที่ : 68

markbcraft

22/04/2013 23:50:06
สอบถามครับ
ถ้าผมจะเอามาใช้ฟังเพลงแนวmetal vocal classic techno rock punk (เรียกง่ายๆว่าall-roundหน่ะครับ :P)ผมชอบรายละเอียด มิติดีๆ หน่ะครับ DR-05 นี่โอเคไหมครับ หรือควรข้ามไปDR2Dไปเลยดี
ส่วนตัวจะเอาไปใช้อัดเสียงในห้องเรียนด้วยครับ (แต่ผมว่าทุกตัวในนี้น่าจะให้เสียงที่คมชัดได้อยู่แล้วหละ:P)
เรื่องUIผมรับได้กับทุกตัวครับ (ตัวปัจจุบันที่ใช้อยู่จอยังไม่มีเลยครับ55)
ความคิดเห็นที่ : 69

markbcraft

22/04/2013 23:50:06
สอบถามครับ
ถ้าผมจะเอามาใช้ฟังเพลงแนวmetal vocal classic techno rock punk (เรียกง่ายๆว่าall-roundหน่ะครับ :P)ผมชอบรายละเอียด มิติดีๆ หน่ะครับ DR-05 นี่โอเคไหมครับ หรือควรข้ามไปDR2Dไปเลยดี
ส่วนตัวจะเอาไปใช้อัดเสียงในห้องเรียนด้วยครับ (แต่ผมว่าทุกตัวในนี้น่าจะให้เสียงที่คมชัดได้อยู่แล้วหละ:P)
เรื่องUIผมรับได้กับทุกตัวครับ (ตัวปัจจุบันที่ใช้อยู่จอยังไม่มีเลยครับ55)
ความคิดเห็นที่ : 70

นายมั่นคง

23/04/2013 00:10:37
4,282
เย้ๆๆๆ เพิ่งเห็นห้องนี้และเพิ่งเห็นว่าเป็นพี่สุเมธมาตั้งกระทู้ 555

ยินดีครับพี่ ตามสบายเลยนะคร้าบบบ 555 อยากจัดกิจกรรม หรือทำอะไรตามสบายโลดเลยครับพี่สุเมธ
ความคิดเห็นที่ : 71

cal2ibsy

23/04/2013 09:13:30
2



ตอนที่ผมเอาTascam DR40ไปบันทึกที่รร.ครั้งแรก มีปัญหาเรื่องฉากกัน ผมหน้าตาเครียดออกแนวโมโหเดินถือDR40 แล้วเดินเร็ว มือมันก็แกว่งเร็ว คนอื่นก็มองได้ไม่ชัดเจน สักพักอาจารย์มาหลบหลังเสาห่างๆแล้วบอกว่าห้ามเอาเครื่องช็อตไฟฟ้ามารร. - -*
ความคิดเห็นที่ : 72

betterake

23/04/2013 13:49:26
0
@ cal2ibsy รบกวนดู sony MDR-CD900 (ไม่มี ST) ให้หน่อยสิครับ
ถ้ามีมือสองสัก3500-4500 บาท ฝากหยิบมาให้ซักตัวนึง เอาจริงนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 73

cal2ibsy

23/04/2013 16:36:32
2
ผมกลับมาแล้วครับ เมื่อวาน ตี4 TwT
ความคิดเห็นที่ : 74

leeja

24/04/2013 12:17:41
0
ห้องใหม่ต้องมาเจิมสักหน่อยคร๊าบ
ความคิดเห็นที่ : 75

ด.ช.สมชาย

25/04/2013 09:54:34
0



ขอบคุณ E484 จากคุณแมว

เข้าคู่กันแล้ว เสียงอนาล็อกมากๆ
ความคิดเห็นที่ : 76

chinobi

25/04/2013 21:41:19
0
คู่ชกนี้ บนเวที DR100



ความคิดเห็นที่ : 77

bluemoon10

27/04/2013 21:27:44
0
ตอนนี้ใช้ Roland R-05 อยู่ แนะนำ Full Size ระดับราคาไม่เกิน 2000 ที่เข้ากับเครื่องนี้ให้หน่อยครับ มือ 1 มือ 2 ก็ได้

เพลงก็เน้นเพลงร้องเป็นหลักครับ
ความคิดเห็นที่ : 78

wic

28/04/2013 12:37:10
0



ชุดคู่ขวัญ ฟังแล้วแทบไม่อยากวาง
ความคิดเห็นที่ : 79

เอกเรื่องมาก

28/04/2013 14:21:53
23
^
^
อยากได้บ้าง แต่แพงแท้เหลา
ความคิดเห็นที่ : 80

greeny057

29/04/2013 11:53:27
0
เวลาใส่ sd card เพลงเข้าไปมันขึ้นหน้าจอแบบไหนครับ

อยากรู้ว่าจะต้องกดเข้าเมนูลึกแค่ไหนกว่าจะเจอ โฟลเดอร์เพลง

ถ้าไม่ยากเท่าไหรจะได้ลองหามาใช้บ้าง
ความคิดเห็นที่ : 81

chinobi

29/04/2013 16:22:21
0
>>>greeny057 แล้วแต่รุ่นของเรคอร์ดเดอร์นั้น ๆ ครับ tascam DR100 ที่ผมใช้อยู่จะเป็นเมนูแบบ Browser แล้วก้เข้าหาโฟล์เดอร์เพลงได้เลย โดยส่วนใหญ่เรคคร์อดเดอร์ทั่วไปก็จะเป็นลักษณะคล้ายๆ แบบนี้ครับแต่ก้จะมีที่แต่งต่าง ๆ บ้างแต่โดยรวมที่ผมเคยสัมผัสมาหลาย ๆรุ่น ก็ลักษณะคล้าย ๆ กันครับ ลองหามาลองได้เลยครับรับรองว่าไม่ยุ่งยากแน่นอน
ความคิดเห็นที่ : 82

betterake

29/04/2013 17:29:03
0
เครื่อง portable ปกติเข้าเมนูไม่ยากครับ ไม่ลึกเท่าไหร่แต่ไม่สวยและไม่สะดวกนัก
เครื่องระดับโปรจะยากครับเพราะมันเอาไว้ใช้งานตัดต่อเป็นหลัก ไม่เน้นเล่น

ใช้ ipod มาอาจขัดใจ แต่ถ้าเคยเล่นเทปคาสเซ็ทมาก่อนก็รับได้ครับ
ความคิดเห็นที่ : 83

greeny057

30/04/2013 14:22:00
0
ถามอีกนิด

อ่านดูเหมือน recorder มีเสียงที่ดีเพราะมีการใช้ chip set เกรด คุณภาพดี และมีกำลังขับที่ดีกว่าplayer ทั่วๆไป

แต่ player ทั่วไปสามารถเพิ่ม dac amp ได้ ซึ่งเห็น dac amp หลายรุ่นก็ใช้เกรดดีเช่นกัน

ถ้าเทียบเสียงแล้ว ระหว่าง recorder กับ playerเช่น ipod + dac amp

เป็นอย่างไรบ้าง ครับ

มีเสน่ห์ตรงจุดไหนที่ recorder ให้ได้ แต่ player + dac amp ก็ยังให้ไม่ได้บ้างรึเปล่าครับ


ที่ถามแบบนี้ เพราะพี่ๆที่ใช้ recorder คงผ่านพวกเครื่องเสียงพกพา มาอย่างโชกโชนแล้ว

อยากฟังมุมมองครับ
ความคิดเห็นที่ : 84

planaria

30/04/2013 17:40:36
ส่วนใหญ่ที่คนเล่น Recorder เพราะว่า 1. Recorder ให้เสียงที่ไม่ปรุงแต่งครับ มาอย่างไรไปอย่างนั้น ไม่ยกความถี่เสียงบางช่วงเพื่อเอาใจหู เหมาะกับคนที่ชอบฟังเสียงจากต้นฉบับครับ 2. Recorder มักจะมีกำลังขับสูงกว่าเครื่องเล่นทั่วไป เพราหูฟังมอนิเตอร์ส่วนใหญ่จะมีอิมพีแดนซ์สูง ขับยากครับ

การที่จะทำให้เครื่องเล่นทั่วไปทำได้อย่าง Recorder (ยกเว้นแนวเสียง) ก็คือการเพิ่ม DACAmp เข้าไป แต่นั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงทำให้พกยากขึ้นด้วย และมีค่าใช้จ่ายของสายเชื่อมต่อด้วย (อย่าลืมว่า Recorder มักจะให้เสียงดีกว่าเครื่องเล่นทั่วไปที่ราคาเท่ากันอยู่แล้วด้วยนะครับ) คือจะทำก็ทำได้ แต่จ่ายแพงกว่าเยอะเลยนะครับ ^^"
ความคิดเห็นที่ : 85

planaria

30/04/2013 17:53:31
117



วันนี้เพิ่งได้รับ Kenwood MGR-E8 จากเพื่อนในนี้มาเลี้ยงดูครับ ได้รู้ก็วันนี้แหละครับว่า Recorder ก็ให้เสียงแนว Music Lover ได้ด้วย ^^" เทียบกับ R-05 นี่คนละแนวกันเลย นี่ขนาดเล่นกับหูฟังเสียงเครียดๆ อย่าง SE-535 หรือ DT-1350 พี่แกก็ยังหวานได้ แถมเบสแบบเคนวูดเป็นยังไงก็ได้รู้วันนี้เหมือนกัน (ใช่เลยครับ ใหญ่ๆ ลอยๆ ^^") เป็น Recorder ที่ Rock ไม่ได้เอาเลย แต่ฟังเพลง POP , เพลงร้องแล้วให้ความเป็นดนตรีสูงจริงๆ (รายละเอียดสู้ R-05 ไม่ได้แฮะ กลางไม่เด่นเท่าด้วย)จุดขายคือเสียงผู้หญิงครับ หวานเจี๊ยบบบบ.. ^^
ความคิดเห็นที่ : 86

maewkaew

30/04/2013 19:00:33
2
โอ้ย..พ่อเคน สีสดสวยมากเลยคะ :)
ความคิดเห็นที่ : 87

Kyyykkyyyk

30/04/2013 19:22:56
พี่ๆครับ
ช่วยแนะนำเรคคอร์ดเดอร์ที่น้ำหนักไม่หนัก พกสะดวก งบประมาณ6000ลงมา และสถานที่ซื้อให้หน่อยครับ อยากได้เสียงที่ฟังเพลงยังไม่จืดและแห้งจนเกินไป แล้วพี่ๆในห้องนี้มีหูฟังฟูลไซส์ที่เป็นแบบopenมาไว้เข้าคู่กับเรคคอร์ดเดอร์ด้วยรึเปล่าครับ อยากได้หูแบบopenมากกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ : 88

betterake

30/04/2013 20:29:22
0
player+amp จะได้เปรียบตรงกำลังขับ อยากได้แค่ไหนก็เลือกได้ เลือกแนวเสียงที่ชอบก็ได้

recorder มีอย่างเดียวคือ เที่ยงตรง สมจริง ขี้ฟ้องเป็นที่สุด ไฟล์ไม่ดี หูไม่ถึงขั้น มันจะบอกทันที

ยิ่ง recorder ระดับสูงเท่าไหร่ยิ่งขี้ฟ้อง จะว่าไปแล้วก็อาจฟังเพลงไม่สนุกไปเลย

หูฟังผมมีเป็นร้อย ตั้งแต่ใช้ recorder คัดเหลือแค่ไม่เกิน 3 ตัวที่ใช้ได้ ไม่สนุกเท่าไหร่มั้งครับ 555
ความคิดเห็นที่ : 89

planaria

30/04/2013 20:46:55
117
ส่วนใหญ่คนที่หันมาเล่น Recorder จะเป็นคนที่เล่นเครื่องเสียงบ้านแยกชิ้น หรือเครื่องเล่นซีดี/MD พกพามาก่อนน่ะครับ เพราะคุ้นเคยกับแนวเสียงแบบนั้นมาก่อนแล้ว (ไม่บีบอัด/ไม่ปรุงแต่ง) เพราะคนเรามักวิ่งเข้าหาความเคยชินแบบเดิมๆ นั่นแหละครับ ^^

ปล. พี่เคน E8 เล่นไฟล์ 24บิต 96 Khz ได้แล้วนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 90

satonaka

30/04/2013 21:09:28
0
มือใหม่ควรเริ่มต้นที่ตัวไหนดีครับ งบประมาณ 4000-5000 ครับ ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 91

planaria

30/04/2013 21:45:10
117
ราคาประมาณ 4-6000 ก็จะมีพวก Zoom H1, Tascam DR-05, Roland R-05 ให้เลือกเล่นกันน่ะครับ ทั้งนี้ต้องไปลองฟังก่อนนะครับ ย้ำเลยครับว่าไปลองฟังก่อน เพราะ Recorder มีข้อจำกัดเยอะทั้งด้านแนวเสียง ขนาด ความยุ่งยากในการใช้งาน ต้องใจรักทางนี้จริงๆ ถึงจะเล่นกันน่ะครับ ถ้าคุณชอบอะไรง่ายๆ ฟังเพลินๆ เสียงดีติดหูง่าย ฟังเพลงอะไรก็เพราะ เล็ก พกพาสะดวก ใช้ง่ายไม่เรื่องมาก ลองมองเครื่องเล่นธรรมดาก่อนดีกว่าครับ เพราะมันไม่ง่ายจริงๆ ที่จะมาทางนี้น่ะครับ เอาง่ายๆ เลย สมาชิกเวปนี้ มีไม่ถึง 10 % (จริงๆ ผมว่าไม่ถึง 5%) ที่เล่น Recorder ทั้งๆ ที่ท่านเหล่านี้ หูถึง และมีศักยภาพเพียงพอที่จะหา Recorder ดีๆ มาเล่นนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 92

satonaka

30/04/2013 22:02:08
0
ผมอยากได้อารมณ์แบบ md อ่ะครับ เคยลองฟัง md แล้วชอบมากๆครับ พวกเพลเยอร์ทั่วไปๆนี้เสียงยังไม่ค่อยโดนครับ รู้สึกว่ามันยังไม่ใช่ครับ
ความคิดเห็นที่ : 93

ด.ช.สมชาย

01/05/2013 10:12:37
0
ชอบเสียงหนาๆ อิ่มๆ แบบ MD

น่าจะชอบ Roland R-05 ได้ไม่ยาก

ตัวนี้ขนาดตัวใกล้เคียง MD หรือ iPod เลยครับ แถมประหยัดแบตมาก
ความคิดเห็นที่ : 94

satonaka

01/05/2013 11:59:05
0
Tascam DR-05 ตอนนี้ผมเล็งจะสอยตัวนี้ครับ ^^
ความคิดเห็นที่ : 95

wic

05/05/2013 12:33:24
0
ถ้าชอบเสียงคมจัด ชัดจริง ก็ไป Tascam ครับ
ความคิดเห็นที่ : 96

maewkaew

08/05/2013 16:24:12
2



อัพกระทู้ ด้วยรูปหมู่
ความคิดเห็นที่ : 97

plawan

08/05/2013 23:01:40
0
รบกวนถามหน่อยครับ คือผม ใช้เจ้า Zoom H1 อยู่เดิมที่ก็ใช้เป็นเครื่องอัดเสียงธรรมดานั้นแหละครับ แต่พอเอา Zoom H1 มาต่อกับคอม มันก็เจอเป็น soundcard ผมก็เลย เอา MS1
ลองต่อดู เสียงที่ได้มันก็ดีกว่า soundcard on board มากๆ
ถ้าผมจะซื้อ Recorder ที่ดีกว่าเจ้า h1 มาฟังเพลงและก็ต่อคอมด้วย เทียบกับ ซื้อ Dac\Amp อันไหนจะดีกว่าครับ และเห็นว่า เจ้าh1 นั้นใช้chip ตัวเดียวกับ H2 ,H3 และH4N ถ้าเอามาต่อคอมเสียงที่ได้จะเหมือนกันไหมครับ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ : 98

betterake

09/05/2013 20:29:21
0
ตัวที่เสียงน่าจะดีค่อนข้างแน่นอนของค่ายzoomคือ H2n ครับ ออกมาได้สักพักแล้ว
H2 เก่าแล้ว H4n แพงไปหน่อย เสียงดีกว่า H1 ไม่เท่าราคาครับ

ผมมี Zoom h1 ตั้งแต่มันออกใหม่ๆแล้ว พึ่งทราบนี่แหละครับว่ามันอ่านเป็น soundcard ได้ด้วย
เพราะไม่เคยต่อตรงเข้าคอมเลย ถอด card มาลงเพลงอย่างเดียว โดยเฉพาะไฟล์ hi def ทั้งหลายแหล่ player ทั่วๆไปไม่ได้กินมันหรอกครับ

คุ้มไม่คุ้มบอกไม่ถูกแฮะ ถ้าเอาพกไปไหนๆตัวเดียว ใส่ถ่านก้อนเดียวทนๆ ผมคงเชียร์ H1 น่ะครับ
ความคิดเห็นที่ : 99

plawan

09/05/2013 22:34:29
อาจเป็นเพราะ Zoom H1 up เป็นเวอร์ชั่น2แล้วก็ได้ครับ แถมยังให้โปรแกรมWaveLab LE 7 มาให้ใช้งานอัดเสียงกับคอมอีกด้วย ตอนเสียบกับคอมมันจะมีให้เลือก Card กับ Audio ถ้าเลือก Audio มันจะให้เราเลือกระหว่าง 44 16bit กับ 48 16bit ครับ น่าเสียดายทั้งๆที่ มันเล่นได้ 96 24bit แต่มันให้เลือกแค่นั้น

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
ความคิดเห็นที่ : 100

plawan

09/05/2013 22:43:21
0
ถ้าจะ up version ก็ที่นี้เลยครับ http://www.zoom.co.jp/products/h1/software/http://www.zoom.co.jp/products/h1/software/
ความคิดเห็นที่ : 101

maewkaew

10/05/2013 19:35:18
2



มิทติ้งเล็กๆ 2คน
ความคิดเห็นที่ : 102

plawan

10/05/2013 21:29:56
0
คุณ betterake ผมลองเอาเจ้า Zoom H1 มาลองฟังเพลงแล้วครับ เสียงดีกว่าเอามาต่อกับคอมเยอะเลยครับอีก ผมเริ่มจะเข้าใจนิดๆแล้วว่าทำไมถึง เอาRecorder มาฟังเพลงก น:)
ความคิดเห็นที่ : 103

wic

12/05/2013 15:14:23
0
#101

อยากไป meeting บ้างจัง อยากฟังหูฟังที่อยู่ในรูปหลายตัวเลยครับ ^^
ความคิดเห็นที่ : 104

maewkaew

12/05/2013 18:13:18
2
ยินดีมากเลยคะ ไว้โอกาสเหมาะๆ เรามา จอยกันค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 105

betterake

13/05/2013 11:06:58
0
คุณ plawan ลองหาไฟล์ hi-def พวก 24/44.1 หรือ 24/96 มาฟังดู
ยุ่งยากตอนที่ต้องเปลี่ยนชื่อเป็น zoom0001 อะไรพวกนี้หน่อย แต่คุ้มค่าเวลาครับ

ฟังกับไฟล์ mp3 หรือ 16/44.1 ที่ริปจาก cd ก็พอใช้ได้ แต่ถ้าได้ไฟล์ hi-def เมื่อไหร่ก็เปลี่ยนเป็นเครื่องเล่นระดับสูงทันทีครับ

หูที่แมทช์กับ zoom ควรมีเนื้อหน่อย แหลมนิ่งๆ มันจะแสดงอะไรให้เห็นเยอะเลย

เห็นตัวเล็กๆยังงี้แต่กำลังขับหูฟังมันสูงมากนะครับ ฟูลไซล์ 32โอห์มบางตัวเล่นได้สบาย

ลองเล่นให้คุ้นเสียงแบบ HD ดูก่อนครับ เจ้าจิ๋วนี่ยังมีวิธีอัพเกรดเสียงได้อีก
ความคิดเห็นที่ : 106

plawan

13/05/2013 20:07:01
0
คุณ betterake ผมลองฟัง 24/96 ดูแล้วครับ มันสุดยอดมากๆ ผมรักเจ้า Zoom H1 ขึ้นอีกเยอะเลย แล้ววิธีที่อัพเกรดเสียงทำยังไงเหรอครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
ความคิดเห็นที่ : 107

betterake

13/05/2013 20:24:39
0
แนะนำให้ฟังและจำเสียงเดิมจนขึ้นใจก่อนนะครับ เพราะเสียงที่อัพแล้วมันจะเพิ่มตรงไดนามิคและหางเสียงนิดเดียว แต่มีผลเรื่องความลึกและฉากหลังของเพลงมาก

1. ใช้ USB adapter 5V อย่างน้อย 1 แอมป์ (ผมใช้ 2 แอมป์เลย) แทนถ่าน 1 ก้อนในเครื่อง อันนี้เสียงจะเปิดกว่าเดิมนิดเดียว แต่ถ้าเทียบกับตอนถ่าน 1.5v เริ่มอ่อนก็ห่างพอดู

2. ใช้ถ่านที่อ่อนกว่าปกตินิดหน่อย 2 ก้อนต่อแทนถ่าน 1 ก้อนเดิม แรงดันประมาณ 1.7-2 โวลท์ ไม่ต้องกลัวพังเพราะชิปรับได้ถึง 2.4V แต่อย่าใช้ถ่านใหม่นะครับ โวลท์เกินเดี๋ยวพัง

อันนี้เห็นผลชัดมากขนาดกลับไปฟังอย่างเดิมลำบากเลยครับ
ความคิดเห็นที่ : 108

plawan

14/05/2013 12:58:33
เทคนิคลึกล้ำมากครับ ตอนนี้เสียงเดิมผมก็ว่าดีแล้ว ถ้าถึงขนาดกลับไปฟังอย่างเดิมลำบากก็สุดยอดไปเลย ตอนนี้ขอจำเสียงเดิมให้ขึ้นใจก่อนนะครับ ขอบคุณครับ คุณbetterake
ความคิดเห็นที่ : 109

maewkaew

19/05/2013 19:14:30
2



อัพกระทู้ ด้วย
ความคิดเห็นที่ : 110

wic

22/05/2013 10:38:00
0



ช่วยอัพด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ : 111

Gaia_Blue

27/05/2013 13:46:55
แอบมาอ่านประจำ อาจจะโดนเข้าสักยี่ห้อแน่ๆ
ความคิดเห็นที่ : 112

YUT

05/06/2013 18:12:54
0
รบกวนผู้มีประสบการณ์ด้วยครับ Tascam DR07 mkII เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งเครื่อง อัพเฟริมแวร์ ภาษาอังกฤษจากในเวป tascam จะใช้งานเมนูเป็นอังกฤษได้มั้ยครับ หรือมีข้อต้องระวังยังไงบ้างครับ ยังไม่กล้าลองกลัวเจ๊ง
ความคิดเห็นที่ : 113

markbcraft

05/06/2013 18:22:34
4
จัดdr - 05 มาแล้วครับ 4600เสียงคุ้มค่าตัวมาก (ผมเอามาใช้อัดเสียงด้วยแหละ)เดียวว่างๆจะมารีวิวครับ :)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 114

Caedus

05/06/2013 22:26:26
7
ขอถามนิดนึงครับ ว่าจะลองมาเล่น recorder ดูเหมือนกัน ตัว ICD-SX1000 ของ sony มันน่าสนไหมครับ มีใครเคยลองใช้บ้างอ่ะ
http://www.sony-asia.com/product/icd-sx1000
ความคิดเห็นที่ : 115

AOTครับผม

05/06/2013 22:55:43
0
ตัว tascam dr-05นี่ถ้าเอาไปใช้ อัดเสียงอาจารย์เวลาสอนนี่ดีไหมครับ พอดีสนใจอยู่เหมือนกันครับ
ความคิดเห็นที่ : 116

markbcraft

05/06/2013 22:59:16
4
ผมก็ซื้อเอามาอัดเสียงอาจารย์ด้วยแหละครับ ผมว่าน่าจะดีเลยนะ แต่อาจจะอัดติดเพื่อนๆที่คุยกันใกล้ๆเครื่องในระยะ1-2เมตรด้วย

ส่วนชิปsonyรอท่านอื่นมาตอบครับ55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 117

smarfix

06/06/2013 09:23:43
0
จะซื้อมาอัด lecture ระหว่าง DR-05 กับ Sony ตัว 4000 กว่าบาท ตัวไหนน่าสนใจกว่ากันอะครับ หรือมีตัวไหนแนะนำถูกๆบ้างครับ (ไม่ได้เอามาฟังเพลง)
ความคิดเห็นที่ : 118

betterake

06/06/2013 11:04:00
0
อัดเลคเชอร์ sony ICD ก็เหลือพอแล้วครับ เล็กดี และแบตก็ใช้ได้นานมากด้วย

กลุ่ม TASCAM ถ้าเอาไปอัดคอนเสิร์ตหรืออะไรที่มีเสียงหลายๆอย่างจะคุ้มค่ากว่านะครับ

ส่วนเรื่องอัพ firmware ไม่รู้จริงๆครับ ข้อมูลลึกๆพวกนี้ของ recorder หายากมากครับ ไม่เหมือน ipod หรือ iriver ที่กลุ่มผู้ใช้เยอะกว่า ข้อมูลแฮกหรือ mod เพียบ
ความคิดเห็นที่ : 119

planaria

06/06/2013 11:07:25
117
Recorder ส่วนใหญ่อัพเฟิร์มแวร์ได้นะครับ แต่เฟิร์มแวร์มีอัพเดตไม่ค่อยบ่อย (เรียกว่าแทบไม่มีดีกว่า) เพราะระบบมันนิ่ง ไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่น่ะครับ Roland R-05 ผม ตั้งแต่ซื้อมาได้อัพไปทีเดียวเอง ^^"
ความคิดเห็นที่ : 120

YUT

06/06/2013 21:33:01
0
ขอบคุณความเห็น คุณbetterake ,planaria เดี๋ยวรอข้อมูลท่านที่เคยอัพ tascam ข้อมูลหายากจริงๆครับ พวก recorder

จะทำอะไรทีต้องระวังมีปัญหา
ความคิดเห็นที่ : 121

Caedus

06/06/2013 21:35:47
7
สงสัยไม่มีใครเคยเล่นตัวที่ผมถามแน่เลย T_T
สนใจเพราะ สเปคมันเล่น 24 bit ได้แล้วก็ พกพาไม่น่ายาก+ราคาไม่แรงนี่แหละ
ความคิดเห็นที่ : 122

AOTครับผม

06/06/2013 23:59:04
0
ในที่นี้มีใครใช้ตัว tascam dr-40 บ้างมั้ยครับ ช่วยรีวิว แบบคร่าวๆให้หน่อยได้ไหมครับ อยากทราบด้านการบันทึกเสียงเป็นหลัก ถ้ารีวิวด้านเสียงจากการฟังเพลงด้วยก็จะดีมากเลยครับ
กำลังลังเลว่าจะเอา ตัวdr-05 หรือdr-40ดี เพราะตัวdr-40นี่ลูกเล่นมันเยอะดี+ต่ออุปกรณ์เสริมได้เยอะด้วย ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 123

cal2ibsy

07/06/2013 15:17:01
2



มีDR-40ครับ แต่มันอยู่หอ ไปหอพรุ่งนี้มืดๆ
บันทึกอะไรเป็นหลักครับ เสียงพูดคุย(เช่นทำคลิปสนทนา) หรือเครื่องดนตรี บลาๆ
ความคิดเห็นที่ : 124

AOTครับผม

07/06/2013 19:29:00
0
บันทึกเสียงพูดคุยครับ และก็มีบันทึกดนตรีในบางครั้งครับผม
พอดีเห็นตัวนี้มันมี ต่อไมค์เสริมได้เยอะดีอะครับแล้วราคามันก็เพิ่มมาเท่าตัวนึงของ dr-05 ถ้ามันดีกว่าเยอะก็จะได้ซื้อตัว dr-40แทนอะครับ
ความคิดเห็นที่ : 125

betterake

08/06/2013 22:19:40
0
recorder นี่มันพูดยากครับ รุ่นเก่าเสียงดีกว่ารุ่นใหม่มีเยอะ ของถูกเสียงดีกว่าของแพงก็เพียบ

DR40 ถ้าให้เดานะ เสียงตอนเล่นพอๆกับ DR-05 ต่างกันไม่มากแน่ๆ อาจจะเหมือนกันด้วย แต่การอัดจะได้ลูกเล่นเยอะกว่า เพราะมันใช้ชิปเสียงเดียวกัน DR40 เป็นรุ่นอัพเกรดของ DR-05 ครับ
ความคิดเห็นที่ : 126

xylitol

12/06/2013 06:55:29
ขอถามครับพอดีหาrecorderมาใช้ซักตัวครับแต่ยังเลือกไม่ถูกว่าจะเอารุ่นไหนดีครับ
อยากได้เอาไว้อัดเสียงเลคเชอร์แล้วก็เอาไว้ออกกองด้วยครับ
พอดีผมเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยแต่คงอัดเสียงแลคเชอร์เป็นหลัด เพราะงั้นเลยอยากซื้อไปทีเดียวเลย
ตอนนี้ดูๆdr40 zoomh1กับโซนี่sxซีรี่อยู่ครับรบกวนขอคำแนะนำครับว่า
ตัวไหนดีหรือมีรุ่นอื่นนอกจาก3ตัวนี้ที่ดีกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ : 127

xylitol

12/06/2013 06:55:29
ขอถามครับพอดีหาrecorderมาใช้ซักตัวครับแต่ยังเลือกไม่ถูกว่าจะเอารุ่นไหนดีครับ
อยากได้เอาไว้อัดเสียงเลคเชอร์แล้วก็เอาไว้ออกกองด้วยครับ
พอดีผมเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยแต่คงอัดเสียงแลคเชอร์เป็นหลัด เพราะงั้นเลยอยากซื้อไปทีเดียวเลย
ตอนนี้ดูๆdr40 zoomh1กับโซนี่sxซีรี่อยู่ครับรบกวนขอคำแนะนำครับว่า
ตัวไหนดีหรือมีรุ่นอื่นนอกจาก3ตัวนี้ที่ดีกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ : 128

aor

12/06/2013 07:43:32
8
คุณสุเมธครับยังอัดเสียงกีต้าร์อยู่ไหมครับ จากที่คุณสุเมธลองเล่นมาหลสายรุ่นในงบ10000บาทตัวไหนเอามาอัดเสียงกีต้าร์โปร่งดีที่สุดครับ น้องที่รุ้จักเค้าอยากได้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 129

jackbkk

12/06/2013 08:47:07
0
แวะมาหาความรู้ครับ กำลังสนใจเครื่องอัดเสียงอยู่พอดีครับ
ความคิดเห็นที่ : 130

YUT

13/06/2013 15:01:30
0
อย่าลืมอ่าน รีวิว DR 100 กันนะครับ อยู่ในหน้าเวปบอร์ดจับฉ่าย
ความคิดเห็นที่ : 131

wic

15/06/2013 10:27:10
0
แปะลิงค์ให้ครับ รีวิว Tascam DR-100 จากคุณสุเมธ

http://www.forum.munkonggadget.com/detail.php?id=114022
ความคิดเห็นที่ : 132

greeny057

15/06/2013 13:46:04
0
แล้ว Sony PCM-M10 นี่ไม่มีใครใช้เลยเหรอครับ เห็นว่าอ่านไทยได้ แบตนานมาก

สนใจอยู่น่ะครับ ไม่รู้ว่าคุณภาพเสียงเป็นไงบ้าง

ช่วยวิจารณ์ตัวนี้หน่อยครับ
ความคิดเห็นที่ : 133

maewkaew

24/06/2013 23:49:50
2



อัพกระทู้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 134

betterake

26/06/2013 10:52:01
0
ตัวของคุณแมว ไมค์ในตัวที่มีคุณภาพดีเป็นอันดับ 3 รองจาก sony D1, D50 ครับ

รุ่นใหม่ๆที่ดี แต่ยังไม่ได้ลองก็ Roland R-26 กับ zoom H2n
ความคิดเห็นที่ : 135

sumat_kee

28/06/2013 09:23:01
2
ตอบพี่อ้อ สำหรับเครื่องบันทึกเสียงที่อัดเสียงกีตาร์โปร่งได้ดีที่สุดในงบประมาณไม่เกิน 1k ก็คือ

Roland R05 ครับ อาจจะหาได้ในราคาราวๆ 6 - 7 พันบาท แต่ได้เสียงกีตาร์ที่ละมุนอิ่มมีน้ำมีนวลแน่นอน ไม่แนะนำพวก Tascam นะครับเพราะเสียงคมเกินไป

และไมค์ Internal ของ Roland ดีกว่า Tascam ครับ แต่ถ้าจะต่อไมค์นอกหรือ line in ยี่ห้อไหนก็ดีทั้งนั้นแหละครับ

ผมขาย Roland R-05 ให้เพื่อนไปแล้วไม่งั้นผมจะอัดมาให้ทดลองฟังครับ แต่ถ้ากีตาร์โปร่ง Roland เลยครับ (ราคาสบายกระเป๋าไม่เกินงบด้วย)
ความคิดเห็นที่ : 136

sumat_kee

28/06/2013 09:29:18
2
ตอบคุณ greeny057

สำหรับ Sony PCM-M10 ผมเคยฟังนะครับ สำหรับผมคิดว่าถ้าใครชอบเสียงพวก Sony A series S series X series จัดไปเลยครับ เสียงคล้ายๆ กัน (แหมก็ยี่ห้อเดียวกันนี่ 555)

คือเสียงจะเหมือนไปทางเครื่องเล่น Sony รุ่นใหม่ๆ แต่เสียงจะสะอาดและเคลียร์กว่า มี EQ เพิ่มเบสให้ด้วยนะครับ (โดยปกติ Recorder จะไม่มี EQ)

แบตค่อนข้างทนมาก ไมค์ก็ไวเสียง แต่เท่าที่ลองอัดเล่นๆ ดูผมว่าไมค์สู้ Roland ไม่ได้

ถ้าคิดจะซื้อไว้บันทึกพวกเสียงดนตรีเป็นหลัก ผมไม่แนะนำ แต่ถ้าจะเอามาฟังเป็นหลักและบันทึกบ้าง และชอบเสียงสไตล์ Sony ก็ซื้อเลยครับ

แต่ถ้าเน้นเอาไว้บันทึกเสียงพูด หรือเสียงบรรยายของอาจารย์ซื้อตัวล่างกว่านี้พวก SX series ก็ได้ประหยัดไปได้หลายตังค์

ราคา sony M-10 อยู่ที่ 9900 บาท ส่วนพวก sx series จะอยู่ที่ 6-7000 บาท ครับ
ความคิดเห็นที่ : 137

chonnarit

28/06/2013 16:24:26
0
ถามพี่ Sumat_Kee หน่อยครับ

สมมุติ ผมอยากอัดเพลงจาก DVD concert เป็น Mp3 เอาสายต่อเข้า Line in ตรงช่องที่เสียบ Mic มันจะได้ไหมครับ แล้วต้องซื้อ Sony recorder รุ่นไหนดี ที่อัดเป็น Mp3 ได้เลยครับ
ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ : 138

YUT

28/06/2013 18:09:06
0
แนะนำท่าน chonnarit เบื้องต้นวิธีที่บอกไว้ทำได้ครับ แต่เสียงจะดรอปเพราะมีตัวแปรเยอะ(เป็นอะนาลอค) อยากให้ลองแปลงไฟล์โดยโปรแกรมในคอมให้เป็น mp3 เสียงจะได้คุณภาพกว่าครับ(แบบนี้เป็นดิจิตอล) รู้ประมาณนี้ครับ
ความคิดเห็นที่ : 139

Ambrdude

28/06/2013 22:47:45
0
ขอคำปรึกษาหน่อยครับ พอดีตอนนี้ใช้ Roland R-05 อยู่กับ ath-esw 10 แล้วรู้สึกว่าเสียงกลางถอยค่อนข้างมาก เสียงนักร้องชายอยู่ไกลๆไม่เด่นเท่าเครื่องดนตรี เสียงสูงค่อนข้างเด่น

อยากปรึกษาว่า ถ้าเปลี่ยนไปใช้ tascam dr-2d 1.เสียงร้องจะพุ่งมาอยู่ข้างหน้ามากกว่านี้รึเปล่า 2.เบสจะมีตัวตนมากขึ้นรึเปล่าครับ เคยใช้ tascam dr-05 อยู่พักนึง รู้สึกโอเคเลย แต่คมไปหน่อยนึง หรือมีรุ่นอื่นที่เหมาะกว่ารึเปล่า ขอคำแนะนำด้วยนะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 140

Ambrdude

29/06/2013 11:29:19
0
ขอดันหน่อยนะค้าบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 141

ด.ช.สมชาย

29/06/2013 13:09:14
0
@Ambrdude

เอ...เสียงกลางถอยนี่น่าจะเป็นที่ลักษณะของ ATH ซะมากกว่านะผมว่า

เพราะเท่าที่ผมที่ฟังมา R-05 เสียงนักร้องมาข้างหน้ามากกว่าตระกูล tascam นะครับ
ความคิดเห็นที่ : 142

Ambrdude

29/06/2013 13:31:24
0
@ด.ช.สมชาย
สงสัยเป็นที่ matching มั้งครับ ตอนผมเอา esw10 ไปเสียบกับ roland r-09 กับ roland r-05 ก็เสียงกลางถอยทั้งคู่เลย เเต่พอเสียบกับ tascam dr-05, ipod touch gen3 เสียงกลางค่อนข้างพุ่งทั้งคู่เลย :S
คุณ ด.ช.สมชาย พอทราบเเนวเสียงของ tascam dr-2d มั้ยครับว่าเทียบกับ dr-05 เเล้วเป็นยังไง
ความคิดเห็นที่ : 143

betterake

30/06/2013 12:28:54
0
@chonnarit ถ้าอยากจะอัดเป็น mp3 ก็ใช้ line out หลัง dvd ต่อเข้า line in ของ recorder
แล้วตั้งค่าการอัดเป็น mp3 ตาม bit rate ที่ค้องการได้เลยครับ

ผมเคยใช้ต่อแบบนี้ที่ใช้ง่ายที่สุดเป็น zoom H1 ถ้าต้นทางเป็น dvd เกรดสูงก็จะได้บุคลิกเสียงจากต้นทางที่ดีได้ครับ

แต่มันยังมีเทคนิคการอัดระดับโปรอีกนะ คือใช้ didital out จาก DVD เข้า DAC เกรดสูงๆระดับ studio (ถูกๆก็พอหาได้ในราคา 5000-18000) ที่ใช้ชิปของ AKM, Cirrus
เอาสัญญาณ analog out ที่ได้มาเข้า portable recorder อีกทีแล้วตั้ง bit rate ตามต้องการ


ผมเคยฟังเสียงที่ได้จากการอัดแบบนี้ mp3 128kbps ก็ได้เสียงและมิติที่ไม่ธรรมดาเลยครับ

ส่วน recorder ของผมไม่ยุ่งยากเพราะรับสัญญาณได้ทุกแบบทั้ง digital,line,balance
เลือกใช้ ADC จาก DVD และใช้ DAC ของชิป AKM ในเครื่องได้เลย
ความคิดเห็นที่ : 144

chonnarit

30/06/2013 20:25:51
ขอบคุณพี่ Yut และ พี่ Betterake มากนะครับ สำหรับคำแนะนำ
ความคิดเห็นที่ : 145

wic

21/07/2013 10:11:37
0
เข้ามาอัพกระทู้ครับ
ความคิดเห็นที่ : 146

maewkaew

27/07/2013 15:11:14
2
อัพค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 147

ไซม่อน

28/07/2013 21:52:47
0



ง่ายสุดก็ตัวนี้แหละครับ

http://www.sangean.com/products/product.asp?mid=72
ความคิดเห็นที่ : 148

sumat_kee

30/07/2013 09:47:06
2
ตอบคุณ chonnarit

เครื่องบันทึกเสียงเกือบจะทุกตัวถ้าอัดผ่าน line in ก็ตั้งเป็น mp3 ได้อยู่แล้วครับ

ของ sony ได้ทุกตัว แต่คุณภาพเสียงก็ขึ้นอยู่กับเครื่องเล่นของเรา คุณภาพสายที่ใช้ด้วยครับ

ถ้าจะให้ดีที่สุดจะต้องบันทึกผ่านพวก optical out ก็จะให้เสียงที่ใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด

ปล.ผมเคยคิดจะอัดแบบนี้ครับ แต่มันใช้เวลานานและเครื่องเล่น DVD ผมก็ไม่ดีด้วย ผมก็เลยใช้พวกโปรแกรม rip DVD ในคอมไปเป็น mp3 ซะเลย เร็วกว่าสะดวกกว่า เสียงดีหรือเปล่าอันนี้ไม่รู้ 555

เพิ่มเติม ไฟล์เสียงใน DVD ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบ AC3 หรือ DTS มีทั้งแบบ 2 chanal และหลาย chanal ถ้าเป็น AC3 จะมี bitrate ที่ 192 kbps sampling ที่ 48 khz ผมชอบแปลงเป็น mp3 ประมาณ 192 44.1 นี่แหละ
แต่ DTS จะยุ่งยากกว่ามากมีรูปแบบเยอะโปรแกรมบางตัวแปลงไม่ได้ก็ลองเลือกๆ ใช้ดูครับ
สำหรับโปรแกรมฟรี format factory ก็ดีนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 149

sumat_kee

30/07/2013 09:50:09
2
ตอบคุณ Ambrdude

ที่จริง Roland R-05 เสียงนักร้องก็เด่นมากแล้วนะครับ ถ้าเคยฟัง Tascam DR-5 มา DR-1 หรือ DR-2 ก็ใกล้เคียงกันครับ ต่างกันแค่ DR-1 DR-2 จะให้น้ำหนักของเสียงมากกว่า ถ้าจะให้ดีจริงๆ ก็ต้องไปเล่น DR-100 ครับ เสียงกลางจะดีกว่าตระกูล Tascam ทั้งหมดครับ
ความคิดเห็นที่ : 150

SamLaw

05/08/2013 22:50:54
0
อัพคับ
ความคิดเห็นที่ : 151

Ambrdude

05/08/2013 23:48:49
0
ชอบกระทู้นี้มากครับ ได้รู้เรื่องเครื่องอัดเสียงเยอะมากเลย รอรีวิวรุ่นต่อไปอยู่นะครับ 555
ความคิดเห็นที่ : 152

maewkaew

06/08/2013 10:07:55
2
คุณสุเมธ วิว แทรคทู ได้แล้วค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 153

ballxyz

10/08/2013 17:20:44
0
พึ่งได้tascam dr100 มาชอบครับ แต่พกลำบาก ถ้าสเปคใกล้เคียงแต่พกพาง่ายกว่าเจ้าตัว dr2d ค่ายเดียวกัน พอสู้ได้ไหมครับ
ความคิดเห็นที่ : 154

planaria

13/08/2013 17:01:52
117
กรณี R-05 ผมว่าเป็นที่การแมชชิ่งครับ เพราะลำพังเจ้า R-05 ถือเป็นเครื่องเล่นที่ให้เสียงกลางดีอยู่แล้ว ผมเคยเอาไปลองเล่นกับหูฟังหลายๆ ตัว ก็ไม่พบกว่ากลางถอยสักเท่าไหร่นะครับ อย่างฟังกับ Se-535 กลางก็จะเด่นเป็นพิเศษตามคาแรคเตอร์ของ Shure พอเอามาฟังกับ Dt-1350 ก็รู้สึกว่ากลางมันถอยลงมา (จริงๆ มันไม่ได้ถอย มันพอดีๆ ของมันนั่นแหละ เพียงแต่ตอนฟังเทียบกับ Shure ของ Shure มันกลางเด่นเกินต่างหาก) เอาไปฟังกับ Senheiser Momentum ก็ถอยครับ ถอยหนักกว่าเดิมอีก คือเจ้า R-05 เป็นเครื่องเล่นที่ให้เสียงโปรง สะอาด กระชับ รายละเอียดดี แยกแยะเสียงดนตรีดีมาก และเหมาะเป็นพิเศษกับหูฟังแนวมอนิเตอร์ครับ (เท่าที่ผมใช้มา และเอาไปลองกับหูฟังหลายๆ ตัว ผมว่ามันเหมาะกับ DT-1350 ที่สุดแล้วล่ะ)
ความคิดเห็นที่ : 155

rocketz

13/08/2013 17:31:32
0
อยากลอง dr100 จังเลยครับ มีแต่ r05 ไม่รู้แนวร้องใครจะทำได้ดีกว่ากัน เอิ๊กๆ
ความคิดเห็นที่ : 156

maewkaew

17/08/2013 17:07:18
2
อัพค่ะ :)
ความคิดเห็นที่ : 157

blueseasonz

17/08/2013 18:34:56
8
ได้มีโอกาสไปฟังD1กับคุณสุเมธมาครับ
สียงดีสมคำล่ำลือครับ
^^
ความคิดเห็นที่ : 158

betterake

18/08/2013 09:07:13
เพิ่มข้อมูลให้นิดนึง

sony D1 ให้กำลังขับที่ 30+30mW ที่โหลดหูฟัง 16 Ohm
ดูเหมือนไม่เยอะเพราะถ้าใช้หู earbud 32 Ohm ก็เหลือราวๆ 15+15mW

olympus LS-11 ให้กำลังที่ 6.7+6.7 กับหู 16 Ohm (จุ๋มจิ๋มมาก)

tascam DR-100 ที่ 25+25 กับหู 32 Ohm (สูงกว่า D1)

ทั้ง 3 ตัวนี้เสียงดีมากๆ และถ้าใช้กับ earbud ที่แมทช์ดีๆก็ขับสบายๆ ไม่เค้น ทุกตัว

recorder เอากำลังมาวัดกันนี่ดูยากครับ แต่แมทช์กับหูตัวไหนนี่ฟังง่าย
เพราะหูที่แมทช์แล้วจะให้มิติที่เด่นลอยทันที ไม่มีแบนเป็นหน้ากระดานเด็ดขาด


แต่แนวโน้มของเครื่องเล่นกำลังสูงกว่า จะแมทช์หูได้ง่ายกว่า เพราะมันมี damping factor ที่สูงกว่าจึงสามารถควบคุมการเคลื่อนที่ของไดรเวอร์หูฟังได้ดี

แต่ยังไงก็ต้องทดลองแมทช์ดูเองเพราะอย่าง olympus LS-11 เห็นกำลังน้อยๆยังงั้นก็อย่าได้ดูแคลนมันเป็นอันขาดในเรื่องมิติและรายละเอียด


ส่วนของผมตอนนี้ก็เล่นแรงหน่อย 55+55mW ที่โหลด 32 Ohm สบายใจไปเลย 555
ความคิดเห็นที่ : 159

rocketz

18/08/2013 09:48:49
0
ขอรบกวนถามคุณ betterake หน่อยครับ ถ้า roland r-05 ค่าพวกนี้เท่าไหร่หรอครับ ผมพยายามทำความเข้าใจอยู่ แต่ไม่เข้าใจสักที ตอนนี้เอามาต่อกับ pk1 ต้องปรับ volumn 42/60 ถึงจะโอเค แต่ผมคิดว่าประสิทธิภาพมันอีกเยอะแน่เลย ไม่อยากจะต่อแอมป์แล้วด้วย T_T
ความคิดเห็นที่ : 160

Ambrdude

18/08/2013 14:08:17
0
ช่วยดันด้วยคนครับผม มายืนยันว่า ls-11 มิติกับรายละเอียดดีจริงๆครับ ค่อนข้างเป็นกลาง ไม่ได้มีเสียงย่านใดเด่นออกมา ฟังสบายอยู่ครับ
อยากหาหูฟังมาเเมทช์กับ ls-11 เพื่อนๆมีตัวไหนเเนะนำมั้ยครับ ขอบคุณครับ :)
ความคิดเห็นที่ : 161

maewkaew

18/08/2013 16:14:01
2
อะฮ้า ยินดีต้อนรับ คุณ rocketz ,คุณ Ambrdude คะ
ความคิดเห็นที่ : 162

betterake

18/08/2013 22:55:08
0



@ rocketz Roland R-05 อยู่ที่ 20+20 mW ที่ 16 Ohm
ใช้กับ PK1 ที่มี impedance ตั้ง 150 Ohm นี่อาจจะโหดไปหน่อย แต่ผมก็เดาไม่ออกนะครับเนื่องจากเคยใช้กับ 100 Ohm บางตัวมันก็ไม่ได้แย่นัก มันต้องลองอย่างเดียวเลยครับ

ใช้ volume เยอะสำหรับ recorder ไม่ต้องกังวลครับ อัดไปเถอะ มันไม่เพี้ยนหรือเสียงแตกเหมือน player หลายตัวที่มี volume 10 แต่เปิดซัก 8 ก็เริ่มเน่าแล้ว



@Ambrdude หูที่ใช้กับ LS-11 ได้ดีมันมักจะเป็นหูโทน vintage อย่าง series 2 ของ sony ครับ แต่ตัวโหดอย่าง aiwa D9 มันก็พอได้นะ

LS-11 จะเลือกหูอยู่บ้างเนื่องจากกำลังขับไม่สูง ส่วนตัวที่ใช้อยู่ผมว่ามันแมทช์กับหู panasonic รุ่นโบราณมาก ได้มาจากกองขยะในราคา 20 บาท หน้าตาแบบในรูปเป็น RP-HV27 แต่ผมไม่แน่ใจรุ่นเนื่องจากมีหน้าตาแบบนี้หลายตัว

หูตัวนี้จับกับ LS-11 แล้วใกล้ไกลแยกชั้นชัดเจนไม่ต้องเพ่งสมาธิฟัง ขนาดชิ้นดนตรีสัมพันธ์กันไม่มีใครผิดรูปผิดร่าง กลองชุดอัดมาดีๆนี่ชี้ตำแหน่งสูงต่ำใกล้ไกลของกลองแต่ละใบได้เลย แต่ไม่ได้ใสกริ๊งสุดปลายฟ้าหรือเบสลงลึกเฉียดนรกอะไรอย่างนั้นนะครับ ออกเรียบๆจืดๆมากกว่า ฟังๆไปอาจจะหาวหลับได้เลย
ความคิดเห็นที่ : 163

Ambrdude

18/08/2013 23:42:37
0
@ betterake ขอบคุณมาครับคุณเอก ติดอยู่อย่างเดียวหูฟังวินเตจพวกนี้หามาครอบครองยากเหลือเกินครับ 555

จริงๆตอนแรกที่ซื้อ ls-11 มาอยากเอามาเเมทช์กับ esw-10 พอฟังธรรมดารู้สึกว่าไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ เเต่พอเอาอแดปเตอร์เสียบไฟบ้านต่อกับเครื่อง เสียงออกโทนอุ่นขึ้นทันที กลางมีเนื้อหนังมากขึ้น รู้สึกชอบขึ้นเยอะเลย

ป.ล. คุณเอกเคยลองฟัง ls-11 กับหูฟัง semi-fullsize ตัวไหนมั้ยครับ อยากลองเอาไปจับคู่กับ dt1350 เเต่เห็นมัน 80ohm ไม่รู้ว่าจะไหวรึเปล่าอ่ะครับ :S
ความคิดเห็นที่ : 164

betterake

19/08/2013 06:17:20
0
@ Ambrdude ถูกต้องแล้วครับ เทคนิคบางประการของ recorder บางตัวอยู่ตรงนี้เหมือนกัน

ผมแทบไม่ได้ใช้ถ่าน AA เลยเพราะเสียงมันบอบบางมาก
วัตถุประสงค์หลักเค้าเอามาให้อัดเสียงนอกสถานที่ พกพาสะดวก แล้วเอาเฉพาะไฟล์ไปใช้งานในคอม

AA ให้แรงดันที่ 3V ถ้าถ่านชาร์จก็ 2.4V แต่วงจรเครื่องต้องการจริงๆคือ 5V

ดังนั้น การใช้ adapter 5V วงจรจึงได้รับไฟเต็มๆ เสียงที่ได้จะครบเครื่องกว่าใช้ถ่าน AA เยอะ ปลายขึ้นได้ไกลกว่า เบสอิ่มกว่าชัดเจน

จริงๆแล้วในวงจรจ่ายไฟจากถ่านจะมีการ step up จาก 2.4-3V ขึ้นไปเป็น 5V เหมือนกัน แต่กระแสมันไม่อิ่ม พอเสียบ adapter ปุ๊บมันจะตัดวงจรนี้ออก เสียงที่ได้ก็เลยมาเต็มๆเนื่องจากกระแสมันได้ ของผมใช้ถึง 2แอมป์เลยทั้งๆที่ฟังเบามากๆ จริงๆแล้วใช้สัก 1 แอมป์ก็เหลือพอครับ

หูใหญ่ผมมีตัวเดียวคือ sony 7504 เสียงใกล้ๆ 7506 แต่บางกว่าตามแบบรุ่นน้อง
LS-11 มันก็ขับ 7506 ออกนะ ตั้ง63โอห์ม กับ dt1350 ต้องลองเองครับ แต่สไตล์หูฝรั่งนี่ผมไม่มั่นใจนัก มันมักจะต้องการพลังมหาศาลมากกว่าที่บอกอยู่เสมอ
ความคิดเห็นที่ : 165

rocketz

19/08/2013 09:11:16
0
@betterake ขอวิธีการคำนวณหูฟังกับเครื่องเล่น อย่างผมใช้ roland r05 + pk1 ซึ่ง roland r05 มีค่า 20+20 mW ที่ 16 Ohm จะรู้ได้ยังไงว่าขับหูฟังอย่าง pk1 ได้กี่ ohm pk1ผมเปลี่ยนสาย spav2 มาด้วยครับ น่าสนใจมากๆเรื่องการคำนวณค่าจะได้รู้ว่ามันไปสุดหรือยังครับ อ่านหลายรอบมากๆแต่ผมไม่มีความรู้ทางนี้เลยก็ยัง งงๆ อยู่เลยครับ
ความคิดเห็นที่ : 166

betterake

19/08/2013 12:01:20
0
@ rocketz มันยุ่งยากพอสมควรครับ ถึงแม่ recorder ทุกตัวจะบอกข้อมูลที่จำเป็นมาครบก็ตาม ทั้ง output impedance, กระแสในวงจรและอื่นๆอีกหลายค่า

แต่สุดท้ายตาม data เค้าจะบอกเลยว่าควรใช้กับหูฟังกี่โอห์ม ส่วนมากเป็น 16 กับ 32 ห้ามใช้ 8 โอห์มเด็ดขาดเพราะกระแสจะไหลมากทำให้เครื่องร้อนและพัง

แต่ถ้าโอห์มสูง ไม่เป็นปัญหา เพราะเกินแรงจริงๆก็แค่ขับไม่ออก หรือไม่ก็ออกมาแต่เสียงแหลมงุ้งๆงิ้งๆครับ อิมแพ็คเบสรับรองได้ว่าไม่มี เพราะกระแสไม่พออัดฉีดไดรเวอร์ แต่เครื่องไม่พัง

ถ้าจะคิดง่ายๆก็พอได้ครับ เป็นสัดส่วนไปเลยคือ 20mW ที่ 16 โอห์ม ถ้าใช้กับ 32 โอห์มก็เหลือ 10mW ถ้าใช้ 150 โอห์ม ก็จะหายไปเกือบสิบเท่าคือเหลือประมาณ 2mW เท่านั้น หูคนปกติก็ยังฟังได้สบายนะครับ


แต่ 2mW นี่ก็ยังเกี่ยวข้องกับค่าความไวของหูฟังอยู่อีก อย่าง PK1 นี่ค่าความไวเกินร้อย dB ฟังเป็นเพลงได้แน่ๆ อาจจะไม่กระฉับกระเฉงเท่าไหร่โดยเฉพาะย่านเสียงต่ำ

ถ้าดูตามกราฟ frequency response หรือลักษณะเสียงของหูตัวนั้นๆมันเน้นไปทางใสกระจ่าง และแนวเพลงที่ฟังไปทางนั้นด้วยแล้วก็ไม่มีปัญหาเลยครับ ฟังได้สบายแต่เสียงอาจจะขาดความหนาอุ่นไปบ้าง บางคนก็ชอบเพราะมันเปิดดี ถ้าได้กลางหนาสวยๆจากเครื่องเล่นอย่าง roland R05 มาเติมเข้าไปอีกก็ผ่านฉลุยเลยครับ


นี่แหละครับ ผมถึงบอกว่ามันต้องลองจับแมทช์ดู ปัจจัยมันเยอะ ตัวเลขถ้าดูเป็นมันก็ช่วยเสริมได้บ้าง คาดเดาเสียงได้ใกล้เคียง แต่ก็ยังไม่เท่าประสบการณ์จริงครับ
ความคิดเห็นที่ : 167

rocketz

19/08/2013 19:40:49
0
@betterake พอเห็นค่าตัวเลขแล้วแอบตกใจ อยากลองหาแอมป์มาฟังเลยครับ ผมลองต่อ md mz1 และลองต่อ roland r05 พอปรับระดับความดังเท่ากัน มันก็เหมือนไม่ขาดหายอะไรแล้วนะครับ แต่พอเห็นค่านี้มันทำให้ คัน อยากลองหาแอมป์มาช่วยดู เดี๋ยวว่างๆไปหาลองก่อนดีกว่า เพราะตอนแรกคิดว่ามันก็โอเคแล้วสำหรับผม แต่ถ้ามันไปได้ไกลกว่านี้ก็อยากจะลองดูว่าจะเห็นความต่างเยอะไหมครับ

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 168

betterake

20/08/2013 13:42:39
0
อย่ากังวลกับตัวเลขมากนัก ผมก็มี player เล็กๆอย่าง soken F327b ตัวที่ใช้ชิป philips ในตำนานนั่นก็กำลังสูงสุดราวๆ 3mW ที่ 16 โอห์มเองนะครับ แต่มันก็เสียงดีไม่ได้ขาดอะไร ที่แน่ๆคือถ้าเปิดใช้ 3mW เต็มๆมีหวังหูแตกแน่ครับ


แอมป์ที่ใช้กับ recorder ได้ดีน่าจะมีน้อยครับ โดยเฉพาะพวกรายละเอียดสูงอย่าง LS-11 ผมเคยต่อแล้วถอดออกแทบไม่ทัน รายละเอียดและบาลานซ์เสียหมด

กำลังขับของ recorder มันไม่เหมือน player นะครับ พวกนี้มันเต็มกว่าเยอะ แนวเดียวกับแอมป์หลอดบ้านขนาด 20W rms นั่นแหละครับ

amp ตัวที่ใช้ได้ผมเคยเจออยู่ตัวเดียวคือ digitools เป็น DAC+headphone amp ระดับห้องส่งมืออาชีพ ตัวใหญ่กว่า ipod หน่อยเดียว ใช้ไฟ 12V (มาตรฐานอุปกรณ์ studio) รับ input Digital ได้เกือบทุกอย่าง มี balanced outout แท้ๆให้ด้วย ขั้ว headphone ชุบทอง ผลิตในอิสราเอล

ตัวนี้ใช้ชิปเกรดโปรของ cirrus logic เก็บรายละเอียดจาก recorder ได้แบบไม่มีตกหล่นแต่อาจจะหายากและใช้ยากไปซักหน่อยน่ะครับ
ความคิดเห็นที่ : 169

wic

24/08/2013 17:20:35
0
ความรู้ทั้งนั้นเลย
เข้ามาดันกระทู้หน่อยครับ
ความคิดเห็นที่ : 170

maewkaew

24/08/2013 21:17:13
2
ช่วยดันค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 171

rocketz

26/08/2013 10:19:00
0
ผมเมลล์ไปหาพี่สุเมธ ถ้าไม่เป็นการรบกวน ช่วยผมด้วยเด้อ ผมมีปัญหากับการลงเพลง dr-100 ขึ้น file error ทั้งๆที่อัลบั้มเดียวกันอีกเพลงฟังได้ ใครพอมีวิธีแนะนำรบกวนด้วยนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 172

ด.ช.สมชาย

26/08/2013 11:10:40
0
โทรไปเลยครับ
มาเมลอยู่เสียเวลา
ถ้าไม่ว่างแกก็ไม่รับแค่นั้นเองแหละ 555
ความคิดเห็นที่ : 173

rocketz

26/08/2013 11:11:21
0
ผมไม่มีเบอร์นี่สิครับ T_T
ความคิดเห็นที่ : 174

YUT

26/08/2013 14:25:30
0
@rocketz ผมก็เคยเป็นปัญหาแบบนี้ครับ ตอนนั้นเป็นเพราะใช้โปรแกรมที่ rip เพลงที่ต่างกัน
พอใช้ Eac rip มาเป็นไฟล์ wev แล้วก็ใช้ได้ครับ
ความคิดเห็นที่ : 175

rocketz

26/08/2013 14:37:26
0
ขอบคุณมากครับ เป็นที่ rip จริงๆด้วย ไม่คาดคิดเหมือนกันครับ พอลอง folder ที่ rip ดีๆ ไม่มีปัญหาสักเพลง เดี๋ยวลอง rip ด้วยโปรแกรมที่ คุณ YUT ว่าอีกทีครับ
ความคิดเห็นที่ : 176

ballxyz

04/09/2013 23:27:36
0
rolam r09hr นี่เทียบกับ tascam dr100 ได้ไหมครับ
ความคิดเห็นที่ : 177

Ambrdude

05/09/2013 01:28:51
0
ดันค้าบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 178

maewkaew

05/09/2013 02:09:17
2
ดันค่ะ :)
ความคิดเห็นที่ : 179

SamLaw

08/09/2013 23:05:42
0
ดันๆด้วยวิกกันลมของดีร้อยครับ

ความคิดเห็นที่ : 180

SamLaw

13/09/2013 00:21:56
0
ดัน กับสีสันที่เข้ากัน เสียงที่แนวเดียวกัน




ความคิดเห็นที่ : 181

Khongyoz_Inz

24/09/2013 21:11:10
สวัสดีครับ พอดีผมอยากได้คำแนะนำหน่อยครับ ผมอยากได้ที่บันทึกเสียงซักตัว เอาไปอัดพวกเสียงบรรยากาศกับเสียงธรรมชาติอ่ะครับ พอจะแนะนำได้มั๊ย แล้วการใช้ไมค์แยกมันดีกว่ายังไง พอดีอยากเอาไปใช้กับงานครับและอัดไว้ฟังเองบ้าง ซึ่งผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำให้ทีครับ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ : 182

betterake

27/09/2013 08:47:21
0



อัดเสียงบรรยากาศขึ้นอยู่กับความซีเรียสของงานครับ

ถ้าเก็บไว้ฟังเพลินๆก่อนนอน เสียงนกเสียงน้ำตกหรีดหริ่งเรไร ผมว่า portable recorder ใช้ได้ทุกตัว คุณภาพดีกว่าใช้ player หรือมือถืออัดแน่ๆ ได้มิติสมจริง

ถ้าเอาไปทำภาพยนตร์ หรือสารคดี ประมาณเสียงแมลงเดินบนใบไม้ เสียงเม็ดทรายกลิ้งเสียดสีกันเมื่อโดนลมพัด ยังงี้ต้องเครื่องโปร ไมค์แยกระดับโปรล่ะครับ

ส่วนเรื่องไมค์แยก มันดีตรงที่เราเลือกคุณภาพและตำแหน่งของไมค์ได้ ปรับให้เล็งตำแหน่งเฉพาะได้ ต่อสายยาวๆอัดห่างตัวได้ได้ อะไรประมาณนี้ครับ แต่งบต้องเยอะหน่อย แค่ไมค์ก็หลักพันยันล้านเลยครับ
ความคิดเห็นที่ : 183

maewkaew

28/09/2013 18:41:21
2
เครื่องอัด กะ สุดยอดหูในตำนาน

OLYMPUS LS11 & SONY MDR E282




ความคิดเห็นที่ : 184

venter

28/09/2013 19:18:17
tascam dr07 เสีย ซ่อมที่ไหนได้บ้างครับ T__T
ความคิดเห็นที่ : 185

Khongyoz_Inz

03/10/2013 19:00:09
ขอบคุณ คุณbetterake ที่แนะนำให้ครับ
ความคิดเห็นที่ : 186

SamLaw

04/10/2013 11:15:05
0
คุณventer - ลองติดต่อสอบถามที่นี่ดูครับ http://www.vichai1983.co.th/
ความคิดเห็นที่ : 187

franchiz1

23/10/2013 17:38:52
1



sony pcm d100
ของโหดมาเเว้ว ครับ อิๆ
ความคิดเห็นที่ : 188

franchiz1

23/10/2013 17:42:56
1



1
ความคิดเห็นที่ : 189

markbcraft

24/10/2013 17:15:37
4
PCM D-100 เล่น24-192 DSD FLACได้! SDXCด้วย!
ความคิดเห็นที่ : 190

betterake

25/10/2013 10:12:43
0
D100 specโหดมากๆ

มี internal memory ให้ตั้ง 32G
ใช้ DAC 32bit
ภาค headphone amp ใช้ capacitor ประสิทธิภาพสูงแบบใหม่ ตัวนี้น่าสนใจมากเพราะเป็นตัวบอกคุณภาพเสียงและกำลังขับที่ดี
ความคิดเห็นที่ : 191

sumat_kee

29/11/2013 09:31:23
2
ตอบคุณ ballxyz

Roland R09hr กับ Tascam DR100

Tascam DR100 เสียงดีกว่า Roland R09hr เยอะครับ เรียกว่าอยู่คนละระดับกัน ทั้งในเรื่องกำลังขับ การใช้งาน หรือเสียง
ความคิดเห็นที่ : 192

sumat_kee

29/11/2013 09:32:41
2
Sony PCM-D100 น้องใหม่ในตระกูล D ของ Sony

สเปกแรงครับ แต่แอบผิดหวังนิดๆ กับ input level ที่ไม่ได้แยกซ้ายขวา งงว่าทำไม่ทำสเปกขนาดนี้ไม่ใส่มาให้ครบนะ "- -
ความคิดเห็นที่ : 193

birdloso

29/11/2013 20:51:40
24
พี่เมธ ถ้าจับพวก recorder มากัดกับ DAP รุ่นใหม่ๆเช่น AK100 AK120 นี่เป็นไงบ้างครับ อยากทราบความเห็นครับ หรือท่านอื่นที่มีประสบการลองฟังเปรียบเทียบแล้ว ช่วยเล่าให้ฟังด้วยครับผม
ความคิดเห็นที่ : 194

aor

01/12/2013 08:15:35
8
คุณสุเมธสงสัยจะธุระเยอะมากๆนะครับ อิอิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 195

betterake

04/12/2013 10:18:24
0
ความเห็นผมนะ DAP น่าจะเหมาะกับการใช้งานบันเทิงจริงๆมากกว่าครับ interface และระบบอื่นๆมันน่าใช้กว่า ส่วนเรื่องเสียง พูดยากเพราะ recorder มันมาตรงๆ ครบๆ กลางไม่หวานอิ่ม แหลมไม่พริ้วละมุนละไม ไม่ได้ปรุงให้กลมกล่อมน่าฟังแบบ player

แต่ถ้าเอามิติ ตำแหน่งชิ้นดนตรีที่แม่นยำ อันนี้ก็เข้าทาง recorderครับ อยู่ที่ว่าเราอยากฟังอะไร หลายคนไม่ได้อยากฟังแนวเจาะลึกแบบนี้

DAP รุ่นใหม่ๆเสียงดีมากครับ เหมือนร้านอาหารใหม่ๆที่ใช้วัตถุดิบดี เครื่องปรุงดี กินอร่อยได้บรรยากาศ มีตกแต่งร้านเรื่อยๆแก้เบื่อ

recorder เหมือนตกปลาทะเลขึ้นมาแล่จิ้มวาซาบิกันสดๆตรงนั้น กี่ปีๆก็ไม่เคยเปลี่ยนแนว อะไรประมาณนี้แหละครับ
ความคิดเห็นที่ : 196

aor

05/12/2013 09:53:49
8
เห็นภาพเลยครับ ถูกใจคนชอบปลาดิบแบบผมเลยครับ อิอิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 197

พิรุณ

05/12/2013 12:57:52
ขออนุญาตถามคุณสุเมธที่เคารพครับ อยากได้เครื่องบันทึกเสียงเปียโนสาย ราคา10000บวกลบ และราคา 20000บวกลบ และอยากได้เครื่องบันทึกวีดีโอเพื่อนำไปบันทึกลูกชายเล่นเปียโนสายและได้เสียงที่บันทึกที่ดี ราคา10000บวกลบ และ20000บวกลบ รวมแล้วมี4คำถามนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ
ความคิดเห็นที่ : 198

พิรุณ

05/12/2013 14:07:50
จากความเห็น197 ผมเขียนไปว่าถามคุณสุเมธ แต่เพื่อนๆท่านอื่นก็สามารถเข้ามาแนะนำได้นะครับ และก็ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ : 199

betterake

07/12/2013 09:13:20
0


ลองดูเป็นแนวครับ upgrade ตรง recorder ได้อีกตามงบ แต่เท่านี้ก็ได้คุณภาพไม่ธรรมดาแล้วนะ แถมเงินน่าจะเหลือด้วยล่ะครับ
ความคิดเห็นที่ : 200

พิรุณ

08/12/2013 09:01:37
ขอบคุณครับ คุณbetterake จะลองศึกษาดูนะครับ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆท่านใดจะกรุณาแนะนำเข้ามาอีกก็จะขอบพระคุณอย่างสูงครับ
ความคิดเห็นที่ : 201

BoyBrinks

31/07/2014 15:33:20
8
เปรียบเทียบเครื่องบันทึกเสียง Zoom, Tascam, Sony, Roland อื่นๆ ฯลฯ ในรุ่นที่ราคาเท่ากันใครให้เสียงดีกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ : 202

BoyBrinks

07/08/2014 10:53:12
8
กำลังจะไปสอย Tascam DR-100 เพื่อเอามาจับคู่กับ Grado SR225i เสียงสดทั้งคู่ (จับผิดง่ายดี)
ความคิดเห็นที่ : 203

BoyBrinks

07/08/2014 16:08:33



จับคู่ Grado SR225i & Tascam DR-100 ต้องใช้ไฟล์ WAV อย่างเดียวใช่ไม๊ครับ แล้วบิทเรทเท่าไหร่?
ความคิดเห็นที่ : 204

maewkaew

10/11/2014 11:13:46
2
แวะมาอัพ ให้อ่านกันเพลินๆค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 205

panda14

28/11/2014 04:18:06
2
คลัง ความรู้ อู๊วววววววววว
ความคิดเห็นที่ : 206

akrapope

28/11/2014 09:26:56
0
ผมเองก็ชอบเสียงดิบๆนะ หลายครั้งที่ผมฟังเพลงจาก interface ตรงๆเลยเช่น RME Babyface ได้ทั้งความตรงของเสียงและsoundstage แต่ก็อย่างที่กล่าวๆมาครับ ไม่หวาน ไม่เพราะ บันทึกยังไง มาอย่างนั้น พอมาฟังเพลงจากเครื่องเล่น Hifi แล้วมันรู้สึกหมองๆยังไงไม่รู้สิ

ถ้าจะสามารถเล่นไลฟ์เสียงที่ตรงกันต้นฉบับ color น้อยๆแบบพกพาได้ก็น่าสนเหมือนกัน

กำลังคิดว่า portable DAC ของ Fostex นี่จะให้เสียงแบบ monitor หรือ audiophile นะ
ความคิดเห็นที่ : 207

Bom_baysinton

19/02/2015 21:03:22
9
สวัสดีครับ..ผมพึ่งซื้อ tascam dr05 มาใหม่.. เข้าใจว่ามันอ่านและเล่นภาษาไทยไม่ได้ครับ
แต่ทำไมบางเพลงที่เป็นอังกฤษ rip แบบ 16/44.1 แล้ว.. ก็ยังเล่นไม่ได้ครับ?
มีใครเป็นบ้าง.. เฉพาะบางไฟล์นะครับ.. แก้ชื้อก็แล้วอะไรก็แล้ว..ยังไม่หายเลยครับ?
ความคิดเห็นที่ : 208

noghongyog

19/02/2015 21:45:27
0
พอดีผมเคยใช้ tascam dr2dมาก่อน เข้าใจว่า tascam จะค่อนข้างจุกจิกเรื่องไฟล์มากกว่ายี่ห้ออื่นครับ ที่ผมเจอคือ ไฟล์wav ที่ใส่ปกมาด้วยบางอัลบั้มจะเล่นไม่ได้(recorderเครื่องอื่นเล่นไฟล์เดียวกันนี้ได้ฉลุยเลย)

วิธีแก้ ทำใจครับ ถ้าจะเล่นtascamก็ต้องรับข้อจำกัดเรื่องไฟล์ของมันด้วย
ความคิดเห็นที่ : 209

Bom_baysinton

19/02/2015 22:18:13
9
เอ...ผมว่าผมก็ไม่ได้ใส่ปกลงไปนะครับ..เพราะว่าริบจากแผ่นปกติ..แล้วก็ก๊อปลงเครื่องเลย..แถมเล่นได้บางเพลง ..
อย่างเช่นalbum come away with me เล่นได้ทุกเพลง ยกเว้น เพลง come away with me นี่แหล่ะ .. T_T
ความคิดเห็นที่ : 210

Bom_baysinton

19/02/2015 22:26:01
9
บร๊ะ!!.. ในที่สุดผมก็เจอแล้ว... ตอนแรกผมริปจาก easy cd-da extractor.. มีปัญหา.. พอมาริปจาก itune เล่นได้เลยครับ..ทุกเพลงเลย...ดีใจดีใจ..^_^
ว่าแต่เพลงที่บอกว่าเล่นไม่ได้..ก็เล่นกับเพลเยอร์ตัวอื่นได้ปกตินะครับ..แปลกดี..เหอะๆ
ความคิดเห็นที่ : 211

joo

11/03/2015 16:01:17
รบกวนถามผู้รู้ด้วยค่ะ ลูกสาวของพี่อยู่ ม.5 ชอบเล่นดนตรีและร้องเพลงมาก อยากจะหาเครื่องบันทึกเสียงดีๆเพื่ออัดเสียงเพลงที่เขาเล่นค่ะ แนวของเพลงที่ต้องการบันทึกมีหลากหลายค่ะ เช่น วงออเคสตร้า วงensemble (trio, quartet..) วงนักร้องประสานเสียง วงที่เล่นกับเพื่อนๆ (มีพวกกีต้าร์ เบส คีย์บอร์ด กลอง นักร้อง) เล่นเปียโน+ร้อง(ชอบมาก) เล่นกีต้าร์+ร้อง A cappella(ชอบมาก) ทำนองนี้ค่ะ งบประมาณ 20,000 + ได้นิดหน่อยค่ะ อยากจะใช้ด่วนอาทิตย์หน้านี่ค่ะ พอจะแนะนำได้ไหมคะ (ถ้าหาซื้อที่นี่ได้จะดีมากเลยค่ะ หรือถ้าไม่มีจริงๆ พอดีมีคนรู้จักจะกลับจากอังกฤษในอีก 3 วันนี้ค่ะ) ขอบคุณมากค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 212

jint

14/03/2015 16:39:51
0
sony d-1 กับ hifiman hm-901 รุ่นไหนเสียงดีกว่ากันครับ
ความคิดเห็นที่ : 213

maewkaew

08/05/2015 21:43:51
2
up ka
ความคิดเห็นที่ : 214

aor

09/05/2015 18:15:06
8



รบกวนผู้รู้ด้วยครับ ผมใช้tascam DR-2d อัดเทปจากwalkmanลงtascamมีไฟล์ในเครื่องแล้วฟังแล้วหังแล้วเสรยงดีเทียบเท่าต้นฉบับทีเดียว แต่พอเอาtascamต่อกับcomกลับมองไม่เห็นฟล์ที่อัดจากเทป รบกวนสอบถามด้วยครับว่าทำไมมันจึงมองไม่เห็นไฟล์ที่อัดมาคสับหรือต้องทำอะไรเพิ่มเดิมครับ
ความคิดเห็นที่ : 215

sumat_kee

11/05/2015 12:20:45
2
ไม่ได้เข้ามา update ซะนานเลย ขอตอบคุณ joo ก่อนนะครับ

สำหรับเครื่องที่ใช้บันทึก ได้หลายตัวครับ แต่ถ้ากำหนดราคาไม่เกินหมื่นแล้ว Tascam DR100 ดีสุดครับ ทั้งการใช้งานและความทนทาน (ผมใช้เป็นเครื่องหลักเลยแหละ) อีกตัวก็ zoom H2N หรือถ้ามีงบก็ H4N ก็ได้ครับ zoom H2N ราคาราวๆ 6000 กว่าๆ แต่ใช้งานได้กว้างขวางดีครับ มีรูปทรงคล้ายกับไมค์ บันทึกได้ 2 แทร็ค ทำ demo ง่ายๆ พอไหวครับ
ความคิดเห็นที่ : 216

sumat_kee

11/05/2015 12:22:15
2
ตอบ พี่อ้อ

เอาเมมไปลองเสียบกับคอมแล้วขึ้นไหมครับ ดึงไฟล์ออกจากคอมก็ได้ครับ
ความคิดเห็นที่ : 217

sumat_kee

11/05/2015 12:24:43
2
ตอบคุณ BoyBrinks

ถ้าราคาเท่ากัน Tascam ให้เสียงดีสุดครับ

ปล. Grado 225i กับ DR100 หรือครับเนี่ย โอ้อะไรมันจะคมชัดขนาดนั้น 555
ความคิดเห็นที่ : 218

aor

11/05/2015 14:04:52
8



ขอบคุณคุณสุเมธมากๆเลยครับที่เข้ามาตอบและโทรตอบช่วยแก้ปัญหาเรื่องไฟล์ให้ครับ
ตกลงมันไปซ่อนอยู่ในโฟลเดอร์ล่าสุดที่ผมฟังจริงๆอย่างที่คุณสุเมธบอกจริงๆเลยครับ
tascam dr-2d กับ grado sr225 ฟัง blues rock มันส์จริงๆครับคุณสุเมธ
ขอบคุณอีกครั้งครับ
ความคิดเห็นที่ : 219

yowza

29/05/2015 17:49:32
9
สวัสดัครับ มาใหม่เพิ่งเริ่ม เหอๆๆๆหลังจากสอยipod มาเป็นสิบตัว

เพิ่งได้ tascam dr7 mkII มาเสียงดีทีเดียวครึบ หลงใหล rec playerเลย

ว่าแต่พออัดเสียงผ่านไมค์ของมัน ทำไมเสียงเบามากๆเลยครับ

สงสัยจังต้องตั้งค่าความไว input หรือเปล่าคับ แต่ไม่ซีเรียส

เพราะไมีได้เอามาอัด เอามาฟังเพลงครับ ตอนนี้ teac และ tascam

โล๊ะของเยอะมาก ทั้ง player. และ เครื่องตั้งโต๊ะครับ

อ้อใช้กะหู earbud ทำเอง driver B&O A8 สายเงิน furugawa

หัว Nutric แค่นี้ก็พอใจแระครับ
ความคิดเห็นที่ : 220

yowza

29/05/2015 17:54:26
9
เอามาฝากครับ tascam DR-V1D. ของใหม่เลยป๋มสั่งมาลองละ

แจร่มดี ขำๆ เข้าใจว่าน่าจะโล๊ะสต็อค
http://www.thaigramophone.com/boarddetail.asp?qid=29208

อ้อ tascam DR-5 กะ_DR-7mkii เสียงต่างกันเยอะไหมครับ

ว่าจะสอย DR-5 ซักตัว
ความคิดเห็นที่ : 221

aor

02/06/2015 15:46:46
8



TASCAM DR-V1HD PCM​ HDMI ตัวนี้เอามาฟังเพลงเสียงเป็นไงครับ
ความคิดเห็นที่ : 222

jung12

05/07/2015 08:13:06
0
สอบถามครับพึ่งได้ตัวนี้มาTASCAM DR-V1HD PCM​ HDMI ทำยังไงครับถึงจะฟังเพลงไทยได้ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ : 223

sumat_kee

05/07/2015 08:36:28
2
ผมไม่เคยฟังเจ้า TASCAM DR-V1HD ครับ แต่ว่าเสียงน่าจะเหมือน tascam นั่นแหละครับ คือคมชัด

Tascam ไม่อ่านชื่อเพลงไทยครับ มันจะไม่เล่น ให้เปลี่ยนชื่อเป็นภาษาอังกฤษ (ภาษาคาราโอเกะ) หรือจะตั้งเป็น 01 02 ก็ได้ครับ

สำหรับ file mp3 อาจจะมีปัญหากับ tag id ได้ ให้ลบ tag id ทิ้งให้หมด หาโปรแกรมลบได้จากในเน็ตเลยจ้า
ความคิดเห็นที่ : 224

jung12

05/07/2015 22:20:01
0
ผมลองเปลี่ยนเป็นภาษาคาราโอกเะแล้วครับ ก็ยังเล่นไม่ได้ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ : 225

sumat_kee

06/07/2015 09:37:58
2
แล้วไฟล์อื่นๆ เล่นไหมครับ ไฟล์เพลงฝรั่ง mp3 หรือ wave หรืออื่นๆ
ถ้าไม่เล่นไฟล์ wave บางไฟล์ บางทีอาจเป็นที่ file ครับ แต่ถ้าไม่เล่นแค่เฉพาะเพลงไทยอาจเป็นที่ชื่อเพลง

่ลองแปลงไฟล์ดูครับจะเล่นไหม แต่โดยปกติน่าจะเล่นนะครับ

ยังไงโทรมาคุยกันดูก็ได้ครับ 084-4977677 sumat_kee
ความคิดเห็นที่ : 226

sumat_kee

06/07/2015 10:15:30
update ผมกำลังซื้อเจ้า TASCAM DR-V1HD มาลองครับ เดี๋ยวลองทำดูได้ผลยังไงจะมาบอกนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 227

sumat_kee

06/07/2015 10:17:04
2
ขอบคุณคุณ yowza ที่ชี้เป้าครับ เสียตังค์เลยผม 555
ความคิดเห็นที่ : 228

jung12

06/07/2015 11:27:13
0
เครื่องนี้เล่นได้แต่waveครับ เพลงสากลเล่นได้ปกติครับ เดี๋ยวอาจลองตั้งเป็นตัวเลขครับ เครื่องนี้
ผมก็ได้จากthaigramoครับ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ : 229

sumat_kee

08/07/2015 19:16:32
2
ได้มาแล้วครับ ทดลองแล้ว
1. สิ่งแรกคือเล่นไฟล์ mp3 ไม่ได้ครับ เล่นได้แต่ wave เท่านั้น wave 16bit 24bit เล่นหมดครับ

2. ไฟล์ตั้งชื่อไทย หรืออังกฤษก็ได้ครับ เล่นได้หมด แต่ชื่อไทยจะอ่านไม่ออก เป็นตัวอักษร ?????? แทน แต่เล่นได้นะครับ

3. มีหลายไฟล์ที่เล่นไม่ได้ทั้งไทยทั้งอังกฤษ ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่ไฟล์ เคยมีคนบอกเหมือนกันว่า tascam เล่นไฟล์ wave บางไฟล์ไม่ได้ น่าจะเป็นที่การเข้ารหัส ผมลองสังเกตุดูจะเห็นว่าไฟล์ที่เล่นไม่ได้ส่วนใหญ่แปลงมาจากโปรแกรมอื่นๆ ไฟล์ที่เล่นได้ rip มาจากโปรแกรม Nero ครับ

ผมก็เลยเอาเพลงที่เล่นไม่ได้ไปแปลงผ่า่น Nero อีกครั้ง (โดยแปลงจาก wave เป็น wave นั่นแหละ) จะได้ขนาดไฟล์เท่าเดิมทุกประการ แล้วก็เล่นได้หมดทุกเพลงแล้วครับ

อาจจะมีอีกหลายๆ โปรแกรมที่ใช้ได้ลองดูครับว่าโปรแกรมไหนแปลงแล้วเล่นได้ก็ใช้โปรแกรมนั้น เห็นว่าโปรแกรมของ iTune ก็ใช้ได้นะครับ ของผม Nero ใช้ได้แล้วครับผม
ความคิดเห็นที่ : 230

sumat_kee

08/07/2015 19:21:02
2



นี่ีครับไฟล์ชื่อไทย เล่นได้ครับ แต่จะอ่านไม่ได้ครับ
ความคิดเห็นที่ : 231

sumat_kee

08/07/2015 19:24:03
2



หรือจะตั้งเป็นภาษาคาราโอเกะก็ได้ครับ
ความคิดเห็นที่ : 232

sumat_kee

08/07/2015 19:26:24
2
เนื่องจากเป็นการแปลงจาก wave ไป wave (เรียกว่าแปลงไม่ได้เพราะมันแค่เข้ารหัสหัวท้ายใหม่เท่านั้น) แต่ละเพลงจึงเร็วมากแค่ไม่กี่วิ เพราะไม่ได้ไปเข้ารหัสใหม่อะไร 10 เพลงไม่ถึงนาทีครับ ดูเหมือนจะยุ่งแต่ก็ไม่นานครับ
ความคิดเห็นที่ : 233

aor

08/07/2015 21:21:57
8



รอฟังฉบับเต็มครับคุณสุเมธ
ความคิดเห็นที่ : 234

aor

10/07/2015 17:22:58
8



ได้รับของแล้วนะครับคุณสุเมธ
ความคิดเห็นที่ : 235

ataker

13/07/2015 21:31:21
3



สายแบบนี้หาซื้อได้ที่ไหนครับ
ความคิดเห็นที่ : 236

เหน่งบา

07/08/2015 06:24:27
ขอข้อมูลรุ่นพี่ทั้งหลายครับ ^ ^

สนใจจะใช้ Recordcer เป็นเพลเยอร์ใช้งาน ต้องการที่ใช้งานง่าย(Interface ดี)แบ็ตอึด และเสียงออกโทนสว่าง

โดยส่วนตัวชอบหน้าตาของTASCAM (ประมาณDR2D)

งบไม่เยอะครับ คงสักสี่ห้าพัน ไม่ทราบว่า มีรุ่นไหนจะแนะนำบ้างครับ คือถ้าเทียบความต้องการกับหูฟัง คงให้ความคุ้มค่าอยู่ประมาณ Yuin PK2 น่ะครับ
ความคิดเห็นที่ : 237

เหน่งบา

07/08/2015 13:46:13
1,866
ลืมบอกไป ถ้าเสียงรุ่นสูงกว่ามันดีกว่าพอสมควร พอขยายงบได้นะครับ(แต่คงขึ้นไม่ถึง DR100)
ส่วนไฟล์ เพลงผมส่วนมากเป็นmp3ครับ เครื่องต้องรองรับได้ด้วย
ถ้าอย่างไร ขอทราบแหล่งที่จำหน่ายด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
ความคิดเห็นที่ : 238

aor

08/08/2015 22:22:19
8
ผมแนะนำTascam DR-2D ครับเพราะหน้าตาเค้าก็หล่อเหลาดูดี เสียงจะแจ้งชัดเจน ทุ้ม-กลาง-แหลมมีครบเวทีเสียงไม่กว้างมากแต่ความชัดลึกทำได้ดีครับ ขึ้นอยู่กับไฟล์เพลงของเราครับถ้าได้ไฟล์ดีๆก็จะเปล่งประสิทธิภาพของเครื่องได้เต็มที่แต่ไม่มีแบตนะครับใช่ถ่าน2A2ก้อนหากหาอะแด็ปเตอร์เสียบไฟบ้านได้จะประหยัดค่าถ่านได้มากครับ
รายละเอียดอื่นรอท่านผู้รู้เข้ามาตอบนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 239

sumat_kee

09/08/2015 09:40:05
2
ตอบคุณ SARUS

ผมแนะนำ DR2D ครับ ถ้าจะเอา DR100II จะพกยากไปหน่อย และเสียงก็ไม่ได้ห่างกันมากมายนัก ถ้าจะเอามาเป็น Player ผมเชียร์ DR2D ครับ แถมตอนนี้ราคาก็ไม่แพงด้วย หรือถ้าต้องการข้อมูลลึกๆ โทรหาได้ครับ 084-4977677 sumat ครับ
ความคิดเห็นที่ : 240

เหน่งบา

16/08/2015 04:44:55
1,866





ครับ DR100ii ^ ^
รายงานตัวตามประสาน้องใหม่ แต่ยังไม่ได้รับมาประจำการนะครับ นี่เป็นของที่เพื่อนให้ยืมมาลองฟัง อยากรับก็ยังรับไม่ได้ครับ นอกจากจะแฮฟไว้เลย 55(ขอบคุณอ้าย(=พี่ชาย)เนส ที่กรุณาส่งems ให้ลองฟังอย่างทันใจนะคร้าบ)

ที่จริงผมอยากเดินเส้นทางนี้ ด้วยเหตุผลที่ไม่ค่อยเป็นเหตุผลเท่าไหร่ คือชอบหน้าตาเฉยๆ แต่ปรากฎว่า นอกจากหน้าตาโดนใจแล้ว เสียงที่ได้ก็เกินความคาดหมายไปมากครับ โดนโคตรๆ ผมว่าแนวเสียงมันก็คล้ายGradoรุ่นกลางๆอย่าง 325เลยครับ คม โปร่ง กว้าง จะแจ้ง มีน้ำหนัก(สำหรับผู้ปรารถนาความนิ่ม ละเอียด อาจจะรู้สึกว่ามันจัดจ้านเกินไป) แต่แนวเสียงนี่ จากที่เคยลองหาเพลเยอร์มา บอกได้แค่ว่า เจอแนวที่ใช่แล้วครับ แล้วมันเหมาะอย่างยิ่งกับไฟล์เพลงเก่าๆที่ผมฟังประจำซึ่งมันขาดความชัดเจนอยู่แล้ว

ตอนนี้ก็กำลังรอฟังรุ่นอื่นที่ผู้มีน้ำใจกำลังจะส่งมาให้ลองครับ

ว่าแต่ อันมันใหญ่สะใจมาก ก ก และดูละม้ายๆเครื่องช็อตไฟฟ้าดีครับ 5555 ดุแล้วโหดดี เหมาะกับหน้าตาผมมาก
ความคิดเห็นที่ : 241

เหน่งบา

16/08/2015 04:55:29
1,866
จากที่ลอง แม้ว่ากำลังมันจะ"พอ"กับการต่อตรง แต่เนื่องจากสัญญาณเสียงที่ได้จากช่องLine out มันดีกว่าช่องหูฟัง ดังนั้นการต่อแอมป์ก็จะให้ผลดีกว่าครับ โดยที่แอมป์ก็อาจไม่ต้องเป็นรุ่นสูงเท่าไหร่ ส่วนถ้ามันจะเป็นแอมป์คุณภาพดี อันนี้ก็เป็นธรรมดาที่จะได้อะไรมากกว่าเดิม

ที่แน่ๆ มันทำให้เสียงดีขึ้นกว่าเพลเยอร์นกกระจอกคู่ใจตัวเดิมซึ่งกลับบ้านเก่าไปแล้วมากเลยครับ
(Rest in peace...สำหรับน้อง ซัมซุง W1 ที่รับใช้ผมมาอย่างซื่อสัตย์คุ้มราคาค่าตัว เสียดายอย่างเดียว..เพลลิสท๋ที่ทำเอาไว้ ลงแรงไปหลายอยู่ ไม่ได้ก็อปข้อมูลเก็บเอาไว้T^T)
ความคิดเห็นที่ : 242

aor

16/08/2015 09:17:13
8



ดีใจด้วยนะครับคุณเหน่งบาที่มาร่วมขบวนการ RECORDER สำหรับผมปัจจุบันใช้งานเจ้า TASCAM DR-2D เป็นตัว RECORDจริงๆครับ ใช้เป็น PLAYER บ้าง แต่การใช้งานทั้งสองอย่างถูกใจครับทั้งอัดทั้งฟังเสียงเป็นแนวที่ถูกใจครับ อิอิ
ความคิดเห็นที่ : 243

maewkaew

19/04/2016 22:12:09
2
อัพจร้า
ความคิดเห็นที่ : 244

หน่อง

21/07/2016 05:41:29
สวัสดีครับ ขอรบกวนสอบถาม
มีที่ใหนรับซ่อม Tascam DR05 บ้างครับ ผมเป็นนักดนตรี บันทึกที่เล่นผ่านไปหลายเพลง พอกดบันทึกปุ่มแดงครั้งแรกเพื่อเตรียบบันทึก มันก็มีอาการเสียงฮัมดังมากตอนที่กดปุ่มบันทึก ผมก็เลยดึงสาย USB ออกเพราะกลัวเป็นอันตรายกับเครื่อง ฅ
สักพักผมก็กดปุ่มเปิด แล้วก็มีข้อความขึ้นมาว่าแบตเตอรี่ต่ำ ทั้งๆที่เสียบสาย USB อยู่ แล้วแบตก็ไม่ได้ใส่ด้วย.. ตัวนี้ผมซื้อมือสองใช้งานมาเกือบสองปีแล้ว เพิ่งจะมามีปัญหาตอนนี้เอง
ขอบพระคุณมากครับ
line : manomayajj
ความคิดเห็นที่ : 245

kaweejj

06/08/2016 11:35:29
0
จากกระทู้ข้างบน
ตั้งแต่วันที่ตั้งกระทู้จนถึงวันนี้ ผมเข้ามาดูทุกวันไม่ได้ขาด
แอบหวังลึกๆว่าจะมีใครใจดีให้เกียรติทักทายสักหน่อย
ถึงแม้จะไม่มีข้อมูลตามที่ผมร้องขอความช่วยเหลือ

ผมหลงเข้ามาในบ้านร้างหรือนี่ ???



***************
สวัสดีครับ ขอรบกวนสอบถาม
มีที่ใหนรับซ่อม Tascam DR05 บ้างครับ ผมเป็นนักดนตรี บันทึกที่เล่นผ่านไปหลายเพลง พอกดบันทึกปุ่มแดงครั้งแรกเพื่อเตรียบบันทึก มันก็มีอาการเสียงฮัมดังมากตอนที่กดปุ่มบันทึก ผมก็เลยดึงสาย USB ออกเพราะกลัวเป็นอันตรายกับเครื่อง ฅ
สักพักผมก็กดปุ่มเปิด แล้วก็มีข้อความขึ้นมาว่าแบตเตอรี่ต่ำ ทั้งๆที่เสียบสาย USB อยู่ แล้วแบตก็ไม่ได้ใส่ด้วย.. ตัวนี้ผมซื้อมือสองใช้งานมาเกือบสองปีแล้ว เพิ่งจะมามีปัญหาตอนนี้เอง
ขอบพระคุณมากครับ
line : manomayajj
ความคิดเห็นที่ : 246

aor

06/08/2016 12:18:00
8
ยังไม่ร้างครับแต่ก็เกือบๆแล้วละครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ จากอาการที่เล่ามาไม่ทราบว่าได้ลองเปลี่ยนแบตแล้วหรือยังครับ เรื่องร้านซ่อมtascamนี้ผมเองก็ไม่ทราบจริงๆครับน่าจะต้องลองสอบถามที่ร้านอมร ดิโอลสยามดูนะครับอาจมีช่างเก่งที่สามารถซ่อมได้ครับ
ไม่ทราบคุณkaweejjเล่นประจำที่ไหนครับ
ความคิดเห็นที่ : 247

kaweejj

08/08/2016 04:15:24
0
ว่าจะไม่เข้ามาแล้ว แต่ก็นึกสังหรณ์ใจตะหงิดๆว่าต้องมีใครใจดีสักคนเข้ามาทัก 555 จริงด้วย..
ขอบพระคุณคุณอ้อมากครับ ขอบพระคุณจากใจเลย
ได้คำตอบที่ต้องการเลยครับ ผมต้องเอาไปให้ร้านอมรดูแน่นอน
ผมถอดเอาถ่านสองก้อนออก แล้วใช้ไฟจากสาย USB ครับ
แต่มีข้อความขึ้นมาว่าแบตเตอรี่ต่ำ สัก 10 วินาทีมันก็ดับ พอจะกดเปิดใหม่มันไม่ติด ผมก็ลองกดขั้วสาย USB ให้แน่นๆ มันก็ติด พอกดบันทึกครั้งแรกก็มีสัญญานเข้า แต่พอจะกดอีกครั้งเพื่อจะบันทึกก็กดไม่ได้อีก บอกว่าแบตต่ำ...แล้วก็ปิดแล้วเปิดใหม่ ทีนี้บอกว่าแมมโมรี่การ์ดใช้ไม่ได้ให้กดปุ่ม Play แล้วเครื่องดับ ผมก็ไม่ยอม เปิดอีกมันก็ไม่ติด ต้องตั้งนะโมสามจบแล้วกดขั้วสาย USB แน่นๆ มันก็ติด แต่กดปุ่มบันทึกไม่ได้ ไม่รู้สาเหต .. แล้วผมก็ปิดเครื่องสัก1นาที พอเปิดมาก็บ่นอีก(ข้อความหน้าจอ)ว่าแบตอ่อนอีกทั้งๆที่ทุกอย่างเหมือนเดิมเหมือนเก่าที่เคยใช้ ก็ใช้สาย USB เส้นเก่า ตัวชาร์จก็อันเก่า คอมฯก็เครื่องเก่า ส่วนผมก็หน้าเก่าๆสำหรับเขา(เขาคือ Tascam DR05 ที่เห็นกันมาเป็นปีๆ )
... แหะๆ เล่นเอาเถิดกันสนุกเพลิดเพลินดีครับ สรุปมาตั้งหลายวันแล้วว่าคงป่วยแต่ก็ชอบแกล้ง ผมว่าเพี้ยนแบบนี้อาการเขาคงหนักน่าดู พรุ่งนี้แกล้งอีก ก่อนส่งซ่อมจะแกล้งทุกวัน 5555
...
อ่อ..ผมเล่นอยู่โรงแรมซีนิท ซอยนานาครับ(ติดกับสถานฑูตปากีสถาน) ติ่มซำที่นั่นอร่อยนะ เป็นติ่มซำฮาราล มุสลิมทานได้คนไทยก็ทานดีมีดนตรีฟังด้วย
ขอบพระคุณมากครับ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ ผมชื่อหน่อง จะร้องเพลงให้ฟังครับ

ความคิดเห็นที่ : 248

kaweejj

08/08/2016 04:15:24
0
ว่าจะไม่เข้ามาแล้ว แต่ก็นึกสังหรณ์ใจตะหงิดๆว่าต้องมีใครใจดีสักคนเข้ามาทัก 555 จริงด้วย..
ขอบพระคุณคุณอ้อมากครับ ขอบพระคุณจากใจเลย
ได้คำตอบที่ต้องการเลยครับ ผมต้องเอาไปให้ร้านอมรดูแน่นอน
ผมถอดเอาถ่านสองก้อนออก แล้วใช้ไฟจากสาย USB ครับ
แต่มีข้อความขึ้นมาว่าแบตเตอรี่ต่ำ สัก 10 วินาทีมันก็ดับ พอจะกดเปิดใหม่มันไม่ติด ผมก็ลองกดขั้วสาย USB ให้แน่นๆ มันก็ติด พอกดบันทึกครั้งแรกก็มีสัญญานเข้า แต่พอจะกดอีกครั้งเพื่อจะบันทึกก็กดไม่ได้อีก บอกว่าแบตต่ำ...แล้วก็ปิดแล้วเปิดใหม่ ทีนี้บอกว่าแมมโมรี่การ์ดใช้ไม่ได้ให้กดปุ่ม Play แล้วเครื่องดับ ผมก็ไม่ยอม เปิดอีกมันก็ไม่ติด ต้องตั้งนะโมสามจบแล้วกดขั้วสาย USB แน่นๆ มันก็ติด แต่กดปุ่มบันทึกไม่ได้ ไม่รู้สาเหต .. แล้วผมก็ปิดเครื่องสัก1นาที พอเปิดมาก็บ่นอีก(ข้อความหน้าจอ)ว่าแบตอ่อนอีกทั้งๆที่ทุกอย่างเหมือนเดิมเหมือนเก่าที่เคยใช้ ก็ใช้สาย USB เส้นเก่า ตัวชาร์จก็อันเก่า คอมฯก็เครื่องเก่า ส่วนผมก็หน้าเก่าๆสำหรับเขา(เขาคือ Tascam DR05 ที่เห็นกันมาเป็นปีๆ )
... แหะๆ เล่นเอาเถิดกันสนุกเพลิดเพลินดีครับ สรุปมาตั้งหลายวันแล้วว่าคงป่วยแต่ก็ชอบแกล้ง ผมว่าเพี้ยนแบบนี้อาการเขาคงหนักน่าดู พรุ่งนี้แกล้งอีก ก่อนส่งซ่อมจะแกล้งทุกวัน 5555
...
อ่อ..ผมเล่นอยู่โรงแรมซีนิท ซอยนานาครับ(ติดกับสถานฑูตปากีสถาน) ติ่มซำที่นั่นอร่อยนะ เป็นติ่มซำฮาราล มุสลิมทานได้คนไทยก็ทานดีมีดนตรีฟังด้วย
ขอบพระคุณมากครับ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ ผมชื่อหน่อง จะร้องเพลงให้ฟังครับ

ความคิดเห็นที่ : 249

kaweejj

08/08/2016 04:32:36
0
อ้าวๆๆๆๆ กดทีเดียวไหง๋มาสองอัน
..หรือว่าช่วงนี้ผมมีโปรโมชั่น โพส1กระทู้แถมให้อีก 1 กระทู้เหมือนกัน 5555
จะลองโพสเพลงอีกครั้ง ถ้ามาซ้ำกันอีกผมเผ่นเลยนะ....
ฟังเพลงผมอย่าลืมใส่หูฟังแล้วเปิดดังๆนะครับ
สวัสดีมากๆครับ

เพลงผู้ชนะสิบทิศ_Big COVER


เพลงช้างช้างช้างช้างช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=0hvdZCr8o4M[/youtube]

君がいればそれでいい เพลงโฆษณากูลิโกะ
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=pGGMpjTt8aI[/youtube]
ความคิดเห็นที่ : 250

aor

08/08/2016 20:55:30
8
ยินดีที่ได้รู้จักครับคุณหน่อง ฝีมือไม่ธรมดาเลยนะครับถ้ามีโอกาสจะแวะไปฟังสดๆสักหน่อยนะครับ อิอิ
ความคิดเห็นที่ : 251

ไพโรจน์ พนารินทร์

03/04/2018 17:22:23
เยี่ยมเลย ขอบคุณครับ อยากซื้อเครื่องบันทึกเสียงดีๆ สักอัน
ความคิดเห็นที่ : 252

maewmaew

23/10/2018 23:04:48
0
Up up ka ยังอยู่ค่ะ ไม่ร้างจร้าห้อง ยังใช้เรคคอร์ดอยู่ค่ะ มีมากกว่าเดิมอีก ไม่ได้เข้ามาห้องนานเลยค่ะ ล็อคอินไม่ได้ แมวคนเดิมค่ะ ล็อคอินใหม่
ความคิดเห็นที่ : 253

jintjira

16/08/2019 09:28:57
ทำไมลงเพลงใน sony pcm d-1 track 1 กับเพลงที่เล่นไม่ตรงกัน สมมุติเครื่องเล่น track 1 แต่กับไปเล่นเพลงที่ 5 ผู้รู้ช่วยตอบที ขอบคุณครับ

"=== ห้อง Portable Recorder บันทึกเสียงก็ได้ฟังก็ดี ==="