อานิสงส์บาทแข็ง iPad ขายไทยราคาเริ่มที่ 15,900.-
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 พฤศจิกายน 2553
ไอสตูดิโอไทย (iStudio) ประกาศเริ่มวางจำหน่าย iPad ในประเทศไทยวันที่ 3 ธันวาคมนี้
อานิสงส์เงินบาทแข็งตัวทำให้รุ่นเริ่มต้น 16GB WiFi สามารถเคาะราคาจำหน่ายได้ที่ 15,900 บาท
รุ่นแพงที่สุด 64GB 3G+WiFi ราคาอยู่ที่ 25,900 บาท
"iPad กับระบบไร้สาย" หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า iPad WiFi นั้นมี 3 ระดับราคา
ได้แก่ 16GB : 15,900 บาท 32GB : 18,900 บาท และ 64GB : 21,900 บาท
สำหรับ "iPad กับระบบไร้สาย+3G" ซึ่งรองรับเทคโนโลยีการสื่อสาร 3G นั้นวางจำหน่าย
3 ระดับราคาเช่นกัน ได้แก่ 16GB : 19,900 บาท 32GB : 22,900 บาท และ 64GB : 25,900 บาท
iPad นั้นมีหน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว มาพร้อมหน้าจอ LED-backlit เทคโนโลยี IPS
รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi (802.11a/b/g/n) สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่น
แบบไร้สายผ่าน Bluetooth 2.1 และเทคโนโลยี EDR แบตเตอรี่ใช้งานได้ถึง 10 ชั่วโมง
น้ำหนักเครื่องรุ่น WiFi นั้นเบากว่ารุ่น WiFi+3G โดยรุ่น WiFi มีน้ำหนัก 0.68 กิโลกรัม
ขณะที่รุ่น WiFi+3G หนัก 0.73 กิโลกรัม ทั้ง 2 รุ่นมีขนาดบาง 13.4 มม.
ที่ผ่านมา iPad ได้รับคำชมจากผู้ใช้ทั่วโลกเนื่องจากมีส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ง่าย หน้าจอคมชัด
และมีความหลากหลายของซอฟต์แวร์สูง แต่หลายเสียงก็ติเรื่องน้ำหนัก
ขณะเดียวกันการส่งไฟล์เอกสารแนบในอีเมลจะต้องทำผ่านแอปพลิเคชันเฉพาะ
ซึ่งต้องซื้อเพิ่ม ที่สำคัญคือไม่สามารถดูไฟล์ Flash ในเว็บไซต์
ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือว่า iPad รุ่นใหม่จะเริ่มเปิดตัวในปีหน้า (2554) โดยคาดกันว่าแอปเปิล
จะเพิ่มกล้องดิจิตอลด้านหน้าและหลังเครื่องเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารผ่านระบบวิดีโอคอลลืได้
นอกจากนี้ แอปเปิลอาจจะเปลี่ยนวัสดุผลิตตัวเครื่องมาเป็น CarbonFiber ซึ่งจะทำให้สามารถ
ลดน้ำหนักตัว iPad ลงได้
ราคาจำหน่าย iPad ที่ถูกประกาศนี้เชื่อกันว่าจะทำให้ตลาดเกรย์มาร์เก็ตหรือตลาดเครื่องหิ้ว
ซบเซาลง ข้อมูลจากผู้ค้าในตลาดเครื่องหิ้วบางรายระบุว่าเริ่มชะลอการนำ iPad มาจำหน่าย
เนื่องจากไม่สามารถทำราคาสู้ได้ โดยราคาจำหน่าย iPad ตามตู้ค้าช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้น
อยู่ที่ราว 21,000 บาท
แหล่งข่าวระบุว่าวันที่ 3 ธันวาคมนี้จะเป็นวันที่ไอสตูดิโอเริ่มทยอยวางจำหน่าย iPad
ในจำนวนจำกัด โดยตัวแทนจำหน่ายบางรายได้รับเครื่องงวดแรกที่ 200 เครื่อง
ทั้งหมดคาดว่าจะเริ่มมีการจำหน่ายเต็มกำลังในปีหน้า
สำหรับข้อสังเกตว่าทำไมแอปเปิลจึงไม่จำหน่าย iPad ผ่านโอเปอเรเตอร์ในประเทศไทย
แหล่งข่าวอีกรายคาดว่าเป็นเพราะไม่มีโอเปอเรเตอร์ใดที่สามารถ "commit" หรือทำสัญญา
การันตีตัวเองว่าจะสามารถทำยอดขายได้สูงตามที่แอปเปิลต้องการ ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ซื้อ
รุ่น 3G ต้องไปดำเนินการซื้อ "ไมโครซิม" ซิมการ์ดขนาดเล็กเพื่อใช้กับ iPad กันเอง
อีกสิ่งที่คาดว่าจะเกิดนับจากนี้คือการแข่งขันในตลาดแท็บเล็ตไทยที่จะทวีความร้อนแรงยิ่งขึ้น
เนื่องจากราคาของ iPad นั้นสามารถแข่งขันได้กับเครื่องลักษณะเดียวกันอย่าง
Samsung Tab หรือแม้แต่แบรนด์ไทยอย่าง Wellcom A800 ซึ่งคาดว่าปีหน้าสมรภูมิแท็บเล็ต
ในไทยจะดุเดือดตามเทรนด์โลกแน่นอน