REVIEW Dita Dream !
“ยี่ห้ออะไรนะ ไม่เคยได้ยิน” อาจจะเป็นสิ่งที่ท่านคิดอยู่...
ซึ่งก็ไม่แปลกครับ แต่ก่อนผมก็ไม่รู้จักยี่ห้อนี้ครับ ฮ่าๆๆ
Dita เป็นผู้ผลิตหูฟังระดับ Hi-End จากประเทศสิงค์โปรครับผม
โดยเจ้าของแบรนด์จะออกอินดี้ๆหน่อย ขวางโลกนิดๆ
คือ...ชาวบ้านเค้าช่วงนี้เค้าจะนิยมผลิตหูแบบที่เป็น BA หรือ Balance Aamature กันครับ
ซึ่งก็จะไปแข่งกันที่ใครจะจับยัด Driver จิ๋วลงไปได้เยอะที่สุด บางยี่ห้อใส่เข้าไปได้ถึง 12 drivers ต่อข้างครับ!
แต่จำนวนที่เยอะก็ไม่ได้จะหมายความว่าเสียงจะดีนะครับ การออกแบบวงจรและ crossover ต่างๆมีผลมากๆสำหรับ Driver ประเภทนี้ครับ มีไม่กี่เจ้าที่ทำออกมาแล้วได้ดีจริงๆ เพราะแต่ละ drivers จะต้องทำหน้าที่ประสานงานกันได้แบบไร้รอยต่อมากที่สุด แต่ละช่วงความถี่ต้องประสานกันแบบพอดีๆ ไม่ขาด ไม่เกิน ไม่เหลื่อมกัน ไม่งั้นก็ออกมาเละครับ
นั่นเลยเป็นเหตุผลที่เจ้าของแบรนด์ Dita หันไปลุยอีกทางครับ นั่นก็คือ Dynamic Driver ครับ
หลักการทำงานของ Driver ประเภทนี้จะเป็นอีกแบบครับ นั้นคือมี Driver ตัวเดียวเลย ทำหน้าที่ถ่ายทอดเสียงทุกย่านความถี่ออกมาทั้งหมด ไม่ต้องแย่งกันหรือแบ่งงานกันครับ ซึ่งข้อดีก็คือจะตัดตัวกลางวงจรต่างๆออกไปได้แทบทั้งหมด จนเหลือแค่แก่นของการสร้างเสียงจริงๆนั้นก็คือ ตัว DRIVER ตัวนั้นตัวเดียวเลยครับ และการที่ใช้ driver ตัวเดียวเลยทำให้ความต่อเนื่องของเสียงเป็นเนื้อเดียวกันที่สุดครับ สมดุลเสียง ก็จะเป็นธรรมชาติมากๆเช่นกัน
เมื่อเห็นดังนี้แล้วเจ้าของแบรนด์เลย ตั้งธงว่าจะทำหู Dynamic ที่ดีที่สุดในโลกออกมาครับโดยเฉพาะรุ่น Dita Dream ซึ่งโจทย์ในการออกแบบรุ่นนี้คือ “กูไม่สนว่าต้นทุนมันจะเท่าไร แต่เสียงแม่มต้องออกมาดีที่สุด”
ตัวเรือนจึงเป็น CNC Titanium ครับ เพราะจัดการ Resonance ได้ดีที่สุด Driver ก็พัฒนาออกมาใหม่ รองรับระบบ Balance ไปจนถึง Pentacon 4.4 สายสัญญานที่ให้มาด้วยก็ระดับพรีเมี่ยม มีขนาดจุกให้เลือกอีกบาน พร้อมซองหนังแท้สำหรับเก็บพกพาหูฟัง
“ละเสียงเปนไงหละวะ” คงเป็นคำถามที่อยู่นหัวท่านตอนนี้ ซึ่งผมใกล้จะตอบละครับ
แต่ก่อนตอบ ผมขอเสียงปรบมือให้กำลังใจผมสักนิดๆหน่อยได้ไหมครับ.... ขอบคุณมากครับ :)
OVERALL
ถ้าเอาง่ายๆไม่กี่คำ เจ้า Dita Dream ตัวนี้ ผมคงใช้คำว่า มัน “เข้มข้น ถึงเครื่อง แต่ไม่ใส่ผงชูรส”
SOUNDSTAGE
ยอมรับครับ ว่ามันเปนหู. inear ที่เวทีเสียงกว้างมากกว่าที่คิดไว้มาก เอาจรงๆมันกว้างกว่าหู fullsize บ้างยี้ห้อด้วยซ้ำไปครับ ไม่รู้คนทำมันจูนมาได้ไง ด้านกว้าง ด้านลึก ทำแหน่งเครื่องดนตรีนี่ทำให้ดีมาก ไม่ต้องเพ่งก็จับตำแหน่งได้ไม่ยากครับ ถ้าให้วาดรูปมันจะเหมือนกะ เป็นวงรีที่ออกมาจากด้านหน้าของเรารับ แล้วล้อมเรากลับเข้ามาอีกที มิติด้านบนล่างอาจจะไม่ชัดมากนัก แต่ก็พอแยกได้ระดับนึงครับ
DETAILs
อันนี้ต้องยอมเค้าครับ ขุดๆๆๆๆๆ มาได้จากไหนเยอะแยะ เสียงที่ไม่เคยได้ยินก็มาได้ยินจากเจ้าหูตัวนี้แหละครับ
เสียงสะท้อนในห้องอัด เสียงจี่ของสายกีต้าที่เสียบกะแอมป์ นักดนตรีขยับเท้าไปตามเพลง เสียงพัดลมดูอากาศในห้องอัด ไม่รวมน้ำลายของน้ำร้องนะครับ คือ....มือกลองฝาดไม้กลองลงบนตรงไหนของฉาบยังเห็นภาพได้เลยอะครับ มันโหดมากครับ
BASS
มาที่เสียงเบสกันบ้าง ลองไปฟังเพลง Barley ของ Grace ดูนะครับ แล้วจะรู้ว่า เบส แบบ เบส เบส เบส เลยนี่มันเปนไง ขึ้นเพลงมาก็โดนละครับ driver รับไหวไหม บวมไหม กระพือไหม เพี้ยนไหม ก็รู้กันกะ track. นี้แหละครับ ในส่วนของ Dita Dream นั้นผ่านไปได้แบบเนียนๆครับ ต่ำมาก็ต่ำไปครับ ไม่ได้ไปรังควานเสียงย่านอื่นครับ ถ้าไม่เชื่อลองเพลง Soothing ของ Laura Marling อีกเพลงครับ เบสลึกๆกับเสียงร้องไสๆ กีตาร์ด้านขวา เบสด้านซ้าย ละไหนจะวงเครื่องสายที่ตามมาอุ้มเพลงไว้ทั้งหมดอีก เสียงเคาะขอบสแนร์ที่พุ่งออกมา
ถ้าการคุมเบสมันทำไม่ได้ดีไประรานย่านอื่น ท่านจะฟังเพลงนี้อย่างไม่มีความสุขเท่าไรครับ
MID
อันนี้ยอมแพ้ครับ ฟัง Raincoat ของ Kelly Sweet ที่ไรก็ต้องยอมเธอครับ
มารักกันเลยดีกว่า เสียงแบบนี้อะ หวาน อบอุ่น สดชื่น แต่มีความเศร้านิดๆ ทุกอย่างถูกถ่ายทอดออกมาหมด
เสียงกลางจะพุ่งเข้ามามากกว่าปกตินิดนึงนะครับ แต่ไม่ได้ทำให้อึดอัดแต่อย่างใด สมแล้วที่รีวิวเมืองนอกบอกว่าเป็นหูที่ให้เสียงกลางที่ intimate มาก มีความเป็นดนตรีสูง โดนดูดเข้าไปได้ง่ายๆเลย
HIGH
ย่ายสูงเป็นด้านที่บางคนอาจจะฟังแล้วรู้สึกว่าจัดจ้านไปหน่อย
คือ...มันไม่ได้เยอะแบบแสบแก้วหุนะครับ แต่มันออกมาชัดมาก มันออกมาหมด ไม่ว่าจะเป็นเสียงรีมฝีปากของนักร้องเวลาที่เริ่มร้อง หรือฉาบที่มันยังคงสั่นต่อหลังจากที่ไม้กลองหวดไปแล้วสักพักนึง หรือเสียงซอด้วงของเพลง เกี่ยวข้าว จากวง เพ้อ อาจจะพุ่งเข้าหน้าไปนิส เสียงฉิ่งก็เหมือนเข้านั่งตีเองอยู่ในวงเลย มันไม่ได้ยินแค่เสียงฉิ่ง แต่ได้ยินโลหะมันกระทบกันแล้วส่งเสียงออกมา 2 เสียงพร้อมกัน และ 2 เสียงนี้ก็ออกมารวมกันอีกที ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ ฉิ่ง จริงๆ เกือบจะบาดหูแต่กไม่บาด มันโหดมากครับย่านสูงของหูคู่นี้
GENRE
เอาตรงๆคือมันฟังได้ทุกแนวเพลงนะ นี่ผมนั่งฟัง file MP3 เพลงเรื่องจริง ของ BOYdPOD ละร้องตาม
แนว Electro นี่ก็ทำได้เยี่ยม Metamorphosis 4 ของ Much นี่ตอนเบสขึ้นมานี่มันส์มากและไม่ได้กวนกับเปียโนในเพลงแต่อย่างใด
Get Lucky นี่แยกตำแหน่งเครื่องดนตรีได้ดีมาก เสียงปรบมืออยู่ไกลสุด กีตาร์เขยิบเข้ามาใกล้ขึ้น เสียงร้องหลักอยู่กลางโดยมีเสียงประสานล้อมไว้อีกที เบสอยู่ด้านล่างเป็นฐานคุมทุกอย่างให้แน่น ฉาบจะอยู่บนซ้ายนิดๆ และล่างขวาอีกใบ อย่าลืมกีตาร์ที่ตีคอร์ดเกือบทั้งเพลงที่จะอยู่ตรงกลางบนเลื่อนไปทางขวานิดๆ
พอมาเพลง Have you Ever Seen The Rain ของ Susan Wong นี่ก็ทำให้ผมยิ่งหลงรัก Dynamic Driver เข้าไปอีก ตอนขึ้นเพลงที่มีการลงทั้งกระเดื่อง เบส คีร์บอร์ด กีตาร์ พร้อมๆกันเป็น Unison เจ้า Dita Dream มันรับมือกับ Dynamic ของเพลงได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ กระชับ เก็บตัวเร็ว แต่ยังเหลือหางเสียงที่ทำให้เพลงไม่กุดหรือแห้งจนเกินไป ยิ่งฟังยิ่งทึ่งกับ Driver ตัวเดียวที่ทำได้ขนาดนี้
ตะดี้เพลง Rusty Nail ของ. X-Japan ดัน random ออกมา เหอๆๆๆๆๆ มันสลัด!
COMPATIBILITY
หูตัวนี้มาพร้อมกับ ขั้ว 3.5 ปกติ และ 2.5 balance มาให้ครับ โดยมีขั้วแบบ 4.4 Pentacon มาให้ซื้อแยกต่างหากด้วย ซึ่งผมจัดมาแล้วติดใจครับ
ขอบอกไว้ก่อนว่า หูตัวนี้เค้าไม่ค่อยไว้หน้าใครนะครับ คือ file มาดี ต้นทางมาดี ก็เสียงดีครับ
แต่ถ้าต้นทางห่วย เสียงก็จะห่วยตามครับ เพราะงั้นถ้ามี DAP หรือ DAC/AMP ดีๆ ก็จะคุ้มมากครับ
THE BAD
มาถึงข้อเสียกันบ้าง ซึ่งผมพยามทำใจมาสักพักละ แต่ก็ยังไม่ค่อยจะถูกใจเท่าไร
คือ...ผมว่ามันทำได้ดีกว่านี้นะ นั่นก็คือสายสัญญาญครับ มันหนาๆ เด้งๆ เกะกะพอสมควรครับ พกเดินแล้วอาจจะรำคารบ้างเล็กน้อยครับ ขึ้นอยุ่กะคนด้วยครับ แล้วก็ซองเก็บหูฟังที่แถมมาด้วยมันเล็กไปหน่อยครับ ผมไม่อยากยัดๆเข้าไป เลยไปซื้อซองยี่ห้ออื่นมาใส่แทนครับ
CONCLUSION
ถ้าใครอยากได้หูฟังที่ มีความเป็นดนตรีสูง Dynamic ดี รายละเอียดมาแบบพรั่งพรู ฟังแล้วอิ่ม รสเข้มข้น ฟังได้หลายแนวเพลง และ มี file คุณภาพสูงๆ ก็แนะนำให้ไปลองฟังกันครับ
ผมว่าเจ้าของแบรด์เค้าทำสำเร็จนะ มันเป็นหู Dynamic Driver ที่ดีมากๆเลย
ลองฟังแล้ว อาจจะไม่อยากกลับไปหู.BA 12 drivers แบบผมอีกเลยก็ได้ครับ อิอิ
Reviewed by Rabhi