บางครั้งผมก็เห็นคนมาโพสบ่นว่าส่งเคลมตั้ง 2 เดือนแล้วยังไม่ได้เลย ผมก็เลยอยากจะอธิบายกระบวนการเคลมแบบคร่าวๆจากประสบการณ์ที่ได้สัมผัสมานะครับ อันนี้ก็เล่าแบบโดยเฉลี่ยๆทั่วไปจากวงการต่างๆนะครับ บางร้านอาจทำได้ไวกว่านั้นกับบางสินค้า
1. เราส่งของฝากร้านวันนี้ ทางร้านก็จะมีรอบส่งของเพื่อรวมๆกันส่งทีเดียวในแต่ละรอบ อาจจะส่งทุก 1-2 อาทิตย์
2. ช่วงเวลาส่งของก็ต้องใช้เวลาในการส่งออก ก็อีก 1 อาทิตย์
3. ของถึงปลายทางกว่าจะดำเนินการเคลียร์ของจนส่งถึงหน่วยเคลมก็ใช้เวลาอีกอาทิตย์นึง
4. ทั้งนั้นรับของเสร็จบางทีก็นำสินค้าเข้าระบบเคลมรอการจัดการตามคิวงานไป อันนี้ก็บอกไม่ได้ว่านานแค่ไหนเหมือนกัน
5. ซ่อมเสร็จก็ไม่ได้ส่งกลับมาทันที โดยมากมักจะส่งมาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ที่สั่งใน lot ถัดไป ตีว่าใช้เวลาอีกอาทิตย์ละกันสำหรับรอส่งพร้อม order
6. เวลาส่งกลับมาก็ใช้เวลาอีกอาทิตย์นึง
7. พอของมาถึงไทยก็ทำเรื่องเคลีย์ของพร้อม order ที่สั่งมาอีกอาทิตย์นึง
จะเห็นได้ว่าเวลาที่ใช้ไปกับการส่งออกและนำเข้าสินค้าหมดไปเดือนกว่าแล้ว เมื่อรวมกับเวลาเคลมสินค้าจริงๆของทางบริษัทซึ่งอาจจะ 2-4 อาทิตย์หรือนานกว่านั้นเลยทำให้เวลาเคลมทั้งหมดอยู่ราวๆ 2 เดือนขึ้นไปได้ หวังว่าโพสนี้จะช่วยให้ลูกค้าจะเข้าใจกระบวนการเคลมได้ดีขึ้นนะครับ