
ขออนุญาตก็อปจากพันทิปผมนะครับ https://pantip.com/topic/37245505 พอดีเมื่อเดือน 11 ผมได้ iPhone 8 ซื้อจาก AIS มาเครื่องนึงครับ พร้อมประกัน swap เครื่องใหม่ในราคา 7,000 กว่าบาท
ผมใช้งานปกติครับ และยิ่งเห็นว่ามันมี IP67 rating ทำให้ผมมั่นใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาด้านของเหลว (water/liquid damage) หากผมไม่ได้จุ่มน้ำ (immersion) เลย
และจากการใช้งานปกติของผม ปรากฏว่า iPhone 8 ของผม เมื่อใช้งานได้ไม่ถึงเดือน ที่เลนส์กล้องหลัง/หน้ามันขึ้นฝ้า และรวมไปถึงในจอด้วยครับ ผมก็ช็อค และคิดว่าทางแอปเปิลไม่ก็เอไอเอสน่าจะดูแลผมได้ ผมจึงไปเอไอเอสก่อน ปรากฏว่าโดนไล่ไป iMedic ซึ่งไม่เป็นไรครับ ผมเข้าใจจุดนี้
เมื่อไปถึง iMedic พนักงานเปิดเครื่องผม เปิดเครื่องให้ดูว่ามีความชื้นเข้า (ก็แหงสิครับ 555) แบบนี้ไม่อยู่ใน warranty ให้ติดต่อแอปเปิลที่สิงคโปร์ (ต่อไปนี้ขอเรียกว่า SG ครับ) โอเคผมเข้าใจครับว่า water/liquid ไม่อยู่ใน warranty จึงต่อไปคุยกับทางแอปเปิล
ทีนี้ทาง SG ก็ประสานงานกับ iMedic และคุยไปคุยมา เค้าบอกผมว่าตัวเครื่องผม เจอความชื้นรอบตัวเครื่องหลายจุด ทำอะไรไม่ได้ (ผมก็คิดในใจเหมือนเดิม ก็แหงล่ะ น้ำขึ้นเลนส์ซะขนาดนั้น) และให้ผมรับภาระเอง คือจะ swap กับทาง iMedic (หมื่นกว่าบาท ได้เครื่อง refurbished หรือ brand new ผมไม่แน่ใจครับ) หรือจะเอาเครื่องเก่ากลับ แล้วให้ผมไปใช้สิทธิประกันที่ทำกับทาง AIS ไว้ ผมเองต้องมีทริปมา UK จึงไม่ได้ไปเอาเครื่องและคิดว่าค่อยกลับไปจัดการครับ จนผมไปคุยกับพนักงานขายของแอปเปิลที่ลอนดอน และเค้าพูดประมาณว่า นี่มันไม่ใช่ความคิดผมและไม่ควรยอมเสียเงินและสิทธิของผู้บริโภค ทำให้ผมฉุกคิดได้ครับ และผมคิดว่าในเมื่อทาง iMedic/ SG เองไม่สนใจเสียงเล็กๆของผม อย่างน้อยผมก็ขอตั้งกระทู้ในเว็บพันทิปให้มีเสียงใหญ่ขึ้น หรือเป็นศูนย์รวมตัวของผู้ใช้งานที่เจอปัญหาด้านการผลิตไม่ได้มาตรฐานที่ทางผมไม่ได้มีส่วนผิดด้วยเลย
ผมหงุดหงิดและสับสนมากครับ ว่าทำไม iPhone 8 ที่แม้แต่ในรูปโฆษณา ยังมี water splash มาโดนตัวเครื่อง ทำไมถึงไม่รับประกันให้ผม ทั้งที่ผมใช้งานปกติ โดน splash/ rain (น้ำกระเด็น) บ้าง แต่ไม่เคย immerse (จุ่ม/จม) เลย และที่สำคัญ ตัวโทรศัพท์เองก็มีจุดขายว่ามี IP67 rating แล้วทำไมการใช้งานปกติ ที่ไม่ได้เกิน standard ถึงทำให้เกิดปัญหาได้
อย่างที่ทุกท่านรู้ iPhone 8 มี IP67 water/dust resistance rating หมายความว่า
1. กันฝุ่น
2. กันน้ำ แบบจุ่มในน้ำความลึก 1.5 เมตรได้ถึง 30 นาที
แบบนี้ผมสามารถทำอย่างไรได้บ้างครับ สามารถแจ้ง สคบ หรือหน่วยงานอย่างอื่นได้รึป่าวครับว่าแอปเปิลขายสินค้าที่ทำงานไม่ได้ตามมาตรฐานที่โฆษณาไว้ และโยนภาระมาให้ผู้ซื้อ ทั้งที่จริงๆปัญหานี้อาจจะมาที่ซีลมาไม่ดี (QC) หรือแม้แต่ design flaw ซึ่งไม่น่าจะเกิดกับบริษัทที่รวยที่สุดในโลกอย่างแอปเปิล
ถ้าหากเป็นแบบนี้ต่อไป มันก็เหมือนคนขายเสื้อเกราะกันกระสุนที่เคลมว่ากันกระสุนไรเฟิลได้ ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อความเสียหายจากลูกกระสุนซ้อมยางได้ และผมว่าแบบนี้มันไม่ต่างกับการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยแค่อ้างว่า water damage is not covered under warranty ครับ
ผมยินดีทุกคำแนะนำและความคิดเห็นครับ ช่วยกันอย่าให้บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีเงินเยอะกว่าประเทศเราเอาเปรียบผู้บริโภคเลยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความช่วยเหลือครับ
ปล. ขอโทษที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ ตอนนี้ผมอยู่ลอนดอน และเครื่องก็ทิ้งไว้ที่ iMedic ตั้งแต่ปลายเดือนก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะบินกลับถึงเมืองไทยประมาณเช้าวันที่ 5 ละค่อยจัดการเรื่องครับ