เมื่อเดือนที่ผ่านมาผมและทีมงาน Mango Zero ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหาร Starbucks ในไทย ซึ่งหนึ่งในคำถามที่เตรียมมายิงเลยคือ
“Starbucks จะแก้ปัญหาเด็กทำการบ้าน, คนเปิดโน้ตบุ้คทำงานในร้าน, อ่านหนังสือ จนคนอื่นไม่มีที่นั่งอย่างไร ?”
ซึ่งผมกะว่านี่น่าจะเป็นคำถามเด็ดที่ทำให้ทีมงานต้องอักอ่วมจนเลี่ยงไม่ตอบแน่นอน แต่ผิดคาด เพราะทางผู้บริหาร Starbucks อมยิ้มเล็กๆ แล้วตอบสั้นๆ ว่า
“วิธีแก้ปัญหาคนนั่งเต็มร้านของเรา ... คือสร้างสาขาใหม่เพิ่มค่ะ”
ผมได้แต่อึ้งไปชั่วขณะ ในขณะที่เขาให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “ด้วยความที่เป็น Starbucks คือเราคงไม่มีนโยบายติดป้าย หรือตั้งกฏว่าห้ามนั่งเกินกี่ชั่วโมงๆ นะ หรือต้องมานั่งปรับ นั่งนับจำนวนแก้วลูกค้ากัน”
“วิธีที่ดีที่สุดถ้าลูกค้าเต็มจริงๆ เราจะเปิดสาขาใหม่ใกล้ๆ กัน เพื่อลดความหนาแน่นของลูกค้าค่ะ”
นั่นคือเหตุผลว่า ทำไมในห้างพารากอนห้างเดียวถึงมี Starbucks มากถึง 4 สาขา หรือในออฟฟิศ All Season Place ที่มีร้าน 2 สาขาใกล้กันแค่ไม่กี่ก้าว
และล่าสุดที่กำลังจะเปิดคือ Starbucks สาขา Siam One ที่จะเป็นร้านสาขาที่ใหญ่สุดในไทย ใหญ่ขนาดสูง 3 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามร้านสาขาเดิมใน SiamOne แค่ 10 ก้าวเท่านั้น !!
อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ คือปัญหาเด็กติวหนังสือหลายคน หรือนัดคุยงานทั้งทีมในร้าน Starbucks
ซึ่งสิ่งที่ทางร้านแก้ปัญหานี้ ทางผู้บริหารบอกว่าเราทำห้องพิเศษขึ้นมาในหลายๆ สาขา เพื่อให้ลูกค้าจองเป็นห้องประชุมได้จริงๆ ไม่มีค่าเช่าด้วย แค่สั่งเครื่องดื่มไม่กี่แก้ว
ซึ่งก็ดูเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ต้องบอกว่า “ป๋ามาก” 5555
ร้านไม่พอเหรอ สร้างเพิ่ม
มีเด็กติวหนังสือเหรอ สร้างห้องประชุมให้เลย
ผมว่าเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่น่ารักดี แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ ลดราคากาแฟบ้างก็ดีนะคร๊าบบบบ 5555
ที่มา : บทความโดย Khajochi's Blog