Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

จะถอดดีหรือไม่ถอดดี

somkiatr

24/11/2017 20:00:11
182
โพลล์ชัด! ผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT เห็นด้วยที่ถอดเบาะ ช่วยเพิ่มพื้นที่ยืนได้

 ตามที่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) นำแนวทางการเพิ่มพื้นที่ว่างในขบวนรถไฟฟ้า สายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) โดยทดลองถอดเก้าอี้นั่งผู้โดยสารออกบางส่วน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้มากขึ้น 100 คน/ขบวน แก้ปัญหาผู้โดยสารตกค้างในชั่วโมงเร่งด่วน ก่อนจะมีทยอยเพิ่มขบวนภายในปี2561-2562 สังคมออนไลน์ต่างแสดงความคิดเห็นทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จนเป็นที่มาของวลี "คนขึ้นไม่ได้ว่า คนว่าไม่ได้ขึ้น"




   JS100 จึงเปิดโหวตผ่านทวิตเตอร์ @js100radio ระหว่างวันที่ 23 พ.ย. 2560 เวลา 16:00 น. จนถึงวันที่ 24 พ.ย. 2560 เวลา 15:59 น. หัวข้อ "รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ถอดเบาะออกบางส่วนเพื่อเพิ่มพื้นที่ยืน ขนส่งผู้โดยสารได้มากขึ้น 100 คน/ขบวน คุณคิดเห็นอย่างไร ?" โดยกำหนดตัวเลือกจำนวน 4 ข้อ ผลปรากฎว่า




      มีผู้เข้ามาร่วมโหวตภายในระยะเวลา 24 ชม.ทั้งสิ้น 4,850 คน เรียงตามลำดับ ดังนี้


 - ผู้เห็นด้วยที่ถอดเบาะนั่ง เพิ่มพื้นที่ยืน เพื่อเร่งระบายจำนวนผู้โดยสารในชั่วโมงเร่วด่วน มากถึง ร้อยละ 62 หรือคิดเป็น 3,007 คน


 - มีผู้ไม่เห็นด้วยกับการถอดเบาะนั่ง และเลือกที่จะรอการเพิ่มขบวนหรือตู้ในช่วงปี 2562 ร้อยละ 17 หรือคิดเป็น 825 คน


 - มีผู้เห็นด้วยที่ถอดเบาะนั่ง พร้อมสนับสนุนให้นำออกให้หมด เก็บไว้เพียงที่นั่งสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ พระสงฆ์ และสตรีมีครรภ์ ก็เพียงพอ ร้อยละ 14 หรือคิดเป็น 679 คน


 - มีผู้ไม่เห็นด้วยกับการถอดเบาะนั่ง โดยมองว่ายังไม่มีความจำเป็นเพราะผู้โดยสารยังไม่ได้เยอะขนาดนั้น ร้อยละ 7 หรือคิดเป็น 339 คน

 ดังนั้น หากนับรวมผลลัพธ์ทั้งหมด จึงสรุปได้ว่า 


  - ผู้เห็นด้วยกับการถอดเบาะ ร้อยละ 76

 - ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการถอดเบาะ ร้อยละ 24


    ตัวอย่างความคิดเห็นทั่วไป










    ทั้งนี้ ตัวเลือกทั้ง 4 หัวข้อเป็นการกำหนดอย่างสมเหตุสมผล ส่วนประเด็นอื่นๆ เช่น การขอให้ลดค่าโดยสาร การเพิ่มตู้ในทันที ฯลฯ สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ "ถาม-ตอบ สรุปประเด็นรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ถอดเบาะบางส่วนเพิ่มพื้นที่โดยสาร"




ที่มา:  http://www.js100.com/en/site/post_share/view/48513
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 1

somkiatr

24/11/2017 20:14:17
182




จากกรณีที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นำหนึ่งในแนวทางการเร่งขนส่งระบายผู้โดยสารให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยการถอดที่นั่งบางส่วนภายในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือ MRT ช่วงหัวลำโพง-เตาปูน ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.2560 ที่ผ่านมา โดยเกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวาง จนวันนี้ทางผู้บริหาร รฟม. และบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้พาสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อดูปัญหาความเดือดร้อนจากผู้ใช้บริการจริง พร้อมชี้แจงเหตุผลด้านต่างๆ JS100 ขอรวบรวมปัญหาที่ถูกถาม-ตอบ มากที่สุด ดังนี้

          ถอดเก้าอี้ออกทำไม? 

การถอดเก้าอี้ออกก็เพื่อให้มีพื้นที่รองรับผู้โดยสารสามารถยืนภายในรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น 100 คน/ขบวน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น พบปัญหาผู้โดยสารตกค้างในแต่ละสถานีจำนวนมาก อาจไม่ได้เดินทางในขบวนที่มาถึงในทันที



          ถอดเยอะแค่ไหน?

รถไฟฟ้า 1 ขบวน มีจำนวน 3 ตู้ต่อกัน สำหรับเก้าอี้ที่อยู่ตรงกลางในแต่ละตู้ จะถูกถอดออกรวมทั้งสิ้นจำนวน 42 ที่นั่ง แต่ยังเหลือที่นั่งในขบวนรถไฟฟ้าอีกจำนวน 84 ที่นั่ง มีที่นั่งสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ พระสงฆ์ และสตรีมีครรภ์ตามมาตรฐานเดิม

           ต่อไปนี้จะไม่มีเก้าอี้แล้วใช่ไหม?

ขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองจำนวน 1 ขบวน ใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ จนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน เพื่อประเมินผลพร้อมสอบถามความคิดเห็นของผู้โดยสารที่ใช้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน ประกอบการพิจารณาและหาข้อสรุปอีกครั้ง



          ต่อตู้ในแต่ละขบวนดีกว่าไหม?

แม้ชานชาลาจะถูกออกแบบให้รองรับไว้ตั้งแต่แรก แต่การต่อตู้ในแต่ละขบวนต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆหลายด้าน อาทิ ปริมาณความหนาแน่นของผู้โดยสารตลอดทั้งวัน(ไม่ใช่แค่ชั่วโมงเร่งด่วน) การคำนวณระยะเวลา ความเร็ว และความห่างของขบวนรถไฟฟ้า ไปจนถึงด้านเทคนิคที่ต้องคำนวณมอเตอร์ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าเดิมเพิ่มเติมด้วย

            ทำไมไม่เพิ่มขบวน?

ขณะนี้ รฟม. ได้สั่งซื้อขบวนรถไฟฟ้าไปแล้วจำนวน 35 ขบวน เพื่อเสริมประสิทธิภาพการเดินรถสายสีน้ำเงิน โดยปลายปี 2561 จะมาก่อน 1 ขบวน นำมาทดลองวิ่งในระบบ 3-4 เดือน หลังจากนั้นในเดือนมีนาคม 2562 จะนำเข้ามาอีก 3 ขบวน นำมาทดสอบระบบ และจะใช้วิ่งในเส้นทางหัวลำโพง-บางซื่อในเดือนเมษายน 2562  ส่วนที่เหลืออีก 31 ขบวนจะมาครบภายในปี 2562



          เอาเปรียบผู้โดยสารทำไม?

แท้ที่จริงแล้วเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารเดินทางได้รวดเร็วขึ้น ลดปัญหาผู้โดยสารล้นขบวน อีกทั้งภายตู้รถไฟฟ้าที่ถอดเบาะออก ได้เพิ่มห่วงมือในราวจับให้อีก 32 ห่วงต่อตู้ รวมเพิ่มเป็น 96 ห่วง/ขบวน ส่วนประเด็นเรื่องสัญญาสัปทานการให้บริการเดินรถนั้น ไม่ได้มีระบุว่าจะต้องมีจำนวนที่นั่งหรือจำนวนคนยืนเท่าใด เพียงแต่กำหนดจำนวนผู้โดยสารว่าใน 1 ขบวน จะต้องรับผู้โดยสารอย่างต่ำ 900 คน

           ความปลอดภัย? ความแออัด?

ความปลอดภัยยังคงอยู่ในมาตรฐานเช่นเดิม หากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ยังพบว่ามีจำนวนผู้โดยสารที่หนาแน่นกว่าตลอดทั้งวัน(ไม่ใช่แค่ชั่วโมงเร่งด่วนเหมือนกทม.) และในหลายประเทศได้ถอดเบาะออกเช่นกัน เนื่องจากระยะทางขนส่งไม่ได้ไกลมาก การขับเคลื่อนมีความนุ่มนวล สามารถยืนจับห่วงหรือราวได้อย่างปลอดภัย



          ถอดเบาะ งั้นลดราคาบ้างสิ?

การกำหนดอัตราค่าโดยสาร เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานและดัชนีผู้บริโภค ซึ่งจะมีการพิจารณาทุก 2 ปี โดยครั้งที่ล่าสุดก็มิได้ปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด ยังคงอัตราค่าโดยสารเดิมจนถึงสิ้นปี2561

           แก้ปัญหาแค่เฉพาะหน้า?

การถอดเบาะ เป็นเพียงแนวทางทดลองเบื้องต้นที่ถูกนำมาใช้บรรเทาความเดือดร้อนของผู้โดยสาร ส่วนในระยะถัดไปเป็นการเพิ่มจำนวนขบวน โดยที่ผ่านมาต้องมีขั้นตอนจำนวนมาก ทั้งการคำนวณจำนวนผู้โดยสาร ความคุ้มค่า การจัดซื้อ การผลิต การขนส่ง นำเข้า ทดสอบระบบ ใช้จริง ฯลฯ ซึ่งขณะนี้ดำเนินมาถึงขั้นตอนการนำเข้าแล้ว



         ซื้อตั๋วนั่ง กลายเป็นต้องยืน?

การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ออกแบบให้ผู้โดยสารสามารถยืนจับห่วงหรือราวเพื่อทรงตัวขณะรถไฟฟ้าวิ่งได้อย่างปลอดภัย ดังนั้น "ตั๋วโดยสาร" จึงไม่ใช่การซื้อ"ตั๋วนั่ง-ตัวยืน" แต่เป็นการซื้อเพื่อโดยสารไปยังสถานีต่างๆ ส่วนเก้าอี้เป็นการอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมที่ยังคงมีอยู่ตามความเหมาะส


          JS100 หวังว่าข้อมูลที่เรียบเรียงมาให้จะเป็นประโยชน์ ประกอบการแสดงความคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผล เพื่อช่วยพัฒนาระบบขนส่งทางรางในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดทางท้องถนนอีกด้วย




ที่มา : http://www.js100.com/en/site/post_share/view/48465


ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 2

เวรแท้ๆ

24/11/2017 20:36:36
ขอราวเหล็กยาวๆไว้จับตรงใกล้ๆประตูเหมือน BTS หน่อยได้มั้ย ไม่ใช่มีเสาปักไว้แค่ท่อนเดียว เวลาคนแน่นๆเป็นปลากระป๋องแล้วตรงนั้นมันไม่มีที่จับ เวลารถเบรคต้องทรงตัวด้วยปลายเท้าเหมือนนักยิมนาสติกกันตัวโก่งเลย = ="
ให้กำลังใจ 1
หยิกหู 1
ความคิดเห็นที่ : 3

bonus79

25/11/2017 06:15:47
1,133
จะให้ผมถอดหรือถอดเองครับ? เบาะเนี่ย! :p
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

hangman

25/11/2017 08:04:56
7
แล้วคนที่ยืนไม่ไหวละ อย่างคนพิการหรือคนแก่ ไม่คิดเผื่อพวกเขาบ้างเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

เหน่งบา

25/11/2017 11:03:32
1,866
ตู้แรกควรเหลือ ไว้สำหรับผู้ควรได้รับ เช่นสตรีมีครรภ์ เด็ก คนชรา
แล้วก็ควรเพิ่มรอบรถ 
ไม่ก็เพิ่มจำนวนตู้ต่อขบวนด้วย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

Hsung

26/11/2017 19:53:01
346
เรื่องพวกนี้ ไม่เข้าใจทำไมต้องคิดซับซ้อน ก็จัดเรียงไปเลยสิว่าตู้ไหนไม่มีเบาะ ประชาสัมพันธ์แบบนี้ คนจะได้ไม่ทะเลาะ

อย่างวิ่ง 6 ตู้ ก็ 2 ตู้สุดท้ายถอดเบาะก็ได้ ตปท. เค้าก็ทำกันอย่างนี้ ใครที่คิดว่าจะยืนก็ไปรอข้างหลัง ใครนั่งก็ไปด้านหน้า

พอดีผมชายไทย 100% ไม่เคยได้นั่ง ยกเว้น เหลือ 2-3 สถานีสุดท้าย เพราะคนน้อยกว่าที่นั่ง

ส่วนหญิง เด็ก และ สว. ก็ไปรอตู้หน้าๆ ที่โวยวายน่าจะเป็นคนที่นั่ง เพราะคนที่ยืนไม่มาคิดเรื่องแบบนี้หรอกนะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 2
ความคิดเห็นที่ : 7

นายมั่นคง

26/11/2017 21:28:01
4,294
วิธีแก้ปัญหาไม่ยากเท่าไหร่ แต่ผมก็เข้าใจดีครับ ว่าการเพิ่มตู้ (สมมุติว่า 2-3 ตู้) จะต้องมีการคำนวนเวลาเข้าออกกันใหม่หมด รวมถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จะเป็นเรื่องค่าไฟ ค่าซ่อมบำรุง ค่าทำความสะอาด  แต่พวกนี้ก็ชดเชยด้วยค่าโฆษณาที่ติดบนตัวรถไฟฟ้าได้ครับ  สิ่งที่ผมคิดว่ายาก อาจจะเป็นเรื่องจุดคุ้มทุนในการปล่อยจำนวนตู้ เพราะเลยชั่วโมงเร่งด่วนแล้ว ตู้จะโหรงเหรง จะถอดเข้าถอดออกน่าจะลำบาก

อันนี้ผมวิเคราะห์แบบคนไม่รู้เรื่องทางเทคนิคนะครับ 555

ส่วนการถอดเบาะ ผมเห็นด้วยว่าใน 1 ขบวน อาจจะมีตู้ที่มีที่นั่งให้ชัดเจน คืออาจจะเป็นหัวหรือท้าย ใครที่จำเป็นจะต้องนั่ง หรือผุ้สูงอายุก็มารอตำแหน่งหัวขบวนและท้ายขบวน ส่วนชายฉกรรจ์หรือหนุ่มสาววัยทำงาน ผมว่ายืนในตู้ที่ไม่มีเบาะนั้นเหมาะที่สุดครับ

แล้วถ้าชายฉกรรจ์ทะลึ่งไปนั่งในตู้ที่เค้าติดเบาะให้กับเด็กและคนชรา ก็ให้มนุษย์กล้องใช้มาตรการกดดันด้วยการถ่ายภาพมาลงโซเชียล ผมว่าน่ารักดีครับวิธีนี้ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

ball0910400

27/11/2017 02:53:06
6

เห็นด้วยกะคุณคห. 2 มากว่าควรจะเพิ่มราวจับตั้งนานแล้วไม่ยอมทำซะที
ช่วงหน้าประตู,ช่วงรอยต่อระหว่างขบวนไม่มีเลยทำให้ยืนยาก แล้วก็ทำให้จุคนเข้าไปได้น้อยอีกด้วย 

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

tangkoo.

27/11/2017 10:06:39
1,368
ผมเห็นด้วยนะ ไอ้เรื่องราวเนี่ย  ผมนานๆขึ้นทีเคยเข้าไปยืนแล้วไม่มีราวจับ  คนก็แน่นแถมรอบๆตัวมีแต่ผู้หญิงเล่นมือถืออีก  รถมันแล่นไม่กระชากมากก็จริง  แต่มันก็มีบางจังหวะเซบ้างเหมือนกัน  กลัวไปโดนตัวเขาจะโดนหาว่าบ้ากาม555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

นายมั่นคง

27/11/2017 21:11:17
4,294
ผมเคยเข้าช่วงเวลาไพร์มไทม์ของรถไฟฟ้า ยอมรับว่าสาหัสเหมือนกันครับ คือมันแน่นยิ่งกว่าแน่น แน่นจนแม้จะทำอะไรก็ลำบาก จะขยับตัวก็ยาก เพราะถ้าขยับผิด กลัวไปโดนตัวเขาจะโดนหาว่าบ้ากาม555 (ลอกพี่ tangkoo)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

นายแมว

27/11/2017 23:35:56
11
ถอดที่นั่งออกบ้างก็ดี ได้ไปยังดีกว่าต้องรอ

ถ้าตกลงว่าจะถอด เขาถอดเหมือนกันทุกตู้ครับ คือเอาเก้าอี้ตรงช่วงกลางตู้ออก ไม่ต้องงง ขึ้นตู้ไหนก็เหมือนกัน ... คนที่ยืนไม่ไหว ก็ยังมีเก้าอี้ให้นั่ง ... แล้วปกติก็เห็นเขาลุกให้คนแก่ คนท้องนั่งกันอยู่แล้ว

เรื่องเพิ่มตู้เพิ่มขบวนนั้น ต้องรอปี 62 ครับ เขาสั่งรถใหม่ไปแล้ว แต่รถพวกนี้สั่งผลิตกันเป็นปีๆ กว่าจะส่งมอบได้ ... ก็อย่างว่า คนแน่นเอี้ยดมาตั้งนานแล้ว น่าจะสั่งรถมาตั้งแต่ปีมะโว้นู่นแล้ว

เคยเห็นมีคนเสนอให้ยืมรถสายสีม่วงซึ่งผู้โดยสารน้อยมาเสริม แต่ไม่รู้ว่าติดปัญหาอะไร ... ไม่รู้ว่าระบบเดินรถไม่เข้ากันกับระบบนี้หรือเปล่า ... ถ้าไม่มีปัญหาเทคนิค ก็น่ายืมมาเสริมเหมือนกัน เพราะรอขบวนใหม่ก็อีกตั้งปีกว่า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

lukephong

29/11/2017 10:53:44
81
ถอดก็โล่ง ใส่ก็คับ จะใส่ๆ ถอดๆ ก็คงยุ่งยาก แกตั้งชื่อกระทู้ทำเอาใจหายวาบ พออ่านเนื้อหาแล้ว อุแม่เจ้าาา ยากแท้

นึกถึงสมัยโหนรถเมล์ กระเป๋าบอกชิดในหน่อยเพ่ ว่างอีกเยอะ แต่ขอโทษ ชิดกว่านี้สามีพี่คนข้างหน้าคงลากผมลงไปตื้บบบบ

อิอิ มาแซวพี่ๆ คลายเครียดนะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

Artnoi

29/11/2017 11:01:39
425
ถอดครับ ในสัดส่วนที่ optimal
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

Sunriverss

29/11/2017 11:03:55
143
ควรถอดครับ จะได้ทำอะไรอะไร(ยืน)สะดวกครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"จะถอดดีหรือไม่ถอดดี"