ถ้าเป็นเจ้าของกิจการนอกเหนือจากพยายามหาช่องทาง อื่นๆเพื่อมาเสริมรายได้แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือรักษาฐานลูกค้าตัวเองไว้ให้ดีที่สุด แน่นอนลูกค้าเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน อาจจับจ่ายใช้สอยไม่เหมือนเมื่อก่อน จากเคยซื้อหูฟังใหม่ๆทุกเดือน ก็ลดเหลือหูฟังที่โดนใจจริงๆ ยอดขายตก แต่อย่าให้ศรัทธาที่ลูกค้ามีตกตามไปด้วย
เป็นลูกจ้างกินเงินเดือนก็ให้ขยันเพิ่มขึ้น ถึงเงินเดือนจะไม่เพิ่ม โบนัสไม่ได้ แต่อย่าให้ตกงาน ใครเคยไปทำงาน10โมงก็ให้ไป9โมง ให้คิดว่าที่ทำงานก็เหมือนบ้านเรา เวลามีปัญหาสิ่งแรกที่บริษัทจะตัดทิ้ง ก็คือการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงการเลิกจ้าง และคนประเภทแรกที่จะโดนไล่ออกก็คือคนขี้เกียจ
ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลวร้ายยังไง สิ่งที่ต้องมีห้ามขาดเด็ดขาดคือ ความอดทน ทุกอย่างในโลกนี้มีเกิดก็ต้องมีดับ มีขึ้นต้องมีลง หายใจเข้าก็ต้องหายใจออก ฉะนั้นสิ่งที่จะช่วยให้เรารอดพ้น จนกว่าจะถึงวันที่ฟ้าเปิดก็คือความอดทน
ที่สำคัญเศรษฐกิจไม่ดี อย่าเก็บเงินกันจนไม่จับจ่ายเลย จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจหดตัว มีเหลือก็เอาออกมาใช้เพื่อความสุขของชีวิตบ้าง แต่อย่าให้เกินตัวเป็นพอ
ร้านรวงต่างๆให้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส สินค้าตัวไหนขายไม่ดีนิ่งในร้านนานๆ ก็ให้จัดโปรโมชั่นใหญ่ประจำปี เพื่อเป็นการกระตุ้นลูกค้าเก่าและเปิดตลาดสำหรับลูกค้าใหม่