ผมรับหน้าที่ใส่บาตร สัปดาห์ละสองวัน(ขยายความ ไม่ได้ศรัทธาแก่กล้านัก แต่ก่อนหน้านี้แม่ผมใส่บาตรให้พ่อที่เสียไปนานแล้ว ทุกวันอังคาร ต่อมาแม่อายุมากขึ้น ผมเลยรับหน้าที่แทน ด้วยเป็นคนที่ตื่นเช้ากว่าน้องชายคนอื่นในบ้าน)
พระที่ผ่านหน้าบ้าน มีสักสี่ห้ารูป
ใกล้บ้านเป็นตลาด มีพระยืนคอยให้คนไปใส่บาตร เป็นสิบรูป ซึ่งผมไม่ศรัทธาและไม่เห็นด้วยกับการกระทำแบบนี้ ยังไม่นับว่า ไม่รู้จะมีการฮั้วกับแม่ค้า หมุนเวียนกับข้าวมาขายคนใส่บาตรใหม่หรือไม่...ไม่เห็นชัดๆก็ไม่อยากตัดสิน
แน่นอนว่า ผมไม่เคยใส่บาตรพระกลุ่มนี้
แต่ต่อมามีอยู่รูปนึที่ปกติยืนคอยอยู่หน้าตลาด จะเดินเกร่มาดู ถ้าเห็นผมตั้งโต๊ะ รายนี้ก็จะเดินมาบิณฑบาตรหน้าบ้านผมด้วย...ซึ่งผมจำต้องใส่ด้วยความฝืนใจ
ที่ว่าฝืนใจ ไม่ใช่แค่ท่านยืนรอหน้าตลาดอย่างเดียว แต่ พฤติกรรมที่ผมเห็นก็คือ มีการเดินหลบมาพักมุมถนน ยืนสูบบุหรี่กินเครื่องดื่มชูกำลังเป็นการผ่อนคลายด้วย(พระวินัย กำหนดให้นั่งครับ เวลาจะกินจะดื่ม ให้เรียบร้อยควรแก่สมณะสารูป ไม่งั้นผิดศีล..คือศีล227 หลายข้อ เป็นการกำหนดกติกามารยาท กระทั่งระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับสุขอนามัยสำหรับการอยู่ร่วมกันของคนหมู่มากด้วย ส่วนเรื่องสูบบุหรีนี่ ผมกลับไม่อยากใส่ใจมากครับ เพราะเป็นเรื่องของใครของมัน)
พักหลังผมรำคาญก็เลยใช้วิธีไม่ตั้งโต๊ะ แต่หลบเข้ามาอยู่รถที่จอดไว้หน้าบ้าน ถ้าพระรูปอื่นผ่านมาผมก็ค่อยออกไปใส่บาตร
ปัญหาคือพอทำแบบนี้ พระบางรูปก็จะไม่ได้มารับบาตรหน้าบ้าน เพราะไม่เห็นมีการตั้งโต๊ะ..กลายเป็นว่า ผมต้องวิ่งหรือกระทั่งขับรถไล่ตามพระที่เคยใส่บาตรปกติ
*************
คำถามคือ ถ้าเราจะปฏิเสธพระรูปดังกล่าวเวลามารับบาตร ว่าผมไม่ใส่บาตรท่าน มันจะแรงไปไหมครับ
ไม่ได้ถามว่า ผิดหรือเปล่านะครับ เพราะผมบอกได้เลยว่า "ไม่ผิด"
แต่คำถามคือ ควรหรือเปล่า เพราะถ้าทำแบบนั้น มันเท่ากับหักหน้ากันตรงๆเลย แรงเกินไปหรือเปล่า สำหรับคนที่อาจจะต้องเห็นหน้ากันในสังคมแคบๆของต่างจังหวัด