ขออนุญาตเข้ามาบ่นเรื่องวิธีปฏิบัติของร้านเฮียในการ Claim สินค้า โดยขอเล่ารายละเอียดก่อนตามนี้นะครับ
- เมื่อวันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2556 ผมได้นำ Iqube V2 ซึ่งยังอยู่ในประกัน (ประกันมีถึงเดือนธันวาคม 2556) ไป Claim ที่ร้านเฮีย สาขาพาราไดซ์พาร์ค โดยเครื่องมีอาการช่องต่อ USB ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ โดยน้องพนักงานที่รับเรื่องแจ้งว่าน่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน
- เนื่องจากที่ทำงานผมอยู่ติดกับพาราไดซ์พาร์ค ผมจึงแวะเวียนไปที่ร้านเฮียบ่อยๆ พร้อมทั้งสอบถามความคืบหน้าในการ Claim สินค้า ก็ได้รับคำตอบจากน้องพนักงานมาตลอดว่าได้ส่งสินค้าไป Claim ที่ผู้ผลิตเนเธอร์แลนด์แล้ว ยังไม่ได้รับแจ้งกลับมาและจะรีบประสานงานให้ และจนถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2556 ผมก็ยังได้รับคำตอบเดิมจากน้องพนักงาน
- ผมรู้สึกว่าการดำเนินเรื่องนี้ค่อนข้างช้า ดังนั้น เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2556 ผมจึงได้เข้าไปที่ Web ของผู้ผลิตสินค้า แล้วเข้าไปสอบถามในช่องทาง Contact US ว่าได้รับเครื่องที่ Claim หรือยัง พร้อมทั้งขอให้แจ้งความคืบหน้าในการซ่อมให้ผมทราบด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของผู้ผลิตสินค้า ชื่อ Mr. Hans Oosterwaal ได้รีบตอบ mail กลับมาเลยว่า จะดูแลเรื่องให้ในวันจันทร์ เนื่องจากผู้ผลิตหยุดงานในวันเสาร์อาทิตย์
- ต่อมา เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2556 Mr. Hans Oosterwaal ได้ส่ง mail แจ้งให้ผมทราบว่า ทางผู้ผลิตยังไม่มี record เรื่องการรับเครื่องหรือติดต่อเพื่อส่งเครื่องมาซ่อม จาก dealer ในประเทศไทยเลย ทางผู้ผลิตรับจะไปสอบถามทาง dealer ให้ และจะรีบแจ้งให้ผมทราบโดยเร็ว
- หลังจากที่ได้รับ Mail จาก Mr. Hans Oosterwaal ผมได้โทรหาน้องพนักงานสาขาพาราไดซ์พาร์คในทันที เพื่อแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบและสอบถามว่าทำไมถึงให้ข้อมูลกับผมว่ามีการส่งสินค้าไปให้ผู้ผลิตเพื่อซ่อมแล้ว ทางน้องพนักงานแจ้งผมว่าขอโทรไปสอบถามฝ่าย Claiim ที่สำนักงานใหญ่ก่อน แล้วจะโทรกลับหาผมภายใน1 ชั่วโมง
- ประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจากนั้น น้องพนักงานสาขาพาราไดซ์พาร์คได้โทรกลับมาหาผม แจ้งว่าน้องพนักงานเข้าใจผิดมาตลอดว่ามีการส่งเครื่องไปซ่อมที่ผู้ผลิตที่เนเธอร์แลนด์ ที่จริงแล้วเครื่องยังอยู่ที่เมืองไทย เพียงแต่มีการสั่งอะไหล่เป็นแผ่นวงจรและชุดแบตตารี่มาทดแทนของเดิมที่เสีย ซึ่งปัจจุบันอะไหล่มาถึงแล้ว คาดว่าจะซ่อมเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2556 ผมจึงแจ้งไปว่าสั่งอะไหล่ไปที่ใคร เนื่องจากทางผู้ผลิตสินค้าแจ้งว่าไม่เคยมีการติดต่อใดๆ จากทาง Dealer เลย ซึ่งทางน้องพนักงานก็ไม่สามารถตอบได้ ผมจึงบอกน้องพนักงานไปว่าผมไม่ได้โกรธน้องพนักงานเลย แต่ไม่เข้าใจและไม่พอใจร้านเฮียเป็นอย่างมากในการดำเนินการเรื่องนี้ซึ่งไม่ถูกต้องตามวิธีปฏิบัติที่ควรจะเป็น จากนั้นน้องพนักงานจึงขอกลับไปสอบถามเรื่องนี้จากทางสำนักงานใหญ่อีกครั้ง
- จากนั้น ผมก็ได้รับ Mail จากทาง Mr. Hans Oosterwaal อีกฉบับแจ้งว่าได้สอบถามและสั่งให้ทาง Dealer ส่งเครื่องมาซ่อมที่เนเธอร์แลนด์โดยเร็ว และจะแจ้งสถานะของการดำเนินการเรื่องนี้ให้ผมทราบโดยตลอด พร้อมทั้งขอโทษผมด้วยสำหรับความล่าช้า
- หลังจากที่ได้รับ Mail จาก Mr. Hans Oosterwaal ผมก็ได้รับสายจากน้องกล้วย พนักงานฝ่าย Claim ของร้านเฮีย แจ้งขอโทษผม และแจ้งว่าทางร้านจะรีบส่งเครื่องไปให้ผู้ผลิตที่เนเธอร์แลนด์ดำเนินการซ่อมโดยเร็ว และจะแจ้งให้ผมทราบถึงสถานะการซ่อมเป็นระยะๆ ซึ่งผมก็ตอบน้องกล้วยไปเหมือนกับที่ตอบน้องพนักงานสาขาพาราไดซ์พาร์คไป และสอบถามไปด้วยว่าตั้งแต่รับเครื่องไปจนถึงปัจจุบันซึ่งเป็นระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง มีการดำเนินการอย่างไรกับเครื่องของผม และหากผมไม่ได้ติดต่อทางผู้ผลิตแล้ว เจตนาของทางร้านจะดำเนินการอย่างไร และเครื่องผมจะมีสภาพเช่นไร ซึ่งทางน้องกล้วยก็ได้แต่รับผิดและขอโทษแต่มิได้ตอบคำถามผม
ขอยืนยันว่าที่บ่นและที่โพสต์มาทั้งหมดนั้น ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะทำร้ายเฮียหรือร้านแต่อย่างใด เพียงแต่อยากให้มีการปรับปรุงเรื่องวิธีการทำงานให้มีมาตรฐาน เคารพต่อตราสินค้าและผู้ผลิตสินค้า บอกข้อมูลตามจริงให้กับลูกค้าด้วยครับ
ส่วนตัว Iqube V2 ของผมที่ส่ง Claim นั้น ก็ขอให้ทางร้านเฮียดำเนินการตามที่ผู้ผลิตสั่งการมา ตอนนี้ผมรู้สึกเฉยๆ กับเครื่องนี้แล้ว จะได้มันกลับมาหรือไม่ อย่างไร ก็ไม่ทำให้ความรู้สึกที่เสียไปมันกลับมาได้เลย
ขอบคุณครับ
ธีระพล