Guest
หมวดหมู่ >

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

รีวิวแอมป์ The Roc จากค่าย Audio-GD

นายมั่นคง

11/11/2009 15:56:59
4,282



สวัสดีครับ วันนี้ผมกลับมาสร้างความวุ่นวายและปั่นป่วนอีกครั้งตามเคยครับ คือวันนี้นำเสนอแอมป์ตัวใหม่ จะว่าใหม่ก็ไม่ได้ เพราะออกมาเป็นเดือนๆๆ แล้ว แต่ผมเพิ่งจะหาเวลาเขียนรีวิวถึงวันนี้นี่เอง

การรีวิววันนี้คงต้องบอกว่าออกแนวปนเป ภาพกับการบรรยาย อาจจะไม่ตรงกัน ซึ่งหวังว่าแฟนๆ คงไม่ตำหนิอะไรกันเน้อ และผมจะเล่าแบบไปเรื่อยๆๆ โดยเน้นพล่ามมากกว่าเน้นขำ 555

แอมป์จากค่าย Audio-GD นั้น เป็นแอมป์น้องใหม่ในวงการเครื่องเสียงของโลก คนที่เป็นคนกุมบังเยนของบริษัทก็คือเจ้า Mr.He Qinghua หรือเราจะเขียนง่ายๆๆ ว่า Kingwa หรือ คิงวา ก็ได้ครับ

เจ้า KingWa นั้นเป็น Genius คือเป็นพวกอัจฉริยะทางไฟฟ้ามาก่อน Kingwa บอกว่าเคยประกวดได้แชมป์เปี้ยนตกแต่งกระทงและโคมยี่เป็ง เอ๊ย...ตำแหน่ง winner of the American National Semiconductor Audio Design Contest






เอาเป็นว่าเชื่อไว้ก่อนว่าเจ้า Kingwa คงไม่โกหกแน่ๆๆ และอีกประการหนึ่ง เจ้า Kingwa เป็นมือดีไซน์วงจรให้กับเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์อย่าง Krell U.S.A. มาแล้ว ซึ่งในบรรดาวงจรลึกลับเหมือนผีจับยัดของ Krell ก็ล้วนแล้วมาจากฝีมือเจ้า Kingwa นั่นเอง

ผิดพลาดประการใดขอให้ไปด่าผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย ซึ่งก็คือร้าน Hifimod หรือปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็น Hifilover.com แทนแล้วครับ ผมขอเล่าให้ฟังว่า Hifilover นั้นเป็นทีมงานอะไร เป็นพวกมิฉาชีพหลอกต้มกันหรือเปล่า

ขอบอกว่าทีมงาน Hifilover ก็คือร้านในเครือของมั่นคงนี่ล่ะครับ เพียงแต่เป็นการร่วมหุ้นทำกัน โดยมีคุณหมูหวานเป็นผู้ดูแลร้าน ดูแลเรื่องตัว Products ต่างๆๆ พูดง่ายๆๆ หมูหวานคือตัวยืนร้าน มีอะไรให้ด่าคุณหมูหวานก่อนที่จะด่ามาถึงผมว่างั้น 555

ส่วนที่เปลี่ยนชื่อจาก Hifimod มาเป็น Hifilover นั้น เนื่องจากนามเดิมมีความสับสนอย่างมาก ว่าตกลงแล้วเป็นร้านรับ modify หรือร้านอะไรกันแน่ และด้วยชื่อร้านอันไม่ค่อยเป็นมงคลเท่าไหร่ คือมักจะมีคนอ่านออกเสียงว่า ไฮไฟ-มอด หรือ ไฮไฟ-มด หรือบางคนอ่านว่า ไฮไฟ-หมด

ซ้ำร้ายบางท่านเรียกคุณหมูหวานว่า คุณมด ซึ่งหนักกว่าข้อหาอื่นใด คือคนที่ตัวใหญ่กว่าควายและหนักกว่าหมูตอน แต่กลายเป็นชื่อมดไปในบัดดล เราจึงเห็นพ้องต้องกันว่าให้ล้างซวยด้วยการเปลี่ยนเป็น Hifilover ซะ ซึ่งไอ้คำว่าเลิฟว่ง เลิฟเวอร์อะไรเทือกนี่ น่าจะเป็นอะไรที่คนไทยชอบกันมากซะเหลือเกิน






เข้าเรื่องต่อ หลังจากพาวนรอบลานพระรูปแล้วออกไปทางศรีย่าน แล้ววกกลับมาทางเทเวศน์ ตอนนี้ทางบริษัทของ Kingwa หรือ Audio-GD นั้นตอบตกลงให้คุณหมูหวานเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และไม่ใช่เป็นแบบชั่วคราว หรือเป็นแค่ชั่วค้างคืน แต่เป็นแบบให้เป็นแบบถาวร

ผมเลือกเอาสินค้าจากค่าย audio-GD มารีวิวก่อน เพื่อเป็นการทำความรู้จักให้เพื่อนๆๆ ทราบกันครับ audio-GD นั้น ชั่วโมงนี้ถ้าไปสำรวจ Rating ใน Head-Fi ต้องถือว่ามาแรงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งๆๆ ด้วยความที่ไม่เอารัดเอาเปรียบเหมือนแอมป์ฝรั่ง สินค้าของ audio-GD ทุกตัวมักจะมาแรงแบบเนื้อๆ

คือสินค้าทุกไลน์การผลิต เป็นแบบไม่มีการประนีประนอม คือสิ่งใดที่เจ้า Kingwa จะทำให้มันดีได้ ถึงจะใส่อุปกรณ์ดีหรือแพงขนาดไหน เจ้า Kingwa ไม่รอรีที่จะใส่ลงไปในแอมป์ของเค้า ปกติแล้ว งานหลักของเจ้า Kingwa ก็คือการทำแอมป์บ้านระดับพระกาฬ เรียกว่าตัวหนึ่งๆ หนักระดับร้อยกิโล

ซึ่งถ้าคนทำไม่บ้าก็ต้องเมา หรือไม่ก็ต้องเป็นโคตรเซียนขี่เมฆมาแน่ๆๆ ครับ เจ้า KingWa ถึงกับประกาศคำภาษิตประจำตัวเองไว้หน้าเว็บหราเลยว่า.......





Wisdom in mind, enthusiasm at heart หรือแปลเป็นไทยด้วยสำนวนน้ำเน่าของผมก็น่าจะประมาณว่า "ความเชี่ยวชาญรอบรู้อยู่ในจิต...ความใส่จิตอย่างแน่วแน่อยู่ที่หัวใจ"

เจ้า Kingwa นั้นโดดเด่นมาจาก dac compass ซึ่งเป็น dac ราคาย่อมเยา ย่อมเยาแบบไหน??? แบบที่ว่าถ้าถอดน๊อตไขกล่อง ออกมาดูกันและนับอะไหล่กันทีละชิ้นๆ จะเห็นได้ว่าเจ้า Kingwa นั้นแทบไม่ได้กำไรจากการทำ DAC ที่บ้าบิ่นแบบ Compass แน่ๆๆๆ

kingwa ออก dac มาหลายตัวซึ่งหลายๆๆ ตัวเป็น dac ตั้งแต่ระดับล่างๆ ถึงระดับกลางๆๆ และไล่ไต่จนถึงระดับสูง คือราคาสูงเอาเรื่อง แต่ผมขอเรียนให้ทราบว่า ไอ้ที่ราคาสูงๆ ของ kingwa นั้น คงต้องเอาไปเทียบกับ Dac Hiend ในท้องตลาด อย่าได้นำไปเทียบกับ dac ระดับกลางๆ เลยเชียว เพราะคุณภาพมันค่อนข้างต่างกันแยะ

ค่าย audio-GD เปิดตัวแอมป์ออกมาอีกตัวต่อจาก dac compass ซึ่งก็คือ Audio GD C2C, และ C2C Limited ครับ เป็นแอมป์พิกัดกลางๆๆ ที่ให้ความคุ้มค่าคุ้มราคามากๆๆ อีก 2 รุ่น หลังจากนั้นก็มาถึง Headphone amp ที่ลือลั่นสนั่นทุ่งคือ Phonenix นัยว่านี่คือ Headphone แอมป์แบบ Real Balacnce





และ Phoenix นั้นมาในฟังก์ชั่นที่ไม่บันยะบันยัง โดยไม่ได้กำหนดคอนเซปท์อะไร นอกจากว่า ทำเอาแบบสะใจตัวกู (ตัว Kingwa) เท่านั้น ทุกอย่างล้วนแล้วแต่ยัดลงมาใน Headphone amp รุ่น Phoenix แบบเต็มปรี่ ฟังก์ชั่นที่เพียบแปร้ถูกยัดลงในในร่างทรงของ Phoenix

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เล็งแอมป์ Phoenix ไว้ แต่ก็ไม่ได้เอามาใช้ซักที เพราะว่าฟังก์ชั่นต่างๆ มันเกินความจำเป็นของผม และบอกตามตรงราคาของมันก็เกินความสามารถที่ผมจะเอามาใช้เองอีกด้วย Phonenix นั้นจำหน่ายปลีกหน้าท่าข้าวกำนันทรง ในราคา 4 หมื่นปลายๆๆๆ

แต่วันที่ผมรอคอยก็มาถึง Kingwa ออกแอมป์ตัวที่เป็นวงจรเดียวกับ Phoenix และให้สุ้มเสียงที่ทัดเทียมกันพอควรกับเจ้า Phoenix นั่นก็คือแอมป์ The Roc นั่นเอง ซึ่ง Roc นั้นเป็นคำเรียกสัตว์ใยเทพนิยายของจีน เปรียบเทียบไปแล้ว มันคือพาหะที่เอี้ยก้วย จอมยุทธอินทรีย์ เคยขึ้นขี่.....

ใช่แล้วมันคือ นกอินทรีย์ ของจอมยุทธเอี้ยก้วยในเรื่องมังกรหยก และผมขอเรียกว่า Roc ว่าพระกาฬเอี้ยก้วย !!!


ผมสั่งให้หมูหวานนำ Roc มาให้ผมทดสอบมานานร่วมเดือนแล้วครับ ผมเองนั้นต้องการจะเพิ่มแอมป์ใหม่ๆๆ เข้ามาในระบบกิ๊กก๊อกของผมอีกตัว เจ้าหมูหวานส่งมอบแอมป์ The Roc รุ่นออริจินอลเวอร์ชั่นให้กับผม และผมนำไปเบิร์นล่วงหน้า และใช้ฟังมาร่วมเดือน ก่อนที่จะมารีวิวนี้แล้วล่ะครับ





ปัญหาใหญ่ของผมก็คือ ผมไม่มีอุปกรณ์ต่อเชื่อมที่เป็น Balanced เลยซักตัว ไล่ตั้งแต่ซีดี portable sony D25 ของผมก็ไม่มี มามองที่ iPod ก็ท้อแท้ อย่างดีที่ผมทำได้ก็คือ เอา Notebook มาต่อผ่าน dac 19MKIII และฟังสลับกับ source ที่มีอยู่ทั้งหมด

สายสัญญาณนั้นผมใช้ของ HomeGrown Audio DNA สลับกับสายตัวรองท๊อปอย่าง Silverlace อีก 1 ชุด สายไฟใช้ Hifituning เบอร์ใหญ่สุด นัยว่าเรียกเสียงเบสลึกๆ ให้ออกมาให้ได้ว่างั้น ผมใช้แผ่นออดิโอไฟล์ผีในการทดสอบ ผสมกับแผ่นออดิโอไฟล์ระดับเทพ คือไม่ใช่ผี ในการทดสอบอีกแรง

เครื่องกรองไฟของ Clef Powerbridge 6 ตัวโมแล้ว และใช้หูฟังในการทดสอบ 4 ตัวคือ Sennheiser HD-800 และ Gradp HF-2 (เปลี่ยนเป็น Jumbo Pad) และ Grado HF-1 แบบเดิมๆๆ รวมถึง Sennheiser HD-25 MKI II


หลายคนบอกว่า..เฮีย เอาน่า source ไม่มีก็เอามันทั้งด้วนๆๆ แบบนี้ จำได้ว่าคุณก๊วกกี้คนนึงล่ะ ที่บอกว่าช่างหัวมัน ให้เล่าเท่าที่มี ผมเองฟังดูก็เห็นด้วย เพราะจะให้ไปหา หรือไปหยิบยืม ก็จะวุ่นวายหนักเข้าไปอีก ก็เลยต้องขอเล่าแบบเท่าที่มีจริงๆๆ ครับ





เจ้า Kingwa บอกว่าหากสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่เป็น Balance เข้าไปทุกจุด สิ่งที่ได้คือคุณภาพแบบเต็มๆๆ แน่นอน แต่ถ้าไม่ได้ทำตามที่เจ้า kingwa บอก คุณภาพเสียงจะถูกทอนลง 20% ซึ่งผมบอกเจ้า kingwa ว่า เรื่องของกู กูมีปัญญาหาได้แค่นี้ล่ะ (โว้ย)555


แอมป์ The Roc นั้นมาแบบของหนัก คือมันหนักจนวางตรงไหนก็ขี้เกียจไปขยับมัน ใครที่คิดจะเล่นแอมป์ The Roc ขอให้ระลึกถึงเรื่องขนาดและน้ำหนักของมันก่อน เพราะเจ้า The Roc นั้น มิติกว้างสูงลึก นั้นน้องๆๆ เครื่องเสียงบ้านไปแล้ว คือหนัก ถึก ดำ ทื่อมะลื่อ


ด้านหน้าสุดไล่จากทางปุ่มซ้าย มันคือปุ่ม on/off และไม่รู้เป็นไง พวกนักทำแอมป์ทั้งหลาย มันถึงช่างซื่อบื้อกันซะจริง คือชอบทำไฟ LED ให้สว่างๆๆ ซึ่งผมเหมารวมถึงแอมป์ของคุณชูโอมารูซะด้วยเลย แต่ไฟ LED ของ Roc ไม่สว่างเท่าของแอมป์ SS เรียกได้ว่าแอมป์ไทยสติเฟื่องกว่าว่างั้น

ถัดจากปุ่ม on/off คือช่องเสียบแจ๊คบาลานส์ เอาไว้สำหรับท่านที่มีสายหูฟังเป็นบาลานส์ให้เสียบ ส่วนท่านที่ไม่มีก็ไม่เป็นไร นึกว่าเสียบช่องอื่นก็ได้(วะ) ช่องนี้เป็นช่องเสียบแบบรวมหญิงชายครับ คือเสียบทีเดียวในรูนี้ ไม่สามารถแยกเป็นบาลานส์ซ้าย-ขวา ได้แบบ Phoenix ครับ ใครไม่มีหูฟังที่เป็นสายบาลานส์ขอให้ข้ามตรงนี้ไปเหอะ

ปุ่มกลางใหญ่ๆๆ คือปุ่มโวลลุ่มครับ หน้าตามันช่างจีนเสียเหลือเกิน แต่บอกตามตรงครับ ไอ้ปุ่มแบบนี้ คนใช้ตายไปหลายรอบแต่ปุ่มยังอยู่แน่ๆๆๆ และโวลุ่มนั้นเป็นแบบเสตป 24 ระดับ คือเวลาหมุนจะคลิกไปเรื่อยๆๆ แรงหนืดพอสมควร ใครผอมแห้งแรงน้อย ขอให้ไปยกเวทก่อนที่จะมาใช้โวลุ่มแบบนี้





ถัดจากปุ่มโวลลุ่มใหญ่ๆๆ จะมีปุ่มเล็กๆๆ ซ่อนอยู่ มันคือปุ่มปรีแอมป์ครับ คือสามารถกดใช้เป็นปรีแอมป์บ้านได้ทันที ซึ่งว่ากันจริงๆๆ Roc ก็คือปรีแอมป์ระดับมหากาฬตัวหนึ่งดีๆๆ นั่นเอง ใครที่มีเพาเวอร์แอมป์สามารถเอาเจ้า Roc ไปใช้เล่นเป็นปรีแอมป์ได้ทันที และแน่นอนดีมากๆๆ ด้วยล่ะ

ถัดจากปุ่มปรีแอมป์มา ค่อยยังชั่วหน่อย ช่องเสียบแจ็คของ Neutrik แบบมีที่ล็อคได้ แอมป์ SinglePower ตัวละแสนกว่าก็ยังใช้ของ Neutrik และเจ้า Kingwa ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน คือขอใช้ข่องเสียบแบบนี้ โดยไม่ยอมลดต้นทุนแต่อย่างใด ผมขอแนะนำว่าเวลาใครใช้แจ็คแบบนี้ขอให้เอามือกำตรงหัวแจ็ค แล้วเอานิ้วโป้งดันตรงปุ่มสลักแดงๆๆ เพื่อเป็นการปลดสายออก อย่าเอามือดึงตรงสายโดยเด็ดขาด

ปุ่มขวาสุดคือปุ่มซีเล็คเตอร์ คือหมุนเลือกว่าจะเลือก input แบบไหน ซึ่ง kingwa จัดให้อีกแล้วครับท่าน คือสามารถเลือกว่าจะใช้ Input: XLR (หัวบาลานส์) / RCA (อาร์ซีเอ) / ACSSACSS (Audio-gd Current Signal System) เป็นระบบที่เจ้า Kingwa ออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้ใช่ร่วมกับเครื่องเสียงของเค้าเอง

พอพลิกมาดูทางก้น ก็จะเห็นการแยกซ้าย แยกขวาชัดเจนครับ ประมาณว่าแยกบ้านเมียน้อยกับเมียหลวงให้ห่างจากกันเข้าไว้ เทคนิคการแยกแชลแนลซ้ายขวาแบบนี้ นัยว่าไม่ให้เกิดการกวนของสัญญาณได้ง่ายจนเกินไป ปกตินั้นเรามักจะเห็นว่าสายสัญญาณต้องเสียบติดกันเป็นคู่ๆๆ แต่ Kingwa คิดหลายชั้น จับแยกบ้านซะเลย





ก็เลยกลายเป็นว่า input 3 ช่อง ถูกแยกซ้ายขวา และยังมี output มาให้เราได้เลือกเล่นอีก 2 ช่อง คือแบบช่องบาลานส์และแบบ RCA โดยให้ช่องที่เสียบปลั๊กไฟแบบ iEC อยู่ตรงกลาง ใครที่มือคัน หรือมือเป็นหิด สามารถเลือกสายไฟที่ตัวเองมีอยู่ มาเปลียนอัพเกรดได้ทันทีครับ


มามองถึงตัวถังด้านบน เจ้า ROC นั้นเจาะช่องระบายอากาศไม่ให้ความร้อนสะสมมากเกินไป ความร้อนจากเจ้า Roc ไม่มากนักครับ ผมนอนห่างจากมันแค่ 40 ซม.ยังสบายๆๆ ไม่มีเสียงฮัม และเสียงครางของหม้อแปลงไฟฟ้า เรียกว่าเงียบฉี่ สบายๆๆ ว่างั้น และอัตราการยัดหรือรับประทานไฟ แค่ 22W class A ระดับอุ่นๆ ท่านที่เล่นในห้องแอร์ ต้องถือว่าชิลชิลครับ


ผมจัดแจงต่อสายเท่าที่จะมีเข้ากับ The Roc โดยหาหัวแปลงบาลานส์ของ Neutrik มาช่วยอีกคู่ ทำให้ผมได้ช่องเสียบเป็น RCA 2 ช่องด้วยกัน ซึ่งถือว่าเหลือเฟือแล้วครับ สำหรับคนอย่างผม เพราะ input 2 ตัวนี่ก็แทบจะไม่รู้เอาอะไรมาเปิดฟังกันแล้วล่ะ

Roc นั้นเป็น Solidsate amp class A แต่ก็ต้องการการวอร์มก่อนฟังเล็กน้อยครับ ไม่มากนัก ผมสังเกตุว่าประมาณ 2-3 เพลงก็อยู่หมัด และการกดปิด-เปิด power นั้นไม่มีอาการกระชากให้เกิดเสียงในตัวหูฟังแต่อย่างใด เรียกว่าไร้กังวลล่ะครับ

อันดับแรกเลย แอมป์ตัวนี้เป็นตัวที่ผมเบิร์นแล้ว และอยู่กับผมมาร่วมเดือนแล้ว ผมจับมันฟังกับหูฟังต่างๆๆ อย่าง HD-800 กับ HF-2 เป็นหลัก สิ่งแรกที่ผมฟังแล้วรู้ว่าอาจจะไม่ถูกคอคนไทยก็คือโวลลุ่มครับ การเร่งโวลุ่มในแอมป์ Roc นั้น เจ้า Kingwa นั้นตั้งระดับมาไว้อ่อนเกินไปในสายตาผม





คือต้องเร่งโวลลุ่มมาก และถ้าใครใช้ source ทีเบาๆๆ อาจจะต้องเร่งไปถึงบ่ายโมง ซึ่งผมมองว่าไม่สะใจโก๋แก่ในเมืองไทย ผมเลยมีจดหมายไปถึง Kingwa บอกว่า เฮ้ย แอมป์ลื้อแจ๋วมาก แต่บอกตามตรงการตั้ง Gain Volume นั้นอ่อนไปหน่อย

ซึ่งเจ้า Kingwa ก็ดีครับ ไม่ได้ดื้อรั้นแต่อย่างใด พยักหน้า ฮ้อ ฮ้อ รับปาก และเซ็ท gain volume มาให้ใหม่ในตัวขายล่าสุดของที่ร้าน hifilover ซึ่งผมต้องบอกว่า เวอร์ชั่นที่คนไทยจะได้เล่นกันนั้น ผมได้ทำการปรึกษาหารือกับ Kingwa แล้ว และก็เป็นเวอร์ชั่นเดียวเฉพาะที่ไทย

เวอร์ชั่นที่ขายประเทศอื่น ไม่สุขใจเท่ากับเวอร์ชั่นที่ผมบอกให้เจ้า kingwa ปรับปรุงมาว่างั้น คนไทยชอบแรงหน่อย ถ้าเป็นเบียร์ก็ขอให้ดื่มแล้วกระแทกคอหอยหน่อยๆๆ และถ้าเป็นแอมป์ เวลาเล่นกับหูฟังทั่วไป ต้องให้มันเหมือนเร่งขึ้น เหยียบติดเท้า หลังติดเบาะว่างั้น ซึ่งตรงนี้ผมมั่นใจคนไทยชอบทุกคน


ผมทดสอบฟังหลังจากเปิดไปครึ่งชั่วโมง อ้อ ลืมไป ในการทดสอบของผมนั้น ผมเอาเจ้า phoenix มาร่วมด้วย เรียกว่าจับกัดกันเลยว่าตัวไหนมันทิ้งห่างกันมากน้อยขนาดไหน ถ้าสังเกตุจะเห็นว่าไอ้ก้อนดำๆๆ 3-4 ตัวนั้น ผมเอาเจ้า Roc เวอร์ชั่นเดิม กับเวอร์ชั่นอัพเดทมาเปิดคู่กัน และยังจับ Phoenix มาคู่กันด้วยอีกตัว





แว่บแรกเลยต้องบอกว่า หลังจากใช้หูฟังเดิมๆๆ (ผมใช้ HF-2 เปลี่ยน Pad ใหญ่แบบ PS-1000) พอเสียบปุ๊บ หูฟังที่เคยเหมือนฟังในห้องเล็กๆๆ ก็หลายเป็นห้องโถงกลางขนาดใหญ่ทันที คือเลิกคุยได้เลยเรื่องความแคบหรือความกว้างสำหรับแอมป์ The Roc

เพราะมันเนรมิตเวทีเสียงที่เราเคยได้ยินเดิมๆๆ ให้กลายเป็นห้องโถงใหญ่ ทั้งกว้างและสูง และเป็นความสูงที่สูงมากๆๆ ซะด้วย เสียงซ้ายจรดขวาทำได้แบบเหลือเชื่อมากๆๆ ครับ ใครที่ฟัง The Roc สัมผัสแรกถ้าเวทีไม่ขยายขนาดทันทีเดี๋ยวนั้น มายืนชี้หน้าด่าคุณหมูหวานได้ทันทีแน่อนน

ผมเองเปลี่ยน Pad ใน HF-2 มาเป็น Jumbo Pad ทำให้เสียงโปร่งกังวานของปลายแหลมทำได้ดียิ่งขึ้นไปอีก ยิ่งพอเจอกับ Roc ต้องบอกว่าเสียงมันให้ความหลุดหัวออกไปทันที อาการหลุดจากหัว หรือ out of head นั้นสังเกตุง่ายครับ

คือถ้าเสียงร้องมากองบริเวณหน้าผากเรา โดยที่ไม่ยอมขยับออก พอฟังไปพักหนึ่ง จะเริ่มเกิดอาการล้า เหมือนกับมีผีเกาหลีมาขี่คอเราอยู่ตลอดเวลา มันจะหนักๆๆ และอึดอัด แต่ในแอมป์ที่กำลังดีๆๆ เซ็ทขนาดเวทีมาดีๆๆ อาการที่ว่าจะหายไปทันที ให้สังเกตุจากนักร้องเป็นหลักเลยครับ เสียงจะถูกผลักห่างออก ฟังง่ายสบายขึ้น และแน่นอนหลุดหัว ไม่มาขี่คอเราอีกต่อไป





ผมลองไล่กับ HD-800 มั่ง เบสของ HD-800 นั้นกลางๆๆ จะพวกต่ำลึกๆๆ เลยก็ไม่ใช่ซะทีเดียว แต่หลังจากต่อกับ Roc ผมว่าเบสในช่วง deep มันแผ่ลงกับพื้น และสัมผัสเสียงที่ดังตุบๆ ลึกๆ ได้ ใครที่ใช้แอมป์เดิมๆๆ ขับกับ HD-800 แล้วใจแป้วว่าเบสมันทำไมติดบาง ลองมาดูกับ Roc ได้ครับ สุ้มเสียงและกำลัง สัมผัสได้ทันที

ผมมองว่า คนที่เล่น HD-800 แล้ว ถ้าตัดใจไม่มองเจ้า Phoenix ยังไงก็คงต้องมองเจ้า Roc เป็นทางเลือกตัวรอง เพราะฟังก์ชั่น และเสียงนั้น ไปกันได้ยิ่งกว่าขนมจีนน้ำยาใส่ไข่ต้ม คือเจ้า Senn HD-800 นั้นต้องการแอมป์ที่มาขับให้มีประกายแหลมเพิ่มอีกนิด ให้มีบรรยากาศเพิ่มอีกหน่อย ถึงจะสมบูรณ์แบบ ซึ่งเจ้า Roc ให้ได้แน่นอน

เสียงของ Roc นั้นตอนแรกผมหนักใจว่า souce ที่มีอาจจะดีไม่พอ สมกับเจตนารมณ์ที่เจ้า kingwa สั่งเสียไว้ก่อนสิ้นชีวิต เอ๊ย สั่งกับผมไว้ทางเมล์ แต่แปลกครับ ผมเองยังนึกว่า แอมป์ระดับนี้มีหวังฟ้อง source แหลกลาญ มีหวังได้โละแผ่นซีดีและไฟล์เพลงทิ้งเป็นหอบๆๆ

แต่ผิดคาดครับ มันเป็นแอมป์ที่เที่ยงตรงก็จริง แต่มันทำให้เราได้ยินการบันทึก เทคนิคการวางการชิ้นดนตรี เทคนิคการเรียงเสียงประสานของซาวด์เอ็นจิเนียได้แบบมีอรรถรส คือมันไม่ใช่แอมป์ฟ้อง souce แต่อย่างเดียว แต่มันเป็นแอมป์ที่ออกแนวเปิดโปงครับ สิ่งใดที่ซุกซ่อนอยู่ในแผ่นซีดี มันไล่แฉสาวไส้ออกมาให้เราเห็นจนหมดพุง





ใครที่ชื่นชอบเพลงแนวโวคอล หรือแนวเสียงประสาน มันมีสิ่งหนึ่งที่แปลกคือ เจ้า Roc ไม่เน้นนักร้องนำให้โดดเด่นไปกว่าเดิมครับ น้ำเสียงโดยรวมกลับให้เสียงกลางที่ถอยหลังพองาม (ถอยนิดเดียว) พวกนักร้องประสานต่างหาก ที่เจ้า Roc ไปขุดออกมาให้เราได้ยินกัน ว่าน้องคุ่ไหน ร้องเสียงหลบคีย์กันอย่างไร และเสียงนักร้องประสานเสียงนั้นชัดเจนยิ่งขึ้น หางเสียงคมชัดขึ้น


ผมให้ความดีส่วนหนึ่งกัยสายผีสิงอย่าง Homegrown DNA และ Silver lace ด้วย เพราะเป็นสายที่ให้เนื้อเสียงและความลื่นไหลต่อเนื่องได้อย่างเยี่ยมยอดจริงๆๆ เอาแค่ Silver lace ก็พอ แค่นี้ก็พอจะเปิดเผยเสียงเล็กๆๆ น้อยที่ซุกซ่อนอยู่ให้ออกมาครับ

อย่างการขยี้สายกีตาร์ ถ้าฟังจากสายธรรมดา ไดนามิกคอนทราสมันแยกไม่ออกว่าขยี้มากน้อยขนาดไหน และสายมันสั่นกระพือให้เราได้ยินนานขนาดไหน แต่จะว่าไปแล้ว HomeGrown DNA ทำได้ราวกับผีจับยัด ซึ่งอันนี้ถามผมมากก็จะกลายเป็นโม้ แต่ถ้าลองไปถามคนที่ใช้แล้วว่าเฮียมั่นคงโม้หรือเปล่า...ทุกคนก็จะตอบเป็นเสียงเดียวว่า \"โม้\" อะจ๊ากๆๆๆๆ ไม่ได้โม้ๆๆๆๆ

เรื่องไดนามิกของ Roc ในตอนแรกก่อนเบิร์นจะออกเหมือนอั้นๆๆ ครับ คือเวลาขึ้นยังขึ้นไม่แรงและไม่พรวดพราด แต่ขอเวลาให้มันได้พ้นเบิร์นซัก 100-200 ชั่วโมง แล้วจะพบว่าไดนามิกของ Roc นั้น เวลาเปิดพลงในช่วงโหมของวงคลาสสิคหรือช่วงโซโล่หนักๆๆ ของวง Metal ต้องบอกว่าเหลือๆๆ และอยู่หมัดแน่นอน ใครซื้อ Roc ไปใหม่ๆๆ ขออย่าได้ตกใจตอนเปิดแอมป์ในชั่วโมงแรก....





หลายจุดที่ผมถือว่าแอมป์ฝรั่งระดับหลายหมื่นต้องได้อายก็คือเรื่องการโฟกัสของชิ้นดนตรีครับ อันนี้เป็นสิ่งที่แนะนำว่าต้องฟังให้ได้ ปลายแฉหรือปลายกระดิ่ง รวมถึงหางเสียงรวมถึง ambient ต่างๆๆ ตรึงนิ่งสนิท ไร้อาการวูบวาบ หรือจำแนกไม่ออก Roc เป็นแอมป์ประเภทโปร่ง เคลียร์ แจกแจง และเก่งเรื่องการวางตำแหน่งงาน เหนือกว่า CEO ในไทยอีกหลายคนก็แล้วกัน

ใครที่เล็ง The Roc ผมต้องบอกว่านี่ไม่ใช่แอมป์ที่เน้นความตูมตาม หรือเป็นแอมป์เน้นเค้นเบสเค้นแหลม แต่มันเป็นแอมป์ที่ให้โทนเสียงออกมากลางๆๆ แต่เป็นกลางๆๆ ที่มีชีวิตชีวามากตัวหนึ่งตั้งแต่ผมทดลองมาเลยก็ว่าได้ครับ มันเป็นแอมป์เสียงแนว neutral คือไม่เน้นหวือหวา ไม่เน้นมันส์ แต่เน้นความเป็นมายา เป็นกล คือล่องลอย เป็น 3 มิติ ความสนุกสนานจากการฟังเทคนิคการบันทึกต่างหากคือคุณสมบัติเด่นสุด

ผมพยายามโม้ พยายามเชียร์สินค้าจนตัวเองหอบ แต่ต้องบอกว่าที่กล่าวมา ไม่ได้เกินเลยความจริงแม้แต่น้อยครับ แอมป์ตัวนี้ ชั่วโมงนี้เป็นรองแค่ Phoenix ซึ่งเป็นรองตรงฟังก์ชั่นมหากาฬ และฟังก์ชั่นรีโมทคอนโทรล และสุ้มเสียงที่ฟังดูแล้วเหมือนเจ้า Phoenix จะมีความสดกว่าอีกนิดเดียวเท่านั้นจริงๆๆ (แต่ต้องจ่ายสี่หมื่นกว่าเชียวนา)

แต่หากจะคำนึงถึงราคา เจ้า Roc จำหน่ายอยู่ที่สองหมื่นปลายๆ แต่มันให้ลีลาน้ำเสียงที่ผมเชื่อว่าถึงขั้นสยบเซียนได้อย่างไม่ยากเย็นนัก สิ่งที่หนักใจของคนที่ซื้อไปเล่นก็คือ เจ้าช่องบาลานส์ที่ให้มานั้น ถ้ามีปัญญาหาอุปกรณ์ร่วมได้ และหาหูฟังที่มีสายเสียบต่อเป็นบาลานส์ได้ ผมว่ามันน่าจะทะยานและให้เราได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่านี้ไปอีก





เอาน่า...มีแค่นี้ เล่นแค่นี้ ผมเองก็ยึดภาษิตไว้ในใจ แอมป์จากค่าย audio-GD เป็นแอมป์ที่ผมมองเห็นว่าเจ้าของแบรนด์มันเอาจริง และเป็นการทำแบบใส่ใจ ไม่ใช่ขายแบบตีหัวเข้าบ้าน ตอนนี้แอมป์และสินค้าจากค่าย audio-GD มีจำหน่ายครบทุกตัวที่ร้าน hifilover สามารถสอบถามได้ที่คุณหมูหวาน 086-8107374


อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่ผมบอก แอมป์ Roc นั้นมีแล้วที่ร้าน Hifilover และแน่นอน มันนอนรอคุณไปพิสูจน์ การจ่ายเงินซื้อแอมป์ตัวล่ะเกือบ 3 หมื่นบาท ไม่ใช่การเดินไปกินพิซซ่าถาดกลางอย่างแน่นอน ใครจะซื้อ ใครจะลองคบหาแอมป์ตัวนี้ ขอให้นำอุปกรณ์จริงที่ตัวเองมีอยู่

นำหูฟัง นำไฟล์ นำแผ่นซีดีที่ตัวเองฟังประจำ แล้วเอาไปทดสอบกันให้ถึงพริกถึงขิงว่ามันแน่จริง เด็ดจริงอย่างที่ว่าหรือเปล่า....แต่ที่แน่ๆๆ ตอนนี้ผมจับเจ้า Roc เข้าประจำการเป็นแอมป์ตัวต่อไปแล้วล่ะคร้าบบบบ



ขอได้รับความขอบคุณ

นายมั่นคง

ความคิดเห็นที่ : 1

สมัครเล่น

11/11/2009 16:48:47
0
ผมว่านะ ถ้าคิงฮวา พยายามจัดรูปแบบหน้าตาให้มันดูสวยกว่านี้
นี่อะไรก็ดำทื่ออย่างเดียว
รวมไปถึงทำให้เล็กลงบ้าง แยก supply ออกไปก็ได้
คงจะน่าสนใจมากครับ แต่อย่างว่าล่ะ เขาเชื่อว่า คุณภาพของเขา
ขายได้ไม่เกี่ยวกับหน้าตา (มั๊ง)
ว่าแต่เขาไป
ผมก็เสียเงินให้เขาไปแล้วล่ะ 555

ขอบคุณครับ เฮีย สำหรับรีวิว
(อยากเห็นหัวเตียงวางเครื่องเสียงของเฮียจัง ฮุฮุ)

ความคิดเห็นที่ : 2

ซิลเวอร์

11/11/2009 19:47:02
0
รออ่านมานานแล้วครับสำหรับรีวิวนี้

อยากมีโอกาสได้ลองฟังบ้างจังครับ

ผลิตภัณฑ์ของค่ายนี้ แกเน้นคุณภาพไม่เน้นหน้าตาจริงๆ

ขอบคุณเฮียสำหรับรีวิวดีๆครับ ^^
ความคิดเห็นที่ : 3

นายมั่นคง

11/11/2009 20:07:53
4,282
เอ้า ว่างมาคุยกันล่ะเน้อ.....

แอมป์ตัวนี้ถือว่าเป็นตัวรองท็อป คือราคาก็ถือว่าเอาเรื่องอยู่ครับ คือถ้าใครเหลือมากหน่อยและขี้เกียจรำคาญก็จัดเจ้า Phoenix ไปซะทีเดียว แต่ถ้างบกลางๆ ขี้เกียจจมเงิน ก็คงไม่พ้น The Roc นี่ล่ะครับ

แรกๆๆ ก่อนเบิร์น แอมป์ตัวนี้อยู่ในขั้นขัดใจเล็กน้อยครับ คือเหมือนมันหน่อมแน้มในชั่วโมงแรกของการเปิด แต่พอหลังจากเบิร์นผ่านไปได้ซัก 200 ชั่วโมง คราวนี้มันฉายเก็บแดงดำกินทีละชุด แล้วไล่ตบ เหลือง เขียว ช็อค น้ำเงิน ชมพู แล้วกินดำทันที 555

เสียง Roc จัดว่าละเอียดมาก หรือเป็นแป้งเนียนเลยก็ว่าได้ ใครที่กังวลว่าจะเจอแหลมประเภทสากๆๆ หรือมีอาการเสียดๆๆ ปลายๆ หรือด้วนกุดนิดๆๆ ตรงช่วงปลายๆๆ ขอให้สบายใจได้ เพราะ The Roc เป็นแอมป์ที่โชว์บรรยากาศที่เยี่ยมยอดโคตรๆๆ ตัวหนึ่ง

ต้องอย่าลืมนะครับ บรรยากาศของห้องอัดและ ambient ที่ดีๆๆ ต้องมาจากปลายแหลมที่ดีมากๆ เท่านั้น และต้องเก็บจากต้นฉบับได้หมดจด เราถึงจะฟังออกว่าห้องมันก้อง มันสะท้อนขนาดไหน เสียงสั่นค้างของปลายกระดิ่ง ปลายแฉ จะมาได้อย่างไร ถ้าแหลมมันเก็บไม่ดี

เป็นแอมป์ที่ผมกล้าพูดว่า ให้ความกว้างที่กว้างมากๆๆ ตัวหนึ่งเลยทีเดียวเชียวครับ ชินดนตรีทุกชิ้น ถูกผลักห่างจากตัวเราออกไป ไม่จำเป็นว่าหูฟังต้องให้เสียงกว้างเป็นทุน ขนาดผมใช้ HF-2 เป็นตัวทดสอบ ยังจับได้ว่าเวทีมันกว้างขวางมาก และตรึงชิ้นดนตรีรวมถึงตำแหน่งได้นิ่งสนิทที่สุด 5555

ราคามันหนักข้อไปหน่อย ถ้าแอมป์ตัวนี้ เสียงขนาดนี้ ถ้าถอยราคามาหมื่นปลายๆๆ มีหวังหยิบขายเป็นขนมกรอบเค็มเลยครับ แอมป์ค่ายนี้ให้ของมาเยอะ คุณภาพดี วงจรจัดเรียงมาดี ถ้าเอามาเทียบกับแอมป์ฝรั่ง แบบกะคร่าวๆๆ ด้วยสายตา ถ้าฝรั่งตั้งราคาแอมป์เล็กๆๆ ไว้หมื่นกว่า เจ้า Roc ตัวนี้ก็ต้องตัวละร่วมแสนล่ะจ้า 555


เอ้า ของแพงนั้น ผมเองก็ไม่ค่อยอยากรีวิวถึง เพราะมันไม่ค่อยเป็นมิตรกับกระเป๋าเงินคนอย่างพวกเราๆๆ เอาซะเลย 555 นี่กว่าผมจะซื้อมาใช้เอง ก็เล่นเอาปาดเหงื่อเหมือนกัน (ขายเองผมก็ต้องควักตังค์ซื้อเองล่ะ)

สนใจโทรถามหมูหวานได้ครับ ใครจะลอง จะทดสอบกันหนักหน่วงขนาดไหน หมูหวานบอกว่ายินดีจริงๆๆ คร้าบบบ 5555
ความคิดเห็นที่ : 4

ก๊วกกี้

11/11/2009 21:01:32
37
รอคอยมาแสนนาน ขอบคุณครับเฮีย


อย่าว่าโง้นงี้เลยนะครับ เดี๋ยวผมเอาอีสาว(ลิ)ซ่าไปเทิร์นที่ร้านเลยนะครับ



ฮ่าๆๆๆๆ
ความคิดเห็นที่ : 5

mäkoto

11/11/2009 21:47:19
1
เห็นด้วยกับการออกแบบภายนอกครับ Audio-GDทุกตัวผมว่าเชยมากครับ แต่ตรงกันข้ามกับคุณภาพเสียงเลย555
ความคิดเห็นที่ : 6

นายมั่นคง

11/11/2009 21:47:56
4,282
555 นี่ถามจริงๆๆ ก๊วกกี้ได้ไปลองหรือยังเนี่ย ถ้ายังรีบไปลองเลย ตัวใหญ่ได้เปรียบโคตร เปิดกล่องออกมามองอุปกรณ์ก็หงายท้องแล้ว ของดีๆๆ ทั้งนั้นเลยจ้า 5555


ถ้าเสียงไม่ดีจริง เตะตูดหมูหวานได้เลยเน้อ 555
ความคิดเห็นที่ : 7

ก๊วกกี้

11/11/2009 22:11:55
37
ผมแวะไปที่ร้านเฮียกับไฮไฟมอดทีไร มันอึกทึกครึกโครมทุกที (ซีเรียสครับ) ไม่รู้จะฟังยังไงจริงๆ ครับ ยิ่งเป็นแอมป์ด้วย.. ถ้าลองหูก็ว่าไปอย่างครับ แถมยังไปแบบมีธุระที่ต้องไปต่อซะด้วย

แต่จะพยายามไม่พลาดในคราวต่อไปครับ


เฮียหมูหวานเผลอเมื่อไหร่ จะแบกขึ้นบ่าวิ่งขึ้นแท็กซี่เลย.. ไม่พลาดๆ
ความคิดเห็นที่ : 8

นายมั่นคง

11/11/2009 22:18:21
4,282
เอาแบบนี้ บอกหมูหวานว่ามาลองฟัง Roc แบบตั้งใจเน้นๆๆ ก่อน ระหว่างที่ลองฟังต้องให้ปิดลำโพงก่อนล่ะ 555

จัดไปโลด ถ้าไม่เรียบร้อย เฮียจะเขกกบาลหมดร้านเลยครับ 5555



หรือไม่ก็เอาแบบระบบอุ้มกลับบ้านไปทดสอบก่อนตัดสินใจก็ยังได้ สำหรับก๊วกกี้ เฮียจัดให้เลยจริงๆๆๆ ไปถึงร้าน ไฮไฟมอด (เห็นไม๊ แม้แต่ก๊วกกี้ก็พิมพ์ว่า ไฮไฟมอด 555)

ไปถึงร้านหมูหวาน แล้วควักไอ้นั่น(มือถือ) โทรหาเฮียได้เลย เดี๋ยวจัดให้ 555

ความคิดเห็นที่ : 9

ก๊วกกี้

11/11/2009 22:32:58
37
ง่าาา เกรงใจคร้าบบบ


ที่ว่าอึกทึกเพราะว่าคนมันเยอะ ไม่ใช่เพลงเฮียหมูอะครับ..
ความคิดเห็นที่ : 10

TOON

12/11/2009 12:16:37
0
ดันหน่อย
ความคิดเห็นที่ : 11

ซิลเวอร์

12/11/2009 16:14:00
0
ถ้ามีเอี้ยก้วยแล้วเซี่ยวเล่งนึ่งไปไหนอะครับบบ
ความคิดเห็นที่ : 12

นายมั่นคง

12/11/2009 17:01:38
4,282
555 เซียวเหล่งนึ้งยังมาไม่ถึงจ้า 555

เอ้า อ่านกันเล่นเป็นแนวทางครับ ของราคาสูงๆๆ นี่ บางทีจะเขียนรีวิวนี่มันทำใจยากจัง 555 ผมเองก็ยังเอียนๆๆกับราคา เพราะราคามันสูงเกินกว่ามหาชนจะเอามาพูดคุยกัน 555 แต่ของเค้าดีจริงครับ ไม่ใช่สักแต่ว่าทำส่งเดชแน่ๆๆ

ถือว่าเป็นรีวิวขัดตาทัพ ก่อนที่สินค้าราคาธงฟ้าจะมาก็แล้วกันเน้อ 555



ใครสงสัยเรื่องเสียงตรงไหน สอบถามได้เน้อ เพราะผมนอนฟังอยู่ทุกคืนอยู่แล้วล่ะคร้าบบบ
ความคิดเห็นที่ : 13

Vichien

12/11/2009 21:00:32
0
อ่านจนเกือบหลับ...แล้วฝันว่ามี The Roc มาอยู่ตรงหน้า...555
ความคิดเห็นที่ : 14

นายมั่นคง

12/11/2009 21:56:28
4,282
เอ้า ไม่เชียร์อะไรทั้งนั้น ใครอยากรู้ว่าเป็นไง ไปที่ร้าน Hifilover แล้วเอาเท้าสะกิดหมูหวาน ให้ต่อให้ฟังสดๆๆ เดี๋ยวนั้นเลย

ใครข้องใจตรงไหน เอาชุดตัวเองไปเทียบให้หายข้องไปเลยครับ


ผมเองลองจับ Phoenix กัดกับ Roc แล้วก็ยอมจบที่ Roc เพราะว่า Source ไม่ถึง และงบไม่ถึง เฮ้อๆๆๆๆๆๆ
ความคิดเห็นที่ : 15

ซิลเวอร์

12/11/2009 22:14:31
0
เฮียครับ

C2C นี่เสียงแนวไหนครับ

มันจะเหมาะกับ gs1000 หรือเปล่าครับ

หรือแค่ compass ก็พอไม่ต้องกินมาม่ากันกันข้ามปี

555+
ความคิดเห็นที่ : 16

จอน นอนเล่น

13/11/2009 06:08:20
ตอนแรกกะจะสอยcompassไปทดลองฟังอยู่นานสองนาน

พี่หมูหวานบอกถ้าเน้นฟํงจากheadphoneต้องนี่เลยครับc2c
ยอมรับว่าแตกอย่างเห็นได้ชัดๆมิติต่างๆ และถ้าจะต่อออกลำโพงล่ะ
จะผ่านด่านอะไรบ้างครับ ถามแบบไม่รู้จิงๆ พี่หมูหวานบอก /อย่างนี้

ต้องผ่านไปหา The Roc เเล้วครับ มันมีปรีในตัว หาพาวเวอร์แอมป์
อีกตัวเดียวก็จบ The Rocน่าจะเป็นคำตอบสุดท้ายแล้วครับ ตอนนี้เก็บตังสถานเดียว


ความคิดเห็นที่ : 17

นายมั่นคง

13/11/2009 09:53:30
4,282
C2C ก็ดีมากครับ ผมเล่นอยู่ตั้งน้านนานเหมือนกัน เป็นแอมป์ที่โทนออกอิ่ม หนา ไม่จัดจ้าน สัดส่วนของกลางแหลมกำลังดีครับ พี่สมัครเล่นก็ใช้อยู่ ใครชอบโทนเรียบ อิ่ม ไม่บาง หรือแหลมจ๊อกแจ๊ก C2C ดีแน่นอน

แต่ Roc นั้นกลางแหลมเปิดโปร่งครับ ใครชอบแหลมที่รายละเอียดสูงแบบโคตรๆๆ ต้องไอ้นี่เลยล่ะครับ มิตินั้นยิบยัน เป็นมายาแบบลับลวงพรางเลยล่ะ

แอมป์ระดับนี้ ไม่อยากจะบอกอะไรมากกว่า ให้ไปลองเองจริงๆๆ ใครฟังแล้วชอบคือใช่ ไม่ชอบคือไม่ใช่ล่ะครับ ราคาร่วมสามหมื่น สุ่มสี่สุ้มห้าไม่ได้ครับ ต้องทอลองเองอย่างหนักเท่านั้นครับ ถึงจะมั่นใจเน้อ 555
ความคิดเห็นที่ : 18

สุรศักดิ์

10/12/2009 22:36:49
หลังจากเล็งอยู่นาน วันนี้หยุดเลยตัดใจไปสอยมาซะ(ไม่ได้ลองฟังนานเพราะโดน ผบ.เร่ง)
เสียงดีถูกใจมากครับ ฟังกับ RS1 แล้วก็ 701 หายสงสัยแล้วครับว่ามันแพงเพราะอะไร ถึงตอนนี้คิดว่าไม่แพงแล้วครับ

ขอถามเฮียอีกหน่อย ว่าตัวนี้หลังเบิร์นแล้วจะได้อะไรเพิ่มขึ้นอีกครับ
ความคิดเห็นที่ : 19

นายมั่นคง

11/12/2009 00:38:27
4,282
เย้ๆๆๆ ไปสอยมาแล้วหรือครับ 555

ยินดีด้วยจ้า เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมมาเล่าให้ฟังละกัน ตอนนี้ดึกล่ะ พิมพ์ยาวๆ ไม่ได้ เมียร้องหนวกหูน่ะครับ 5555
ความคิดเห็นที่ : 20

นายมั่นคง

11/12/2009 13:08:11
4,282



เอ้า มาคุยต่อครับ คุยต่อเพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากให้ท่านอื่นๆๆ ไปในตัว 555

เจ้า Roc ตอนนี้ ถือว่าเป็นแอมป์ที่ผมเอาเข้าประจำการแบบถาวรไปแล้วล่ะครับ สนนราคาในตอนแรกก่อนจะซื้อ อาจจะรู้สึกว่าสูงไปบ้าง แต่ถ้าเทียบกับเนื้องานและเกรดวัสดุอุปกรณ์ ผมบอกว่างานนี้กำไรเละแบบไม่รู้เรื่อง

เจ้า Roc นั้นต่างจากแอมป์ของฝรั่งระดับเดียวกันตรง ของจีนนั้นกล้าใช้ กล้าทำ กล้าคิด ในขณะที่ฝรั่งนั้นเอาเรื่องความศรัทธาเรื่องชนชาติมาก่อน เนื้องานมาทีหลัง อุปกรณ์ที่ใช้ผิดกันลิบลับครับ คืองานนี้ถ้าจะทำงานโดยใช้อุปกรณ์ขนาด Roc รับรองว่าฝรั่งต้องจับเบิ้ลราคาอย่างน้อยอีกเท่าครึ่งแน่ๆๆๆ


เจ้า Roc หลังจากที่ผมเบิร์นไปครบๆๆ เกินกว่า 5-600 ชั่วโมง ต้องบอกว่านี่คือแอมป์ Solid state ระดับตัวกลั่นจริงๆๆ คือถ้าไปเปรียบกับ Phonix ขานั้นให้ความสดขึ้นมาอีกนิดเดียว แต่จ่ายแพงกว่าอีกมาก เจ้า Roc นั้นถ้าใครที่เล่นไม่มีอุปกรณ์ร่วมครบถ้วน ตัวนี้เป็นทางออกที่ดี

เสียงที่ได้จาก Roc นั้นผมคอนเฟิมถึงเรื่องความกว้างครับ คือกว้างมากจนแปลกใจว่าไม่เคยฟังมาก่อนว่ามันกว้างได้ขนาดนี้ ยิ่งผมมาจับเข้าขากับสาย DNA ผมว่ามันเป็นคู่ขาอย่างดีจริงๆๆ คือความเป็น 3 มิตินั้น เรี่ยงหน้ากันออกมาแบบหาฟังจากแอมป์ตัวไหนไม่ได้จริง

คือ DNA นั้นเก่งเรื่อง 3 มิติ พอมาเจอกับแอมป์ที่แยกแยะเก่งๆๆ วางชิ้นดนตรีแม่นๆๆ แบบ The Roc ใครบอกว่าเคยฟังเพลงแล้วเหมือน 3 มิติมากกว่านี้ ผมว่ามาเตะก้นผมได้ทันทีฟรี 1 ที.....มันเป็นคู่ขาที่ฟังสนุกมากที่สุดตั้งแต่ผมเคยฟังมาเลยด้วยซ้ำครับ

เสียดายว่าวาสนาผมไม่ถึง Phonix เพราะผมวางแอมป์ไว้ข้างหัวนอน และความร้อนของ Phonix นั้นร้อนมากกว่า The Roc 1 เท่า ผมก็เลยจำเป็นต้องหย่าขาด เลิกคบหากับมัน ถอยมาเป็น Roc ซึ่งผมว่าแค่นี้ก็โคตรจะเหลือๆๆ แล้วล่ะครับ

ผมลองฟังอัลบั้มอภิมหากาฬอย่าง Four ways street ของ Crosby Still Nash & Young แผ่นนี้แปลก บันทึกเบา และจะว่ามันบันทึกดีก็ไม่ใช่ แต่พอเปิดด้วย Roc +DNA ผมรู้สึกว่า ผมกลายไปเป็นหนึงในนักดนตรีเลยด้วยซ้ำ

คือเสียงมันรายรอบ ราวกับนั่งเล่นซะเองกับศิลปินดังๆๆ เสียงคนดูตะโกน เสียงปรบมือ ความเป็น 3 มิติมันโชว์ออกมาเต็มที่ Roc นั้นแรงดีครับ คือจับคู่กับหูฟังตัวไหน ยากที่จะพลาดได้ล่ะ ใครที่ชอบฟังเสียงแบบหลุดหัว หลุดหมายถึงว่านักร้องนั้นผลักห่างออกจากตัว ไม่มาขี่คอเราเหมือนกับหนังเรื่อง ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ

ใครที่ฟังเพลงแล้วรุ้สึกว่านักร้องมาขี่คอเราเหมือนหนังเรื่องชัตเตอร์ฯ เลิกคิดได้เลย เพราะ Roc นั้นกว้างจริง และเสียงหลุดจริง.....

สิ่งที่ให้สังเกตุอีกอย่างหลังเบิร์นก็คือ โทนเสียงกลางแหลมที่ฟังเหมือนแห้งนิดๆ ในช่วงแรก รับรองว่ามาแบบเนียนๆๆ สบายๆๆ หลังผ่านเบิร์น 500 ชั่วโมงครับ

เป็นแอมป์หูฟังที่ผมกล้าแนะนำจริงๆๆ แต่อย่างว่า ราคาฟังดูเหมือนกับสูง แต่ต้องขอให้ไปเทียบกับแอมป์บ้านแบบไฮเอนด์ราคาเรือนแสนขึ้นล่ะครับ คุณงามความดีผมว่าถึงขั้นนั้นเลยทีเดียวเชียว

ช่วงนี้ audioGD เข้าที่ร้าน Hifilover เห็นเซียนเก่า เซียนใหม่ เซียนใหญ่ทะยอยไปอุ้มของที่ตัวเองสั่งไว้กันให้ขวัก ยังไงแวะมาเล่าให้ฟังกันมั่งเน้อ Dac audio GD ตัวละ 5-60000 บาท อุ้มกลับบ้านกันหน้าตาเฉยเลย 5555
ความคิดเห็นที่ : 21

aor

12/12/2009 09:25:08
8



ที่เฮียบอกว่ากลายเป็นหนึ่งในนักดนตรีแสดงว่าไม่เป็นมือเบสก็ต้องเป็นมือกลองสิครับ อิอิ
ความคิดเห็นที่ : 22

นายมั่นคง

12/12/2009 10:39:21
4,282
555 เมื่อวานปัดฝุ่นเอาอัลบั้มนี้มาฟังครับพี่อ้อ (ชุดนี้พี่ก็มีแล้วน้า) ประมาณว่าการบันทึกมันก็งั้นๆๆ เสียงก็ค่อนข้างค่อย แถมคุยกันน้งเน้งไม่ค่อยเป็นศัพท์ ประมาณว่าเมากัญชาไปเล่นไป

เสียงราวกับนั่งอยู่ด้วยเลยล่ะครับ ผมเองฟังไปฟังมา เผลอนึกว่าตัวเองเป็น David Crosby คือบรรยากาศมันรายล้อมจริงๆๆ และล้อมแบบที่เราเล่นเองเลยซะด้วยซิ

ต้องไม่ลืมว่าเราใช้หูฟัง มิติจะไม่เหมือนกับนั่งฟังลำโพงบ้านครับ 555

ใครที่มีแผ่นคอนเสิร์ทในดวงใจ ลองปัดฝุ่นเอามาฟังครับ ถ้าได้ลอง The Roc + DNA มีหวังหมดตูด เอ๊ย...มีหวังขนลุกกับเสียงและบรรยากาศที่ได้แน่นอนจ้า 555
ความคิดเห็นที่ : 23

aor

12/12/2009 14:29:39
8
ชุดนี้เดิมผมมีเป็นเทปครับ ก้ได้ความกรุณาจากเฮียนั้นแหละครับจึงได้เป็นcd อิอิ ซึ่งวงนี้ผมชอบมากถึงมากที่สุดอยู่แล้วครับ 555 สำหรับสูตรลับจะพยายามเร่งให้เสร็จทันงานมีทติ้งนะครับ เผื่อคุณน้อยจะได้มาดูดไปบ้าง อิอิ
ความคิดเห็นที่ : 24

เต้_พ่อน้องแพง

12/12/2009 15:31:28
0
หมดแน่ๆ ครับ พี่น้อยดูดแล้วมาแบ่งผมด้วยนะครับ จ๊วบๆๆๆ

Thailand ปู๊นๆๆ
ความคิดเห็นที่ : 25

เต้_พ่อน้องแพง

12/12/2009 15:34:45
0
เฮียไปหาหัวแปลง RCA เป็น XLR มาจากที่ไหนครับ ขอลายแทงด้วยได้ไหมครับ

Thailand ปู๊นๆๆ
ความคิดเห็นที่ : 26

Noize

12/12/2009 15:59:17
2
กราบขอบพระคุณงามๆพี่อ้อกับเฮียมั่นไว้ตรงนี้อีกทีนึงนะครับ

เดี๋ยวอีกหน่อยบริษัทคุณเต้ย้ายฐานบินจากสงขลามาสุราษฎร์คงได้หาเรื่องเจอกันบ่อยๆหละ หิหิ..


ว่าแต่พวกขุนพลจากค่าย audio gd ทั้งหลายนี่ ยิ่งได้ฟังเฮียโม้ เอ๊ยยย..ได้รู้ข้อมูลเข้าไป
ใจมันสะท้าน ระทดระทวย บอกไม่ถูกจริงๆ 555
ความคิดเห็นที่ : 27

นายมั่นคง

12/12/2009 17:12:53
4,282
ด้วยความยินดีเลยครับพี่น้อย มีอะไรก็สะกิดเอวได้เลยครับ 555



ส่วนคุณเต้ สกอฟิลด์ ผมเองซื้อจากร้านณัฐพงศ์ บ้านหม้อครับ วันนั้นเจ้ากอล์ฟมันซื้อมาให้ จำได้ว่าตัวละ 350 บาท 2 ตัว 700 บาทหรือไงนี่ล่ะครับ (ไม่แน่ใจ)

ก็พอกล้อมแกล้มได้ คือใครไม่มี souce เป็น XLR แต่ก็สามารถใช้ช่องนี้เป็น input ได้ ก็ด้วยการซื้อไอ้ตัวนี้ล่ะมาใส่ เป็นของ neutrik จ้า


ถ้าชอบบอกหมูหวานก็ได้ครับ หรือจะฝากผมซื้อก็ยังได้เน้อ 555
ความคิดเห็นที่ : 28

เต้_พ่อน้องแพง

12/12/2009 18:17:51
0
ผมล่ะอยากให้ย้ายฐานไปอยู่เกาะพงันให้มันรู้แแล้วรู้รอดไปครับ ผมว่าพี่น้อยคงรำคาญจนย้ายหนีไปเปิดเพลงที่อื่นล่ะครับ 5555

ขอบคุณครับเฮีย เดี๋ยวยังไงอาจจะต้องรบกวนครับ 555

Thailand ปู๊นๆๆ
ความคิดเห็นที่ : 29

endexzer

21/10/2010 00:14:29
0
Roc มันช่าง Rock จริงๆ แต่.... phoenix มีของที่ร้านไหมครับเฮีย 55555
ความคิดเห็นที่ : 30

Bee

29/11/2010 13:08:19
0
เรื่องมีอยู่ว่า

ผมได้ Roc version ดั้งเดิมมาคืนวันเสาร์ ต้องขอบคุณเฮียรวดเร็วดีมากครับ ได้มาตอนห้าทุ่ม โอวมายกอด! Jackpot แตก จะบอกว่าของราคาเกือบสามหมื่น ไม่น่าทำกับผมเลย เสียงซ้ายขวาดังไม่เท่ากันครับ

วันถัดมา พี่หมูบอกว่าจะหิ้วมาเปลี่ยนให้ อืมม... ผมก็เห็นใจครับ พี่แกหิ้วมารอบหนึ่งแล้ว ผมลองหิ้วมันก็หนักอยู่ พอดีแฟนผมไปทำธุระใกล้ๆแถวนั้น ก็เลยติดไปเปลี่ยนที่พันทิพ

ตกลงก็ได้รุ่น SA มา.. ผมอ่านข้อมูลก่อนไปก่อนแล้ว มันอาจจะ color และ warm ขึ้นนิดหน่อย แล้วทำให้เสียงมันดีขึ้น ก็ OK ครับ ผมฟังในห้องแอร์ และด้านบนรุ่น SA นั้นมันปิดสนิท ดีเลยฝุ่นไม่เข้า ผมไม่ค่อยชอบปัดฝุ่นเท่าไหร่

สรุปจะบอกว่า เสียงที่ฟังมานั้น เฮียมั่นคง แกโม้เอามากๆเลย .........ที่แกโม้เป็นจริงทุกอย่างครับ ผมใช้กับ Ultrasone Pro 900 เสียงเป็น musical เอามากๆ 3D ออกมาเลย แม้ความนิ่งและมิติตอนนี้ยังไม่ได้เบิร์นยังออกมาดีขนาดนี้

หลังเบิร์น เดี๋ยวได้เสียเงินเพิ่มอีก ถ้าเฮียมันคงเห็นเบอร์ผมรีบรับสายด้วยนะครับ โทรไปไม่ค่อยยอมรับเลย ครั้งหน้าน่าจะเป็นสาย DNA กะมัง

ขอบคุณสำหรับบริการที่ดีครับ
ความคิดเห็นที่ : 31

นายมั่นคง

29/11/2010 13:23:42
4,282
ตั้งแต่ผมฟังแอมป์มา

แอมป์ค่าย Audio GD นี่เก่งเรื่องความเป็น 3 มิติมากๆๆ ครับคุณ Bee ความเป็นดนตรีสูงมาก เรียกว่าไม่เหมือนฟังเครื่องอิเลคทริคไร้ชีวิต จะหากระบี่ทั่วหล้ามาเทียบเคียงยาก มันแจกแจงและขุดรายละเอียดได้วิจิตรงดงามมาก ชิ้นดนตรีเรียงเป็นชั้นๆ ตั้งแต่ชิ้นหน้ายันเข้าไปลึกสุดเลยล่ะครับ

ส่วนเรื่องโทร ผมเมมเบอร์ไว้แล้วเน้อ สงสัยถามได้ครับ บางทีโทรศัพท์นี่รับไม่ทันจริงๆๆ ครับ (คุยทั้งวันเลยผม 555)
ความคิดเห็นที่ : 32

nong_neo

12/01/2011 11:05:01
0
The ROC นี้เข้ากันกับ HD 800 เปล่าครับ

เลือก front ที่เข้าเปล่าครับ

ว่าจะเอามาต่อเข้ากับ audiolab 8200cd ครับ

ลองได้ที่สาขาไหนบ้างครับเฮีย
ความคิดเห็นที่ : 33

endexzer

12/01/2011 15:47:29
ขออนุญาติตอบแทนเฮียให้ พี่ วิเชษฐ์(nong_neo) นะครับ

พี่ไปประตูน้ำเลยครับที่เดียว เดี่ยวๆ ให้พี่หมูหวานจัดเต็มได้เลยครับ พี่ อิอิอิ
ความคิดเห็นที่ : 34

นายมั่นคง

12/01/2011 20:54:00
4,282
มาตอบให้พี่ nong ต่อครับ

เจ้า Roc ไม่เลือก Source ครับ เอาซีดีเพลยเยอร์ หรือพวกเพลยเยอร์อื่นๆ ได้เลยครับ มีช่อง input ให้เลือกทั้ง XLR และ RCA เหลือๆๆ สบายๆๆ ครับ ยิ่งซีดีเพลยเยอร์นี่สบายเลยล่ะ

ไปลองที่คุณหมูหวานได้เลยครับ แต่เอาให้ชัวร์ก่อนไปโทรนิดนึงล่ะครับ 0868107374 ล่ะจ้า

ไปกับ HD-800 ได้สบายๆ ครับ ได้เรื่องไดนามิก เวที และรายละเอียดมากยิ่งขึ้นไปอีกจ้า
ความคิดเห็นที่ : 35

nong_neo

12/01/2011 21:00:33
0
-ขอบคุณครับเฮีย ^^

แต่ที่ถามว่าเลือกfront เปล่าหมายถึงความmatching นะครับ

(ลำบากแบก 8200cd ไปลองนะครับ หุหุ)
ความคิดเห็นที่ : 36

nong_neo

12/01/2011 21:01:29
0
ขอบคุณน้องเอ็นด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ : 37

27/01/2016 07:14:40
ความคิดเห็นที่ : 38

27/01/2016 07:14:43
ความคิดเห็นที่ : 39

27/01/2016 07:14:46
"รีวิวแอมป์ The Roc จากค่าย Audio-GD"