Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

เหน่งบาตัดแปะ...."ลุงต่วย" จากแฟนานุแฟนไปแล้ว T_T

เหน่งบา

05/10/2015 07:46:05
1,866



นายวาทิน ปิ่นเฉลียว บรรณาธิการ เจ้าของนามปากกา "ลุงต่วย" แห่งหนังสือ ต่วย'ตูน เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 85 ปี หลังจากป่วยรักษาตัวมานาน โดยมีกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ ในวันที่ 5 ตุลาคม รดน้ำศพเวลา 17.00 น. ที่ศาลาภาณุรังษี วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร และสวดพระอภิธรรม วันที่ 6-9 ตุลาคม เวลา 19.00 น.

วาทิน ปิ่นเฉลียว เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2473 เป็นบุตรคนกลางของ นายวิวัธน์ และนางพวง ปิ่นเฉลียว มี่พี่สาวชื่อ มาลัย มีพี่ชายชื่อปกรณ์ ปิ่นเฉลียว (ทิฆัมพร หยาดเมฆา) มีน้องสาวชื่อ จินตนา ปิ่นเฉลียว (จินตวีร์ วิวัธน์) จบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยทำงานเป็นสถาปนิกควบคุมงานก่อสร้างเขื่อนยันฮี

เริ่มเข้าสู่วงการหนังสือ ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 ด้วยการวาดรูปการ์ตูนในหนังสือฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ หลังจากนั้นไปเขียนภาพประกอบเรื่องให้ "นิตยสารสยามสมัย" และวาดการ์ตูนให้กับ "นิตยสารชาวกรุง" วาทิน มีบุตรสองคนคือ ดาว ปิ่นเฉลียว และดุลย์ ปิ่นเฉลียว

เมื่อ พ.ศ. 2509 วาทิน และ ประเสริฐ พิจารณ์โสภณ นักเขียนจากนิตยสารชาวกรุง ร่วมกันตั้งสำนักพิมพ์ชื่อ "สำนักพิมพ์ประเสริฐ-วาทิน" และรวบรวมการ์ตูนที่วาทินวาดในนิตยสารชาวกรุง รวมเล่มเป็นพ็อกเกตบุ๊กในชื่อ "รวมการ์ตูนของต่วย" พิมพ์ออกมาขายเป็นชุดๆ ต่อมาจึงพิมพ์เรื่องสั้น โดยขอต้นฉบับจากบรรดานักเขียนอาวุโส และเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เป็นนักเขียนในสมัยนั้น เช่น หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช, รัตนะ ยาวะประภาษ, นพพร บุญยฤทธิ์, วสิษฐ เดชกุญชร รวมกับการ์ตูนของวาทิน ออกเป็นนิตยสารรายสะดวก ใช้ชื่อว่า "รวมการ์ตูนต่วยและเรื่องขำขันจากชาวกรุง"

ต่อมามีคนท้วงติงว่า ชื่อหนังสือยาวเกินไปเรียกยากจำยาก จึงตัดชื่อหนังสือเหลือ ต่วย’ตูน และเริ่มพิมพ์เป็นรายเดือนฉบับแรกเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2514 และพิมพ์ ต่วย’ตูน พิเศษ เป็นนิตยสารรายเดือน มีเนื้อหาเกี่ยวเกร็ดประวัติศาสตร์ เรื่องน่ารู้ เรื่องลึกลับ เรื่องแปลกและเรื่องผี ฉบับแรกเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2517

งานเขียนในต่วย’ตูน ค่อนข้างหลากหลาย ประกอบด้วยนักเขียนจากหลายวิชาชีพ ทั้งแพทย์ ครู วิศวกร ทหาร ตำรวจ นักการเมือง ข้าราชการ แบ่งออกได้เป็นหลายยุค

ยุคแรก ประกอบด้วยนักเขียน ได้แก่ ประมูล อุณหธูป (ทองคำเปลว), หลวงเมือง, กระจกฝ้า, ลาวัลย์ โชตามระ (จอหงวน อัมพร หาญนภา), 'รงค์ วงษ์สวรรค์, ระวี พรเลิศ, ชิน ดนุชา,รัตนะ ยาวะประภาษ, นพพร บุญยฤทธิ์, วสิษฐ เดชกุญชร และนักเขียนอาวุโส เช่น ฮิวเมอร์ริสต์ (อบ ไชยวสุ), หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช, พลอากาศเอกหะริน หงสกุล, ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์

ยุคที่สอง เป็นนักเขียนมีชื่อจากนิตยสารชาวกรุง มาจากหลายสาขาอาชีพ ได้แก่ ปัญญา ฤกษ์อุไร, ชาตรี อนุเธียร, ประเทือง ศรีสุข, วิชัย สนธิชัย, ประจักษ์ ประภาวิทยากร , โอภาส โพธิ์แพทย์, อุดร จารุรัตน์, เสรี ชมภูมิ่ง, อนันต์ แจ้งกลีบ

ยุคที่สาม เตชะพิทย์ แสงสิงห์แก้ว เขียนเรื่องเกี่ยวกับญี่ปุ่น, ชัยชนะ โพธิวาระ เขียนเรื่องเกี่ยวกับอินเดีย, ฉุ่ย มาลี, พัฒนพงศ์ พ่วงลาภ

ยุคที่สี่ เริ่มใช้นักเขียนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนรักการอ่าน และสร้างนักเขียนใหม่ขึ้นมา เช่น พล.อ.โอภาส โพธิแพทย์, สุขุม นวลสกุล, ทัศน์ทรง ชมภูมิ่ง, ขุนสรรพันเรือง, โปรดเถิดดวงใจ ฯลฯ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

เหน่งบา

05/10/2015 07:47:43
1,866
ขอไว้อาลัยให้ลุงต่วยผู้ก่อตั้งหนังสือที่ให้ความรู้ ความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่คนทั้งหลายมาเป็นเวลานาน ให้ได้ไปสู่สุขติด้วยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

yamano

05/10/2015 09:28:41
271
ขออนุญาติท่านเจ้าของกระทู้ด้วยครับ

ขออนุโมทนา ไว้อาลัยแด่เจ้านิตยสาร ต่วย,ตุ่น ด้วยครับ

ผมก็เป็นแฟนตัวจริงของหนังสือต่วย ตุ่น ครับ
แต่พอมาเป็นเล่มใหญ่ก็ไม่ได้อ่านแล้วครับ
เพราะพกพาไม่สะดวก

เมื่อเดือนก่อนคุณประภัสสร เสวิกุล ก็เพิ่งเสีย (ล่องจุ้น) เสียดาย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

เหน่งบา

05/10/2015 09:44:18
1,866
ช่วงเวลาไม่นาน ยอดคนหลายท่านของวงการวรรณกรรม หนังสือ ล่วงลับติดต่อกันเลยนะครับ
คุณจงจินต์(พระธนกฤต กตัญญูภิกขุ) คุณประภัสสร ลุงต่วย

เป็นเรื่องน่าเศร้าเสียดายจริงๆT_T
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

teelit

05/10/2015 10:20:20
2
พอจะเกิดทันเหมือนกันครับ เป็นหนังสือที่อัดแน่นด้วยความรู้ที่น่าสนใจมาก

ขอร่วมไว้อาลัยด้วยคนครับ T_T
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

RockDragon

05/10/2015 10:27:27
2,893
ผมเองก็หัดอ่านหนังสือมากับ ต่วย'ตูน นี่ละครับ

ขอไว้อาลัยให้ลุงต่วยด้วยนะครับ T_T
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

สมัครเล่น

05/10/2015 11:23:40
412
เป็นหนังสือ ที่ตอนเด็ก ๆ งงมาก
เพราะปกเขียนว่า ตูน แต่ในเล่มไม่มีการ์ตูนเยอะ ๆ
ไว้อาลัยครับ สู่สุขคตินะครับ ป๋า

เลยไปอบรมเรื่องประมาณราคากับ คุณดุล ลูกชาย
อัธยาศัยดีมาก ๆ ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

stocamadas

05/10/2015 16:50:16
3
RIP ด้วยความอาลัยครับ ผมเริ่มหัดอ่านหนังสือก็เริ่มจากต่วยตูนนี่แหละครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

เหน่งบา

05/10/2015 18:29:19
1,866
ตัดแปะงานเขียนของคุณมนันยา เล่าถึงเกร็ดเล็กๆในชีวิตอันเพริศแพร้วแพรวพรายของลุงต่วยในค่ำวันเสาร์วันหนึ่ง...^ ^

"เกียรติคุณที่ลือลั่นที่สุดของคุณต่วยคือ เมื่อเธอไปงานครบรอบ ๑๐ ปีของสมาคมนักเขียน ซึ่ง ดร.ฮันซูหยิน นักเขียนชื่อดังก้องโลกมาร่วมงานด้วย คุณต่วยนั้น "ดีๆ"เข้าไปแล้วจากบ้าน(สำนวนเก่าหน่อย หมายถึง แก่ดีกรี)เพราะวันนั้นเป็นวันเสาร์ ซึ่งมีเพื่อนมากินเหล้าที่บ้านตั้งแต่เช้า ประมาณหนึ่งทุ่มที่เธอไปถึงงาน คุณต่วยก็จำชื่อตนเองได้อย่างหวุดหวิดเต็มที

พอคนจูงคุณต่วยไปหา ดร.ฮันซูหยิน และแนะนำว่า นี่คือนักเขียนเรื่องตลกที่มีชื่อที่สุดในไทยแลนด์ คุณต่วยก็ตาพร่าเห็น ดร.ฮันซูหยินเป็น๒ใบหน้าไปแล้ว แต่เธอยังยิ้มปลื้ม สปีคอิงแลนด์เสียงดังเพื่อรักษาเกียรติภูมิของชาติ คุณต่วยยื่นมือไปจับกับ ดร.ฮันซูหยิน แล้วทักลั่นห้อง

"เวรี่ ไนซ์ ทู มี้ท ยู..ดร.จางซูเหลียง"
>
>
ฮันซูหยินไม่เคยอ่านเรื่องเล็บครุฑของ'พนมเทียน' และไม่รู้จัก ดร.จางซูเหลียงในเรื่องหรอก แต่คุณต่วยก็เป็นนักเขียนคนเดียวของที่นั้น ที่ ฮัน ซู หยิน ขอลายเซ็นต์ก็แล้วกันแหละ

แล้วจะไม่ให้คุณต่วยและผองเพื่อนของเธอปลื้มจัดได้ยังไง..." 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"เหน่งบาตัดแปะ...."ลุงต่วย" จากแฟนานุแฟนไปแล้ว T_T"