Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

รบกวนขอแนวทางในการดำเนินคดี

Kov3r

20/08/2014 14:28:38
3
สืบเนื่องจากกระทู้นี้ครับ

http://forum.munkonggadget.com/detail.php?id=153304

ความเห็นที่หก กล่าวหาว่าผมเป็นโจร ถ้าผมจะแจ้งความต้องทำอย่างไรบ้างครับ

พอจะทราบมาว่ามี พรบ.เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในการเอาผิดได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

พวกโลกสวย

20/08/2014 14:57:17
เท่าไหร่ แค่ไหนเป็นการหมิ่นประมาท
การเขียนข้อความทางอินเตอร์เน็ตที่เข้าข่ายหมิ่นประมาท นั้นคือการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง โดยการใส่ความผู้อื่นเป็นการหมิ่นประมาทที่มีอยู่หลายทาง อาจจะเขียนข้อความถึงการแสดงพฤติกรรมอันเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้วหรือกำลังเกิดอยู่(เช่น การบอกว่าคนตายเสียชีวิตเพราะโกงชาติแบบนี้ลูกหลานสามารถฟ้องหมิ่นประมาทได้เลย) หรือเขียนข้อความถึงบุคคลที่สามว่ามีประพฤติชั่วในทางประเวณีหรือทุจริตในหน้าที่การงาน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นจริงหรือเท็จก็ตามก็เข้าข่ายเป็นความผิดหมิ่นประมาททั้งนั้น เช่น "นางสาว ต.เป็นชู้" "นาง ส.โกงเงินบริษัท" "นาย ว.เป็นแมงดาเกาะผู้หญิงกิน" "ยาย น.เป็นข้าราชการที่คอรัปชั่น"

บทลงโทษการหมิ่นประมาททางอินเตอร์เน็ต
การเขียนหรือโพสต์ข้อความหมิ่นประมาททางอินเตอร์เน็ตมีโทษแรง เพราะเป็นการหมิ่นประมาททางสาธารณะตามความผิดในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานเขียนข้อความเผยแพร่ทางเว็บไซด์ ตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาทอีกด้วย

โพสต์เรื่องส่วนตัวของผู้อื่นผิดเต็มๆ
ผู้ที่ถูกฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาท(ผู้ปล่อยข่าว) ตามกฎหมายไทยนั้นไม่ต้องรับโทษหากสิ่งที่เค้าพูดหรือเผยแพร่ได้รับการพิสูจน์ในชั้นศาลว่าเป็นความจริง แต่กฎหมายไม่ให้สิทธิ ในการพิสูจน์เรื่องส่วนตัวและพิสูจน์ความจริงนั้นไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ดังนั้นการเขียนข้อความประเภท ใครรีดลูก ใครเป็นชู้กับใคร ถึงแม้จะเป็นความจริง ผู้เขียนข้อความก็ต้องรับโทษตามคดีหมิ่นประมาท เพราะศาลไม่ให้สิทธิในการพิสูจน์ความจริงในเรื่องส่วนตัว

แต่ถ้าเป็นการยักยอกเงิยบริษัท การโกงกินแผ่นดินหรือการหรือทำตัวเป็นเฒ่าหัวงู ลามกกับสาวๆไปทั่ว แบบนี้ศาลให้พิสูจน์เพื่อประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งถ้าเรื่องนั้นเป็นเรื่องจริง ผู้เขียนข้อความไม่ต้องรับโทษในความผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะถือว่าช่วยเป็นหูเป็นตาให้สังคมได้ตรวจสอบผู้คนที่เป็นพิษภัยต่อสังคม

ในทางกฎหมายไม่สนับสนุนให้ใช้วิธีตาต่อตา ฟันต่อฟัน ประเภทที่ว่าเค้าหมิ่นประมาทคุณผ่านเว็ปไซด์ หรือเว็ปบอร์ดทางอินเตอร์เน็ต คุณก็ตอบโต้เค้าด้วยวิธีเดียวกัน คือเขียนประจานเค้าทางอินเตอร์เน็ตกลับไปบ้าง ไม่ฉลาดเลย ถ้าจะใช้วิธีโจรตอบโต้โจร จะกลายเป็นว่าคุณก็หมิ่นประมาทเค้าเช่นกัน แบบนี้ต้องรับโทษในข้อหาหมิ่นประมาททั้งสองฝ่าย


กรณีคล้ายๆกับน้องอีกคนนึงที่โดนอยู่ตอนนี้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

Trusted

20/08/2014 15:10:55
ผมว่าอย่าเวอร์ให้มันมาก ใครกล่าวหาอะไร คุณก็แค่ไปชี้แจง พร้อมหลักฐาน ก็จบแล้ว เครดิตก็ได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

Progreso

20/08/2014 15:28:17
0
ไม่เอ่ยชื่อนะ ผมว่ายากล่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

NSign

20/08/2014 17:36:39
14
อยากจะดำเนินคดีจริงๆเลยเหรอครับ ผมเห็นหลายๆกระทู้ก็เคยโดนป่วน ใจเย็นๆครับ
แค่ อธิบาย ลงรูปถ่ายพร้อมลายเซ็นต์ คนซื้อก็เข้าใจแล้วล่ะครับว่าเราไม่ได้เป็นตามที่โดนกล่าวหาน่ะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

Hsung

20/08/2014 18:36:16
346
สำหรับผม ถ้ามีรูปให้ดู ก็พอเชื่อถือได้ระดับนึงครับ

และที่สำคัญรับปากแล้วต้องทำด้วย ไหนบอกจะอัพรูปขึ้น ไม่เห็นมีเลยหล่ะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

Kov3r

20/08/2014 20:24:53
ผมอัพรูปหลังเลิกงานสี่ทุ่มคืนนี้อยู่แล้วครับ เพราะพรุ่งนี้ผมหยุดงานไม่ต้องเข้างานเช้า ตารางเวลาคนเราไม่เหมือนกันนะครับ ถ้าพ้นคืนนี้แล้วผมไม่อัพ จะต่อว่าผมยังไงก็ได้ เพราะผมไม่รักษาคำพูด ส่วนเรื่องดำเนินคดี มันมีเบื้องหลังครับ เนื่องจากผมเคยโดนดิสเครดิตหลายครั้ง ส่วนเว็บบอร์ดนี้เป็นครั้งแรก เลยคิดว่าอาจจะต้องทำอะไรบ้าง ผมเองก็อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าเคสผมมีการดำเนินคดีเป็นตัวอย่าง อาจจะมีความเปลี่ยนแปลงในบอร์ดไปในทางที่ดีก็ได้ ซึ่งผมเองไม่แน่ใจว่าผมเองจะทำได้แค่ไหน สำหรับผมแล้ว อย่างกรณีน้อง kaopan (ขออภัยที่เอ่ยชื่อ) คือป่วน แต่ถ้าการพูดว่าคนอื่นเป็นโจร ผมว่าไม่ใช่ป่วนแล้วครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

fairyland01

20/08/2014 21:41:58
0
หรือมันอาจมีความเปลี่ยนแปลงไปอีกทางนะครับ
ลองสมมุติเล่นๆว่ามีมิจฉาชีพมาขายของงี้จริงๆ(มีของจริงๆ แต่จะไม่ส่ง จะโกง มีไรป่าว) สักพักมีคนจับพิรุทได้ก็เลยมากล่าวหาว่า
"ไอนี่โจรครับ ทุกคน" ทันทีที่มิจฉาชีพเห็นข้อความ ก็จะตอกกลับไปว่า
"ผมไม่ใช่โจรครับ ขอปิดการขายและเตรียมตัวดำเนินคดี"

จบบริบูรณ์

หมายเหตุ เหตุการณ์สมมุติเน้อ ฟังดูเว่อแต่อาจเกิดขึ้นจริง

ผมว่าถ้าผมเป็นพี่ ผมจะไปชี้แจงในกระทู้นั้นแล้วเอารูปมาลง แค่นี้คนที่ว่ามานั่นก็เสียหน้าไป แถมตัวเรายังได้เครดิตอีกนะครับ คุ้มฝุดๆ ไม่ต้องเสียเวลาไปดำเนินคดีด้วยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"รบกวนขอแนวทางในการดำเนินคดี"