Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

เพลงที่ผม "รัก" มากที่สุดในชีวิต......

นายมั่นคง

25/04/2009 23:35:04
0



เมื่อหัวค่ำ ผมเดินไปเที่ยวเล่นให้ห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ผมไม่ค่อยมีเวลาแวะเวียนไปดูซีดีใหม่ๆ บ่อยนัก เพราะในห้างนี้ไม่มีเพลงสากลดีๆ ให้เลือกหา จะมีก็แต่ซีดีเพลงไทยสากลที่หาได้ตามร้านทั่วไป....เหมือนเคยทุกครั้ง ผมต้องเดินเข้าไปตรวจในหิ้งของเพลงเพื่อชีวิต ซึ่งมันจะหลบอยู่มุมลึกสุดของร้าน ผมมักเดินไปสำรวจทุกครั้งที่มีเพลงออกใหม่ และผมไปเฝ้าดูเนื่องจากจุดประสงค์บางอย่าง...

ผมมีพฤติกรรมแบบนี้ โดยเฉพาะกับมุมเพลงเพื่อชีวิตมุมนี้ ผมเดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้มานานประมาณ 15 ปี และผมก็มักจะแวะมาที่ร้านนี้ เพื่อดูตรงมุมเดิมนี้ ผมรอคอยอะไรบางอย่าง...และผมก็เจอมันในวันนี้ ใจผมเต้นแรง ผมไม่แน่ใจว่าผมมีอาการรุกรี้รุกรน กระสับกระส่ายซักขนาดไหน มันมากจนคนขายสังเกตุออกหรือเปล่า

ผมเจออัลบั้มเพลงที่ผมตามหามากว่า 30 ปี เป็นงานเพลงอัลบั้มชุดที่ 3 ของศิลปินวงแฮมเมอร์ ผมนั้นเป็นแฟนเพลงของวงแฮมเมอร์ตั้งแต่ผมอายุ 12-13 ผมดูคุณอารี ประธาน คุณอนุชา ประธาน ตั้งแต่วันแรกที่เข้าประกวดในรายการโทรทัศน์ช่อง 5 ชื่อรายการวันดวลเพลง ผมติดตามฟังเพลงและดูจนวันที่วงแฮมเมอร์ได้รับการตัดสินให้เป็นแชมป์เปี้ยนรายการวันดวลเพลง

หลังจากนั้น ก็มีแผ่นเสียงและเทปคาสเซ็ทต์ของวงแฮมเมอร์ติดตามออกมา เพลงที่เราคุ้นหูกัน และทุกคนมักจะฟังผ่านหูกันมาแล้วทุกคน คงไม่ผิดไปจากเพลง บินหลา หรือ เพลงปักษ์ใต้บ้านเรา ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ประสพความสำเร็จสูงสุดของวงแฮมเมอร์ ซึ่งในเวลานั้น ผมยังเป็นแค่นักเรียนระดับมัธยมศึกษา แต่ผมก็เก็บสตางค์อุดหนุนวงแฮมเมอร์มาโดยตลอด

จนอัลบั้มที่ 3 ของวงแฮมเมอร์ ออกมา...ผมจำได้ว่า เป็นช่วงที่รุ่งเรืองที่สุดของวงแฮมเมอร์ในช่วงเวลานั้น ผมเก็บสตางค์ซื้อเทปคาสเส็ทต์ของวงแฮมเมอร์อย่างเช่นเคย ผมจำได้ว่า ในอัลบั้มนี้มีเพลงที่ผม "รัก" มากที่สุด ชื่อเพลงว่า "เด็กน้อย" มันเป็นความรัก มันเป็นบทเพลงที่มาชดเชยความเหงา ความเศร้า ของผมในวัยเยาว์....ผมฟังเพลง "เด็กน้อย" ด้วยความซาบซึ้งตั้งแต่นั้นมา ผมไม่เคยเบื่อที่จะเปิดฟัง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า......

เหตุเพราะสิ่งใด ผมถึงผูกพันและมีความ "รัก" กับบทเพลงนี้มาก ในช่วงอายุ 14 ปี แม่จากผมไปเนื่องจากโรคไตวาย ซึ่งแม่ต้องทนทุกข์กับการมีชีวิตด้วยการฟอกไต และผ่าตัดเปลี่ยนไต แล้วผมล่ะ...ผมในวันนั้น เมื่อขาดแม่ ผมรู้สึกว่า ผมเหมือนเด็กที่ต้องต่อสู้กับโลกที่โหดร้ายในภายหน้าแต่ลำพัง...เพลง "เด็กน้อย" ของแฮมเมอร์นั้น เปรียบเหมือนบทเพลงที่สะกดอารมณ์ และกล่าวเตือนให้ผมรู้ว่าโลกจริงๆๆ มันโหดร้ายอย่างไร มันบอกผมให้ต่อสู้ และอยู่บนโลกแห่งความจริง มากกว่าจะอยู่ในโลกแห่งความฝัน

คราวใดที่ฟังเพลงนี้
ก้อนสะอื้นเหมือนมันจะถูกดันขึ้นมาจุกตรงลำคอ น้ำตาเหมือนจะปริ่ม ผมกุมมือตัวเองจนแน่น....

เวลาผ่านไป เทปม้วนนี้ผมไม่อาจจะรักษาเอาไว้ได้ มันสูญหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ เทปชุดนั้นออกในปี พ.ศ.2524 เดือนพฤษภาคม ซึ่งถ้านับเวลาน่าจะครบ 28 ปีในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ผมทำมันหาย มันหายไปจากชีวิตผม...และช่วงเวลาเป็นสิบๆ ปีที่ผ่านมา วงแฮมเมอร์ได้นำเอาอัลบั้มเก่ามารีมาสเตอร์และทำใหม่ แต่ก็ไม่มีอัลบั้มนี้แต่อย่างใด และมีการนำเพลงมาทำใหม่ ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง แต่ก็ไม่มีเพลงนี้แต่อย่างใด....

ผมเคยพิมพ์จดหมายส่งทางไปรษณีย์ไปหาวงแฮมเมอร์ที่สำนักงานเพลงของเค้า ทวงถามว่า พี่ครับ..พี่ช่วยนำอัลบั้มเพลงนี้กลับมาผลิตได้ไหมครับ เล่าถึงความรักและความฝังใจของผมกับบทเพลงของวงแฮมเมอร์ ถามถึงสาเหตุว่าทำไมอัลบั้มนี้ถึงไม่มีการนำกลับมาจำหน่ายใหม่ ทั้งๆ ที่เป็นอัลบั้มที่ผมถือว่าเป็นจุดสูงสุดของการเขียนเพลงเลยด้วยซ้ำไป แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าจดหมายจะถึงมือพี่ๆ กันหรือเปล่า.....

เมื่อมีการคุยกันไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถามในเว็บบอร์ด หรือการสัมภาษณ์จากใครๆๆ ก็ตาม แม้แต่รายการมหาเนิร์ดที่มาถ่ายเทปการสัมภาษณ์ไป มีคำถามที่น้องต้นถามผมไว้ว่า มีเพลงไหนที่ชอบมากที่สุดในชีวิต.....ผมตอบอย่างไม่รีรอ และไม่อายที่ผมฟังเพลงที่ไม่มีใครสนใจ เป็นเพลงไทยที่ผมรัก ผมตอบอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า เพลง "เด็กน้อย" ของวงแฮมเมอร์ ผมยังจำได้ว่า ผมยังฮัมเพลงนี้ในการบันทึกเทป (อยู่ในเทปภาค 2) ซึ่งในวันที่สัมภาษณ์ ผมก็ยังไม่พบเจอกับอัลบั้มนี้แต่อย่างใด....

แต่วันนี้ผมได้ซีดีอัลบั้มนี้มาอยู่ในมือ ผมได้เพลง "เด็กน้อย" ของผมกลับมาแล้ว ผมใช้การรอคอยอันยาวนานมาเกือบ 30 ปี มันเป็นเพลงที่หายไปจากชีวิตผม มันเคยมาช่วยฉุดรั้งชีวิตผมไว้ในวัยเยาว์ แต่วันนี้มันมาให้กำลังใจ มันมาทำให้ผมหวลคำนึงถึงวันที่ผมยังสับสน วันที่ผมว้าเหว่ วันที่ผมเกเร วันที่ผมยังเยาว์ วันที่ผมยังเขลา....

ภาพอดีตมันกลับมาฉายให้เห็นในวันนี้
ก้อนสะอื้นเหมือนมันจะถูกดันขึ้นมาจุกตรงลำคอ น้ำตาเหมือนจะปริ่ม ผมกุมมือตัวเองจนแน่น....



(ผมขอคัดลอกเนื้อเพลงมาให้เพื่อนๆๆ ได้อ่านกันตรงนี้นะครับ)

-----------------------------------------------------------

โอ้เจ้าเด็กเล็กเอ๋ย ยังไม่เคยได้รู้เรื่องราว
มองดูฟ้วยังมีแสงดาว ลา ล้า ล้า ลา...ลา ล้า ลา ลา

นัยน์ตามีความฝัน บนสวรรค์คงมีดวงดาว
บนเมฆขาวคงมีที่นอน ฮืม ฮืม ฮืม ฮืม...ฮา ฮา ฮา ฮา

เมื่อเติบใหญ่แล้วเจ้าจะเข้าใจ ว่าโลกนั้นมันไม่ไฉไล
เหมือนดั่งใจที่ใฝ่ฝัน.....(ซ้ำ)

โอ้เจ้าเด็กเล็กน้อย พ่อแม่คอยเฝ้าเอาใจ
เลี้ยงดูจนเจ้าเติบใหญ่ ลา ล้า ล้า ลา...ลา ล้า ลา ลา

น้ำตาเจ้าหยาดไหล เมื่อมีใครเค้าไล่ทุบตี
อยากวิ่งหนีไปให้ไกล ฮืม ฮืม ฮืม ฮืม...ฮา ฮา ฮา ฮา

เมื่อเติบใหญ่แล้วเจ้าจะเข้าใจ ว่าโลกนั้นมันไม่ไฉไล
เหมือนดั่งใจที่ใฝ่ฝัน.....(ซ้ำ)

โอ้เจ้าเด็กเล็กน้อย พ่อแม่คอยเฝ้าเอาใจ
เลี้ยงดูจนเจ้าเติบใหญ่ ลา ล้า ล้า ลา...ลา ล้า ลา ลา

น้ำตาเจ้าหยาดไหล เมื่อมีใครเค้าไล่ทุบตี
อยากวิ่งหนีไปให้ไกล ฮืม ฮืม ฮืม ฮืม...ฮา ฮา ฮา ฮา

--------------------------------------------------------

ผมไม่อายที่ผมฟังเพลงที่ไม่มีใครอยากฟัง ผมฟังเพลงจากอารมณ์ดิบ อารมณ์เหงา และอารมณ์ที่ฟุ้งซ่านส่วนตัวของผม ผมกล้าบอกว่านี่คือเพลงที่ผม "รัก" มากที่สุดในชีวิต เพลงที่ผมรัก หรือเพลงที่ใครๆๆ รัก ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงฮิต เป็นเพลงขายดี หรือเป็นเพลงที่คนอื่นชื่นชม...ขอแต่มันมีความหมายกับชีวิตผมเท่านั้นพอ





ขอบคุณที่สละเวลาอ่านกันทุกท่านครับ


.......





ผมได้ฝากตัวอย่างเพลงไว้ที่ตรงลิงค์นี้ครับ (เพื่อเป็นการแนะนำคงไม่น่าจะขัดต่อสิ่งใดๆครับ)

http://th.upload.sanook.com/A0/7ce1bc33b008d24d938dbe354c95dde3




ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

วรุตม์

25/04/2009 23:49:06
0
ซึ้ง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

นายมั่นคง

25/04/2009 23:49:11
0
ผมได้นำเพลงนี้ขึ้นให้เพื่อนๆๆ ได้มีโอกาสฟังกันบ้างจัง ต้นฉบับนั้น ผมคาดว่าก๊อปปี้มาจากแผ่นเสียง เพราะมีเสียงกรอบแกรบตลอด ไม่มีการทำมาสเตอร์ใหม่แต่อย่างใด

ลองศึกษางานเพลงจากตัวอย่างเพลงนี้ได้ครับ หากใครชื่นชอบ สามารถไปอุดหนุนได้ตามแผงซีดีทั่วไปครับ บทเพลงในอัลบั้มนี้ไม่ใช่เฉพาะเพลงนี้ที่ไพเราะ แต่ทั้งอัลบั้มผมว่ามันเปี่ยมไปด้วยสาระ มันเป็นเพลงที่อยู่ใกล้กับจิตใจของใครหลายๆคนกันเลยครับ

อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆๆ ได้สัมผัส ได้ทดลองฟังเพลงที่ผมเชื่อว่านี่คือ ที่สุดของตำนานวงดนตรีเพื่อชีวิตในเมืองไทยจริงๆ.......


พี่ๆๆ วงแฮมเมอร์น่าจะดีใจ ถ้ามีโอกาสทราบว่าผมคือแฟนเพลงที่เหนียวแน่นและติดตามมาโดยตลอดจริงๆๆ

http://th.upload.sanook.com/A0/7ce1bc33b008d24d938dbe354c95dde3


ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

Collagen

25/04/2009 23:58:23
4
อ่านแล้วซึ้งมากๆ เลยครับ
อ่านแล้วได้อารมณ์มากๆ เลยครับ...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

m_samui

26/04/2009 00:05:39
0
อ่านแล้วน้ำตาไหลครับ
ผมว่าทุกคนคงมีมุมแบบเฮียแน่นอนครับ
อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่งครับ
ผมก็มีเพลงหนึ่งเหมือนกันครับ
เพลง เรือลำหนึ่ง ของ เสือ ธนพล
ฟังมาแต่เด็กครับผมชอบมาก
ที่จริงผมก็ชอบพี่เสือทุกอัลบั้มเพราะเพลงมีความหมายดีครับ


ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

TOON

26/04/2009 00:13:03
คิดถึงหนังเรื่อง "เก๋า เก๋า" บทบาทของ อู๋
วงแฮมเมอร์นี่ ต้องเรียกว่า เก๋าจริง ไม่ใช่เก่า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

max

26/04/2009 00:19:01
0
ซึ่งมากๆครับ...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

kaka

26/04/2009 00:22:29
0
"เพลงที่ผมรัก หรือเพลงที่ใครๆๆ รัก ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงฮิต เป็นเพลงขายดี หรือเป็นเพลงที่คนอื่นชื่นชม...ขอแต่มันมีความหมายกับชีวิตผมเท่านั้นพอ"

นี่แหล่ะครับทำให้เพลงๆเดียวมีความหมายที่ต่างกันออกไปของแต่ละคน......อ่านแล้วซี๊ดส์จนต้องไปหาสิบเพลงโปรดในดวงใจมาฟังกันเลยทีเดียว....เอ่อว่าแต่มาลงชื่อเพลงโปรดสุดยอดของเพื่อนแต่ละคนมั่งก็ดีนะครับ อิอิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

นายมั่นคง

26/04/2009 01:33:36
0
ถ้าเพื่อนๆๆ มีเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกว่าหลงใหลทั้งในเนื้อหาและทางดนตรี ลองเล่ามาให้ฟังกันบ้างซิครับ เลือกมาแนะนำท่านละ 1 เพลง อธิบายประกอบสั้นๆ เพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆๆ ได้ศึกษากันนะครับ



....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

kaka

26/04/2009 04:33:45
0
งั้นผมประเดิมเลยละกันครับ

เพลง ได้อย่างเสียอย่าง...
ศิลปิน อัสนี-วสันต์
อัลบั้ม ฟักทอง

....เพลงที่ฟังครั้งแรกในปี 31 ทุกวันนี้ก็ยังหยิบมาฟังกันอยูบ่อยๆ... ทุกครั้งที่ฟังก็ยังรู้สึกว่าเพราะ
ตัวเพลงผมชอบตั้งแต่ขึ้นintroดนตรีมันจี๊ดใจจัง เข้าเนื้อร้องเท่านั้นหละโอ๊ยยยยยยยยยยใช่เลย เสียงร้องของพี่ป้อมก็โหยซะชัดเชียว ใช่แล้วนี่มันเพลงของเราเลยนิหว่า พอดีชีวิตช่วงนั้นตรงกับเนื้อเพลงๆนี้ มันช่วยย้ำ ช่วยซ้ำว่า ที่เราเสียไป ก็ต้องมีอะไรได้กลับมา และเพลงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งกำลังใจให้ผมกลับมาสู่โลกการศึกษาได้อีกครั้ง หลังจากช่วงชีวิตหักเหความรักแบบหนุ่มสาวจนเกือบต้องทิ้งหลายๆอย่างลงไปแบบเหตุผลไม่เกี่ยว อารมณ์เพียวๆ

ไม่น่าเชื่อนะครับว่าจะมีเพลงที่เราฟังซ้ำๆกันเป็นสิบเที่ยวโดยไม่รู้สึกเบื่อแม้แต่น้อย และ "ได้อย่างเสียอย่าง" ก็คือเพลงนั้นของผม...

โดนเทปชุดนี้ไปหลายม้วน(ยืดก็ซื้อใหม่)เลยอยากให้เพื่อนๆได้ลองฟัง และชมมิวสิคฯ ไปด้วยกันบ้างครับ
http://www.youtube.com/watch?v=6QEnRPGJMhw
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

เด็กใต้ตัวดำ

26/04/2009 06:06:36
ไม่นึกว่าเฮียจะเป็นแฟนเพลงของแฮมเมอร์เหมือนกันเลย ผมล่ะชอบมาก เมื่อก่อนไม่ชอบหรอก เพราะพ่อเปิดให้ฟังแต่เด็กๆ(ผมคนใต้) แต่โตขึ้นมา ได้รับรู้อะไรหลายๆอย่าง ก็รู้สึกได้ว่าเพลงของพวกเขานั้นดีจริงๆ หลังจากนั้นก็ชอบและฟังมาตลอดเลย ^ ^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

sundaycafe

26/04/2009 07:29:16
0
ขอบคุณครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

wtbmunkong

26/04/2009 08:57:03
วันนี้ผมรู้สึกว่าเฮียจริงจังมากเลยอะคับ T_T
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

So Gallant

26/04/2009 09:15:39
0
"เด็กๆจ๋า อย่านอนตื่นสาย เป็นเด็กเกียจคร้าน
ตื่นเช้าจะได้เบิกบาน สดชื่นสำราญ สมองผ่องใส
อาบน้ำล้างหน้าแปรงฟัน ...รับประทานอาหารเร็วไว
เสร็จแล้วจะได้รีบไปโรงเรียน"

ตอนผมอยู่อนุบาล แม่ผมปลุกผมด้วยเพลงนี้เวลาแม่อารมณ์ดี ผมเลยรู้สึกดีๆกับเพลงนี้มาก มันเหมือนเป็นการบอกกับผมว่า วันนี้แม่อารมณ์ดี จะมีแต่เรื่องดีๆทั้งวัน แม่ร้องไปก็ปรบมือไป เต้นไป

วันไหนที่แม่ร้องเพลงนี้ให้ผมฟัง ผมมีความสุขทั้งวัน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

lekheadfi

26/04/2009 09:29:44
0
อ่านแล้วซึ้งจริงๆ ครับ เฮียประสพความสำเร็จได้ทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งคงมาจากแรงใจจากแม่ (และความกตัญญู) แหละครับ

เพลงบางเพลงไม่ได้เพราะที่สุด แต่มันมีประวัติศาสตร์เฉพาะบุคคลครับ :)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

Life is a music

26/04/2009 09:35:44
0
อย่างงี้ไม่ใช่หม้อ หรือ กระทะเลยละ มันระดับซึ้งเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

bankhalkdown

26/04/2009 10:05:50
0
ซึ้งครับ อ่านแล้วน้ำตาจะไหล T_T

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

ก๊วกกี้

26/04/2009 10:35:07
โอ้ววว


เมื่อสามวันก่อนผมไปb2s แล้วไปเห็นไอ้นี่แหละครับ รวมกับไอ้นั่นของแฮมเมอร์อีกสามชุด


ผมยืนขนลุกอยู่กลางห้างเลยครับ!!!



ผมหาซีดีชุดเก่าๆ ของวงนี้มาเป็นสิบปีแล้วแต่หาไม่ได้ ถ้าจะมีก็มีแต่รวมฮิตกเฬวราก (ที่สำคัญมันไม่มีเพลง เด็กน้อย นี้ด้วย) เทปที่พ่อซื้อเอาไว้แล้วเปิดทุกครั้งให้ผมฟังเวลาขับรถทางไกลมันอยู่ในสภาพ "เจ๊งอย่างสมบูรณ์" ไปแล้ว แต่ก็ยังแก้ขัดได้โดยการไปเสาะหาโหลดมาได้หลายอัลบั้มอยู่ ซึ่งไอ้กรณีนี้ไม่ต้องพูดถึงคุณภาพเสียง.. แค่มีเสียงออกมาให้ผมฟังก็จะน้ำตาไหล



เดือนนี้ผมช็อตมาก แต่ก็ยังกระเสือกกระสนมาจนถึงเกือบๆ จะปลายเดือนนี้ได้แล้ว
แต่ไม่วาย
เห็น"คลาสสิค แฮมเมอร์" 4 แผ่นวางหลาอยู่อย่างงั้น ผมก็ขอไปตายเอาดาบหน้าล่ะครับ



เฮียครับ..

ยืมตังค์กินข้าวหน่อยครับ!!



ปล. ฟังเพลง ชาวนา ทีไร รู้สึกเกลียดตัวเองทุกที แต่ก็ชอบฟัง.. เหมือนเป็นพวกชอบทรมานตัวเองจริงๆ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

te

26/04/2009 11:08:39
8
อ่านแล้วก็ย้อนนึกถึงตัวเองครับน้ำตาคลอเลย ซึ้งครับ
ส่วนตัวผมชอบเพลงพี่ชายที่แสนดีครับ ที่คุณรวิวรรณร้อง ฟังแล้วรู้สึกอิ่มเอมทุกทีตั้งแต่เมื่อวัยเด็ก
มันทำให้ผมรักพี่รักน้อง และรักครอบครัวของผมมากเลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 19

Pro

26/04/2009 15:28:12
0
ทำไมเฮียเป็นคนแบบนี้อ่ะครับ
ทำไมต้องทำให้ผมซึ้งจะร้องด้วย
โอ้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

ผ้าซิ่น

26/04/2009 16:18:24
วินาทีนี้ต้องเพลง "กลับคำเสีย" กัมปะนี
บาดลึก เป็นทุกอย่าง ที่ใช่ ในตอนนี้เลยครับ

น้ำตาไหล พรากๆ อาบหัวไหล ไหงจึงเศร้า เหงาชีวิต ตะหงิดหัว
มัวแต่ซึ้ง นั่งรำพึง คะนึง...ถึงเธอ เออนะเออ เจอเขาทิ้ง ชิ่งจากไป

ในกาลก่อน พอมองย้อน รู้สึกเจ็บ เพราะเธอเก็บ แต่รอยช้ำ นำมาสอน
แม้อ้อนวอน นอนร้องไห้ ไม่เป็นผล นี่แหละคน ผลของกรรม จำใส่ใจ

เศร้ามากครับ เฮียมั่นโคงงงงงงงง

***ฝากกลอน(มั่ว)สดๆ ไว้ให้อ่านเล่นกันครับ
จาก ฟ้าสิ้น...พร้าสิน...ผ้าซิ่น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

เบียส

26/04/2009 16:41:54
11
แฮมเมอร์ นี่ ไม่เคยฟัง ครับ ส่วนใหญ่ ที่เคยได้ ยินก็ เพลง ที่เค้า ดัง ดัง เท่านั้นเแหละ ครับ บินหลา กะ ปักษ์ใต้บ้านเรา นั้่นแหละ ครับ เดี่ยว จะลองโหลด มาฟังดู มั่ง ของผมถ้าถามถึง

เพลง ที่ประทับใจ มันเยอะ ซะจน เรียกออกมาจาก ฮ่าร์ดดิสสมอง แทบไม่หมด เพลงที่ประทับใจ ล่าสุด ของผมตอนนี้ก็เพลง "อิ่มอุ่น" นั่น เอง ครับ ของ พี่ จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง ครับ อันนี้ ประทับ

ใจเนื้อ เพลงของพี่เค้าน่ะ ครับ ความหมายค่อนข้างดี ประกอบกับ ผมเองเป้นคนอินกะ เพลงค่อนข้างง่าย แบบว่าเข้าถึงอารมณ์ เพลงได้ ง่าย นั่นเอง ครับ ตอนนีั้น เจ้าลูกชายคนโตผม เพิ่ง

จะคลอดมาได้ หมาด หมาด ยิ่งฟังแล้ว ซึมซาบกับบทเพลงได้ลึก เข้าไปอีก บางครั้ง ฟังแล้ว รู้สึกคิดถึงแม่ตัวเอง ขึ้นมาตะหงิด ตะหงิด ยอดเยี่ยม ครับ เพลงนี้.......อิ อิ อิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

มนุษย์แฮม

26/04/2009 16:45:25
0
เค้าว่ากันว่าเมื่อแก่ตัวลง มั่กจะคิดและอยากจะเล่าถึงความรู้สึกในวันเก่า ๆ ให้คนอื่นฟัง

แสดงว่าตอนนี้เฮียก็อายุเข้าขั้นแล้วนะเนี่ย!!!!




















อิอิ แซวเล่นน๊าครับเฮียๆๆๆๆ

ส่วนตัวผมถ้าเป็นเพื่อชีวิตละก็ต้องพี่ ปู พงษ์สิทธิ์ ครับ ประทับใจทุกบทเพลงฟังแล้วนั่งร้องไห้ยังเคย

^^

ปล. ซาบซึ้งกะบทความนะค้าบบบบ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

jo..1234

26/04/2009 16:56:50
วงนี้ มีดีมากกว่าคำว่านักดนตรีครับ ผมดูกิจกรรมกีฬาต้านยาเสพติด สำนึกรักบ้านเกิด รักชาติ ศาสนา(ไม่ว่าศาสนาใด) และรักพระเจ้าอยู่หัว.........เพลงใหม่โดยส่วนรวมไม่เตะหู แต่ถ้าดูเล่นสดๆ ยอดฝีมือครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

ทัตเทพ บุณอำนวยสุข

26/04/2009 17:24:22
0
ชอบของขม ชมเด็กสาว เล่าความหลัง ฟังเพลงไทย ทั้งปวงนี้เป็นตัวชี้วัด (KPI) ของวัยวุ ฒิ........(โ บราณท่านว่า)
ถ้าไ ม่ได้ขึ้นต้นด้วยคำพังเพยขำ ๆ ผมคงน้ำตาซึมเมื่อได้อ่าน Life Review ชิ้นนี้ของ เฮีย ยอดเยี่ยมมากครับ อยากเขียนความในใจได้ซึ้ง ๆ อย่างฮียบ้างจังครับ...

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 25

สาเล็ก

26/04/2009 21:00:29
ผมชอบเพลง น้ำตาแม่ - เคียส , พ่อ - ปั่น ไพบูลย์เกียรติ และ แม่ - ปู พงษ์สิทธิ์ ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

Noize

26/04/2009 21:28:02
2
ขอบอกตรงๆว่า อึ้ง ไปเป็นวันเลยครับ สำหรับเพลงของเฮีย


ของผมถึงมันจะแลดูว่าไม่มีความหมายตรงๆ กระทบแรงๆให้สะเทือนใจ แต่...


เพลง"ฉันทนาที่รัก" เพลงลูกทุ่ง เก่าๆ เชยๆ เพลงนึง มันมีความหมาย กับผมมาก

เป็นเพลงแรกที่ผมได้ร้องต่อหน้าผู้คนมากมาย ร้องบนเวทีงานวัดที่เดียวกับโรงเรียนตอน ป.6
ตอนนั้นผมกระแดะเป็นักดนตรี มือ ออร์แกนของโรงเรียน แต่ตอนซ้อมกันวันงานวันนั้น
เพื่อนคนที่เป็นนักร้อง ร้องผิดท่อนผิดตอนตลอด จนผมต้องขอครูที่คุมวง ว่าลองให้ผมร้องหน่อย

คืนงานคืนนั้น ผมเป็นคนร้องเพลงๆนี้ คนดูปรบมือชื่นชมมากมาย ปลื้มมากๆครับ

ทุกวันนี้ ผมไม่ได้เป็นนักร้องเป็นนักดนตรีก็จริง แต่ก็ยังวนเวียนอยู่ในงานพวกนี้ไม่ได้ทิ้งขาดหายไปไหน
ถ้าเป็นไปได้ ไฟไม่มอดไปซะก่อน คงได้ทำงานด้านดนตรีเป็นชิ้นเป็นอันออกมาจนได้แหละครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 27

บอย

26/04/2009 22:09:53
0
มีอยู่เพลงหนึ่งแต่ไม่ได้ฟังมานานมากๆๆๆๆๆแล้ว

เป็นเพลงที่ประกอบละครจีนเรื่อง "พ่อจ๋าอย่าร้องไห้"เมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว

ไม่รู้ความหมายของเพลงเลยครับ แต่พอฟังที่ไรก็คิดถึงและอยากไปกอดพ่อทุกครั้งครับ


ปล.ใครมีหรือเคยฟังช่วยหามาให้ฟังทีครับ นึกถึงแล้วอยากได้เลยครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 28

นายมั่นคง

26/04/2009 22:30:31
0



มาคุยกันต่อครับ.......

กระทู้นี้อาจจะดูเหมือน การปลดความทุกข์ที่หน่วงหนัก ปลดความเศร้า ปลดแผลเป็นในอดีตของแต่ล่ะคน....

จะเป็นไรไปเล่า ก็ในเมื่อเรามีกระทู้ที่สดชื่น สนุกสนาน มีเสียงหัวเราะ มีรอยยิ้ม อยู่มากมาย... จะเป็นไรไปเล่า ถ้ากระทู้นี้จะเป็นกระทู้ที่ให้เพื่อนๆๆ ได้ระบาย และปลดปล่อยตัวเองออกจากเงามืดจากช่วงหนึ่งของชีวิต...

--------------------------------------------------------------------



ผมมีงานเพลงของแฮมเมอร์แทบทุกชุด จะตกหล่นก็เนื่องจากความผิดพลาดในการติดตามจับจ่ายซื้อหา แฮมเมอร์นั้น เป็นวงที่แปลก ผมว่าเป็นวงที่มีเสน่ห์ แฮมเมอร์เป็นวงที่มีจุดยืน...หลายครั้งที่เคยทิ้งจุดที่ตัวเองยืน อันเนื่องจากเงื่อนไขการที่ต้องอยู่ให้ได้กับธุรกิจ ต้องอยู่รอดให้ได้กับการดำรงชีวิต

แต่ก็หลายครั้งที่กลับมายืนอยู่ตรงที่เก่า ถ่ายทอดบทเพลงให้กับเราเพลงแล้วเพลงเล่า .....


"แฮมเมอร์เป็นวงที่ไม่ได้ทำเพลงปลุกใจ ...แต่แฮมเมอร์ทำเพลงเพื่อปลอบใจ"
"แฮมเมอร์ไม่ได้ทำเพลงที่เสียดสี ...แต่แฮมเมอร์ทำเพลงที่เสียดแทงใจ"

เพลงของแฮมเมอร์ไม่ใช่เพลงที่ทำเพื่อปลุกให้เราต่อสู้กันระหว่างชนชั้น และแฮมเมอร์ไม่ได้ทำเพลงที่ใช้จังหวะจะโคนที่เร้าใจวัยรุ่นเป็นจุดขาย แฮมเมอร์ไม่ได้เขียนเพลงเพื่อมอมเมา ไม่เขียนเพลงเพื่อเร่งให้เราไปหายาเสพติดมาเป็นเพื่อน.....

"แต่แฮมเมอร์เขียนเพลงจากธรรมชาติ เขียนจากความจริง ...ความจริงที่เรากลัว กลัวว่าเพลงเหล่านั้น มันจะมาเหมือนกับชีวิตเราต่างหาก"




ตัวอย่างเพลงที่ดีและเด่นๆๆ อัดแน่นอยู่ในอัลบั้มชุด "เข้ากรุง" นี้ ถ้าแฟนดั้งเดิมจะรู้ดีว่า ปกที่ผมถ่ายให้เห็นกัน ไม่ใช่ปกดั้งเดิม แต่จะเป็นไรไปเล่า แค่เพื่อนเก่าอย่างแฮมเมอร์ นำมันกลับมาให้เราได้ชื่นชม นั่นก็เกินพอแล้วใช่ไหมเล่า....


"เพลง กล่อมขวัญ"
(ใครกำเนิดเขาจริง ใครทำเขาแล้วทิ้ง ใครเล่าให้ทุกสิ่ง ใครทอดทิ้งเขาไป...ใครจะส่งให้เรียน ใครจะให้อ่านเขียน...ใครจะอยุ่ข้างเตียง...ใครขับเสียงยามนอน...เด็กกำพร้า แล้วใครเล่าหนาจะหันมาเหลียวแล......)

"รอยอดีต"
(ชีวิตในทุ่งกว้าง..สุดถากถางอยู่กิน... เอาหน้าลงสู้ดิน...ไม่ดับสิ้นต้องดิ้นรน...พ่อฉันถูกฆ่าตาย แม่นั้นก็จากไกล..เหลือเพียงพี่ชาย เค้าส่งให้ ..ฉันได้เรียน ได้อ่านเขียน....)

"ตะเกียง"
(เป็นไม้กระดานพาดผ่าน...เธอเป็นสะพานอยู่ในสลัม...ยุงเหลือบริ้นไรและน้ำครำ ดวงประทีป นำส่องทาง....พริ้วปลิวไปกับสายลมฝน เด็กยากจนได้เรียนได้เฟื่องฟู จากห้องเรียนหลังเล็กดุจรังหนู เธอคือครู คือแม่ของเด็กไทย....)

"เข้ากรุง"
(โอ้..ฉันเหงาเหลือทน ถึงแม้นมีผู้คนมากมาย แต่ทำไม...ไม่มีใคร แบ่งใจให้กัน ซอกซอนไปตามถนน วิ่งวนหาความรักมา...ผู้คนในสมัยนี้หนา เค้าไม่รักกันหรือไร....)


เพลงต่างๆ เหล่านี้ เป็นเพลงที่เขียนได้ดี และเสียดแทงใจ มันไม่ใช่บทเพลงสักแต่ว่าเสียดสีสังคม หรือเร่งเร้าให้คนฟังยิ่งแตกแยกแบ่งแยก แต่มันเป็นเหมือนยาที่คอยเชื่อมประสาน เป็นเหมือนน้ำชโลมใจ ยามที่เรากระหาย และอ่อนล้า......


ลองติดตามหามาฟังดูครับ เพลงที่ฟังแล้วมีมิติในทางลึกของอารมณ์ และบาดเป็นแผลฉกรรจ์เข้าไปในใจเรา ในประเทศไทยนั้นผมคิดว่ามีไม่มากรายนัก เพลงดีทำให้เราเศร้าได้ และ .......

เพลงดีๆ มันเรียกน้ำตา เพลงดีๆๆ มันเรียกเลือดได้เสียยิ่งกว่ามีดคมที่กรีดแทง........


.........

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 29

ก๊วกกี้

27/04/2009 03:00:36
ตะเกียง.. ถ้าให้จัดท็อปไฟว์ของแฮมเมอร์ ยังไงผมก็จัดให้เพลงนี้ติดอันดับแน่นอน ความดัง(ถ้าจะมีความดังอยู่)อาจจะเป็นรองเพลงที่มาในแนวเดียวกันอย่าง "ที่นี่ไม่มีครู" แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมให้ "ตะเกียง" เหนือกว่าเยอะ



เฮียทักมาว่าปก "เข้ากรุง" นี่ไม่เหมือนของเก่า.. อันเก่านี่ รถไฟ มันใหญ่กว่านี้ใช่มั้ยครับ?? เลือนลางเหลือเกิน




แล้วที่เฮียบอกมาอีกว่าเพลงของแฮมเมอร์นั่นทิ่มแทงแต่ไม่เสียดสี.. อูววว ใช่เลยครับ

"ชาวนา ชาวนา กำเนิดเกิดมา พอลืมตา ก็ยากจน" ... แต่งได้ไงเนี่ย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 30

Smart

27/04/2009 04:27:20
0
อ่านแล้ว .. ต้องหยุดนิ่งนิดนึง ความรู้สึกมันบอกไม่ถูกครับ ซึ้งครับ

ผมยังไม่มีเหตุการณ์อะไรในชีวิตที่ทำให้นึกถึงเพลงใดเพลงหนึ่ง ที่จะดึงอารมณ์ไปได้ขนาดนั้น แต่ถ้าให้นึก ก็จะมีอยู่เพลงนึงเหมือนกัน (กระแดะเป็นเพลงสากล)

Someday in My Life ของ Simply Red ครับ

คล้ายๆ กันตรงเป็นเพลงที่ไม่ได้เป็นเพลงเด่นในอัลบั้ม แต่ชอบในความหมาย ความเหงา และเมโลดี้ของมัน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 31

killbilloo

27/04/2009 06:45:08
1



ซึ๊งครับผม T-T
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 32

ชัย ตาเข

27/04/2009 09:35:06
เพลงที่ฟังแล้วซึ้งจนน้ำตาไหล ผมจำชื่อเพลงไม่ได้อะครับ แต่เพลงนี้ผู้หญิงร้องประมาณว่า" จันทร์เจ้าขาอาหารไม่พอ ครูกับหมอบ้านฉันไม่มี จันทร์เจ้าขาช่วยฉันสักทีแก้วแหวนมนีฉันไม่ต้องการ"
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 33

ทัตเทพ บุณอำนวยสุข

27/04/2009 10:10:05
0
เพลงของวงโฮปครับ คุณชัยฯ ไม่แน่ใจว่าชื่อเพลง จันทร์เจ้าขาไหม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 34

มนุษย์แฮม

27/04/2009 12:42:37
0
ขอถามมั่งจิคับ

แล้วเพลงที่ร้องว่า

นอนให้นอนหลับเสีย ออนเพลียทั้งวันแล้วหนา

ให้หลับฝันเห็นเทวดา เออแล้วไงต่อจำไม่ได้ มันชื่อเพลงอะไรอะครับ

น่าจะของพี่ ปู นี่แหละเคยฟังตั้งแต่เป็นเทปชอบมากหามานานแต่ไม่รู้ชื่อเพลงT T

เป็นเพลงที่ผมชอบมากจริง ๆ นะใครรู้บอกผมทีนะคับ ขอบคุณจากใจ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 35

วรุตม์

27/04/2009 12:48:50
0
^
^
น่าจะของพี่หมูนะครับ ผมก็จำได้ลองๆเหมือนกัน เอิ๊กๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 36

เก่ง

27/04/2009 20:38:08
สวยสดและงดงาม ครับเฮีย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 37

นายมั่นคง

27/04/2009 21:45:21
0
ผมเจอแฟนเพลงแฮมเมอร์ตัวจริงแล้วซิ คุณก๊วกกี้ ผมเชื่อว่าคุณก๊วกกี้น่าจะชื่นชอบบทเพลงของแฮมเมอร์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผมแน่ๆๆ ล่ะ ปกอัลบั้มชุดเข้ากรุงนั้น เดิมทีไม่ไช่รูปนี้ครับ เป็นรูปรถไฟที่เป็นรูปออกไปเชิงกราฟฟิคการ์ตูน และมีความสวยงามกว่าปกนี้มากนัก โทนสีออกน้ำเงินอมเทา ติดโทนมืดนิดๆๆ

แฮมเมอร์นั้น ถ้าใครเป็นแฟนมา จะทราบว่า เรามักจะเจอการนำงานซ้ำๆๆ มาทำใหม่ และขายใหม่ จะขายใหม่โดยนายทุน หรือโดยอะไรก็ตามที แต่งานดีๆๆ ก็จะมีสลับออกมาให้เราได้ฟังกันบ้างเป็นระยะ บางอัลบั้มที่เป็นการปัดฝุ่นมาขาย บางทีสุ้มเสียงการบ้นทึกก็ไม่ดี บางทีก็ดีน่าใจหาย

แต่เราไม่ว่ากัน ..... เพราะเราเข้าใจในวิถีของแฮมเมอร์กันนะครับ อย่างวันที่ผมซื้ออัลบั้มนี้ ผมทำใจตั้งแต่ก่อนแกะพลาสติกออกแล้ว ว่าคงเจอการบันทึกเสียงแบบสุกเอาเผากิน ซึ่งก็ไม่ผิดไปตามคาด ผมจำได้ว่า เมื่อครั้งเป็นเทปคาสเซ็ทต์ จำหน่ายโดยบริษัทพีค๊อก สุ้มเสียงดีกว่านี้มากมายเหนือคณานับ


ยินดีที่ได้ทราบความใน ว่าคุณก๊วกกี้ก็ชอบแฮมเมอร์เช่นกันกับผมครับ...........


เราฟังที่เนื้อหา เราฟังบทเพลง....มันไม่เสียดสี แต่มันเสียดแทง....เข้าที่ใจ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 38

ArMuRo

27/04/2009 23:02:22
0
ผมรู้สึกเพลง "เด็กน้อย" ตอนขึ้นที่เป็นกีต้าร์เนี่ย
ทำนองมันเหมือนกับเพลงฝรั่งเพลงอะไรซักเพลงนึงเลยครับเฮีย
ทำนองคุ้นมากๆ โน๊ตเดียวกันเป๊ะๆเลย เดี๋ยวไว้นึกออกว่าเพลงอะไรจะมาบอกอีกที ครับ
ไม่รู้ใช่ Limp Bizkit รึเปล่า ตอนนี้ไม่มีเพลงอยู่ในเครื่องเลย....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 39

นายมั่นคง

28/04/2009 00:11:13
0
ท่อนอินโทรนั้น ฟังปุ๊บจะรู้เลยว่าเหมือนกับเพลง Witchy Woman ของ The Eagles ครับ จะคล้ายมากในช่วงท่อนขึ้นอินโทร ส่วนทำนองเพลงทั้งหมดไม่เหมือนแล้วครับ .....:)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 40

Mr.T

28/04/2009 01:03:13
มีใครเป็นเหมือนผมบ้างไหมครับเนี่ยว่า เพลง กับ สถานที่ มันเกียวพันกันอย่างประหลาด อย่างเราได้ยินเพลงๆนึงก้จะทำให้นึกถึงสถานที่ๆนึงไม่ว่าด้วยเหตุผลใด้ก้ตาม และถ้าเราไปยังสถานที่หรือผ่านที่นั้นๆเราก้มักจะได้ยินเพลงๆนั้นๆตามไปด้วย ผมเป็นบ่อยครับเวลาผ่านที่ๆเคยมีความทรงจำทีไรมีความรู้สึกว่าได้ยินเสียงเพลงแว่วมาทั้งๆที่ไม่มีใครเปิดเพลงๆนั้นเลย อ่านดูแล้วอาจจะงงๆนะครับคงเป็นเพราะผมอาจจะสื่อความรู้สึกออกมาเล่าสู่กันฟังได้ไม่ดีเท่าไหร่

ช่วงนี้ฝนเริ่มตกอีกแล้วระวังจะไม่ฉะบายยยกันน่อ เด๋วจะต๊อแต๊ 5 5 5
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 41

ชิม..จ้า

28/04/2009 12:49:44
0



แหม อ่านแล้วซึ้งจริงๆเฮีย หาอยู่ก็ไม่บอก จะอัดไปให้ ผมมีเป็นแผ่นเสียง ปกก็ขาดๆ แต่แผ่นสวย แหมๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 42

SummerSun

28/04/2009 14:46:23
0
สมัยก่อนผมจำได้ว่าฟังเพลงได้อย่างเสียอย่างของอัสนีซึ้งเหมือนคุณ kaka เลย
ตอนนั้นแฟนเก่ากำลังจะทิ้งผมครับ แต่เธอยังรู้สึกผิดอยู่แต่ก็ยังคาราคาซัง
ฟังแล้วมันโคตะระ อิน เลย นึกแล้วยังขำสมัยวัยรุ่น

ตอนนี้พอได้เจอพวก gadget เนี่ยหูมันคอยแต่จะฟังเสียงเบส เสียงกีต้าร์ เสียงกลอง เสียงแซก เสียง percussion
วันหลังต้องบิ้วท์อารมณ์กลับมามั่งแล้ว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 43

นายมั่นคง

28/04/2009 16:16:08
0
โอวว คุณชิมไม่ธรรมดาเลยแฮะ ว่าแต่แผ่นนี้มันชุดไหนกันครับเนี่ย ผมไม่เคยเห้นจริงๆๆ ถ้าเป็นไปได้ถ่ายภาพปกดูกันหน่อยซิ....อืม ไม่ธรรมดาเลยจริงๆๆ ถ้าถ่ายลงซีดีได้ ขออนุโมทนาซัก 1 แผ่นก็ดีครับ....





พูดถึงเพลงแล้วมันแปลก ผมว่าเพลงหรือเสียงดนตรี บางทีมันมีอิทธิพลกับจิตใจคนเรามากเหมือนกันครับ จากที่หลายนๆๆ ท่านเล่ามาผมว่า แต่ล่ะคนมักจะถูกเสียงเพลงมันกินใจ ไม่มากก็น้อยกันทุกคน

เพลงนั้นส่วนมาก จะเป็นการตัดพ้อระหว่างหนุ่มสาว เรื่องความไม่สมหวังในรักซะส่วนใหญ่ บางทีคนไม่ทราบอาจจะมองว่าเหลวไหล แต่ผมเชื่อว่าหลายคนร้องไห้โฮทันที ถ้าหากกำลังมีความทุกข์ แล้วบังเอิญได้ยินเพลงที่มันทิ่มแทงใจ


ในวัยรุ่น ผมเคยรู้สึกว่าอกหัก และผมมักจะฟังเพลงที่เป็นเพลงตัดพ้อ หรือเพลงที่ประณามฝ่ายตรงข้าม เวลาฟังเพลงพวกนี้ทีไร มันเหมือนช่วยตอกย้ำให้เราเจ็บ เจ็บจนชา...แล้วค่อยๆๆ จางหายไป ในที่สุด....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 44

ชิม..จ้า

28/04/2009 16:49:19
0
เหอๆ ชุดอะไรก็ไม่รู้ครับเฮีย ผมไม่ค่อยได้ฟังด้วย แต่ถ้าเฮียจะเอา เดี๋ยว จับลง CD ให้จ้า เดี๋ยวเอา ของ คุณ สุเทพ วงศ์กำแหง ให้ด้วยเอาป่าว อิอิ เพราะนะ เพลง ช้อนนาง, ระฆังใจ, เท่านี้ก็ตรม และก็ ของ วงจันทร์ ไพรโรจน์ เพลง อุทยานดอกไม้, แม่พิมพ์ของชาติ, สานน้ำไม่ไหลกลับ
ดีป่าวครับบบบ ว่างๆ จัดให้เฮีย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 45

โจ๋

10/05/2009 22:47:36



รูปสำหรับแฟนๆแฮมเมอร์ คอนเสริต์การกุศล วันที่ 27 สิงหาคม 2550 ณ รร ยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 46

โจ๋

10/05/2009 22:49:50



ต่อไป
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 47

โจ๋

10/05/2009 22:51:02



ต่อไป
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 48

โจ๋

10/05/2009 22:51:56



continue...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 49

โจ๋

10/05/2009 22:53:17



continue...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 50

โจ๋

10/05/2009 22:55:16



continue..
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 51

โจ๋

10/05/2009 22:56:09



สุดท้าย..
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 52

bugsida

11/05/2009 16:30:19
0
กราฟฟิคเท่ห์มากๆเลยครับเฮีย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 53

bugsida

11/05/2009 16:31:17
0
ตรงหน้าแผ่น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 54

ก๊วกกี้

11/05/2009 17:00:33
กรี๊ดมากเลยครับคุณโจ๋


เสียดายที่ภูเก็ตผมพลาด... ฮืออ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 55

sukit

11/05/2009 20:55:57
0



ผมไปเจอ CD แผ่นนี้สวยดีครับ เอามาฝาก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 56

นายมั่นคง

11/05/2009 21:19:27
0
ผมมีครบหมดเลยครับทุกท่าน..เหมือนเดิมครับ ใครรัก ใครชอบแฮมเมอร์ พลาดไม่ได้จริงๆๆ ......
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 57

มด

13/05/2009 22:33:41
2
ผมชอบแฮมเมอร์มากครับ
ร้องสดจะช้า ๆ กว่า CD นิด ๆ
หลัง ๆ ดูสดบ่อยครับ 555+
คอนเสิร์ตการเมืองอะไรเงี้ย ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 58

ฤทธิ์ หน้าเหลี่ยม

18/05/2009 19:00:57
0
ไม่นึกว่าเฮียจะมีความหลังกับบทเพลงที่ลึกซึ้งกินใจขนาดนี้ อยากจะร้องให้ซะแล้วเรา !!!!!!!

เพลงประทับใจของผมเหรอ !!! ยังนึกไม่ออก ฮิ.. นึกออกแต่เพลงชาติ ฮึ..
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 59

mrbignink

19/05/2009 01:07:17
เรื่องเศร้านิดนึงครับ!!! เท่าที่พอรู้มาแฮมเมอร์คงไม่ได้รับค่าตอบแทนจากอัลบัมย้อนหลังพวกนี้แล้ว ทั้งๆที่เป็นผลงานจากมันสมองของศิลปินแท้ๆหนึ่งในตัวจริงไม่กี่้รายในวงการเพลงบ้านเรา ธุรกิจนายทุนที่ผูกขาด ทุนนิยมสามาณย์(หลายคนคงคุ้นหูกับคำๆนี้???)

ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 60

Oldtime Rocker

09/06/2010 01:07:29



แฮมเมอร์ยังคงยึดมั่นในแนวทางของตน และทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ดีใจครับที่รู้ว่า มีคนประทับใจกับเพลงของแฮมเมอร์ ผมก็เป็นแฟนห่างๆ ของแฮมเมอร์ แต่เคยมีเทปชุดแรกที่แฮมเมอร์ทำกับ EMI ที่นี่ไม่มีครู คือเพลงหนึ่งที่ผมยังประทับใจจนถึงทุกวันนี้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 61

Long_PK

09/06/2010 13:34:21
0
ตรงข้ามกัน เพลงที่ผมไม่อยากได้ยินเลย
คือเพลงของ The hot pepper ทุกเพลง
เพราะเป็นเพลงที่แม่ผมตอนที่มีชีวิตอยู่ ท่านชอบร้องอยู่เสมอๆ ร้องเพราะมากๆ
แต่ผมได้ยินแล้วบอกรำคาญ จะบอกให้แม่หยุดร้องเสียที หนวกหู

แม่ผมจากไปด้วยโรคมะเร็ง ตอนผมอายุ 20ปี ตอนนี้ไม่มีท่านร้องเพลงให้ผมรำคาญอีกแล้ว

พอผมได้ยินเพลงนี้ทีไร น้ำตาผมร่วงมาโดยหยุดไม่อยู่ ทันที

ท่านทั้งหลายที่แม่ยังอยู่กับท่าน รักท่านให้มากๆน่ะครับ ก่อนที่จะไม่มีแม่ให้รัก



ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 62

นายมั่นคง

09/06/2010 15:35:29
4,282
เสียใจกับคุณ Long_PK ด้วยครับ

แม่ผมจากผมไปตอนผมอายุ 14-15 ปี จะบอกว่าไม่รู้ประสาก็ไม่ใช่ จะว่ารู้เรื่องดีก็ไม่ใช่ การขาดพ่อแม่ในวัยเยาว์ มันเหมือนความเหงาที่กัดกร่อนความเป็นเด็กจริงๆ ครับ

พวกเราหลายคน มักจะมีความหลังกับเพลงต่างๆ เหล่านี้



ไม่มากก็น้อย.......
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 63

28/07/2011 08:12:38
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 64

แมว

28/07/2011 23:27:35
0
เค้าชอบแฮมเมอร์กันเยอะเหมือนกันนะคะ

สำหรับตัวเอง...ออกจะไม่เหมือนคนทั่วๆไป เพลงที่รักมากที่สุดในชีวิตคือ เพลงพระราชนิพนธ์" ความฝันอันสูงสุด"ค่ะ...ฟังแล้วน้ำตารื้นได้ทุกครั้งไป..
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 65

eeman2

28/07/2011 23:33:16
0
ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 66

jeopardise

02/05/2016 09:47:24
0
ผมเปิดดูบทความมากมายของเวป"มั่นคง" แต่วันนี้วันที่ชีวิตของผมกำลังเดินมาถึงจุดเปลี่ยน ผมก็ต้องสะดุดกับบทความนี้ เมื่อได้เข้ามาอ่านแล้ว ซึ้งมากๆเลยครับ ผมเองก็มีเพลงที่ชอบและก็ผ่านช่วงชีวิตนั้นมาแล้วครั้งหนึ่ง และตอนนี้ผมเองก็กำลังมองหาจุดเปลี่ยนของชีวิตอีกครั้ง เพลงที่ผมฟังแล้วนึกถึงอยู่เสมอๆช่วงเวลานั้นก็คือ เพลง"เด็กบ้านนอก" ของวงไอน้ำครับ แล้วอีกเพลงที่เป็นการตามหาของผมเช่นกัน ก็คือเพลง"คิดถึงพ่อ" ของฟลุค ไอน้ำ ร้องคู่กับ แดน เรื่องราวเหตุการณ์และบทเพลงนี้ผมฟังในช่วงเวลาที่ต้องไปเรียนในระดับมหาวิทยาลัยทางภาคเหนือ ซึ่งไกลบ้านและเป็นการไปเรียนตัวคนเดียว ซึ่งช่วงแรกๆของการไปมันเหงาอย่างบอกไม่ถูก ช่วงเวลาที่ผมท้อผมมักจะเปิด2เพลงนี้ฟังอยู่เสมอๆ จนวันนี้ผมจบมาทำงานแล้ว และกำลังจะสอบเพื่อเปลี่ยนงานและสร้างเส้นทางใหม่ในชีวิตให้กับตัวผมเอง เพลงนี้ก็ยังคงเป็นเพลงที่ทำให้ผมนึกถึงเสมอๆ ขอบคุณนะครับพี่สำหรับบทความดีๆ วันนี้ผมมีกำลังใจขึ้นมากๆเลยครับ ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 67

นายมั่นคง

02/05/2016 11:12:37
4,282
ยินดีครับคุณ jeopardise
กระทู้นี้ผมเขียนไว้นานมากๆๆแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่า ปัจจุบันเพลงดังกล่าวก็ยังมีอยู่ในโทรศัพท์ของผมอยู่ตลอดเวลา....
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 68

เหน่งบา

02/05/2016 15:22:57
1,866
ขอบคุณเฮียและคุณ jeopardise มากๆครับ บรรยายความรู้สึกไม่ถูกเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 69

tumba

05/05/2016 08:58:34
เพลงเด็กน้อยนี้ผมก็หามานานมากเหมือนกันคับ ชอบตั้งแต่เด็กๆ แต่ตอนนี้หาเพลงนี้ไม่เจอแล้ว เหมือนหายไปกับหน้าประวัติศาสตร์ ถ้ามีที่ให้โหลดเพลงนี้ช่วยเอาลงให้หน่อยนะคับ จะเป็นพระคุณอย่างมากคับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
"เพลงที่ผม "รัก" มากที่สุดในชีวิต......"