พูดได้เลยว่าความเจริญก้าวหน้านั้นล้ำสมัยขึ้นมากจริงๆ อะไรๆก็เปลี่ยนกันไปหมด รวมถึงการรับรู้ข่าวสาร การส่งสารก็เปลี่ยนไปจากเดิม
แล้วแบบนี้ สื่ออย่างโบรชัวร์ยังจำเป็นอยู่ไหม? กับโลกออนไลน์ ...
โบรชัวร์ถึงแม้ว่าจะเป็นสื่อออฟไลน์ แต่ก็เป็นสื่อที่นิยมอยู่มากเช่นกัน ส่วนมากโบรชัวร์ใช้ในการประชาสัมพันธ์หรือการส่งเสิมการตลาด
สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและเข้าถึงง่ายกว่า ซึ่งจริงๆ แล้วโบรชัวร์นั้นก็มีประโยชน์หลายอย่าง งั้นลองไปดูประโยชน์ของโบรชัวร์กันเลย
ลดขั้นตอนการขาย
ถ้าเทียบโบรชัวร์กับสื่อออนไลน์ แน่นอนว่าสื่อออฟไลน์เข้าถึงได้ทันที บางโอกาส ยกตัวอย่าง ถ้าคุณเจอลูกค้าผ่านหน้าร้านคุณ คุณคงไม่สามารถส่งโฆษณาหรือข้อมูลร้านค้าของคุณได้ในทันที แต่ถ้าเป็นสื่อออฟไลน์อย่างแผ่นพับ คุณสามารถเดินตรงเข้าไปหาลูกค้าของคุณได้เลย ข้อมูลหรือรายละเอียดก็ได้รับโดยตรง เข้าถึงได้ง่ายกว่า
ส่งเสริมการขาย
สื่อออฟไลน์อย่างโบรชัวร์นั้นส่งเสริมการขายเฉพาะจุดเฉพาะพื้นที่ได้พร้อมที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ได้กว่าสื่อออนไลน์ เพราะว่าโบรชัวร์นั้นสามารถออกบูธนิทรรศการตามสถานที่ต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะงานไหน เราสามารถแจกจ่ายเชื้อเชิญให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมได้ตลอดและได้ในทุกๆ ที่ อีกทั้งยังได้กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายกว่า และยังสามารถ เจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรงก็ได้ด้วยมือตนเองอีกด้วย
ประหยัดและคุ้มค่ากว่า
ในขณะที่สื่อออนไลน์ต้องจ่ายค่าโฆษณาค่าอะไรต่างๆ ถ้าเทียบกับโบรชัวร์แล้ว ราวๆประมาณ 4 บาทต่อ 1 แผ่น แต่ถ้าเป็นออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่นใช้ Google Ads ต่อคลิก CPC ขั้นต่ำ 5 บาทขึ้นไป แล้วแต่ความเก่งของ Digital Maketing อีกที และโบรชัวร์นั้นเป็นสื่อที่ใช้ต้นทุนในการผลิตน้อย แต่ได้จำนวนการผลิตที่เยอะ และเป็นสื่อที่เราสามารถจับต้องได้ รู้ข้อมูลทันที แบบนี้แล้วจะไม่ประหยัดได้ยังไง อีกทั้งยังโบรชัวร์ยังลดทอนเวลาไปในตัวอีกด้วย เพราะเหมือนเครื่องมือที่ตัวเดียวก็เอาอยู่ ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานเยอะ คุ้มค่าที่จะลดจำนวนพนักงาน
อย่างที่เห็นโลกของเราในปัจจุบันมีเครื่องมือทางการตลาดทั้งในสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ ที่ถึงแม้ว่าออนไลน์นั้นจะเข้าใจผู้บริโภคมากกว่าสื่อออฟไลน์แล้วก็ตาม แต่ความจริงๆ แล้ว เราก็ไม่ควรที่จะทิ้งสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป ควรที่จะทำงานควบคู่กันไปทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ แค่ต้องเลือกใช้ให้ถูกที่ถูกเวลาเพื่อการทำงานที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดขององค์กร ซึ่งจะเลือกใช้เครื่องมือในการสื่อสารชนิดใดก็ขึ้นอยู่กับโอกาสและความสามารถของตัวผู้ใช้เอง อย่างเช่นสิ่งพิมพ์ก็ไม่ได้มีสื่อโบร์ชัวร์เพียงอย่างเดียว ยังมีสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆอีกด้วย เช่น นามบัตร ( Name card ) หนังสือ ( Book ) ใบปลิว (Flyer) กล่องบรรจุภัณฑ์ ( Packaging ) แท็กสินค้า (Product Tag) บัตรสะสมแต้ม (Loyalty Card) ถ้าคนไหนสนใจงานประเภทสื่อสิ่งพิมพ์แล้วละก็ เรายินดีให้บริการนะ เพราะลานนามีเดียเรารับผลิตสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ งานไหนก็ไว้ใจเราได้นะ เพราะงานดี งานคุณภาพ ต้องที่เรา
ขอบคุณสาระดี ๆ จาก www.lannamedia.co.th