Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

ทำบอร์ด power แอมป์ไฮบริด 6DJ8 ใหม่แล้วครับ แต่ว่า...

shorttoeh

23/11/2015 15:20:09
4



ครวาวนี้ลองเปลี่ยน R 680 Ohm เป็น 3W จากเดิม 2 W แล้วแผ่น pcb ไหม้+ตัวหนังสือละลาย จริงๆอยากเปลี่ยนเป็นกระเบื้อง 5W แต่ขี้เกียจไปบ้านหม้อ ตัวนี้ได้จากสั่้งซื้อในเว็บมา

แล้วก็เปลี่ยน Cap เป็นของ Nippon Chemical แทน Samxon ซึ่งของ Nippon วัดค่ามาได้ใกล้เคียง 680uF มากกว่า

พอทำเสร็จก็ลองเสียบไฟ เปิดปุ๊บ ปราฏกว่ามีควันขึ้นแบบเล็กๆ ตอนที่ลองเฉพาะบอร์ด power ก็ไม่เป็นไรนะ วัดไฟได้ค่าใกล้เคียงที่ต้องการ แต่พอลองต่อ main board ก็เป็นแบบที่ว่า ก็เลยลองรื้อออกมาดู ก็ไม่มีไรไหม้ คราวนี้ลองประกอบกลับไปใหม่ แล้ววัดความร้อนโดยใช้ probe ที่มากับ multimeter วัดดูตามส่วนต่างๆ mosfet อะไรก็ปรกติ แต่วัดตัวต้านทาน 680 ohm 2 ตัวนั้น อุณหภูมิมันขึ้น ก็เลยเสียบคาไว้เลย ปราฏกว่ามันร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 100 องศาเซลเซียส ผมเลยปิดสวิตซ์ไป

สงสัยคงต้องโทรไปหาคนทำบทความนี้แล้วมั้งครับ เซ็งเป็ด อุตส่าห์ซื้อหลอด mullard มาฟังได้ไม่ถึง ชม. T_T
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

tram

23/11/2015 22:09:55
6
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันสักนิดนึงก่อนว่า

บอกเพาเวอร์ซัพพลายนั้น เมื่อไม่ต่อโหลด(ซึ่งต้องการกระแส) คุณจะไม่เห็นอะไรผิดปกติทั้งนั้น ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่คุณควรจะต้องทำคือ

1.เช็คดูว่า ความแตกต่างระหว่างการเสียบหลอด 6N1p VS ECC88 มีความเปลี่ยนแปลงของโวลเตจ ที่จุด +VCC หรือไม่? แล้วโวลเตจที่จุดนี้ ค่าตรงกับในหนังสือบอกไว้หรือไม่ (ผมเดาว่าต้องต่ำอยู่แล้วล่ะ)

2.วัดโวลเตจตกคร่อม R 680ohm ตอนที่ต่อเข้ากับบอร์ดแอมป์แล้ว เพื่อดูว่า กระแสเป้นอย่างไร กระแสจะได้จากสูตร V =I x R

3.ไม่ว่าบอร์ดเพาเวอร์ซัพพลายนี้ จะเสียหายเพียงใดก็ตาม คุณยังสามารถทดลองได้ เพียงแต่ลากสายไฟออกมา แล้วต่อเข้ากับR เพียงแต่ต้องระวังว่า อย่าให้ช็อตกราวน์ หรือแตะตัวถังก็เป็นอันใช้ได้ เอาเทปพันไฟ พันปิดจุดบัดกรีสายไฟกับตัว R แค่นี้ก็โอเคแล้ว

4.การเปลี่ยน ซี ไม่ได้มีผลมากกับโวลเตจที่เปลี่ยนไป เพราะ ซี ทำหน้าที่กดริปเปิ้ลในแรงดันไฟเท่านั้นเอง ต่อให้ค่าไม่ตรงตามในวงจร คุณก็ฟังออกได้ยากอยู่ดี

ผมแนะนำว่า ลองลดค่า R ดูก็ได้ อาจจะเป็น 470ohm ค่อยๆลดลงไป แต่ระวังไว้ด้วยว่า ต้องเช็คโวลเตจตลอด โดยเฉพาะที่ ขาเดรนของเฟท อย่าให้โวลเตจเกินค่าสูงสุดที่มันจะรับได้ เดี๋ยวเฟทเจ๊งอีก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

shorttoeh

23/11/2015 23:52:31
4
เดี๋ยวจะลองเช็คดูอีกทีนะครับ

ขอบคุณมากครับ คุณ tram
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"ทำบอร์ด power แอมป์ไฮบริด 6DJ8 ใหม่แล้วครับ แต่ว่า..."