Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

แชร์มุมมองที่มีต่อการก่อกวนบอร์ด "ซื้อ-ขายมือสอง"

waranont

04/10/2015 10:56:02
0
จากที่ได้ใช้งานบอร์ดและพื้นที่ของเว็บนี้ หลายท่านรวมทั้งผม เราอาจได้เห็นมุมมองต่างๆ ที่น่าชื่นชมและที่น่าเอือมระอา โดยเฉพาะที่บอร์ด "ซื้อ-ขายมือสอง" เกี่ยวกับดราม่า/ผู้ก่อกวน ซึ่งในกระทู้นี้ผมตั้งใจอยากจะแชร์มุมมองส่วนตัวที่เกิดขึ้นล่าสุด ตามกระทู้ http://www.forum.munkonggadget.com/detail.php?id=190641

สิ่งที่ผมแชร์และความตั้งใจกับกระทู้นี้คือ อยากขอให้ท่านที่ไม่ได้มีเจตนาเข้ามาใช้งานอย่างมีวัตถุประสงค์ชัดเจนของบอร์ด "ซื้อ-ขายมือสอง" โปรดให้ความเคารพต่อพื้นที่และผู้ใช้งานท่านอื่นๆ โดยเฉพาะในประเด็นการเข้ามาก่อกวนกระทู้ต่างๆ ในทุกรูปแบบ ซึ่งหากท่านไม่เห็นด้วยกับสินค้า/ราคา/เนื้อหาการซื้อ-ขาย สามารถทำได้ด้วยการชี้แจงเหตุผล+ข้อมูลประกอบ เพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้พิจารณาอย่างเป็นประโยชน์จะเหมาะสมกว่า หรืออีกทางคือท่านก็ข้ามไป ไม่ต้องสนใจในกระทู้นั้นเลยก็ได้ครับ

ในบอร์ด "ซื้อ-ขายมือสอง" นี้ หลายท่านรวมทั้งผมเองก็ใช้ประโยชน์พื้นที่ ทั้งในมุมของผู้ซื้อและผู้ขาย
- ในความเป็นผู้ซื้อ เราก็คงมองหาสิ่งที่ต้องการ ยอมรับได้ทั้งในตัวสินค้าและราคา เท่านั้นก็คือเป็นความพอใจ
- ในความเป็นผู้ขาย ส่วนตัวผมใช้พื้นที่เพื่อขายของใช้ส่วนตัวที่อาจไม่ต้องการใช้งานแล้ว หรือไม่ค่อยได้ใช้งาน (หรืออาจมีบางส่วนบางครั้งที่เป็นการขายสินค้าจิปาถะตามโอกาสตามวาระ) เหมือนเช่นหลายๆ ท่านอย่างที่เข้าใจ คนที่รักใน Gadget ต่างๆ เหล่านี้ มักมีของใช้มากชิ้นที่ซื้อเพราะความชอบแต่จะใช้ประโยชน์จริงจังหนักหน่วงก็ไม่ใช่ทุกชิ้น เมื่อมีของใหม่ออกมา เป็นธรรมดาที่เราจะหมุนเวียนของบางส่วนออกไป ซึ่งด้วยสภาพและการใช้งาน แต่ละท่านก็ประเมินจากราคาซื้อ/ราคาปัจจุบัน/สภาพตัวสินค้า แล้วตั้งราคาที่พอใจเพื่อขาย ดังนั้นหากผู้สนใจต้องการซื้อ ก็พิจารณาได้จากประเด็นเหล่านี้เช่นกัน และสามารถตัดสินใจซื้อเมื่อ "พอใจ" ก็คือจบ

การที่ใครก็ตามเริ่มต้นเพื่อเสนอขายอะไรบางอย่าง สถานะก็คือ "ผู้ขาย/พ่อค้า" และอีกฝ่ายก็จะเป็น "ผู้ซื้อ/ลูกค้า" แล้วแต่จะเรียกกันนะครับ ซึ่งแต่ละคนก็มี "กำไร" อยู่ในมุมของตัวเอง
- ผู้ซื้อ/ลูกค้า ก็ได้กำไรจากการได้ของที่ต้องการในสภาพและราคาที่ตัวเองพอใจ เพราะของบางชิ้นในบอร์ดนี้ไม่ต่างกับของใหม่พร้อมติดประกันศูนย์ แต่มีราคาที่ถูกลง โดยรวมทำให้ไม่รู้สึกมีความเสี่ยงที่จะซื้อ
- ผู้ขาย/พ่อค้า ก็ได้กำไรจากการใช้งาน โดยหักค่าเสื่อมจากการใช้งาน หรือหักค่าเสื่อมจากสภาพและระยะเวลาของอายุสินค้าออกไป เพื่อตั้งราคาขายที่คาดว่าผู้ซื้อ/ลูกค้าจะยอมรับได้

ซึ่งทุกอย่างที่อธิบายนี้ มันก็เป็นไปตามกลไกทั้งสองฝ่ายของการ "ซื้อ-ขายมือสอง" ไม่มีใครบังคับใคร อยู่ที่ความพอใจและยอมรับได้ร่วมกัน

ส่วนตัวผม ตามที่บอกครับ ของลงขายแต่ละชิ้นมีคำอธิบาย+รูปประกอบที่พยายามให้ความชัดเจนที่สุด เพื่อให้ผู้สนใจพิจารณาได้ง่ายขึ้น ไม่มีการบิดเบือน หลายท่านที่ได้มีโอกาสซื้อบางชิ้นไปจากผมเข้าใจและทราบดีแน่นอน ดังนั้นหากท่านใดที่มีปัญหาหรือต้องการข้อมูลใดๆ กับตัวสินค้าที่ลงขายไว้ ผมก็ยินดีพูดคุยให้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้นในทุกด้านที่สอบถามมา แต่สำหรับท่านที่อยู่นอกประเด็นดังกล่าวเหล่านี้ ขอความกรุณาให้ความเคารพบอร์ด รวมทั้งผู้ใช้งานและกระทู้ต่างๆ ด้วยการไม่ก่อกวนหรือตั้งประเด็นพาดพิง/ใส่ร้ายโดยไม่มีข้อเท็จจริง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

Man in Black

04/10/2015 12:46:51
7
ตามแนวคิดพื้นฐานของการซื้อขายนั้นขึ้นกับ Demand/Supply และทุกการซื้อขายจบลงด้วยการ Win/Win ของทั้งสองฝ่ายทั้งสิ้น เพราะถ้าฝ่ายซื้อรู้สึก Lose จะไม่ซื้อ หรือฝ่ายขายรู้สึก Lose จะไม่ขาย (เว้นแต่การถูกหลอกขาย) ฉะนั้นการซื้อขายเมื่อเกิดการขายขึ้นความจริงใครก็ไปสอดปากแทรกไม่ได้เว้นแต่เป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติม ที่เป็นจริง!! เพื่อประกอบการซื้อขายครั้งนั้นแล้วให้ทั้งสองฝ่ายพิจารณาต่อเอาเอง แต่การไปกล่าวหาโดยใช้ทัศนคติเข้าไปตอบนั้นไม่ควรเพราะมุมมองบรรทัดฐานแต่ล่ะคนแตกต่างกัน

สินค้าชิ้นหนึ่ง ราคา 1000 ผู้ซื้อซื้อมือสองมา 500 บาท แต่อาจเสียค่าเหนื่อยค่าจัดการทั้งสิ้น 300 บาทที่มองไม่เห็น จะเอาไปขายต่อ 700 บาท ก็เป็นสิทธิ์ของคนขาย แต่มักดราม่าเมื่อมีใครมาเห็นเข้าแล้ว "มาตำหนิ" ว่าซื้อมาถูกขายมาแพง ทั้งนี้จะเห็นว่ามุมมองถูกและแพงของทั้งสองฝ่ายไม่ตรงกัน คนซื้อมองว่า "ฉันเสียต้นทุนซื้อมาก็ลดราคาจากต้นทุนฉันแล้วนะ อุตสาห์ลดจากต้นทุนและถูกกว่าท้องตลาดแล้ว" ในขณะที่คนที่เข้ามายุ่งมองว่า "ราคาที่คุณรับมามันแค่นี้ แรงและค่าเหนื่อยไม่ควรเอามานับเป็นต้นทุน"...

จากกรณีดังกล่าวไม่สามารถตอบได้ว่าใครถูกและผิด แต่การกล่าวหาว่า "ผู้ขาย" ผิดถือเป็นการมโนและปรักปรำ...เพราะไม่ได้เกิดขึ้นจริง ส่วนตัวผมมองว่าบุคคลที่สามที่แทรกทำได้แค่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมไปว่า "สินค้านี้เคยถูกขายในราคานี้บนบอร์ดหรือที่ไหนก็ตาม" เท่านั้นสิทธิ์ในการพิจารณาอยู่ผู้ซื้อ สิทธิ์ในการชี้แจงอยู่ที่ผู้ขาย ส่วนตัวมุมมองต่อการซื้อขายสินค้ามือสองของผมเป็นแบบนี้ครับ

แต่ความจริงมันก็มีเซ็งแหละครับ เพราะผมเองก็ขายสินค้าที่ไม่ได้ใช้ไปในราคาไม่แพงเพราะไม่ได้อยากทำกำไรอะไร ตอนคนมาซื้อก็เหมือนอยากได้เสียเต็มประดา แต่ก็เคยถูกเอาไปขายต่อในเวลาแค่แป๊บเดียวเท่านั้นเอง ยอมรับว่าในฐานะคนขายเซ็งดีครับ...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"แชร์มุมมองที่มีต่อการก่อกวนบอร์ด "ซื้อ-ขายมือสอง""