Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

Single Gateway คำนี้กำลังฮิต คุณคิดยังไงครับ

somkiatr

25/09/2015 19:52:02
182
ะไรคือ Single Gateway

อาทิตย์อธิบายว่า การใช้อินเทอร์เน็ตคือการเชื่อมต่อโครงข่ายแต่ละประเทศเข้าด้วยกัน เวลาจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับเซิฟเวอร์ ต้องเชื่อมต่อผ่านสิ่งที่เรียกว่า international internet gateway (IIG) ซึ่งสำหรับประเทศเล็กหรือประเทศที่ไม่มีผู้ให้บริการมากมักจะมี IIG เพียงเจ้าเดียว เช่น ลาว โดยรัฐเป็นคนควบคุม เมื่อก่อนไทยเองก็เป็นระบบนี้ คนดูแล IIG คือ กสท ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ เวลาจะต่ออินเทอร์เน็ตออกนอกประเทศทุกเจ้าต้องมาต่อที่นี่

ต่อมาเมื่อมีวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 เงื่อนไขหนึ่งที่เจ้าหนี้อย่างไอเอ็มเอฟระบุก็คือ การเปิดเสรีโทรคมนาคม ส่งผลให้เกตเวย์ในไทยเพิ่มขึ้นจากเจ้าเดียวเป็นหลายเจ้า เท่าที่ทราบล่าสุด 1-2 ปีก่อน ไอเอสพีเจ้าใหญ่ๆ น่าจะมีเกตเวย์เป็นของตัวเองหมดแล้ว โดยมีอย่างน้อย 12-13 เกตเวย์ที่วิ่งออกต่างประเทศ ซึ่งอาจจะไม่เยอะเมื่อเทียบกับประเทศอย่างอินโดนีเซีย แต่ก็เพิ่มขึ้นมาก

การมีเกตเวย์หลายเส้น กับการทำให้เหลือจุดเดียว ส่งผลอย่างไร

การควบคุมการไหลเข้าไหลออกของข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ต วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือการควบคุมที่ระดับเกตเวย์ เพราะเท่ากับไม่ว่าอินเทอร์เน็ตภายในประเทศจะเชื่อมกันกี่หมื่นเส้น มันก็ต้องเชื่อมออกที่จุดเดียว การดัก การบล็อค การปลอม ตรวจสอบข้อมูล ที่จุดเดียวทำได้ง่ายกว่าเยอะ

เป็นอย่างที่เอกสารจากที่ประชุม ครม.ระบุไว้ว่า single gateway จะช่วยควบคุมการไหลของข้อมูลจากต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ถ้าต้องตามเช็คทุกสายในประเทศ เช็คที่เดียวง่ายกว่า

อย่างไรก็ตาม ปริมาณข้อมูลข่าวสารที่ไหลเวียนอยู่มีไม่น้อย ถ้ารัฐทำจริงเชื่อว่าจะทำให้อินเทอร์เน็ตช้าลง มากน้อยขึ้นกับเทคนิคที่ใช้ เพราะต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนปล่อย ซึ่งในเอกสารระบุว่าเป็นการเช็คขาเข้า แต่โดยเทคนิคแล้วเช็คได้ทั้งขาเข้าขาออก

สอง ถ้าทำขึ้นจริงจะเกิด single point of failure คือ ถ้าล่มก็ล่มทั้งหมดเลย เปรียบได้กับบ้านหลังหนึ่งใช้น้ำประปาต่อท่อเข้ามาในบ้านจากผู้ให้บริการสามเจ้า แต่ละท่อส่งน้ำหนึ่งลิตรต่อหนึ่งวินาที พอรวมเป็นท่อเดียวก็เป็นสามลิตรต่อหนึ่งวินาที แบบนี้ดูไม่มีปัญหา แต่ลองคิดว่า ถ้าท่อนี้แตกก็จะไม่มีน้ำใช้เลย ขณะที่แบบเดิม ถ้าท่อนึงแตกยังมีเหลืออีกสองท่อ

เพราะฉะนั้น ปัญหาจึงมีหลายจุด หนึ่ง เรื่องสิทธิเสรีภาพ แปลว่ารัฐพยายามจะควบคุมการไหลของข้อมูล ซึ่งรัฐพูดถึงตรงนี้อย่างชัดเจนว่าจะทำ สอง นอกจากการเซ็นเซอร์ การดักข้อมูลก็ทำได้ง่ายขึ้นด้วย ตรงนี้จะกระทบสิทธิข้อมูลส่วนบุคคล สาม รัฐบอกว่าจะสนับสนุนความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ประกอบด้วย 3 เรื่องคือ การรักษาความลับของข้อมูล (confidentiality) ความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล (integrity) และความพร้อมใช้งานของข้อมูลและระบบ (availability) พอทำแบบนี้จะกระทบทั้งสามส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพร้อมใช้ของข้อมูลและระบบ เพราะเราะมีแนวโน้มว่าเจ๊งปุ๊บ จะล่มหมด จากแทนที่จะมีหลายลิงก์ อันนึงเสียก็ใช้อันอื่นต่อได้ ทั้งหมดนี้เท่ากับความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ลดลง สวนทางกับที่รัฐบาลบอกจะทำให้ปลอดภัยขึ้น และจะหนุนดิจิทัลอิโคโนมี

การมี single gateway ทำอะไรได้อีกบ้าง

ประเด็นสำคัญอีกอันหนึ่งคือ การดักข้อมูล สิ่งที่เป็นไปได้และเห็นมีความพยายามของรัฐที่จะทำ จากเอกสารของไอซีที เมื่อเดือนธันวาคม 2557 ที่เครือข่ายพลเมืองเน็ตเคยเผยแพร่ พบว่ามีการตั้งคณะกรรมการทดสอบการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกเข้ารหัส (SSL) สิ่งที่จะทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้คือการปลอมใบรับรองการเข้ารหัส


ปัจจุบัน เว็บไซต์ใหญ่ๆ เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก ใช้การเข้ารหัสข้อมูลโดยใบรับรองความปลอดภัย
สังเกตได้จากยูอาร์แอลที่ขึ้นต้นด้วย https และมีสัญลักษณ์รูปแม่กุญแจสีเขียวหน้ายูอาร์แอล

เวลาพูดถึง SSL คือการที่คนรับและส่งข้อมูลสองฝ่ายต่างเชื่อใจกันและกันว่า ต่างฝ่ายต่างเป็นคนนั้นๆ จริง โดยมีการแลกเปลี่ยนกุญแจเข้ารหัส ซึ่งกุญแจจะถูกใช้เข้ารหัสข้อมูลที่ส่งถึงกัน แต่การจะยืนยันต้องใช้ใบรับรองที่ต้องเรียกขอจากแต่ละฝ่ายก่อน เพื่อยืนยันตัวตน ใบรับรองนี้ออกโดยบุคคลที่สามที่น่าเชื่อถือ ใบรับรองนี้ทำปลอมได้ยาก เพราะต้องให้บุคคลที่สามออกใบรับรองปลอมให้ ซึ่งไม่มีใครทำให้ เพราะส่วนมากบุคคลที่สามนี้เป็นเอกชน หากมีการออกให้แม้เพียงกรณีเดียวบริษัทนั้นๆ จะหมดความน่าเชื่อและเจ๊งทันที ดังนั้น การขอให้บุคคลที่สามที่น่าเชื่อถือออกใบรับรองปลอมให้จึงเป็นไปได้ยาก

สิ่งที่จะมา "แก้ปัญหา" คือ กรณีที่มี single gateway ถ้ามีใครในไทย เช่น อาทิตย์ขอกูเกิลให้ส่งใบรับรองให้หน่อย ทันทีที่ single gateway เห็นว่ามีการขอ ก็จะหยุดคำขอนั้นไว้ ไม่ส่งต่อและส่งใบรับรองปลอมให้อาทิตย์ เมื่ออาทิตย์ได้รับใบรับรองก็เข้าใจว่าใบรับรองนี้เป็นกุญแจเข้ารหัสจากกูเกิล ก็จะส่งข้อมูลที่เข้ารหัสด้วยกุญแจปลอมนี้กลับไป เท่ากับว่าคนสร้างกุญแจปลอมจะอ่านข้อมูลเข้ารหัสนี้ได้ โดยปกติ การส่งใบรับรองปลอมแบบนี้ทำไม่ได้ง่ายนัก แต่เมื่อไรที่ควบคุมเกตเวย์ได้ก็จะทำได้โดยง่าย กรณีนี้เรียกว่า Man-in-the-middle attack

เท่ากับ https จะหมดความหมาย?
ไม่เสียทีเดียว ต้องสังเกตหน่อย โดยปกติเว็บเบราเซอร์จะพยายามจำใบรับรองของบริการสำคัญๆ เช่น กูเกิล เอาไว้ ใครพยายามปลอมใบรับรอง จะมีการเตือนสีแดงๆ ตรงแอดเดรสบาร์ ถ้าสังเกตจะพบว่ามีบางอย่างผิดปกติ ผู้ใช้งานสามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้ต่อไหม ปัญหาคือผู้ใช้ส่วนใหญ่คงไม่ได้สังเกตหรอก

อีกประเด็นคือเนื่องจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก อีเมล การติดต่อสื่อสารเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราคุยกับใครสักคน หรือหลายคนอยู่เสมอ ถ้าเกิดมีแอคเคาท์ใดในกลุ่มสนทนา ถูกเจาะการเข้ารหัส เขาจะสามารถอ่านข้อความของคนอื่นๆ ในกรุ๊ปได้ทั้งหมด แปลว่า เราระวังคนเดียวไม่ได้ ต้องคาดหวังว่าคนอื่นจะระวังด้วย

มีโอกาสที่ผู้ใช้จะไม่รู้ตัวเลยไหม
เป็นไปได้ แต่ที่เข้าใจ เว็บเบราเซอร์ก็พยายามจะเตือนอยู่เหมือนกัน เว็บเบราเซอร์ก็พยายามตามให้ทัน

คำแนะนำสำหรับผู้ใช้ทั่วไป
คำแนะนำทั่วไปคือต้องอัพเดทระบบปฏิบัติการ (OS) อยู่ตลอด อัพเดทเบราเซอร์ให้ใหม่อยู่ตลอด เพราะเวลามีการอัพเดท จะอัพเดทรายชื่อของใบรับรองปลอมด้วย หรือถ้ารู้ว่ารัฐบาลประเทศไหนกำลังทำอะไรประหลาด หรือไม่น่าเชื่อถือระบบก็จะขึ้นแบล็กลิสต์ไว้ ตรงนี้ก็พอจะช่วยได้

จะทำ single gateway ไอเอสพีต้องร่วมมือด้วยไหม?
โดยทั่วไปต้องอาศัยความร่วมมือของไอเอสพีด้วยวิธีการต่างๆ เช่น สร้างแรงจูงใจทางเศรษฐกิจ การขู่ว่าไม่ต่อใบอนุญาต หรือแย่ไปกว่านั้นคือ ใช้มาตรา 44 ที่ให้อำนาจหัวหน้า คสช. หรืออาจใช้มาตรา 33-34 ของร่าง พ.ร.บ.มั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา) มาตรานี้บอกว่า สำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์มีอำนาจสั่งให้หน่วยงานรัฐ บุคคล ทำหรือไม่ทำอะไรก็ได้ เพื่อให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในประเทศ ตรงนี้ก็อาจมีการขอให้ไอเอสพีต้องติดตั้งเครื่องมือหรือซอฟต์แวร์นี้

ส่วนตัวคิดว่า ผู้ประกอบการคงไม่ต้องการแบบนี้เพราะทำให้ไม่สามารถรับประกันการให้บริการกับลูกค้าได้ พอล่มก็ล่มหมดเลย ในแง่ตลาด มันมีทางเลือกในตลาดโลกจำนวนมากในการเชื่อมต่อกับต่างประเทศ ทั้งเรื่องราคาและทางเลือก เช่น ไอเอสพีหนึ่งมีเกตเวย์หลายเส้นเชื่อมไปยังประเทศต่างๆ เพื่อให้บริการที่ดีที่สุด ถ้าต้องเชื่อมจุดเดียวเท่านั้น ไม่คิดว่าผู้ให้บริการแฮปปี้ เมื่อคิดว่าผู้ให้บริการหลายบริษัทต่างก็มีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจกับบริษัทต่างประเทศ พวกเขาคงอยากเลือกเชื่อมต่อเองมากกว่า เพื่อสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดกับการประกอบกิจการและการบริการลูกค้า แต่พอมีกฎหมายพวกนี้เป็นไปได้ที่อาจจะถูกบังคับได้

ที่มา : http://www.prachatai.com/journal/2015/09/61537
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

Theeranai

25/09/2015 20:06:06
28
ไม่เห็นด้วยฮะ

แต่ก็อย่าลืมว่าเราเป็นเผด็จการ คิดได้อย่างเดียว ห้ามแสดงความเห็น
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

tangkoo.

25/09/2015 20:10:09
1,368
ผมดูเดี่ยวของโน้สอุดม ภาคล่าสุด แล้วฮาดีตอนที่พูดถึงเรื่อง 3G
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

somkiatr

25/09/2015 20:16:54
182
คือผมคิดแบบนี้นะ นโยบายนี้คงเป็นนโยบายสั้นๆ ซึ่งผ่านมติ ครม. มาแล้ว คงทำอะไรไม่ได้แล้ว แต่อีกหน่อยหลังมีรัฐบาลใหม่ผมมั่นใจว่าคงจะมีการยกเลิกแน่ๆ เพราะต่างประเทศคงไม่มีใครคบค้าด้วยแน่ๆ เช่น พวก internet banking และการทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

Theeranai

25/09/2015 20:27:28
28
ทำใจนอมรับสภาพกันไป แต่ผมเชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ยาวฮะ ช่วงนี้หัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมือง ใครมีอำนาจไม่ปล่อยง่ายๆ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

RYU

25/09/2015 20:53:25
32
ไม่เห็นด้วยครับ ทั้งๆที่ บอกว่า เข้ามาจะทำให้เกิดความสามัคคี จะทำให้สงบ แต่ใช้วิธีแบบ เผด็จการ ซึ่ง ถ้าจะใช้วิธีนี้ ควรประกาศไปเลยครับ ว่า
ฉันเป็นเผด็จการไปเลย ไม่ใช้ มาพูดอย่าง ทำอย่าง การที่ ใช้ Single gateway ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามีความตั้งใจจะตรวจสอบ อย่างเข้มข้น

ซึ่งในกรณีนี้ ทำให้พวกเรา ย้อนหลังกลับไป ขอโทษนะครับพม่าเอง ยังพยามยามที่จะเป็นประชาธิปไตยเลยครับ แต่ว่าเรา กำลังจะถดถอยไปเรื่อยๆ
ด้วยอำนาจในมือขณะนี้ ผมไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้อง รุกรานสิทธิ ของประชาชนคนไทยมากมายอย่างนี้เลย

ผมกลัวจริงๆเลยครับ เหมือนกับหม้อต้มน้ำที่เดือน แล้วเราพยายาทที่จะปิดฝานั่งทับมัน กลัวมันจะระเบิดออกมา จะยิ่งเลวร้ายกันใหญ่ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

ellevoid

25/09/2015 21:23:49
220
เห็นว่าเป็นแค่แนวคิดยังอยู่ในช่วง discussion และไม่ได้บังคับให้เอกชนทุกคนหันมาใช้ เป็นแค่ infra ที่รัฐจะลงทุน ในอนาคตใครอยากใช้ก็ย้ายเข้ามาไม่ต้องไปลงทุนสร้าง Gateway ของตัวเองใหม่ขึ้นมา เป็นคำสัมภาษณ์ที่รมต.ให้สัมภาษณ์ลงนสพ.ภาษาอังกฤษแต่นสพ.ไทยไม่เอามาลงครับ ....

link: http://www.nationmultimedia.com/business/Dont-fear-Internet-single-gateway-ICT-minister-30269485.html
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

ไม่ไหวๆ

25/09/2015 21:31:32
คนชงเรื่องนี้สมควรเอาหัวไปยัดตูดตายไปเลยครับ

คิดมาได้ยังไง คนคุมไอ gateway ตัวนี้นี่ยิ่งกว่าคุมประเทศอีกนะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

ขอเขียนบ้าง

25/09/2015 22:40:09
รัฐบาลเผด็จการ แต่ประเทสมั่นคง สงบ และก็ยังไม่มีข่าวการแดกน่าเกลียด
เทียบกับรัฐบาล ที่แดกทุเรศ ทำข้าวเน่า เสียหาย 5-7 แสนล้าน
เทียบกับรัฐบาล ดีแต่พูด แต่ไม่ได้ความ หล่อไปวันๆ
แค่นี้ผมก็โอเคแล้ว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

ขอเขียนบ้าง

25/09/2015 22:47:29
สิงคโปร์มันก็ใกล้ๆกับเรา ห้ามประท้วงรัฐบาล พรรครัฐบาลมีเสียง 90 กว่า เปอร์เซ้นต์ ฝ่ายค้านมีเสียงไม่ถึง 10 เปอร์เซ้นต์ แต่แม่งก็เจริญกว่าเรา
ไอ้กันก็ยังสนับสนุน เทคแคร์ดีกว่าเรา เพราะผลประโยชน์มันร่วมกัน ไม่เห็นต้องสนใจประชาธิปไตย
รัฐบาลผูกขาดมากว่า 40-50 ปี
เผด็จการ แต่ประเทสมั่นคง ผมว่าดีกว่า ประชาธิปไตยแบบซื้อมาด้วยเงินนะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

crabfather

25/09/2015 22:50:33
166
เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ 8 และ 9 อย่างสุดหัวใจครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

poj.poj

25/09/2015 23:46:47
สังคม ชาวบ้าน ชาวเรา ชาวท่าน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

poj.poj

26/09/2015 00:00:18
.....เดี๋ยวนี้...คงมองผลประโยชน์ มากกว่าตัวเงินล่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

yamano

26/09/2015 00:03:01
271



http://youtu.be/ShpInv6KQGo

อะเพื่อใครไม่เข้าใจว่าคืออะไรๆ และขี้เกียรติอ่าน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

ampmx

26/09/2015 00:04:24
3
อย่าไปคิดไรมากครับ

ประเทศไทยไม่ใช่ของเรา

คิดซะว่า เราเช่าเขาอยู่ (จ่ายค่าเช่าเป็นภาษี) จะได้สบายใจ

ประเทศไทยไม่เคยเป็นประชาธิปไตยจริงๆหรอกครับ ไม่เคยเป็นมาตลอดนั่นแหละ

อำนาจอยู่ในมือคนกลุ่มเดิมๆมาตลอด ผมเลิกสนใจการเมืองแล้ว หลังจากที่ศึกษาประวัติศาสตร์การเมืองมากๆ ก็จะพบว่าอย่าไปสนใจแม่งเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

888

26/09/2015 00:15:58
คห.8 "และก็ยังไม่มีข่าวการแดกน่าเกลียด"

จะมีได้ไงละคร้าบ ลองหลุดมาได้โดนเรียกไปปรับทัศนะคติ
เอาแค่ข่าวแต่งตั้งญาติๆ ไปเป็นที่ปรึกษาเงียบหายไปไหนละ

เมื่อก่อนมันโกงกินยังไงยังด่าได้ สาวไส้ได้ เดี๊ยวนี้แค่อ้าปากยังไม่ได้เลย โดนปืนอุดอยู่
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

กรูงง

26/09/2015 00:23:07
ค่าที่ปรึกษา เงินเดือนหลักหมื่น สนชมีสมาชิกสองร้อยกว่าคน และก็ไม่ได้ตั้งที่ปรึกษาทุกคน
แล้วพอมีข่าว ก็ลาออกไปแล้วไง เรื่องถึงเงียบ

คุณเอาเทียบกับพวกแดกข้าว เป็นแสนล้าน เอาอะไรคิดครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

อุ๊บ....

26/09/2015 02:04:09
555 กระทู้นี้ล่อแหลม โดนอุ้มแน่ๆ ฮ่า ฮ่า ฮ่า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

xmen

26/09/2015 06:49:25
เค้าเข้ามาแบบไหน ยังมาว่า เผด็จการอีก....ซ้ำซ้อนซ่อนเงี่ยน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 19

offer022

26/09/2015 09:51:40
1
คิดว่าเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติครับ
และเราควรช่วยกันเป็นหูเป็นตา รวมถึงคัดค้านถ้าจำเป็นครับ เพราะนักการเมืองในปัจจุบัน ผมยังไม่กล้าฝากชีวิตไว้ครับ (Single gateway นี่มันฝากอินเตอร์เน็ตทั้งประเทศไว้ที่เดียวเลยนะ)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

gerd19

26/09/2015 10:23:20
6
คห.8 อย่าเอาเรื่องการเมืองเข้ามาครับ คุยกันเรื่อง Single Gateway
ใครจะผิด จะถูก จะโกงกิน ให้คุณไปอ่านประวัติศาสตร์ให้ดีก่อน
ตั้งแต่ 2475 ใครครับที่กินประเทศมาตลอด ใครครับที่กุมอำนาจมาตลอด

อำนาจใครก็อยากได้ทั้งนั้นแหละ แต่อย่าไปเป็นเหยื่อให้เค้าหลอกใช้คุณเลย

ส่วนยังไงก็ไม่เห็นด้วย ถ้ามันจะเป็นจุดเดียว ถ้ามันล่มก็ล่มหมด
อย่างนี้ธุรกิจจะทำยังไง เพราะทุกวันนี้มันใช้อินเตอร์เนตหมดแล้ว
มีเรื่องอื่นทำตั้งเยอะนะแต่ไม่ทำน้อ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

Theeranai

26/09/2015 11:09:15
28
กลัวเข้าเวบโป๊ไม่ได้ฮะ ยอมรับตรงๆเลย ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

ขอเขียนบ้าง

26/09/2015 11:38:03
gerd19
สรุปว่าคุณรู้อยู่คนเดียว ผมโดนเขาหลอก คิดง่ายดีนะครับ
คุณอายุเท่าไรครับ คุณเสียภาษีปีละเท่าไร ปีที่แล้วผมเสียภาษีบุคคละรรมดา หลายแสนบาทครับ
และผมก็เป็นนักธุรกิจ หุ้นส่วนผมก็เป็นสิงคโปร์ ผมถึงรู้เรื่องประเทศสิงคโปร์

ผมเกลียดการเรียกค่าคอมมิสชั่น นักการเมืองมันรีดจากประเทศไปเยอะ คุณไม่รู้จริงๆ หรือว่าไร้เดียงสาครับ
แล้วพวกที่โดนเรียกไปปรับทัศนคติ ก็พวกที่อิงการเมืองทั้งนั้น คนปกติที่เขาเรียกร้อง เรื่องอื่นๆ เช่น ต้านการสร้างโรงฟ้า ประท้วงราคายาง หรือประท้วงสัมปทานน้ำมัน ก็ไม่เห็นโดนเรียกไปปรับทัสนคติเลย
ใครกันแน่ครับที่เป็นเหยื่อ หลงคารมคำว่า ประชาธิปไตย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

ขอเขียนบ้าง

26/09/2015 11:42:56
Theeranai
เขาเน้นเรื่องความมั่นคงครับ เว็บโป๊ไม่ใช่เป้าหมายหลักครับ หรือถ้าโดนบล๊อกบ้าง ก็ใช้ proxy ผ่านได้สบายๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

crabfather

26/09/2015 12:02:50
166
คนส่วนใหญ่ติดกับดักคำว่าเสรีประชาธิปไตยที่ไอ้พวกฝรั่งมันสร้างภาพผ่านสื่อกระแสหลักอยู่ทุกวัน โดยใช้นักกินเมืองขายชาติที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้งเป็นเครื่องมือเข้ามาฉ้อราษฎร์บังหลวง ตักตวงทรัพยากรของประเทศไปให้ต่างชาติ ตัวเอง และพวกพ้อง

ถ้าใช้ปัญญาตามหลัก ค.ว.ย. (คิด วิเคราะห์ แยกแยะ) โดยไม่มีอคติ และไม่หลงไปกับวาทกรรมประชาธิปไตย ก็จะเข้าใจว่าสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำมีประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองโดยเทียบกับสิ่งที่นักกินเมืองอ้างเลือกตั้งทำไม่ได้เลยแม้แต่เศษเสี้ยว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 25

nan79

26/09/2015 12:27:02
2
@mungship โจมตีเรื่อง Single Gateway อะไรก็ได้แต่ทำไมต้องอ้างประชาธิปไตย ปัญญาอ่อน เมกามันหนักกว่า Single Gateway อีกมันใช้ Prism สูบข้อมูล ปชช เลยล่ะ

มันเป็นการโจมตีแบบ nonesense อ่ะ คือประเทศคอมหรือ ปชต มันก็อยากปิดกั้นข้อมูล ดูดข้อมูลตามต้องการทั้งนั้น อยู่ที่บอกอย่างเป็นทางการหรือเปล่า

ก๊อบมาให้อ่าน หมอนี่ทำงานด้านนี้และวาง system could service

ที่จริงส่วนใหญ่คนที่ทำงานด้านนี้เห็นทางเดียวกันหมด คือไม่เห็นด้วย เสียงดัง ด่าเต็มทามไลน์ ไม่เห็นโดนจับซักคนนะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

Thomas.k

26/09/2015 12:57:39
0
เข้ามาเพิ่มเติมข้อมูลของคุณ nan79 ครับ
ประเทศที่เชิดชู ปชต อย่างอเมริกา มันก็ลักลอบดูดข้อมูล ชาวโลกมาตลอด ถึงจะไม่ปิดกั้นแต่มันเอาแอบมาสอดแนมไปทั่ว
ไม่กี่เดือนก่อน ก็มีข่าวจาก wikileaks ที่แฉว่า อเมริกาสอดแนมนายกหญิงเยอรมัน
ประเทศพวกนี้มันทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์มันแหละ แล้วก็อ้างประชาธิปไตย

อย่าง project Echelon ที่สอดแนมไปทั่วโลก
https://en.wikipedia.org/wiki/ECHELON
By the end of the 20th century, the system referred to as "ECHELON" had evolved beyond its military/diplomatic origins, to also become "... a global system for the interception of private and commercial communications."
ก็ไม่เห็นพวกองกรณ์สิทธิ อย่าง Human Right Watch มาทักท้วงอะไรเลย
เพราะอะไร ก็เพราะพวกฝรั่งมันได้ประโยชน์ไง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 27

xddd@gmail.com

26/09/2015 13:07:30
ไอ้รัฐบาลทหารนี่น่ะ ทำเพื่อชาติบ้านเมือง อยากจะขำ ต่อให้เป็นรัฐบาลที่แทบไม่เคยเข้ามาเป็นรัฐบาลด้วยเส้นทางปกติเช่นพรรคเก่าแก่(พี่แกเข้ามาโดยวิธีพิเศษตลอด)ม้นก็ยังตรวจสอบได้ โดยคุ้ยเขี่ยได้ แต่ไอ้รัฐบาลทหารนี่ ใครเห็นต่างแม่งอุ้ม ใครวิจารณ์ไปในทางลบแม่งจับ กับเด็ก ม.ปลาย ยังไม่เว้น จะให้คนอื่น ค.ว.ย. ตัวเองทำหรือยัง อย่าไปมองแค่หน้าฉากกับสื่อหลัก ค.ว.ย เยอะๆ สื่อประเทศนี้มีคนเชิด

กรูขำแป๊บ ทำเพื่อชาติบ้านเมือง

ถ้าคิดว่าระบอบประชาธิปไตยมันแย่ ลองรวบรวมรายชื่อส่งไปทางท่านผู้นำได้เลยครับ ว่าจะให้ปกครองระบอบอะไร ท่านอาจพิจรณา ฮ่าๆๆๆๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 28

ชัดป่าว

26/09/2015 13:13:05
xddd gmail com
ทำเพื่อชาติ รึป่าวไม่รู้ ต้องรอดู แต่รู้ว่าแดกน้อยกว่า พวกนักการเมืองพ่อมึง
นักการเมืองพ่อมึง แม่งแดก แสนล้าน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 29

dod

26/09/2015 13:15:08
Single Gateway แค่คิดก็ผิดแล้วครับ คุณคิดดูว่าปัจจุบันให้เอกชนพัฒนา gateway ระบบยังมีล่มบ้างเลย แล้วถ้ามาคอควดอยู่ที่ gateway ตัวเดียวมันจะบรรลัยขนาดไหน

นึกภาพถนนทุกสายต้องวิ่งผ่านถนนเส้นเดียว ความคิดบรรลัยแท้ๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 30

MaxxIE

26/09/2015 16:41:40
107
จะทำก็ทำไป
ถ้าทำแล้วปราบคอรัปชั่นได้สัก90% ผมจะยินดีมาก

แต่ถ้าทำแล้วมาปิดกั้นเสรีในการใช้internetของประชาชน ด้วยการบล๊อกโน่นนี่นั่นไปทั่ว ก็เตรียมเจอการถล่มยิงGatewayได้เลย เปิดยูทูปพร้อมกันทั้งประเทศก็จบเห่แล้ว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 31

arctictong

26/09/2015 16:41:41
0
ผมคิดว่ามันจะทำให้คนไม่อยากจะใช้อินเทอร์เน็ตอีกต่อไป ขาดความเป็นส่วนตัวไปเรื่อยๆ
จะพิมพ์อะไรลงในfacebookรัฐบาลจะรู้หมดรวมทั้งไอกัน -0- ปกติมันก็อยากรู้เรื่องของเค้าไปหมด จะใหญ่ตัวในโลกคนเดียว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 32

somkiatr

26/09/2015 18:41:28
182
เวรกรรม เปิดประเด็น Single Gateway มาทำไมออกทะเลกลายเป็นเรื่องการเมืองไปได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 33

srisangsap28

26/09/2015 20:27:19
0
จะคุยเรื่องการเมืองแล้วทะเลาะกันทำไมครับ เกรงใจเจ้าของบ้านกันบ้าง

เรามาอาศัยห้องพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กัน อย่าทำให้เฮียแกลำบากใจเลยครับ

คุยแต่เรื่องเครื่องเสียงอย่างเดียวจะดีกว่านะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 34

cement

26/09/2015 20:42:05
10
คุณsomkiatrครับ มีเหตุผลเดียวที่จะทำsingle gatewayเพราะการเมืองอย่างเดียวครับ ข้อดีคือไม่มีเลย ประเทศที่ทำเพราะเหตุผลนี้แหละครับ มีอยู่ช่วงนึงแค่gatewayของtrueล่มก็สร้างปัญหามากมายแล้วครับกระทบกับgatewayอื่นๆหมด
ประเด็นอีกประเด็นคือ
-หากทำไอ่gatewayที่จะทำนั้นโดนdown specแน่นอนจากเหตุผลค่าน้ำชาหรืออะไรบลาๆๆๆ gatewayก็เหมือนกับเครื่องserverครับที่จะต้องทำการแปลงที่อยู่เว็ปที่เป็นโดเมนเนมเป็นip address เช่น เราเข้าเว็ป google ก็จะแปลงเป็น ip address ที่อยู่จริงของตัวเว็ป ซึ่งหน้าที่นี้ก็เป็นหน้าที่ของgateway สมมุติไอ่ตัวนี้ล่มก็เจ็งกันหมดแน่นอนครับหากทำจริงserver gatewayก็จะโดนคอรัปชั่นอีก เหมือนกับ harddisk 4 TB ราคาแปดแสนนั่นแหละครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 35

Hanataro

26/09/2015 21:50:00
4
ถ้าจะทำจริง ๆ ต้องใข้พื้นที่มหาศาล ซักประมาณตำบล ๆ นึง จะไปสร้างที่ไหน ต้องมีโรงไฟฟ้าโรงนึงเพื่อเลี้ยงเซอร์เวอร์ + แอร์ ( ต้องเป็นโรงไฟฟ้า ถ่านหินกรือนิวเคลียย์เพื่อความสเถียร) รฟฟ ถ่านหินยังไม่มีปัญญาสร้างเลย

อาจจะต้องมีกองทัพหรือตำรวจซักกอง เอาไว้รักษาความปลอดภัยด้วย

แถมระบบยังโจมตีง่ายสุด ๆ มีเป้าใหญ่ ๆ ชัดเจน


เป็นโครงการที่ไม่มีประโยชน์ใด ๆ นอกจากสนองนี๊ดท่านผู้นำที่อยากจะให้บ้านเมืองปกครองง่ายเหมือนจีน เกาหลีเหนือ

นอกจากนั้นยังมีจ้อเสียมากมาย ทั้งเอาการเชื่อมต่อทั้งประเทศมาผูกกับระบบ ๆ เดียว. ทั้งเสี่ยงจะละเมิดสิทธิของประชาชน. ทั้งทำให้เอกชนขาดความไว้ใจในเรื่องความลัยทางบ.
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 36

นายมั่นคง

27/09/2015 00:45:05
4,282
555 ขออนุญาตทุกท่านล็อคกระทู้นี้ก่อนนะครับ เพราะประเด็นมันจะเปลี่ยนไปไกล หลายท่านอาจจะกังวลกลัวจะตีกัน ผมเลยขออนุญาตล็อคไว้นะคร้าบบ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"Single Gateway คำนี้กำลังฮิต คุณคิดยังไงครับ"