Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

ศึก review ชนช้างระหว่างเครื่องเล่นไฟล์กับ dCS Scarlatti Transport+DAC+Clock

Windows X

28/08/2015 00:36:22
337
วันก่อนมีรุ่นน้องยกเครื่องเล่นไฟล์ที่สั่งผมทำไปฟังในห้องฟังหนึ่งกัน วันนี้น้องเค้าโพสสรุปผลการฟังออกมาแล้วผมเลยเอามาแชร์ลงให้อ่านเล่นดูตามนี้ครับ

เมื่อสามวันก่อนเอา Xeroc MusicServer by WindowsX + LinearPSU ไปชนกับสุดยอด Source ที่เขาว่ากัน DCS Scarlatti สามชิ้น(Transport + DAC+Master Clock)ไม่มีตัว Up Sampler ต่อด้วย Firewire + Dual AES
ตัวเครื่อง MusicServer Xeroc เพิ่งอัพ FW ตัวใหม่ล่าสุดที่ผมพยายามอ้อนวอนให้คุณนนท์แกช่วยปรับ Driver Streaming Buffer size ของ Stello U3 Interface ที่ 1ms ให้เพื่อให้ความเพี้ยนต่ำมากๆ สาย USB ที่ใช้เป็นสายตัวทอปของคุณนน์ การทดสอบรอบนี้ยัง Config ทั้งหมดใน Mode Normal คือ Latency = 32ms prebuffer = 500
และอื่นๆอีก เชื่อมต่อเข้ากับ DAC DCS Scarlatti ทางช่อง RCA1 SPDIF
อัลบั้มเพลงที่ใช้ทดสอบ
1.Now the Green Blade Riseth (Kornet Har Sin Vila)
2.Musik Wie Von Einem Anderen Stern Manger
3.TanLing - endless love
4.Zhao Peng - the greatest basso
5.เยื่อไม้ ชุดที่ ๒ (masterเก่า)
6.Harry belafonte at carnegie hall
*** เพลงทั้งหมดที่เป็นไฟล์ Rip เองโดยใช้ Drive Yamaha CRW-F1E ด้วยโปรแกรม EAC ตั้งค่าตามคุณนนท์แนะนำ
_______________________________
System ที่ใช้ทดสอบ
Source: DCS Scarlatti, Xeroc MusicServer
Preamplifier : Soulution 721
Amplifier : Odyssey Stratos Mono Extreme SE
Speaker: Wilson Sasha
Cable : Transparent Reference MM น่าจะทั้งเซต
Power Cord: Shunyata Anaconda, Nordost Vahalla
Power Block: Vibex two1R DC filter, Vibex One
________________________________
การฟังแบ่งเป็นฟัง CD 30 นาทีแล้วสลับฟัง MusicServer 30 นาทีเช่นกันในเพลงเดียวกันจนจบการฟังทั้งสองอย่าง แล้วเริ่มปิดฟังเทียบกันแบบเพลงต่อเพลง ขอเล่าแบบสั้นๆไม่ลงรายละเอียดในแต่ละTrack ของอัลบั้มใดๆ
ช่วงแรกที่เปิด CD Dcs ก็ให้เสียงที่ฟังดูดีลื่นไหลต่อเนื่องมีความเป็นธรรมชาติ เสียงร้องที่ชัดและได้อารมณ์ แยกแยะชิ้นดนตรีได้ขาดจากกันมีช่องไฟ สเกลเสียงใหญ่ เสียงย่านต่ำลงได้ลึก เสียงแหลมใสชัด โดยรวมทำได้ดีเลย
ช่วงที่สอง เล่นด้วย Xeroc MusicServer เริ่มฟังจากเพลงเดียวกันที่เรียงไว้ตามลำดับเลย หลังจากจบเพลงแรกที่ฟังกัน ยังรู้สึกงงๆและยังไม่แน่ใจเท่าไหร่ เสียงที่ได้ยินมันลื่นไหลเหมือนมีความเป็นอนาลอคมากกว่า เสียงร้องที่ให้อารมณ์คล้ายๆVinyl backgroundเงียบสงัดทำให้เห็นชิ้นดนตรีด้านลึกที่ชัดขึ้นช่องไฟชัดมาก ดนตรีแต่ละชิ้นเล่นกันแบบสอดรับกันพอดีๆ
เสียงต่ำลงได้ลึก เสียงแหลมทอดยาว
หลังจากฟังกันไปได้สักพัก หนึ่งในผู้ที่ฟังอยู่ด้วยพูดขึ้นว่าเราหลงกันหรือป่าว MusicServer เหมือนให้เสียงที่ไม่ลึกไปด้านหลัง เสียงเหมือนมาอยู่ข้างหน้า ก็จึงได้เริ่มฟังกันแบบเทียบเพลงต่อเพลงเลย จนในที่สุดก็สรุปได้ว่า MusicServer มันให้มิติเสียงที่สุดๆมากกว่ามีความเป็นสามมิติมากๆเสียงไม่ได้มาอยู่ข้างหน้าเลยสเกลทุกอย่างเท่ากัน แต่มันชัดและเงียบจนเห็นเป็นช่องไฟชัดเจน เป็นไปได้ยังไง MusicServer ฝีมือคนไทยให้เสียงได้ถึงขนาดนี้เลย ทำเอา Dcs Scarlatti ที่ราคาแพงกว่าหลายเท่าตัวไปไม่ถูกเลย

ข้อมูลทั้งหมดนี้สรุปมาจากผู้ฟังในห้องนั้นเท่านั้นนะครับ เป็นผลลัพธ์เฉพาะกลุ่มคนหนึ่ง ณ ช่วงเวลาและสถานที่แห่งหนึ่ง แต่ก็น่าจะพอเห็นพัฒนาการของระบบไฟล์ที่เริ่มเข้ามาเติมเต็มในตลาด highend ได้จริงแล้ว
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"ศึก review ชนช้างระหว่างเครื่องเล่นไฟล์กับ dCS Scarlatti Transport+DAC+Clock"