Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

ขอระบายเกี่ยวกับการทำ Fiio X3K Full MOD หน่อยครับ

Windows X

04/05/2015 01:41:45
337



เมื่อเดือนก่อนมีลูกค้าคันอยากโม Fiio X3K หลังจากที่เห็นผมแนะนำเรื่องการโม DAP ในบอร์ด ก็นับว่าโชคดีของผมที่แกมาถามเอาตอนนี้ ถ้ามาถามเมื่อตอนที่ Fiio X3ii ออกมาใหม่ๆนั้นผมก็เห็นว่า spec opamp เค้าก็เลือกมาโอเคดี พอได้ฟังตัวจริงแล้วผมก็ว่ามันฟังลงตัวอยู่แล้วไม่รู้จะแก้อะไรต่อคงได้ปฏิเสธไป แต่เนื่องจากผมกำลังทำวิจัยพัฒนาการโม DAP ขั้นต่อไปอยู่ จึงเจอเบอร์น่าสนใจที่น่าจะคุ้มค่าสำหรับการ upgrade X3K ได้จริงเลยตบปากรับคำไป

หลังจากได้เครื่องมานะครับ ผมก็แกะเปิดดูข้างในว่าใช้ของอะไรพอแก้อะไรได้บ้าง งานนี้เห็นแล้วก็หมูล่ะครับ มี opamp 3 ตัวที่เปลี่ยนได้ นอกนั้นก็ไม่มี c electrolyte อะไรให้เปลี่ยน ก็ดูแล้วมีแต่ opamp เบอร์คุ้นๆหน้าอย่าง OPA1642 กับ LMH6643 คงไม่มีอะไรมาก ผมก็สั่งเบอร์ opamp upgrade สำหรับ opa1642 ไปพร้อม buffer อีก 3 เบอร์เผื่อจูน

พอได้ของมาก็เอาไปโมเมื่อวันอาทิตย์นี้นะครับ ปรากฎว่าเบอร์ buffer ที่ตั้งใจไว้ว่าจะโมให้ได้กำลังขับเสียงดีแบบ DX90 ในราคาย่อมเยาว์ไม่ถึงหมื่นก็ต้องฝันสลายมลายหายไป ตอนต่อหูฟัง full size ไม่มีปัญหาอะไรฟังดีมากก็จริง แต่เนื่องจากเกิดการ oscillate เวลาต่อหูฟัง inear ที่มี c ใน crossover ทำให้ต้องพับเบอร์นี้ไป ทำมายยยยย #ร้องไห้หนักมาก พอนั่งหาสาเหตุกับช่างดูพบว่ามันต่อขา opamp ตรง input กับ ขา current feddback มา short กันเป็น direct short ซึ่งต้องต่อ r คร่อมระหว่างขา input กับขา current feedback แทนถึงจะพอทำงานได้โดยไม่เกิดปัญหาดังกล่าว

เนื่องจากผมไม่อยากทำให้บอร์ดช้ำหรือแก้ไขอะไรจากเดิมเพราะเราต้องการแค่ทำการ mod ระดับปลอดภัยโดยใช้ part ที่ดีขึ้น ไม่ต้องการไปแก้ไขวงจรอะไร จึงได้ลองวิเคราะห์ตัว buffer สำรองอื่นๆดูว่าจะพอใช้ได้ไหมแทน เริ่มจากเบอร์รุ่นใหญ่ขึ้นของชิพตระกูลเดิมก่อนละกัน ก็ใช้ไม่ได้อีก ไม่เป็นไร เรายังมีอีกตัวน่า มันต้องได้สักตัว เอาเบอร์สุดท้ายมาไล่อ่าน data sheet ดูก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน โอ้วเย็คคคคค นี่ขนาดตูไล่อ่าน spec sheet อย่างละเอียดหมดก่อนแล้วนะยังเจอแบบนี้ได้ ต่อไปเวลาจะดู opamp อะไร ต้องมานั่งจิ้มขาไล่วงจรหมดแล้วไล่ดู paper ทั้งหมดแทนก่อนสินะ ในเมื่อหามาหมดแล้วไม่มีเบอร์ที่พอจะเป็น buffer ที่ใช้ได้ก็ใส่เบอร์เดิมกลับไปละกันด้วยตะกั่วที่ดีขึ้นจากเดิมก็ยังดี ไว้หาข้อมูลเพิ่มเติมมาได้ค่อยว่ากันใหม่ หลังจากนั้นก็ damp chip ปิดฝากลับมามาอย่างผู้ผิดหวัง ฝากไว้ก่อนเถอะโอลาน

หลังจากกลับบ้านมาก็รีบโทรหาคนสั่งโมอธิบายสถานการณ์ทันทีแล้วจะรายงานความคืบหน้าเป็นระยะๆ หลังจากหาข้อมูลเพิ่มเติมมานานทั้งคืนก็เจอเบอร์หนึ่งที่น่าสนใจว่าจะใช้ได้ แต่ปัญหาคือเบอร์นี้ก็ไม่มีให้สั่งในไทยเหมือนเบอร์ก่อนหน้านั้น หากจะใช้ต้องสั่ง opamp ใหม่จากต่างประเทศเสียค่าส่งอีกพันกว่าบาท ตอนนี้โดยค่าส่งกับภาษีไปแล้ว 1500 บาท ถ้าโดยค่าส่งอีกรอบอย่าว่าแต่กำไรค่าโมค่า software อะไรเลย แค่ของที่สั่งมาก็ได้เข้าเนื้อแน่นอน หลังจากที่นั่งคิดอยู่ว่าจะทำอย่างไรดีนั้นได้สังเกตเห็นว่าการกินกระแสไฟระหว่าง opamp เดิมกับ opamp ใหม่นั้นต่างกันมาก ของเดิมจะเกินกระแส 2.7mA ส่วนตัวใหม่จะกินกระแส 11mA ถ้าเทียบกับการกินกระแส opamp ทั้งหมด ก่อนโม opamp จะกินไฟ 6.3mA หลังโมจะกินไฟ 14.6mA กินไฟมากกว่าเดิมเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว แม้แบต X3K จะเยอะถึง 3000mah อยู่ได้เกิน 10 ชมก็ตาม แต่ด้วยอัตราการกินกระแสของ opamp ที่มากกว่าเดิมเกินเท่าตัวแล้วก็ยากที่จะคาดคะเนได้ว่าแบตจะอึดพอเกิน 10 ชม ได้เหมือนเดิมรึเปล่า หรือจะเหลือแค่ 7-8 ชม ตัวแบตจะบวมจากคสวามร้อนของ opamp ที่กินกระแสสูงกว่าเดิมเป็น 11mA ไหม

หลังจากที่นั่งคิดวิเคราะห์ถึงการกินไฟ ความร้อน ความปลอดภัยต่างๆทั้งหมดดูแล้ว ผมจึงตัดสินใจที่จะเลือกใช้ buffer เบอร์เดิมต่อไป และได้คุยกับเจ้าของเครื่องเป็นที่เข้าใจกันดีแล้วว่าเราทำอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วจริงๆ ด้วยการออกแบบแล้วไม่มีเบอร์ที่จะตอบโจทย์ได้ครอบคลุมกว่าตัวนี้อีกแล้ว หากมีใครที่ไม่รู้เรื่องราวเหล่านี้มาเปิดเครื่องดู ผมคงไม่พ้นโดนด่าว่าแค่เปลี่ยน opamp 2 ตัวเนี่ยนะคิด 3 พัน เค้าคงไม่สนใจหรอกว่านอกจาก opamp แล้วผมทำอะไรไปบ้างเพราะเค้าไม่รู้เรื่องอะไรเหมือนคนที่ส่ง DAP มาให้ผมโม เค้าคงไม่รู้หรอกว่าเบื้องหลังการโมอันเรียบง่ายที่ดูไม่มีอะไรนี้ผมต้องผ่านการวิจัยค้นคว้ามามากแค่ไหน

ที่มาขอระบายก็อยากจะบอกเพื่อนๆที่อ่านว่างานโมมันไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ทำได้ง่ายเสมอไป ไม่ใช่แค่หยิบ r/c/opamp กับสายอะไรต่างๆมากองบนเครื่องแล้วมันจะรวมเข้ามาได้อย่างที่ต้องการทันที เห็นบางคนพูดเหมือนการโมเป็นการหลอกขายของเล่นๆฟันกำไรสบายๆ ผมอยากบอกให้รู้ว่าอย่างน้อยๆก็มีคนที่เค้าตั้งใจจะโมและมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้าจริงๆในงบประมาณที่ได้รับมา หวังว่าเรื่องนี้จะช่วยให้หลายคนเข้าใจศิลปะของงาน DIY และงาน modify บ้างนะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

เหน่งบา

04/05/2015 01:46:06
1,866
แหม่...พี่ก็จั่วหัวข้อกระทู้ซะคล้ายเลยนะครับ 555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

ดีหู

04/05/2015 02:25:14
ปัญหาของการโมคือ ส่วนใหญ่ คนโม ไม่เคลียร์ กูมีของ ดูกั้กๆ เคร่งขรึม ราวเจ้าสำนักในตำหนัก ดึงไสยศาสตร์เข้าเสริมแรง คำอธิบาย โครจะอัตวิสัย

ส่วนคนทำดีอยู่แล้วก็ไม่เกิดดราม่า อิอิ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

pt1

04/05/2015 07:13:57
0
นึกว่าวันหยุดบอร์ดจะเหงาๆ คนหนีไปเที่ยวกันหมด
จริงๆกลับคึกคักเป็นพิเศษ 55
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

Windows X

04/05/2015 07:41:57
337
หลังจากที่นั่งงมอ่าน datasheet มาจนเช้าก็ได้สั่ง opamp มาลองอีกทีดู โม 3 พันแต่ตอนนี้หมดเงินไปกับการสั่งของเกินงบไปแล้วแต่ก็คงดีกว่าคาใจที่ไม่ได้ทำอย่างที่สุดจริงๆ ถ้าเบอร์นี้ไม่ได้อีกก็หมดละ มีปัญญาหาได้แค่นี้จริงๆครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

crabfather

04/05/2015 09:22:16
166
ชื่อกระทู้คล้ายจริงๆ นั่นแล 55555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

nopphong

04/05/2015 09:51:10
อีกอย่างที่อยากเสริมคือ
พูดกันจังประโยคคลาสสิค
โรงงานเขามีวิศวกรทีมวิจัย มีทุนเป็นล้าน วิจัยกันมาอย่างดีแล้ว เราถือดีอะไรมาโมของเขา

พูดแบบนี้แสดงว่าเป็นคนที่ไม่เคยคลิตของขายเองสิครับ

เพราะถ้าคนเคยทำอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ขาย จะรู้ว่าของที่จะทำขาย มันทำด้วยอะไหล่ที่ดีเท่าของโมไม่ได้ ของขายต้องให้ชิ้นส่วนของทุกตัวที่ขายเหมือนกัน ราคาชิ้นส่วนต้องถูก หาได้ง่ายในจำนวนมากๆ(ไม่งั้นแต่ละล๊อตเสียงไม่เหมือนกันก็โดนด่าตาย) ตะกั่วที่ใช้ต้องเป็นตะกั่วแบบโรงงานที่ใช้เครื่องหลอม หรือเป็นครีมแล้วเอาบอร์ดไปอบละลายไม่ใช่ตะกั่วเงินเป็นเส้นๆ

แต่กับงานโมไม่ใช่ อะไหล่ในตำนานมีแต่ไม่กี่สิบตัวในไทยก็เอามาใส่ได้(เราไม่ได้ต้องทำเยอะๆแบบโรงงาน) opamp เทพตัวละพันกว่า(เราไม่ประหยัดงบ) ตะกั่วเงินเมตรละ 500 จั๊มสายด้วยสายเงินอย่างดีข้ามลายวงจรทองแดงห่วยๆเราก็ทำได้(โรงงานทำไม่ได้เพราะทุกอย่างต้องอยู่บนลายทองแดงบนบอร์ด) ฯลฯ
นี่ยังไม่พูดถึงการปรับแต่งเสียงให้ถูกหูคนทำ ....บอกไม่ได้หรอกครับว่าเสียงจากโรงงาน หรือเสียงแบบโมมันจะดีกว่า มันแล้วแต่คนชอบ แล้วแต่เพลงที่ฟัง แต่คงไม่เถียงกันว่าโรงงานมันฟิกเสียงแบบนึง แต่โมมันปรับได้เรื่อยๆ

นี่ยังมีโมแบบ สัยศาสตร์ (เล่าให้ฟังเล่นๆ ตัวผมเองจบวิศวะไม่ค่อยเชื่อเท่าไร ฟังไม่ออก แต่คนที่ฟังออกเขาก็ว่าดีจริง) เฃ่น กล่องต้องเป็นกล่องไม้เจ็ดป่าช้าต้อองใช้ไม้นี้เท่านั้นไม่งั้นเสียงไม่ดี ตะกั่วต้องเป็นตะกั่วสูตรพิเศษผสมเองรีดเอง สานต้องเป็นสายเก่าแกะมาจากดาวเทียมสป๊ตนิคหาไม่ได้อีกแล้วในโลกนี้อะไรทำนองนั้น

สรุป
คนที่ไม่รู้จริง แล้วออกมาพูดว่าพวกโมนี่ มั่ว โรงงานเขาทำมาดีอยู่แล้ว ลองอ่านดูสักสองรอบแล้วคิดดูใหม่นะครับ ชีวิตนี้มันมีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ

ปล.ชอบดราม่าครับ ขออณุญาติเฮียใช้พื้นที่นิดนึง ให้ความรู้กับคนที่ไม่รู้เป็นวิทยาทานครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

korneedarkzx1

04/05/2015 10:08:20
0
+1 คห.6ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

iPoch

04/05/2015 10:14:42
สรุป ใครใคร่ mod mod ใครไม่ใคร่ mod เก็บตังค์ ซื้อ Ak : )
ยกเว้นว่า มี Ak 240ss full mod !!!
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

งงๆ

04/05/2015 10:24:01
อยากถาม จขกท

ว่าจะรับโมสินค้าแต่ละอย่างอะ คือไม่ซื้อมาลองโมก่อนคิดสูตรก่อนหลอครับ ว่าทำแล้วจะดีขึ้นในแนวใหน มีข้อเสียอะไรบ้าง ใช้ส่วนผสมอะไรบ้าง

นี่คุณมารับโมโดยคุณยังไม่รู้ว่าจะดีหรือเปล่า เสียงจะเป็นยังไง ผมว่ามันแปลกๆนะครับ ราคาค่าโมก็ใช้ว่าจะสองสามบาท

สงสัยจริงๆครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

sutatcho

04/05/2015 10:50:38
ความคิดเห็นทื่9 พูดตรงดืจัง
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

nopphong

04/05/2015 11:11:36
4
คงต้องถามคนเอามาโมมากกว่าครับ

ยังไม่ได้ฟัง ยังไม่รู้ว่าโมอะไร แต่กลับเอาเครื่องมาให้โม

มันต้องมีอะไรบางอย่างทำให้เขามั่นใจเชื่อในตัวคนทำ กล้าที่จะเสี่ยง กล้าที่จะลงทุนจ่ายค่าโม แม้จะยังไม่ได้ฟังตัวที่โมแล้ว

มันต้องมีอะไรบางอย่างที่คนที่เอามาโมเขาใช้ตัดสินใจ

ของแบบนี้ถามคนที่เขาจัดสินใจเอาเครื่องมาให้ทำ น่าจะตรงจุดกว่า มาถามคนที่รับมาทำครับ อย่าลืมว่าคนทำ ไม่ได้ขอร้อง หรือบังคับ ให้คนเอาเครื่องมาโมครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

Windows X

04/05/2015 12:15:10
คห.9 นี้ถามตรงดีนะครับ คือคิดอะไรก็ถามออกมาเลย ก่อนโมต้องคิดสูตรทำการบ้านมาหมดทุกคนแหละครับ ผมก็ทำ ทำเยอะด้วย เช็ค amplifier type แรงดัน แล้วก็มาเทียบ spec ด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็น slew rate, gain bandwidth, current input bias, voltage input offset, ตลอดจนดูการกินกระแส กำลังขับ และ application ที่แนะนำว่า opamp ที่จะสั่งนั้นแทนกันได้ตาม spec sheet ทั่วไป ผมทำขนาดนี้แต่ก็ยังพลาดที่ไม่ได้วัดขา opamp ทุกตัวตอนทำงานก่อนเลยไม่รู้ว่าภาค buffer มันต่อ short direct

ถ้าเป็นช่างโมทั่วไปปัญหาที่เจอตอนโมเค้าไม่มาเล่ากันหรอกครับ บางคนก็เก็บไว้เป็นค่าวิชา บางคนก็คิดแค่ว่าเครื่องนี้ใส่เบอร์นี้ไม่ได้ แล้วการที่ผมมาเล่าปัญหาที่พบให้ฟังแบบนี้คิดว่าใครได้ประโยชน์ครับ ลองคิดดูดีๆครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

Windows X

08/05/2015 22:27:00
337



นึกว่าจะไม่ทันเอา X3K Full Mod ตัวสมบูรณ์ไปประชันกับเขา opamp ที่บ่นๆไปมาส่งวันนี้เลยจับส่งเปลี่ยนภาค buffer ที่หามานานได้ลงตัวสักที เบสค่อยมาเป็นลูกๆละ ของเดิมเบสแผ่วไปหน่อยถ้าเทียบกับ lineout

ตอนนี้ผมก็โม X3K ได้ 100% อย่างที่ได้ตั้งใจไว้แล้ว แมเจะขาดทุนแต่ก็ไม่มีอะไรคาใจผมแลัวครับ ใครอยากรู้ว่าจะคุ้มค่าเหนื่อยที่วิจัยมายาวนานไกมลองฟังดูได้วันอาทิตย์ที่ 10 นี้ในงาน meeting แถวๆนี้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 14

JPJ

09/05/2015 10:53:58
0
ขอบคุณครับ อ่านแล้วได้ความรู้เรื่องการโมเยอะเลยครับคุณ windows x

ผมถือโอกาสถามต่อ ขอความรู้เชิงเทคนิคจากคุณ windows x เลยได้ไหมครับ
เผื่อในอนาคตจะโมเล่นบ้าง ถ้าผมใจกล้าพออะนะครับ
หรืออย่างน้อยๆ ก็เป็นความรู้ให้คนไทยคนอื่นๆได้อ่านได้วิเคราะห์กันครับผม

ผมเห็นเวลาหลายคนโม จะมองไปที่ C และ opamp
การเปลี่ยน C ส่งผลอย่างไรครับ เพราะอะไรครับ
การเปลี่ยน opamp ส่งผลอย่างไรครับ เพราะอะไรครับ

ที่นี้เวลาวงจรมันเป็นภาค differential คือมีสัญญาณทั้งช่องซ้ายและขวา
เรามีวิธียังไงในการคัดเกรดอุปกรณ์ C และ opamp ให้มันแมทชิ่งกันครับผม
ถ้ามันไม่แมทกันทั้งสองข้าง จะส่งผลเสียอย่างไรกับเราครับ

ยกตัวอย่างกรณีของคุณ windows x นี่ก็ได้ครับเรื่อง opamp
ถ้าสมมติการเปลี่ยน opamp แล้วทำให้เบสดีขึ้น มาเป็นลูกๆ
มันจะส่งผลเสียต่อย่านอื่นอย่างไรบ้างครับ
และถ้า opamp ที่เปลี่ยนไม่แมทชิ่งกัน จะส่งผลอย่างไร
ต่อเฟสและระดับสัญญาณของทั้งสองช่องหรือไม่ครับ
มันจะทำให้ stage กว้างขึ้น แคบลง มิติหาย หรืออย่างไรบ้างครับ
การดึงกระแสของ opamp ตัวใหม่ดีขึ้น จ่ายกระแสได้มากขึ้น
แต่มันจะไปรบกวนการสวิงของระดับไฟ power supply หรือสร้าง noise
ไหมฮะ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ที่สละเวลามาเล่าสาระดีๆให้พวกเราฟังครับผม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 15

Windows X

09/05/2015 13:14:27
337
การเปลี่ยน C จะมีอยู่ 2 ปัจจัยหลักครับ

1. แนวเสียง
2. spec

เรื่องการเปลี่ยน c ส่วนนึงก็เพราะบุคลิกครับที่เปลี่ยนกัน แต่ถ้าดูรู้เรื่องก็ดูที่ spec ได้ด้วยก็ดี โดยทั่วๆไปจะใช้ c ค่าเดียวกับ uF กับ voltage เท่ากัน แต่ถ้าเปลี่ยนค่าได้ voltage สูงขึ้นก็ดี หรือ uF ถ้าหาค่าเท่ากันไม่ได้จริงๆมักจะนิยมเพิ่มค่านิดหน่อยก็ได้ แต่ก็แล้วแต่วงจรเหมือนกัน

อย่าง DX50 ที่ผมโมไปวันก้อน c ภาค lineout ผมเปลี่ยนจาก 100uF มา 22uF แทน สาเหตุที่เปลี่ยนแบบนั้นเพราะภาค lineout มันเป็น c coupling กับ opamp ซึ่งค่าเดิมผมมองว่าเยอะไปสำหรับ Lineout ส่วน Headphone out ก็เปลี่ยนจาก 220uF เป็น 470uF แทนตามความเหมาะสมกับวงจรและ opamp ที่ใช้ครับ

นอกจากนี้ก็ยังมีพวกค่าความทนทานว่าอยู่ได้นานแค่ไหน ทนอุณหภูมิได้เท่าไหร่ และพวก Tolerance, ESR กับ Ripple ค่า Tolerance ยิ่งน้อยลงก็ยิ่งเพี้ยนน้อยลง ส่วน ESR/Ripple นั้นก็อยู่ที่จุดที่ใช้นั้นว่าจะเน้น Low ESR หรือ Low Ripple เป็นหลักครับ

ต่อมาก็ที่ภาค opamp บ้าง บางทีบริษัทก็ไม่ได้ใส่ opamp มาโอเคแล้วอยากที่คิด เช่น DX50 เดิมๆมี hiss มี hum เนื่องมาจาก Differential opamp ที่ใช้มันไม่ค่อยโอเคกับวงจร ผมจับเปลี่ยน opamp ตรง Differential ใหม่เสียงก็ดีขึ้นและไม่ Hum ละ

การเปลี่ยน opamp ให้เบสดีขึ้นมาเป็นลูกๆนั้นอยู่ไม่ก่อให้เกิดผลเสียกับย่านอื่นครับถ้าเบสมันดีขึ้นจริง อย่าง DX90, TTPod T2 หรือ X3K ที่โมไปมีแต่คนตกใจเรื่องเบสนี่แหละครับว่าทำได้ขนาดนั้นเลยเหรอและไม่กวนย่านอื่นด้วย แต่ถ้าเป็นเบสบวมๆลากมากวนย่านอื่นนั่นก็อีกเรื่องครับ แปลว่า spec ที่ใช้ไปมันไม่ดีขึ้นจริง ในบรรดาพวก slew rate, voltage noise, input bias current กับ input voltage offset อาจมีบางค่าที่ drop ลงมาซึ่งสำคัญในจุดนั้น

เวลาเปลี่ยน opamp ผมไม่เปลี่ยนตามหาบุคลิกที่ใช่เป็นหลักครับแต่ดูจาก datasheet ว่าค่ารวมๆมันดีขึ้นกว่าเดิมจริงรึเปล่า ถ้าจะหา opamp ให้ได้เบสเวทีมิติดีแบบนั้นแบบนี้มันไม่ใช่วิสัยผมครับ อย่าง DX90 ที่ผมโมตอนแรกนั้นผมไม่เคยได้ฟัง c/opamp ที่จะเอามาเปลี่ยนในเครื่องเลย หาข้อมูลสรุป spec สั่งมาลงก็ตูมเดียวได้เลยเพราะ spec ไม่มั่วมันก็บอกได้บางส่วนครับ การเปลี่ยน opamp หลักๆควรใช้ opamp architecture เดียวกันและมีแรงดันขั้นต่ำที่รับรองกันได้ อย่างของเดิมเป็น Voltage Feedback ก็ควรจะใช้ Voltage Feedback เหมือนกัน ถ้าไฟเลี้ยงมา 5V ก็ควรจะใช้ opamp ที่มีแรงดันขั้นต่ำไม่เกิน 5V เอา 9V มาใส่แทนก็ไม่เหมาะเท่าไหร่ครับ แต่บางกรณีก็อาจมีเปลี่ยนเบอร์ opamp ข้าม architecture บ้างเช่นของเดิมใส่มาผิดหรือ opamp group นี้ match มาดีแต่ architect ไม่ตรงกับวงจรใช้กับบางหูอาจมีปัญหาได้

ส่วนการหา opamp ที่ดีกว่านั้น ยกตัวอย่างล่าสุดที่โม X3K ละกันครับ ผมจะเปลี่ยนจาก LMH6643 ผมก็ไปดูในเว็บ TI แล้วใส่ filter ค่าต่างๆของเดิมลงไปหาดูว่าจะมีเบอร์ไหนบ้างที่มีค่าดีกว่าเดิมโดยที่ไม่มีค่าหลักๆ drop ลงมาเลยบ้าง ผลที่ได้ก็ตามนี้ครับ

http://www.ti.com/product/LMH6643/compare#p480=2;2&p89=Voltage Feedback&p22typ=100;18000&p517max=-11;5&p760max=0.03;5&p2954=SOIC

ตอนแรกผมดูเสร็จก็สั่งมาเกิด accident เรื่อง short direct ซึ่ง oscillate เมื่อผ่าน c อีกซึ่งปกติก็ไม่ค่อยได้เจอกันหรอก ก็ต้องมานั่งไล่อ่าน datasheet ในส่วน application ลงไปอีกกว่าจะหาได้ว่าควรใช้เบอร์ไหนยังไง

ถ้าสงสัยอะไรเพิ่มเติมก็โทรมาถามได้ครับที่เบอร์ 084-655-3548 หรือที่ LINE lucifiar ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 16

JPJ

09/05/2015 14:41:28
0
ว้าว ขอบคุณครับคุณ windows x สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ^^

คงขอเวลาย่อยข้อมูลก่อนครับ เพราะผมอ่านแล้ว เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง
แต่ประเด็น คือ ผมอยากให้บอร์ดเป็นสังคมของการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ครับ
ผมคงขอสอบถามพูดคุยกับคุณ windows x ในบอร์ดเฮียครับ
เผื่อมีคนสนใจอ่าน ถ้าโชคดีมีคนเก่งๆหลายคนมาช่วยขยายความ ก็คงจะดีไม่น้อยครับ ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 17

Qure

09/05/2015 15:02:57
อ่านแล้วตลกดีครับ ผมนึกถึงตอนคุณ นนท์ เถียง กับคนในบอร์ดเรื่องการโม ak แล้วมาเห็นคุณ นนท์โมเองนี่ ผมว่าคุณนนท์กลับไปตอบกระทู้นั้นให้เคลียก่อนไหมครับ ดูทำอะไรวิชาการแต่ส่วนใหญ่ผมว่าคุณเอาความรู้สึกเป็นที่ตั้งครับ พอตอบไม่ได้ก็ไปเอาหลักอะไรไม่รู้มาตอบคำถาม กระทู้นั้นหลังจากคุณโดนโต้มากๆ คุณก็เงียบไปโดยไม่ตอบอะไรอีก การชี้นำของคุณทำให้คนที่ไม่มีโอกาศลองฟังจริงๆ อาจจะเดือดร้อนได้ครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 18

Windows X

09/05/2015 15:46:22
337
@JPJ ด้วยความยินดีครับ ผมรีบตอบก่อนออกมาทำธุระ บางเรื่องก็ตกหล่นไปบ้าง มีอะไรถามเพิ่มเติมได้ครับ

@Qure ผมไม่ได้ห้ามโม AK นี่ครับ ผมมาเตือนเรื่องการตัด R ออกมีความเสี่ยง iriver ก็เตือน การที่คุณไม่รู้เรื่องก็เพราะคุณไม่มีความรู้เอง R ตัวนั้นทำหน้าที่ protect วงจรและคุมกระแส ไม่ควรตัดออกไปเลนแต่ลดค่าก็ได้ตามความเหมาะสม แม้แต่ AK รุ่นใหม่ที่ลดค่า output impedance ยังต่อ R 0 ohm เลยไม่ใช่ไม่ต่อ ที่ผมเงียบเพราะผมไม่มีอะไรจะอธิบายต่อละ พูดหมดละ คนที่รู้เรื่องเค้าก็บอกผมว่าเข้าใจที่ผมบอกหมดนะ แนะนำว่าปล่อยไปเถอะผมก็พอเมื่อมันไม่มีประโยชน์จะพูดต่อ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 19

ชงโคเฒ่า

14/05/2015 00:23:48
R 0 ohm!!!!!!!

มันคืออะไร ครับ คุณ X

ขอความรู้ใหม่ ให้ วิศวกร แก่ๆ อย่างผม ได้เข้าใจ ด้วย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 20

ชงโคเฒ่า

14/05/2015 00:30:53
อ่า ทราบแล้ว ครับ ว่า มันคืออะไร....

555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 21

Windows X

14/05/2015 02:17:44
337
ครับ...
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 22

ผ่านมาขำ

14/05/2015 10:59:06
Qure ผมไม่ได้ห้ามโม AK นี่ครับ ผมมาเตือนเรื่องการตัด R ออกมีความเสี่ยง iriver ก็เตือน การที่คุณไม่รู้เรื่องก็เพราะคุณไม่มีความรู้เอง ....

สรุปว่าคนอื่นไม่รู้เอง แต่ x รู้ทุกอย่าง เก่งไปหมด

พอในอีกกระทู้ คนถามว่าโมไปกี่ตัวแล้ว ใบ้รับประทาน
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 23

ชักรำคาญ

14/05/2015 11:19:53
เขาจะโมไปแล้วกี่ตัวมันเรื่องของเขา เขาไม่มีความจำเป็นจะต้องมาบอกใคร เขาไม่ใช่บริษัทในตลาดหลักทรัพท์ที่ต้องมาแจ้งผลการดำเนินการต่อหน้าสาธารณชน แล้วเขาก็ไม่ได้เปิดร้านเป็นเรื่องเป็นราวแบบร้านคุณชิคุณชัยด้วย ไม่ชอบขี้หน้าเขาก็บอกไปตรงๆ เลย ไม่ต้องมาตีรวน มันดูไม่แมนนะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 24

เรื่องของมึง

14/05/2015 11:26:11
รำคาญก็เรื่องของมึงสิ
ก็ถ้ากูไม่ชอบขี้หน้ามัน แล้วทำไมว่ะ มึงจะทำไมหรือ มันเป็นพ่อมึงหรือไง

หรือว่าถอดล๊อคอินมาเชียร์ตัวเองหว่า
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 25

soulixai

14/05/2015 12:00:12
0
คนไทยดราม่าไม้แพ้ชาฅิไดในโลก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 26

เกั่งแต่......

14/05/2015 12:16:21
ทีมีมีคนขอคําชี้แนะละเงืยบ ทีดราม่าละเต็มอื้อ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 27

ต่ำจริงๆ

14/05/2015 13:23:20
พอเหยียบหางละแฮ่ใส่เชียว ทำเป็นคนกักขฬะ ไม่มีการศึกษาไปได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 28

Windows X

14/05/2015 14:23:29
337



แวะมาอ่าน.....แล้วไปทำงานต่อ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 29

whatever

14/05/2015 16:28:34
คอมเม้น 18 ที่บอกว่าปล่อยไปเถอะ เพราะตอบไม่ได้รึเปล่า

ใครไม่เห็นด้วยก็แขวะใส่ พอใครถามเข้าทางก็โม้ซะยาว

เลิกทำตัวแบบตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลเถอะ คุณจะมีคนไม่ชอบหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ถ้ายังไม่เลิกทำตัวแบบนี้ แล้วกระทู้คุณก็จะกลายเป็นกระทู้ขยะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 30

Qure

14/05/2015 17:27:24
ผมว่าคุณนนท์ตอบไม่เคลียครับ ไอกระทู้ก่อนๆนะ เขาก็มาตอบแก้ประเด็นคุณนนท์หมดละ เหลือแต่ตัวคุณนนท์เองจะยอมรับหรืิอเปล่า คุณนนท์เองก็ทำ ak mod ไม่ใช่หรือครับ เห็นมีคนเคยลงขายเป็นมือสองอยู่ ? ?
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 31

Windows X

18/05/2015 15:21:39
337
@whatever คุณอ่านดูดีๆรึเปล่า ในกระทู้ AK100 เรื่องที่ผมควรบอกก็บอกไปหมดแล้ว คนที่ไม่รู้เรื่องก็ตีรวนไปเรื่อยเหมือนในกระทู้นี้ ช่วงนี้มีไอ้บ้าตัวนึงที่ชอบมาระรานผมในทุกกระทู้ผมเลยเบื่อที่จะคุยกับร่างเกรียนของมัน แต่คนอื่นๆที่เข้ามาคุยมาถามผมก็ตอบดีๆไปหมดครับ

@Qure ผมตอบเคลียร์ให้ชัดเจนในกระทู้นี้แล้วนี่ครับ กระทู้ก่อนก็เคลียร์ถ้าคุณอ่านทุกโพสที่ผมตอบไป จะให้ผมยอมรับเรื่องอะไรอีกครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 32

Windows X

29/05/2015 18:18:29
337
วันนี้ก็ส่ง Fiio X3ii full mod กลับไปอีกตัวครับ น่าจะเป็น DAP full mod ในงบไม่เกินหมื่นที่คุ้มที่สุดแล้วก็ว่าได้
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 33

toehnarak

29/05/2015 22:07:01
0
คคห.6 คนที่พูดแบบนั้นคือคนที่ไม่เคยมีกิจการอะไรของตัวเอง หรือไม่เคยคิดว่าจะต้องมีกิจการของตัวเอง ถึงไม่รู้ไงครับ

ถ้าใครเคยเห็นการผลิตระดับ mass ของโรงงานใหญ่ๆจะรู้ครับ เอาแค่รถอย่าง vios ต้นทุนทำรถออกมาเอาแค่ชิ้นส่วนต่างๆนะ ถ้ารู้ราคาแล้วจะอึ้งครับ แต่อย่าลืมว่ามันมีค่าอะไรต่อๆมาอีกเป็นหางว่าวเลยนะ ไหนจะค่าโฆษณา ไหนจะต้องให้กำไรดีลเลอร์ ไหนจะต้องกันเงินไว้เคลมประกัน ไหนจะต้องจ่ายค่าคอมฯเซลส์อีก

อย่างล่าสุด ผมเปลี่ยน opamp ของ soundcard ที่ใช้มาร่วม 10 ปี ราคาตอนนั้น 2-3 พัน ตัว opamp ราคาบ้านหม้อ 20 บาท ราคาระดับ mass ที่สั่งมาเป็นม้วน ยิ่งไม่ต้องพูดถึงว่าถูกกว่าเท่าไหร่ พอเปลี่ยนมาเป็น opamp ราคา 250 บาท เสียงดีขึ้นมากๆเลย เอาแค่เบสอย่างเดียว ของเก่ามาแบบกระชับ หนักแบบบางๆ อันใหม่ เบสมาแบบเป็นลูกๆ หนักแน่น เหมือนได้ฟังจากของจริงเลย เสียงร้องอิ่มขึ้น หนากว่าเดิมอีก แถมเสียงที่ไม่เคยได้ยินจากตัวเก่ามากันเพียบ เสียงกีต้าร์เบสนี่ มาเป็นลูกๆ หนักๆ แบบฟังจากตัวกีต้าร์เบสจริงๆ นี่ขนาดว่าจะลองตัวแพงกว่านี้ด้วย แต่พอดีของไม่มี

ระดับ mass ทำอะไรต้องคิดก่อนว่าจะวางสินค้าไว้ที่ระดับไหน ลูกค้าเป็นใคร กำไรเท่าไหร่ แล้วหักค่านู่นนี่ไปอีก ที่เหลือคือทุนของวัตถุดิบแล้ว แล้วใครจะยัดของดีเกินทุนไปล่ะครับ ทำไม่ได้กำไรจะทำไปทำไม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"ขอระบายเกี่ยวกับการทำ Fiio X3K Full MOD หน่อยครับ"