Guest
หมวดหมู่ > เว็บบอร์ด จับฉ่าย

ช่องทางการติดต่ออื่น

  • Munkonggadget
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Reviews
  • Munkonggadget Contact Us

มาวิเคราะห์การตัดครอสของ TTPOD T2 กันดีกว่า

Windows X

28/01/2015 23:07:44
337
ก่อนโพสผมก็คิดอยู่นะครับว่าถ้าโพสลงไปแล้วจะมีกระทบถึงตัวสินค้ายังไงบ้าง แต่จากที่อ่านดูแล้ว ประเด็นที่ผมจะโพสมันก็คงเห็นรูปธรรมชัดเจนแล้วล่ะ มาวิเคราะห์หาสาเหตุและเรียนรู้กับมันไปน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายมากกว่า

ตอนแรกผมก็ไม่ได้ตามดูหูฟังค่ายนี้หรอกนะครับ สมัย T1 T1E ที่ฮิตๆกันยังไม่ดูเลย แต่ช่วงนี้เห็น feed เด้งมาแบบอ่านแล้วน่าใจหาย แวะเจอเพื่อนๆในก๊วนหูฟังก็พูดถึงหูฟังตัวนี้เป็นเสียงเดียวกันว่า เบสหายไปไหนหมดผิดกับรุ่นก่อนที่เบสมาเต็มเป็นลูกฟังมันส์ ซึ่งทาง TTPOD เองก็ไม่น่าจะใจกล้าบ้าบิ่นแบบอัพราคาเท่าตัวแล้วจูนเสียงแบบ 180 องศาอะไรขนาดนั้น

ด้วยความคันที่ดูภาพ อ่าน post ดู parts ภายในหูแล้วยังไม่เห็นภาพสักเท่าไหร่ เลยสอยมารื้อดูเล่นสักตัวกับช่างนพพงษ์ดูเล่นเลย หลังจากที่ช่างได้ไล่วงจร crossover และวัดค่าคร่าวๆออกมากับดูพวกตำแหน่ง driver อะไรต่างๆแล้ว ผมพอจะคาดเดาถึงที่มาของเหตุการณ์ได้ดังนี้ครับ

1. ตอนที่เค้าออกแบบ crossover เค้าน่าจะทำกับตัว dummy คือเป็น mold ที่หล่อมาทดลองวาง driver แปะๆๆแล้วลองจูนฟังจนได้ค่าสรุปเสร็จก็ lock spec ไว้เรียบร้อย ตอนที่มีหูฟัง iem รุ่นทดลองในบ้านเราก็ทำแบบนี้ให้ลองเหมือนกัน

2. พอ crossover เสร็จก็ทำ mold ตัวจริงมาใส่ mold ตัวจริงที่ออกแบบเสร็จมาถึงปุ๊บก็จับ driver จริงๆยัดลงไป ซึ่งตำแหน่ง driver อาจจะไม่ได้ตรงกับตอนที่ทดลองเช่นระยะห่างของ driver ต่างจากตอนที่ออกแบบบ้าง ต้องวาง dynamic driver อยู่ห่างๆออกมาเพราะไม่มีที่บ้าง วัสดุของ body ซับเสียงต่างกันบ้าง เป็นต้น

3.เมื่อทำเป็นสินค้าจริงๆ ปัจจัยอื่นๆเช่นสายหูฟังอาจจะแตกต่างจากสายที่ใช้ในตอนทดลองตัด cross โทนเสียงเลยเปลี่ยน

นี่เป็นข้อสมมติฐานที่ผมคาดเดาเองหมดนะครับ ทางผู้ผลิตอาจจะไม่มีปัญหาอะไรเลยก็ได้ แต่จากที่พิจารณาในวงจร crossover แล้วก็มีส่วนที่อาจเกิดปัญหาได้ดังนี้

1. มุมยิงของ BA driver นั้นยิงตรงออกรูมาที่หูแต่มุมยิงของ dynamic driver นั้นยิงลง mold ตรงๆแล้วสะท้อนออกมาผ่านรูหูอีกที อาจเกิดปัญหาเสียงไม่กลืนกันได้

2. เนื่องจากวาง dynamic driver ไว้ข้างใน ทำให้ระยะห่างของเสียงเบสนั้นไกลกว่าซึ้งก่อให้เกิดปัญหาเสียงเบสดังเบากว่า

3. เนื่องจากในวงจรดูแล้วไม่มี L เป็นตัวหน่วงอะไรเลย การที่ driver เสียงต่ำอยู่ข้างหลังจะทำให้ phase ของเสียงกลางแหลมนั้นมาถึงเร็วกว่า อาจเกิดปัญหาเสียงเบสมาช้าและกลับ phase ได้

เนื่องจากเราไม่เคยฟังว่าที่เค้าตัดครอสออกมาตอนทดลองนั้นเป็นอย่างไร เค้าตั้งใจให้เสียงเป็นแบบนี้จริงหรือเปล่า ผมจึงสรุปปัญหาในแง่ sound engineer จากสิ่งที่ผมเห็นเท่านั้นนะครับ และวิธีที่จะพอแก้ไขในทางทฤษฎีได้ก็มีดังนี้ครับ

1. ปรับตำแหน่ง driver ใหม่ให้เสียงมาถึงหูพร้อมกัน เป็นวิธีที่ควรใช้ในกรณีที่มั่นใจว่า crossover นั้นออกมาโดยให้ driver ทำงานได้สมบูรณ์ตามอุดมคติ ไม่มีการแก้ไขวงจรเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแต่อย่างใดเลย แต่จากที่ดูหู T2 นั้นไม่มีที่ขยัยดอกไปมา อย่างเก่งก็โละกาวออกอาจจะปรับมุม dynamic driver นิดนึงแต่ไม่ไดช่วยเรื่องระยะที่เกิดปัญหา phase delay แต่อย่างใด

2. เพิ่ม L ลงไปเพื่อหน่วงสัญญาณของ BA drivers เพื่อแก้ปัญหา phase delay แต่วิธีนี้จะหน่วงสัญญาณให้อมขึ้น จากประสบการณ์ที่เคยทดลองความเป็น high fidelity จะลดลงไปเมื่อหน่วงสัญญาณไว้ แถมในหูฟัง T2 ก็ไม่มีที่อีกเหมือนเดิม ตอนทดลองได้นำ L กระเปาะมาลองต่อคร่อมเล่นๆดูปรากฎว่าแตกหมด

3. ปรับ load impedance ของ dynamic driver ให้ไวขึ้น ทำแล้วน่าจะแก้ปัญหาเบสที่เบาบางได้ดีขึ้น แต่ถ้ามีปัญหาเรื่อง phase delay ความถี่ทับซ้อนอะไรขึ้นมาก็จะชัดเจนขึ้น

คิดว่าน่าจะช่วยเป็นข้อมูลอ้างอิงให้นัก DIY ได้นำไปปรับใช้โมหู T2 ของท่านให้ทำงานได้อย่างใจมากยิ่งขึ้นนะครับ วันนี้ผมลองซื้อมาโมเล่นดูแล้วก็เล่นเกม Crusaders Quest ได้มันขึ้นเยอะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 1

Ishimaru-WITTY

29/01/2015 02:55:22
1
เอาจริงๆ น่ะ อันนี้ แค่คิดเฉยๆ เป็น ความคิดเฉยๆ ตั้งแต่ ตอนเห็นรูป แรกๆเลย ก็ งงๆ ทำไม วาง driver dynamic อย่างงั้น อ่ะ หันไปด้านข้าง แล้วจะให้มันยิงสะถ้อน ไปหน้าเหรอ แล้ว ก็เอา พลาสติกมา หุ้ม ไม่ ซีลอะไรหน่อยเหรอ แต่ถ้าเป็น ba ล้วน ก็น่าจะไม่ใช่ปัญหาอะไร มัดเป็นก้อน ยิงไปข้างหน้า


ผมว่าหูฟังตัวนี้ ออกแบบแปลกๆน่ะ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 2

ANuBiS GaTE

29/01/2015 04:08:17
149
เดี๋ยวจะมีรุ่นเพิ่มเบสอีกหรือเปล่าครับ

คือผมไม่รู้เรื่องวงจรหรอก แต่จากที่ตามๆดู

เหมือนเสียงกับสเปคส่วนทางกัน แต่ราคายังไงก็ถือว่าถูก
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 3

planaria

29/01/2015 08:04:42
117
ถ้าจะลำบากขนาดนั้น เพิ่มเงินแล้วไปซื้อรุ่นอื่นเถอะครับ ^^" ในวงการเครื่องเสียงบ้านก็เป็นที่รู้โดยทั่วกันอยู่แล้วว่า ไดร์เวอร์เยอะไม่ได้แปลว่าเสียงดีกว่า (แถมจะยิ่งแย่กว่าด้วยถ้าออกแบบครอสโอเวอร์ไม่ดี) และการออกแบบลำโพงที่ใช้ไดรเวอร์คนละแบบมารวมกันเป็นเรื่องที่ต้องใช้ฝีมือเยอะมาก (เช่นการเอาดอกแหลมอิเลคโทรสแตติคมาใส่กับดอกทุ้มไดนามิคเป็นต้น) คนออกแบบต้องมีประสบการณ์เยอะจริงถึงจะทำออกมาให้เสียงดีได้ ยิ่งหูฟังมันมีข้อจำกัดเยอะกว่าลำโพงเยอะมาก ลำโพงมันทำให้ใหญ่แค่ไหนก็ได้ แต่หูฟังแบบ In ear มันทำให้ใหญ่เกินหูไม่ได้ พื้นที่มันจำกัด จะจัดวางอะไรก็ลำบาก การทำหูฟัง 2 BA+ 1 Dynamic แบบนี้มันให้อารมณ์ลำโพง Sattlelite + Sub Woofer มากกว่า คือเป้าประสงค์อยากให้ครอบครอบย่านความถี่ได้ครบ แหลมสุด เบสลึก อะไรทำนองนั้น (แต่อย่างที่รู้กันว่าลำโพง Sattlelite + Sub Woofer มันจัดวางตำแหน่งให้เสียงลงตัวได้ยากมากกว่าลำโพง 2.0 Ch ธรรมดาเยอะ) ยิ่งหูฟังยิ่งแล้ว เอาลำโพงเสียงทุ้ม+แหลมหลายตัวยัดไปกองรวมกัน แล้วหวังว่าเสียงมันจะดีด้วยอานิสงค์ไดรเวอร์จำนวนมากอย่างนั้นเหรอครับ แถมดอกทุ้มยิงเข้าผนัง (ในที่นี้คือผนังบอดี้หูฟัง) เสียงเบสมันจะแผ่ออก จูนเสียงยากกว่าแบบยิงตรงด้วย

ผมว่าหูฟังตัวนี้เป็น Case Study ของการทำหูฟังที่มีความซับซ้อนมากๆ แล้วคนออกแบบมือไม่ถึงเลยนะครับ โชว์จุดขายว่ามีทั้งไดร์เวอร์ BA ที่ให้เสียงกลางแหลมที่ดี และไดนามิคส์ไดรเวอร์ที่ให้เสียงทุ้มที่โดดเด่น ในราคาถูกแสนถูก แต่กลับทำเสียของซะงั้น ^^"
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 4

adagio71

29/01/2015 08:10:17
1
เค้าคงมองว่าความถี่ต่ำเป็น non-directional น่ะครับ คือ woofer ทำหน้าที่คล้ายซับวูฟเฟอร์ ทำหน้าที่เฉพาะความถี่ต่ำ ไม่ต้องเน้นทิศทางอยู่แล้ว

ส่วนเค้าออกแบบมายังไง ก่อนจะวางขาย เค้าก็ต้องทำตัวสำเร็จออกมาทดสอบอยู่แล้ว ก่อนจะเอาเข้าสายการผลิต ผมว่าเค้าคงได้ตามที่เค้าต้องการแหละ แต่อาจจะไม่ถูกหูคนฟังกลุ่มเก่าด้วยมั้ง

เรื่อง time alignment ของ driver นี่ผมไม่ออกความเห็น กลัวปล่อยไก่ 5555
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 5

adagio71

29/01/2015 08:14:45
1
IEM multidriver ราคาแพง หลายหมื่น ที่เสียงห่วยในความคิดผม มีเยอะนะ คือมิติมั่ว เสียงเหมือนกวนๆกัน แต่ก็ยังขายได้ บางคนก็ยังซื้อกัน ขอไม่ระบุยี่ห้อละกัน คหสต ล้วนๆ

:)
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 6

Beat Takeshi

29/01/2015 08:21:12
39



น่าติดตาม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 7

redondo16

29/01/2015 09:32:35
55
เอาเรื่องเสียง เท่าที่ฟังที่ร้าน 2 ครั้งคนละสาขา ผมว่าไม่ค่อยโดนนะ ฟังดูอุดอู้ยังไงก็ไม่รู้ เทียบกับ hybrid driver อย่าง xba-h2 หรือ xba-a1ap เสียงจัดจ้าน ฟังสนุกกว่า แต่ก็แพงกว่าพอสมควร

ส่วนงานประกอบ คงต้องระวังที่ขั้วต่อ iem กับ สายดูจะบอบบางอยู่ ขยับๆนิดหน่อยมีอาการเสียงขาดหาย

สรุป ถ้าใน range ราคานี้ ชอบ im50 มากกว่าแฮะ รอดู hifiman re300 ว่าจะดีไหม
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 8

Windows X

29/01/2015 10:25:36
337
เห็นของแล้วมันก็เสียดายน่ะครับ ถ้าแก้ปัญหาเรื่อง crossover ได้ผมว่าเสียงน่าจะดีแบบไม่เกินหมื่นได้เลย สมัย T1 ฟังดีๆอยู่แล้วก็นิยมโมกันเยอะ มา T2 จัดเต็มกว่าเดิมเท่าตัวไม่น่าโมกว่าเรอะ ถ้าโมสำเร็จอาจได้เสียงหลักหมื่นในราคาไม่ถึงครึ่งหมื่นก็เป็นได้นะครับ :D
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 9

planaria

29/01/2015 11:01:28
117
ตัวนี้ถ้าจะโม ผมว่าแก้ครอสโอเวอร์ไม่จบหรอกครับ คงต้องทำโมใหม่ จัดวางตำแหน่งไดรเวอร์ใหม่ด้วย ทำไปทำมา ค่าโมน่าจะแพงเกินค่าไดร์เวอร์นะครับ ^^"
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 10

ลองมองกลางๆ

29/01/2015 18:55:27
ผมกลับไม่มีปัญหากะเบสมันนะ ตอนนี้ชอบเลย ใส่กะจุกใหญ่สุดสีฟ้า มันพอดีรูหูผมเลย ไม่มีอากาศค้างในรูให้ปวด ไม่หลุด ปกติผมใส่ตัวอื่นลองทุกจุก หูขวาผมมักจะหลุดง่ายกว่าหูซ้าย แต่จุกสีฟ้ากับ t2 ไม่เป็นแฮะ เบสมีด้วย มึอิมแพ๊ค แต่พอเปลี่ยนจุกโฟม กะสีแดง เบสหาย 55 ตอนนี้ตัวโปรดละ ใส่ไปฟังไปเบิร์นแบบชิลๆ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 11

ลองมองกลางๆ

29/01/2015 19:00:08
แต่หลังๆมานี่ หู inear ออกมาตีตลาดล่างเยอะอน่าง ostry havi ttpodแถมมีหลายๆไดรเวอร์ แต่ไหงพอกลับมาฟังเพื่อนรักสมัย3-4ปีก่อน อย่าง turbine เพื่อนเก่าไดร์เวอร์เดี่ยว กลับเสียงดีกว่าอ่ะครับ เบสมีแต่แหลมก็สด เสียงร้องหล่อๆสวยๆ หูสมัยนิยมหลังๆ มันไม่แน่นทุกองค์ประกอบเลยผมก็ งง คงเพราะหูผมไม่เทพ แต่ตอนนี้ถ้าไม่ไอข้างนอกบ้านซึ่งจะใช้ t2 มันหลุดยาก ผมก็จะใช้ turbine ตลอดเลย
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 12

planaria

29/01/2015 22:38:01
117
จำนวนไดร์เวอร์ไม่ได้เป็นตัวกำหนดคุณภาพเสียงหรอกครับ หูฟังฟูลไซส์/On Ear/Ear Bud/In Ear จำนวนมากที่มีไดร์เวอร์ตัวเดียว แต่ก็ยังให้คุณภาพเสียงที่น่าประทับใจได้นะครับ หูฟังที่มีไดร์เวอร์ตัวเดียวก็มีข้อดีของมันอยู่นะครับ คือความไหลลื่นเป็นธรรมชาติของเสียง คือมันไม่มีรอยต่อระหว่างความถี่ต่ำไปสูง (แต่อาจจะไปแพ้พวกหลายไดร์เวอร์ตรงไดนามิกส์เร้นจ์ การตอบสนองย่านความถี่สูงสุดไปต่ำสุด) ที่สำคัญคือคือเทคโนโลยี่พวกไดนามิคไดร์เวอร์มันถูกพัฒนามานานมาก(เป็นร้อยปีแล้วมั้งครับ ถ้านับลำโพงบ้านด้วย) จนมันตกผลึกแล้ว ผู้ผลิตทีมีฝีมือสามารถรีดประสิทธิภาพของมันออกมาได้เต็มที่ (ใช้ไดอะเฟรมที่เบาและมีความแกร่งสูง ใช้วอยส์คอยที่มีค่าความเหนี่ยวนำสูง ใช้แม่เหล็กที่มีประสิทธิภาพสูงมาก เช่นพวกแม่เหล็กไดโอนิเมียม รวมถึงเทสล่าเทคโนโลยี) ทำให้มันตอบสนองย่านความถี่ได้กว้าง และยังคงให้รายละเอียดเสียงที่ดีอยู่

ที่สำคัญคือ มันเป็นเสียงที่เราคุ้นเคยครับ ^^
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
ความคิดเห็นที่ : 13

Windows X

29/01/2015 23:19:08
337
เห็นด้วยครับ มันทำให้ผู้ผลิตไม่กล้าทำ single driver แบบดีๆมาขาย เพราะคนชอบเข้าใจผิดว่า driver ยิ่งเยอะเสียงจะยิ่งดี ดูอย่าง TTPOD สิครับ T1 2 driver 2 ทางออกมาเบสแน่นฟัง avenged sevenfold อย่างมันส์ มา T2 แล้วกรอบแกรบมากๆ เสียงเบสเสียงกลางโดนกดหัวทิ่มไปเลย

วันนี้หลังจากเบิร์นตัวโมทดสอบเสร็จไปคืนนึงพอว่าเรื่องเสียงเบสและมวลเสียงร้องนั้นสามารถดึงกลับมาได้และดีมากด้วย มันทำให้ผมฟังเพลง rock metal ได้มันส์และเล่นเกมได้สนุกมากขึ้นเยอะเลย

แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่เริ่มต้น ผมเอา r ค่าใกล้เคียงมาทดสอบดู ถ้าจะโมจริงจังคงต้องหาค่าที่ลงตัวกว่านี้และปรับกระแส driver เสียงสูงตามด้วยอีกทีครับ แต่แค่ตอนนี้ก็ดีขึ้นกว่าเดิมมากแบบเทียบฟังกับหูราคาไม่เกินหมื่นในตลาดได้สบายแล้วล่ะครับ ใครมีก็ลองทำดูได้นะครับ
ให้กำลังใจ 0
หยิกหู 0
แจกหู 0
"มาวิเคราะห์การตัดครอสของ TTPOD T2 กันดีกว่า"